[Funland] Vấn đề trạm sạc, xe điện dịch vụ với xe điện cá nhân

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chắc bác đeo kính sai số, "rác" cái xe bác thấy ấy là chất bác đang dọa người ta về cháy nổ.
Họ còn bọch thép và sơn chống cháy rất cẩn thận cho mấy cái xe bus này:

Hydrogen bus.jpg
Việc vận chuyển xăng dầu, hay gas, khí. Thì việc nổ bình chứa là việc rất khó xảy ra. Nó hay xảy ra mất an toàn trong quá trình bơm, sang chiết. Chỗ yếu nhất là đường ống, van, khóa. Đầu mối nối.
Còn muốn biết có tương lai hay không. Thì chắc chắn là có. Nó sạch mà. Nhưng có phổ biến không thì không.
Trong tuyên bố từ chức của CEO Toyota có nói. Để người kế nhiệm lên phát triển xe điện chứ không phải xe chạy Hiđro.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,278
Động cơ
898,109 Mã lực
Trang Hydrogen stations near me

Hydrogen station.JPG


Chẳng hiểu tụi Mỹ dựng lên làm gì nhiều thế?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,278
Động cơ
898,109 Mã lực
Không có 1 hãng xe thuần khí Hiđro nào trên thế giới này nhỉ.
Còn so trạm nhiên liệu với trạm sạc pin thì đây.
Tụi EU không sử dụng pin để dự trữ năng lượng, mà chương trình xanh của chúng là hydrogen xanh. Năng lượng mặt trời, năng lượng gió sẽ được chuyển thành H2. Chắc họ thấy dùng pin rẻ quá nên tránh hay sao?
Ở VN hiện tại EVN đang lảng tránh việc phải mua điện từ các cty điện mặt trời, điều đầu tiên họ đưa ra là quá tải mạng lưới (chưa thấy nói về thời gian trong ngày điện mặt trời được sinh ra). Chắc chương trình giải cứu cho điện mặt trời (và có khi cả điện gió ngoài khơi) không phải là chế tạo đủ pin xạc đầy rồi đưa đến những nơi tiêu thụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tụi EU không sử dụng pin để dự trữ năng lượng, mà chương trình xanh của chúng là hydrogen xanh. Năng lượng mặt trời, năng lượng gió sẽ được chuyển thành H2. Chắc họ thấy dùng pin rẻ quá nên tránh hay sao?
Ở VN hiện tại EVN đang lảng tránh việc phải mua điện từ các cty điện mặt trời, điều đầu tiên họ đưa ra là quá tải mạng lưới (chưa thấy nói về thời gian trong ngày điện mặt trời được sinh ra). Chắc chương trình giải cứu cho điện mặt trời (và có khi cả điện gió ngoài khơi) không phải là chế tạo đủ pin xạc đầy rồi đưa đến những nơi tiêu thụ?
Đang nói phương tiện vận tải thì cụ lại lái sang lưu trữ năng lượng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,278
Động cơ
898,109 Mã lực
Đang nói phương tiện vận tải thì cụ lại lái sang lưu trữ năng lượng.
Đang nói cái gì rẻ hơn (và tương lai sẽ tiện dụng hơn thực sự là thân thiện với môi trường hơn). Mốt hơn trong 1 giai đoạn, chưa chắc thực sự sẽ đúng hơn ngay cả ở giai đoạn ấy.
VN rồi sẽ không tuột ra khỏi luồng: https://vneconomy.vn/viet-nam-co-trien-vong-san-xuat-hydrogen-xanh.htm
 

Tyrion99

Xe tải
Biển số
OF-648400
Ngày cấp bằng
8/5/19
Số km
333
Động cơ
110,098 Mã lực
Nghiên cứu Hydro hình như còn trước cả xe điện lâu, nhưng nguồn lực có hạn, cuối cùng cũng chỉ được 1 trong 2 thôi. Hiện nay, xe điện thắng thế toàn tập, hãng nào còn đâm đầu vào Hydro chỉ còn biết trách mình thôi (Toy có vẻ đã nhận ra, mãnh mẽ chuyển mình sang xe thuần điện khẩn chương, cứ ngập ngừng thì chết chắc)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đang nói cái gì rẻ hơn (và tương lai sẽ tiện dụng hơn thực sự là thân thiện với môi trường hơn). Mốt hơn trong 1 giai đoạn, chưa chắc thực sự sẽ đúng hơn ngay cả ở giai đoạn ấy.
VN rồi sẽ không tuột ra khỏi luồng: https://vneconomy.vn/viet-nam-co-trien-vong-san-xuat-hydrogen-xanh.htm
Thớt về trạm sạc điện.
Bắt đầu từ còm sạch, bẩn.

Cụ lại tổ lái sang lưu trữ năng lượng rẻ với đắt.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,673 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cụ nên gửi ý tưởng này cho Vin.

Vin được miễn phí tiền mặt bằng khi lắp 1 trạm sạc tại quán ăn. Xe vào xạc điện ít nhất cũng 30-60 phút chẳng lẽ ngồi nhổ râu. Thế là cả gia đình đi trên xe oto điện lại đánh chén vài trăm nghìn.

1 ngày quán có khoảng 5-7 xe điện vào xạc điện + ăn uống là quán sẵn sàng cho Vin mở trạm xác miễn phí.
Vấn đề là nguồn điện cụ ơi. Cái trạm sạc mỗi cái vài chục kw thì phải có mba riêng, mà cái này không phải chỗ nào cũng đáp ứng được
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đang nói cái gì rẻ hơn (và tương lai sẽ tiện dụng hơn thực sự là thân thiện với môi trường hơn). Mốt hơn trong 1 giai đoạn, chưa chắc thực sự sẽ đúng hơn ngay cả ở giai đoạn ấy.
VN rồi sẽ không tuột ra khỏi luồng: https://vneconomy.vn/viet-nam-co-trien-vong-san-xuat-hydrogen-xanh.htm
Việt Nam có 1 lợi thế hơn là có Vinfast.
Vinfast nói chính sách thuê pin còn 70% sẽ đổi pin mới.
Và 70% có thể là điểm hòa vốn của quả pin.
Nếu đúng vậy thì khi hàng nghìn quả pin còn 70% kia mang đi làm trung tâm lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời.
Lúc đó thì pin thể rắn cũng ra đời rồi.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,722
Động cơ
264,867 Mã lực
Vấn đề là nguồn điện cụ ơi. Cái trạm sạc mỗi cái vài chục kw thì phải có mba riêng, mà cái này không phải chỗ nào cũng đáp ứng được
Chuyện nguồn điện Vin phải lo. Chủ trạm dừng nghỉ chỉ hỗ trợ miễn phí mặt bằng
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,278
Động cơ
898,109 Mã lực
Việt Nam có 1 lợi thế hơn là có Vinfast.
Vinfast nói chính sách thuê pin còn 70% sẽ đổi pin mới.
Và 70% có thể là điểm hòa vốn của quả pin.
Nếu đúng vậy thì khi hàng nghìn quả pin còn 70% kia mang đi làm trung tâm lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời.
Lúc đó thì pin thể rắn cũng ra đời rồi.
VN có cái lợi thế là đất chật người đông, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
Lợi thế thứ 2 là hạ tầng truyền tải điện rất không phát triển và khó để phát triển trong tương lai.
Cả 2 lợi thế này còn thêm là đại đa số người đang sở hữu ô tô ở các thành phố lớn không có chỗ để xe trong nhà mà phải đi gửi, nếu định sở hữu xe điện họ không có lựa chọn khác là các trạm xạc công cộng.
Tất cả những lợi thế này sẽ giúp đỡ cho việc mở đủ các trạm xạc và tăng số lượng xe điện.
Điều này sẽ ít bị hạn chế hơn với xe fuel cell, nhất là để sử dụng các nguồn điện tái tạo.
Còn đang mốt là việc khác!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
VN có cái lợi thế là đất chật người đông, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
Lợi thế thứ 2 là hạ tầng truyền tải điện rất không phát triển và khó để phát triển trong tương lai.
Cả 2 lợi thế này còn thêm là đại đa số người đang sở hữu ô tô ở các thành phố lớn không có chỗ để xe trong nhà mà phải đi gửi, nếu định sở hữu xe điện họ không có lựa chọn khác là các trạm xạc công cộng.
Tất cả những lợi thế này sẽ giúp đỡ cho việc mở đủ các trạm xạc và tăng số lượng xe điện.
Điều này sẽ ít bị hạn chế hơn với xe fuel cell, nhất là để sử dụng các nguồn điện tái tạo.
Còn đang mốt là việc khác!!!
Và Việt Nam đâu chỉ có Hà Nội và TP HCM. Còn 61 tỉnh thành khác nữa mà.
Hệ thống truyền tải điện của Việt Nam đang dẫn đầu ĐNA đấy ạ. Công suất lắp đặt cũng đứng thứ 2 ĐNA ạ. Sản lượng Điện/ đầu người cũng thứ 2 ĐNA rồi cụ ạ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
1 điểm yếu của pin nhiên liệu nữa đó là
Công suất của pin nhiên liệu không cao. Điện sinh ra không dùng trực tiếp cho động cơ được nó vẫn cần 1 quả pin ( nhỏ cỡ xe hybrid). Và đến đây thì nó giống con Nissan Kicks.
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,001
Động cơ
515,854 Mã lực
Em nghĩ vấn đề mặt bằng và trạm sạc pin tại HN và TP HCM chắc tương lại sẽ làm đau đầu các nhà sản xuất phân phối và tiêu thụ xe điện...Ngay tầng hầm chung cư em ở mới giành ra mấy Lot đỗ xe để làm nơi sạc, mà cả đêm mới sạc được vài xe, mất chỗ đỗ và còn nhiều xe nằm chờ vì không có chỗ cắm sạc, lại sinh trò cãi nhau tranh giành chỗ sạc xe, phức tạp phết ....
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,175
Động cơ
268,605 Mã lực
VN có cái lợi thế là đất chật người đông, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
Lợi thế thứ 2 là hạ tầng truyền tải điện rất không phát triển và khó để phát triển trong tương lai.
Cả 2 lợi thế này còn thêm là đại đa số người đang sở hữu ô tô ở các thành phố lớn không có chỗ để xe trong nhà mà phải đi gửi, nếu định sở hữu xe điện họ không có lựa chọn khác là các trạm xạc công cộng.
Tất cả những lợi thế này sẽ giúp đỡ cho việc mở đủ các trạm xạc và tăng số lượng xe điện.
Điều này sẽ ít bị hạn chế hơn với xe fuel cell, nhất là để sử dụng các nguồn điện tái tạo.
Còn đang mốt là việc khác!
Nếu nói mốt thì điện gió, điện mặt trời mới là mốt.
Điện gió thì đắt. Ép EVN mua giá đắt để bắt bán rẻ thì nó lươn chứ nếu giá như điện nước, điện dầu, điện khí, điện than thì EVN tự nó đầu tư điện gió chứ đợi các cụ tư nhân ư? ĐMT thì vừa không ổn định vừa xả thải vào môi trường tàn bạo về sau vì tấm thu NLMT có nhiều kim loại nặng, độc tính. Có cái điện hạt nhân thật sự rẻ, ổn định, an toàn, thì lại bị doạ cho mất hồn.
Mọi nguồn năng lượng rốt cuộc để tạo ra chuyển động (cơ) thì chỉ có 2 cơ chế: áp suất đẩy pittong chạy (động cơ hơi nước cho đến đốt trong) hoặc là lực điện từ (cách cánh quạt chạy). Không tính động cơ phản lực nhé.
Hiệu suất năng lượng của động cơ đốt trong vào khoảng dưới 30%. Hydro hay xăng dầu hay ethanol đều thế. Với động cơ điện, thì trên 90% chuyển hoá thành động năng.
Cho nên dùng động cơ điện là tiết kiệm tài nguyên năng lượng nhất.
Cái khó nhất là mật độ naeng lượng điện tích tụ trong viên pin kém hơn xăng dầu, tính trên cùng thể tích. Cái đó hiện cải thiện dần.
Ví dụ 1 bình xăng 85 lít của SUV 3 hàng ghế đi được 650 km. Trong khi chiếc VF9 đi được 500km.
Nếu rút ngắn được khoảng cách này để tương đương nhau, và thời gian sạc bằng khoảng 30p đầy pin (đang rất gần), thì xe xăng sẽ thực sự thua cuộc.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,278
Động cơ
898,109 Mã lực
1 điểm yếu của pin nhiên liệu nữa đó là
Công suất của pin nhiên liệu không cao. Điện sinh ra không dùng trực tiếp cho động cơ được nó vẫn cần 1 quả pin ( nhỏ cỡ xe hybrid). Và đến đây thì nó giống con Nissan Kicks.
Điểm yếu của fuel cell trước đây là thể tích lớn so với công suất điện sinh ra được và hydrogen thẩm thấu qua vỏ bình chứa. Do đó cả gần thế kỷ chúng chỉ được sử dụng ở 1 số nhà máy phát điện, rồi sau đó nhét vào tầu ngầm.
Nhưng gần đây công nghệ để sử dụng hydrogen với fuel cell đang đạt được những bước tiến lớn. Fuel cell không chỉ đã được đưa vào mấy cái xe bus, xe tải rồi xe du lịch mà cho cả mấy cái xe 2 bánh.
Những cái 2 bánh cỡ nhỏ (mobilette) sử dụng fuel cell cũng đang được chạy trên đường...
Nhược điểm chính của hydrogen là mật độ năng lượng không cao như các loại nhiên liệu hóa thạch khác, nhưng vẫn cao hơn so với pin hiện nay và thời gian nạp ngắn như người ta đổ nhiên liệu hydro-carbon!

 

Tyrion99

Xe tải
Biển số
OF-648400
Ngày cấp bằng
8/5/19
Số km
333
Động cơ
110,098 Mã lực
Có bài phân tích khá đầy đủ, chi tiết. Hoá ra Nhật làm từ rất lâu, chính phủ hỗ trợ cực mạnh... nhưng kết quả gần như = 0, Toy ko chạy khỏi dự án này chắc tèo

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top