Hì, em hiểu 'mắng' và 'email phạt' theo ngữ cảnh và tư duy đằng sau đó trong cái bài báo mà cụ trích dẫn. Đấy là bối cảnh chung, còn cụ đang hình dung ra những tình huống cụ thể nhưng xây dựng theo ý chủ quan của cụ và chắc là sẽ dễ cho cụ suy xét hơn
Từ bài báo cụ trích là nói về những nhân viên là sinh viên mới ra trường, mới được tuyển dụng, ở trên thì ví dụ về nhân viên nhỡ deadline liên tục, xác định là yếu kém mà không xem xét lại công tác tuyển dụng, quản lý, không tìm vị trí phù hợp hơn. Ở đây thì cũng nhân viên mới ra trường, giao việc cho nhân viên mà không giám sát, theo dõi tiến độ, để nhỡ deadline 3 ngày mới gọi vào mắng nhẹ nhàng. Em nghĩ là người quản lý trong ví dụ này nên được đặt lại vị trí thì đúng hơn.
Các kiểu 'cậu làm ăn kiểu gì' 'thế là thế nào' 'cậu chịu trách nhiệm được không' 'cậu làm ăn thế này mà coi được hả'...đều là những câu khiến người nghe hiểu đại loại là 'cậu làm ăn như mứt', đều dẫn tới một kết luận tiêu cực, đều khiến nhân viên không thể có một câu trả lời hay phản hồi nào để thoát khỏi vị trí tiêu cực này. Dĩ nhiên những câu đấy đều đúng cả và người quản lý/ông chủ nào cũng có quyền nói như thế. Vấn đề là chỉ cần nói như vậy thôi cũng đủ để làm tắt khả năng tư duy của nhân viên. Vậy mục đích của ông chủ/người quản lý ở đây là gì? Là coaching để đưa nhân viên mới ra trường vào guồng làm việc của team và giải quyết được công việc của team, hay để coi cậu ta/cô ta như người đã làm việc lâu năm rồi quẳng cho một việc với thời hạn rõ ràng rồi mặc kệ nhân viên xoay xở, còn bản thân mình thì quan liêu tới mức quá thời hạn 3 ngày mới ngó tới?