Trả lời câu hỏi hàng gì hiện nay?
-------------------------
Xuất phát đầu Hải Phòng có hàng lưu huỳnh quá cảnh cảng Hải Phòng và cảng Vật Cách, đi bằng đường sắt sang Trung Quốc duy trì sản lượng khoảng 170-180 nghìn tấn/năm. Năm 2024 có thêm khoảng 100 nghìn tấn quặng sắt nhập từ Lào về vận chuyển đi Trung Quốc.
"Năm 2024, xếp dỡ thông qua ga Lào Cai khoảng 1,8 triệu tấn, trong đó riêng apatit và một số mặt hàng hóa chất khác khoảng 1,2 triệu tấn", ông Tứ thông tin và cho hay, với mặt hàng rời như quặng, xỉ than vận chuyển bằng đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm rất phù hợp.
Dự báo đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách. Trong đó, nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa, 18,6 triệu hành khách.
Riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng, cùng với điện khí hóa, sử dụng ray hàn liền để nâng tốc độ chạy tàu, thời gian hành trình có thể rút xuống còn khoảng 1 giờ. Khi đó người dân từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có thể đi Hà Nội làm việc, về trong ngày.
Cùng với đầu tư tuyến mới khổ 1.435mm, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu sẽ được nâng cấp để vận chuyển khách chặng ngắn, khách du lịch và hàng nội địa.
www.baogiaothong.vn