[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Mình xin vs mua mãi k nổi đó cụ, xưa xin LX Đông Đức thì ko dc chỉ dc cái Thái Nguyên thép thường; Xin Thuỵ Điển thì họ cug lắc và cho nhà máy giấy
Thép cứ tg dễ mà khó, luyện kim thép thuộc hàng công nghệ lõi quốc gia, như xe Đức khác hẳn xe Nhật thì nó ở cái công nghệ luyện kim thép khung gầm của hai nước
Thằng hàn giờ nó luyện thép bán ra cả nước khác. Do ta không giỏi, không quyết tâm thôi chứ k phải ai cũng giống ta.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,817
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thằng hàn giờ nó luyện thép bán ra cả nước khác. Do ta không giỏi, không quyết tâm thôi chứ k phải ai cũng giống ta.
Thằng Hàn (Posco) nó được Nhật cầm tay chỉ dạy suốt 10 năm đầu đấy cụ ạ. Không phải tự nhiên mà có đâu.
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
637
Động cơ
562,720 Mã lực
Chắc bí mật là luyện kim làm xe tăng với tàu vũ trụ chứ làm cái kim với ốc vít thì có gì mà không học được?
Con dao máy cắt decal bé đúng như cái kim, cả cái ống để đút nó vào nữa của TQ rẻ hơn Nhật nhiều lần và cũng nhanh hỏng hơn nhiều lần. Đầu bấm ghim (máy công nghiệp chứ ko phải cái dập ghim văn phòng, mặc dù cùng chức năng) toàn của Mỹ, mặc dù có thể toàn bộ phần còn lại của cái máy là TQ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,817
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ta cũng được Liên Xô kèm cho nhiều ngành mà cụ. Do mình cả thôi.
Nói riêng ngành luyện kim thì LX không truyền cho mình cái gì cụ ạ.

Khu gang thép Thái nguyên mà nhiều ng cứ tưởng LX thì thực ra nó là Trung quốc giúp, sau này có 1 nhà máy thép Gia sàng do CHDC Đức giúp, và cũng chỉ luyện mỗi thép xây dựng.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thằng Hàn (Posco) nó được Nhật cầm tay chỉ dạy suốt 10 năm đầu đấy cụ ạ. Không phải tự nhiên mà có đâu.
Nhật cụ thể là thằng Nhật nào? Ko thể nói chung chung thế được. Chả lẽ thủ tướng Nhật sang cầm tay.
 

Dan123

Xe hơi
Biển số
OF-785811
Ngày cấp bằng
28/7/21
Số km
189
Động cơ
27,342 Mã lực
Tuổi
34
Cho VN công nghệ thì ko còn bí mật nữa.
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,869
Động cơ
1,547,056 Mã lực
Cái ji cũng dùng tiền mua đc



















Thì nói làm ji
 

vjtcon

Xe điện
Biển số
OF-87141
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,740
Động cơ
429,765 Mã lực
Còn cơ chế 2.34 thj lsao có đc nhân tài cho nn^^ e thấy cái j khó ... thj bỏ qua thôi ^^
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,202 Mã lực
Vãi cụ. Mang cái kỹ thuật tôi tôn tấm ra khoe là kỹ thuật luyện kim thì em nể rồi.
Một chi tiết máy bất kỳ ngoài mác thép thì phương pháp gia công, quy trình nhiệt luyện (tôi) là những cái quyết định chất lượng sp cụ ah.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,817
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhật cụ thể là thằng Nhật nào? Ko thể nói chung chung thế được. Chả lẽ thủ tướng Nhật sang cầm tay.
Câu chuyện là thế này cụ ợ:

- Năm 1965 Nhật và Hàn ký Hiệp ước bồi thường thuộc địa và chiến tranh, theo đó Nhật phải đền bù cho Hàn 300 triệu đô và thu xếp vốn tái thiết 200 triệu đô nữa, tổng cộng 500 triệu.
- Hàn (Park Chung Hee) đề nghị Nhật giúp thành lập 1 công ty luyện kim hiện đại. Chính phủ Nhật đồng ý, ủy thác cho Mitsubishi và Nippon Steel thực hiện. Hàn đã dùng tới gần 200 triệu đô trong số 500 triệu cho dự án này (tương tự 1,6 tỉ đô năm 2018). Công ty được đặt ở TP Pohang miền trung HQ nên gọi là Posco (Pohang Steel Corporation).
- Người Nhật làm tất cả mọi thứ từ thiết kế, xây dựng, chuẩn bị và vận hành trong 10 năm đầu tiên (1968-1971-1981). Trong 10 năm đó, các chuyên gia của Nippon Steel đã dạy người Hàn luyện rất nhiều loại thép, ngoài thép xây dựng thì còn thép vỏ tàu thủy, vỏ ô-tô, thép điện lực và điện từ, thép không gỉ vv
- Lý do Nhật tận tình truyền thụ cho Hàn là vì lúc đó Nhật không tin (không nghĩ đến) Hàn có thể cạnh tranh với mình. Sau đó mấy năm, Nhật (Fujitsu) còn mắc thêm 1 "sai lầm" tương tự là chuyển giao công nghệ SX chip nhớ cho Samsung.
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Câu chuyện là thế này cụ ợ:

- Năm 1965 Nhật và Hàn ký Hiệp ước bồi thường thuộc địa và chiến tranh, theo đó Nhật phải đền bù cho Hàn 300 triệu đô và thu xếp vốn tái thiết 200 triệu đô nữa, tổng cộng 500 triệu.
- Hàn (Park Chung Hee) đề nghị Nhật giúp thành lập 1 công ty luyện kim hiện đại. Chính phủ Nhật đồng ý, ủy thác cho Mitsubishi và Nippon Steel thực hiện. Hàn đã dùng tới gần 200 triệu đô trong số 500 triệu cho dự án này (tương tự 1,6 tỉ đô năm 2018). Công ty được đặt ở TP Pohang miền trung HQ nên gọi là Posco (Pohang Steel Corporation).
- Người Nhật làm tất cả mọi thứ từ thiết kế, xây dựng, chuẩn bị và vận hành trong 10 năm đầu tiên (1968-1971-1981). Trong 10 năm đó, các chuyên gia của Nippon Steel đã dạy người Hàn luyện rất nhiều loại thép, ngoài thép xây dựng thì còn thép vỏ tàu thủy, vỏ ô-tô, thép điện lực và điện từ, thép không gỉ vv
- Lý do Nhật tận tình truyền thụ cho Hàn là vì lúc đó Nhật không tin (không nghĩ đến) Hàn có thể cạnh tranh với mình. Sau đó mấy năm, Nhật (Fujitsu) còn mắc thêm 1 "sai lầm" tương tự là chuyển giao công nghệ SX chip nhớ cho Samsung.
Tiền cả đấy, có cc dạy free
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Ngày xưa có cả bộ nặng riêng, bộ nhẹ riêng. Bộ năng lượng cũng riêng, bộ thương mại riêng. Nay dồn hết vào bộ Công thương.
Dồn hết vào một Bộ, mà các anh ấy khéo còn chẳng có việc mà làm. Giờ tư nhân làm hết rồi, chỉ thuần QLNN thì nhàn hơn, chỉ sợ các anh ấy gây khó dễ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Mình xin vs mua mãi k nổi đó cụ, xưa xin LX Đông Đức thì ko dc chỉ dc cái Thái Nguyên thép thường; Xin Thuỵ Điển thì họ cug lắc và cho nhà máy giấy
Thép cứ tg dễ mà khó, luyện kim thép thuộc hàng công nghệ lõi quốc gia, như xe Đức khác hẳn xe Nhật thì nó ở cái công nghệ luyện kim thép khung gầm của hai nước
Đi xin thì đến củ khoai nó cũng lắc, cứ có tiền là mua được hết.
Dự án thép Dung Quất của HP, khoe toàn nhập công nghệ Ý, nó chuyển giao luôn cả dây truyền.
Fomosa của Đài Loan cũng ko phải chuyên về thép, mà là Hóa Chất, nó cũng nhảy sang làm tay ngang, giờ thép chất lượng cao của Fomosa cũng khá đấy.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Trong lúc bọn tàu hoàn thiện hệ thống đường sắt khổ 1.435m năm 2000 thì lúc đó, lãnh tụ chúng ta đi đâu cũng 1 chỉ đạo "các đồng chí phải nghiên cứu trồng cây gì nuôi con gì cho hiệu quả "
Đúng rồi còn gì, chẳng nhẽ bảo người nông dân làm thép, phát biểu ba lăng nhăng.
Mấy cái dự án lớn này thì chỉ có cách gọi vốn FDI vào đầu tư, liên doanh liên kết,... là nhanh nhất.
 

Không lái ẩu

Xe buýt
Biển số
OF-741533
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
616
Động cơ
5,054 Mã lực
Tuổi
47
Một chi tiết máy bất kỳ ngoài mác thép thì phương pháp gia công, quy trình nhiệt luyện (tôi) là những cái quyết định chất lượng sp cụ ah.
Vâng cụ. Mác thép chỉ là bước tuyển phôi ban đầu thôi. Thời ở bển em có thời gian làm tại 1 nhà máy chuyên gia công các chi tiết mẫu trục và bánh răng cho máy bay và xe tăng nên có 1 hệ thống khép kín từ khâu gia công đến khâu luyện kim. Em làm việc bên bộ phận gia công còn bên khu luyện kim thì em chỉ sang xem thôi nhưng nó là một khu bảo mật mà chỉ người trong bộ phận liên quan mới được xâm nhập. Mỗi mẻ luyện kim đều phải cắt một mẩu phôi đưa vào lò luyện cùng sản phẩm, sau đó khi ra lò thì lấy mẩu phôi đó dùng máy bắn kiểm tra độ cứng rồi đưa lên máy siêu âm để kiểm tra các phân tử có đạt được độ đồng đều không ( giống như ngày xưa đi mua tivi hay xem muỗi có đều hay bị mảng quầng không ý) và nếu xuất hiện hình ảnh bất thường thì coi như cả mẻ đó bỏ hết.
Nhiều ngườ cứ nghĩ luyên kim ra được tấm tôn với cây thép là công nghệ luyện kim cao siêu và trách Việt Nam cái kim còn chưa làm đc thì làm sao được con bulong nhưng sản xuất con bulong nó đơn giản hơn gấp nhiều nhiều lần cây kim ở kĩ thuật luyện kim.
Cây kim và lưỡi dao tem không có nhiều nước có thể sản xuất được đâu ạ.
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Nhưng giờ thì có tiền cũng không dạy.
Thử bỏ 1-2 tỷ usd qua thằng Nga nó có xây nhà máy cho không. Không bỏ tiền ra thì nói miệng thế nào chẳng được. Chỉ sợ mấy vị trên cao ăn % nhiều quá cái nhà máy rỗng ruột thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top