[Funland] Văn hóa đi du lịch của người Việt

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,698
Động cơ
463,855 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Cụ mang tiếng làm cung cấp dịch vụ 10 năm mà thế này thì chết dở; giờ em thấy ý thức và những trải nghiệm văn minh của khách du lịch Việt Nam khác nhiều rồi cụ nhé, chỉ sợ những người cung cấp dịch vụ như các cụ kém thôi. Còn cái gì free thì họ không dùng họ có quyền tự quyết nhé vì đằng nào cũng tính trong phí rồi. Nói thật chứ giờ ăn cái buffe cũng sợ lắm, em nghĩ cũng chả ai ăn như cụ nói đâu.
 

nguyentan80

Xe máy
Biển số
OF-491539
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
50
Động cơ
189,860 Mã lực
Tuổi
44
Em xin lỗi cccm về cái tít mang tính áp đặt, khách du lịch thì đương nhiên không phải ai cũng có những tính xấu như vậy. Còn về đồ miễn phí thì em không nói đến các loại đơn giản như trà, cafe hay dầu gội sữa tắm. Mà là các vật dụng như bộ đồ làm tóc, kim chỉ may vá, cáp xạc đt hay chấu chuyển đổi điện trong phòng.
 

vikingloveu

Xe buýt
Biển số
OF-357834
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
974
Động cơ
268,642 Mã lực
Cụ lại quy chụp rồi, người ta chưa tốt thì cụ phải có biện pháp nhắc nhở hoặc phạt chứ.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,728
Động cơ
418,996 Mã lực
Cụ mang tiếng làm cung cấp dịch vụ 10 năm mà thế này thì chết dở; giờ em thấy ý thức và những trải nghiệm văn minh của khách du lịch Việt Nam khác nhiều rồi cụ nhé, chỉ sợ những người cung cấp dịch vụ như các cụ kém thôi. Còn cái gì free thì họ không dùng họ có quyền tự quyết nhé vì đằng nào cũng tính trong phí rồi. Nói thật chứ giờ ăn cái buffe cũng sợ lắm, em nghĩ cũng chả ai ăn như cụ nói đâu.
Ý thức như cụ em cũng chưa thấy khác được cái gì.
Dịch vụ bao gồm trong giá phòng nếu không dùng hết thì cụ mang ném đi hay xé ra vứt lung tung cho đỡ phí hay sao? Hay là cụ gói gém mang về là văn minh? Dù rằng điều này không cấm nhưng ai cũng có thể hiểu là họ cung cấp dịch vụ free cho cụ sử dụng ở khách sạn trong thời gian cụ lưu trú.
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,749
Động cơ
229,655 Mã lực
Bẩm cccm, em làm việc trong ngành KS cũng được hơn 10 năm nay, tiếp xúc với rất nhiều khách hàng đủ các thể loại từ thượng vàng hạ cám. Nay em xin chia sẻ với cccm về những tình huống dở khóc dở cười và những chiêu trò mà em biết được khi người ta luu trú lại trong resort của bọn em. Tất nhiên là không phải ai cũng vậy nhưng có khá nhiều người có ý thức cực kỳ kém khi đi du lịch.

1. Khai gian tuổi trẻ em
Nhiều khách hàng khi nhận được phiếu xác nhận hay email đặt phòng thường không đọc kỹ các điều khoản về trẻ em hoặc đã biết nên cố tình khai gian tuổi của trẻ em để được hưởng những chính sách ưu đãi giành cho trẻ em dưới 12t, nhiều người chỉ đặt 1 phòng cho 2 người nhưng khi đến nhận phòng thì kéo theo cả đám con cháu và chỉ khai dưới 10 tuổi trở xuống kể cả những đứa lớn tồng ngồng -muốn lập gia đình được rồi. Khi nhân viên check-in họ thắc mắc thì kêu rằng do người nó lớn vậy chứ thực ra còn nhỏ tuổi lắm???. Nhiều nơi vì muốn giữ khách và không muốn đôi co nên tặc lưỡi cho qua thì coi như thoát được phụ thu tiền phòng hoặc phải lấy thêm phòng, vào ở thì ôi thôi vô vàn yêu sách: nào là phải thêm khăn, dép, mền, gối, vật dụng đặt phòng.....

2. Tâm lý ở cho lại tiền
Rất nhiều người có quan niêm rằng đã tốn tiền ở KS rồi thì phải cho đáng tiền, họ tận dụng tối đa các dịch vụ miễn phí: trà, cà phê, bàn chải, dầu gội, sữa tắm, nước uống... nếu không xài hết thì gom lại mang về. Đặc biệt là ăn buffet ở nhà hàng, lấy tràn lan ăn dở vài miếng rồi bỏ, xả rác bừa bãi mặc dù thùng rác ngay kế bên, khi nhận được nhắc nhở thì cười trừ hay vặc lại: không có khách tụi tao thì bọn mày sao có việc mà làm?

3. Tâm lý bố đời
Có rất nhiều khách là quan chức hay có chức vụ gì đó hoặc giàu có là tỏ ra cực kỳ bố đời, yêu sách đủ thứ đến vô lý. Quát mắng om sòm khi không hài lòng hay yêu cầu dịch vụ gì đó mà phía KS không thể đáp ứng và chẳng bao giờ lắng nghe những giải thích của nhân viên về các chính sách của KS. Không chịu đưa giấy tờ khi nhận phòng vì nghĩ rằng tao là VIP thì ai dám động đến tao mà phải chứng minh thân nhân

4. Bỏ qua những quy định về an ninh, an toàn và khai báo tạm trú
Nhiều người đến nhận phòng cố tình không khai báo người phát sinh thêm vì sợ bị phụ thu tiền phòng, khi bị phát hiện thì bảo người phòng khác sang chơi hay bạn bè tới thăm chút rồi về. Trốn tránh khắp nơi rồi có khi cố thủ luôn trong phòng, né tránh những nơi có camera an ninh...... Mang theo vật nuôi các loại mà không cần biết đến các quy định KS có chấp nhận vật nuôi hay không, lén lút đưa gái gú em út vào phòng để hành sự.
Mang theo bếp ga, bếp từ và cả lò vi sóng đun nấu ngay trong phòng hay hành lang KS tự nhiên như ở nhà luôn, chơi luôn các loại loa kéo ăn nhậu hát hò ầm ỹ mà không cần biết có làm phiền người khác hay không. Có rất nhiều vụ mâu thuẫn xảy ra giữa KS với khách hay giữa khách với khách cũng vì chuyện này, khi trả phòng thì kêu ca gây khó dễ cho khách, đi du lịch mà không được thoải mái, KS thiếu thân thiện ...blah.....blah....blah

5. Ý thức nơi công cộng
Đầu tiên là đậu xe, cứ có chỗ trống là chen vào mà không cần biết có chắn lối đi hay có biển cấm đậu hay không. Có người vì chỉ muốn khoe xe xịn, đắt tiền mà cứ đậu nơi dễ nhìn thấy nhất bất kể đó là lối đi hay sảnh KS... Ăn uống, xả rác hay thậm chí cho trẻ em đi tiểu ngay trong hồ bơi. Sử dụng khăn tắm hay cả ra trải giường để lau chân hay lau giày, đem cả bàn ghế trong phòng ra ngoài hành lang hay hồ bơi để sử dụng xong cũng không thèm đem về trả lại chỗ cũ.....

6. Ăn cắp, bồi thường và không tôn trọng nội quy KS
Các KS họ thường để nội quy ngay cửa phòng và các quy định về bồi thường cũng như danh mục các vật dụng ở trên bàn nhưng hình như ít ai chịu đọc. Khi đụng chuyện thì kiếm cớ thoái thác vì không biết, không thấy hoặc chơi lầy luôn là "không biết chữ". Gây gổ to tiếng với nhân viên KS khi bị buộc phải bồi thường hoặc sẵn sàng bỏ luôn giấy tờ để né tránh...

Còn rất nhiều tình huống khác cũng trớ trêu không kém mà em không tiện kể ra đây. Cccm nào làm nghề của em chắc cũng đã gặp rồi, các cụ nào thường xuyên đi du lich cho em ý kiến
Em làm lữ hành em biết đấy là thật của người Việt, so với khách TQ em nghĩ còn hơn chán.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,993
Động cơ
1,040,313 Mã lực
Bẩm cccm, em làm việc trong ngành KS cũng được hơn 10 năm nay, tiếp xúc với rất nhiều khách hàng đủ các thể loại từ thượng vàng hạ cám. Nay em xin chia sẻ với cccm về những tình huống dở khóc dở cười và những chiêu trò mà em biết được khi người ta luu trú lại trong resort của bọn em. Tất nhiên là không phải ai cũng vậy nhưng có khá nhiều người có ý thức cực kỳ kém khi đi du lịch.

1. Khai gian tuổi trẻ em
Nhiều khách hàng khi nhận được phiếu xác nhận hay email đặt phòng thường không đọc kỹ các điều khoản về trẻ em hoặc đã biết nên cố tình khai gian tuổi của trẻ em để được hưởng những chính sách ưu đãi giành cho trẻ em dưới 12t, nhiều người chỉ đặt 1 phòng cho 2 người nhưng khi đến nhận phòng thì kéo theo cả đám con cháu và chỉ khai dưới 10 tuổi trở xuống kể cả những đứa lớn tồng ngồng -muốn lập gia đình được rồi. Khi nhân viên check-in họ thắc mắc thì kêu rằng do người nó lớn vậy chứ thực ra còn nhỏ tuổi lắm???. Nhiều nơi vì muốn giữ khách và không muốn đôi co nên tặc lưỡi cho qua thì coi như thoát được phụ thu tiền phòng hoặc phải lấy thêm phòng, vào ở thì ôi thôi vô vàn yêu sách: nào là phải thêm khăn, dép, mền, gối, vật dụng đặt phòng.....

2. Tâm lý ở cho lại tiền
Rất nhiều người có quan niêm rằng đã tốn tiền ở KS rồi thì phải cho đáng tiền, họ tận dụng tối đa các dịch vụ miễn phí: trà, cà phê, bàn chải, dầu gội, sữa tắm, nước uống... nếu không xài hết thì gom lại mang về. Đặc biệt là ăn buffet ở nhà hàng, lấy tràn lan ăn dở vài miếng rồi bỏ, xả rác bừa bãi mặc dù thùng rác ngay kế bên, khi nhận được nhắc nhở thì cười trừ hay vặc lại: không có khách tụi tao thì bọn mày sao có việc mà làm?

3. Tâm lý bố đời
Có rất nhiều khách là quan chức hay có chức vụ gì đó hoặc giàu có là tỏ ra cực kỳ bố đời, yêu sách đủ thứ đến vô lý. Quát mắng om sòm khi không hài lòng hay yêu cầu dịch vụ gì đó mà phía KS không thể đáp ứng và chẳng bao giờ lắng nghe những giải thích của nhân viên về các chính sách của KS. Không chịu đưa giấy tờ khi nhận phòng vì nghĩ rằng tao là VIP thì ai dám động đến tao mà phải chứng minh thân nhân

4. Bỏ qua những quy định về an ninh, an toàn và khai báo tạm trú
Nhiều người đến nhận phòng cố tình không khai báo người phát sinh thêm vì sợ bị phụ thu tiền phòng, khi bị phát hiện thì bảo người phòng khác sang chơi hay bạn bè tới thăm chút rồi về. Trốn tránh khắp nơi rồi có khi cố thủ luôn trong phòng, né tránh những nơi có camera an ninh...... Mang theo vật nuôi các loại mà không cần biết đến các quy định KS có chấp nhận vật nuôi hay không, lén lút đưa gái gú em út vào phòng để hành sự.
Mang theo bếp ga, bếp từ và cả lò vi sóng đun nấu ngay trong phòng hay hành lang KS tự nhiên như ở nhà luôn, chơi luôn các loại loa kéo ăn nhậu hát hò ầm ỹ mà không cần biết có làm phiền người khác hay không. Có rất nhiều vụ mâu thuẫn xảy ra giữa KS với khách hay giữa khách với khách cũng vì chuyện này, khi trả phòng thì kêu ca gây khó dễ cho khách, đi du lịch mà không được thoải mái, KS thiếu thân thiện ...blah.....blah....blah

5. Ý thức nơi công cộng
Đầu tiên là đậu xe, cứ có chỗ trống là chen vào mà không cần biết có chắn lối đi hay có biển cấm đậu hay không. Có người vì chỉ muốn khoe xe xịn, đắt tiền mà cứ đậu nơi dễ nhìn thấy nhất bất kể đó là lối đi hay sảnh KS... Ăn uống, xả rác hay thậm chí cho trẻ em đi tiểu ngay trong hồ bơi. Sử dụng khăn tắm hay cả ra trải giường để lau chân hay lau giày, đem cả bàn ghế trong phòng ra ngoài hành lang hay hồ bơi để sử dụng xong cũng không thèm đem về trả lại chỗ cũ.....

6. Ăn cắp, bồi thường và không tôn trọng nội quy KS
Các KS họ thường để nội quy ngay cửa phòng và các quy định về bồi thường cũng như danh mục các vật dụng ở trên bàn nhưng hình như ít ai chịu đọc. Khi đụng chuyện thì kiếm cớ thoái thác vì không biết, không thấy hoặc chơi lầy luôn là "không biết chữ". Gây gổ to tiếng với nhân viên KS khi bị buộc phải bồi thường hoặc sẵn sàng bỏ luôn giấy tờ để né tránh...

Còn rất nhiều tình huống khác cũng trớ trêu không kém mà em không tiện kể ra đây. Cccm nào làm nghề của em chắc cũng đã gặp rồi, các cụ nào thường xuyên đi du lich cho em ý kiến
Các mục khác thì em không có ý kiến. Nhưng mục 2 thì theo em họ đã trả tiền cho tất cả các thứ mà KS để trong phòng và đâu đó thì họ có quền dùng, không dùng thì mang về, đó là tiền của họ. Còn nếu không KS của cụ cắt tất cả trong tiền phòng đi, còn dùng thì trả tiền. Cụ đừng nghĩ đó là thói xấu mà đó là quyền của họ.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,183
Động cơ
838,633 Mã lực
Em xin lỗi cccm về cái tít mang tính áp đặt, khách du lịch thì đương nhiên không phải ai cũng có những tính xấu như vậy. Còn về đồ miễn phí thì em không nói đến các loại đơn giản như trà, cafe hay dầu gội sữa tắm. Mà là các vật dụng như bộ đồ làm tóc, kim chỉ may vá, cáp xạc đt hay chấu chuyển đổi điện trong phòng.
Em vẫn đếu hiểu đồ free của cụ nó là gì? Các đồ vật dụng khác (Mà là các vật dụng như bộ đồ làm tóc, kim chỉ may vá, cáp xạc đt hay chấu chuyển đổi điện trong phòng) đã free là của họ, không free cụ viết giá vào đó thì thì họ sẽ thôi dùng.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Bạn em nhiều người làm KS nhà hàng nó cũng nói y chang như Cụ chủ.
Nhưng nó nói những cái trên thì người Bắc là nhiều nhất ạ.( các Cụ đừng gạch đá nếu không đúng).
Nó đúc kết lại là mình cũng chả hơn Tàu mấy.:))
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,315
Động cơ
941,408 Mã lực
Cụ kể nốt các mánh làm tiền khách cho cân bằng.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Ý thức như cụ em cũng chưa thấy khác được cái gì.
Dịch vụ bao gồm trong giá phòng nếu không dùng hết thì cụ mang ném đi hay xé ra vứt lung tung cho đỡ phí hay sao? Hay là cụ gói gém mang về là văn minh? Dù rằng điều này không cấm nhưng ai cũng có thể hiểu là họ cung cấp dịch vụ free cho cụ sử dụng ở khách sạn trong thời gian cụ lưu trú.
Tôi vừa ở Cửa Lò và Hải Tiến về.
Cái vụ "Dịch vụ bao gồm trong giá phòng nếu không dùng hết thì ....", tôi đem về, vì cu con nó uống và thấy thích cái ice tea (free ạ) ở đấy.
Họ đã mua thì bác cũng không nên thắc mắc họ có sử dụng hay không.
Tất nhiên, tôi ko vứt sọt rác, chỉ vì mình đã mua.

Còn tôi thừa nhận là, một số ít dân du lịch chúng ta (ít thôi, 51% là cùng), khi trả phòng thì cái phòng như bãi chiến trường.
Riêng việc đi tìm để đếm khăn tăm + khăn mặt, đã khốn khổ.
Tôi chứng kiến vì nhìn thấy lao công dọn dẹp ngay phòng bên cạnh, khi tôi nhận phòng.

Ở chiều ngược lại, bản thân khách sạn cũng không cầu thị về việc đáp ứng yêu cầu của khách.
Ví dụ, tôi ở Hải Tiến, Hải Tiến resort, cái buồng tắm ngập nước, mình tắm trong 1 vũng nước.
Báo lễ tân thì "anh thông cảm".
Khi check in có nhắc số fone của Lễ tân (số 1000), nhưng Điện thoại trong phòng không dùng được.
Mách Lễ tân, và tất nhiên tôi lại hết sức "thông cảm".
Cái Resort khá to (trên số phòng), nhưng không có lấy 1 cái xe đẩy hành lý. Tất nhiên là thông cảm rồi.
Khi quẹt thẻ thanh toán, các chị toàn Quẹt băng từ mà ko đọc thẻ chip, báo hại bên Bank nó alo cho tôi (vì sợ mất thẻ). Thông cảm, hiển nhiên.

Resort 4 sao, có 2 chú tây rau muống đến, Korea thì phải, mà cả 3 chú Lễ tân biết độc từ Hello.
May mà Lái xe vào hỗ trợ.
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,698
Động cơ
463,855 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Ý thức như cụ em cũng chưa thấy khác được cái gì.
Dịch vụ bao gồm trong giá phòng nếu không dùng hết thì cụ mang ném đi hay xé ra vứt lung tung cho đỡ phí hay sao? Hay là cụ gói gém mang về là văn minh? Dù rằng điều này không cấm nhưng ai cũng có thể hiểu là họ cung cấp dịch vụ free cho cụ sử dụng ở khách sạn trong thời gian cụ lưu trú.
Em nghĩ ở đây cụ có ý hiểu sai nhé và cụ không nên căng thẳng với ý nghĩa khác ý nghĩ của cụ sẽ dẫn đến quy chụp. Cách văn minh của em là sẽ sử dụng đủ các đồ miễn phí như nước, trà, cafe và kem đánh răng; còn một số cái đồ dùng thiết yếu như máy sấy, kim chỉ, thảm ...thì gọi là tài sản của khách sạn và sử dụng như là đồ đi mượn chứ nhỉ; ý em ở cái comment cụ quote là ông chủ thớt nói theo kiểu đổ vạ cho người Việt vô ý thức về cách hành sử đối với đồ dùng của các khách sạn mà ông ý làm việc. Còn cụ văn mình hơn thì chia sẻ về văn mình với mọi người, em cũng tiếp thu và học hỏi.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,728
Động cơ
418,996 Mã lực
Tôi vừa ở Cửa Lò và Hải Tiến về.
Cái vụ "Dịch vụ bao gồm trong giá phòng nếu không dùng hết thì ....", tôi đem về, vì cu con nó uống và thấy thích cái ice tea (free ạ) ở đấy.
Họ đã mua thì bác cũng không nên thắc mắc họ có sử dụng hay không.
Tất nhiên, tôi ko vứt sọt rác, chỉ vì mình đã mua.

Còn tôi thừa nhận là, một số ít dân du lịch chúng ta (ít thôi, 51% là cùng), khi trả phòng thì cái phòng như bãi chiến trường.
Riêng việc đi tìm để đếm khăn tăm + khăn mặt, đã khốn khổ.
Tôi chứng kiến vì nhìn thấy lao công dọn dẹp ngay phòng bên cạnh, khi tôi nhận phòng.

Ở chiều ngược lại, bản thân khách sạn cũng không cầu thị về việc đáp ứng yêu cầu của khách.
Ví dụ, tôi ở Hải Tiến, Hải Tiến resort, cái buồng tắm ngập nước, mình tắm trong 1 vũng nước.
Báo lễ tân thì "anh thông cảm".
Khi check in có nhắc số fone của Lễ tân (số 1000), nhưng Điện thoại trong phòng không dùng được.
Mách Lễ tân, và tất nhiên tôi lại hết sức "thông cảm".
Cái Resort khá to (trên số phòng), nhưng không có lấy 1 cái xe đẩy hành lý. Tất nhiên là thông cảm rồi.
Khi quẹt thẻ thanh toán, các chị toàn Quẹt băng từ mà ko đọc thẻ chip, báo hại bên Bank nó alo cho tôi (vì sợ mất thẻ). Thông cảm, hiển nhiên.

Resort 4 sao, có 2 chú tây rau muống đến, Korea thì phải, mà cả 3 chú Lễ tân biết độc từ Hello.
May mà Lái xe vào hỗ trợ.
Mấy cái ở Hải Tiến cụ kể em ko lạ vì nó hoàn toàn không xứng đáng với cái tên resort hay hotel mà nó khoác vào, việc này em đã comment ở một chủ đề du lịch khác lên quan đến Hải Tiến.
Về cái "Dịch vụ bao gồm trong giá phòng", phần lớn các cụ đều chưa hiểu và phân biệt được hoặc khách sạn các cụ ở có khả năng setup và quản lý kém, phần lớn là copy lung tung nên mới để nội dung dễ gây nhầm lẫn. Cần phân biệt 3 loại hình dịch vụ cụ đều được sử dụng miễn phí như sau:

  • Included: Bao gồm trong giá phòng như: Ăn sáng, xe đưa đón, ăn 3 bữa buffett, 02 chai nước mỗi ngày, 1 giờ massage.....v..v....những cái này buộc phải có, không có các cụ yêu cầu phải cung cấp nếu đã nói bao gồm.
  • Free offers: Khách sạn mời miễn phí: Welcome drink "đồ uống mời khi đến", trà, cafe, bánh ngọt, hoa quả...v..v.....cái này là khách sạn mời các cụ, các cụ có quyền ăn, uống hết thì thôi nhưng không nên lấy mang về vì là đồ mời sử dụng tại chỗ. Phần lớn là sẽ chuẩn bị đầy đủ nhưng trong trường hợp hết, không có thì các cụ cũng không đòi hỏi được.
  • Free uses: Được sử dụng miễn phí: Wifi, máy sấy tóc, ấm đun nước, bộ kim chỉ khâu...v..v.....cái này cung cấp cho các cụ sử dụng miễn phí, phát hiện hỏng các cụ có thể khiếu nại đổi cái sử dụng được nhưng nếu các cụ làm hỏng thì phải đền.

Khi phân biệt được rõ ràng, các cụ sẽ thấy thế nào là bao gồm, cái gì nên và không nên.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,728
Động cơ
418,996 Mã lực
Em chỉ thấy lạ ở Vin có cái khăn trải đùi toàn lấy để lau miệng thôi ...:D
Cái này nó lại thuộc về văn hóa chuẩn bị và sử dụng đồ ăn, uống cao cấp trong nhà hàng, khách sạn. Có quy tắc chuẩn của nó, là câu chuyện khác chứ cụ.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,183
Động cơ
838,633 Mã lực
Mấy cái ở Hải Tiến cụ kể em ko lạ vì nó hoàn toàn không xứng đáng với cái tên resort hay hotel mà nó khoác vào, việc này em đã comment ở một chủ đề du lịch khác lên quan đến Hải Tiến.
Về cái "Dịch vụ bao gồm trong giá phòng", phần lớn các cụ đều chưa hiểu và phân biệt được hoặc khách sạn các cụ ở có khả năng setup và quản lý kém, phần lớn là copy lung tung nên mới để nội dung dễ gây nhầm lẫn. Cần phân biệt 3 loại hình dịch vụ cụ đều được sử dụng miễn phí như sau:

  • Included: Bao gồm trong giá phòng như: Ăn sáng, xe đưa đón, ăn 3 bữa buffett, 02 chai nước mỗi ngày, 1 giờ massage.....v..v....những cái này buộc phải có, không có các cụ yêu cầu phải cung cấp nếu đã nói bao gồm.
  • Free offers: Khách sạn mời miễn phí: Welcome drink "đồ uống mời khi đến", trà, cafe, bánh ngọt, hoa quả...v..v.....cái này là khách sạn mời các cụ, các cụ có quyền ăn, uống hết thì thôi nhưng không nên lấy mang về vì là đồ mời sử dụng tại chỗ. Phần lớn là sẽ chuẩn bị đầy đủ nhưng trong trường hợp hết, không có thì các cụ cũng không đòi hỏi được.
  • Free uses: Được sử dụng miễn phí: Wifi, máy sấy tóc, ấm đun nước, bộ kim chỉ khâu...v..v.....cái này cung cấp cho các cụ sử dụng miễn phí, phát hiện hỏng các cụ có thể khiếu nại đổi cái sử dụng được nhưng nếu các cụ làm hỏng thì phải đền.

Khi phân biệt được rõ ràng, các cụ sẽ thấy thế nào là bao gồm, cái gì nên và không nên.
Cụ rạch ròi và hiểu rất chuẩn trong ngành khách sạn, tuy nhiên với đại đa số người du lịch lần đầu rất khó nên chỉ cần nói cho họ hiểu là cái gì được dùng không phải trả tiền (trả thêm, chứ thực ra đã trả rồi) và cái nào là tài sản của khách sạn là đủ, những kiến thức khác 3 lần đi là nhập tâm thôi.
 

Chém gió 2015

Xe tải
Biển số
OF-354966
Ngày cấp bằng
21/2/15
Số km
355
Động cơ
265,477 Mã lực
Nói chung tính xấu ở đâu cũng có chúng ta nên nhìn vào để thay đổi thôi, dù sao người mình đi nước ngoài vẫn được yêu hơn người TQ.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
524,465 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Nói chung tính xấu ở đâu cũng có chúng ta nên nhìn vào để thay đổi thôi, dù sao người mình đi nước ngoài vẫn được yêu hơn người TQ.
1 số người mình bị nhầm là người TQ nên sai lệch thống kê thôi :D
 

TonkinVN

Xe tải
Biển số
OF-474332
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
476
Động cơ
201,040 Mã lực
Tuổi
35
Cháu thấy mấy cái chủ thớt nêu đa phần đều đúng, chỉ có điều vụ đồ free thì khách dùng có gì sai đâu nhỉ.
Em cùng thắc mắc với cụ.
Đồ đưa ra cho khách dùng đã bao gồm trong tiền phòng, ko lẽ lại ko cho dùng. Nếu ko cho dùng hoặc ko khuyến khích dùng thì đừng đưa ra nữa.
Hay chỉ thể hiện là "có đồ free đấy" nhưng chỉ để đẹp và cho nó sang chứ ko đc xài?

Em thì đi đâu cũng mang đầy đủ đồ từ dầu gội, xà phòng, dao cạo râu, bàn chải, thậm chí đi mua nước nhé chứ ko xài đồ của KS mấy.

Có cụ lại bảo là đồ free trên ko dùng thì cũng nên để nguyên đó chứ ko phá ra, lãng phí (em hay làm như thế). Nhưng đã đồ free (thực tế tính trong giá phòng), tức là thuộc quyền sở hữu của khách thì họ làm thế nào là việc của họ vì tiền họ trả chứ có xin đâu. Em đặt vấn đề ngược lại, nếu họ ko xài, KS có trả lại 1 phần tiền cho họ ko? Đương nhiên ko, vậy ai là người đc lợi? Là KS!
Các cụ mua đồ ăn về, các cụ ăn nhiều, ăn thừa thì bỏ đi, người khác thử chửi vào mặt các cụ là "lãng phí thế", các cụ có ức ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,186
Động cơ
644,146 Mã lực
Em không biết cụ đã thưởng thức và phát biểu từ vị trí của người trả tiền chưa. Hay cụ đang nói chỉ từ vị trí của kẻ phục vụ và thấy toàn cái xấu.

Em đi du lịch nhiều. Em chưa từng làm gì giống như cụ nêu ra khi đi du lịch. Kể cả ở dom cho đến KS nhiều sao. Đặc biệt là khi đi cùng con trẻ. Em sẽ xếp khăn. Kéo tấm trải giường, để gối vào vị trí..... nói chung là cố gắng ngăn lắp để con trẻ nhìn vào để học. Em tin từ đáy lòng không ai muốn bừa bãi hay bố láo cả. Chỉ là có được hướng dẫn chỉ bảo hay không mà thôi. Tất nhiên học thì khi còn trẻ là dễ tiếp thu nhất.

Em thông cảm vì thứ cụ nêu ra là ở vị trí người phục vụ. Luôn tiêu cực và không có giải pháp đưa ra để được khách hàng chia sẻ. Em tin khách có rất nhiều người nghiêm túc và có tính tự tôn.

Bẩm cccm, em làm việc trong ngành KS cũng được hơn 10 năm nay, tiếp xúc với rất nhiều khách hàng đủ các thể loại từ thượng vàng hạ cám. Nay em xin chia sẻ với cccm về những tình huống dở khóc dở cười và những chiêu trò mà em biết được khi người ta luu trú lại trong resort của bọn em. Tất nhiên là không phải ai cũng vậy nhưng có khá nhiều người có ý thức cực kỳ kém khi đi du lịch.

1. Khai gian tuổi trẻ em
Nhiều khách hàng khi nhận được phiếu xác nhận hay email đặt phòng thường không đọc kỹ các điều khoản về trẻ em hoặc đã biết nên cố tình khai gian tuổi của trẻ em để được hưởng những chính sách ưu đãi giành cho trẻ em dưới 12t, nhiều người chỉ đặt 1 phòng cho 2 người nhưng khi đến nhận phòng thì kéo theo cả đám con cháu và chỉ khai dưới 10 tuổi trở xuống kể cả những đứa lớn tồng ngồng -muốn lập gia đình được rồi. Khi nhân viên check-in họ thắc mắc thì kêu rằng do người nó lớn vậy chứ thực ra còn nhỏ tuổi lắm???. Nhiều nơi vì muốn giữ khách và không muốn đôi co nên tặc lưỡi cho qua thì coi như thoát được phụ thu tiền phòng hoặc phải lấy thêm phòng, vào ở thì ôi thôi vô vàn yêu sách: nào là phải thêm khăn, dép, mền, gối, vật dụng đặt phòng.....

2. Tâm lý ở cho lại tiền
Rất nhiều người có quan niêm rằng đã tốn tiền ở KS rồi thì phải cho đáng tiền, họ tận dụng tối đa các dịch vụ miễn phí: trà, cà phê, bàn chải, dầu gội, sữa tắm, nước uống... nếu không xài hết thì gom lại mang về. Đặc biệt là ăn buffet ở nhà hàng, lấy tràn lan ăn dở vài miếng rồi bỏ, xả rác bừa bãi mặc dù thùng rác ngay kế bên, khi nhận được nhắc nhở thì cười trừ hay vặc lại: không có khách tụi tao thì bọn mày sao có việc mà làm?

3. Tâm lý bố đời
Có rất nhiều khách là quan chức hay có chức vụ gì đó hoặc giàu có là tỏ ra cực kỳ bố đời, yêu sách đủ thứ đến vô lý. Quát mắng om sòm khi không hài lòng hay yêu cầu dịch vụ gì đó mà phía KS không thể đáp ứng và chẳng bao giờ lắng nghe những giải thích của nhân viên về các chính sách của KS. Không chịu đưa giấy tờ khi nhận phòng vì nghĩ rằng tao là VIP thì ai dám động đến tao mà phải chứng minh thân nhân

4. Bỏ qua những quy định về an ninh, an toàn và khai báo tạm trú
Nhiều người đến nhận phòng cố tình không khai báo người phát sinh thêm vì sợ bị phụ thu tiền phòng, khi bị phát hiện thì bảo người phòng khác sang chơi hay bạn bè tới thăm chút rồi về. Trốn tránh khắp nơi rồi có khi cố thủ luôn trong phòng, né tránh những nơi có camera an ninh...... Mang theo vật nuôi các loại mà không cần biết đến các quy định KS có chấp nhận vật nuôi hay không, lén lút đưa gái gú em út vào phòng để hành sự.
Mang theo bếp ga, bếp từ và cả lò vi sóng đun nấu ngay trong phòng hay hành lang KS tự nhiên như ở nhà luôn, chơi luôn các loại loa kéo ăn nhậu hát hò ầm ỹ mà không cần biết có làm phiền người khác hay không. Có rất nhiều vụ mâu thuẫn xảy ra giữa KS với khách hay giữa khách với khách cũng vì chuyện này, khi trả phòng thì kêu ca gây khó dễ cho khách, đi du lịch mà không được thoải mái, KS thiếu thân thiện ...blah.....blah....blah

5. Ý thức nơi công cộng
Đầu tiên là đậu xe, cứ có chỗ trống là chen vào mà không cần biết có chắn lối đi hay có biển cấm đậu hay không. Có người vì chỉ muốn khoe xe xịn, đắt tiền mà cứ đậu nơi dễ nhìn thấy nhất bất kể đó là lối đi hay sảnh KS... Ăn uống, xả rác hay thậm chí cho trẻ em đi tiểu ngay trong hồ bơi. Sử dụng khăn tắm hay cả ra trải giường để lau chân hay lau giày, đem cả bàn ghế trong phòng ra ngoài hành lang hay hồ bơi để sử dụng xong cũng không thèm đem về trả lại chỗ cũ.....

6. Ăn cắp, bồi thường và không tôn trọng nội quy KS
Các KS họ thường để nội quy ngay cửa phòng và các quy định về bồi thường cũng như danh mục các vật dụng ở trên bàn nhưng hình như ít ai chịu đọc. Khi đụng chuyện thì kiếm cớ thoái thác vì không biết, không thấy hoặc chơi lầy luôn là "không biết chữ". Gây gổ to tiếng với nhân viên KS khi bị buộc phải bồi thường hoặc sẵn sàng bỏ luôn giấy tờ để né tránh...

Còn rất nhiều tình huống khác cũng trớ trêu không kém mà em không tiện kể ra đây. Cccm nào làm nghề của em chắc cũng đã gặp rồi, các cụ nào thường xuyên đi du lich cho em ý kiến
E ở VP ăn xong cả nhà ra đứng ngay ngắn chờ xe đưa về phòng, xe đến có đám kia đi ra sau tót phát lên xe đi luôn , nhà e đứng lại ngẩn ngơ. Còn vào phòng ăn thì thôi rồi, chán chả buồn nói. Gần bằng thằng hàng xóm rồi, ít năm nữa thôi.
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Có một điều không hiểu là: Nhiều cụ đi ở khách sạn, cũng đã mang theo đồ vệ sinh cá nhân rồi ( bàn chải, kem đánh răng...) nhưng không hiểu sao lúc về các cụ mang những thứ ở khách sạn về làm gì? Mặc dù những thứ đó là đồ dùng nhanh, không sướng bằng đồ nhà, nhưng các cụ vẫn mang về vì tâm lý " tiền mình bỏ ra chả có nhẽ không mang về" ? Đúng là tiền của các cụ tính trong đó cả, nhưng theo em đây là sự phí phạm. Thứ nhất là mang về chả dùng, có khi vứt xó. Thứ hai là khách sạn lại phải tốn tiền mua thêm để bổ sung vào đó. Theo em văn hóa đó nên bỏ.

Còn văn hóa chỗ đông người của dân ta thì em gói gọn trong một câu thế này. Nếu ở khách sạn dưới 4* thì em không bao giờ ăn buffe ở đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top