[Funland] Văn Cao: Mùa Xuân đầu tiên - Ca khúc cuối cùng

Tống lên

Xe hơi
Biển số
OF-531186
Ngày cấp bằng
8/9/17
Số km
140
Động cơ
171,400 Mã lực
Tuổi
58


Tôi cũng rất thích bài hát này của Văn Cao mỗi khi tết đến xuân về, nhất khi khi biết số phận chìm nổi của bài hát.Cũng vì vậy thắc mắc tại sao một tuyệt phẩm như vậy mà bị để cho lãng quên một thời gian dài.Sau khi nghe rất nhiều lần; ngẫm từng câu từ ,thì có thể đoạn ca từ bị kiểm duyệt là :
"... Mùa bình thường, mùa vui nay đã về.
Mùa xuân mơ ước ấy xưa có về đâu ..."
Đoạn này không có trong bản nhạc trên.Nhưng rất nhiều bản khác có.Trong clip của ca sỹ Ánh Tuyết ở 2'25 có đoạn này.
 

binvn

Xe đạp
Biển số
OF-666246
Ngày cấp bằng
3/6/19
Số km
44
Động cơ
107,170 Mã lực
Tuổi
43
Thôi, cho em hỏi nail tộc đã có nhà văn nào dám chưởi tổng thống Mỹ chưa ạ, chả nhẽ cũng.... Gông xiềng tư tưởng?
Khỏi đánh lái nhá, về đề tài cụ tổ cuốc ca nhà S đi!
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,562
Động cơ
186,645 Mã lực
Đọc mấy dòng này lại nhớ hồi xưa bọn em hay hát : Bác còn thì gạo đồng ba,đến khi Bác mất gạo ba bốn đồng,bây giờ ông Duẩn ông Đồng,gạo bẩy tám đồng chẳng có mà đong.
Thời kỳ khó khăn nhất là Ba Đồng Chinh Bằng Tôn cụ nhỉ.
 

binvn

Xe đạp
Biển số
OF-666246
Ngày cấp bằng
3/6/19
Số km
44
Động cơ
107,170 Mã lực
Tuổi
43
"... Mùa bình thường, mùa vui nay đã về.
Mùa xuân mơ ước ấy xưa có về đâu ..."
Đoạn này không có trong bản nhạc trên.Nhưng rất nhiều bản khác có.Trong clip của ca sỹ Ánh Tuyết ở 2'25 có đoạn này.
Đã có nhiều phân tích lý do cấm bài hát của VC, nhưng ngoài khía cạnh ca từ ra thì còn khía cạnh ÂM NHẠC mà ai biết 1 chút nhạc lý cũng sẽ dễ dàng nhận ra:

Từ 1954 đến thời điểm 1976 (bài hát ra đời) ở m Bắc:
1. Hầu như 100% ca khúc sáng tác trong thời kỳ này đều ở giọng TRƯỞNG (vui) - còn lại CẤM CHỈ giọng THỨ: "Không may" là đoạn điệp khúc "Mùa xuân đầu tiên" bị.... VC viết ở giọng THỨ (buồn)
2. Việc sử dụng các tiết tấu vũ khúc phương tây (như Valse trong MXĐT) hầu như là điều cấm kỵ trong "nền âm nhạc CMVN" trong suốt giai đoạn này.
 

TheDawnCa

Xe buýt
Biển số
OF-520398
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
700
Động cơ
184,095 Mã lực
Nơi ở
Canada
Thớt hay nhưng các cụ cồng nhẹ nhàng đừng tổ lái xa quá.
 

daibo888

Xe tải
Biển số
OF-347026
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
471
Động cơ
274,476 Mã lực
Vài bài thơ của cụ Văn Cao:
Ngoại ô mùa đông 46 (Văn nghệ số 2, tháng 4-5/1948):

Ta đi trong nhà đổ

Nghe thời gian đã nhạt khúc ân tình
Tuy phòng the chiếc áo trẻ sơ sinh
Còn xiêm hài dành hương phấn cũ...
...
Chữ Phạn, La-tinh nhường máu tô diệt Pháp
Gió lạnh khi qua viện tàng thư
Cháy cong queo, bìa giữ chút di từ
Kierkegaard, Heiddeger và Nietzsche... (...)

Đoạn thơ này Văn Cao khá mơ -hồ:

Bao giờ nghe được bản tình ca
Bao giờ bình yên xem một tranh tĩnh vật
Bao giờ
Bao giờ chúng nó đi tất cả (...)
Hiếm có nghệ sĩ nào biết cả thơ,nhạc,hoạ mà lĩnh vực nào cũng xuất chúng như Văn Cao cụ nhỉ?
Rất buồn là cụ Văn Cao sinh ra ko hợp thời.
Không biết bao lâu nữa mới lại có 1 nhân tài như cụ Văn Cao xuất hiện..
 

daibo888

Xe tải
Biển số
OF-347026
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
471
Động cơ
274,476 Mã lực
Em thấy nói là đồng tác giả nhưng do không có năm sáng tác nên không rõ thực hư
Vì Văn Cao và Phạm Duy gặp nhau năm 1944
Sau này một số bài hát của Phạm Duy cũng có sự ảnh hưởng của Văn Cao. Cì trước đó Phạm Duy Cẩn là ca sĩ hát du ca và chưa sáng tác cho tới khi gặp Văn Cao

Văn Cao có Trương Chi thì Phạm Duy có Khối tình Trương Chi, Văn Cao có Trường ca sông Lô thì Phạm Duy có Tiếng hát trên sông Lô, Văn Cao có Thiên thai thì Phạm Duy có Tiếng sáoThiên Thai,
Tiếng Sáo Thiên Thai ko thể sánh với Thiên Thai được cụ ạ,Thiên Thai vẫn là 1 bài hát - có thể nói là đỉnh cao nhất của cụ Văn Cao,tương tự Khối Tình Trương Chi cũng ko thể sánh với Trương Chi,Trường ca sông Lô cũng vậy.Phạm Duy e có cảm giác muốn chứng minh rằng Văn Cao làm được gì thì Phạm Duy cũng có thể làm được cái đấy,có điều cá nhân e thấy chưa với được đến đủ tầm so với các ca khúc của Văn Cao
 

autus

Xe tăng
Biển số
OF-610909
Ngày cấp bằng
21/1/19
Số km
1,016
Động cơ
130,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội


Tôi cũng rất thích bài hát này của Văn Cao mỗi khi tết đến xuân về, nhất khi khi biết số phận chìm nổi của bài hát.Cũng vì vậy thắc mắc tại sao một tuyệt phẩm như vậy mà bị để cho lãng quên một thời gian dài.Sau khi nghe rất nhiều lần; ngẫm từng câu từ ,thì có thể đoạn ca từ bị kiểm duyệt là :
"... Mùa bình thường, mùa vui nay đã về.
Mùa xuân mơ ước ấy xưa có về đâu ..."
Đoạn này không có trong bản nhạc trên.Nhưng rất nhiều bản khác có.Trong clip của ca sỹ Ánh Tuyết ở 2'25 có đoạn này.
Em vẫn hát có câu này mà đúng là “xưa có về đâu” :))
 

autus

Xe tăng
Biển số
OF-610909
Ngày cấp bằng
21/1/19
Số km
1,016
Động cơ
130,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiếng Sáo Thiên Thai ko thể sánh với Thiên Thai được cụ ạ,Thiên Thai vẫn là 1 bài hát - có thể nói là đỉnh cao nhất của cụ Văn Cao,tương tự Khối Tình Trương Chi cũng ko thể sánh với Trương Chi,Trường ca sông Lô cũng vậy.Phạm Duy e có cảm giác muốn chứng minh rằng Văn Cao làm được gì thì Phạm Duy cũng có thể làm được cái đấy,có điều cá nhân e thấy chưa với được đến đủ tầm so với các ca khúc của Văn Cao
Đúng là không thể so sánh được ý em là Phạm Duy Cẩn bị ảnh hưởng của Văn Cao trong lối sáng tác chứ bằng thì tự ổng cũng nhận Văn Cao là thầy.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,321
Động cơ
316,308 Mã lực
Đã có nhiều phân tích lý do cấm bài hát của VC, nhưng ngoài khía cạnh ca từ ra thì còn khía cạnh ÂM NHẠC mà ai biết 1 chút nhạc lý cũng sẽ dễ dàng nhận ra:

Từ 1954 đến thời điểm 1976 (bài hát ra đời) ở m Bắc:
1. Hầu như 100% ca khúc sáng tác trong thời kỳ này đều ở giọng TRƯỞNG (vui) - còn lại CẤM CHỈ giọng THỨ: "Không may" là đoạn điệp khúc "Mùa xuân đầu tiên" bị.... VC viết ở giọng THỨ (buồn)
2. Việc sử dụng các tiết tấu vũ khúc phương tây (như Valse trong MXĐT) hầu như là điều cấm kỵ trong "nền âm nhạc CMVN" trong suốt giai đoạn này.
Bác binvn "biết thì thưa thốt không biết thì dựa cột mà nghe" nhé!!! :D

1. "Hầu như 100% ca khúc sáng tác trong thời kỳ này đều ở giọng TRƯỞNG (vui) - còn lại CẤM CHỈ giọng THỨ: "Không may" là đoạn điệp khúc "Mùa xuân đầu tiên" bị.... VC viết ở giọng THỨ (buồn)"

Rất nhiều tác phẩm âm nhạc cách mạng (Nhạc đỏ) nổi tiếng trong giai đoạn 1954-1976 viết theo cung (giọng) thứ hát hằng ngày, hát ra rả mà điển hình là hai bài "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" Dm - Phong Nhã, Tình bác sáng đời ta Cm - Long Hưng Minh Tuyền, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người Am - Trần Kiết Tường, Bài ca may áo Dm - Xuân Hồng,...... và nhiều nhiều nữa ... :))

Giọng TRƯỞNG không nhất thiết là vui, Vui hay buồn là do ở tiết tấu, cách xử lý giai điệu và "cái tài của người nhac sĩ!
Vi dụ bài Câu hò bên bờ Hiền Lương G - Hoàng Hiệp Đằng Giao, viết ở cung Sol trưởng mà nghe là đứt cả ruột! :((


2. "Việc sử dụng các tiết tấu vũ khúc phương tây (như Valse trong MXĐT) hầu như là điều cấm kỵ trong "nền âm nhạc CMVN" trong suốt giai đoạn này"

Rất nhiều tác phẩm ca nhạc văn công hát dùng tiết tấu Valse vì dễ đàn, dễ đệm! Dễ "bắt nhịp".
Học đệm hát bằng nhac cụ , ví dụ Guitar thì tiết điệu đầu tiên sẽ là Valse.
Còn hát thi ai mà chằng biết bài Nhạc Rừng của Hoàng Việt?
Đố ai đệm hát hay diễn tấu bài này mà không dùng tiết điệu Valse đấy! :))
Vấn đề là tiết tấu đó phù hợp hay không với bài nhạc, với giai điệu viết ra.
Ngay như bài Mùa Xuân đầu tiên này, vì tiết tấu khá chậm, nhip 3/4, tuy khi hát và đệm vẫn có thể đệm hay hát trên tiết tấu Boston nhưng sẽ giảm đi cái giai điệu dặt dìu,cái thanh thoát cuả câu nhạc! :P
 
Chỉnh sửa cuối:

autus

Xe tăng
Biển số
OF-610909
Ngày cấp bằng
21/1/19
Số km
1,016
Động cơ
130,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác binvn "biết thì thưa thốt không biết thì dựa cột mà nghe" nhé!!! :D

1. "Hầu như 100% ca khúc sáng tác trong thời kỳ này đều ở giọng TRƯỞNG (vui) - còn lại CẤM CHỈ giọng THỨ: "Không may" là đoạn điệp khúc "Mùa xuân đầu tiên" bị.... VC viết ở giọng THỨ (buồn)"

Rất nhiều tác phẩm âm nhạc cách mạng (Nhạc đỏ) nổi tiếng trong giai đoạn 1954-1976 viết theo cung (giọng) thứ hát hằng ngày, hát ra rả mà điển hình là hai bài "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hon thiếu niên nhi đồng" Dm - Phong Nhã, Tình bác sáng đời ta Cm - Long Hưng Minh Tuyền, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người Am - Trần Kiết Tường, Bài ca may áo Dm - Xuân Hồng,...... và nhiều nhiều nữa ... :))

Giọng TRƯỞNG không nhất thiết là vui, Vui hay buồn là do ở tiết tấu, cách xử lý giai điệu và "cái tài của người nhac sĩ!
Vi dụ bài Câu hò bên bờ Hiền Lương G - Hoàng Hiệp Đằng Giao, viết ở cung Sol trưởng mà nghe là đứt cả ruột! :((


2. "Việc sử dụng các tiết tấu vũ khúc phương tây (như Valse trong MXĐT) hầu như là điều cấm kỵ trong "nền âm nhạc CMVN" trong suốt giai đoạn này"

Rất nhiều tác phẩm ca nhạc văn công hát dùng tiết tấu Valse vì dễ đàn, dễ đệm! Dễ "bắt nhịp".
Học đệm hát bằng nhac cụ , ví dụ Guitar thì tiết điệu đầu tiên sẽ là Valse.
Còn hát thi ai mà chằng biết bài Nhạc Rừng của Hoàng Việt?
Đố ai đệm hát hay diễn tấu bài này mà không dùng tiết điệu Valse đấy! :))
Thôi dồi chuẩn không cần chỉnh. Em chưa rep thì bác đã trả lời rất chuẩn rồi ạ.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,321
Động cơ
316,308 Mã lực
Tiếng Sáo Thiên Thai ko thể sánh với Thiên Thai được cụ ạ,Thiên Thai vẫn là 1 bài hát - có thể nói là đỉnh cao nhất của cụ Văn Cao,tương tự Khối Tình Trương Chi cũng ko thể sánh với Trương Chi,Trường ca sông Lô cũng vậy.Phạm Duy e có cảm giác muốn chứng minh rằng Văn Cao làm được gì thì Phạm Duy cũng có thể làm được cái đấy,có điều cá nhân e thấy chưa với được đến đủ tầm so với các ca khúc của Văn Cao

Đúng là như vậy!

Tiếng Sáo Thiên Thai, Khối Tình Trương Chi, Tiếng hát Sông Lô của Phạm Duy đúng là nhạc và chỉ đơn thuần là nhạc!

Trong khi những tác phẩm của Văn Cao như Thiên thai, Trương Chi, hoặc Trường Ca Sông Lô Không chỉ là nhạc mà còn là văn, là Thơ là tự sự, nỗi lòng .... Một tác phẩm âm nhạc của Văn Cao người ta có thể "xử lý" bằng nhiều hình thức mà vẫn phù hợp.
Đó là nói về tổng quát!

Còn đi sâu vào chuyên môn những bài nhạc, hay những tác phẩm của Văn Cao nếu phân tích về ca từ thì những ai là người Việt Nam, biết và hiểu, tiếng Việt sẽ đủ cảm nhận cái hay của nó, em không cần nói thêm!

Còn về giai điệu, tiết tấu cũng như cấu trúc, giai điệu để cấu thành hợp âm khi đệm, người ta có thể dùng năm "hợp âm vòng" cơ bản để đệm và ngược lại cũng có thể áp dụng những hợp cấu trúc hợp âm khác để tạo ra những màu khác nhau còn phân tích về bè, thì những bài hát của Văn Cao vẫn có thể chỉnh sửa giai điệu thành nhiều bè khác nhau, dùng cho hợp xướng và cũng quay lại về cấu trúc giai điệu, thì có thể viết lại thành những Concerto hoặc những tác phẩm giao hưởng lớn nếu người yêu nó, có đủ tâm và đủ tầm khỉ viết.

Nghĩa là, nói cho dễ hiểu, tác phẩm âm nhạc của Văn Cao có thể dùng "ăn tươi, ăn ngay" hát, hò, ngâm vịnh, ....
Hoặc làm "nguyên liệu chính, gốc" để "xào nấu chế biến" ra những món ăn thịnh soạn cao cấp khác!

Đó là lý do cho một "còm" trước ("còm"# 147) em có đồng ý với ý kiến của một bác nói Văn Cao là thiên tài và tác phẩm của ông là tuyệt phẩm.

Cùng xin nói thêm và rõ hơn một chút!
Lưu ý các bác, Hãy hiểu những nhạc sĩ Việt Nam trước đây (trước 1954) hoàn toàn đến với âm nhạc bằng tình yếu và tài thiên bẩm: Họ Không được đào tạo trường lớp đầy đủ!
Khi còn trẻ, Văn Cao viết nhạc bằng cảm thụ âm nhạc của mình! Chính cái tâm hồn đó, cái tư tưởng đó , với đôi tai đó giúp cho ông tự vẽ trong đầu những câu nhạc lắp vào những giai điệu mượt mà hòa hợp với hòa âm! và những tác phẩm đó sẽ phải được giữ lại và lưu lại cho muôn đời sau, đánh dấu một giai đoạn khởi đầu của nền âm nhạc Việt Nam viết trên thang âm Bình Quân Luật của Tây phương.

Do vậy, với những ai hiểu nhạc, học nhạc một cách tử tế, khi nghiên cứu hay để ý tới nhạc Văn Cao và cộng thêm với sự hiểu biết về tiểu sử của ông, những khó khăn, khốn khó thậm chí khốn nạn của ông trên con đường đến với âm nhạc với bao khó khăn, muôn vàn thiếu thốn nhưng ông vẫn làm được những kỳ tích như vậy, thì không là thiên tài chẳng là tuyệt phẩm thì còn là gì nữa ???
 
Chỉnh sửa cuối:

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
3,674
Động cơ
509,017 Mã lực
Hình như còn có vị làm nghề khiêng đòn đám ma.
Cụ Tôn Đức Thắng xuất thân thủy thủ.
Bản thân cụ Hồ xuất thân con quan cũng kinh qua các nghề lao động chân tay từ bồi bếp, chụp ảnh, quét tuyết...
Bữa trước lạnh, em cũng lấy gạch nướng lên, đặt dưới gối như Bác, hehe
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
18,456
Động cơ
551,496 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Bữa trước lạnh, em cũng lấy gạch nướng lên, đặt dưới gối như Bác, hehe

Mấy hôm nóng, em cho hòn gạch vào ngăn đá rồi sau ngày làm việc vất vả em về lấy viên gạch ra gối đầu ngủ cho nó bình tĩnh.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Người bị cụ Văn Cao bắn chết là ông Đỗ Đức Phin, 1 giáo viên dạy tiếng Nhật, sau này khi quân Nhật Bản chiếm Hải Phòng, Đỗ Đức Phin ra làm phiên dịch cho Nhật Bản.
VM cho rằng ông ta làm tay sai, chỉ điểm.
Mô tả Văn Cao hành-quyết Phin:
"Văn Cao đi một xe đạp, đến tiệm hút thuốc phiện ở Hải Phòng, dương khẩu súng lục số 7165 của tổ chức (do Nguyễn Đình Thi trao) nhắm thẳng vào đầu Đỗ Đức Phin (bị Việt Minh cho là tay sai của Nhật) tuyên án từng lời đanh thép: tao bắn mày vì mày là ********* tay sai giặc Nhật! Đoạn, Văn Cao bóp cò súng cái đoàng, đầu Đỗ Đức Phin nức toác, tóe máu; rồi ông thủng thẳng nhét súng vào thắt lưng, đủng đỉnh đạp xe đi như đang dạo mát..."
Ông Thìn, anh rể một người bạn vong niên của em, kể cho em chuyện dưới đây
Ông Thìn là dân làng bẹp, thỉnh thoảng buổi trưa ghé tiệm thuốc phiện ở phố Đông Kinh (nay là Phan Bội Châu, Hải Phòng). Trưa hôm đó Đỗ Đức Phin cũng tới và bị phím cho Văn Cao. Cụ Thìn kể là cái phòng nơi các cụ làng bẹp đang phê, lúc nào cũng tối. Bỗng cửa hé ra, một bóng người vào và lần mò trong bóng tối, tìm thấy Đỗ Đức Phin đang nằm ở góc trong. Người này (Văn Cao) rút trong túi ra một tờ giấy đọc dõng dạc lệnh tuyên án xử tử Đỗ Đức Phin. Phin đang nửa tỉnh nửa mê chưa phản ứng gì, thì sau khi đọc xong, người ấy rút khẩu súng ra chĩa vào Phin. Phin hoảng nhưng vẫn nói được câu: "Thôi cất súng đi, đừng đùa nữa". Một tiếng nổ vang lên. Cả làng bẹp khiếp sợ thì tiếng người này vang lên: "Các ông đợi xxx phút nữa hãy báo cảnh sát". (lâu rồi em quên mất xxx là 10 phút hay 15 phút). Sau khi cụ Văn Cao rút ra khỏi tiệm nghiện thì một số ông làng bẹp nhỏm dậy (định bỏ chạy hoặc gọi cảnh sát), thì một tiếng cất lên: "Nằm im đấy, đợi cảnh sát đến". Té ra các vụ làng bẹp cũng khôn vãi, vì chạy khỏi hiện trường lúc này dễ bị người Nhật/Pháp nghi là làm tay trong cho Văn Cao (nên mới bỏ chạy)
Ông Thìn vào Nam năm 1954 và đến 1975 vẫn không biết người bắn là cụ Văn Cao
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top