[Funland] Văn hóa đi du lịch của người Việt

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
7,817
Động cơ
191,557 Mã lực
Về cái "Dịch vụ bao gồm trong giá phòng", phần lớn các cụ đều chưa hiểu và phân biệt được hoặc khách sạn các cụ ở có khả năng setup và quản lý kém, phần lớn là copy lung tung nên mới để nội dung dễ gây nhầm lẫn. Cần phân biệt 3 loại hình dịch vụ cụ đều được sử dụng miễn phí như sau:

  • Included: Bao gồm trong giá phòng như: Ăn sáng, xe đưa đón, ăn 3 bữa buffett, 02 chai nước mỗi ngày, 1 giờ massage.....v..v....những cái này buộc phải có, không có các cụ yêu cầu phải cung cấp nếu đã nói bao gồm.
  • Free offers: Khách sạn mời miễn phí: Welcome drink "đồ uống mời khi đến", trà, cafe, bánh ngọt, hoa quả...v..v.....cái này là khách sạn mời các cụ, các cụ có quyền ăn, uống hết thì thôi nhưng không nên lấy mang về vì là đồ mời sử dụng tại chỗ. Phần lớn là sẽ chuẩn bị đầy đủ nhưng trong trường hợp hết, không có thì các cụ cũng không đòi hỏi được.
  • Free uses: Được sử dụng miễn phí: Wifi, máy sấy tóc, ấm đun nước, bộ kim chỉ khâu...v..v.....cái này cung cấp cho các cụ sử dụng miễn phí, phát hiện hỏng các cụ có thể khiếu nại đổi cái sử dụng được nhưng nếu các cụ làm hỏng thì phải đền.

Khi phân biệt được rõ ràng, các cụ sẽ thấy thế nào là bao gồm, cái gì nên và không nên.
cái này am thấy chuận, iem cuốc lại phát ạ
 

hoangtubac

Xe tải
Biển số
OF-3116
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
284
Động cơ
560,518 Mã lực
Em chỉ thấy lạ ở Vin có cái khăn trải đùi toàn lấy để lau miệng thôi ...:D
"Khăn ăn là thứ không thể thiếu trong bàn tiệc, dùng để bảo vệ quần áo khỏi bị vấy bẩn và lau miệng khi ăn"
Trải đùi và lau miệng được mà cụ.
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Các cụ cho em hỏi: Ra nhà hàng ăn buffe có được phép mang đồ ăn về không ạ?
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
Cụ liệt kê những tật xấu khi đi du lịch của khách nước ngoài đi, nhất là nhà anh khựa.
Khựa linh tinh toàn tỉnh nghèo thôi cụ ơi, nói ra thì hơi buồn cười ai đi so dân thủ đô nước này với tỉnh nghèo bên đó.

Mời cụ qua các thành phố lớn nhé Shanghai Beijing Guangzhou... Khác nhiều bọn ăn uống nhồm nhoàm ở VN lắm
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,730
Động cơ
418,995 Mã lực
Bác gọi nó là "Khách sạn mời miễn phí" hay Free offers thì tùy bác.,
Tôi thì gọi nó là: tôi trả tiền để họ mời "miễn phí".
Nếu tôi ko dùng, dù là free drink hay vài gói caffe, kể cả báo trước => họ tiết kiệm vài đồng => chưa ai share cho tôi độ 1/3 chỗ đó cả.
Cái to đùng là cái Breakfast, báo trước là tớ đi chơi, khỏi cần 1 bữa breakfast cho 3 pax chẳng hạn, có ai bớt cho mình đâu.
Trong khi đó, con tôi mua thêm 1 suất breakfast thì bị chém 50K - 100K, tùy địa chỉ.

Free uses: Cái này thì chuẩn hoàn toàn.
Em đã viết khá đầy đủ, tiếc là cụ chưa đọc kỹ.

Cụ không thể coi là cụ trả tiền để họ mời miễn phí những thứ ở mục "free offers" được dù rằng đúng là cụ có đặt phòng ở họ mới mời, lý do là nó không được thông báo là "bao gồm" trong xác nhận đặt phòng của cụ. Cụ nhận phòng, thấy có đồ và có biển mời miễn phí thì cụ vô tư dùng, nhưng nếu không thấy thì cụ cũng không được đòi hỏi phải cung cấp cho tôi. Cái này khác hoàn toàn với những thứ được xác nhận là "đã bao gồm trong giá phòng", đã bao gồm thì coi như cụ đã trả tiền, không có phải xin lỗi và mời cụ dùng món khác thay thế chứ không được phép không cung cấp.

Khoản ăn sáng thì báo hay cắt hay chuyển cho hôm sau...v..v....thì những khách sạn nhỏ lẻ có thể linh hoạt cho cụ được, tùy theo. Còn khách sạn có sao số và có tiêu chuẩn phục vụ thì không bao giờ được. Ví dụ cụ báo hôm nay tôi đi sớm, cắt 3 suất ăn sáng chuyển sang ngày mai thành 6 suất để tôi mời bạn tôi đến ăn thì không bao giờ được. Nó có quy định rõ ràng, cụ có quyền lợi không sử dụng thì thôi, còn mua thêm thì chắc chắn phải trả tiền nếu họ có bán lẻ. Hầu như khách sạn nào cũng có bảng giá ăn sáng bán thêm dành cho khách đến sớm chưa có phòng phải chờ, khách đến nhận phòng sớm nhưng chưa có tiêu chuẩn bao gồm cho ngày hôm đấy hoặc khách day used là khách ở một khoảng thời gian nào đó trong ngày thôi, không qua đêm và không trả full tiền phòng thì dĩ nhiên cũng không bao gồm. Vì thế không dùng coi như bỏ, muốn thêm suất thì phải mua chứ cụ coi như bị chém là không đúng bản chất vấn đề đâu.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,160
Động cơ
338,066 Mã lực
Cụ cứ mang về nhiều vào, cứ dùng như phá đi năm sau tự khắc giá phòng sẽ tăng nhé. Khỏi kêu
Cụ đọc không hiểu hay kiến thức cộng trừ của cụ có vấn đề? Thứ nhất ai phá, phá cái gì? Thứ hai giá phòng tăng vì thứ đã được trả tiền rồi á?

Đúng là khách hàng có quyền mang về, điều này em không bàn luận ở đây. Còn về tiền thì nó cũng chả đáng là bao, giá thành sản xuất mấy đồ này có khi chỉ vài nghìn.

Em chỉ nói đến vấn đề có thật sự cần thiết phải mang những đồ đó về dùng không (đồ còn nguyên chưa dùng nhé cụ, còn đồ đã dùng rồi thì em lại cực kỳ khuyến khích các cụ mang về dùng để tiết kiệm và bảo vệ môi trường, vì đằng nào khách sạn cũng đem vứt bỏ). Đồ vệ sinh này khách sạn thiết kế cho riêng những ai nhỡ không mang theo đồ cá nhân. Nên việc mang những đồ này về dùng vào việc khác ( như tắm chó, cho bạn bè dùng...) thì em thấy hơi lãng phí, vì lại phải sản xuất thêm để bù đắp vào những thiếu hụt này (mất thêm giấy, nhựa tái chế...)
Vẫn không hiểu ý cụ nó cứ cao siêu làm sao.

Tắm chó thì cũng lại vẫn phải mua xà bông, bạn bè dùng cũng vẫn phải mua bằng tiền. Vậy tức là vẫn phải sản xuất vẫn có tái chế..... Thêm nữa loại ở khách sạn rẻ tiền chứ mua về đắt hơn dùng một lần phí phạm hơn nhiều. Xà bông shampoo ở khách sạn 3* đổ xuống thì thực ra tắm chó cũng hợp lý thôi.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Khựa linh tinh toàn tỉnh nghèo thôi cụ ơi, nói ra thì hơi buồn cười ai đi so dân thủ đô nước này với tỉnh nghèo bên đó.

Mời cụ qua các thành phố lớn nhé Shanghai Beijing Guangzhou... Khác nhiều bọn ăn uống nhồm nhoàm ở VN lắm

Chính xác cụ ạ. Khách thành phố ở ta tương đường khách thị trấn bên tàu.

Khách tàu sang ta du lịch mà các cụ hay gặp, về cơ bản là bần cố nông thôi, còn khách trung lưu giở lên toàn ở chỗ các cụ ít gặp.
 

camaro1s

Xe tăng
Biển số
OF-43794
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
1,499
Động cơ
475,220 Mã lực
Nơi ở
Aroma Car Việt Nam
Website
www.aroma-car.vn
có 1 cái là hầu hết ks có 1 điểm chung là bàn chải, dầu tắm, dầu gội dùng như khẹc
thà cứ tính thêm 50k mua loại bình dân như trong siêu thị dùng nó đỡ bực
 

pickup111

Xe tải
Biển số
OF-8809
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
240
Động cơ
538,780 Mã lực
5. Ý thức nơi công cộng
Đầu tiên là đậu xe, cứ có chỗ trống là chen vào mà không cần biết có chắn lối đi hay có biển cấm đậu hay không. Có người vì chỉ muốn khoe xe xịn, đắt tiền mà cứ đậu nơi dễ nhìn thấy nhất bất kể đó là lối đi hay sảnh

Cụ thớt cần bố trí bảo vệ vòng ngoài hoặc lễ tân sảnh hướng dẫn đậu xe.
Cố gắng sắm thêm cái xe đẩy trolley, pick up đồ cho khách.
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Cụ đọc không hiểu hay kiến thức cộng trừ của cụ có vấn đề? Thứ nhất ai phá, phá cái gì? Thứ hai giá phòng tăng vì thứ đã được trả tiền rồi á?



Vẫn không hiểu ý cụ nó cứ cao siêu làm sao.

Tắm chó thì cũng lại vẫn phải mua xà bông, bạn bè dùng cũng vẫn phải mua bằng tiền. Vậy tức là vẫn phải sản xuất vẫn có tái chế..... Thêm nữa loại ở khách sạn rẻ tiền chứ mua về đắt hơn dùng một lần phí phạm hơn nhiều. Xà bông shampoo ở khách sạn 3* đổ xuống thì thực ra tắm chó cũng hợp lý thôi.
Ý của em là: người ta đã sản xuất ra cái gì phục vụ mục đích gì thì mình nên dùng đúng vào mục đích đó. Điều này khác với tận dụng. Tận dụng tức là cụ sử dụng những đồ đã dùng rồi, hoặc không còn khả năng sử dụng vào mục đích chính để dùng vào mục đích khác nhằm sử đụng triệt để sản phẩm đó.

Giờ xà phòng dành cho người tắm, cụ mang về tắm cho chó..về trước mắt cụ nghĩ là tiết kiệm, nhưng về lâu dài và nếu AI cũng như cụ, thì hậu quả sẽ ra sao? Ông khách sạn sẽ luôn thiếu hụt xà phòng cho khách, còn ông bán xà phòng cho chó thì ế hàng, không bán được. Thị trường sẽ mất cân đối. Đấy là em suy rộng ra tầm vĩ mô nếu cái văn hóa sử dụng đồ như vậy lan rộng ra cộng đồng.
 

cmyk77

Xe điện
Biển số
OF-90245
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
3,459
Động cơ
452,484 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàng Mai
10. Tởm nhất là phóng sữa chua lung tung khắp phòng......:T
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Chính xác cụ ạ. Khách thành phố ở ta tương đường khách thị trấn bên tàu.

Khách tàu sang ta du lịch mà các cụ hay gặp, về cơ bản là bần cố nông thôi, còn khách trung lưu giở lên toàn ở chỗ các cụ ít gặp.
Ở đâu cũng có người này người kia. Em đi Thái hay Sing, vào những khu resort hay khách sạn 5* không phân biệt được Nhật, Tàu , hay Tây ở đó...tất cả hầu như có chung văn hóa hết.

Còn dân tàu đi du lịch mấy tỉnh ven biên giới mình như Hạ Long, thì chủ yếu cũng toàn dân vùng biên cả, cũng dân nghèo ít tiền thôi ạ. Còn giới nhà giàu TQ nó đi du lịch thường chọn Thái, Sing, Châu Âu, Châu Mỹ...hết :D
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,730
Động cơ
418,995 Mã lực
Ý của em là: người ta đã sản xuất ra cái gì phục vụ mục đích gì thì mình nên dùng đúng vào mục đích đó. Điều này khác với tận dụng. Tận dụng tức là cụ sử dụng những đồ đã dùng rồi, hoặc không còn khả năng sử dụng vào mục đích chính để dùng vào mục đích khác nhằm sử đụng triệt để sản phẩm đó.

Giờ xà phòng dành cho người tắm, cụ mang về tắm cho chó..về trước mắt cụ nghĩ là tiết kiệm, nhưng về lâu dài và nếu AI cũng như cụ, thì hậu quả sẽ ra sao? Ông khách sạn sẽ luôn thiếu hụt xà phòng cho khách, còn ông bán xà phòng cho chó thì ế hàng, không bán được. Thị trường sẽ mất cân đối. Đấy là em suy rộng ra tầm vĩ mô nếu cái văn hóa sử dụng đồ như vậy lan rộng ra cộng đồng.
Em thì thấy cụ ấy còn có thể sáng tạo hơn nữa, kiểu cứ cất mịa nó giấy vệ sinh đi là khách sạn lại phải bổ sung, ở mấy đêm có khi được thêm chục cuộn giấy vệ sinh mang về dùng dần:))
Có những thứ tế nhị mà không đưa vào quy định được, người ta sử dụng đến cụm từ "văn hóa" và " ý thức" khi sử dụng dịch vụ. Còn thứ văn hóa trên mà cụ đang tranh luận thì là điển hình của chủ đề mà cụ thớt đã tạo ra rồi còn gì.
 

AlphaTroay

Xe tăng
Biển số
OF-362382
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
1,610
Động cơ
274,106 Mã lực
Nơi ở
Ba đình quận
đi ăn buffet sau khách khựa thì xdinh là sạch bách ngay lập tức.phải nói là thói ăn rất hỗn, thậm chí còn chứng kiến hôm dưới ks mường thanh hạ long họ còn cho chân vào bồn rửa mặt để rửa
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Em đã viết khá đầy đủ, tiếc là cụ chưa đọc kỹ.

Cụ không thể coi là cụ trả tiền để họ mời miễn phí những thứ ở mục "free offers" được dù rằng đúng là cụ có đặt phòng ở họ mới mời, lý do là nó không được thông báo là "bao gồm" trong xác nhận đặt phòng của cụ. Cụ nhận phòng, thấy có đồ và có biển mời miễn phí thì cụ vô tư dùng, nhưng nếu không thấy thì cụ cũng không được đòi hỏi phải cung cấp cho tôi. Cái này khác hoàn toàn với những thứ được xác nhận là "đã bao gồm trong giá phòng", đã bao gồm thì coi như cụ đã trả tiền, không có phải xin lỗi và mời cụ dùng món khác thay thế chứ không được phép không cung cấp.

Khoản ăn sáng thì báo hay cắt hay chuyển cho hôm sau...v..v....thì những khách sạn nhỏ lẻ có thể linh hoạt cho cụ được, tùy theo. Còn khách sạn có sao số và có tiêu chuẩn phục vụ thì không bao giờ được. Ví dụ cụ báo hôm nay tôi đi sớm, cắt 3 suất ăn sáng chuyển sang ngày mai thành 6 suất để tôi mời bạn tôi đến ăn thì không bao giờ được. Nó có quy định rõ ràng, cụ có quyền lợi không sử dụng thì thôi, còn mua thêm thì chắc chắn phải trả tiền nếu họ có bán lẻ. Hầu như khách sạn nào cũng có bảng giá ăn sáng bán thêm dành cho khách đến sớm chưa có phòng phải chờ, khách đến nhận phòng sớm nhưng chưa có tiêu chuẩn bao gồm cho ngày hôm đấy hoặc khách day used là khách ở một khoảng thời gian nào đó trong ngày thôi, không qua đêm và không trả full tiền phòng thì dĩ nhiên cũng không bao gồm. Vì thế không dùng coi như bỏ, muốn thêm suất thì phải mua chứ cụ coi như bị chém là không đúng bản chất vấn đề đâu.
Em đi đâu thì dùng đồ cá nhân của em. Cũng chả mang về làm gì. Khách sạn mua bổ sung vào thì họ cũng lấy từ tiền của khách hàng, nghĩa vụ của khách sạn phải cung cấp nên không thể coi đó là thói xấu được - Cái này khách sạn đang nghĩ rất tiêu cực.
Mặc dù em cũng vote là không dùng thì mang về làm gì cho rác nhà.
Bác gọi nó là "Khách sạn mời miễn phí" hay Free offers thì tùy bác.,
Tôi thì gọi nó là: tôi trả tiền để họ mời "miễn phí".
Nếu tôi ko dùng, dù là free drink hay vài gói caffe, kể cả báo trước => họ tiết kiệm vài đồng => chưa ai share cho tôi độ 1/3 chỗ đó cả.
Cái to đùng là cái Breakfast, báo trước là tớ đi chơi, khỏi cần 1 bữa breakfast cho 3 pax chẳng hạn, có ai bớt cho mình đâu.
Trong khi đó, con tôi mua thêm 1 suất breakfast thì bị chém 50K - 100K, tùy địa chỉ.

Free uses: Cái này thì chuẩn hoàn toàn.

1. Cái cụ gọi là "free offers": Ok, nó có thì tốt; không có thì thôi; không ai, và không có quyền đòi hỏi. Nhưng khi nó đã có trong phòng, thì nó cũng giống, và nó là cái "Included" rùi; khách có toàn quyền sở hữu; không thể đánh giá nà khách sử dụng thế này là tốt, thế kia là không tốt. KS nào thắc mắc về việc khách không dùng hết lúc đó nhưng vưỡn lấy mang đi thì KS có suy nghĩ buồn cười chứ không phải là khách cư xử buồn cười.

2. Cái ví dụ của cụ là suất ăn sáng "Nó có quy định rõ ràng, cụ có quyền lợi không sử dụng thì thôi, còn mua thêm thì chắc chắn phải trả tiền nếu họ có bán lẻ" đã là minh chứng cho cái nguyên tắc khách có toàn quyền sở hữu/sử dụng cái 1 và 2 (nếu có cái 2) đới.
Nhưng cái 1 và 2 nó là quyền lợi của khách, họ sử dụng sao là của họ; giống như KS có phục vụ ăn săng, ăn thì ăn không ăn thì thôi.

Tại sao cái miễn phí (cứ gọi là thế đi, dù bản chất là là đã trả tiền) của ông thì ông bảo đấy là quy định ông dùng thì dùng thì thôi; còn cái miễn phí là của tôi thì ông lại bẩu không dùng thì nên để lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,341
Động cơ
155,235 Mã lực
Bẩm cccm, em làm việc trong ngành KS cũng được hơn 10 năm nay, tiếp xúc với rất nhiều khách hàng đủ các thể loại từ thượng vàng hạ cám. Nay em xin chia sẻ với cccm về những tình huống dở khóc dở cười và những chiêu trò mà em biết được khi người ta luu trú lại trong resort của bọn em. Tất nhiên là không phải ai cũng vậy nhưng có khá nhiều người có ý thức cực kỳ kém khi đi du lịch.

1. Khai gian tuổi trẻ em
Nhiều khách hàng khi nhận được phiếu xác nhận hay email đặt phòng thường không đọc kỹ các điều khoản về trẻ em hoặc đã biết nên cố tình khai gian tuổi của trẻ em để được hưởng những chính sách ưu đãi giành cho trẻ em dưới 12t, nhiều người chỉ đặt 1 phòng cho 2 người nhưng khi đến nhận phòng thì kéo theo cả đám con cháu và chỉ khai dưới 10 tuổi trở xuống kể cả những đứa lớn tồng ngồng -muốn lập gia đình được rồi. Khi nhân viên check-in họ thắc mắc thì kêu rằng do người nó lớn vậy chứ thực ra còn nhỏ tuổi lắm???. Nhiều nơi vì muốn giữ khách và không muốn đôi co nên tặc lưỡi cho qua thì coi như thoát được phụ thu tiền phòng hoặc phải lấy thêm phòng, vào ở thì ôi thôi vô vàn yêu sách: nào là phải thêm khăn, dép, mền, gối, vật dụng đặt phòng.....

2. Tâm lý ở cho lại tiền
Rất nhiều người có quan niêm rằng đã tốn tiền ở KS rồi thì phải cho đáng tiền, họ tận dụng tối đa các dịch vụ miễn phí: trà, cà phê, bàn chải, dầu gội, sữa tắm, nước uống... nếu không xài hết thì gom lại mang về. Đặc biệt là ăn buffet ở nhà hàng, lấy tràn lan ăn dở vài miếng rồi bỏ, xả rác bừa bãi mặc dù thùng rác ngay kế bên, khi nhận được nhắc nhở thì cười trừ hay vặc lại: không có khách tụi tao thì bọn mày sao có việc mà làm?

3. Tâm lý bố đời
Có rất nhiều khách là quan chức hay có chức vụ gì đó hoặc giàu có là tỏ ra cực kỳ bố đời, yêu sách đủ thứ đến vô lý. Quát mắng om sòm khi không hài lòng hay yêu cầu dịch vụ gì đó mà phía KS không thể đáp ứng và chẳng bao giờ lắng nghe những giải thích của nhân viên về các chính sách của KS. Không chịu đưa giấy tờ khi nhận phòng vì nghĩ rằng tao là VIP thì ai dám động đến tao mà phải chứng minh thân nhân

4. Bỏ qua những quy định về an ninh, an toàn và khai báo tạm trú
Nhiều người đến nhận phòng cố tình không khai báo người phát sinh thêm vì sợ bị phụ thu tiền phòng, khi bị phát hiện thì bảo người phòng khác sang chơi hay bạn bè tới thăm chút rồi về. Trốn tránh khắp nơi rồi có khi cố thủ luôn trong phòng, né tránh những nơi có camera an ninh...... Mang theo vật nuôi các loại mà không cần biết đến các quy định KS có chấp nhận vật nuôi hay không, lén lút đưa gái gú em út vào phòng để hành sự.
Mang theo bếp ga, bếp từ và cả lò vi sóng đun nấu ngay trong phòng hay hành lang KS tự nhiên như ở nhà luôn, chơi luôn các loại loa kéo ăn nhậu hát hò ầm ỹ mà không cần biết có làm phiền người khác hay không. Có rất nhiều vụ mâu thuẫn xảy ra giữa KS với khách hay giữa khách với khách cũng vì chuyện này, khi trả phòng thì kêu ca gây khó dễ cho khách, đi du lịch mà không được thoải mái, KS thiếu thân thiện ...blah.....blah....blah

5. Ý thức nơi công cộng
Đầu tiên là đậu xe, cứ có chỗ trống là chen vào mà không cần biết có chắn lối đi hay có biển cấm đậu hay không. Có người vì chỉ muốn khoe xe xịn, đắt tiền mà cứ đậu nơi dễ nhìn thấy nhất bất kể đó là lối đi hay sảnh KS... Ăn uống, xả rác hay thậm chí cho trẻ em đi tiểu ngay trong hồ bơi. Sử dụng khăn tắm hay cả ra trải giường để lau chân hay lau giày, đem cả bàn ghế trong phòng ra ngoài hành lang hay hồ bơi để sử dụng xong cũng không thèm đem về trả lại chỗ cũ.....

6. Ăn cắp, bồi thường và không tôn trọng nội quy KS
Các KS họ thường để nội quy ngay cửa phòng và các quy định về bồi thường cũng như danh mục các vật dụng ở trên bàn nhưng hình như ít ai chịu đọc. Khi đụng chuyện thì kiếm cớ thoái thác vì không biết, không thấy hoặc chơi lầy luôn là "không biết chữ". Gây gổ to tiếng với nhân viên KS khi bị buộc phải bồi thường hoặc sẵn sàng bỏ luôn giấy tờ để né tránh...

Còn rất nhiều tình huống khác cũng trớ trêu không kém mà em không tiện kể ra đây. Cccm nào làm nghề của em chắc cũng đã gặp rồi, các cụ nào thường xuyên đi du lich cho em ý kiến
Cụ đen nhỉ, phục vụ toàn khách xấu thế này, chắc là do ăn ở rồi! Hí hí!
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,730
Động cơ
418,995 Mã lực
1. Cái cụ gọi là "free offers": Ok, nó có thì tốt; không có thì thôi, không ai, và không có quyền đòi hỏi. Nhưng khi nó đã có trong phòng, thì nó cũng giống, và nó đ là cái "Included" rùi; khách có toàn quyền sở hữu; không thể đánh giá nà khách sử dụng thế này là tốt, thế kia là không tốt. KS nào thắc mắc về việc khách không dùng hết lúc đó nhưng vưỡn lấy mang đi thì KS có suy nghĩ buồn cười chứ không phải là khách cư xử buồn cười.

2. Cái ví dụ của cụ là suất ăn sáng "Nó có quy định rõ ràng, cụ có quyền lợi không sử dụng thì thôi, còn mua thêm thì chắc chắn phải trả tiền nếu họ có bán lẻ" đã là minh chứng cho cái nguyên tắc khách có toàn quyền sở hữu/sử dụng cái 1 và 2 (nếu có cái 2) đới.
Nhưng cái 1 và 2 nó là quyền lợi của khách, họ sử dụng sao là của họ; giống như KS có phục vụ ăn săng, ăn thì ăn không ăn thì thôi.

Tại sao cái miễn phí (cứ gọi là thế đi, dù bản chất là là đã trả tiền) của ông thì ông bảo đấy là quy định ông dùng thì dùng thì thôi; còn cái miễn phí là của tôi thì ông lại bẩu không dùng thì nên để lại.
Có những thứ nó là văn hóa sử dụng dịch vụ, cái này cụ tham gia nhiều ở phân khúc tầm 3* trở lên cụ sẽ hiểu. Vì nó tế nhị không đưa vào quy định được, chứ đưa được vào quy định thì lấy mang đi nó táng vỡ mồm, kiểu như vào ăn buffett no thì thôi chứ đố ông nào dám lấy đồ mang về.
Văn hóa chuẩn là sử dụng đúng mục đích, đúng nơi, đúng chỗ.
Còn cãi cùn thì em chịu, không giải thích được.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,341
Động cơ
155,235 Mã lực
Nếu cụ chủ làm khách sạn 10 năm mà không hiểu tâm lý người Việt. Em hồi trước cũng làm trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Đối với khách Việt điều quan trọng nhất là làm sao họ cảm thấy mình được tôn trọng thì mọi việc sẽ rất dễ dàng. Khách Việt nếu hiểu họ thì còn tốt hơn khách Tây rất nhiều kể cả bo, tip... Khách Tây có vẻ lịch sự lúc ở đấy thôi chứ nó mà complain thì không có nước xin nhé.

Nhiều khách sạn, công ty cung cấp dịch vụ du lịch ... nhân viên chỉ cần 1 ánh mắt, cử chỉ không thân thiện hoặc coi thường khách Việt thì khách họ sẽ nhận ra ngay bằng trực giác nên mới phát sinh các mâu thuẫn như vậy.
Cụ nhìn nhận chuẩn! Em thấy khách Việt khá là bao dung, dễ tha thứ, khá dễ dãi với nhưng thứ không như quảng cáo!
 

lx125_black

Xe lăn
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
12,761
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Nói tóm lại là nên sống văn mình lên, hành sự và xử sự văn minh hơn ở nơi công cộng đi.
Ít nhất là sống đàng hoàng theo hiểu biết và học thức của mình.
Em cũng làm dịch vụ em hiểu phần nào, khách nào tử tế vui vẻ, nhiệt tình thì tâm lý phục vụ của mình nó sẽ khác, tất cả cùng vui.
Khách nào chưa đẹp thì mình vẫn phải phục vụ, nhưng tâm lý không thể tốt được.
Thế nên khi ra ngoài, là người sử dụng dịch vụ thì cứ vui vẻ đang hoàng, chắc chắn sẽ nhận được nhiều hơn là mất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top