[Funland] Tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hà nội - Lào Cai- TQ

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,142
Động cơ
436,667 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Em xin cập nhật thông tin
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, cơ quan liên quan đẩy nhanh hơn nữa tiến độ chuẩn bị trình dự án, trong tháng 1/2025 phải trình Chính phủ để trong tháng 2/2025 trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án và các cơ chế, chính sách đặc thù; chậm nhất tháng 12/2025 phải khởi công tuyến đường sắt này.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tính toán lại hướng tuyến, các ga, tốc độ thiết kế của dự án… với hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể; không bám tuyến đường sắt cũ mà đi theo tuyến mới; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hợp lý.

 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
720
Động cơ
44,058 Mã lực
Tuổi
34
Em xin cập nhật thông tin
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, cơ quan liên quan đẩy nhanh hơn nữa tiến độ chuẩn bị trình dự án, trong tháng 1/2025 phải trình Chính phủ để trong tháng 2/2025 trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án và các cơ chế, chính sách đặc thù; chậm nhất tháng 12/2025 phải khởi công tuyến đường sắt này.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tính toán lại hướng tuyến, các ga, tốc độ thiết kế của dự án… với hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể; không bám tuyến đường sắt cũ mà đi theo tuyến mới; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hợp lý.

Vậy là kế hoạch trình quốc hội từ tháng 2/2020 đã được chốt sang tháng 2/2025. Dự án không có thay đổi đáng kể nào trong 5 năm qua. Từ tháng 11/2019 đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và mất 5 năm chờ đợi để được trình lên chính phủ và trình ra quốc hội. Lãng phí là đây chứ đâu.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,142
Động cơ
436,667 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Vậy là kế hoạch trình quốc hội từ tháng 2/2020 đã được chốt sang tháng 2/2025. Dự án không có thay đổi đáng kể nào trong 5 năm qua. Từ tháng 11/2019 đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và mất 5 năm chờ đợi để được trình lên chính phủ và trình ra quốc hội. Lãng phí là đây chứ đâu.
Em chưa hiểu chỉ đạo "thẳng nhất có thể" thì thế nào, liệu có thay quy hoạch sử dụng đất các địa phương không. Giờ thì hướng, tuyến phải chốt rồi chứ nhỉ
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
720
Động cơ
44,058 Mã lực
Tuổi
34
Em chưa hiểu chỉ đạo "thẳng nhất có thể" thì thế nào, liệu có thay quy hoạch sử dụng đất các địa phương không. Giờ thì hướng, tuyến phải chốt rồi chứ nhỉ
Câu đó dành cho tỉnh Lào Cai ạ. Đoạn đầu tuyến kết nối với đa TQ đang có 2 phương án lựa chọn: Đi vòng vào ga Lào Cai cũ ở trung tâm thành phố kết nối với đs TQ và phương án 2 là đi tuyến tuyến mới cách xa trung tâm thành phố kết nối với TQ ngắn hơn, thẳng hơn và "mở ra không gian mới". Lãnh đạo Lào Cai muốn đưa đs chạy xuyên tâm thành phố nhưng phương án không xuyên tâm thành phố Lào Cai thì chi phí đầu tư thấp hơn do ngắn hơn và ít gpmb.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,274
Động cơ
378,876 Mã lực
Tuổi
44
Dự án này nhanh phết.

Liên quan đến dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đỗ Ngọc Huỳnh cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt, giao nhiệm vụ xây dựng báo cáo tiền khả thi và xin ý kiến cấp có thẩm quyền vào giữa tháng 1 này.
Thủ tướng đã trực tiếp thị sát ở Lào Cai, quyết liệt chuẩn bị để trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 2, kịp khởi công toàn tuyến vào tháng 10, ông Huỳnh cho hay.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
720
Động cơ
44,058 Mã lực
Tuổi
34
Dự án này nhanh phết.

Liên quan đến dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đỗ Ngọc Huỳnh cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt, giao nhiệm vụ xây dựng báo cáo tiền khả thi và xin ý kiến cấp có thẩm quyền vào giữa tháng 1 này.
Thủ tướng đã trực tiếp thị sát ở Lào Cai, quyết liệt chuẩn bị để trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 2, kịp khởi công toàn tuyến vào tháng 10, ông Huỳnh cho hay.
Thông được nguồn vốn rồi thì nhanh lắm. Vay ưu đãi TQ 135k tỷ, phần còn lại đối ứng của VN. Giai đoạn 1 làm giống như đs Trung Lào, giai đoạn 2 sau 2050 mới làm hoặc đến khi quá tải.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,645
Động cơ
225,995 Mã lực
Vậy là kế hoạch trình quốc hội từ tháng 2/2020 đã được chốt sang tháng 2/2025. Dự án không có thay đổi đáng kể nào trong 5 năm qua. Từ tháng 11/2019 đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và mất 5 năm chờ đợi để được trình lên chính phủ và trình ra quốc hội. Lãng phí là đây chứ đâu.
Tốc độ thiết kế lại thế nào rồi, ít ra Hà Nội - Hải phòng cũng phải 200 km/h chứ?
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
538
Động cơ
41,605 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ cho em hỏi là là đường sắt kiểu Côn Minh - Viên Chăn hay tới đây là Lào Cai - Hải Phòng có thể làm đường sắt đô thị được không ạ? Tốc độ 160km/h là quá đủ rồi, tất nhiên là hệ thống dây dợ phải chuyển đi ngầm cho phù hợp với không gian đô thị! Nếu được thì việc một công ty tư nhân vốn lớn, ở đây là Vin hoàn toàn có thể đầu tư một tuyến đường sắt đô thị là trong khả năng( nếu lợi ích đủ lớn).

Em tính bên Lào 1tỷ $ được chừng 65km, VN có đắt hơn do nhiều yếu tố thì 1tỷ $ cũng phải được khoảng 25~30km. Nhiều thì không nói chứ 1tỷ $ thằng Vin chơi được! :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,645
Động cơ
225,995 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là là đường sắt kiểu Côn Minh - Viên Chăn hay tới đây là Lào Cai - Hải Phòng có thể làm đường sắt đô thị được không ạ?
Được chứ, tuyến này là 1 trong những tuyến đáng chú ý nhất trong khi chờ đsct Bắc Nam, là tuyến để tập dượt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,645
Động cơ
225,995 Mã lực
...
Việc các tuyến tầu điện đô thị ở VN vừa lâu vừa đắt chả phải vì công nghệ cao siêu gì mà tại hai combo hủy diệt: Vốn vay ODA và GPMB.
Giải quyết được rồi nhé, ta sẽ không dùng ODA kiểu cũ nữa, đường ray thì tự làm. Còn tàu thì có kế hoạch tự sx tất cả tàu metro-tàu dưới 200km/h.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,142
Động cơ
436,667 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Em xin cập nhật thông tin
Tổng chiều dài của tuyến là 388 km, trong đó có đoạn từ ga Lào Cai đến cảng Lạch Huyện dài 383 km và đoạn từ ga Lào Cai đến điểm nối ray kéo dài 5,1 km; ngoài ra còn có tuyến nhánh từ cảng Nam Hải Phòng đến Nam Đình Vũ dài 7,8 km và tuyến nhánh nối ga Yên Thường với ga Yên Viên dài 2,1 km.

Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt này là 160 km/h cho đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện, 80 km/h đối với đoạn từ ga Lào Cai và các tuyến nhánh, và 120 km/h cho đoạn chạy qua Hà Nội, nơi tuyến đường này chạy song song với đường sắt vành đai phía Đông của thành phố.

Để đảm bảo tính hiệu quả của dự án, Ban Quản lý dự kiến tiến hành đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, từ bây giờ cho đến năm 2030, sẽ xây dựng đường đơn toàn tuyến từ Lào Cai đến Hà Nội và Hải Phòng, cùng với việc giải phóng mặt bằng. Giai đoạn sau năm 2050 sẽ tiếp tục xây dựng đoạn đường đôi và hoàn thành đoạn tuyến nhánh từ Nam Hải Phòng đến Nam Đình Vũ.

Tổng kinh phí dự kiến cho dự án là khoảng 211.030 tỷ đồng, bao gồm 135.600 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi để phục vụ xây dựng, mua sắm thiết bị và phương tiện, thuê tư vấn thiết kế, giám sát thi công, chi phí dự phòng, cùng khoảng 75.430 tỷ đồng từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ, dùng cho việc quản lý dự án, thuế giá trị gia tăng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và lãi vay.

 

LoaPhường229

Xì hơi lốp
Biển số
OF-873722
Ngày cấp bằng
25/12/24
Số km
7
Động cơ
221 Mã lực
Tuổi
32
Em xin cập nhật thông tin
Tổng chiều dài của tuyến là 388 km, trong đó có đoạn từ ga Lào Cai đến cảng Lạch Huyện dài 383 km và đoạn từ ga Lào Cai đến điểm nối ray kéo dài 5,1 km; ngoài ra còn có tuyến nhánh từ cảng Nam Hải Phòng đến Nam Đình Vũ dài 7,8 km và tuyến nhánh nối ga Yên Thường với ga Yên Viên dài 2,1 km.

Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt này là 160 km/h cho đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện, 80 km/h đối với đoạn từ ga Lào Cai và các tuyến nhánh, và 120 km/h cho đoạn chạy qua Hà Nội, nơi tuyến đường này chạy song song với đường sắt vành đai phía Đông của thành phố.

Để đảm bảo tính hiệu quả của dự án, Ban Quản lý dự kiến tiến hành đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, từ bây giờ cho đến năm 2030, sẽ xây dựng đường đơn toàn tuyến từ Lào Cai đến Hà Nội và Hải Phòng, cùng với việc giải phóng mặt bằng. Giai đoạn sau năm 2050 sẽ tiếp tục xây dựng đoạn đường đôi và hoàn thành đoạn tuyến nhánh từ Nam Hải Phòng đến Nam Đình Vũ.

Tổng kinh phí dự kiến cho dự án là khoảng 211.030 tỷ đồng, bao gồm 135.600 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi để phục vụ xây dựng, mua sắm thiết bị và phương tiện, thuê tư vấn thiết kế, giám sát thi công, chi phí dự phòng, cùng khoảng 75.430 tỷ đồng từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ, dùng cho việc quản lý dự án, thuế giá trị gia tăng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và lãi vay.

đợi sau 2050 mới hoàn thiện đường đôi là quá lâu, đề nghị xem xét điều chỉnh lại là sau năm 2035 sẽ hoàn thiện đường đôi cho toàn tuyến. Với lại nên nâng tốc đọ chay cho tàu khách là khoảng 200km/h còn tàu hàng là 120km/h. Không làm thì thôi, làm là phải ra tấm ra món, tránh kiếu tư duy lom dom nửa vời không đến đầu cũng chả đến cuối.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,491
Động cơ
126,125 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là là đường sắt kiểu Côn Minh - Viên Chăn hay tới đây là Lào Cai - Hải Phòng có thể làm đường sắt đô thị được không ạ? Tốc độ 160km/h là quá đủ rồi, tất nhiên là hệ thống dây dợ phải chuyển đi ngầm cho phù hợp với không gian đô thị! Nếu được thì việc một công ty tư nhân vốn lớn, ở đây là Vin hoàn toàn có thể đầu tư một tuyến đường sắt đô thị là trong khả năng( nếu lợi ích đủ lớn).
Được và ko đc.

Tàu đô thị khoảng cách giữa các ga toàn 1-1.5km thì dùng tàu 160km/h làm gì? Có mà thần kinh. N-gHN và CL-HĐ đều có tốc độ thực tế giữa khu gian dài nhất khoảng gần 70km/h, chưa đủ khoảng cách để đạt tốc độ vận hành tối đa.

Nhưng cũng ko phải ko có. TQ đã làm những tàu đô thị 160km/h, mục đích là để kết nối vành đai đô thị cũ với khu đô thị mới, cách nhau 30km trở lên, chạy qua vùng đồng ko mông quạnh, ít ga trung gian.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,645
Động cơ
225,995 Mã lực
Em xin cập nhật thông tin
Cái tốc độ 160 đấy báo cop tài liệu cũ thôi, không phải là cập nhật. Thậm chí đã lộ ra ý kiến là tốc độ 190 km/h trước đó rối, Giờ chờ trình Chính phủ mới biết được, hạn là 15/1 này.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,274
Động cơ
378,876 Mã lực
Tuổi
44
Em xin cập nhật thông tin
Tổng chiều dài của tuyến là 388 km, trong đó có đoạn từ ga Lào Cai đến cảng Lạch Huyện dài 383 km và đoạn từ ga Lào Cai đến điểm nối ray kéo dài 5,1 km; ngoài ra còn có tuyến nhánh từ cảng Nam Hải Phòng đến Nam Đình Vũ dài 7,8 km và tuyến nhánh nối ga Yên Thường với ga Yên Viên dài 2,1 km.

Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt này là 160 km/h cho đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện, 80 km/h đối với đoạn từ ga Lào Cai và các tuyến nhánh, và 120 km/h cho đoạn chạy qua Hà Nội, nơi tuyến đường này chạy song song với đường sắt vành đai phía Đông của thành phố.

Để đảm bảo tính hiệu quả của dự án, Ban Quản lý dự kiến tiến hành đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, từ bây giờ cho đến năm 2030, sẽ xây dựng đường đơn toàn tuyến từ Lào Cai đến Hà Nội và Hải Phòng, cùng với việc giải phóng mặt bằng. Giai đoạn sau năm 2050 sẽ tiếp tục xây dựng đoạn đường đôi và hoàn thành đoạn tuyến nhánh từ Nam Hải Phòng đến Nam Đình Vũ.

Tổng kinh phí dự kiến cho dự án là khoảng 211.030 tỷ đồng, bao gồm 135.600 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi để phục vụ xây dựng, mua sắm thiết bị và phương tiện, thuê tư vấn thiết kế, giám sát thi công, chi phí dự phòng, cùng khoảng 75.430 tỷ đồng từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ, dùng cho việc quản lý dự án, thuế giá trị gia tăng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và lãi vay.

Vay khoảng 64%, đối ứng 36%. Ko rõ trong 64% này bao nhiêu từ ODA TQ, bao nhiêu từ Worldbank, và các bank khác… nhìn chung vai trò của Việt Nam trong này chắc cungz sẽ cao. Nó tương đương 1 dự án thương mại rồi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,645
Động cơ
225,995 Mã lực
Ban đầu sẽ chạy 160, giống bên Lào.
Tuy nhiên sau này sẽ "trên 200 km/h". Chữ "trên" lần đầu tiên xuất hiện, trước đó chỉ nói 200. Trên 200 là bao nhiêu? Để sau này chạy trên 200 thì đường phải thẳng ngay từ bây giờ, sau này chỉ cần thay tàu là chính thôi.

Đường sắt hiện tại Hà Nội Lào Cai mất 8 tiếng, sau này rút xuống 3,5 tiếng.

 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
687
Động cơ
44,453 Mã lực
Giải quyết được rồi nhé, ta sẽ không dùng ODA kiểu cũ nữa, đường ray thì tự làm. Còn tàu thì có kế hoạch tự sx tất cả tàu metro-tàu dưới 200km/h.
Ý chí muốn vay ODA thế hệ mới mà tụi Nhật lùn có chịu đâu. Giờ ko muốn vay tụi Nhật chỉ có nước vay Tàu thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top