Ai, như thế nào và ở đâu mua linh kiện cho máy bay không người lái tự sát nguy hiểm nhất trong quân đội Nga
Các lệnh trừng phạt không thể ngăn Nga nhập khẩu sản phẩm cần thiết cho ZALA Lancet. Một cuộc điều tra của IStories
NGÀY
13 THÁNG 6 NĂM 2023
TÁC GIẢ
ROMAN ROMANOVSKIY
ẢNH: KALASHNIKOV CONCERN
Những câu chuyện quan trọng tiếp tục cho biết Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt như thế nào: đọc về việc nhập khẩu chip qua Kazakhstan , về các bộ phận của máy bay không người lái Orlan , về các bộ phận của các công ty Rostec và tại sao các lệnh trừng phạt lại có tác dụng tồi tệ như vậy .
“Nga vẫn có thứ gì đó làm nguội đi lòng nhiệt thành của những người muốn chiến đấu. Ví dụ, Ukraine đã mua máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ. Lancet của Nga nhanh gấp đôi khiến Bayraktars không có cơ hội. Thứ này cũng khai thác bầu trời”, nhà tuyên truyền người Nga Dmitry Kiselyov
đã mở đầu bài viết tháng 4 năm 2021 về máy bay không người lái chiến đấu Lancet ít được biết đến khi đó bằng một lời giới thiệu đầy khoe khoang như vậy. Câu chuyện cho thấy một chiếc máy bay không người lái đã đâm vào một chiếc ô tô chở "những kẻ khủng bố Hồi giáo" ở Syria.
Lancet là một loại vũ khí bay lơ lửng - một máy bay không người lái có nhiệm vụ đưa đạn
tới mục tiêu: xe tăng, phương tiện, hệ thống phòng không, pháo tên lửa, văn phòng chỉ huy, v.v. Lancet hiện đang phá hủy con người và thiết bị ở Ukraine . Các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga thường xuyên
đăng tải các báo cáo về các cuộc đình công của Lancet. Thậm chí còn có một
danh sách những gì đã bị phá hủy ở Ukraine cùng với Lancet.
Ai làm ra Lancet
Máy bay không người lái Lancet được sản xuất bởi
ZALA Aero Group , pháp nhân chính là LLC
CST , được thành lập vào năm 2010. Chủ sở hữu kiểm soát với 50,85% cổ phần là Alexander Zakharov, nhà thiết kế chính của công ty và là người tạo ra máy bay không người lái Lancet (phần còn lại được nắm giữ bởi Mối quan tâm của Kalashnikov).
Zakharov đã kinh doanh máy bay không người lái
trong nhiều năm . Trang web của công ty
cho biết máy bay không người lái của họ được mua để tìm kiếm người mất tích, dập tắt đám cháy, giám sát đường ống dẫn dầu, v.v. Trong số các khách hàng có Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Điều tra và các công ty nhà nước. Kể từ năm 2011, СST đã ký kết các hợp đồng nhà nước như vậy với giá 3,3 tỷ rúp (≈ 39,2 triệu USD theo tỷ giá hối đoái vào ngày 13 tháng 6 năm 2023).
Nhưng bây giờ người mua chính là quân đội. Theo các tài liệu mà IStories xử lý vào năm 2022-2023, CST đã bán máy bay không người lái của mình cho quân đội với giá 5,3 tỷ rúp, tương đương ≈ 63 triệu USD (Viện nghiên cứu khoa học trung ương về hóa học và cơ học - 4,3 tỷ rúp, Viện nghiên cứu khoa học trung ương của Bộ Quốc phòng và Quan tâm Kalashnikov - mỗi bộ 0,5 tỷ rúp).
Anh ta thực sự đang nhắm một mục tiêu lớn vào các khu dân cư của Izhevsk, mục tiêu này thậm chí có thể được nhìn thấy từ không gian
Vào tháng 8 năm 2022, Alexander Zakharov
đề xuất rằng các trung tâm mua sắm trống rỗng sau khi các thương hiệu phương Tây rời đi nên được trang bị lại để sản xuất máy bay không người lái. “Là một người sinh ra và làm việc tại thành phố của những người thợ làm súng [Izhevsk], tôi rất buồn khi chứng kiến các nhà máy hùng mạnh được xây dựng từ thời Xô Viết lần lượt biến thành trung tâm mua sắm. Nhưng có một cách để tăng cường sản xuất máy bay không người lái một cách nhanh chóng và liên tục. Chúng tôi đã phát triển ý tưởng chuyển đổi các trung tâm mua sắm, trước đây chủ yếu được kinh doanh bằng các thương hiệu phương Tây, thành các nhà máy sản xuất ba loại máy bay không người lái nội địa.
Zakharov giải thích từ lâu rằng thời điểm đó sẽ đến và ngành công nghiệp sẽ quay trở lại vị trí mà chúng ta đã mất các nhà máy vào tay nhiều văn phòng và trung tâm mua sắm khác nhau vào những năm 1990” .
Kế hoạch của nhà thiết kế bắt đầu được thực hiện tại trung tâm mua sắm và giải trí Izhevsk Italmas, nơi được
mua vì lợi ích của gia đình Zakharov. Viễn cảnh sản xuất máy bay không người lái chiến đấu thay vì nhà tắm và cửa hàng thông thường đã gây ra sự phẫn nộ của người dân địa phương, họ thậm chí còn đưa ra một
bản kiến nghị trên Change.org: “Một người đàn ông nói với cả thế giới về một doanh nghiệp quân sự bí mật hàng đầu đang thực hiện hành vi phá hoại. .. Anh ấy thực sự đang nhắm một mục tiêu lớn vào các khu dân cư của Izhevsk, mục tiêu này thậm chí có thể được nhìn thấy từ không gian.”
Alexander Zakharov, người tạo ra máy bay không người lái Lancet
ẢNH: KALASHNIKOV CONCERN
Các con của Zakharov, con trai Nikita và con gái Maria, đều tham gia vào hoạt động kinh doanh của Tập đoàn ZALA Aero. Các công ty của họ hiện là nhà cung cấp lớn nhất cho CST.
Trở lại năm 2014-2015, Nikita Zakharov là
phó tổng giám đốc của ZALA Aero và
đã trình diễn máy bay không người lái trước Thủ tướng lúc đó là Dmitry Medvedev. Ông hiện là chủ sở hữu của
Aeroscan , công ty có doanh thu tăng vọt gấp 10 lần sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, đạt 3,8 tỷ rúp (≈45,2 triệu USD) vào năm 2022. Trong năm 2022-2023, Aeroscan có hợp đồng với CST với giá 2,5 tỷ rúp (≈29,7 triệu USD).
Công ty của Maria Zakharova có tên
Orion cũng tăng gấp đôi doanh thu lên 400 triệu rúp (≈4,75 triệu USD) vào năm 2022 và có hợp đồng với CST với giá gần 500 triệu rúp (≈5,9 triệu USD).
Các thành phần của Lancet đến từ đâu
Bằng một phép lạ nào đó, Alexander Zakharov
đã thoát khỏi các lệnh trừng phạt quốc tế và chỉ có Ukraine, Úc và Anh - chứ không phải EU hay Hoa Kỳ - đã
áp đặt các lệnh trừng phạt đối với CST. Tuy nhiên, ít nhất một số thành phần của Lancet dường như nằm trong lệnh trừng phạt xuất khẩu của phương Tây (chẳng hạn như trường hợp
các máy bay không người lái Orlan phổ biến khác của Nga ). Vậy CST lấy các thành phần từ đâu?
Có cả một mạng lưới các nhà cung cấp nhập khẩu các bộ phận cần thiết về Nga từ khắp nơi trên thế giới.
Do đó, ngoài Aeroscan (công ty của con trai Zakharov) và Orion (công ty của con gái Zakharov), ba công ty hàng đầu về tổng lượng cung cấp cho CST bao gồm
OMP có trụ sở tại Novosibirsk — vào năm 2022-2023, công ty này đã bán được hàng hóa trị giá 1,4 tỷ rúp (≈ 16,6 triệu USD) sang CST. OMP thuộc về Maxim Kotelnikov, nhân viên của Aeroscan và CST (cựu hoặc hiện tại). Theo cơ sở dữ liệu hải quan, UMP đang tích cực giao dịch với Trung Quốc, mua động cơ điện, sản phẩm nhôm, ốc vít, bu lông, đai ốc, v.v.
Các nhà nhập khẩu khác cung cấp cho CST những linh kiện trị giá hàng chục triệu rúp mỗi năm.
Nếu quân đội yêu cầu các linh kiện được kiểm soát xuất khẩu, họ sẽ nhận được chúng. Đúng, điều đó khó khăn, nhưng nếu khách hàng có thời gian, sức lực và nguồn lực thì không có vấn đề gì.
Địa lý rộng nhất về nhập khẩu các sản phẩm bị trừng phạt vào Nga là của
Hartis DV . “Quyết định thâm nhập thị trường linh kiện điện tử vô tuyến là do áp lực trừng phạt ngày càng tăng và những khó khăn mà nó tạo ra cho các công ty Nga. Nhiều năm kinh nghiệm quốc tế và kiến thức về đặc thù làm việc tại các thị trường khác nhau trên hành tinh của chúng ta đã được sử dụng để khắc phục những vấn đề này. Chúng tôi sử dụng các kết nối đã được thiết lập ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á để thực hiện các đơn đặt hàng phức tạp nhất,” trang web của Hartis DV
cho biết .
Trong năm 2022-2023, công ty đã bán hàng hóa trị giá hơn 50 triệu rúp (≈ 594 nghìn đô la) cho CST và OMP. Đây rõ ràng không phải là khách hàng chính của nó: trong thời gian này, Hartis DV đã nhập khẩu hàng hóa trị giá 1,7 tỷ rúp (≈ 20,2 triệu USD).
ID Solutions có trụ sở tại Moscow đã bán các sản phẩm trị giá 60,4 triệu rúp (≈718 nghìn đô la) cho CST và trị giá 95 triệu rúp (≈1,1 triệu đô la) cho một nhà cung cấp CST khác, Fotopark.
Công ty báo cáo : “Địa lý của ID Solution bao gồm một số khu vực ở Nga, Kazakhstan, Cộng hòa Belarus, vận hành sản xuất tại Đài Loan và Trung Quốc đại lục, đồng thời có quan hệ đối tác và hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp ở Đức, Pháp và Ấn Độ” .
Ủng hộ báo chí độc lập!
Những đóng góp của bạn sẽ giúp chúng tôi tiếp tục nói lên sự thật về cuộc chiến ở Ukraine và hơn thế nữa
Quyên tặng
Giải pháp ID thuộc sở hữu của Igor Ievlev. Trên trang LinkedIn của mình, Ievlev
chỉ ra rằng ông đã tạo và khởi động một số dự án CNTT thành công trong hơn 20 năm qua. Ông hiện đang sống ở Dubai và là đồng sở hữu của công ty
Skyscraper , công ty phát triển phần mềm quản lý không gian văn phòng. Các mối liên hệ của anh ta
bao gồm một địa chỉ ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan và công ty Mvizion. Theo cơ sở dữ liệu hải quan, Uzbek Mvizion đã cung cấp cho Giải pháp ID của Nga các sản phẩm trị giá 150 triệu rúp (≈ 1,8 triệu USD) sau khi bắt đầu chiến tranh, bao gồm hàng hóa từ American Hitech Global và Nvidia. Trước chiến tranh, ID Solutions và Hitech Global giao dịch trực tiếp.
Spel có trụ sở tại St. Petersburg , thuộc sở hữu của Pavel Snegov và Sergey Orlov, đã bán sản phẩm trị giá khoảng 100 triệu rúp (≈ 1,2 triệu USD) cho CST và OMP. Spel đã
thiết lập nguồn cung cấp từ hàng chục nhà sản xuất châu Âu và châu Á. Các khách hàng khác mà Spel bán linh kiện bao gồm các doanh nghiệp quốc phòng của Nga: Radioavionika, Testpribor và Tập đoàn tên lửa chiến thuật.
Khó nhưng có thể
Các nhà nghiên cứu cho biết , nhìn chung, các biện pháp trừng phạt khá hiệu quả: cho đến nay, Nga chỉ có thể thay thế khoảng 1/4 lượng hàng nhập khẩu bị mất do chúng .
Nhưng họ cũng lưu ý rằng vi điện tử, được sử dụng trong sản xuất vũ khí của Nga, là một ngoại lệ - mọi thứ ở đó rất mơ hồ đến mức cho đến nay không thể tìm thấy số liệu thống kê liên quan (Nga cho thấy sự gia tăng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng Trung Quốc cho thấy không tăng xuất khẩu, do đó các con chip xuất hiện theo đúng nghĩa đen).
“Nếu quân đội hoặc các cơ quan đặc biệt yêu cầu các linh kiện được kiểm soát xuất khẩu, họ thường lấy chúng thông qua trung gian. Đúng là khó khăn và tốn kém hơn, nhưng nếu khách hàng có thời gian, sức lực và nguồn lực thì không có vấn đề gì”, chuyên gia kiểm soát xuất khẩu đến từ Mỹ thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với
IStories .
Sanctions can’t stop Russia from importing products needed for ZALA Lancet. An investigation by IStories
istories.media