Áo dài có thể gây tranh cãi về nguồn gốc, về nơi có, nước có... nhưng Việt Nam đưa Áo dài lên tầm Q tế thông qua các cuộc thi HH, thông qua hình ảnh quảng bá du lịch, thông qua nét đẹp học sinh... Vì đưa được Áo dài lên tầm tinh túy, nên mới có thể "xuất khẩu" hình ảnh.
Việt nam có nhiều thứ để "xuất khẩu", để quảng bá, tương tự như Áo dài. Nhưng muốn làm vậy thì trước mắt phải làm tốt trong nước, phải dần biến nó thành tinh túy. Trong nước còn luôm nhuôm thì làm sao giới thiệu được ra quốc tế?
- Ẩm thực Việt Nam được cho là nền ẩm thực healthy, cân bằng giữa rau xanh và đạm, chế biến đơn giản nhưng tinh tế và tốt cho sức khỏe... Nhưng muốn nó lên tầm quốc tế thì trước tiên ẩm thực trong nước phải "sạch, khỏe" cái đã. Muốn làm "nhà bếp của thế giới" thì các khâu trồng trọt, chế biến phải theo quy chuẩn cái đã. Chứ giờ tình cảnh một nhà 2 luống rau, 2 chuồng trại... thì khó mà nâng tầm được.
- Văn hóa Á đông bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ nền văn hóa Trung hoa, nhưng ở mỗi quốc gia lại có sự phát triển khác biệt. Nhật - Hàn biến cái văn hóa Trung hoa thành cái của riêng họ, bảo tồn và phát triển nó cho tương lai. Văn hóa Việt nam cũng khác với TQ, nhưng giờ dần bị dè bỉu, bị chối bỏ. Nói đến Khổng - Nho là nói đến văn hóa hủ lậu, của đám hủ lậu... cần xóa bỏ, học Âu - Mỹ mới là văn minh. Họ văn minh hơn ta đi chăng nữa thì cũng ko nhất thiết nên văn hóa họ đã hơn ta. Và khác biệt Văn hóa, khác biệt lối sống tạo nên sự đa dạng, kích thích ngành du lịch...
Các tour Du lich Văn hóa cũng nên được phát triển. Du lịch ko chỉ ngắm kiến trúc, phong cảnh mà còn là tận hưởng nhiều thứ mới mẻ khác. Cái không khí, cái lối sống, cách ứng xử, cách áp dụng Khổng - Nho... của gia đình Việt là điều mà khá nhiều người ở phương Tây thích thú, muốn trải nghiệm. Lối sống, cách lao động ở mỗi vùng miền cũng khác nhau, đem lại sự khác biệt cũng làm đa dạng hóa các tour. Qua đó giới thiệu về Việt nam.
Ở Việt nam, 2 vợ chồng cùng làm việc, cùng chia sẻ việc nhà, cùng nuôi dậy con cái là thứ mà Phụ nữ Nhật - Hàn nhiều người thích thú. Phụ nữ Nhật ngại lấy chồng vì họ sẽ mất dần đi cuộc sống xã hội, mất đi công việc yêu thích... Đấy là hình ảnh mình có thể quảng bá đến Nhật - Hàn khi mà chưa quóc gia nào đẩy mạnh điều này.
- Việt nam có thứ mà nhiều người mỉa mai thậm chí dẻ bỉu ấy là cái sự "tám". Gặp ai cũng kể lể, gặp ai cũng tâm sự chuyện riêng tư. Nhưng nó lại là phương thuốc hữu hiệu khiến dân Việt ít bị stress, căn bệnh trầm kha của các nước phát triển.
Kể ra thì còn nhiều thứ có thể làm lắm, nhưng viết dài quá rồi chắc chẳng ai đọc.