[ATGT] Về bản án xét xử trong vụ TNGT Thái Nguyên : xe innova đi lùi trên cao tốc làm chết 4 người

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,469
Động cơ
266,838 Mã lực
Rất đúng, vậy giờ chúng ta lên làm gì?
Muốn yên thân thì những người tham gia giao thông tuân thủ pháp luật phải nhường đường ngay và luôn kể cả khi không đủ điều kiện với đủ các tình huống vi phạm pháp luật như vướt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi sai làn đường quy định vân vân và mây mây
 
Biển số
OF-579443
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
113
Động cơ
140,020 Mã lực
Tuổi
41
Đọc toàn bộ bài này em hoàn toàn ủng hộ cách các cụ nhận định và phân tích.CONT VÔ TỘI & ỈN CHỊU TẤT.
Nhưng có một điều rất lạ là "BỌN TOÀ ÁN" lại có quả phán thần thánh được như thế? Để rồi khi dư luận bức xúc thì "xem xét, điều tra lại"
Phải chăng họ không phải là "NGƯỜI BÌNH THƯỜNG"????
Không ạ. Họ cũng là người với cấu tạo sinh học giống như ta, chỉ có điều động cơ của họ khác chúng ta mà thôi :D
 

totden

Xe tải
Biển số
OF-16041
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
405
Động cơ
515,150 Mã lực
Nơi ở
Không vội được đâu
Em nói thật, thế này mới thấy vai trò của bồi thẩm đoàn nó ưu việt hơn hẳn, cụ nào xem 12 người đàn ông giận giữ thì biết, bồi thẩm đoàn các nước nó tham gia rất sâu, toàn bộ quá trình xét xử, đại diện thực sự cho tiếng nói của người dân. Giờ lại là thời đại phải dùng đến Bồi thẩm đoàn của 90 triệu dân cả nước mới xô được bọn thẩm phán chuyên quyền :(.
Mỗi mô hình xét xử đều có ưu nhược riêng của nó mà cụ
 

totden

Xe tải
Biển số
OF-16041
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
405
Động cơ
515,150 Mã lực
Nơi ở
Không vội được đâu
Muốn yên thân thì những người tham gia giao thông tuân thủ pháp luật phải nhường đường ngay và luôn kể cả khi không đủ điều kiện với đủ các tình huống vi phạm pháp luật như vướt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi sai làn đường quy định vân vân và mây mây
Dùko muốn nhưng em buộc phải thừa nhận là em cũng nghĩ như cụ
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Chúng ta hãy cũng xem điều 12 khoản 1 này:

Trong đó có nói phải giữ khoảng cách an toàn với "xe chạy liền trước". Như vậy không phân biệt chạy tiến, chạy lùi hay chạy kiểu gì. Và ai học bằng lái xe cũng đều phải hiểu khoảng cách an toàn tùy thuộc vào tốc độ thường được tính là lấy tốc độ trừ đi 30. Nếu xe kia chạy lùi thì ta chỉ cần dừng lại là giữ được khoảng cách an toàn rồi, còn nó do lùi đâm vào thì nó sai hoàn toàn, ta không sai gì cả.

Cụ đọc có hiểu cái dòng chữ gạch chân màu đỏ ko ạ?
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
232
Động cơ
403,536 Mã lực
Cụ thấy có lỗi vì chết nhiều người thôi. Chứ không chết ai thì em nghĩ không có án như vậy. Nhưng để làm án lệ thì: phạt thằng ỉn 20 năm tù, đền bù toàn bộ thiệt hại kể cả cho cont. Tuyên anh cont vô tội. Đền bù bằng tiền của bọn đtv và vks.
Luật hình sự cho tội vi phạm giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tối đa chỉ 15 năm, cụ muốn 20 năm cũng không được nhé. Nhiều cụ cứ vặn vẹo, xe trước lùi thì xe sau phải lùi để giữ khoảng cách. Chỉ cần xe sau dừng hẳn trước khi va chạm là đủ vô tội rồi và chắc chắn không thể gây hậu quả nghiêm trọng như vậy.
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
232
Động cơ
403,536 Mã lực
Em nói thật, thế này mới thấy vai trò của bồi thẩm đoàn nó ưu việt hơn hẳn, cụ nào xem 12 người đàn ông giận giữ thì biết, bồi thẩm đoàn các nước nó tham gia rất sâu, toàn bộ quá trình xét xử, đại diện thực sự cho tiếng nói của người dân. Giờ lại là thời đại phải dùng đến Bồi thẩm đoàn của 90 triệu dân cả nước mới xô được bọn thẩm phán chuyên quyền :(.
Mọi hình thức nó đều có ưu và nhược điểm cụ nhé. Ở nước Mỹ nơi mà rất nhiều người làm luật, mọi hành vi đều được luật hoá, vợ trước khi chửi chồng, bố trước khi đánh con đều phải xem xét có vi phạm luật gì đó không... thì họ tổ chức ra bồi thẩm đoàn toàn những người mà trong công việc của họ ít liên quan đến luật nhất để có một cách nhìn mới về vụ án khác với góc nhìn của những người mà trong đầu toàn là luật, để thẩm phán có thêm cơ sở quyết định. Nguyên tắc hoạt động của tiểu bồi thẩm đoàn là phải thống nhất kết quả cuối cùng. Cụ thử nghĩ xem nếu VN tổ chức bồi thẩm đoàn thì liệu 12 cụ đó có thống nhất được với nhau hay không và có bảo đảm chắc chắn không bị chi phối bởi một thế lực nào đó hay không?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu có ý kiến thế này:
- Cháu lái xe trên đường, cháu chẳng quan tâm xe trước lùi hay tiến. Cháu chỉ thấy nếu khoảng cách bị rút ngắn lại thì cháu rà phanh để duy trì khoảng cách. Còn nếu khoảng cách bị rút ngắn đột ngột thì cháu đạp phanh hết cỡ, thế thôi. Thời gian đâu mà phân tích, xác định xe trước lùi hay tiến.
- Khoảng cách an toàn giữa các xe được ghi trong đề thi lý thuyết chỉ là lý thuyết. Khi ra thực tiễn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: tải trọng xe, chất lượng phanh, lốp, tốc độ xe ... Vì vậy, tóm lại khoảng cách an toàn là bảo đảm kịp phanh để không đâm vào mít xe trước. Chính vì vậy, xe cont không thể vô tội được, mặc dù nguyên nhân bắt đầu từ xe innova.
Nó khác nhau đó. Cùng là chướng ngại vật: một cái cây đổ, một cái xe đỗ xuôi chiều và ngược chiều sẽ làm lái xe có phản ứng tức thời khác nhau. Nhiều khi chỉ chênh nhau 1s là tình thế đã khác. Chưa kể xe lùi sẽ làm tăng tốc độ rút ngắn giữa 2 xe.
Trước trên mạng có cái clip về 1 xe đầu kéo kéo theo 1 xe đầu kéo khác bị hỏng quay đầu về phía sau. Các xe phía sau thoạt nhìn cứ ngỡ nó đi ngược chiều. Đó là ảo giác.
 

Kia5459

Xe tải
Biển số
OF-86135
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
232
Động cơ
410,897 Mã lực
Nơi ở
tôm tép hội
Em vẫn giữ quan điểm xe cont không thể hoàn toàn vô tội
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vẫn giữ quan điểm xe cont không thể hoàn toàn vô tội
Có lẽ vậy. Vấn đề là tội đến đâu, đến mức phải ngồi tù không và tù mấy năm. Chứ nếu hoàn toàn vô tội thì tài Innova còn phải đền xe công và bồi thường 2 năm tạm giam.
 

BonBonTT

Xe container
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
6,080
Động cơ
534,467 Mã lực
Đúng rồi cụ, thế mới nói bồi thẩm đoàn nó ưu việt, có thể có tranh cãi nảy lửa cho tới khi tất cả chấp nhận lý lẽ thuyết phục nhất chứ không phải ngồi ngây ra cho có. Ở VN em thấy luật sư với hội thẩm nhân dân chả có vai trò quái gì, chả hiểu tính công bằng, dân chủ ở đâu ?
Dám phê bình hả, lại khép vào tự diễn biến, tự chuyển hóa rồi lôi ra giống bác Chu Hảo giờ=))
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
232
Động cơ
403,536 Mã lực
Nó khác nhau đó. Cùng là chướng ngại vật: một cái cây đổ, một cái xe đỗ xuôi chiều và ngược chiều sẽ làm lái xe có phản ứng tức thời khác nhau. Nhiều khi chỉ chênh nhau 1s là tình thế đã khác. Chưa kể xe lùi sẽ làm tăng tốc độ rút ngắn giữa 2 xe.
Trước trên mạng có cái clip về 1 xe đầu kéo kéo theo 1 xe đầu kéo khác bị hỏng quay đầu về phía sau. Các xe phía sau thoạt nhìn cứ ngỡ nó đi ngược chiều. Đó là ảo giác.
Đồng ý với cụ là có khác nhau. Trong trường hợp 2 xe hai làn khác nhau chênh nhau không đáng kể mà xe trước tạt đầu bất ngờ dẫn đến xe sau không phanh kịp, hoặc như trường hợp xe đám cưới đâm thẳng vào đầu xe cont đi ngược chiều tại Quảng Nam thì có thể đưa vào tình huống bất khả kháng để xử. Còn trường hợp này, đường không khuất tầm nhìn, xe cont có thể phát hiện được xe innova từ xa, cho nên kể cả nó lùi thì về lý thuyết thì hoàn toàn có thể xử lý được để không đâm vào nó (chứ nó lùi vào mình thì lỗi tại nó) nên khó có thể đưa về tình huống bất khả kháng. Tuy nhiên, nếu một bản án bao gồm 2 mục đích: trừng phạt và răn đe (để tránh tái diễn), thì ở đây hậu quả là không ai mong muốn cả nên có thể giảm bớt yếu tố trừng phạt để giảm án nữa thì tốt hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng ý với cụ là có khác nhau. Trong trường hợp 2 xe hai làn khác nhau chênh nhau không đáng kể mà xe trước tạt đầu bất ngờ dẫn đến xe sau không phanh kịp, hoặc như trường hợp xe đám cưới đâm thẳng vào đầu xe cont đi ngược chiều tại Quảng Nam thì có thể đưa vào tình huống bất khả kháng để xử. Còn trường hợp này, đường không khuất tầm nhìn, xe cont có thể phát hiện được xe innova từ xa, cho nên kể cả nó lùi thì về lý thuyết thì hoàn toàn có thể xử lý được để không đâm vào nó (chứ nó lùi vào mình thì lỗi tại nó) nên khó có thể đưa về tình huống bất khả kháng. Tuy nhiên, nếu một bản án bao gồm 2 mục đích: trừng phạt và răn đe (để tránh tái diễn), thì ở đây hậu quả là không ai mong muốn cả nên có thể giảm bớt yếu tố trừng phạt để giảm án nữa thì tốt hơn.
Vấn đề là tài công nhìn thấy Innova từ xa, nhưng tới thời điểm nào mới nhận ra là xe đó lùi ? Với mỗi người khác nhau, thì tốc độ nhận thức và phản xạ cũng khác nhau, và nhất là khái niệm một chiếc xe lùi trên cao tốc là hầu như không có trong đầu của các lái xe. Đi ngược chiều thì có thể nhận thức sớm vì nhìn thấy đầu xe + đèn pha là đã có thể biết ngay từ hàng trăm mét. Nhưng cái xe lùi thì không như vậy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình nghĩ anh tài công cũng có 1 phần trách nhiệm, tuy nhiên phải rất nhỏ so với trách nhiệm của tài Innova.
Nếu nhìn bản án thì có vẻ như người 8 lạng, người nửa cân !!
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,402
Động cơ
259,573 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Đi ngược chiều cao tốc đã nu rồi nhưng đi lùi trên cao tốc còn nu gấp bội
Vâng, các bác mới chỉ tính THẰNG lợn ỉn lùi 2 giây thì đc mấy mét, mà quên cái quan trọng hơn : lợn lùi chéo, nên sau đó nó còn lùi ra thêm giữa đường, ai mà tránh được, cái chết là đệnh mệnh rồi.
 

totden

Xe tải
Biển số
OF-16041
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
405
Động cơ
515,150 Mã lực
Nơi ở
Không vội được đâu
Vấn đề là tài công nhìn thấy Innova từ xa, nhưng tới thời điểm nào mới nhận ra là xe đó lùi ? Với mỗi người khác nhau, thì tốc độ nhận thức và phản xạ cũng khác nhau, và nhất là khái niệm một chiếc xe lùi trên cao tốc là hầu như không có trong đầu của các lái xe. Đi ngược chiều thì có thể nhận thức sớm vì nhìn thấy đầu xe + đèn pha là đã có thể biết ngay từ hàng trăm mét. Nhưng cái xe lùi thì không như vậy.
Cá nhân em thấy nhận định này đúng và chính là cái yếu tố cơ bản cần đề cập để đánh giá vụ này
 
Chỉnh sửa cuối:

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,272
Động cơ
184,145 Mã lực
Mình nghĩ anh tài công cũng có 1 phần trách nhiệm, tuy nhiên phải rất nhỏ so với trách nhiệm của tài Innova.
Nếu nhìn bản án thì có vẻ như người 8 lạng, người nửa cân !!
Em thì nghĩ tài Cont có trách nhiệm mang hương hoa đến thắp hương cho 4 nạn nhân là đủ.
Và sau đó phát đơn khởi kiện tài xế đ/k Innova đòi bồi thường tổn thất tinh thần & vật chất.

Vô lý mà một người đi đúng làn, gần tốc độ tối thiểu cho phép, sử dụng phương tiện còn kiểm định, có bằng lái phù hợp, trạng thái tinh thần ổn định ..... mà lại phải lĩnh án, cho dù án thấp nhất (treo chẳng hạn), trong khi người ta đã nghiên cứu và kết luận cần bao nhiêu mét để dừng lại được một cách an toàn trên đường Cao Tốc.

Không như bọn thẩm phán mua bằng Thái Nguyên, xét xử bằng cảm tính!

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top