[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

Trạng thái
Thớt đang đóng

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Máy bay không người lái "Cube" mới của Nga được gọi là cơn ác mộng đối với Lực lượng vũ trang Ukraine. Đây là loại máy bay không người lái nào?
Các chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Hàng không , Tên lửa và pháo binh , Đạn dược , Sự phát triển mới , An toàn toàn cầu
837
0

0

Nguồn hình ảnh: Михаил Воскресенский/РИА "Новости"
Chuyên gia về drone Fedutinov: UAV "Cube" khó bị phát hiện và bắn hạ
Máy bay không người lái loại "Cube" của Nga có thể trở thành cơn ác mộng thực sự đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine. Điều này đã được cổng thông tin Newsweek đưa tin. Đây là loại máy bay không người lái gì, về ưu điểm và nhược điểm của nó - trong tài liệu của Newspaper.Ru».
Theo Newsweek, đầu đạn cải tiến của Kub UAV biến thiết bị này thành "cơn ác mộng đáng sợ hơn đối với kẻ thù". Theo công bố, loại đạn này được làm từ chất nổ mạnh gấp 1,7 lần so với hỗn hợp truyền thống giữa TNT và rdx trong trường hợp này.
Như ông đã nói với tờ báo.En" Denis Fedutinov, tổng biên tập tạp chí Hàng không không người lái, Cube UAV là sản phẩm đầu tiên được tạo ra trong phân khúc máy bay không người lái kamikaze bởi các nhà phát triển của công ty Izhevsk ZALA Aero, công ty sau này được biết đến với phát triển thành công loại đạn chặn Lancet (ZALA Lancet, sản phẩm 51/52).


Nguồn ảnh: Alexey Panshin/RIA Novosti
Đạn đập là thiết bị có nhiều loại đầu đạn khác nhau có khả năng thực hiện chuyến bay dài trên một địa hình nhất định hoặc đến một điểm nhất định, tìm kiếm và sau đó tấn công các mục tiêu mặt đất được phát hiện.
UAV "Cube" được chế tạo theo sơ đồ "không có đuôi". Thiết bị sử dụng cánh hình tam giác có độ quét thay đổi dọc theo cạnh trước, được trang bị các đầu.
Các nhà phát triển đã cố gắng tạo ra một sản phẩm tương đối rẻ tiền với chi phí thấp, có khả năng thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào mục tiêu của kẻ thù.
Một động cơ điện quay trục vít đẩy được sử dụng làm nhà máy điện. Ở một mức độ nào đó, hình dáng của chiếc máy bay không người lái này giống với chiếc "Geranium" khét tiếng, chỉ ở quy mô thu nhỏ hơn - khối lượng của "Khối lập phương" nặng khoảng 15 kg và sải cánh khoảng 120 cm.
Ưu điểm và nhược điểm
Như Denis Fedutinov nhấn mạnh, Kub UAV do khối lượng và kích thước nhỏ, sử dụng vật liệu composite và động cơ điện nên tầm nhìn âm thanh và nhiệt độ thấp nên rất khó bị phát hiện và bắn hạ bằng tên lửa phòng không truyền thống. Những trường hợp này, cùng với tính bí mật của việc phóng do sử dụng máy phóng di động, khiến nó trở thành một giải pháp khá thành công trong phân khúc của nó.
Đồng thời, như thường lệ ở những lần phát triển đầu tiên, UAV "Cube" có những nhược điểm:
*1. Thứ nhất, đây là thời gian bay khá ngắn - khoảng 30 phút, và do đó, tầm hoạt động của UAV cũng ngắn. Việc tăng thông số này sẽ giúp di chuyển bãi phóng sâu hơn vào lãnh thổ do quân đội Nga kiểm soát, điều này sẽ giảm thiểu rủi ro cho người vận hành. Và trong trường hợp phóng gần đường tiếp xúc, nó sẽ có thể bắn trúng các mục tiêu nằm sâu hơn phía sau phòng tuyến của kẻ thù.
*2. Thứ hai, nó có tải trọng nhỏ - trọng lượng của tải trọng trên tàu là khoảng 3 kg. Sự gia tăng của nó sẽ dẫn đến khả năng sử dụng nhiều đơn vị chiến đấu hơn, điều này sẽ tăng tính linh hoạt khi sử dụng Kub UAV và mở rộng phạm vi mục tiêu bị tấn công.
*3. Thứ ba, ban đầu sản phẩm không có hệ thống giám sát và nhắm mục tiêu quang học. Trên thực tế, chuyến bay của anh ta được thực hiện theo tọa độ của mục tiêu được cài đặt trước đó trong hệ thống điều khiển, được phát hiện bằng các phương tiện trinh sát khác.
Denis Fedutinov tin rằng việc bổ sung một hệ thống quang điện tử đầy đủ chức năng chắc chắn sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể chi phí của toàn bộ tổ hợp. Tuy nhiên, ở đây có thể có các giải pháp thỏa hiệp, chẳng hạn như liên quan đến việc sử dụng quang học tương đối rẻ tiền với quá trình xử lý video thông minh trên máy bay tiếp theo để điều chỉnh lộ trình và hướng dẫn ở chế độ tự động trên chặng bay cuối cùng.
Công việc trong dự án vẫn tiếp tục tại Kalashnikov Concern. Dựa trên kinh nghiệm sử dụng chiến đấu được tích lũy kể từ lần trình diễn công khai đầu tiên về tổ hợp này tại triển lãm quốc phòng IDEX 2019 ở Abu Dhabi, bao gồm cả trong khuôn khổ của chính mình, các chuyên gia có thể chắt lọc những điểm nêu trên.
Ngoài ra, dựa trên triển vọng sử dụng nhóm máy bay không người lái như một phần của nhóm hỗn hợp với máy bay không người lái trinh sát và cảm tử, cũng như các nhóm bao gồm một số loại đạn chặn để tăng hiệu quả đánh trúng mục tiêu, có thể các giải pháp tương tự có thể được áp dụng trong trường hợp của Cube.
Vì vậy, những rắc rối chính đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine liên quan đến việc sử dụng đạn pháo của Nga trong chiến đấu đã bắt đầu, và những rắc rối ở quy mô lớn hơn rất nhiều đang chờ đợi AFU phía trước.
Quan điểm của tác giả có thể không trùng với quan điểm của ban biên tập.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Nga biến UAV FPV thành 'ngư lôi tự dẫn đường trên không'
Nga đang thử nghiệm lắp cảm biến dẫn đường cho UAV FPV tại Ukraine, giúp chúng tự tấn công mục tiêu mà không cần chỉ thị từ người điều khiển.

"Nhiều hệ thống dẫn đường quang học cho máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV) đã được phát triển và thử nghiệm tại tiền tuyến. Công nghệ này có tiềm năng rất lớn, cho phép tấn công mục tiêu cố định và di động trên mặt đất, cũng như thiết bị bay", Dmitry Kuzyakin, tổng giám đốc Trung tâm Tích hợp Giải pháp Không người lái (CCBR) của Nga, cho biết hôm nay.

Ông Kuzyakin nói rằng phi công có nhiệm vụ điều khiển UAV FPV tìm kiếm và đánh dấu mục tiêu tại khu vực nghi do đối phương kiểm soát. "Sau đó, người lái sẽ chuyển UAV FPV sang chế độ 'ngư lôi tự dẫn đường trên không', cho phép nó tự bám bắt và lao tới mục tiêu mà không cần thêm mệnh lệnh nào", ông cho hay.

Lính trinh sát Nga triển khai UAV FPV mang đầu nổ tại tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 10/2023. Ảnh: RIA Novosti


Lính trinh sát Nga triển khai UAV FPV mang đầu nổ tại tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 10/2023. Ảnh: RIA Novosti

Những mẫu UAV FPV hiện nay có nhiều hạn chế, như tín hiệu hình ảnh và kiểm soát bị suy giảm, thậm chí cắt đứt hoàn toàn khi hạ độ cao ở địa điểm cách xa người điều khiển. Điều đó buộc kíp vận hành đến gần mục tiêu hết mức có thể nhằm duy trì khả năng điều khiển, đặt họ vào vòng nguy hiểm do hỏa lực và UAV đối phương, hoặc chấp nhận nguy cơ đánh trượt mục tiêu.

Các chuyên gia Nga nói rằng phương thức tự dẫn đường sẽ tăng độ an toàn và hiệu quả tác chiến cho các phân đội UAV FPV.


UAV FPV là phi cơ điều khiển từ xa bằng tay cầm và bộ thiết bị đeo trên đầu, giúp người sử dụng có góc nhìn chân thực giống như đang ngồi trong buồng lái máy bay. Chúng được chế tạo từ các linh kiện giá rẻ và có thể lắp ráp ngay trên chiến trường. Phạm vi hoạt động của chúng là khoảng 15 km, tùy thuộc vào kích thước tải trọng.

Chúng thường được trang bị đầu nổ lõm xuyên giáp (HEAT) của súng chống tăng RPG-7 hoặc các khối vật nổ văng mảnh, cho phép tấn công nhiều loại mục tiêu khác nhau. Dù có uy lực kém hơn những UAV tự sát chuyên biệt, UAV FPV vẫn là mối đe dọa không nhỏ trên chiến trường do nhỏ gọn, khó bị phát hiện và đánh chặn.

Giới chuyên gia cho rằng Ukraine đang tụt hậu so với Nga trong sử dụng UAV trên chiến trường do thiếu người vận hành, số lượng khí tài hạn chế và thiết bị kém chất lượng. Yury Fedorenko, chỉ huy đại đội Achilles thuộc Lữ đoàn xung kích số 92 Ukraine, tháng trước thừa nhận Nga có lợi thế rất lớn khi sở hữu số lượng UAV nhiều gấp 7 lần đối phương ở tiền tuyến.


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
U thừa nhận lo lắng trước UAV Nga

Nga tăng cường sản xuất máy bay không người lái, 1.400 máy bay không người lái Shahed trong năm gây lo ngại về các cuộc tấn công leo thang ở Ukraine
Sofia Syngaivska
Sofia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 12 tháng 1 năm 2024
485 0
Máy bay không người lái kamikaze Shahed / ảnh chụp màn hình từ video
Máy bay không người lái kamikaze Shahed / ảnh chụp màn hình từ video

Các nhà phân tích cảnh báo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gia tăng ở Ukraine, nhưng đặt câu hỏi về khả năng của Nga trong các chiến dịch bền vững khi họ tìm kiếm các lựa chọn thay thế trong nước cho các linh kiện nhập khẩu
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), vào năm 2023, Nga đã tăng cường nỗ lực sản xuất, nâng cao năng lực tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên hơn vào Ukraine .
Các nhà phân tích cho rằng kho máy bay không người lái và tên lửa hiện có của Nga cùng với tốc độ sản xuất có thể không đủ cho các cuộc tấn công hàng loạt liên tục. Tuy nhiên, những tiến bộ về năng lực sản xuất và kho vũ khí hiện cho phép Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Ukraine.
Máy bay không người lái cảm tử Shahed Defense Express Nga Tăng cường sản xuất máy bay không người lái, 1.400 máy bay không người lái Shahed trong năm gây lo ngại về các cuộc tấn công Ukraine leo thang
Máy bay không người lái cảm tử Shahed / mã nguồn mở
Bản cập nhật ngày 11 tháng 1 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh tiết lộ rằng từ tháng 2 đến tháng 10 năm 2023, Nga đã mua 1.400 máy bay không người lái Shahed-136/131.
Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn giữ quan điểm rằng nguồn lực hiện tại của Nga có thể không đủ cho các cuộc tấn công hàng loạt kéo dài, khiến chính phủ Nga có thể tập trung phát triển các linh kiện trong nước để thay thế linh kiện nước ngoài. Ngoài ra, nước này đang nỗ lực mở rộng sản xuất máy bay không người lái và tên lửa trong nước.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
UAV Lancet tập kích lữ đoàn 'nắm đấm thép' Ukraine tại Avdeevka
UAV tự sát Lancet đánh trúng hai thiết giáp M2 Bradley của Lữ đoàn 47 Ukraine đang triển khai gần thành trì Avdeevka ở tỉnh Donetsk.

Hình ảnh được đăng trên mạng xã hội 16/1 cho thấy các máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet của Nga tập kích xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley của Ukraine triển khai gần thành phố Avdeevka hồi tuần trước.

"Xin gửi lời chào đến Lữ đoàn Cơ giới số 47 Ukraine", tài khoản Rusich_Army chuyên đăng tư liệu tham chiến của lực lượng Nga viết khi đăng video.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:02
/
Thời lượng 0:34
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

UAV Lancet tập kích thiết giáp Bradley gần Avdeevka trong video công bố hôm 16/1. Video: Telegram/Voenarcher, Rusich_Army
Trong video đầu tiên, xe Bradley của Ukraine nằm bên vệ đường và đang xả khói, không rõ là khí xả từ động cơ hay bị trúng hỏa lực của Nga từ trước. UAV Lancet lao xuống nóc xe và phát nổ dữ dội, nhưng chưa thể xác định mức độ hư hỏng của chiếc Bradley.

Đòn tấn công thứ hai nhằm vào xe thiết giáp Bradley đang nằm ẩn mình trong rặng cây, dường như là khu vực tập kết và tuyến bắn của đơn vị thiết giáp Ukraine. Hình ảnh từ cảm biến hiển thị dòng chữ "khóa mục tiêu" và khung bám bắt, cho thấy Lancet vận hành ở chế độ tự động và không cần chỉ thị từ kíp điều khiển.


Điểm nổ nằm sau tháp pháo và trên nóc xe, có khả năng gây hư hại nặng ở bên trong nếu UAV Lancet trang bị đầu nổ lõm xuyên giáp hoặc đầu nổ xuyên tự định hình (EFP).

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về video.

Avdeevka là đô thị chủ chốt nằm ở phía bắc thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên. Thành phố hiện do Ukraine kiểm soát và là một trong những mục tiêu tấn công của Nga trong khu vực.

Vị trí thành phố Avdeevka, Maryinka và Donetsk. Đồ họa: RYV


Vị trí thành phố Avdeevka, Maryinka và Donetsk. Đồ họa: RYV

Ukraine coi Avdeevka là cửa ngõ cho mọi chiến dịch tiến công về hướng đông trong tương lai, do nó chỉ cách thành phố Donetsk do Nga kiểm soát khoảng 20 km. Trong khi đó, một số nhà phân tích Ukraine cho rằng trận đánh Avdeevka chỉ mang ý nghĩa chính trị và không mang lại nhiều lợi ích cho Moskva.

Kiev đã triển khai Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47, đơn vị sở hữu xe tăng Leopard 2A6 và thiết giáp Bradley, được mệnh danh là "nắm đấm thép" của quân đội Ukraine, đến tăng viện cho Avdeevka từ giữa tháng 10/2023.


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
UAV 'Hỏa ngục' Nga có thể rải thảm lựu đạn xuống chiến hào Ukraine
Lực lượng Nga bắt đầu triển khai mẫu UAV "Hỏa ngục" mới có thể thả 9 quả lựu đạn theo kiểu rải thảm xuống chiến hào Ukraine.

Nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) Rustehnodron ngày 16/1 cho biết đã chuyển giao hàng trăm mẫu UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) mang tên Inferno (Hỏa ngục) do công ty này chế tạo cho quân đội Nga tại Ukraine, thêm rằng lực lượng này đã bắt đầu sử dụng chúng để tập kích các mục tiêu đối phương.

"UAV 'Hỏa ngục' có thể mang theo 9 quả lựu đạn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, nó sẽ lượn qua các chiến hào của lực lượng Ukraine, mở khoang chứa và thả lựu đạn xuống theo loạt ba quả một lúc", đại diện của Rustehnodron cho biết, thêm rằng khí tài này còn có khả năng tập kích các mục tiêu như xe bọc thép hạng nhẹ.

Theo Rustehnodron, UAV "Hỏa ngục" được trang bị thêm một camera hướng xuống mặt đất để quan sát mục tiêu, giúp nó có thể rải lựu đạn xuống chiến hào Ukraine một cách chính xác trong lúc bay, thay vì phải quần thảo để xác định vị trí đối phương như các dòng UAV chỉ có camera phía trước.

Công ty cũng cho biết UAV "Hỏa ngục" có tải trọng vũ khí 4 kg, tầm bay khoảng 5 km, có thể mang theo lựu đạn VOG-17, GP-25 và các loại đầu đạn được thiết kế để thả xuống từ máy bay không người lái, bao gồm đạn phân mảnh và đạn nổ lõm.

Lực lượng Nga triển khai UAV FPV tại Ukraine. Ảnh: BQP Nga


Lực lượng Nga triển khai UAV FPV tại Ukraine. Ảnh: BQP Nga

Cùng với pháo binh, UAV, đặc biệt là dòng FPV, hiện là một trong các vũ khí chủ đạo ở chiến trường Ukraine, được lực lượng hai bên sử dụng rộng rãi trên chiến trường. Loại khí tài này đã chứng minh được hiệu quả trong việc tập kích các mục tiêu có giá trị cao như xe tăng, thiết giáp, có thể phá hủy chúng bằng đòn tấn công tự sát vào những vị trí hiểm yếu nhất trên xe.

Nga được cho là đang chiếm ưu thế vượt trội trước Ukraine trong tác chiến bằng UAV. Yury Fedorenko, chỉ huy đại đội Achilles thuộc Lữ đoàn xung kích số 92 Ukraine, tháng trước thừa nhận Moskva sở hữu số lượng UAV nhiều gấp 5-7 lần so với Kiev tại các khu vực trọng yếu trên tiền tuyến.

Truyền thông Nga tuần trước cho biết nước này đang thử nghiệm lắp cảm biến dẫn đường quang học cho UAV FPV, giúp chúng trở thành "ngư lôi dẫn đường" có khả năng tự tấn công mục tiêu ở pha cuối mà không cần người điều khiển. Điều này giúp tăng độ chính xác của đòn đánh, hạn chế nguy cơ bị gây nhiễu, cũng như giảm bớt nguy hiểm đối với tổ vận hành UAV.

Moskva tháng trước công bố phiên bản nâng cấp của UAV tự sát KUB được trang bị đầu đạn có sức công phá mạnh hơn. Chuyên trang quân sự SOFREP của Mỹ nhận định đầu đạn mới sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho dòng UAV này và biến nó thành "cơn ác mộng đáng sợ với binh sĩ Ukraine".

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top