[Funland] Tuyến đường sắt Lào - Việt

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,447
Động cơ
747,994 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chi phí thiết bị tầm 10 tỉ đô, mua của TQ giá cũng bằng mua của Nhật, công nghệ thì ko tự chủ được, trên 300km thì động cơ toàn của Mitshubishi cả. Như nhau cả, ko chở hàng được, may ra chở hàng nhẹ cứu trợ bão lũ.
Nói chung giống nhau, mấy cụ nhà mình đang nhắm tới khoản vay ưu đãi mà nhật có khả năng cung cấp. TQ thì khoản vay của nó rất cắt cổ.
Cụ copy ở đâu về đổi TQ với Nhật à? =))
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
703
Động cơ
39,046 Mã lực
Tuổi
35
Có 2 lợi thế là ta ăn đủ dấm chua với các dự án vốn vay rồi nên cũng dắt mông kha khá kinh nghiệm đau thương.
Cá nhân chắc ko IQ nào dám làm bừa bãi như nhiều giai đoạn loạn lạc trước đó nữa rồi.
 

Nopaytowin

Xe hơi
Biển số
OF-694628
Ngày cấp bằng
14/8/19
Số km
114
Động cơ
100,060 Mã lực
Tuổi
39
Cụ copy ở đâu về đổi TQ với Nhật à? =))
Dự án đường sắt Indo, đội vốn từ 5 tỉ đô lên hơn 7 tỉ chưa kể chi phí bảo trì sửa chữa.
Tổng thể dự án thì không thể so sánh TQ với Nhật vì Nhật chủ yếu sẽ là liên doanh với các tập đoàn của nó. Chính phủ cũng họp vay ODA với Nhật nên chuyện lựa chọn Nhật là lựa chọn chiến lược rồi.
Còn TQ thì vay của nó phải để cho nó làm toàn bộ, nó làm chậm thì chủ đầu tư phải cắn răng trả vì nó ảnh hưởng đủ thứ, chưa có dự án vành đai nào mà nó làm nhanh và hiệu quả. Điểm đặc biệt là nó hạn chế chuyển giao công nghệ, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là điển hình. TQ nó làm chủ hoàn toàn cả công nghệ lẫn sản xuất, đường xong rồi, thiết bị xong, mỗi cái vận hành thôi mà nó trì hoãn. Nó làm vậy để nâng giá và o ép, y chang như với Indo vậy.

Thiết bị chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng đầu tư đường sắt, chủ yếu là nền móng và đường ray, cái này cũng khó mà so sánh TQ với Nhật. Vì TQ nó đang dư thừa năng lực sản xuất nên nó chỉ muốn bán thiết bị, bán rồi lại muốn bán tiếp, chỉ có đường sắt nó làm cho nó thì ai cũng phải thèm. Nhật ít nhất thì nó sẽ đầu tư nhà máy bảo dưỡng tại VN mình, nó chuyển giao công nghệ này cho Mỹ rồi. Ko phải ngẫu nhiên mà Nhật là nhà tài trợ ODA lớn nhất của VN đâu các cụ. Ngàn đời nay các cụ có câu rồi, "thâm như tàu, giàu như mỹ". Sinh viên sang nước nó học tới lúc cấp bằng phải kêu biển đông là của nó nó mới cấp bằng cho... nhục lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,762
Động cơ
394,237 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Dự án đường sắt Indo, đội vốn từ 5 tỉ đô lên hơn 7 tỉ chưa kể chi phí bảo trì sửa chữa.
Tổng thể dự án thì không thể so sánh TQ với Nhật vì Nhật chủ yếu sẽ là liên doanh với các tập đoàn của nó. Chính phủ cũng họp vay ODA với Nhật nên chuyện lựa chọn Nhật là lựa chọn chiến lược rồi.
Còn TQ thì vay của nó phải để cho nó làm toàn bộ, nó làm chậm thì chủ đầu tư phải cắn răng trả vì nó ảnh hưởng đủ thứ, chưa có dự án vành đai nào mà nó làm nhanh và hiệu quả. Điểm đặc biệt là nó hạn chế chuyển giao công nghệ, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là điển hình. TQ nó làm chủ hoàn toàn cả công nghệ lẫn sản xuất, đường xong rồi, thiết bị xong, mỗi cái vận hành thôi mà nó trì hoãn. Nó làm vậy để nâng giá và o ép, y chang như với Indo vậy.

Thiết bị chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng đầu tư đường sắt, chủ yếu là nền móng và đường ray, cái này cũng khó mà so sánh TQ với Nhật. Vì TQ nó đang dư thừa năng lực sản xuất nên nó chỉ muốn bán thiết bị, bán rồi lại muốn bán tiếp, chỉ có đường sắt nó làm cho nó thì ai cũng phải thèm. Nhật ít nhất thì nó sẽ đầu tư nhà máy bảo dưỡng tại VN mình, nó chuyển giao công nghệ này cho Mỹ rồi. Ko phải ngẫu nhiên mà Nhật là nhà tài trợ ODA lớn nhất của VN đâu các cụ. Ngàn đời nay các cụ có câu rồi, "thâm như tàu, giàu như mỹ". Sinh viên sang nước nó học tới lúc cấp bằng phải kêu biển đông là của nó nó mới cấp bằng cho... nhục lắm.
thôi cháu

tại sao các dự án tư nhân không hề có chuyện châm tiến độ .

cách đây chỉ có 2 ngày , đại gia thành thắng vừa khởi động dây chuyền thứ 5 do nhà thầu Trung Hoa là thầu EPC .
tiên trách kỷ
hậu trách nhân .
 

Nopaytowin

Xe hơi
Biển số
OF-694628
Ngày cấp bằng
14/8/19
Số km
114
Động cơ
100,060 Mã lực
Tuổi
39
thôi cháu

tại sao các dự án tư nhân không hề có chuyện châm tiến độ .

cách đây chỉ có 2 ngày , đại gia thành thắng vừa khởi động dây chuyền thứ 5 do nhà thầu Trung Hoa là thầu EPC .
tiên trách kỷ
hậu trách nhân .
Tôi lịch sự thôi, chứ bao nhiêu tuổi mà đòi gọi tôi là cháu.

Tư nhân mà lừa đảo như FLC đấy, nếu chủ tịch FLC ko bị bắt thì dự án đường sắt Việt Lào mà FLC đảm nhận thì còn toang nữa.

Dự án 70 tỉ đô đường sắt Pháp, Đức, Nhật, TQ, Hàn thằng nào cũng thèm. Pháp thì nói muốn tham gia dự án, đương nhiên là phải có ưu đãi. Hàn cũng mong được tham gia dự án, đương nhiên cũng phải có ưu đãi.
TQ thì có gì. VN mày muốn vay anh thì phải để anh làm, công nghệ thì chú phải phụ thuộc anh. Anh ko ưa là anh đưa tàu quấy rối thăm dò dầu khí, anh đưa dàn khoan, tàu chiến giả tàu cá vào thềm lục địa của chú...

Đấy theo tàu thì chỉ có làm đĩ mà thôi
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
622
Động cơ
183,689 Mã lực
Tuổi
45
Tóm lại trong 30 năm tới có xong sang thà khẹc k các cụ?
 

X_axe

Xe đạp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
36
Động cơ
175 Mã lực
thôi cháu

tại sao các dự án tư nhân không hề có chuyện châm tiến độ .

cách đây chỉ có 2 ngày , đại gia thành thắng vừa khởi động dây chuyền thứ 5 do nhà thầu Trung Hoa là thầu EPC .
tiên trách kỷ
hậu trách nhân .
Tư nhân rất khó làm được đường sắt Lào Việt vì không có lãi. Không có cơ chế tài chính nào đủ khả năng trả nợ.

Giao thông là hạ tầng chiến lược cơ bản vẫn trông cậy nhà nước thôi;

(i) Về đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tiếp theo, phải chăng là tập trung cao nhất cho đột phá về thể chế và phát triển, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, hoàn thiện đồng bộ và đột phá mạnh mẽ trong xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Phát triển lực lượng sản xuất mới cùng với hoàn thiện quan hệ sản xuất tạo cơ hội và các không gian phát triển mới, tạo động lực then chốt cho sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; cùng với phát triển lực lượng sản xuất mới (kết hợp giữa nguồn nhân lực chất lượng cao với tư liệu sản xuất mới) và hạ tầng chiến lược (trọng điểm là hạ tầng giao thông và hạ tầng số và hạ tầng năng lượng).

 

KoolKool

Xe đạp
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
33
Động cơ
198,365 Mã lực
Tôi lịch sự thôi, chứ bao nhiêu tuổi mà đòi gọi tôi là cháu.

Tư nhân mà lừa đảo như FLC đấy, nếu chủ tịch FLC ko bị bắt thì dự án đường sắt Việt Lào mà FLC đảm nhận thì còn toang nữa.

Dự án 70 tỉ đô đường sắt Pháp, Đức, Nhật, TQ, Hàn thằng nào cũng thèm. Pháp thì nói muốn tham gia dự án, đương nhiên là phải có ưu đãi. Hàn cũng mong được tham gia dự án, đương nhiên cũng phải có ưu đãi.
TQ thì có gì. VN mày muốn vay anh thì phải để anh làm, công nghệ thì chú phải phụ thuộc anh. Anh ko ưa là anh đưa tàu quấy rối thăm dò dầu khí, anh đưa dàn khoan, tàu chiến giả tàu cá vào thềm lục địa của chú...

Đấy theo tàu thì chỉ có làm đĩ mà thôi
Tây, nhật ưu đãi cái gì? Ông ghét TQ quá hóa rồ rồi rồi
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
187,648 Mã lực
Tuổi
35
Dự án đường sắt Indo, đội vốn từ 5 tỉ đô lên hơn 7 tỉ chưa kể chi phí bảo trì sửa chữa.
Tổng thể dự án thì không thể so sánh TQ với Nhật vì Nhật chủ yếu sẽ là liên doanh với các tập đoàn của nó. Chính phủ cũng họp vay ODA với Nhật nên chuyện lựa chọn Nhật là lựa chọn chiến lược rồi.
Còn TQ thì vay của nó phải để cho nó làm toàn bộ, nó làm chậm thì chủ đầu tư phải cắn răng trả vì nó ảnh hưởng đủ thứ, chưa có dự án vành đai nào mà nó làm nhanh và hiệu quả. Điểm đặc biệt là nó hạn chế chuyển giao công nghệ, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là điển hình. TQ nó làm chủ hoàn toàn cả công nghệ lẫn sản xuất, đường xong rồi, thiết bị xong, mỗi cái vận hành thôi mà nó trì hoãn. Nó làm vậy để nâng giá và o ép, y chang như với Indo vậy.

Thiết bị chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng đầu tư đường sắt, chủ yếu là nền móng và đường ray, cái này cũng khó mà so sánh TQ với Nhật. Vì TQ nó đang dư thừa năng lực sản xuất nên nó chỉ muốn bán thiết bị, bán rồi lại muốn bán tiếp, chỉ có đường sắt nó làm cho nó thì ai cũng phải thèm. Nhật ít nhất thì nó sẽ đầu tư nhà máy bảo dưỡng tại VN mình, nó chuyển giao công nghệ này cho Mỹ rồi. Ko phải ngẫu nhiên mà Nhật là nhà tài trợ ODA lớn nhất của VN đâu các cụ. Ngàn đời nay các cụ có câu rồi, "thâm như tàu, giàu như mỹ". Sinh viên sang nước nó học tới lúc cấp bằng phải kêu biển đông là của nó nó mới cấp bằng cho... nhục lắm.
Toàn chém linh tinh, ai bảo là nó sẽ đầu tư nhà máy bảo dưỡng ở mình ?

Chắc Nhật nó không thâm ? Cầu Cần Thơ, cao tốc Bến lức - Long Thành ?

Bịa linh tinh !
 

X_axe

Xe đạp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
36
Động cơ
175 Mã lực
Tôi lịch sự thôi, chứ bao nhiêu tuổi mà đòi gọi tôi là cháu.

Tư nhân mà lừa đảo như FLC đấy, nếu chủ tịch FLC ko bị bắt thì dự án đường sắt Việt Lào mà FLC đảm nhận thì còn toang nữa.

Dự án 70 tỉ đô đường sắt Pháp, Đức, Nhật, TQ, Hàn thằng nào cũng thèm. Pháp thì nói muốn tham gia dự án, đương nhiên là phải có ưu đãi. Hàn cũng mong được tham gia dự án, đương nhiên cũng phải có ưu đãi.
TQ thì có gì. VN mày muốn vay anh thì phải để anh làm, công nghệ thì chú phải phụ thuộc anh. Anh ko ưa là anh đưa tàu quấy rối thăm dò dầu khí, anh đưa dàn khoan, tàu chiến giả tàu cá vào thềm lục địa của chú...

Đấy theo tàu thì chỉ có làm đĩ mà thôi
FLC đánh trống ghi tên để quảng bá thôi, sức đâu mà làm. Kể cả Đèo Cả bây giờ cũng vậy.

Cụ nói cũng đúng: cái khó là kiểu gì dù đối tác nào cũng có điều kiện nhượng bộ hoặc ngân sách phải gánh nợ để hoàn vốn vì tự dự án đó không thể hoàn vốn, trong khi lại phụ thuộc công nghệ nước ngoài.

Nhưng khó đến mấy cũng nên làm đường sắt, vì nó là hạ tầng chiến lược hiệu quả đến 50-100 năm khó mấy cũng nên làm thì mới có cơ bật lên được
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,357
Động cơ
217,559 Mã lực
Tóm lại trong 30 năm tới có xong sang thà khẹc k các cụ?
nhanh thôi, trước kia chả làm gì cho nước bạn rồi lại than vãn kêu sao chúng nó không nghe "tư vấn". Đã là nước anh em thì phải nối liền đường sắt, đừng có căn ke lãi lỗ, ai bỏ vốn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,357
Động cơ
217,559 Mã lực
hạ tầng chiến lược (trọng điểm là hạ tầng giao thông và hạ tầng số và hạ tầng năng lượng)
chưa nói đến cải cách thể chế, chỉ cần món này, dịch ra là 2.000 cây số đường sắt tốc độ cao, VNeID, điện hạt nhân thì rất ít nước có thể bằng VN! Như Đức thì thật sự chỉ có vài trăm km đường tới 300km/h, không được 350 nữa, ghép chung với đường cũ và sắp đóng cửa hết điện hạt nhân rồi. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Nopaytowin

Xe hơi
Biển số
OF-694628
Ngày cấp bằng
14/8/19
Số km
114
Động cơ
100,060 Mã lực
Tuổi
39
Toàn chém linh tinh, ai bảo là nó sẽ đầu tư nhà máy bảo dưỡng ở mình ?

Chắc Nhật nó không thâm ? Cầu Cần Thơ, cao tốc Bến lức - Long Thành ?

Bịa linh tinh !
Dự án đường sắt Việt Lào được nghiên cứu khá lâu rồi, cách đây 2 năm chính phủ 2 nước thống nhất kích hoạt dự án. Sau đó các đoàn của Lào bắt đầu sang thăm ngắm nghía tuyến đường rồi các cảng đủ kiểu. Sau chuyến thăm Hàn vừa rồi của Thủ tướng thì có thêm khoản vay và thành lập liên doanh Việt Lào Hàn. Dự kiến 2027 khởi công.
Pháp nó thèm lắm, nó là thằng cung cấp công nghệ đường sắt cho Hàn, nhưng sau khi nghe chào giá VN mình vừa rồi ko chọn nó.

Còn đường sắt Bắc Nam lập dự án cũng khá lâu rồi, chỉ có mời Nhật nghiên cứu, hỗ trợ vay. Nếu phiên giá đường sắt Indo sang Vn theo số Km thì nó vào khoảng 90 tỉ đô. Nhật thì trước nó báo giá 70 tỉ đô. Đắt hay rẻ thì còn phụ thuộc nhiều thứ, đội vốn bao nhiêu nữa. Nhưng cuối tháng 10 là trình quốc hội rồi. Ko có động tĩnh hợp tác nghiên cứu tiền khả thi hay trao đổi đoàn gì với TQ, chỉ có nhắc tới ở đường sắt Lào Cai - Hà Nội cũng như Biên Hòa - Vũng Tàu. Công nghệ động lực phân tán thì chỉ mỗi ông Nhật và TQ. Và TQ ko được chọn mặt gởi vàng trong dự án này. Chuyến thăm Nhật hồi tháng 3 của bộ tài chính càng củng cố nhận định trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,447
Động cơ
747,994 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dự án đường sắt Indo, đội vốn từ 5 tỉ đô lên hơn 7 tỉ chưa kể chi phí bảo trì sửa chữa.
Tổng thể dự án thì không thể so sánh TQ với Nhật vì Nhật chủ yếu sẽ là liên doanh với các tập đoàn của nó. Chính phủ cũng họp vay ODA với Nhật nên chuyện lựa chọn Nhật là lựa chọn chiến lược rồi.
Còn TQ thì vay của nó phải để cho nó làm toàn bộ, nó làm chậm thì chủ đầu tư phải cắn răng trả vì nó ảnh hưởng đủ thứ, chưa có dự án vành đai nào mà nó làm nhanh và hiệu quả. Điểm đặc biệt là nó hạn chế chuyển giao công nghệ, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là điển hình. TQ nó làm chủ hoàn toàn cả công nghệ lẫn sản xuất, đường xong rồi, thiết bị xong, mỗi cái vận hành thôi mà nó trì hoãn. Nó làm vậy để nâng giá và o ép, y chang như với Indo vậy.

Thiết bị chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng đầu tư đường sắt, chủ yếu là nền móng và đường ray, cái này cũng khó mà so sánh TQ với Nhật. Vì TQ nó đang dư thừa năng lực sản xuất nên nó chỉ muốn bán thiết bị, bán rồi lại muốn bán tiếp, chỉ có đường sắt nó làm cho nó thì ai cũng phải thèm. Nhật ít nhất thì nó sẽ đầu tư nhà máy bảo dưỡng tại VN mình, nó chuyển giao công nghệ này cho Mỹ rồi. Ko phải ngẫu nhiên mà Nhật là nhà tài trợ ODA lớn nhất của VN đâu các cụ. Ngàn đời nay các cụ có câu rồi, "thâm như tàu, giàu như mỹ". Sinh viên sang nước nó học tới lúc cấp bằng phải kêu biển đông là của nó nó mới cấp bằng cho... nhục lắm.
Lại đánh tráo Nhật Trung tiếp à? :))
 

X_axe

Xe đạp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
36
Động cơ
175 Mã lực
chưa nói đến cải cách thể chế, chỉ cần món này, dịch ra là 2.000 cây số đường sắt tốc độ cao, VNeID, điện hạt nhân thì rất ít nước có thể bằng VN! Như Đức thì thật sự chỉ có vài trăm km đường tới 300km/h, không được 350 nữa, ghép chung với đường cũ và sắp đóng cửa hết điện hạt nhân rồi. :D
Mới thấy mục tiêu thôi, chưa thấy giải pháp nhất là giải pháp cân đối tài chính. Hiện nay cơ chế PPP hạ tầng vẫn bế tắc nên chủ yếu vốn đầu tư công, 5 năm chừng này mà đủ loại nhu cầu:

Cụ nào am hiểu tiết lộ thêm về giải pháp vốn & hoàn vốn trong thời gian tới

1726723304668.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,357
Động cơ
217,559 Mã lực
Mới thấy mục tiêu thôi, chưa thấy giải pháp nhất là giải pháp cân đối tài chính.
Cứ yên tâm một khi đã khởi công thì tất có phương án trả tiền. Điện thì lấy từ khách hàng còn đường sắt thì xây đường khoảng 15-20 tỉ cho 5 năm, mỗi năm 4 tỉ đi vay thôi. Toa tàu thì là doanh nghiệp, cứ vay ngân hàng như Vietjet Air.

Chắc tháng 10 tới khi ra QH thì sẽ rõ phương án. Cũng mới là chủ trương thôi chưa đi vào chi tiết cuối cùng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top