[Funland] Tuyến đường sắt Lào - Việt

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
678
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng đã tham gia và đọc 1 phần dự án đường sắt này cùng đường ống dẫn dầu. Nhìn chung là ko khả thi nếu đi đến Vũng Áng, địa hình cực kỳ khó khăn, chi phí rất cao vì phải làm nhiều hầm xuyên núi, chưa kể phát sinh trong quá trình thi công thì rất kinh khủng và đi qua hàng loạt khu bảo tồn thiên nhiên. Phương án rẻ nhất là đi qua Lao Bảo hoặc Cha Lo đi về cảng Hòn La, Quảng Bình thôi vì địa hình tương đối ổn.
 
  • Vodka
Reactions: Lah

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
678
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói thẳng nhưng thật.

Q còi có dính thì cũng chỉ là đẻ dự án để vay thêm tiền nuôi nghiện thôi. Chứ còn vận chuyển Lào - Việt thì cải tạo mở rộng đường bộ qua Cầu Treo và Lao Bảo đã đủ lưu lượng rồi.

Ông Lào có tự sản xuất cái mie gì đâu mà đòi ra thế giới.
vụ sản xuất thì chả có gì mấy nhưng khoáng sản cực nhiều. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp Việt - Việt kiều ở bển đang sống vì khoáng sản ở đó cụ ạ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,844
Động cơ
339,677 Mã lực
Tuổi
44
Vì tình hữu nghị Việt Lào đề nghị thả ngay cậu Còi nhà em ra.
Tầm như ông Còi thì Việt nam bới được cả đống, cần gì phải thả ra cho phức tạp. Cái chính là lãnh đạo muốn 1 ông nào đó đứng đại diện làm ăn tử tế để quản lý dự án. Còn tài chính và công nghệ dự án thì cả mấy ông gồm nhà nước 2 bên, doanh nghiệp 2 bên ngồi bàn thôi. Để DN đại diện cho các dự án này e nghĩ là chỉ đại diện để đỡ mang tiếng Việt nam tranh đất gì của Lào rồi bọn 3/// xỏ lá nó xuyên tạc. Chứ chính vẫn là nhà nước.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,844
Động cơ
339,677 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng đã tham gia và đọc 1 phần dự án đường sắt này cùng đường ống dẫn dầu. Nhìn chung là ko khả thi nếu đi đến Vũng Áng, địa hình cực kỳ khó khăn, chi phí rất cao vì phải làm nhiều hầm xuyên núi, chưa kể phát sinh trong quá trình thi công thì rất kinh khủng và đi qua hàng loạt khu bảo tồn thiên nhiên. Phương án rẻ nhất là đi qua Lao Bảo hoặc Cha Lo đi về cảng Hòn La, Quảng Bình thôi vì địa hình tương đối ổn.
Khó nhưng chắc sẽ vẫn làm vì đã chuyển nhượng 60% cổ phần ở 3 cầu tàu 4-5-6 ở Cảng Vũng Áng cho Lào rồi. Giờ Lào đang gặp khó về tài chính có thể đem tài sản đang có đi REPO tạm ở VIệt nam để xoay tiền trả nợ đã. Sau này giàu thì mua lại về ;))
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Cụ có ảnh không, em đang tò mò khổ lồng Nga-Tàu xếp ray kiểu gì, vì khổ Nga hơn Tàu có 1520-1435 = 85mm, làm sao xếp vừa được!
Tặng cụ đoạn clip về đường lồng 4 ray, tàu Nga chở gỗ chạy vào lãnh thổ Trung Quốc cách đây 3 năm (từ thành phố Pogranichny (Primosky Krai, Nga), ga Grodekovo tới thành phố Tuy Phân Hà (tỉnh Hắc Long Giang), khoảng cách hai thành phố này khoảng 27 km. Em xem nhiều thông tin thì hình như đoạn đường lồng cũng chỉ là đoạn này.

Toa xe khách của đường sắt Trung Quốc, Mông Cổ và Triều Tiên đều có xe chạy thẳng đến Mát-xcơ-va nhưng toa của Triều Tiên và Trung Quốc vì chạy khổ 1435 mm nên phải thay giá chuyển hướng, tức là hệ bánh xe. Trung Quốc thì thường là nguyên đoàn tàu chạy đến Mát-xcơ-va (chỉ đầu máy là của Nga), Nga cũng có nguyên đoàn tàu chạy đến Bắc Kinh, còn Triều Tiên và Mông Cổ thì thường chỉ nối một hai toa vào đoàn tàu Nga.

 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Em cũng đã tham gia và đọc 1 phần dự án đường sắt này cùng đường ống dẫn dầu. Nhìn chung là ko khả thi nếu đi đến Vũng Áng, địa hình cực kỳ khó khăn, chi phí rất cao vì phải làm nhiều hầm xuyên núi, chưa kể phát sinh trong quá trình thi công thì rất kinh khủng và đi qua hàng loạt khu bảo tồn thiên nhiên. Phương án rẻ nhất là đi qua Lao Bảo hoặc Cha Lo đi về cảng Hòn La, Quảng Bình thôi vì địa hình tương đối ổn.
Tới cảng hòn La thì đi Vũng Áng mấy cụ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,844
Động cơ
339,677 Mã lực
Tuổi
44
Khó nhưng chắc sẽ vẫn làm vì đã chuyển nhượng 60% cổ phần ở 3 cầu tàu 4-5-6 ở Cảng Vũng Áng cho Lào rồi. Giờ Lào đang gặp khó về tài chính có thể đem tài sản đang có đi REPO tạm ở VIệt nam để xoay tiền trả nợ đã. Sau này giàu thì mua lại về ;))
Mới xem thời sự Việt Nam cho Lào vay hơn 500tr usd và cử đoàn công tác sang Lào đánh giá tình hình (Bộ Tài Chính) và BTC Lào sang Việt nam tập huấn.
 

Nopaytowin

Xe hơi
Biển số
OF-694628
Ngày cấp bằng
14/8/19
Số km
116
Động cơ
100,060 Mã lực
Tuổi
40
Ko biết các cụ đọc báo tới đâu rồi.
Việt Nam đã vay Hàn Quốc 2 tỉ đô, để xây đoạn 250km nối từ cảng biển Vũng Án tới huyện của Lào. Tập đoàn đèo cả được tham gia dự án sau khi chủ tịch FLC bị bắt. Dự án theo hình thức công tư PPP.
VN cũng vay 5 tỉ đô của anh bạn tàu cho dự án đường sắt móng cái - hà nội - hải phòng.
Còn về đường sắt Lào Việt có lãi ko thì ko phải bàn. Hàng hóa từ Lào sẽ nuôi sống các cảng đìu hiu tại khu vực bắc miền Trung. Chỉ riêng giấy Lào thôi đã vài ngàn container mỗi tuần. Giấy đóng thành từng cuộn giống như tôn vậy, mỗi cuộn nặng hơn tấn và giá 100tr mỗi cuộn, giấy làm gì ko biết nhưng đặc biệt tốt và chỉ xuất tàu đi TQ.

Sang tháng 10 cũng trình quốc hội dự án đường sắt cao tốc bắc nam. Dự kiến sẽ chọn công nghệ Shinkan Shen, chủ yếu chạy tàu khách.
Nhiều cụ sẽ thắc mắc tại sao ko chạy chung tàu hàng và tàu khách. Tàu hàng chỉ chạy tầm 80-100 km/h thôi, ko thể nhanh hơn. Đầu máy tàu hàng nặng hơn đầu máy tàu khách, mỗi container cũng nặng tầm 30t, nên đường sắt bắc nam hiện nay chủ yếu dùng đầu máy chở khách để chở hàng năng lực rất hạn chế. Nền móng yếu đầu máy chở hàng ko chạy được và ko được gắn kết với các cảng biển. Các cụ để ý sẽ thấy, các đoàn tàu hàng chỉ có vài container hàng còn lại là trống không.

Còn tại sao chi phí logistic VN lại đắt. Đó là do 2 chuyến xe nhưng chỉ có một chuyến hàng. Một doanh nghiệp muốn xuất khẩu sẽ phải cho xe chở hàng trăm container rỗng từ các cảng biển lớn, đóng hàng rồi quay lại, bằng nước ngoài nó xuất 1 container trong có chiếc ô tô chục tỉ thì chi phí logistic của nó thấp là dễ hiểu.
Thị phần vận tải hàng hóa thấp như hiện nay một phần cũng do lỗi cty đường sắt. Tầm nhìn rất hạn hẹp, chây ỳ và ỷ lại. Đường sắt có thể giải quyết được vấn đề chi phí logistic nếu kết hợp vận chuyển container rỗng và hàng rời. Như vậy năng lực đóng rút phải tăng lên, chỉ cần bằng một phần nhỏ năng lực đóng rút tại các cảng biển thì thị phần cũng ko đến mức 1% như vậy.

Ngoài ra có dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, có lẽ VN cần chuyển giao công nghệ để tự chủ hoàn toàn tuyến đường này bao gồm cả đầu máy. Hai ông lớn là nhật và TQ thì muốn nhận dự án cao tốc Bắc Nam, nhưng công nghệ thì ko muốn chuyển giao. Nhiều khả năng VN sẽ tự xây còn thiết bị sẽ nhập của Nhật. TQ nói là nước công nghệ đường sắt hàng đầu nhưng mấy đôi tàu trên 300km cũng nhập động cơ của Nhật cả, bọn youtuber thì hót cả thôi, biết cái quái gì đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nopaytowin

Xe hơi
Biển số
OF-694628
Ngày cấp bằng
14/8/19
Số km
116
Động cơ
100,060 Mã lực
Tuổi
40
Cụ có thể nói cụ thể hơn vì sao dự kiến chọn Shinkansen ?
Chi phí thiết bị tầm 10 tỉ đô, mua của TQ giá cũng bằng mua của Nhật, công nghệ thì ko tự chủ được, trên 300km thì động cơ toàn của Mitshubishi cả. Như nhau cả, ko chở hàng được, may ra chở hàng nhẹ cứu trợ bão lũ.
Nói chung giống nhau, mấy cụ nhà mình đang nhắm tới khoản vay ưu đãi mà nhật có khả năng cung cấp. TQ thì khoản vay của nó rất cắt cổ.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,082
Động cơ
188,721 Mã lực
Tuổi
35
Chi phí thiết bị tầm 10 tỉ đô, mua của TQ giá cũng bằng mua của Nhật, công nghệ thì ko tự chủ được, trên 300km thì động cơ toàn của Mitshubishi cả. Như nhau cả, ko chở hàng được, may ra chở hàng nhẹ cứu trợ bão lũ.
Nói chung giống nhau, mấy cụ nhà mình đang nhắm tới khoản vay ưu đãi mà nhật có khả năng cung cấp. TQ thì khoản vay của nó rất cắt cổ.
Xin lỗi chứ cụ chém cũng vừa vừa ! Làm gì có chuyện khoản vay của Nhật lãi tốt hơn khoản vay của Tàu ?

Xong lại còn giá mua của Tàu bằng giá mua của Nhật , nghe đã thấy không biết gì rồi !

Nếu như các cụ nhà mình không chọn tàu thì cụ có tự nhận lỗi bốc phét không ?
 

Nopaytowin

Xe hơi
Biển số
OF-694628
Ngày cấp bằng
14/8/19
Số km
116
Động cơ
100,060 Mã lực
Tuổi
40
Xin lỗi chứ cụ chém cũng vừa vừa ! Làm gì có chuyện khoản vay của Nhật lãi tốt hơn khoản vay của Tàu ?

Xong lại còn giá mua của Tàu bằng giá mua của Nhật , nghe đã thấy không biết gì rồi !

Nếu như các cụ nhà mình không chọn tàu thì cụ có tự nhận lỗi bốc phét không ?
Thế cụ có biết Indo bị vòi thêm bao nhiêu chi phí cho đường sắt cao tốc hay ko. Covid đâu phải lỗi của Indo.
Từ 5tỷ đô lên hơn 7tỷ đấy. Nếu ko trả dứt khoản vay thì đường sắt cát Linh hoàn thành 90% rồi để đó. Nên dẫu là gấp vài lần cũng phải cắn răng trả.
Các khoản vay từ AIB vành đai và con đường là vay thương mại, có ưu đãi gì đâu, tq nó còn mong con nợ phá sản.
 
Chỉnh sửa cuối:

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
351
Động cơ
280,448 Mã lực
Không biết mua mua thủy điện từ Lào có đắt không mà mình không mua, cứ thích ưu tiên điện gió, mặt trời các cụ nhỉ?

Ngoài ra ta còn có thể mua điện từ các nhà máy thủy điện ở Vân Nam, toàn nhà máy khủng to hơn Hòa Bình, Sơn La, ... về mặt khoảng cách thì các nhà máy đó gần VN hơn nội địa TQ nên bán cho VN có khi tối ưu hơn.
Theo như e đọc bên thớt evn thì do teilon yêu cầu năng lượng sạch ( gió, mặt trời...) mới cho FDI vào cụ à
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,045
Động cơ
120,231 Mã lực
Theo như e đọc bên thớt evn thì do teilon yêu cầu năng lượng sạch ( gió, mặt trời...) mới cho FDI vào cụ à
Theo em hiểu thì thủy điện cũng sạch mà cụ. Tuy ảnh hưởng tới hệ sinh thái nhưng có phát thải đâu. Bản thân mình không mua hay mua thì cũng đã ảnh hưởng rồi và các nước vẫn sẽ khai thác hết nguồn thủy điện mà thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,920
Động cơ
219,691 Mã lực
Không làm được đường mới làm cầu. Không làm được cầu mới làm hầm.
Để làm 1km đường hết khoảng 1tỷ thì làm 1km cầu hết 3tỷ. Còn 1km hầm hết 5tỷ.
Giờ thay đổi rồi, TQ nó tính toán cầu cạn có thể còn rẻ hơn đường bằng ở vùng đồi núi, nền lún, lại có thể dùng máy thi công.

Làm hầm và cầu cạn đắt nhưng rút ngắn được đường đi thì cũng cần làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,082
Động cơ
188,721 Mã lực
Tuổi
35
Thế cụ có biết Indo bị vòi thêm bao nhiêu chi phí cho đường sắt cao tốc hay ko. Covid đâu phải lỗi của Indo.
Từ 5tỷ đô lên hơn 7tỷ đấy. Nếu ko trả dứt khoản vay thì đường sắt cát Linh hoàn thành 90% rồi để đó. Nên dẫu là gấp vài lần cũng phải cắn răng trả.
Các khoản vay từ AIB vành đai và con đường là vay thương mại, có ưu đãi gì đâu, tq nó còn mong con nợ phá sản.
Thế cũng không đủ chứng minh là Nhật rẻ hơn Tàu ?

Đưa số liệu so sánh cụ thể tổng xem , chứ nói phong long vậy thì em lấy ngay cái Metro BT - ST ra kìa , tăng phát gấp 3 đấy !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top