[Funland] Vấn đề về chế độ "lương, thưởng" không công bằng trong 1 công ty/cơ quan/đơn vị?

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
503,841 Mã lực
Vào hóng các cụ để lựa mà sống nào.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,042
Động cơ
2,445,636 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như thế có đảm bảo tài chính công khai (được hiểu là thu nhập), công bằng dân chủ không ạ?
Đó là chính sách riêng của mỗi công ty, cơ quan. Cụ có thể chọn làm hay k làm ở đó chứ hỏi ngược thế thì k ai trả lời cho cụ :)) vì k công bằng dân chủ hay bất công như cụ nghĩ thì công ty nó có tồn tại dc k. Tập đoàn nước ngoài họ cũng áp dụng như thế, vậy là bất công và phi dân chủ luôn hay sao cụ
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Nếu đúng như cụ kể thì sếp cụ có vấn trong sử dụng nhân sự :)) chỉ còn cách là cụ lên thay sếp rồi hót hội le ve đi thôi
Đội le ve kia liệu sếp có sử dụng cho mục đích cá nhân (không phải việc công ty) hay không thì em chưa rõ. Nhưng ở công ty làm việc lẫn lộn giữa việc riêng của sếp (không phải việc công ty) và việc công ty thì em nghĩ chưa ổn. Nếu đội le ve giúp việc gì đó riêng cho sếp (không phải việc công ty) thì sếp nên rạch ròi-tiền riêng cho đội le ve. Trong quy chế lương thưởng của công ty không có cái mục kiểu giúp việc riêng cho sếp mà đưa vào thu nhập lương/thưởng ở công ty.
 

MAGIC LIFE

Xe buýt
Biển số
OF-595678
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
714
Động cơ
135,938 Mã lực
Tuổi
34
Như thế có đảm bảo tài chính công khai (được hiểu là thu nhập), công bằng dân chủ không ạ?
Cty nước ngoài cụ ạ. Rất mình bạch là đằng khác. Ko thích thì out. Quy trình rõ ràng rùi :D.
Còn cái kiểu tị nạnh của cụ thì tốt nhất là out đi. Cơ mà kể cả sang cty khác cụ cũng tị nạnh thế này thì tốt nhất cụ tự lập cty mà làm. :D
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Cty nước ngoài cụ ạ. Rất mình bạch là đằng khác. Ko thích thì out. Quy trình rõ ràng rùi :D.
Còn cái kiểu tị nạnh của cụ thì tốt nhất là out đi. Cơ mà kể cả sang cty khác cụ cũng tị nạnh thế này thì tốt nhất cụ tự lập cty mà làm. :D
Minh bạch là 1 nhóm làm bục mặt thu nhập lại bằng nhóm le ve, chơi, từ sáng đến chiều chỉ lướt web xem phim, facebook, ...? Ít nhất cũng 2-3 người trong nhóm làm việc nghỉ rồi cụ ạ!
Thế cho nên em mới lên đây trút bầu tâm sự.
 

Mathce

Xe tải
Biển số
OF-702046
Ngày cấp bằng
28/9/19
Số km
251
Động cơ
99,257 Mã lực
Nếu cụ là leader/manager, cụ có thể trao đổi trực tiếp với leader/manager của tụi le ve kia để làm rõ hoặc trao đổi trực tiếp với sếp tổng để đỡ áy náy day dứt cuối tuần, nhà nước thì nó có hệ số chung, nên lương thưởng như nhau là đúng rồi. Còn cụ là nhân viên bình thường, thì cụ cafe trà ấm trao đổi với leader/manager của cụ xem. Nhiều thông tin, nhiều khía cạnh mình ko biết hết được đâu, khi tường minh rồi mà cụ vẫn thấy bất hợp lý thì out thôi. Cụ ký hợp đồng với công ty là dựa trên quyền lợi và trách nhiệm của cụ với công ty và ngược lại. Có chỗ nào trong hợp đồng có nội dung liên quan tới đội le ve không ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Như thế có đảm bảo tài chính công khai (được hiểu là thu nhập), công bằng dân chủ không ạ?
Ở nước khác em không biết, nhưng ở Đức thì nhiều gia đình thì vợ không bao giờ biết được thu nhập của chồng và ngược lại, đừng nói là đồng nghiệp.
Họ không bao giờ hỏi thu nhập của nhau.
Đó là cách sống và làm việc của cả cái đất nước ấy. Họ lại coi như thế mới rân trủ!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Minh bạch là 1 nhóm làm bục mặt thu nhập lại bằng nhóm le ve, chơi, từ sáng đến chiều chỉ lướt web xem phim, facebook, ...? Ít nhất cũng 2-3 người trong nhóm làm việc nghỉ rồi cụ ạ!
Thế cho nên em mới lên đây trút bầu tâm sự.
Xin hỏi bác làm chức vụ gì trong cty mà muốn họ phải "minh bạch" báo cáo với bác?
 

MAGIC LIFE

Xe buýt
Biển số
OF-595678
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
714
Động cơ
135,938 Mã lực
Tuổi
34
Minh bạch là 1 nhóm làm bục mặt thu nhập lại bằng nhóm le ve, chơi, từ sáng đến chiều chỉ lướt web xem phim, facebook, ...? Ít nhất cũng 2-3 người trong nhóm làm việc nghỉ rồi cụ ạ!
Thế cho nên em mới lên đây trút bầu tâm sự.
6 tháng review đánh giá tăng lương đánh giá 1 lần. Làm việc ko hiệu quả, team lead sẽ báo cáo, nếu ko cải thiện thì out.
Nếu như những gì cụ nói thì tốt nhất là cụ nên out.
E chỉ thích làm việc ở cty nc ngoài, quy trình với đãi ngộ ổn hơn phần lớn cty vn :D
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,042
Động cơ
2,445,636 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đội le ve kia liệu sếp có sử dụng cho mục đích cá nhân (không phải việc công ty) hay không thì em chưa rõ. Nhưng ở công ty làm việc lẫn lộn giữa việc riêng của sếp (không phải việc công ty) và việc công ty thì em nghĩ chưa ổn. Nếu đội le ve giúp việc gì đó riêng cho sếp (không phải việc công ty) thì sếp nên rạch ròi-tiền riêng cho đội le ve. Trong quy chế lương thưởng của công ty không có cái mục kiểu giúp việc riêng cho sếp mà đưa vào thu nhập lương/thưởng ở công ty.
Tư duy của cụ làm nhà nước thì chắc out ngay trong thời gian...thử việc. K biết cụ đang làm công ty kiểu nào nhưng nếu k thay đổi cách nhìn thì có ra đến công ty liên doanh, nước ngoài cũng khó làm việc lắm.
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
503,841 Mã lực
Em thấy cụ chủ nên chuyển từ dùng sức sang dùng mưu. Dùng sức là được giao việc và cố cày đến lúc hoàn thành. Dùng mưu là đón đầu, nhìn nhận sự việc phát sinh và xui sếp rằng việc này em thấy nên làm thế này, anh giao cho thằng A, thằng B làm đi.

Được như thế lương thưởng vẫn cao mà lại nhàn, chả phải làm gì cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

mattroihong

Xe tải
Biển số
OF-45262
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
471
Động cơ
467,354 Mã lực
Khi nào cụ được chi lương cho ae mới làm đc. Chứ sếp đang trả lương thì cụ lo thay ông ý làm gì. Còn chưa vừa lòng thì trao đổi với sếp hoặc té thôi.
 

Mathce

Xe tải
Biển số
OF-702046
Ngày cấp bằng
28/9/19
Số km
251
Động cơ
99,257 Mã lực
Túm lại cuối tuần cụ thư giãn đầu óc đi, nhức đầu làm gì, có phải việc của mình đâu. Cứ ai lương cao thì mình mừng thôi, chứ họ lương thấp thì cũng vui gì, kaka ;))
 

ngolong1966

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726724
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
129
Động cơ
75,490 Mã lực
Tuổi
58
Nếu bác định nhìn ra thế giới thì cố nhìn thật kỹ vào!
Cái tụi giẫy chết mới biết cách tính từng xu chúng bỏ ra, kể cả xu để trả cho sức lao động!
cụ nói thế thì đất nước nó tươm như mình, khoa học không thế phát triển như vũ bão được, cụ tư duy vẫn thâm sân si lắm :D
 

bluemoon1974

Xe buýt
Biển số
OF-515280
Ngày cấp bằng
10/6/17
Số km
741
Động cơ
186,727 Mã lực
Tạm thời chấp nhận thế đi cụ, cơ hội sẽ đến với nhóm chăm chỉ , sau cụ sẽ thấy, chả mất đi đâu mà lo, thế nhá.
Cuối tuần em tâm tư 1 chút về chế độ lương, thưởng trong 1 công ty, cơ quan, đơn vị.
Chẳng là trong 1 công ty, cơ quan, đơn vị: có 1 nhóm thì làm việc chăm chỉ, sếp thường xuyên giao việc từ dễ đến khó, đi sớm về khuya; 1 nhóm thì gần như không làm gì ra đầu công việc (le ve).
Đến khi nhận lương và thưởng thì lại sêm sêm nhau giữa 2 nhóm (kéo dài rất lâu rồi)
Các cụ đã bao giờ rơi vào tình cảnh đó chưa. Và nếu có rơi vào tình cảnh đó thì theo các cụ có hướng giải quyết gì không?
Em hy vọng bài viết này không vi phạm nội quy của quán cafe. Vì em nghĩ chuyện này chắc nhiều cụ đã gặp và nó thực sự bất cập. Xin các mod, ad nhẹ tay giùm mà đừng xóa nó đi, kẻo tội nghiệp.
Rất mong nhận được các ý kiến góp ý của các cụ có kinh nghiệm. Vodka em rót sẵn. Kính các cụ.
 

bluemoon1974

Xe buýt
Biển số
OF-515280
Ngày cấp bằng
10/6/17
Số km
741
Động cơ
186,727 Mã lực
Sếp thông minh vì biết đội nào làm đựoc việc nên giao việc theo các cấp độ (việc này trực tiếp làm ra tiền cho công ty, doanh nghiệp/ đơn vị đó). Còn đội le ve không làm được thì gần như không giao việc, có chăng thì thi thoảng sai vặt.
NHƯNG, tiền cho 2 đội đó lại bằng nhau... Cái này bất cập!!
Chỉ những cái lặt vặt là bằng nhau thôi, có những thứ đội le ve làm gì có, so sánh giề, lãnh đạo họ biết cả đấy, ko thế sao họ đứng trên đầu số đông được.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
cụ nói thế thì đất nước nó tươm như mình, khoa học không thế phát triển như vũ bão được, cụ tư duy vẫn thâm sân si lắm :D
Sân sân thật bác ạh!
Đất nước họ sinh ra ông C arl M ark, nhưng họ lại không làm theo ông ấy.
Còn họ biết tận dụng từng xu nên họ mới vũ bão.
Đã đề nghị các nhìn cho kỹ, nhưng chắc phải gợi ý thêm: đơn giản đây là ô tô fung, bác cứ tìm hiểu chu kỳ thải người của các hãng xe lớn cũng nhìn ra được nhiều thứ. Mà nên thêm chút nữa, mỗi lần thải nhiều người xong là họ lại vọt lên...!
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,746
Động cơ
476,861 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Cảm ơn lời khuyên của cụ.
Cùng một ngành nghề, cụ bị giao nhiều việc (dễ có, khó có, đi sớm về khuya, stress nặng nề). Đến tháng đến quý cụ nhận tiền bằng thằng le ve. Cụ có cay không (kéo dài nhiều năm liên tục).
Thằng le ve nó cũng có việc của nó đó cụ ạ, nhiều khi cụ xong việc rồi về nhà, tắm rửa, ăn ngủ với vợ con chứ đội le ve đó khéo nó ngày làm ít nhưng chiều tối và ngày nghỉ nó ko có time dành cho gia đình đâu cụ ạ, vất hơn cả cụ đấy, mà nhiều khi cụ cháu mình không làm được như vậy đâu ạ, nhọc lắm. Mỗi người đều có thế mạnh riêng của mình cụ ạ. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng.
 

và 501 người khác

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-723391
Ngày cấp bằng
2/4/20
Số km
243
Động cơ
78,950 Mã lực
1. Cụ có thể tìm chân trời mới.

2. Trụ lại. Đợi mình già đi, thấm nhuần tư tưởng, nhân tình thế thái. Luyện đến mức đé o cần lương vẫn miệt mài cống hiến, khinh rẻ lũ lương cao...

3. Nghe trên này ofers làm hoang mang. Rất nhiều skill cay, độc, lạ... Dẫn đến chán nản, bỏ cuộc.

Biết là cụ thread thiệt thòi. Ở đâu cũng có lũ khốn. Còn công bằng là khái niệm trìu tượng. Và xa xỉ...
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
503,841 Mã lực
Sếp cần cả 2 nhóm cụ ạ, một nhóm làm được việc, còn một nhóm bợ đít, nhóm làm được việc thì kiếm tiền cho sếp, còn nhóm bợ đít để sếp được sướng khi nghe chúng nó bợ, tư nhân hay nhà nước em đều thấy tình trạng này nhưng chỉ ở những nơi sếp là thằng ăn hại bất tài lên làm sếp vì bợ đít sếp to hơn.

Ảnh thể hiện đỉnh cao của bợ đít
Chuyện của chủ thớt em gặp rồi, nhưng nhiều lúc có những trường hợp thế này, có những người làm quần quật, việc gì cũng được giao, nhưng chưa một lần chủ động đưa ý kiến, người ta giao việc cho làm ngập mặt đơn giản vì chỉ biết làm như trâu như bò nhưng không biết chủ động đón đầu công việc, những người đấy tuy làm được việc nhưng khi hoàn cảnh phát sinh diễn biến, họ cứ bình chân như vại chả có phát hiện gì, chả nói ra cái gì, trong khi công ty có thể đang phải suy nghĩ và tìm hiểu vỡ đầu trước tình hình mới, những người như thế họ làm nhiều mà lương thấp cũng là xứng đáng, nguyên nhân chính là sự không tích cực. Cũng trong công ty đó, có những người họ làm ít, toàn thấy nói chuyện bàn luận linh tinh, toàn thấy đọc báo lướt web, nhưng có một số người đầu óc họ rất giỏi, qua báo đài, qua tán chuyện, họ biết tổng hợp và sắp xếp thông tin, phân tích thông tinh và có khả năng đánh giá tốt, những người như thế dẫu họ chả mấy khi làm việc trực tiếp, nhưng họ lại luôn chủ động đón đầu dự báo sự việc, những người như thế họ lại được đánh giá cao mà không ai có thể có ý kiến.
Đi làm là phải vươn lên để làm việc bằng trí óc là chính, chứ không nên so kè chuyện làm việc bằng tay chân.
Cả cái thớt em tâm đắc ý của 2 cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top