V/v: Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thay thế QCVN 41/2012/BGTVT

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em thì thấy ... bình thường cụ [@Bigisbest;335282] ạ.

Đây là bản dự thảo phỏng cụ. Cụ cứ góp ý cật lực vào. :D.

Được cái là lỗi chính tả đỡ hơn trước nhiều :D. Lỗi trình bày thì còn nhiều.

Lỗi kiểu giải/dải thì hiểu đơn giản thế này, có nhiều ông làm, đã có người chốt dự thảo 1 nhưng không xuể. :D.

Lỗi logic không tránh khỏi (ví dụ đã gọi tắt là xe máy thì phía sau cứ thế mà gọi).

Nhà cháu có tí tay trái về món nầy dưng mờ đợt này đang kẹt. Đã in ra hơn 200 trang mà chưa ngồi tỉ mẩn được. Đành để sau 27.5.

Cụ cứ góp ý chính thôi, ý phụ thì từ từ cũng được mờ.
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Chúc mừng các cụ đã góp phần hoàn thiện cho giao thông nước nhà
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu đang đọc đến phần Sơ đồ minh họa bố trí vạch phân làn đường trong khu vực nút giao cùng mức, trang 173.

Nhà cháu muốn góp ý để bổ sung trong sơ đồ đó một làn đường mini, rộng 1.0m nằm sát giải phân cách, để cho xe 2 bánh dừng chờ rẽ trái.
Nếu có làn này, xe 2b sẽ không cúp đầu xe ô tô khi rẽ trái, giúp tăng khả năng thông xe trên nút giao.

Nhà cháu vẽ minh họa trên sơ đồ 44b, như dưới đây.



.

.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Hì hì, nhà kụ [@sgb345;2985] đã từng có ý kiến về vụ bề rộng làn đường không theo chuẩn, này kiến nghị làn đường rộng 1 mét. Như vậy kụ đã thay đổi quan điểm chăng?

Việc bố trí như trên hình 44b của kụ ngoài ưu điểm như kụ nêu thì có một nhược điểm (lớn hơn ưu điểm), đấy là độ an toàn.

Để vào được làn này, các xe 2b phải đi chuyển cắt chéo các phương tiện có tốc độ và quán tính lớn đang vào giao cắt (mặc dù họ có ý thức giảm tốc độ khi vào giao cắt).
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Hì hì, nhà kụ [@sgb345;2985] đã từng có ý kiến về vụ bề rộng làn đường không theo chuẩn, này kiến nghị làn đường rộng 1 mét...
Em cũng e ko thực tế và manh mún quá, xe nhiều lắm chứ 1m thì ai chui vào được, nguy hiểm hơn, rối đường hơn cụ ạ.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Em thì thấy ... bình thường cụ [@Bigisbest;335282] ạ...

Cụ cứ góp ý chính thôi, ý phụ thì từ từ cũng được mờ.
- vầng cụ, đó được gọi là DT lần 1, và theo cái lộ trình thì sẽ được ký chậm nhất 10/7.
- cái logic nho nhỏ mà cụ nói: nếu ko giải quyết được thì nó thành mớ bòng bong đấy ạ...
Em cũng chỉ tham gia đến thế thôi. Trách nhiệm cũng đến vậy, còn chuyện nó tiếp thu hay ko lại lệ thuộc vào nhận thức của chúng nữa chứ. Mình làm hết thì cơm nuôi chúng nó để nuôi gì?
Bẩm cụ, em cho rằng nó là do năng lực và thái độ thôi. Nó dốt nhưng có ý thức về trách nhiệm thì nó cũng đỡ tệ. Chưa nói gì to tát, mà những cái logic sơ đẳng thế mà nó ko làm được thì làm cái gì? Kể cả cái thằng duyệt cái gọi là Dự thảo lần 1 để đưa ra xin ý kiến. Em chả hiểu nổi.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
- vầng cụ, đó được gọi là DT lần 1, và theo cái lộ trình thì sẽ được ký chậm nhất 10/7.
- cái logic nho nhỏ mà cụ nói: nếu ko giải quyết được thì nó thành mớ bòng bong đấy ạ...
Em cũng chỉ tham gia đến thế thôi. Trách nhiệm cũng đến vậy, còn chuyện nó tiếp thu hay ko lại lệ thuộc vào nhận thức của chúng nữa chứ. Mình làm hết thì cơm nuôi chúng nó để nuôi gì?
Bẩm cụ, em cho rằng nó là do năng lực và thái độ thôi. Nó dốt nhưng có ý thức về trách nhiệm thì nó cũng đỡ tệ. Chưa nói gì to tát, mà những cái logic sơ đẳng thế mà nó ko làm được thì làm cái gì? Kể cả cái thằng duyệt cái gọi là Dự thảo lần 1 để đưa ra xin ý kiến. Em chả hiểu nổi.
Dạ được cụ ạ. Cụ cứ yên tâm đi. Bản dự thảo mà hoàn chỉnh quá thì sẽ được góp ý những cái phức tạp lắm :D.

Em ví dụ một cái nhá :D. Em đã đọc một "công trình nghiên cứu" (nhân đợt tìm hiểu lịch sử hệ thống biển báo để góp ý QC lần trước) của một người Thổ NK về khả năng nhận ra một số biển báo phổ biến, thấy rằng có những biển mà chỉ có 75% số người được hỏi nhận ra biển đó từ một khoảng cách vừa đủ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Có một cái nhà cháu thấy chưa thực sự phù hợp khi đưa vào QC, đó là khái niệm vượt phải.

Tên gọi QC là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, vậy lý do gì lại đưa vào khái niệm vượt phải?

Ngoài ra, QC do Bộ ban hành, trong khi việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực gtđb lại do CP ban hành, liệu có vướng gì không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Nhà cháu xin phép góp ý theo hình thức nhỏ giọt.

1. Đề nghị xem xét lại khái niệm Tốc độ suất tích lũy 85%. Theo hiểu biết của nhà cháu thì tốc độ này có liên quan đến tốc độ cho phép tối đa trên đoạn đường được xem xét.

2. Trong dự thảo, ở phần quy định chung về đèn tín hiệu, không thấy nêu phạm vi hiệu lực của đèn theo chiều ngang đường.

Với biển báo, ví dụ biển báo cấm thì có tác dụng ở phần đường về phía bên trái biển (theo hướng người đi).

Với đèn tín hiệu cũng cần phải có quy định tương tự như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Có một cái nhà cháu thấy chưa thực sự phù hợp khi đưa vào QC, đó là khái niệm vượt phải.

Tên gọi QC là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, vậy lý do gì lại đưa vào khái niệm vượt phải?

Ngoài ra, QC do Bộ ban hành, trong khi việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực gtđb lại do CP ban hành, liệu có vướng gì không?
Chuẩn, vượt phải đương nhiên là sai luật, đưa vào thành ra khuyến khích hay thừa nhận. Có chăng định nghĩa những trường hợp chạy nhanh hơn phía bên phải nhưng ko phải là lỗi vượt phải nhể? Cái này chả khác gì việc đã cấm xe công nông, xe lam, xe ba bánh tự chế...nhưng biển báo thì vẫn thấy có, vậy chẳng phải là mặc nhiên thừa nhận nó sao?
Về cái vụ QC của Bộ- đó là chức năng quản lý ngành, còn Nđ của CP quy định nguyên tắc xử lý VPHC, trên đó còn có Luật nữa mà cụ...cho dù cái quy chuẩn này nó thế nào thì vẫn áp dụng cái nđ kia được mà. Trừ khi qc bổ sung mới, khi đó cái Bộ này phải đề xuất sửa Nđ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Nhà cháu xin tiếp:

3. Ở điều 18 khoản 2, nêu rằng ở những nơi chưa có điều kiện đặt giá long môn, cột cần vươn, đường đô thị chật hẹp thì cho phép đặt bên phải đường.

Mục này có liên quan đến hiệu lực biển báo trên đường có nhiều làn. Với khoản 3 điều 13 trong luật gt2008, các xe có chiều cao lớn, tốc độ thường thấp và đi ở làn bên phải. Khả năng biển bị che khuất là rất lớn đối với người điều khiển xe ô tô 5-9 chỗ. Do vậy, nếu quy định hiệu lực theo làn thì nên đưa vào quy định cắm biển cả bên phải và bên trái đường (hoặc trên dải phân cách).

4. Ở khoản 2 điều 19, nêu rằng biển viết bằng chữ chỉ áp dụng với người đi bộ hoặc ...

Trong khi đó có ít nhất hai biển chỉ toàn chữ không nhưng lại rất quan trọng với xe cơ giới, đó là biển 245 (đi chậm) và 122 (stop).
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
5. Về biển cấm xe taxi. Đây là một bổ sung cần thiết và quan trọng.

Tuy vậy, chỉ nên sử dụng chữ taxi là đủ. Chữ taxi có thể coi là từ đã Việt hóa. Ví dụ, để cấm xe taxi thì chỉ cần biển tròn, viền đỏ, nền trắng, chữ TAXI và dấu gạch chéo. Không cần dùng biểu tượng ô tô ở dưới. Khả năng nhận biết biển chỉ có chữ taxi từ xa sẽ tốt hơn hẳn.

Ngoài ra, việc này rất có thể liên quan đến phương tiện vận tải hành khách chạy bằng điện hiện đang được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn ở Việt Nam vì nhiều ưu điểm của nó.

6. Ở khoản 5 điều 29 có nêu hiệu lực của các biển cấm rẽ trái và quay đầu. Trong đó có ý: ở chỗ mở dải phân cách nhưng cấm quay đầu.

Gần đây ở nhiều đô thị, dải phân cách được mở chủ yếu phục vụ việc quay đầu xe (thay vì rẽ trái ở giao cắt gần đó).

Vậy mở dải phân cách nhưng cấm quay đầu xe thì việc mở dải phân cách lại mất tác dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoclong1985

Xe hơi
Biển số
OF-201565
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
123
Động cơ
323,230 Mã lực
thế là các cụ cũng được bộ để ý nhé . hãnh diện quá
 

ReadOnly

Xe tăng
Biển số
OF-312571
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
1,723
Động cơ
314,010 Mã lực
Nơi ở
nhà
Em phân vân mấy chỗ:
4.1: định nghĩa này có thể sẽ lạc hậu nếu sắp tới cho phép PKL vào cao tốc
9.3.2 và 9.3.4 mô tả đèn vàng và đẻn đỏ y hệt nhau, nhưng không thấy nói nếu đèn đỏ mà đã qua vạch dừng thì phải làm gì?
124a: nếu đã bổ sung biển này thì nên bỏ quy định cấm quay đầu ở biển 123a, thừa mà lằng nhằng
B27.k: thực tế nhiều chỗ công trường xong lâu rồi mà biển 20, 40 vẫn còn -> ai chịu trách nhiệm
E8a.a: Trường hợp cho cả xe lên hè thì sao? Không rõ ràng là sau cãi nhau mệt đấy.
Vạch 4.4: không thấy loại màu trắng hay dùng ở ngã rẽ hiện nay
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hì hì, nhà kụ [@sgb345;2985] đã từng có ý kiến về vụ bề rộng làn đường không theo chuẩn, này kiến nghị làn đường rộng 1 mét. Như vậy kụ đã thay đổi quan điểm chăng?

Việc bố trí như trên hình 44b của kụ ngoài ưu điểm như kụ nêu thì có một nhược điểm (lớn hơn ưu điểm), đấy là độ an toàn.

Để vào được làn này, các xe 2b phải đi chuyển cắt chéo các phương tiện có tốc độ và quán tính lớn đang vào giao cắt (mặc dù họ có ý thức giảm tốc độ khi vào giao cắt).
1- Trong luật có nhiều loại đường không chịu sự chi phối của quy định chiều rộng tối thiểu một làn xe, vì các đường đó không dành cho xe ô tô di chuyển trên đó, là những loại đường được sử dụng bởi những phương tiện có chiều rộng nhỏ hơn 1m (cấm ô tô đi vào), tốc độ di chuyển chậm. Ví dụ, đường cho xe đạp, đường cho người đi bộ chẳng hạn.

Làn mini rộng 1m cho xe máy chỉ có trước giao cắt, là nơi các phương tiện xe máy có chiều rộng dưới 1m sử dụng, tốc độ di chuyển chậm (lách sang phải dòng xe ô tô đang đừng chờ đèn đỏ). Do đó, có thể coi "làn đường cho xe máy rẽ trái" giống như "đường cho xe đạp", "đường đi bộ", đều không bị chi phối bởi quy định chiều rộng tối thiểu của làn đường nơi có ô tô lưu thông.

2- Trên thực tế, tại ngã tư, xe máy luôn tìm cách chen lên phía trước ô tô (đứng sau ngửi khói chết sặc mất). Khi đèn xanh bật lên, xe máy sẽ cúp đầu ô tô để rẽ trái trong khi ô tô đang vào số, lên ga để đi thẳng. Đây mới là lúc nguy hiểm nhất.
Nếu có làn xe máy 1m bên trái, xe máy sẽ len lỏi qua ô tô để vào làn rẽ trái khi ô tô đang đứng yên chờ đèn.
Chen qua ô tô lúc ô tô đang dừng chờ đèn đỏ sẽ an toàn hơn nhiều. Khi đèn xanh bật sáng, xe máy sẽ không phải cắt đầu ô tô để rẽ trái nữa, nên phương án kẻ làn xe máy rẽ trái này sẽ an toàn hơn.


Có một cái nhà cháu thấy chưa thực sự phù hợp khi đưa vào QC, đó là khái niệm vượt phải.

Tên gọi QC là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, vậy lý do gì lại đưa vào khái niệm vượt phải?

Ngoài ra, QC do Bộ ban hành, trong khi việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực gtđb lại do CP ban hành, liệu có vướng gì không?
Chuẩn, vượt phải đương nhiên là sai luật, đưa vào thành ra khuyến khích hay thừa nhận. Có chăng định nghĩa những trường hợp chạy nhanh hơn phía bên phải nhưng ko phải là lỗi vượt phải nhể? Cái này chả khác gì việc đã cấm xe công nông, xe lam, xe ba bánh tự chế...nhưng biển báo thì vẫn thấy có, vậy chẳng phải là mặc nhiên thừa nhận nó sao?
Về cái vụ QC của Bộ- đó là chức năng quản lý ngành, còn Nđ của CP quy định nguyên tắc xử lý VPHC, trên đó còn có Luật nữa mà cụ...cho dù cái quy chuẩn này nó thế nào thì vẫn áp dụng cái nđ kia được mà. Trừ khi qc bổ sung mới, khi đó cái Bộ này phải đề xuất sửa Nđ.
.

Nhà cháu ủng hộ quan điểm chỉ coi là lỗi vượt phải khi trên đường có 2 làn xe, mỗi làn cho 1 chiều xe di chuyển, mà xe sau không tiến hành vượt xe đúng luật (chiếm làn của xe ngược chiều để vượt qua xe trước về bên trái của xe đó), mà lại lách lên từ bên phải xe phía trước đồng thời có xu hướng ép xe phía trước đó phải lấn sang làn xe ngược chiều một cách bị động, dễ gây tai nạn với xe ngược chiều.
Hành vi này rất nguy hiểm nên mới bị luật cấm.
Các hành vi vượt lên khác về phía bên phải mà không liên quan gì đến làn xe của chiều ngược lại đều không cấu thành hành vi "vượt xe về bên phải".

Nội dung quy định của Công ước Viên về gtđb cũng giải thích vượt xe theo cách hiểu nói trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Cháu mới đọc 1 đoạn file đính kèm thấy nhiều thắc mắc của các cụ đã được để mắt đến. Nhiều nội dung nhân văn hơn hẳn
 

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,233
Động cơ
520,604 Mã lực
Nhà cháu xin tiếp:

3. Ở điều 18 khoản 2, nêu rằng ở những nơi chưa có điều kiện đặt giá long môn, cột cần vươn, đường đô thị chật hẹp thì cho phép đặt bên phải đường.

Mục này có liên quan đến hiệu lực biển báo trên đường có nhiều làn. Với khoản 3 điều 13 trong luật gt2008, các xe có chiều cao lớn, tốc độ thường thấp và đi ở làn bên phải. Khả năng biển bị che khuất là rất lớn đối với người điều khiển xe ô tô 5-9 chỗ. Do vậy, nếu quy định hiệu lực theo làn thì nên đưa vào quy định cắm biển cả bên phải và bên trái đường (hoặc trên dải phân cách).
Em nghĩ đã có tiền làm đường 2 làn xe mỗi hướng thì chả có lý do gì không làm Long môn hoặc cần vươn để lắp biển cả.
Quan trọng nhất là biển Khu đông dân cư và biển Hạn chế tốc độ !
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Chào cụ [@Xehoi_Options;45] và cụ [@sgb345;2985]

dạo vừa rồi bận bịu CV quá nên ko biết được hiệu triệu của các cụ. Tui sẽ cố gắng comment 1 số thứ liên quan đến quy định về đèn tín hiệu và gửi trong tối nay.

(Quả thật đọc qua mục đèn, thì thấy cái dự thảo chẳng có tiến triển mấy so với QC trước đây. Vẫn nhiều cái lập lờ, khiến bà con khó thực hiện, còn xxx thì vẫn tha hồ nắn bẻ theo ý của các chú ấy)
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Chào cụ [@Xehoi_Options;45] và cụ [[[[[[[[[@sgb345;2985] ;2985] ;2985] ;2985] ;2985] ;2985] 5;2985] 5;2985] 5;2985]

dạo vừa rồi bận bịu CV quá nên ko biết được hiệu triệu của các cụ. Tui sẽ cố gắng comment 1 số thứ liên quan đến quy định về đèn tín hiệu và gửi trong tối nay.

(Quả thật đọc qua mục đèn, thì thấy cái dự thảo chẳng có tiến triển mấy so với QC trước đây. Vẫn nhiều cái lập lờ, khiến bà con khó thực hiện, còn xxx thì vẫn tha hồ nắn bẻ theo ý của các chú ấy)
Vâng, cụ hỗ trợ với cụ [@sgb345;2985] với nhé! tks cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top