[Thảo luận] Vạch liền trên đường - Loại nào cấm đè lên, loại nào được đè lên?

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Ý mình hỏi nội đô tức là nơi vận tốc <60km, đang nói đến các ngã tư vẽ đúng QC thì vạch liên ở đó là vạch 35 hả cụ???
Thi em đã nói là không quan tâm nó được vẽ ở đâu mà quan tâm nó được vẽ như thể nào.
"các ngã tư vẽ đúng QC thì vạch liên ở đó là vạch 35" vì "đường có tốc độ <60" không có loại vạch liền để chia các làn cùng chiều. Hay nói cách khác trong tất các các loại vạch (cả hai loại "đường có tốc độ <60" và "đường có tốc độ >60") chỉ có mỗi vạch 35 là vạch liền phần các làn cùng chiều
 

truongan898

Xe tải
Biển số
OF-78298
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
322
Động cơ
421,920 Mã lực
Nơi ở
Công trường
Cụ sgb345 chỉ dẫn chi tiết quá, cảm ơn cụ
 

vinahure123

Xe đạp
Biển số
OF-383023
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
30
Động cơ
242,600 Mã lực
Tuổi
35
ôi, mình thấy cứ vạch liền k đè, k vượt chứ
 

noibatdau12

Xe tải
Biển số
OF-126466
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
415
Động cơ
380,939 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luật quy định "chỉ chuyển làn tại nơi cho phép", nhưng trong luật lại không nói cụ thể những nơi nào thì cho phép được chuyển làn.

Trong luạt chỉ quy định khi gặp các loại vạch liền kẻ giữa 2 làn ngược chiều thù không được đè lên vạch, đồng thời cũng ngụ ý không được vượt qua vạch để chuyển làn.
Ngoài ra, đối với đường có vận tốc (di chuyển) >60 km/h luật có quy định Vạch số 35, là vạch luền rộng 15cm, có chức năng cấm chuyển làn.

Từ đó suy ra, luật chỉ cấm chuyển làn ở những nơi:
- có kẻ vạch liền chia 2 làn ngược chiều nhau,
- có kẻ vạch số 35 "cấm chuyển làn" kẻ trên đường có vận tốc >60km/h.

Ngoài các vị trí trên, luật cho phép xe được chuyển làn, đặc biẹt là tại những nơi có kẻ vạch rời để chia làn đường.
Riêng vạch luền kẻ giữa các làn cùng chiều, vì không có trong luật nên cũng không được luật quy định có hiệu lực hay chức năng cấm đè lên vạch hoặc cấm chuyển làn.
Cụ cho em hỏi là nhiều đường trong phố rất rộng nhưng ko kẻ vạch đứt để chia làn trên cùng 1 chiều di chuyển thì khi ấy vượt bên phải có bị lỗi là vượt phải ko?
Như đường Nguyễn Trãi bây giờ 1 chiều di chuyển thôi nhưng rất rộng mà lại ko hề có bất cứ vạch gì để chia nhỏ phần đường thành các làn, vậy nếu vượt bên phải thì xxx có cơ sở pháp lý gì để phạt đc ko ạ?
 

tqhuy83

Xe tải
Biển số
OF-360443
Ngày cấp bằng
28/3/15
Số km
244
Động cơ
262,020 Mã lực
Cụ cho em hỏi là nhiều đường trong phố rất rộng nhưng ko kẻ vạch đứt để chia làn trên cùng 1 chiều di chuyển thì khi ấy vượt bên phải có bị lỗi là vượt phải ko?
Như đường Nguyễn Trãi bây giờ 1 chiều di chuyển thôi nhưng rất rộng mà lại ko hề có bất cứ vạch gì để chia nhỏ phần đường thành các làn, vậy nếu vượt bên phải thì xxx có cơ sở pháp lý gì để phạt đc ko ạ?
Đường kiểu đó mạnh ai nấy đi cụ ạ :))
 

tqhuy83

Xe tải
Biển số
OF-360443
Ngày cấp bằng
28/3/15
Số km
244
Động cơ
262,020 Mã lực
Thi em đã nói là không quan tâm nó được vẽ ở đâu mà quan tâm nó được vẽ như thể nào.
"các ngã tư vẽ đúng QC thì vạch liên ở đó là vạch 35" vì "đường có tốc độ <60" không có loại vạch liền để chia các làn cùng chiều. Hay nói cách khác trong tất các các loại vạch (cả hai loại "đường có tốc độ <60" và "đường có tốc độ >60") chỉ có mỗi vạch 35 là vạch liền phần các làn cùng chiều
Trong nội thị có sử dụng vạch 35 không hả cụ?
 

tqhuy83

Xe tải
Biển số
OF-360443
Ngày cấp bằng
28/3/15
Số km
244
Động cơ
262,020 Mã lực
"Đường có tốc độ khai thác <60 km/h" và "Đường có tốc độ <60 km/h" có phải là 1 không?
Cụ hỏi thế là sao, mình cũng ko rõ khai thác hay không thì khác thế nào. Tóm lại câu hỏi là ví dụ như trong Hà Nội thì đang dùng vạch gì ở các ngã tư, có phải là vạch 35 không? để khi đi lưu ý không đè hoặc chèn vạch đó. Thank cụ
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ hỏi thế là sao, mình cũng ko rõ khai thác hay không thì khác thế nào. Tóm lại câu hỏi là ví dụ như trong Hà Nội thì đang dùng vạch gì ở các ngã tư, có phải là vạch 35 không? để khi đi lưu ý không đè hoặc chèn vạch đó. Thank cụ
Vì đường "Đường có tốc độ <60 km/h" có thể được hiểu là "Đường có tốc độ thiết kế <60 km/h".
Tóm lại: Ỏ Hà Nội, hầu hết vạch liền chia các làn cùng chiều tại các ngã từ đều được vẽ theo quy chuẩn của vạch 35 (cụ có thể đo chiều rộng không có vạch nào rộng 10cm). Có hai phương án cho cụ chọn:
1. Khẳng định "Đường có tốc độ <60 km/h" là "Đường có tốc độ khai thác <60 km/h" nên vạch này sai quy chuẩn, không phải chấp hành một số biển báo, vạch liên quan như biển 411 vạch mũi tên,...cũng không có giá trị. (lưu ý: cần bảo đảm chứng minh được điều khẳng định khi cần)

2. Đó là vạch 35 đúng quy chuẩn. Thì không được chuyển làn. Còn trường mới chỉ đè (lấn làn) đã là chuyển làn chưa thì lại là vẫn đề khác để tranh cãi.
 

hanoi36

Xe hơi
Biển số
OF-364785
Ngày cấp bằng
28/4/15
Số km
107
Động cơ
257,570 Mã lực
Thớt này rất bổ ích em đánh dấu để khi nào còn chiến đấu ạ
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,088
Động cơ
542,019 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Em đào mộ chút. Ở ví dụ dưới đây, em bỏ qua không nói đến vụ vạch liền nữa vì theo phân tích từ đầu thì đè vạch liền không vấn đề gì nhưng vấn đề là xe đã đi qua mũi tên chỉ hướng đi rẽ trái, chuyển làn tức là rẽ phải sang cạnh tức là không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường . Vậy trong trường hợp này là bị dính lỗi rồi, theo các cụ như vậy có đúng không?

Thật à bác, thế em lấy ví dụ cho cụ thể. bây giờ em chạy sát làn bên trái có mũi tên chỉ rẽ trái, nhưng hướng em muốn đi là đi thẳng, tới đây em đánh lái sang làn giữa để đi thẳng, như vậy em đã đè lên vạch liền để chuyển sang làn đi thẳng, vậy em có vi phạm lỗi ko ?
 

29V2354

Xe máy
Biển số
OF-122325
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
56
Động cơ
381,660 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thật tuyệt vời cụ bsg345 ạ.....
Mấy năm nay e chỉ đọc mà lười không log-in.... Hôm nay mới đọc đc bài của cụ... Thấy thực sự tuyệt vời cụ ạ.
Cám ơn về bài viết rất tâm huyết và cực kỳ có giá trị của cụ...
 

Tungsrv

Đi bộ
Biển số
OF-385142
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
5
Động cơ
240,850 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hai Phong
Thông thường cái bác hay bị loè cái vạch 35.
NNhều bác lơ mơ thì bị ăn quả "sai làn" rồi làm nhanh 5 lít.
Nhiều bác khá hơn thì 150K.
Thực ra chả đồng nào nếu hiểu rõ!
Ngoài ra thì thực tế quê em đường nội đô, đại lộ cũng có cái vạch liền phân giữa 2 làn xe cùng chiều, vạch này chả ý nghĩa gì theo qui chuẩn.
Thế mà đến 80% xe 2b và cũng không dưới 50% xe 4b bị vịn lỗi "sai làn" rồi chuyển sang 150K nếu có chút ý kiến...
Thiết nghĩ mỗi người tham gia giao thông nên cố gắng tự mình cập nhật để tránh mất tiền oan và tiếp tay cho kiểu "tham nhũng vặt".
Chúc các bác lái xe an toàn!
 

buiduyhieu

Xe máy
Biển số
OF-357756
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
55
Động cơ
261,750 Mã lực
Quá hay. Nhưng dài quá em chưa đọc hết đc, đành đánh dấu để đọc dần.
 

tqhuy83

Xe tải
Biển số
OF-360443
Ngày cấp bằng
28/3/15
Số km
244
Động cơ
262,020 Mã lực
Thông thường cái bác hay bị loè cái vạch 35.
NNhều bác lơ mơ thì bị ăn quả "sai làn" rồi làm nhanh 5 lít.
Nhiều bác khá hơn thì 150K.
Thực ra chả đồng nào nếu hiểu rõ!
Ngoài ra thì thực tế quê em đường nội đô, đại lộ cũng có cái vạch liền phân giữa 2 làn xe cùng chiều, vạch này chả ý nghĩa gì theo qui chuẩn.
Thế mà đến 80% xe 2b và cũng không dưới 50% xe 4b bị vịn lỗi "sai làn" rồi chuyển sang 150K nếu có chút ý kiến...
Thiết nghĩ mỗi người tham gia giao thông nên cố gắng tự mình cập nhật để tránh mất tiền oan và tiếp tay cho kiểu "tham nhũng vặt".
Chúc các bác lái xe an toàn!
Nếu nó là vạch 35 thì sao hả cụ, ý cụ là không có nghĩa gì theo quy chuẩn, tức là sao hả cụ?
 

Tungsrv

Đi bộ
Biển số
OF-385142
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
5
Động cơ
240,850 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hai Phong
Dear cụ tqhuy83
Ý em là theo QC41 thì với các đường cho phép tốc độ >60km/h thì vạch liền phân làn xe cùng chiều nó là vạch 35. (Vạch cấm chuyển làn).
Thế nhưng rất nhiều (nếu không muốn nói là hầu hết) các đườn nội đô có nhiều làn thì đều có cái vạch liền phân chia các làn cùng chiều.
Mà đường nội đô tốc độ cho phép <60km/h (có biển hạn chế tốc độ và biển 120 mà) vậy thì cái vạch liền ấy nó không chính xác.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,249 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tóm lại là trong nội đô (Hà Nôi), chỗ ngã tư mà có vạch liền phân chia các luồng đi thẳng, rẽ trái là vạch số bao nhiêu các cụ?, chẳng may đứng nhầm luồng thì chuyển sang làn giữa để đi thẳng đè, cắt ngang vạch ở ngã tư đó thì có bị lỗi không?
Ý mình hỏi nội đô tức là nơi vận tốc <60km, đang nói đến các ngã tư vẽ đúng QC thì vạch liên ở đó là vạch 35 hả cụ???
Cụ cho em hỏi là nhiều đường trong phố rất rộng nhưng ko kẻ vạch đứt để chia làn trên cùng 1 chiều di chuyển thì khi ấy vượt bên phải có bị lỗi là vượt phải ko?
Như đường Nguyễn Trãi bây giờ 1 chiều di chuyển thôi nhưng rất rộng mà lại ko hề có bất cứ vạch gì để chia nhỏ phần đường thành các làn, vậy nếu vượt bên phải thì xxx có cơ sở pháp lý gì để phạt đc ko ạ?
Cụ hỏi thế là sao, mình cũng ko rõ khai thác hay không thì khác thế nào. Tóm lại câu hỏi là ví dụ như trong Hà Nội thì đang dùng vạch gì ở các ngã tư, có phải là vạch 35 không? để khi đi lưu ý không đè hoặc chèn vạch đó. Thank cụ
Nếu nó là vạch 35 thì sao hả cụ, ý cụ là không có nghĩa gì theo quy chuẩn, tức là sao hả cụ?
Dear cụ tqhuy83
Ý em là theo QC41 thì với các đường cho phép tốc độ >60km/h thì vạch liền phân làn xe cùng chiều nó là vạch 35. (Vạch cấm chuyển làn).
Thế nhưng rất nhiều (nếu không muốn nói là hầu hết) các đườn nội đô có nhiều làn thì đều có cái vạch liền phân chia các làn cùng chiều.
Mà đường nội đô tốc độ cho phép <60km/h (có biển hạn chế tốc độ và biển 120 mà) vậy thì cái vạch liền ấy nó không chính xác.

Nhiều kụ băn khoăn vạch liền kẻ trước các ngã tư đường phố, trong khu vực nội đô, có phải là vạch kẻ số 35 hay không.

Nhà cháu xin thưa, các vạch liền đó không phải vạch 35. Vì 2 lý do sau:

1- Vạch kẻ 35 được quy định trong Phụ lục G của QC41, chỉ được kẻ trên các đoạn đường có tốc độ >60 km/h.

2- Đường phố trong khu vực nội ô được quy định có tốc độ xe chạy ≤60km/h.
QC 41 quy định rất rõ, tốc độ dùng làm căn cứ để kẻ vạch theo Phụ lục H chính là tốc độ xe chạy (xem hình trích luật dưới đây).

Trong khu vực nội đô thành phố, tốc độ tối đa được quy định là 50km/h, tức là nhỏ hơn mức 60 km/h. Do đó, theo QC41, phải sử dụng Phụ lục H để kẻ vạch trên đường phố trong khu nội ô. Mà trong Phụ lục H không có quy định vạch liền số 35.

Do đó, các vạch liền kẻ trên các đoạn đường có tốc độ ≤60 km/h, kẻ giữa các làn xe cùng chiều, không phải là vạch số 35 "vạch cấm chuyển làn xe". Các vạch này cũng không được quy định trong các văn bản luật hiện hành.



-------------

Trích luật:

Hình #1: tại QC41, Phụ lục H (đường có tốc độ ≤ 60km/h) quy định rõ ràng việc kẻ vạch phải căn cứ vào "tốc độ xe chạy", chứ không phải căn cứ vào "tốc độ thiết kế".





Nếu nó là vạch 35 thì sao hả cụ, ý cụ là không có nghĩa gì theo quy chuẩn, tức là sao hả cụ?
Nếu là vạch số 35, thì vạch 35 đó không được luật quy định cho kẻ trên đường có tốc độ xe chạy ≤60km/h.

Nếu vẫn cố tình kẻ vạch 35 trên đường có tốc độ xe chạy ≤60 km/h, là kẻ vạch sai luật.
Một vạch kẻ sai luật hoàn toàn không có cơ sở pháp lý để được dùng làm căn cứ xử phạt công dân, kụ à.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

tqhuy83

Xe tải
Biển số
OF-360443
Ngày cấp bằng
28/3/15
Số km
244
Động cơ
262,020 Mã lực
Nhiều kụ băn khoăn vạch liền kẻ trước các ngã tư đường phố, trong khu vực nội đô, có phải là vạch kẻ số 35 hay không.

Nhà cháu xin thưa, các vạch liền đó không phải vạch 35. Vì 2 lý do sau:

1- Vạch kẻ 35 được quy định trong Phụ lục G của QC41, chỉ được kẻ trên các đoạn đường có tốc độ >60 km/h.

2- Đường phố trong khu vực nội ô được quy định có tốc độ xe chạy ≤60km/h.
QC 41 quy định rất rõ, tốc độ dùng làm căn cứ để kẻ vạch theo Phụ lục H chính là tốc độ xe chạy (xem hình trích luật dưới đây).

Trong khu vực nội đô thành phố, tốc độ tối đa được quy định là 50km/h, tức là nhỏ hơn mức 60 km/h. Do đó, theo QC41, phải sử dụng Phụ lục H để kẻ vạch trên đường phố trong khu nội ô. Mà trong Phụ lục H không có quy định vạch liền số 35.

Do đó, các vạch liền kẻ trên các đoạn đường có tốc độ ≤60 km/h, kẻ giữa các làn xe cùng chiều, không phải là vạch số 35 "vạch cấm chuyển làn xe". Các vạch này cũng không được quy định trong các văn bản luật hiện hành.



-------------

Trích luật:

Hình #1: tại QC41, Phụ lục H (đường có tốc độ ≤ 60km/h) quy định rõ ràng việc kẻ vạch phải căn cứ vào "tốc độ xe chạy", chứ không phải căn cứ vào "tốc độ thiết kế".







Nếu là vạch số 35, thì vạch 35 đó không được luật quy định cho kẻ trên đường có tốc độ xe chạy ≤60km/h.

Nếu vẫn cố tình kẻ vạch 35 trên đường có tốc độ xe chạy ≤60 km/h, là kẻ vạch sai luật.
Một vạch kẻ sai luật hoàn toàn không có cơ sở pháp lý để được dùng làm căn cứ xử phạt công dân, kụ à.

.
Bấm thank cho cụ mà không được vì bấm nhiều quá :D.
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Nhiều kụ băn khoăn vạch liền kẻ trước các ngã tư đường phố, trong khu vực nội đô, có phải là vạch kẻ số 35 hay không.

Nhà cháu xin thưa, các vạch liền đó không phải vạch 35. Vì 2 lý do sau:

1- Vạch kẻ 35 được quy định trong Phụ lục G của QC41, chỉ được kẻ trên các đoạn đường có tốc độ >60 km/h.

2- Đường phố trong khu vực nội ô được quy định có tốc độ xe chạy ≤60km/h.
QC 41 quy định rất rõ, tốc độ dùng làm căn cứ để kẻ vạch theo Phụ lục H chính là tốc độ xe chạy (xem hình trích luật dưới đây).

Trong khu vực nội đô thành phố, tốc độ tối đa được quy định là 50km/h, tức là nhỏ hơn mức 60 km/h. Do đó, theo QC41, phải sử dụng Phụ lục H để kẻ vạch trên đường phố trong khu nội ô. Mà trong Phụ lục H không có quy định vạch liền số 35.

Do đó, các vạch liền kẻ trên các đoạn đường có tốc độ ≤60 km/h, kẻ giữa các làn xe cùng chiều, không phải là vạch số 35 "vạch cấm chuyển làn xe". Các vạch này cũng không được quy định trong các văn bản luật hiện hành.



-------------

Trích luật:

Hình #1: tại QC41, Phụ lục H (đường có tốc độ ≤ 60km/h) quy định rõ ràng việc kẻ vạch phải căn cứ vào "tốc độ xe chạy", chứ không phải căn cứ vào "tốc độ thiết kế".







Nếu là vạch số 35, thì vạch 35 đó không được luật quy định cho kẻ trên đường có tốc độ xe chạy ≤60km/h.

Nếu vẫn cố tình kẻ vạch 35 trên đường có tốc độ xe chạy ≤60 km/h, là kẻ vạch sai luật.
Một vạch kẻ sai luật hoàn toàn không có cơ sở pháp lý để được dùng làm căn cứ xử phạt công dân, kụ à.

.
Cảm ơn cụ đã tư vấn rất chi tiết ạ
 

mia2015

Xe hơi
Biển số
OF-383095
Ngày cấp bằng
17/9/15
Số km
129
Động cơ
243,612 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Website
mnvietuc.com
sgb345 nói:
Do đó, các vạch liền kẻ trên các đoạn đường có tốc độ ≤60 km/h, kẻ giữa các làn xe cùng chiều, không phải là vạch số 35 "vạch cấm chuyển làn xe".
Nếu vẫn cố tình kẻ vạch 35 trên đường có tốc độ xe chạy ≤60 km/h, là kẻ vạch sai luật.
Một vạch kẻ sai luật hoàn toàn không có cơ sở pháp lý để được dùng làm căn cứ xử phạt công dân, kụ à.
Em vẫn vod ku. bằng nút nhưng đến bay giờ em phải post bài để Cám ơn cụ lần nữa.

Thực sự, đọc những bài phân tích của cụ, giống như iem được khai sáng cái đầu về LUẬT. Mà em thấy đi ô tô rồi, mới hiểu luật hơn, mà lúc này đi xe máy, thì phải nói khỏi phải xoắn luôn. Trước đi xe máy nắm đc vài câu luật, giống như vài chiếc lá trong 1 cánh rừng vậy.

Mà cụ cho iem hỏi 1 chút, cụ có học Luật hay công tác gì bên Luật không mà cụ SIÊU SAO thế, nói chung em phục cụ lắm. Phải có những người như cụ thì nền DÂN TRÍ nó mới cao hơn, giảm bớt tệ nạn bắt chẹt người không hiểu biết, bóc lột đồng tiền - thành quả lao động bằng mồ hôi và nước mắt của người dân ạ.

Chúc cụ và gia đình nhiều sức khỏe, vui vẻ và hạnh phúc!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top