[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

Trạng thái
Thớt đang đóng

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
UAV cảm tử Lancet được sử dụng 872 lần, tiêu diệt 698 mục tiêu
Sao ĐỏThứ ba lúc undefined

0:00/0:00
0:00
Nam miền Bắc
GD&TĐ - Máy bay không người lái cảm tử Lancet là một trong những vũ khí thành công nhất của Nga cho tới thời điểm hiện nay.
UAV cảm tử Lancet được sử dụng 872 lần, tiêu diệt 698 mục tiêu
Từ tháng 2 năm 2022, thời điểm bắt đầu xung đột quân sự ở Ukraine và đến ngày 29 tháng 12 năm 2023, Quân đội Nga đã triển khai 872 máy bay không người lái cảm tử Lancet.
Thông tin này được chia sẻ bởi Zala Aero - nhà sản xuất vũ khí nói trên.
Đại diện doanh nghiệp đề cập thêm rằng những chiếc máy bay không người lái chết người này đã phá hủy thành công 80% mục tiêu của chúng. Theo Zala Aero, điều này có nghĩa là 698 mục tiêu của Ukraine đã bị tiêu diệt.

Công ty tuyên bố những cải tiến đáng chú ý về tính năng kỹ thuật của Lancet trong giai đoạn vừa qua chủ yếu là do tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Một cải tiến đáng kể nữa của Lancet là khả năng hoạt động trong điều kiện tầm nhìn cực thấp, đi kèm thay đổi trong cấu trúc của máy bay không người lái, chẳng hạn như việc bổ sung module quang học mới.
Điều này đã được các nguồn tin Ukraine phát hiện tại một trong những bản cập nhật gần đây nhất của Lancet vào tháng 11 năm 2023.
Module này giúp tăng cường hoạt động của máy bay không người lái ngay cả trong điều kiện âm u nhất, hoặc trong các phi vụ ban đêm.
Theo nguồn tin của Nga, việc nâng cấp Lancet được thực hiện theo từng bước. Điều này cho thấy các đơn vị Quân đội Nga có trong biên chế nhiều thế hệ UAV cảm tử khác nhau.
Đại diện Zala Aero nêu bật chiến thắng của máy bay không người lái cảm tử này trước các loại phương tiện bao gồm xe tăng, pháo, xe thiết giáp và tàu đổ bộ của Ukraine.

Phiên bản nâng cấp Izdeliye 53 của máy bay không người lái cảm tử Lancet.
Phiên bản nâng cấp Izdeliye 53 của máy bay không người lái cảm tử Lancet.
Điều thú vị là nhà sản xuất chưa nhắc tới cái gọi là Izdeliye 53 (sản phẩm 53), một thiết kế tương đối mới và việc sử dụng trong chiến tranh vẫn không thường xuyên cũng như chưa được xác thực.
Phiên bản Izdeliye 53 khác biệt so với các mẫu Lancet trước đây khi trang bị cánh xoắn ốc, thay đổi hoàn toàn so với hình dạng thân máy bay không người lái cảm tử truyền thống.
Ngoài ra với Izdeliye 53, Quân đội Nga có thể tạo ra một đàn máy bay không người lái chỉ với một lần kích hoạt, triển khai được tối đa 4 chiếc UAV cảm tử loại này trong đợt tấn công lớn.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Chiến thuật sử dụng UAV mới của Nga khiến Ukraine không kịp trở tay
Hồng Anh/VOV | 04/01/2024 11:08




Nghe đọc bài
5:18

1x



Báo lỗi cho Soha
Chiến thuật sử dụng máy bay không người lái (UAV) mới của Nga khiến Ukraine ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đánh chặn.


Các cuộc oanh tạc gần đây của Nga vào một loạt thành phố Ukraine đã làm dấy lên một xu hướng mới đáng lo ngại đối với Kiev, đó là ngày càng có nhiều máy bay không người lái cảm tử của Nga xâm nhập hoặc né tránh thành công hệ thống phòng không của Ukraine.
Chiến thuật sử dụng UAV mới của Nga khiến Ukraine không kịp trở tay- Ảnh 1.
Máy bay không người lái Lancet. Ảnh: TASS
Tỷ lệ đánh chặn ngày càng thấp
Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Ukraine trong tuần qua, bắt đầu từ đêm 29/12/2023 và tiếp tục kéo dài đến đầu ngày 2/1/2024. Ukraine đã đáp trả bằng việc tấn công thành phố biên giới Belgorod của Nga hôm 30/12/2023.
Theo giới phân tích, những cuộc tấn công chớp nhoáng của Nga nhằm mục đích đánh sập cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế nước này và làm xói mòn ý chí của quân đội đối phương.

Oleksandr Merezhko, một thành viên Quốc hội Ukraine cho biết: “Trong một cuộc xung đột tiêu hao, vấn đề cốt yếu là bên nào sẽ chống chịu tốt hơn. Ukraine sẵn sàng chiến đấu trong nhiều năm vì chúng tôi không có lựa chọn nào khác”.
Ukraine đã sử dụng kho vũ khí phòng không đa dạng của nước này do phương Tây cung cấp để bắn hạ các loại đạn dược, UAV và tên lửa của Nga. Nhưng Moscow cũng đang điều chỉnh chiến thuật để các cuộc tấn công đạt hiệu quả cao hơn.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington cho biết, có sự gia tăng đáng kể tỷ lệ máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất “xuyên thủng hoặc né tránh hệ thống phòng không của Ukraine.
Theo ISW, trong các cuộc tấn công vào các ngày 30-31/12, Nga đã sử dụng tên lửa và máy bay không người lái tấn công các cơ sở dân sự, quân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine ở các tỉnh Kharkov, Kherson, Mykolaiv và Zaporizhzhia. Trong số 49 máy bay không người lái Shahed mà Moscow sử dụng, không quân Ukraine chỉ bắn rơi được 21 chiếc. “Tỷ lệ đánh chặn của lực lượng phòng không Ukraine thấp hơn đáng kể so với trước đây”, ISW lưu ý.
Chiến thuật sử dụng UAV mới của Nga khiến Ukraine không kịp trở tay- Ảnh 2.
Cách Nga thay đổi chiến thuật dùng UAV
Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine, ông Yuriy Ihnat cho rằng sở dĩ tỉ lệ đánh chặn thấp hơn dự kiến là có sự thay đổi trong chiến lược máy bay không người lái của Nga.

Theo các blogger quân sự của Nga, Moscow đang thực hiện một loạt biện pháp khiến máy bay không người lái của họ hoạt động hiệu quả hơn. Chẳng hạn, phiên bản mới của UAV Shahed - được biết đến với tên gọi Geraniums - được sơn màu đen và một số thậm chí còn được trang bị động cơ phản lực. Bên cạnh đó, chúng được làm bằng vật liệu hấp thụ một phần tín hiệu vô tuyến, khiến radar khó phát hiện hơn. Điều này khiến các đội săn máy bay không người lái của Ukraine ngày càng gặp nhiều thách thức lớn.
Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời ông Yuriy Ihnat nêu rõ: “Nga đã sử dụng vật liệu carbon, vật liệu hấp thụ tín hiệu radar và thay đổi đổi màu sơn. Điều này sẽ làm phức tạp công việc của lực lượng phòng không, đặc biệt gây khó khăn cho quá trình quan sát của các nhóm hỏa lực cơ động. Sự thay đổi chiến thuật của Nga đã dẫn đến sự thay đổi luật chơi”.
Ông Inhat cho biết, kể từ khi xung đột nổ ra đến ngày 31/12, Nga đã phóng khoảng 3.700 máy bay không người lái cảm tử vào Ukraine, trong đó lực lượng phòng thủ Ukraine đã bắn hạ khoảng 2.900 chiếc. “Vẫn chưa rõ liệu tỷ lệ đánh chặn của Ukraine có tiếp tục giảm hay không”, ISW lưu ý.
Nga được cho là đã triển khai cả UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) và UAV tự sát nhắm vào các thành phố lớn của Ukraine, chủ yếu tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng và các mục tiêu quân sự. Chẳng hạn, trong cuộc tấn công thành phố Odessa thời gian gần đây, Moscow đã sử dụng 44 máy bay không người lái. Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 34 chiếc, nhưng những chiếc còn lại đã phá hủy nhiều cơ sở năng lượng, khiến Ukraine mất điện trong nhiều ngày.
Ngoài việc sử dụng UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) và UAV tự sát khiến tiền tuyến trở thành cơn ác mộng với đối phương, Nga cũng cố gắng áp đảo lực lượng phòng không Ukraine bằng các cuộc tấn công liên tục bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.
Cuộc xung đột tại Ukraine được định hình bằng mối đe dọa thường trực từ máy bay không người lái khi quân đội hai nước đều tận dụng tiềm năng chiến lược và tính sát thương của chúng. Nga và Ukraine không chỉ sử dụng các máy bay không người lái quân sự như R18, hay Shahed mà còn sử dụng máy bay không người lái thương mại.
Bên cạnh những UAV giá rẻ và dễ lắp ráp chẳng hạn như DJI Mavics của Trung Quốc, cả Nga và Ukraine cũng sử dụng những UAV có chất lượng cao, được tích hợp bom và nhiều loại chất nổ. Trong tất cả các loại máy bay không người lái, UAV FPV được cho là lợi hại hơn cả, nhưng việc vận hành đòi hỏi các binh sỹ phải thành thạo rất nhiều kỹ năng. “Chúng được sử dụng để thực hiện những thao tác thực sự đáng kinh ngạc. Chúng có thể tiêu diệt những hệ thống được bảo vệ tốt và kiên cố như xe tăng, bay vòng quanh thân xe để tìm ra điểm dễ bị tấn công nhất và tạo ra lực sát thương tối đa”.
Đối với một số trường hợp, việc sử dụng một máy bay không người lái đơn lẻ không hiệu quả, khi đó các đơn vị vận hành có thể triển khai một loạt UAV để săn lùng mục tiêu, truy đuổi binh sỹ đối phương, tiêu diệt xe tăng hoặc xe chiến đấu bọc thép.
“UAV đang định hình sự nhận thức mới về cuộc xung đột và các video trên chiến trường có thể cung cấp cho người xem bức tranh toàn cảnh về quá trình hoạt động của chúng. Tất nhiên, chúng không thể đại diện cho những gì đang diễn ra rộng rãi trong quá trình chiến đấu”, Stacie Pettyjohn - chuyên gia tại Trung tâm An ninh Mỹ mới lưu ý.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Ai, như thế nào và ở đâu mua linh kiện cho máy bay không người lái tự sát nguy hiểm nhất trong quân đội Nga
Các lệnh trừng phạt không thể ngăn Nga nhập khẩu sản phẩm cần thiết cho ZALA Lancet. Một cuộc điều tra của IStories
NGÀY
13 THÁNG 6 NĂM 2023
TÁC GIẢ
ROMAN ROMANOVSKIY








Ai, như thế nào và ở đâu mua linh kiện cho máy bay không người lái tự sát nguy hiểm nhất trong quân đội Nga

ẢNH: KALASHNIKOV CONCERN
Những câu chuyện quan trọng tiếp tục cho biết Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt như thế nào: đọc về việc nhập khẩu chip qua Kazakhstan , về các bộ phận của máy bay không người lái Orlan , về các bộ phận của các công ty Rostec và tại sao các lệnh trừng phạt lại có tác dụng tồi tệ như vậy .
“Nga vẫn có thứ gì đó làm nguội đi lòng nhiệt thành của những người muốn chiến đấu. Ví dụ, Ukraine đã mua máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ. Lancet của Nga nhanh gấp đôi khiến Bayraktars không có cơ hội. Thứ này cũng khai thác bầu trời”, nhà tuyên truyền người Nga Dmitry Kiselyov đã mở đầu bài viết tháng 4 năm 2021 về máy bay không người lái chiến đấu Lancet ít được biết đến khi đó bằng một lời giới thiệu đầy khoe khoang như vậy. Câu chuyện cho thấy một chiếc máy bay không người lái đã đâm vào một chiếc ô tô chở "những kẻ khủng bố Hồi giáo" ở Syria.
Lancet là một loại vũ khí bay lơ lửng - một máy bay không người lái có nhiệm vụ đưa đạn tới mục tiêu: xe tăng, phương tiện, hệ thống phòng không, pháo tên lửa, văn phòng chỉ huy, v.v. Lancet hiện đang phá hủy con người và thiết bị ở Ukraine . Các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga thường xuyên đăng tải các báo cáo về các cuộc đình công của Lancet. Thậm chí còn có một danh sách những gì đã bị phá hủy ở Ukraine cùng với Lancet.


Ai làm ra Lancet
Máy bay không người lái Lancet được sản xuất bởi ZALA Aero Group , pháp nhân chính là LLC CST , được thành lập vào năm 2010. Chủ sở hữu kiểm soát với 50,85% cổ phần là Alexander Zakharov, nhà thiết kế chính của công ty và là người tạo ra máy bay không người lái Lancet (phần còn lại được nắm giữ bởi Mối quan tâm của Kalashnikov).
Zakharov đã kinh doanh máy bay không người lái trong nhiều năm . Trang web của công ty cho biết máy bay không người lái của họ được mua để tìm kiếm người mất tích, dập tắt đám cháy, giám sát đường ống dẫn dầu, v.v. Trong số các khách hàng có Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Điều tra và các công ty nhà nước. Kể từ năm 2011, СST đã ký kết các hợp đồng nhà nước như vậy với giá 3,3 tỷ rúp (≈ 39,2 triệu USD theo tỷ giá hối đoái vào ngày 13 tháng 6 năm 2023).
Nhưng bây giờ người mua chính là quân đội. Theo các tài liệu mà IStories xử lý vào năm 2022-2023, CST đã bán máy bay không người lái của mình cho quân đội với giá 5,3 tỷ rúp, tương đương ≈ 63 triệu USD (Viện nghiên cứu khoa học trung ương về hóa học và cơ học - 4,3 tỷ rúp, Viện nghiên cứu khoa học trung ương của Bộ Quốc phòng và Quan tâm Kalashnikov - mỗi bộ 0,5 tỷ rúp).

Anh ta thực sự đang nhắm một mục tiêu lớn vào các khu dân cư của Izhevsk, mục tiêu này thậm chí có thể được nhìn thấy từ không gian
Vào tháng 8 năm 2022, Alexander Zakharov đề xuất rằng các trung tâm mua sắm trống rỗng sau khi các thương hiệu phương Tây rời đi nên được trang bị lại để sản xuất máy bay không người lái. “Là một người sinh ra và làm việc tại thành phố của những người thợ làm súng [Izhevsk], tôi rất buồn khi chứng kiến các nhà máy hùng mạnh được xây dựng từ thời Xô Viết lần lượt biến thành trung tâm mua sắm. Nhưng có một cách để tăng cường sản xuất máy bay không người lái một cách nhanh chóng và liên tục. Chúng tôi đã phát triển ý tưởng chuyển đổi các trung tâm mua sắm, trước đây chủ yếu được kinh doanh bằng các thương hiệu phương Tây, thành các nhà máy sản xuất ba loại máy bay không người lái nội địa. Zakharov giải thích từ lâu rằng thời điểm đó sẽ đến và ngành công nghiệp sẽ quay trở lại vị trí mà chúng ta đã mất các nhà máy vào tay nhiều văn phòng và trung tâm mua sắm khác nhau vào những năm 1990” .
Kế hoạch của nhà thiết kế bắt đầu được thực hiện tại trung tâm mua sắm và giải trí Izhevsk Italmas, nơi được mua vì lợi ích của gia đình Zakharov. Viễn cảnh sản xuất máy bay không người lái chiến đấu thay vì nhà tắm và cửa hàng thông thường đã gây ra sự phẫn nộ của người dân địa phương, họ thậm chí còn đưa ra một bản kiến nghị trên Change.org: “Một người đàn ông nói với cả thế giới về một doanh nghiệp quân sự bí mật hàng đầu đang thực hiện hành vi phá hoại. .. Anh ấy thực sự đang nhắm một mục tiêu lớn vào các khu dân cư của Izhevsk, mục tiêu này thậm chí có thể được nhìn thấy từ không gian.”
Alexander Zakharov, người tạo ra máy bay không người lái Lancet

Alexander Zakharov, người tạo ra máy bay không người lái Lancet
ẢNH: KALASHNIKOV CONCERN
Các con của Zakharov, con trai Nikita và con gái Maria, đều tham gia vào hoạt động kinh doanh của Tập đoàn ZALA Aero. Các công ty của họ hiện là nhà cung cấp lớn nhất cho CST.
Trở lại năm 2014-2015, Nikita Zakharov là phó tổng giám đốc của ZALA Aero và đã trình diễn máy bay không người lái trước Thủ tướng lúc đó là Dmitry Medvedev. Ông hiện là chủ sở hữu của Aeroscan , công ty có doanh thu tăng vọt gấp 10 lần sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, đạt 3,8 tỷ rúp (≈45,2 triệu USD) vào năm 2022. Trong năm 2022-2023, Aeroscan có hợp đồng với CST với giá 2,5 tỷ rúp (≈29,7 triệu USD).
Công ty của Maria Zakharova có tên Orion cũng tăng gấp đôi doanh thu lên 400 triệu rúp (≈4,75 triệu USD) vào năm 2022 và có hợp đồng với CST với giá gần 500 triệu rúp (≈5,9 triệu USD).
Các thành phần của Lancet đến từ đâu
Bằng một phép lạ nào đó, Alexander Zakharov đã thoát khỏi các lệnh trừng phạt quốc tế và chỉ có Ukraine, Úc và Anh - chứ không phải EU hay Hoa Kỳ - đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với CST. Tuy nhiên, ít nhất một số thành phần của Lancet dường như nằm trong lệnh trừng phạt xuất khẩu của phương Tây (chẳng hạn như trường hợp các máy bay không người lái Orlan phổ biến khác của Nga ). Vậy CST lấy các thành phần từ đâu?
Có cả một mạng lưới các nhà cung cấp nhập khẩu các bộ phận cần thiết về Nga từ khắp nơi trên thế giới.
Do đó, ngoài Aeroscan (công ty của con trai Zakharov) và Orion (công ty của con gái Zakharov), ba công ty hàng đầu về tổng lượng cung cấp cho CST bao gồm OMP có trụ sở tại Novosibirsk — vào năm 2022-2023, công ty này đã bán được hàng hóa trị giá 1,4 tỷ rúp (≈ 16,6 triệu USD) sang CST. OMP thuộc về Maxim Kotelnikov, nhân viên của Aeroscan và CST (cựu hoặc hiện tại). Theo cơ sở dữ liệu hải quan, UMP đang tích cực giao dịch với Trung Quốc, mua động cơ điện, sản phẩm nhôm, ốc vít, bu lông, đai ốc, v.v.
Các nhà nhập khẩu khác cung cấp cho CST những linh kiện trị giá hàng chục triệu rúp mỗi năm.

Nếu quân đội yêu cầu các linh kiện được kiểm soát xuất khẩu, họ sẽ nhận được chúng. Đúng, điều đó khó khăn, nhưng nếu khách hàng có thời gian, sức lực và nguồn lực thì không có vấn đề gì.
Địa lý rộng nhất về nhập khẩu các sản phẩm bị trừng phạt vào Nga là của Hartis DV . “Quyết định thâm nhập thị trường linh kiện điện tử vô tuyến là do áp lực trừng phạt ngày càng tăng và những khó khăn mà nó tạo ra cho các công ty Nga. Nhiều năm kinh nghiệm quốc tế và kiến thức về đặc thù làm việc tại các thị trường khác nhau trên hành tinh của chúng ta đã được sử dụng để khắc phục những vấn đề này. Chúng tôi sử dụng các kết nối đã được thiết lập ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á để thực hiện các đơn đặt hàng phức tạp nhất,” trang web của Hartis DV cho biết .
Trong năm 2022-2023, công ty đã bán hàng hóa trị giá hơn 50 triệu rúp (≈ 594 nghìn đô la) cho CST và OMP. Đây rõ ràng không phải là khách hàng chính của nó: trong thời gian này, Hartis DV đã nhập khẩu hàng hóa trị giá 1,7 tỷ rúp (≈ 20,2 triệu USD).
ID Solutions có trụ sở tại Moscow đã bán các sản phẩm trị giá 60,4 triệu rúp (≈718 nghìn đô la) cho CST và trị giá 95 triệu rúp (≈1,1 triệu đô la) cho một nhà cung cấp CST khác, Fotopark. Công ty báo cáo : “Địa lý của ID Solution bao gồm một số khu vực ở Nga, Kazakhstan, Cộng hòa Belarus, vận hành sản xuất tại Đài Loan và Trung Quốc đại lục, đồng thời có quan hệ đối tác và hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp ở Đức, Pháp và Ấn Độ” .
Ủng hộ báo chí độc lập!

Những đóng góp của bạn sẽ giúp chúng tôi tiếp tục nói lên sự thật về cuộc chiến ở Ukraine và hơn thế nữa
Quyên tặng

Giải pháp ID thuộc sở hữu của Igor Ievlev. Trên trang LinkedIn của mình, Ievlev chỉ ra rằng ông đã tạo và khởi động một số dự án CNTT thành công trong hơn 20 năm qua. Ông hiện đang sống ở Dubai và là đồng sở hữu của công ty Skyscraper , công ty phát triển phần mềm quản lý không gian văn phòng. Các mối liên hệ của anh ta bao gồm một địa chỉ ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan và công ty Mvizion. Theo cơ sở dữ liệu hải quan, Uzbek Mvizion đã cung cấp cho Giải pháp ID của Nga các sản phẩm trị giá 150 triệu rúp (≈ 1,8 triệu USD) sau khi bắt đầu chiến tranh, bao gồm hàng hóa từ American Hitech Global và Nvidia. Trước chiến tranh, ID Solutions và Hitech Global giao dịch trực tiếp.
Spel có trụ sở tại St. Petersburg , thuộc sở hữu của Pavel Snegov và Sergey Orlov, đã bán sản phẩm trị giá khoảng 100 triệu rúp (≈ 1,2 triệu USD) cho CST và OMP. Spel đã thiết lập nguồn cung cấp từ hàng chục nhà sản xuất châu Âu và châu Á. Các khách hàng khác mà Spel bán linh kiện bao gồm các doanh nghiệp quốc phòng của Nga: Radioavionika, Testpribor và Tập đoàn tên lửa chiến thuật.
Khó nhưng có thể
Các nhà nghiên cứu cho biết , nhìn chung, các biện pháp trừng phạt khá hiệu quả: cho đến nay, Nga chỉ có thể thay thế khoảng 1/4 lượng hàng nhập khẩu bị mất do chúng .
Nhưng họ cũng lưu ý rằng vi điện tử, được sử dụng trong sản xuất vũ khí của Nga, là một ngoại lệ - mọi thứ ở đó rất mơ hồ đến mức cho đến nay không thể tìm thấy số liệu thống kê liên quan (Nga cho thấy sự gia tăng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng Trung Quốc cho thấy không tăng xuất khẩu, do đó các con chip xuất hiện theo đúng nghĩa đen).
“Nếu quân đội hoặc các cơ quan đặc biệt yêu cầu các linh kiện được kiểm soát xuất khẩu, họ thường lấy chúng thông qua trung gian. Đúng là khó khăn và tốn kém hơn, nhưng nếu khách hàng có thời gian, sức lực và nguồn lực thì không có vấn đề gì”, chuyên gia kiểm soát xuất khẩu đến từ Mỹ thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với IStories .
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Quân đội Nga sử dụng thành công máy bay không người lái FPV "Sudoplatovskiye" với lựu đạn RPG kết hợp chống lại xe bọc thép của Lực lượng Vũ trang Ukraine
Các chuyên mục : Không khí , Đạn dược , Tình trạng và triển vọng , Sự phát triển mới , An toàn toàn cầu
496
0

0
Việc sử dụng máy bay không người lái FPV.
Nguồn: topwar.ru
Máy bay không người lái kamikaze VT-40 (VT được viết tắt là Vladlen Tatarsky) gần đây đã tiêu diệt một số đơn vị thiết bị của đối phương Ukraine và một tháp liên lạc ở tiền tuyến. Đặc biệt, phải tới 3 phát đạn mới tiêu diệt được xe tăng T-72 của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Điều này được đưa tin bởi kênh Telegram Sudoplatov, thuộc sở hữu của dự án tư nhân Doomsday.
Tổ chức này công bố một cách có hệ thống các báo cáo về việc phá hủy thiết bị của đối phương bằng cách sử dụng máy bay không người lái FPV do chính tổ chức này sản xuất cùng với sự trình diễn của nhân sự.
Nguồn: topwar.ru
Một ấn phẩm gần đây đưa tin, ngoài chiếc T-72, một chiếc xe tăng T-64BV khác, cũng như một xe bọc thép chở quân BTR-80 và hai xe bán tải của đối phương đã bị phá hủy. Kênh Telegram Lostarmour đã giúp nhà sản xuất xác định chiêu thức này của kẻ địch.

Về chiếc T-72, người ta ghi nhận xe tăng bị cháy rụi và tổ lái bỏ chạy. Sau đó, các tàu chở dầu Ukraine bỏ chạy đã bị tiêu diệt.
Quân đội Nga sử dụng thành công máy bay không người lái FPV "Sudoplatovskiye" với lựu đạn RPG tích lũy kết hợp chống lại xe bọc thép của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Với sự giúp đỡ của họ, thiệt hại đáng kể hơn sẽ được gây ra.
Như tác giả của kênh TG "Người cung cấp thông tin quân sự" đã lưu ý, ít nhất một trong số các máy bay không người lái đã mang theo loại đạn chính xác như vậy trên máy bay.
Mặc dù dự án Ngày tận thế mang tính chất tư nhân nhưng nó có liên quan đến tiểu đoàn tình nguyện Pavel Sudoplatov được thành lập ở vùng Zaporozhye. Kể từ tháng 2 năm ngoái, các nhà tổ chức của nó đã cố gắng thiết lập việc sản xuất máy bay không người lái, tổ chức đào tạo hậu cần và người vận hành trong thời gian ngắn nhất. Hoạt động của công ty không mang tính chất thương mại mà cung cấp sản phẩm miễn phí cho quân đội.
Việc sử dụng máy bay không người lái FPV.
Nguồn: topwar.ru
Việc sử dụng máy bay không người lái FPV.
Nguồn: topwar.ru
Việc sử dụng máy bay không người lái FPV.
Nguồn: topwar.ru



 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Phương Tây chỉ ra ưu điểm của Lancet Nga
Các chuyên mục : Không khí , Đạn dược , Tình trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
484
0

0

Nguồn ảnh: Фото: РИА Новости/Министерство обороны РФ
NI: Lancet thể hiện sự thiếu chiến lược quân sự của phương Tây
Việc Nga sử dụng ồ ạt máy bay không người lái tấn công Lancet cho thấy phương Tây thiếu chiến lược quân sự tập trung vào sản xuất các thiết bị đắt tiền. Nhà báo Philip Pilkington đã viết về điều này trong một bài báo đăng trên tạp chí The National Interest.
Cần lưu ý rằng công việc quân sự theo cách riêng của nó là trải qua quá trình “hàng hóa hóa”, khi một thứ xa xỉ biến thành thứ hàng hóa thường ngày.
"Cuộc xung đột ở Ukraine đã cho thấy rõ ràng rằng chiến tranh hiện đại đang diễn ra nhanh chóng "tình đồng chí." Lý do có phần mỉa mai: các công nghệ ban đầu được phát triển đặc biệt cho mục đích quân sự (ví dụ, GPS và quang học điện tử tiên tiến) đã chuyển sang phân khúc tiêu dùng và trở nên hợp lý hơn", Pilkington viết.
Pilkington gọi máy bay không người lái Lancet của Nga từ ZALA là ví dụ nổi bật nhất về công nghệ "đồng hành" trong cuộc xung đột Ukraine. Theo ông, những chiếc máy bay không người lái này được lắp ráp đơn giản và nhanh chóng. Đồng thời, chúng được sử dụng rộng rãi để tiêu diệt xe tăng và các thiết bị khác của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU). Như Pilkington đã chỉ ra, cảnh quay Lancet tấn công xe tăng hiện đại, chẳng hạn như Leopard 2 của Đức, "đã trở nên phổ biến".
Pilkington cũng thu hút sự chú ý đến thực tế là khi so sánh chi phí, nó trở nên "hoàn toàn vô lý". Vì Nga có thể sản xuất khoảng 314 chiếc Lancet cho mỗi chiếc Leopard với chi phí ròng, có tính đến chênh lệch giá ở hai quốc gia, nên con số này sẽ tăng lên tổng cộng 683 chiếc. Về vấn đề này, người quan sát tự hỏi liệu xe tăng Đức có thể so sánh khả năng chiến đấu của nó với gần 700 máy bay không người lái hay không, kết luận rằng điều đó khó xảy ra.
Tác giả bài viết tổng kết “Tình đồng chí” trên chiến trường Ukraine đặt câu hỏi về chiến lược quân sự của phương Tây, chủ yếu tập trung vào sản xuất trang thiết bị đắt tiền.
Trước đó, ngày 28/12, lính dù Nga sử dụng đạn chặn không người lái Lancet đã tiêu diệt một xe tăng và tổ hợp pháo tự hành (ACS) 2S1 "Gvozdika" của quân đội Ukraine trên bờ sông Dnieper.

Vào ngày 16 tháng 12, Bộ Quốc phòng báo cáo rằng lính dù Nga mang Lancet đã vô hiệu hóa và phá hủy thiết bị AFU ở vùng Kherson, đặc biệt là trạm radar và cơ sở lắp đặt M109 Paladin.
Vào ngày 13 tháng 12, người ta biết rằng hai xe tăng và một pháo tự hành ngụy trang của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở khu vực Kleshcheyevka đã bị Lancet phá hủy.
Ngày 7/12, Bộ Quốc phòng thông báo lính dù Nga cùng với Lancet đã phá hủy 2 radar và một trạm liên lạc di động của phiến quân Ukraine ở vùng Kherson.
Vào ngày 2 tháng 12, có thông tin cho rằng các đội hình và đơn vị quân sự của Lực lượng Dù Liên bang Nga sẽ loại bỏ nhân sự, tàu thủy và thiết bị quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng đạn chặn Lancet và máy bay không người lái FPV.
Vào ngày 22 tháng 11, Izvestia đã công bố đoạn phim quay cảnh máy bay không người lái tấn công Lancet đang làm việc với các quân nhân AFU đang chuẩn bị vượt biển .

Ngày 16/11, Bộ Quốc phòng Nga đã chia sẻ đoạn phim ghi lại cảnh pháo kích FH-70 của Ukraine do Anh sản xuất bị máy bay không người lái Lancet kamikaze phá hủy .
Trước đó, ngày 9/11, chuyên gia quân sự, Đại tá nghỉ hưu Anatoly Matviychuk, cho rằng điểm đặc biệt của máy bay không người lái Lancet của Nga là khả năng cơ động và tấn công được tăng cường, khiến Lực lượng vũ trang Ukraine rất khó chống trả.
Chiến dịch đặc biệt bảo vệ Donbass được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố ngày 24/2/2022 vẫn tiếp tục. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình trong khu vực đang trở nên trầm trọng hơn do quân đội Ukraine pháo kích.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Máy bay không người lái được sử dụng như thế nào trong chiến đấu và ảnh hưởng đến kinh doanh
Các phần : Không khí , Thiết bị đặc biệt , Quy định và tài chính , Thị trường và hợp tác , Cơ cấu và nhân sự , Tình trạng và triển vọng , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
499
0

0

Nguồn ảnh: dpru.obs.ru
Alexey Chadaev, triết gia, chiến lược gia chính trị và đồng tổ chức tập hợp các nhà điều hành UAV chiến đấu "Dronnitsa" của Nga, về cách công nghệ đang thay đổi nhận thức và liệu các biện pháp bảo vệ chống máy bay không người lái có trở thành bắt buộc đối với doanh nghiệp hay không.
Công nghệ, đặc biệt là quân sự, đôi khi có thể thay đổi sự hình thành xã hội. Vì vậy, theo một phiên bản, súng ống đã đẩy nhanh sự sụp đổ của chế độ phong kiến: áo giáp của hiệp sĩ là sự bảo vệ kém hiệu quả trước đạn của thường dân, lợi thế giai cấp trên chiến trường đã bị san bằng. Điều này có thể xảy ra với công nghệ không người lái không?
- Năm ngoái tôi đã không nghĩ như vậy. Nhưng khi cuộc cách mạng FPV diễn ra và chúng ta thấy một thiết bị trị giá 50 nghìn rúp phá hủy một chiếc xe tăng trị giá vài triệu đô la, có vẻ như chúng ta đã đến gần nó. Hiện đang ở đỉnh cao của sự phát triển, việc tạo ra một thiết bị có khả năng độc lập tìm kiếm mục tiêu, xác định và tấn công theo nguyên tắc "bắn và quên". Điều này đã dẫn đến một cuộc cách mạng. Bởi vì các hệ thống phòng không vốn được coi là đáng tin cậy và có khả năng kiểm soát bầu trời đang tỏ ra kém hiệu quả. Kinh tế chiến tranh đang bắt đầu đóng một vai trò ở đây. Khi có hàng nghìn thiết bị giá rẻ và hệ thống chống tên lửa, với tất cả tốc độ và độ chính xác của chúng, rất đắt tiền, bạn có thể vô hiệu hóa hệ thống phòng không theo nguyên tắc tấn công DDoS bằng cách làm nó quá tải.
Liệu nhà nước có mất đi sự độc quyền trong trường hợp này?
— Về mặt lịch sử, nhà nước là một thể chế được thành lập chủ yếu để quản lý chiến tranh. Nó bắt nguồn từ quân đội, mặc dù sau này nó có được các chức năng khác. Vì vậy, tôi thấy khá ngược lại. Một trong những hệ quả gián tiếp thú vị của bước đột phá trong công nghệ quân sự là sự phục hưng của nhà nước. Một trạng thái đã trở thành hư cấu - một lá cờ, một bài quốc ca, một quốc huy, một đội bóng đá, các cuộc bầu cử, và tất cả đều do một số người khác quyết định: các tập đoàn đa quốc gia, nền tảng kỹ thuật số, hội quán Masonic, mạng lưới Wahhabi... - bây giờ nó lại được cần tới, lại trên lưng ngựa. Chỉ là không phải mọi thứ hiện đang chiến đấu đều được quản lý. Chúng ta thấy những kẻ tống tiền có điều kiện, các thành viên Hamas có điều kiện, nhưng đối với tôi, đây là một trạng thái sơ khai.
Nhưng kinh nghiệm của chính bạn lại mâu thuẫn với điều này. Trong các công nghệ không người lái và chủ yếu trong việc triển khai chúng, cấu trúc ngang tỏ ra hiệu quả hơn...
- Điều này có vẻ mâu thuẫn. Trong bất kỳ bước đột phá công nghệ nào, nhà nước đều thấy mình ở trạng thái kỳ dị, giống như một con mèo chạy ra đường cao tốc. Nó không thể phản ứng nhanh chóng. Vì vậy, các cộng đồng có tổ chức của những người có vũ trang đã đánh bại anh ta theo nhịp độ. Như đã xảy ra ở Israel với Hamas.
Sự phát triển của UAV theo một số hướng. Ở Hoa Kỳ, điều này được thực hiện bởi các nhà thiết kế máy bay, những người coi thiết bị này giống như một chiếc máy bay, chỉ không có người bên trong. Kết quả là một công trình kiến trúc lớn, vô cùng đắt tiền và phức tạp được chứa đựng mọi thứ có thể. Chà, bạn phải hiểu rằng thứ trên bầu trời càng lớn và đắt tiền thì càng ngon cho phòng không. Ở Trung Quốc, máy bay không người lái được thiết kế bởi các chuyên gia CNTT. Do đó, máy bay không người lái của Trung Quốc là một điện thoại thông minh mà camera được tách ra và gửi đi để bay, và tất cả các điều khiển đều nằm trong cùng một điện thoại thông minh. Nó tốt hơn, nhưng nó cũng không lý tưởng. Thật kỳ lạ, những anh chàng có râu đi giày thể thao đến từ Trung Đông hóa ra lại là những người gần với lý tưởng nhất, họ nhận ra rằng điều chính cần có ở máy bay không người lái là giá rẻ tối đa, khả năng giữ đường và bay đến mục tiêu. Mọi thứ đều được xây dựng dựa trên logic này - từ những công trình tạm bợ bằng gỗ được ném vào các căn cứ của chúng tôi ở Syria, cho đến kết thúc bằng "Shahids".
Và điều này đã không xảy ra khi chỉ có những chiếc xe tăng trị giá hàng triệu USD được kinh doanh. Và khi Maviki xuất hiện với giá 100 nghìn rúp, những người có vũ trang đã có những cơ hội mới ...
— Vào buổi bình minh của kỷ nguyên hạm đội, thương nhân tư nhân cũng đóng một vai trò then chốt: thương nhân như Columbus, cướp biển như Drake. Và sau đó các bang tiếp quản mọi thứ, và đến thế kỷ 19 thì không còn bang nào nữa. Trạng thái chậm hơn nhưng cần có sức mạnh và quy mô. Và ở một giai đoạn nào đó, máy bay không người lái quân sự cũng sẽ trở thành độc quyền của nhà nước.
Máy bay không người lái đang thay đổi về mặt khái niệm gì trong chiến tranh, ngoài thực tế là một phương tiện giám sát và phân phối mới đang xuất hiện?
— Sự đổi mới quân sự quan trọng của thế kỷ XX là động cơ. Cơ giới hóa mọi thứ đã mang lại một mức độ cơ động khác và thay đổi cục diện chiến trường. Vai trò tương tự của “cuộc cách mạng công nghệ” trong thế kỷ XXI được dành cho máy bay không người lái. Rốt cuộc, vấn đề thậm chí không phải là về điều khiển từ xa mà là về việc tự động hóa tối đa các quy trình. Phi công của máy bay trong Thế chiến thứ hai đã thực hiện rất nhiều thao tác trong chiến đấu, chỉ để làm cho máy bay bay, chiếc quadcopter sẽ thực hiện tất cả những điều này cho chúng ta và trong giới hạn, nó sẽ không cần người điều khiển.
Từ quan điểm nhân đạo, máy bay không người lái phá hủy yếu tố chính của thẩm mỹ truyền thống của chiến tranh - tính anh hùng của sự đối đầu. Chiến tranh đang trở nên giống như cờ vua. Và điều này là rất khó đối với truyền thống quân sự của chúng ta, trong đó lợi thế trên chiến trường xuất phát từ lòng dũng cảm và thiên tài quân sự.
Do đó, một trong những chủ đề thời thượng, bao gồm cả các nhà tư tưởng quân sự nghiêm túc của NATO, là vũ khí không gây chết người. Theo nghĩa rộng, bao gồm cả “quyền lực mềm” rất được các nhà chiến lược chính trị yêu thích. Vấn đề là trong chiến tranh không có xung đột giữa người với người mà là xung đột giữa chủ thể với chủ thể. Và nếu một chủ thể đã đàn áp ý chí của chủ thể khác thì việc giết chóc là không cần thiết. Chiến thắng không phải ở việc tiêu diệt kẻ thù về thể chất mà là tiêu diệt tính chủ quan của hắn. Chỉ là giết chóc vẫn là cách hữu hiệu nhất trong một thời gian dài, bởi vì người đó đã được nuôi dạy đến mức sẵn sàng chết chứ không muốn đánh mất cái “tôi” của mình. Các nhà công nghệ bỏ lỡ đặc điểm quan trọng này của siêu hình học chiến tranh, tập trung vào nhiệm vụ hủy diệt vật chất, luôn tốn kém nhất. Và chúng ta chỉ đang nói về việc tiêu diệt kẻ thù trong kẻ thù. Vũ khí trên chiến trường là sản phẩm của sự vượt trội. Phương Tây hiểu rất rõ điều này khi cho rằng họ có ưu thế vượt trội về mặt công nghệ: kỹ thuật số, không người lái và xử lý dữ liệu. Bắt đầu từ một thời điểm nào đó mà tư tưởng quân sự của chúng ta đã bỏ lỡ, sự phát triển đã chuyển từ việc tăng cường sức mạnh chiến đấu, giới hạn của nó đã đạt đến mức độ của vũ khí nguyên tử, sang việc tăng cường độ chính xác. Khả năng kết nối, khả năng quản lý - trí thông minh chung. "Chiến tranh không phải là việc ai sẽ bắn ai, mà là việc ai sẽ thay đổi ý định."
Alexey Chadaev.
Nguồn: dpru.obs.ru
Trong một năm rưỡi làm việc chuyên sâu về chủ đề xe tự lái, có điều gì khiến bạn ngạc nhiên không?
— Tôi dường như đã quen với mọi thứ, nhưng ngay cả tôi cũng bị sốc văn hóa khi ở một doanh nghiệp, tôi bước vào một căn phòng đặc biệt gọi là “phòng đại diện quân đội”, xếp đầy những tủ đựng tài liệu, trong đó có “sổ nhật ký của tạp chí" trên bàn. Đáng ngạc nhiên là việc chúng ta không thích ý tưởng về trật tự lại dẫn đến việc đánh giá thấp nó và tôn sùng nó. Do đó, mong muốn hành động không hiệu quả như mong muốn.
Mặt khác, tổ hợp công nghiệp-quân sự của chúng ta là sự tiếp nối hữu cơ của nền văn hóa của chúng ta. Người Mỹ nói: nếu bạn muốn tạo ra thứ gì đó độc đáo, hãy đến với người Nga. Nếu bạn muốn làm điều gì đó nối tiếp, đừng bao giờ đến gặp họ. Và tư tưởng quân sự của chúng ta không ngừng đấu tranh để tạo ra một loại siêu vũ khí có thể vượt qua tất cả mọi người về đặc tính. Tự hào. Và không quan trọng là nó sẽ ở dạng một bản duy nhất. Do đó có meme nổi tiếng "analogovnet".
Theo nghĩa này, tôi thực sự yêu thích câu chuyện về Lefty. Rốt cuộc anh ta đã phá vỡ con bọ chét - cô ấy ngừng nhảy...
- Đúng. Và tôi thích một câu chuyện khác cùng thời điểm. Gần như cùng năm khi hành động trong "Lefty" diễn ra, Sa hoàng Nikolai Pavlovich đang có chuyến thăm thành phố London. Một đại tá Mỹ vô danh, Samuel Colt, đã tiếp cận anh ta vào thời điểm đó và chỉ cho anh ta một mẹo: anh ta tháo rời ba khẩu súng lục ổ quay, trộn lẫn các bộ phận và lắp ráp lại chúng để cả ba đều hoạt động. Việc Nikolai không hiểu thủ thuật này đã khiến chúng ta mất đi vị thế cường quốc vũ khí. Chúng ta đã quên mất ý tưởng về tiêu chuẩn hóa, và ở bước ngoặt văn minh này, chúng ta đã bị bỏ qua rất nhiều. Và chúng tôi vẫn đang phân loại nó. Việc sản xuất máy bay không người lái trong nước của chúng ta được tổ chức như thế nào? Có 100.500 tổ chức thuộc tầng lớp "người cầm mỏ hàn" đến theo từng đợt ở các lối vào khác nhau với các sản phẩm vượt trội hơn Mavik. Và ở đó họ được hỏi câu hỏi: liệu bạn có thể đưa ra một lô 10 nghìn chiếc trong 3 tháng và với mức giá tương đương với hàng Trung Quốc không? Và đó là nơi nó kết thúc. Có sự hiểu lầm rằng khối lượng quan trọng hơn sự vượt trội về phạm vi hoạt động hoặc quang học. Và TK thường được xây dựng tương ứng. Có một câu chuyện nổi tiếng về truyền thông quân sự, khi nhiệm vụ được đặt ra là tạo ra một hệ thống có những đặc điểm vượt trội so với các hệ thống tương tự của NATO, nhưng đồng thời nó là một bản sao hoàn chỉnh của chúng, bao gồm các thành phần và vật liệu. Các nhà phát triển đang tự treo cổ: Bạn muốn cờ đam hay tôi nên đi? Đó là lý do tại sao chúng ta chiến đấu với Baofengs.
Và "Dronnitsa" thay đổi điều gì trong tất cả những điều này?
- Phương pháp tiếp cận. Khi chúng tôi bắt đầu cung cấp máy bay không người lái cho quân đội trên cơ sở tự nguyện vào mùa xuân năm ngoái, rõ ràng là 30% trong số chúng đã không sống sót sau chuyến bay đầu tiên. Nghĩa là, việc tăng nguồn cung là vô nghĩa cho đến khi họ học được cách quản lý chúng. Họ bắt đầu triển khai một hệ thống huấn luyện, họ đi vòng quanh hậu phương gần suốt mùa hè, thực hiện các khóa học dành cho chiến binh trẻ về chiến đấu không người lái cho tất cả các chi nhánh của lực lượng vũ trang. Và chẳng bao lâu sau, chúng tôi nhận ra rằng có hàng chục đội đang làm việc bên cạnh chúng tôi và tất cả đều trông giống như các trường dạy kung fu ở Trung Quốc cổ đại. Thông tin được truyền bằng lời nói từ bậc thầy đến học sinh, không có tiêu chuẩn nào, trường nào tốt hơn - cũng không ai biết, vì không có sự cạnh tranh. Vì vậy, chúng tôi quyết định tạo ra một không gian giao tiếp cho tất cả mọi người tham gia đào tạo. Nghĩa là, chúng tôi đang giải quyết vấn đề nêu trên liên quan đến tổ hợp công nghiệp quân sự - không phải phát minh mà là nhân rộng các phương pháp hay nhất. Khi chúng tôi mô tả năng lực của người điều khiển máy bay không người lái trong mô hình WorldSkills, kỹ năng này đã biến từ một bí tích thành một nghề. Và đã có thể đào tạo người vận hành và quan trọng nhất là người hướng dẫn. Đây là kết quả của cuộc thi "Drone Race" năm ngoái.
Như bạn đã biết, vào năm 2023, ngay trước diễn đàn, người dân của chúng tôi đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào một sự kiện tương tự của Ukraine ở Chernihiv, và một thời gian sau đó, máy bay không người lái đã tấn công một sân bay quân sự ở Soltsy, vùng Novgorod - đây là 90 km đường thẳng tính từ địa điểm của "Dronnitsa". Vì vậy, vấn đề an ninh đã trở nên quan trọng đối với chúng tôi. Sau khi nghiên cứu chiến thuật tấn công Soltsy, họ đã xây dựng hệ thống tác chiến điện tử của riêng mình từ các phương tiện ngẫu hứng. Chúng tôi đã cung cấp một vành đai và thậm chí còn tự đào tạo về nó. Vì vậy, ý tưởng nảy sinh để giải quyết các vấn đề bảo vệ chống máy bay không người lái đối với các vật thể dân sự. Bây giờ ở Novgorod, trên cơ sở trường đại học, trung tâm nghiên cứu và sản xuất Ushkuynik đã được thành lập (cái gọi là cướp biển sông Novgorod thời trung cổ).
Anh ta sẽ làm gì?
— Phát triển và thúc đẩy các cách thức và tiêu chuẩn để bảo vệ các cơ sở dân sự khỏi mối đe dọa từ máy bay không người lái. Rõ ràng là hệ thống phòng không truyền thống ở đây gần như bất lực vì nó quá đắt và dễ bị quá tải với các mục tiêu giá rẻ. Cần có các giải pháp mới, từ “tác chiến điện tử chiến hào” đến việc bao vây các tòa nhà và cơ quan riêng lẻ. Ngoài các vấn đề kỹ thuật thực tế, còn có các vấn đề lớn về quy định - xét cho cùng, thực tế không ai ngoại trừ các cơ quan liên quan có quyền giải quyết vấn đề này. Để bắt đầu, chúng ta cần một chế độ pháp lý thử nghiệm để tiến hành các cuộc thử nghiệm một cách hợp pháp.
Có thể nói rằng, kể cả nhờ nỗ lực của bạn, việc bảo vệ các vật thể chống máy bay không người lái trong tương lai sẽ trở nên bắt buộc và thường xuyên như các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy?
- Tuyệt đối. Công nghệ sẽ chỉ được cải thiện, vì vậy vấn đề này sẽ tồn tại với chúng ta mãi mãi. Và việc phát triển các biện pháp như vậy, bao gồm cả các biện pháp lập pháp, là một trong những nhiệm vụ của Ushkuynik.
Câu hỏi cuối cùng là tại sao vùng Novgorod?
- Thực dụng, có chỗ điếc, có chỗ bay. Ngoài ra, sự tiện lợi khi làm việc với một thế lực mà bạn thực sự có thể tiếp cận - hãy cố gắng xin bất kỳ sự cho phép nào trong một khu vực rộng lớn. Thêm vào đó, ở đây đã có những ngành công nghiệp chuyên môn mạnh kể từ thời Xô Viết - điện tử vô tuyến. Và tất nhiên là bộ não. Gần đây hơn, tôi đã được xem một sự phát triển cục bộ: sử dụng tín hiệu radar, nó xây dựng gần như một hình ảnh truyền hình về địa hình, đặc biệt, cho phép bay trong điều kiện không có tầm nhìn - tuyết, mưa, sương mù. Tôi chưa từng thấy thứ gì như thế này ở triển lãm Quân đội.
Lý do thứ hai là về mặt tư tưởng. Trên chiếc "Drone" đầu tiên, chúng tôi đã bay qua pháo đài Rurik, nơi bắt đầu hình thành toàn bộ nhà nước Nga. Chủ đề về nước Nga cổ đại, những loài chim thần thoại từ các bức tranh thời tiền Mông Cổ của Novgorod đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tuyển chọn: Sirin, alkonost, gamayun, câu chuyện về Đức Tổng Giám mục John, người đã cưỡi một con quỷ đến Jerusalem vào thế kỷ XI. Nhân tiện, ở Ukraine, một cơ cấu tương tự được gọi là "đội quân máy bay không người lái", tất nhiên, đây là một cách diễn đạt rõ ràng của "đội quân nhân bản". Sự phản đối văn hóa là rõ ràng.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Khối lượng sản xuất máy bay không người lái vào năm 2024 sẽ là hơn 11,5 nghìn chiếc.
Các phần : Không khí , Quy định và tài chính , Tình trạng và triển vọng
497
0

0

Nguồn ảnh: Фото: РИА Новости/Павел Львов
Bộ Công Thương: khối lượng sản xuất máy bay không người lái sẽ hơn 11,5 nghìn chiếc.
Vào ngày 6 tháng 1, ban thư ký của Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Andrei Belousov tuyên bố rằng khối lượng sản xuất máy bay không người lái vào năm 2024 sẽ lên tới hơn 11,5 nghìn chiếc.
Cần lưu ý rằng vào năm 2023, việc sản xuất máy bay không người lái UAS có thể lên tới khoảng 6 nghìn chiếc, nhưng vẫn chưa có dữ liệu cuối cùng trong năm. Năm 2024, con số này có thể đạt gần 11,7 nghìn chiếc.
“Đây là khối lượng ảnh hưởng đến UAS có trọng lượng cất cánh từ 1 kg trở lên. Chúng tôi cho rằng các nhà sản xuất trong nước có mọi khả năng để đạt được các chỉ số này”, dịch vụ báo chí của Bộ Công Thương của TASS trích dẫn.
Công ty cho thuê vận tải nhà nước (STLC) sẽ trở thành đơn vị củng cố nhu cầu liên bang về UAS, công ty cũng có kế hoạch ra mắt thị trường máy bay không người lái đầu tiên của Nga và đang phát triển nhà điều hành máy bay không người lái của riêng mình, được thành lập vào năm 2022 cùng với Tổ chức NTI, Hệ thống máy bay không người lái.
Đồng thời, theo kế hoạch, khối lượng tài trợ cho dự án quốc gia bằng nguồn ngân sách cho đến năm 2030 sẽ lên tới gần 700 tỷ rúp. Vào năm 2024, nguồn tài chính được lên kế hoạch với số tiền 46,4 tỷ rúp, 117 tỷ rúp vào năm 2025 và 149 tỷ rúp vào năm 2025 và 2026.
Như đã chỉ ra trong Bộ Công Thương, dự án quốc gia “Hệ thống máy bay không người lái” đã được hoàn thiện và sẽ công bố vào tháng 1. Theo dự án, đến năm 2030, nước này có kế hoạch sản xuất hơn 32 nghìn máy bay không người lái, cao gần gấp ba lần so với khối lượng sản xuất hiện tại. Theo ban thư ký, thị phần của UAS Nga sẽ chiếm 70% thị trường.
Trước đó, ngày 5/12, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết sản lượng máy bay không người lái (UAV) ở Nga đã tăng gấp đôi vào năm 2023 và vũ khí bọc thép tăng gấp ba lần.

Vào ngày 1 tháng 12, các nguồn tin của Izvestia trong Bộ Quốc phòng và Công nghiệp Quốc phòng đưa tin rằng việc sản xuất hàng loạt đạn dược cho máy bay không người lái FPV đã bắt đầu ở Nga vào mùa thu. Điểm đặc biệt của máy bay không người lái FPV là người điều khiển điều khiển một thiết bị như vậy bằng cách đeo kính thực tế ảo. Điều này cho phép, với kỹ năng phù hợp, có thể đưa máy bay không người lái có đầu đạn đến mục tiêu một cách chính xác, chẳng hạn như vào cửa hầm đào hoặc phần nhô ra dễ bị tổn thương của xe bọc thép.
Vào ngày 27 tháng 11, một chiếc UAV mang tên "Wind" đã được đưa vào sản xuất hàng loạt ở Nga. Nó là một loại máy bay không người lái loại quadcopter tầm ngắn. Thiết bị nặng 1,8 kg và có thể nâng vật nặng tới 1 kg lên không trung. Máy bay không người lái được điều khiển thông qua kênh vô tuyến đặc biệt, được bảo vệ khỏi nhiễu.
Cùng ngày, người đứng đầu tập đoàn KMZ, ông Mikhail Danilenko, cho biết việc sản xuất hàng loạt máy bay không người lái hải quân đầu tiên của Nga cho Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024.
Vào ngày 23 tháng 11, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã công bố tầm quan trọng của việc sản xuất hàng loạt máy bay không người lái rẻ tiền cho đất nước của ông. Medvedev lưu ý rằng trước đây ở Nga không có sản xuất hàng loạt nên hiện nay cần phải điều chỉnh và trong thời gian ngắn.
Ngày 21/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lưu ý số lượng máy bay không người lái giao cho quân đội Nga tăng 16 lần so với đầu năm 2022. Ông nhấn mạnh vì lợi ích của chiến dịch đặc biệt, các nhiệm vụ của trật tự quốc phòng đang được thực hiện. làm rõ thường xuyên, 2-3 lần một tháng và tổ chức kiểm soát hàng ngày việc cung cấp vũ khí, trang bị cần thiết cho quân đội.
Trước đó, ngày 10/11, kênh truyền hình Welt TV gọi việc sản xuất máy bay không người lái Lancet ở Nga là một ví dụ thành công. Theo nhà báo Christoph Wanner, Nga đã đưa việc sản xuất máy bay không người lái chiến đấu lên một tầm cao mới .
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Nga có thể đã dùng UAV phản lực tập kích Ukraine
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy Nga dường như bắt đầu sử dụng UAV kiểu Shahed được trang bị động cơ phản lực để tập kích Ukraine.

Tài khoản Telegram của một binh sĩ Ukraine ngày 9/1 đăng hình ảnh các mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái (UAV) do Nga phóng, được cho là dòng Shahed-238 trang bị động cơ phản lực do Iran sản xuất hoặc một phiên bản của nó.

Trong các mảnh vỡ có một số vật thể dường như là động cơ phản lực turbine cỡ nhỏ của UAV, bộ phận điều khiển và cửa hút gió. Trên một mảnh vỡ có viết chữ "MJ0" hoặc "MJO", có thể là mã hiệu của chiếc UAV, trong đó đó chữ "J" là viết tắt của từ "phản lực" trong tiếng Anh. Không rõ địa điểm, thời điểm chiếc UAV bị rơi và được thu hồi, cũng như mục tiêu mà nó nhắm tới.

Các mảnh vỡ từ UAV dạng Shahed của Nga trong bức ảnh đăng ngày 9/1. Ảnh: Telegram/War_home


Các mảnh vỡ từ UAV dạng Shahed của Nga trong bức ảnh đăng ngày 9/1. Ảnh: Telegram/War_home

Đây là lần đầu tiên xuất hiện thông tin Nga triển khai UAV phản lực dạng Shahed tại Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik TV tháng 12 năm ngoái, thiếu tướng Nga Vladimir Popov cho biết nước này đang phát triển phiên bản sử dụng động cơ phản lực của UAV nội địa Geran-2, mẫu mà Ukraine và phương Tây cho là Nga sao chép từ dòng Shahed-136 dùng động cơ đốt trong kiểu piston của Iran.

Theo quan chức Nga, UAV Geran-2 trang bị động cơ phản lực có tốc độ tối đa 800 km/h, cao hơn 4 lần so với phiên bản gắn động cơ đốt trong, cũng như được trang bị đầu đạn lớn hơn. Ông Popov tiết lộ thông tin này hơn nửa tháng sau khi Iran công bố phiên bản nâng cấp sâu của dòng Shahed-136, có tên gọi Shahed-238, được trang bị động cơ phản lực và các hệ thống dẫn đường mới.

Giới chuyên gia cho biết UAV phản lực có tốc độ bay lớn hơn nhiều so với các phiên bản đời cũ, giúp nó khó bị phòng không đối phương đánh chặn hơn.

Tuy nhiên, động cơ phản lực tiêu thụ nhiều nhiên liệu nên sẽ làm giảm tầm bay của UAV, trừ khi được bổ sung khoang chứa dầu. Sức sát thương của UAV sẽ giảm nếu nhà sản xuất chọn thu nhỏ đầu đạn để có thể thêm chỗ chứa nhiên liệu. Lượng nhiệt lớn tỏa ra từ động cơ cũng khiến nó dễ bị phát hiện hoặc phá hủy bởi vũ khí tầm nhiệt.

Máy bay không người lái Nga tập kích Ukraine tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

Máy bay không người lái Nga tập kích Ukraine tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

Ukraine cũng được cho là đã bắt đầu triển khai UAV phản lực ra chiến trường. Hình ảnh trên mạng xã hội tháng trước cho thấy một chiếc UAV mắc kẹt trên nóc nhà ở thành phố Berdyansk mà Nga kiểm soát tại tỉnh Zaporizhzhia, dường như là mẫu UJ-25 Skyline sử dụng động cơ phản lực do tập đoàn Ukrjet của Ukraine sản xuất.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Người Nga tăng tầm hoạt động và độ ổn định của máy bay không người lái FPV
Nga máy bay không người lái Ukraina Chiến tranh với Nga Thế giới
Các kỹ sư Nga tăng phạm vi hoạt động của máy bay không người lái FPV và khả năng chống chiến tranh điện tử của chúng.

Blogger DanielR đã thảo luận về quá trình phát triển máy bay không người lái tấn công của Nga trong bài đăng của mình, phân tích thiết kế của máy bay không người lái bị bắn rơi.

Những bức ảnh được công bố chụp lại máy bay không người lái FPV “Upyr” của Nga mang theo một trạm truyền lại, giúp tăng đáng kể phạm vi tấn công của máy bay không người lái.


Máy bay không người lái nhận thông tin liên lạc từ trạm điều khiển và truyền tín hiệu đến máy bay không người lái (tấn công) khác, đồng thời trên đường quay lại sẽ nhận và truyền hình ảnh từ máy quay video của nó đến bảng điều khiển từ xa.

Phương pháp sử dụng máy bay không người lái này liên quan đến việc sử dụng đồng thời nhiều phi hành đoàn để duy trì một “cầu vô tuyến” và cũng sử dụng nhiều tần số, nhưng mở ra nhiều cơ hội tấn công vào hậu phương của kẻ thù.

Thiết kế máy bay không người lái
"Upyr" của Nga được sản xuất hàng loạt bởi một doanh nghiệp tư nhân ở Yekaterinburg. In 3D được sử dụng rộng rãi trong quá trình sản xuất, đặc biệt là để sản xuất thân máy bay không người lái bằng nhựa, ăng-ten và máy ảnh cũng như các bộ phận nhỏ khác.

Máy bay không người lái lặp lại "Upyr" của Nga bị bắn rơi, 2023
Máy bay không người lái chứa hai ăng-ten lặp lại lớn để nhận và truyền tín hiệu. Ngoài ra, một máy quay video được lắp đặt trên tàu cùng với mô-đun GPS với la bàn iFlight (M8Q-5883 V2.0). Chúng được sử dụng để định hướng chuyến bay và không gian.


Điều đáng chú ý là thiết kế của máy bay không người lái sử dụng bộ lọc SAW do Tai-Saw Technology (model TA1090EC) sản xuất. Nó được sử dụng để chặn việc thu các tần số vô tuyến ngoài phạm vi 1,075 đến 1,095 GHz.

Bộ lọc SAW được sản xuất bởi Tai-Saw Technology
Việc sử dụng những con chip như vậy giúp bảo vệ thông tin liên lạc khỏi tác động của các hệ thống EW sử dụng nhiễu ở nhiều tần số vô tuyến. Để “triệt tiêu” những máy bay không người lái như vậy, người vận hành trạm EW cần tạo ra nhiễu ở tần số chính xác, điều này khó xảy ra.

Phát triển máy bay không người lái FPV
Ngoài các thông số về tầm bay và độ ổn định liên lạc, việc phát triển máy bay không người lái tác động còn diễn ra theo hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo và hệ thống bắt mục tiêu tự động.

Ngoài ra, việc sử dụng máy bay không người lái đắt tiền hơn với camera chụp ảnh hồng ngoại và nhiệt, cho phép bay trong bóng tối, trở nên phổ biến hơn và có thể mở rộng trên chiến trường.

Đọc thêm về sự phát triển và tương lai của máy bay không người lái trong bài viết “ Mối đe dọa mới: Máy bay không người lái FPV thích ứng với các hoạt động vào ban đêm
Máy bay không người lái cũng đang phát triển về kích thước. Vào cuối năm ngoái, quân đội Ukraine bắt đầu sử dụng máy bay không người lái hạng nặng Mamont để chống lại quân Nga, loại máy bay này có thể mang đầu đạn nặng tới 4 kg và có tầm bắn lên tới 30 km.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Máy bay không người lái Shahed-238 ra mắt chiến đấu ở Ukraine: Máy bay phản lực 'Kamikaze' mới được cải tiến của Iran được chế tạo để chống lại hệ thống phòng không của đối phương

Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Tháng Một-11-2024

Máy bay không người lái Shahed-238 của Iran

Máy bay không người lái Shahed-238 của Iran

Lực lượng Không quân Nga được cho là đã bắt đầu triển khai một loại máy bay không người lái mới của Iran tham gia chiến đấu ở Ukraine, với bằng chứng đầu tiên về lớp máy bay mới hoạt động tại chiến trường này xuất hiện vào ngày 8 tháng 1. Những bức ảnh được công bố trên mạng xã hội ngày hôm đó dường như cho thấy phần còn lại của chiếc máy bay không người lái này. một chiếc Shahed-238 đã được phóng tới một mục tiêu ở Ukraine, với một tuabin phản lực nhỏ giúp phân biệt chiếc máy bay này với chiếc tiền nhiệm của nó là chiếc Shahed-136 chạy bằng cánh quạt. Ra mắt vào ngày 19 tháng 11 tại triển lãm thành tựu hàng không vũ trụ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, máy bay không người lái mới đã giới thiệu nhiều tùy chọn dẫn đường hơn trong khi loại động cơ của nó cho phép nó tiếp cận mục tiêu nhanh hơn nhiều - giảm thời gian phản ứng và khiến nó khó bị đánh chặn hơn. Ba biến thể của máy bay không người lái đã được trưng bày với các tùy chọn dẫn đường khác nhau được tối ưu hóa cho các loại mục tiêu khác nhau, bao gồm một biến thể có đầu tìm kiếm chống bức xạ cho phép máy bay được sử dụng cho các nhiệm vụ áp chế phòng không. Việc ra mắt nó diễn ra chưa đầy một tháng trước khi nhóm dân quân Hezbollah liên kết với Iran tiến hành các cuộc tấn công hạn chế nhằm vào các hệ thống phòng không Iron Dome của Israel, nêu bật giá trị mà những chiếc máy bay này có thể mang lại không chỉ đối với các khách hàng ngoài khu vực như Nga mà còn đối với các đối tác chiến lược của họ. ở Trung Đông.



Máy bay không người lái Shahed-136 (trái) và Shahed-238

Shahed-136 ra mắt chiến đấu tại chiến trường Ukraina vào tháng 9 năm 2022 và sau khi được các máy bay liên kết của quân đội Iran giao hàng quy mô lớn , chúng đã có thời gian đại diện cho phương tiện chính của Nga để tiến hành các cuộc tấn công chính xác trên khắp tiền tuyến. Máy bay sử dụng một lần được thiết kế để sử dụng cơ thể chứa đầy chất nổ làm vũ khí, khiến chúng được gọi rộng rãi là máy bay không người lái 'kamikaze' hoặc 'tự sát' vì về mặt khái niệm, chúng là sự kết hợp giữa máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Khi hệ thống phòng không của Ukraine ngày càng trở nên suy yếu nghiêm trọng , các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích của Nga nhằm vào Ukraine vào ngày 29 và 31 tháng 12 cho thấy tỷ lệ máy bay không người lái mà lực lượng Ukraine có thể đánh chặn đã giảm đáng kể. Máy bay không người lái Shahed-136 vào năm 2023 đã bắt đầu được cấp phép lắp ráp ở Nga, mặc dù việc nhập khẩu từ Iran được cho là vẫn tiếp tục song song nhằm tối đa hóa hơn nữa năng lực của lực lượng Nga trong việc thực hiện các cuộc tấn công thời chiến. Máy bay được đặt tên là Geran-2 trong Lực lượng Vũ trang Nga. Tuy nhiên, Shahed-238 mới hơn dường như chỉ được sử dụng ở quy mô rất hạn chế, với các nhiệm vụ áp chế phòng không dự kiến sẽ là tiện ích chính của tài sản này.



Shahed-136 được triển khai trên bầu trời Ukraina

Một câu hỏi nổi bật liên quan đến Shahed-238 là mức độ sử dụng động cơ phản lực và do đó tín hiệu hồng ngoại lớn hơn nhiều trên thực tế có thể bù đắp cho lợi ích của việc tăng thêm tốc độ bằng cách tăng khả năng dễ bị tổn thương trước hệ thống phòng không của đối phương - dù là của Ukraine hay Israel. Người ta suy đoán rằng máy bay không người lái được trang bị động cơ phản lực TJ100, một loại động cơ cung cấp năng lượng cho máy bay chiến đấu sản xuất từ những năm 1940 đến những năm 1970 và mặc dù kém hiệu quả hơn động cơ phản lực cánh quạt nhưng rẻ hơn đáng kể và ít phức tạp hơn và do đó phù hợp hơn cho một chiếc máy bay đơn chi phí thấp. sử dụng thiết kế máy bay không người lái. Tuy nhiên, Shakes-238 dự kiến sẽ có giá gần gấp đôi hoặc hơn so với Shahed-136, chủ yếu do sự chênh lệch chi phí quá lớn giữa động cơ cánh quạt và động cơ phản lực. Do đó, máy bay này có thể được phát triển đặc biệt để xuất khẩu sang Nga, nơi có yêu cầu cao hơn và ngân sách lớn hơn cho những tài sản đó, đồng thời dự kiến sẽ được dành cho các mục tiêu có mức độ ưu tiên cao hơn hoặc các mục tiêu được phòng không Ukraine bảo vệ tốt hơn.



Các bệ phóng tên lửa đất đối không của hệ thống phòng không S-300 của Ukraine

Sự cạn kiệt rất nghiêm trọng của kho vũ khí tên lửa đất đối không của Ukraine được cả các nguồn tin địa phương và phương Tây báo cáo rộng rãi vào cuối năm 2022 đã bắt đầu hạn chế nghiêm trọng khả năng phóng hai tên lửa để đánh chặn từng mục tiêu, như là tiêu chuẩn để đảm bảo khả năng cao bị tấn công. giết. Shahed-238 được mong đợi có khả năng sống sót cao hơn nhiều do có khả năng đẩy nhanh sự suy giảm của hệ thống phòng không Ukraine bằng cách buộc phải sử dụng nhiều tên lửa hơn cho mỗi mục tiêu hoặc buộc các đơn vị Ukraine phải thừa nhận cho phép các cuộc tấn công diễn ra để tiết kiệm tên lửa. Tuy nhiên, khả năng của máy bay không người lái nhắm mục tiêu cụ thể vào các vị trí phòng không còn lại của Ukraine khiến chúng trở thành mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng. Rất có khả năng máy bay không người lái Shahed-238 đang được sử dụng trên cơ sở thử nghiệm trong khi chờ mua lại quy mô lớn hơn hoặc có thể, mặc dù ít có khả năng, một thỏa thuận sản xuất cấp phép tiếp theo. Vào thời điểm các lực lượng Ukraine ngày càng phải đối mặt với những bất lợi về hỏa lực ngày càng áp đảo, với các đơn vị từ đơn vị pháo binh đến các lữ đoàn cơ giới tinh nhuệ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng trong khi các cuộc tấn công bằng tên lửa và đường không của Nga ngày càng leo thang, việc giới thiệu một loại máy bay không người lái mới sử dụng một lần nhanh hơn nhiều có khả năng tạo ra một vai trò quan trọng. góp phần vào áp lực gia tăng này.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
Lính Ukraine đối mặt ác mộng mới từ UAV nâng cấp của Nga
UAV KUB nâng cấp với đầu đạn mạnh hơn sẽ giúp Nga tăng khả năng tấn công tự sát, gây ra "cơn ác mộng" mới với binh sĩ Ukraine.

Alan Lushnikov, chủ tịch tập đoàn vũ khí Nga Kalashnikov, tháng trước cho biết máy bay không người lái (UAV) tự sát KUB của hãng đang được lắp đầu đạn có sức công phá mạnh hơn theo yêu cầu của quân đội Nga.

"Các cuộc thử nghiệm đã thành công và lô đầu tiên đang được bàn giao cho họ. Dây chuyền sản xuất đang hoạt động hết công suất", ông nói.

Thông số chiến đấu của phiên bản KUB nâng cấp không được tiết lộ, nhưng nó nhiều khả năng được trang bị đầu đạn OFBCh-2.5, sử dụng chất nổ OKFOL có sức công phá gấp 1,7 lần thuốc nổ TNT cùng khối lượng.

Chuyên trang quân sự SOFREP của Mỹ nhận định đầu đạn mới sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho dòng UAV tự sát này và biến nó thành "cơn ác mộng đáng sợ với binh sĩ Ukraine", trong bối cảnh lực lượng nước này đang chật vật đối phó với những phi cơ tự sát như Lancet.

Nguyên mẫu KUB được tập đoàn Kalashnikov ra mắt hồi năm 2019. Ảnh: RIA Novosti


Nguyên mẫu KUB được tập đoàn Kalashnikov ra mắt hồi năm 2019. Ảnh: RIA Novosti

UAV KUB được công ty con Zala Aero của tập đoàn Kalashnikov ra mắt hồi năm 2019, hoàn tất thử nghiệm cấp nhà nước hồi tháng 11/2021 và được đưa vào biên chế quân đội Nga từ năm ngoái.

Phiên bản đầu tiên có tầm bay 40 km, tốc độ tối đa 130 km/h và hoạt động liên tục trong 30 phút. Nó có thể tập kích theo tọa độ nhập sẵn hoặc khóa mục tiêu dựa trên hình ảnh được cung cấp. Ngoài tấn công tự sát, mẫu UAV này còn có thể thực hiện nhiệm vụ tình báo và trinh sát.


Dù vậy, đầu nổ 3 kg của KUB bị đánh giá là tương đối nhỏ, khiến nó không được sử dụng rộng rãi. Dữ liệu tình báo nguồn mở cho thấy loại UAV này chỉ tập kích mục tiêu 44 lần tính đến hết tháng 12/2023, so với khoảng 900 mục tiêu trong hơn một năm tham chiến ở Ukraine của mẫu Lancet.

Đầu đạn nhỏ cũng là hạn chế với những phiên bản Lancet đầu tiên, khiến chúng không thể phá hủy hoàn toàn những khí tài có vỏ giáp dày hoặc nằm trong công sự kiên cố. "Phiên bản KUB nâng cấp nhiều khả năng sẽ giúp Nga tung những đòn đánh uy lực hơn nhiều và phá hủy những mục tiêu từng miễn nhiễm với Lancet", cây bút Aila Slisco của Newsweek nhận định.

KUB và Lancet lấp khoảng trống quan trọng giữa flycam hạng nhẹ mang thuốc nổ và UAV tự sát tầm xa như Geran-2, đáp ứng nhu cầu về vũ khí tầm trung chuyên thực hiện đòn đánh chính xác cao và phản pháo cấp chiến thuật - chiến dịch.

Hiệu quả tác chiến cao đã thúc đẩy Nga mở rộng dây chuyền chế tạo Lancet, đồng thời cải tiến những UAV tự sát như KUB để mở rộng phương án tiến công. Trong bài viết về thách thức công nghệ trên chiến trường đăng hồi tháng 11/2023, tư lệnh quân đội Ukraine Valeri Zaluzhny đề cập nhiều đến UAV tự sát như Lancet và nhấn mạnh đây là vũ khí "rất khó đối phó"

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,800 Mã lực
Tuổi
124
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top