[Funland] Vào Tù Hay Là Chết....Đúng Quy Trình

namhen

Xe buýt
Biển số
OF-101774
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
774
Động cơ
404,535 Mã lực
Mới là cách nhìn 1 chiều, cần nhìn nhận và đánh giá từ hai phía:
1. Nếu không có quy trình nghiệp vụ thì điều gì sẽ xẩy ra, hậu quả gì xẩy ra nếu không có QT/không thực hiện đúng QT thì thì xử lý trách nhiệm của BS, của đơn vị Y tế như thế nào ? trả lời với gia đình bệnh nhân thế nào nếu có sự cố xẩy ra - Đặc biệt trong điều kiện hiện nay rất nhiều trường hợp gia đình bệnh nhân có hành động quá khích, hành hung BS cả khi chưa biết rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố ?
2. Có QT và yêu cầu thực hiện đúng QT thì có thể xẩy trường hợp như trên, nhưng cần thống kê và đánh giá một cách đầy đủ xem đó chỉ là trường hợp cá biệt hay phổ biến để có hướng xử lý.
3. QT nghiệp vụ là do ngành đặt ra, nếu thực tế có bất cập thì nghiên cứu để sửa đổi, hoàn thiện nó để vừa đảm bảo yêu cầu quản lý, vừa mở cho BS thực hiện tốt nhất nghiệp vụ chuyên môn cứu người.
4. Khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ngoài QT nghiệp vụ, còn có chuẩn mực nghề nghiệp, BS phải biết vận dụng một cách hợp lý để vừa làm đúng QT nghiệp vụ, vừa thực hiện được y đức theo chuẩn mực nghề nghiệp - Đó mới là BS vừa có chuyên môn, vừa có lương tâm nghề nghiệp.
5. QT nghiệp vụ do ngành xây dựng lên (nếu được ký ban hành bởi cấp cao hơn thì vẫn do ngành tham mưu xây dựng), nếu bất cập với thực tế thì trước hết ngành y phải nghiên cứu sửa đổi - Ông Vụ trưởng không tham mưu sửa đổi mà đưa lên diễn đàn như thế này cũng chưa phải là cách làm đúng quy trình.
Em không làm trong ngành y, cũng không làm trong nhà nước nên không rõ qui trình cụ thể như nào và hậu quả phải nhận nếu sai qui trình.
Còn doanh nghiệp em làm thì qui trình rất chặt (để đảm bảo hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ được đáp ứng đúng chất lượng đã ban hành.
Nhưng luân luân có kèm theo một bản đối sách bất thường, mục đích để mọi người được phép làm sai qui trình trong những trường hợp khẩn cấp (mà qui trình không bao hết được).
Nếu qui trình có nhiều bất cập mà không có sửa đổi, không có đối sách là do ông lãnh đạo kém, chứ không thể trách nhân viên thực hiện được.
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,704
Động cơ
375,339 Mã lực
Em không làm trong ngành y, cũng không làm trong nhà nước nên không rõ qui trình cụ thể như nào và hậu quả phải nhận nếu sai qui trình.
Còn doanh nghiệp em làm thì qui trình rất chặt (để đảm bảo hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ được đáp ứng đúng chất lượng đã ban hành.
Nhưng luân luân có kèm theo một bản đối sách bất thường, mục đích để mọi người được phép làm sai qui trình trong những trường hợp khẩn cấp (mà qui trình không bao hết được).
Nếu qui trình có nhiều bất cập mà không có sửa đổi, không có đối sách là do ông lãnh đạo kém, chứ không thể trách nhân viên thực hiện được.
Quy trình là trình tự và thủ tục thực hiện các bước công việc.
QT quy định một công việc được tiến hành gồm những bước nào (bao nhiêu bước tùy thuộc vào công việc nào đó mà QT quy định), quy định bước nào trước bước nào sau và quy định khi thực hiện các bước công việc đó phải kèm theo thủ tục gì.
Đối với DN của bác quy trình được ban hành dưới dạng VB quản lý của đơn vị nên có thể kèm theo bản đối sách gì đó, việc vi phạm QT sẽ được ĐV xử lý theo quy chế của đơn vị.
Tuy nhiên, trong CQ nhà nước QT có thể được ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật; nếu ban hành theo VB QPPL thì không có ngoại lệ mà bắt buộc các bên liên quan phải tuân thủ, không tuân thủ sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Trở lại trường hợp này, BS muốn mổ để cứu thai nhi nếu làm đúng QT thì chắc sẽ phải họp hành/hội chuẩn gì đó rồi mới quyết định mổ hay không mổ, sau đó mới lập các ca/kíp/phân công ai đó gây mê, ai hồi sức, ai mổ chính, ai phụ mổ, rồi y tá, điều dưỡng, ... (e không phải ngành y nên nói nôm na vậy) và mỗi công bước công việc đó phải có các thủ tục theo quy định (nghe tim, đo mạch, chụp/chiếu/siêu âm, biên bản hội chuẩn, ... lập thành bộ hồ sơ) và ...
 
Chỉnh sửa cuối:

con gà già

Xe hơi
Biển số
OF-701635
Ngày cấp bằng
25/9/19
Số km
123
Động cơ
97,038 Mã lực
Tuổi
39
Quy trình vẫn chết, nhưng ko đúng quy trình liệu có ko chết?
cái nào ít thì ng ta lựa chọn thôi :D
 

Xe Tháo Bánh

Xe container
Biển số
OF-182244
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
5,116
Động cơ
-299,010 Mã lực
Nơi ở
cùng .............. Sư tử Hà Đông
E thấy bài viết này cũng chỉ để giải thích hay thanh minh cho 1 số trường hợp nào đó thôi. Trong ngành Y mà không làm theo đúng quy trình thì hậu quả còn khủng khiếp hơn nhiều, có khi cứu được vài trường hợp nhưng lại có hàng trăm trường hợp dựa vào đó để bao biện.
 

consokhong

Xe tải
Biển số
OF-119128
Ngày cấp bằng
2/11/11
Số km
427
Động cơ
387,607 Mã lực
Em đã bình cái này trên diễn đàn. Trong nghiên cứu y khoa, người ta ko chỉ xem xét chuyên môn nghiên cứu mà đạo đức đã trở thành tiêu chí bắt buộc. Yếu tố đạo đức không chỉ xem xét yếu tố con người mà thậm chí cả động vật nghiên cứu. Em dạy y khoa 20 năm rồi, cập nhật y đức khoảng 10 năm nay nhưng nó yếu đến độ trong mấy cái quy trình chuyên môn kia không chỗ nào nói. Cụ gì pháp chế mà cũng không cập nhật gì, trách sao cả những người làm y khoa như Hoàng Công Lương không biết, không hiểu. Đạo đức trong thực hành nghề không chỉ là lời thề Hippocrate, mà là nhận ra được và lập luận thực hành trong các tình huống có xung đột, như là một phần của y học. Chứng tỏ, chúng ta chỉ quen bắt nạt kẻ yếu. Thực hành đạo đức trong nghiên cứu chỉ vì bắt nạt các nhà nghiên cứu rất dễ, không thực hành y đức vì bắt nạt bệnh nhân rất dễ, chứ không có nền tảng hiểu biết thực sự.
Em đồng ý quan điểm của cụ. Đây là sự yếu kém và ko nên giải quyết sự yếu kém bằng việc lôi bệnh nhân ra đe dọa và làm con tin như thế. Vụ bs Hoàng Công Lương là có sai chứ có phải không sai đâu. Vấn đề là cái "bối cảnh" xung quanh bác sĩ ấy cũng chả ra sao nên vụ việc mới phức tạp thôi, còn về trách nhiệm cá nhân là lỗi rõ ràng rồi.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Một bài viết đang nổi trên các diễn đàn y khoa, em mạn phép cọp vào cho các cụ luận bàn

Screenshot_2022-08-05-05-38-25.png
Screenshot_2022-08-05-05-38-32.png
Screenshot_2022-08-05-05-38-39.png
Screenshot_2022-08-05-05-38-49.png
Screenshot_2022-08-05-05-38-55.png
Thôi thì em đề nghị cho phép các bác sĩ bỏ qua tất cả các quy định, quy trình. Thích làm gì bệnh nhân thì làm. Thế cho các bác sĩ thỏa lòng cứu người cứu mình.
 

consokhong

Xe tải
Biển số
OF-119128
Ngày cấp bằng
2/11/11
Số km
427
Động cơ
387,607 Mã lực
Bài này có ý đúng nhưng so sánh với vụ Hoàng Công Lương là khập khiễng. Quy trình chạy thận phải nghiêm ngặt không phải để có 20% cơ hội cứu người, mà sai nó cho gia đi 100% đăng xuất rất nhiều người như đã biết. Vụ HCL rất bức xúc là không lôi thêm một số thằng ra xử thôi.
Còn câu truyện quy trình trong bệnh viện, cơ hội cứu người, lương tâm tiền bạc, luật pháp và lương tri ....xin thưa quý vị nó phải được hình thành ngoài nền tảng, tư tưởng đạo đức, văn hoá xã hội sẵn có nó chịu sự chi phối rất lớn bởi sự hoàn chỉnh cao hay thấp bởi thể chế chí trịnh, cơ chế làm việc, luật pháp, tư pháp là bên khách quan bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ. Nên suy ra chỉ cần một nền tư pháp vớ vỉn thì đừng bàn chuyện quy trình hay ko quy trình cho mệt
Cụ nói đúng mà lại còn nói to. Túm cái váy là là ko sửa được cái to thì lôi người bệnh ra đe dọa.
 

namhen

Xe buýt
Biển số
OF-101774
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
774
Động cơ
404,535 Mã lực
Quy trình là trình tự và thủ tục thực hiện các bước công việc.
QT quy định một công việc được tiến hành gồm những bước nào (bao nhiêu bước tùy thuộc vào công việc nào đó mà QT quy định), quy định bước nào trước bước nào sau và quy định khi thực hiện các bước công việc đó phải kèm theo thủ tục gì.
Đối với DN của bác quy trình được ban hành dưới dạng VB quản lý của đơn vị nên có thể kèm theo bản đối sách gì đó, việc vi phạm QT sẽ được ĐV xử lý theo quy chế của đơn vị.
Tuy nhiên, trong CQ nhà nước QT có thể được ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật; nếu ban hành theo VB QPPL thì không có ngoại lệ mà bắt buộc các bên liên quan phải tuân thủ, không tuân thủ sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Trở lại trường hợp này, BS muốn mổ để cứu thai nhi nếu làm đúng QT thì chắc sẽ phải họp hành/hội chuẩn gì đó rồi mới quyết định mổ hay không mổ, sau đó mới lập các ca/kíp/phân công ai đó gây mê, ai hồi sức, ai mổ chính, ai phụ mổ, rồi y tá, điều dưỡng, ... (e không phải ngành y nên nói nôm na vậy) và mỗi công bước công việc đó phải có các thủ tục theo quy định (nghe tim, đo mạch, chụp/chiếu/siêu âm, biên bản hội chuẩn, ... lập thành bộ hồ sơ) và ...
Cái trình tự và thủ tục đưa ra nhằm mục đích để những người thực thi biết phải làm gì và được làm gì.
1. VB QPPL không có ngoại lệ, nhưng không phải không có Trường hợp 1, trường hợp 2…, hoặc người ban hành cố tình không muốn có nhiều trường hợp xảy ra.
2. Quá trình thực hiện VB QPPL có nhiều bất cập dẫn đến hiệu quả công việc không tốt mà vẫn không có bổ xung, thay đổi… thì đúng là người ban hành (lãnh đạo) tồi.
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,944
Động cơ
1,570,492 Mã lực
Lại câu chuyện hợp tình lại hợp cả lý nữa phỏng các cụ :D
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,704
Động cơ
375,339 Mã lực
Cái trình tự và thủ tục đưa ra nhằm mục đích để những người thực thi biết phải làm gì và được làm gì.
1. VB QPPL không có ngoại lệ, nhưng không phải không có Trường hợp 1, trường hợp 2…, hoặc người ban hành cố tình không muốn có nhiều trường hợp xảy ra.
2. Quá trình thực hiện VB QPPL có nhiều bất cập dẫn đến hiệu quả công việc không tốt mà vẫn không có bổ xung, thay đổi… thì đúng là người ban hành (lãnh đạo) tồi.
QT nào cũng có thể có bất cập trong một số hoàn cảnh cụ thể; tuy nhiên, quy trình (lại là QT !) sửa đổi, bổ sung một VB QPPL không đơn giản, để sửa đổi thì phải rà soát, đánh giá toàn bộ văn bản đó xem có cần phải sửa đổi bổ sung hay không (đôi khi có một vài bất cập nhỏ cũng không cần thiết phải sửa đổi, bổ sung cả VB), đưa vào kế hoạch xây dựng VB (nếu phải sửa), thành lập Tổ soạn thảo, tiến hành sửa đổi, xin ý kiến các CQ liên quan (nếu là VB QPPL phải lấy ý kiến trong 60 ngày), hoàn thiện dự thảo, trình ký, ban hành, chờ có hiệu lực (ký rồi cũng phải chờ sau 45 ngày đối với VB QPPL của CQNN trung ương) và cuối cùng mới là thực hiện - Đó cũng là quy trình (Quy trình XD VB QPPL).
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
QT nào cũng có thể có bất cập trong một số hoàn cảnh cụ thể; tuy nhiên, quy trình (lại là QT !) sửa đổi, bổ sung một VB QPPL không đơn giản, để sửa đổi thì phải rà soát, đánh giá toàn bộ văn bản đó xem có cần phải sửa đổi bổ sung hay không (đôi khi có một vài bất cập nhỏ cũng không cần thiết phải sửa đổi, bổ sung cả VB), đưa vào kế hoạch xây dựng VB (nếu phải sửa), thành lập Tổ soạn thảo, tiến hành sửa đổi, xin ý kiến các CQ liên quan (nếu là VB QPPL phải lấy ý kiến trong 60 ngày), hoàn thiện dự thảo, trình ký, ban hành, chờ có hiệu lực (ký rồi cũng phải chờ sau 45 ngày đối với VB QPPL của CQNN trung ương) và cuối cùng mới là thực hiện - Đó cũng là quy trình (Quy trình XD VB QPPL).
Em làm xây dựng, hãi cái món Quy trình ban hành văn bản QPPL này lắm.

Luật ra lại chờ Nghị Định, Nghị định xong rồi lại mốc mồm chờ Thông tư hướng dẫn. Thông tư xong nhiều khi vẫn chưa thông lại đợi thêm các quyết định và văn bản hướng dẫn của từng cơ quan chuyên ngành. Vừa yên ổn được năm lại nháo nhào ra Luật hoặc Nghị định sửa đổi.
 

consokhong

Xe tải
Biển số
OF-119128
Ngày cấp bằng
2/11/11
Số km
427
Động cơ
387,607 Mã lực
Em nói rất hiếm, nhưng có cụ ơi. Xã hội hiện đại thì cũng có vài vụ người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ khi ko cứu được bệnh nhân, còn xã hội xưa thì thiếu gì vụ bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân khi máy bay đang thả bom trên đầu, biết là có thể cả 2 cùng chết nhưng vẫn cứu bệnh nhân đó thôi (cái này là giống vụ nhảy xuống sông của cụ này)

Cái ví dụ này của cụ hy hữu quá. Làm em nhớ vụ 1 cô lao công ở khu Cầu Giấy ko may tự nhiên gặp phải thằng điên nó đập chết. Trường hợp này là người nhà chắc có vấn đề về sức khỏe tâm thần rồi.
 

namhen

Xe buýt
Biển số
OF-101774
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
774
Động cơ
404,535 Mã lực
QT nào cũng có thể có bất cập trong một số hoàn cảnh cụ thể; tuy nhiên, quy trình (lại là QT !) sửa đổi, bổ sung một VB QPPL không đơn giản, để sửa đổi thì phải rà soát, đánh giá toàn bộ văn bản đó xem có cần phải sửa đổi bổ sung hay không (đôi khi có một vài bất cập nhỏ cũng không cần thiết phải sửa đổi, bổ sung cả VB), đưa vào kế hoạch xây dựng VB (nếu phải sửa), thành lập Tổ soạn thảo, tiến hành sửa đổi, xin ý kiến các CQ liên quan (nếu là VB QPPL phải lấy ý kiến trong 60 ngày), hoàn thiện dự thảo, trình ký, ban hành, chờ có hiệu lực (ký rồi cũng phải chờ sau 45 ngày đối với VB QPPL của CQNN trung ương) và cuối cùng mới là thực hiện - Đó cũng là quy trình (Quy trình XD VB QPPL).
Và chúng ta kém (chậm) phát triển chính là do cái Không Đơn Giản này!
LĐ nào cũng biện minh cái Không Đơn Giản để bao biện cho cái đang bất cập nên chỗ nào cũng trì trệ là vậy.
 

barca6996

Xe container
Biển số
OF-724771
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7,589
Động cơ
151,156 Mã lực
Và chúng ta kém (chậm) phát triển chính là do cái Không Đơn Giản này!
LĐ nào cũng biện minh cái Không Đơn Giản để bao biện cho cái đang bất cập nên chỗ nào cũng trì trệ là vậy.
Không dư thế các cụ lại lên đây mở thớt chửi bới gì mà cơ quan nhà nước làm ăn tự do,tùy tiện chả có quy trình quy định gì hết :))
 

nobita_ibn

Xe buýt
Biển số
OF-33412
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
616
Động cơ
481,393 Mã lực
Cụ đi đâu cũng nhớ cầm thật nhiều tiền nhé, nhỡ làm sao vào viện mà ko có tiền là cụ toi đấy. Riêng cụ thì phải rải tiền từ ngoài cổng rải vào thì người ta mới cứu nhé :D
rải toàn tiền 1k hoặc 500 để đánh dấu đường cho cụ ấy về nhà ko lại ko biết đường
 

Airblade2015

Xe buýt
Biển số
OF-393897
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
777
Động cơ
244,577 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà nội
Bác sĩ cũng là người thôi. Đầu tiên là phải an toàn cho chính bản thân mình
 

bungbvt

Xe tăng
Biển số
OF-300603
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
1,817
Động cơ
322,326 Mã lực
Quy trình là bắt buộc phải có. Nhưng quy trình sai sót, lạc hậu thì phải sửa. Việc tưởng đơn giản mà bao năm nay không làn nổi. Ông " quy trình" này khả năng cao là trùm cuối.
 

AnhViVu

Xe điện
Biển số
OF-443791
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,406
Động cơ
-744,388 Mã lực
Thôi tốt nhất cứ đúng quy trình mà làm.
Bằng chứng là ngay cả trên này, mấy thằng chỉ sợ bác sĩ "ăn" tiền bệnh nhân chứ quan tâm người thân sống chết thế nào đâu? :)
Đọc mấy còm trên này xong, em mạnh dạn đề nghị các bác sĩ cứ đúng qui trình mà làm, bảo vệ bản thân và gia đình mình trước đã.
Còn ai dám liều, mạo hiểm an toàn của bản thân, dám hy sinh thì xứng đáng được phong anh hùng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top