Ko biết các cụ đọc báo tới đâu rồi.
Việt Nam đã vay Hàn Quốc 2 tỉ đô, để xây đoạn 250km nối từ cảng biển Vũng Án tới huyện của Lào. Tập đoàn đèo cả được tham gia dự án sau khi chủ tịch FLC bị bắt. Dự án theo hình thức công tư PPP.
VN cũng vay 5 tỉ đô của anh bạn tàu cho dự án đường sắt móng cái - hà nội - hải phòng.
Còn về đường sắt Lào Việt có lãi ko thì ko phải bàn. Hàng hóa từ Lào sẽ nuôi sống các cảng đìu hiu tại khu vực bắc miền Trung. Chỉ riêng giấy Lào thôi đã vài ngàn container mỗi tuần. Giấy đóng thành từng cuộn giống như tôn vậy, mỗi cuộn nặng hơn tấn và giá 100tr mỗi cuộn, giấy làm gì ko biết nhưng đặc biệt tốt và chỉ xuất tàu đi TQ.
Sang tháng 10 cũng trình quốc hội dự án đường sắt cao tốc bắc nam. Dự kiến sẽ chọn công nghệ Shinkan Shen, chủ yếu chạy tàu khách.
Nhiều cụ sẽ thắc mắc tại sao ko chạy chung tàu hàng và tàu khách. Tàu hàng chỉ chạy tầm 80-100 km/h thôi, ko thể nhanh hơn. Đầu máy tàu hàng nặng hơn đầu máy tàu khách, mỗi container cũng nặng tầm 30t, nên đường sắt bắc nam hiện nay chủ yếu dùng đầu máy chở khách để chở hàng năng lực rất hạn chế. Nền móng yếu đầu máy chở hàng ko chạy được và ko được gắn kết với các cảng biển. Các cụ để ý sẽ thấy, các đoàn tàu hàng chỉ có vài container hàng còn lại là trống không.
Còn tại sao chi phí logistic VN lại đắt. Đó là do 2 chuyến xe nhưng chỉ có một chuyến hàng. Một doanh nghiệp muốn xuất khẩu sẽ phải cho xe chở hàng trăm container rỗng từ các cảng biển lớn, đóng hàng rồi quay lại, bằng nước ngoài nó xuất 1 container trong có chiếc ô tô chục tỉ thì chi phí logistic của nó thấp là dễ hiểu.
Thị phần vận tải hàng hóa thấp như hiện nay một phần cũng do lỗi cty đường sắt. Tầm nhìn rất hạn hẹp, chây ỳ và ỷ lại. Đường sắt có thể giải quyết được vấn đề chi phí logistic nếu kết hợp vận chuyển container rỗng và hàng rời. Như vậy năng lực đóng rút phải tăng lên, chỉ cần bằng một phần nhỏ năng lực đóng rút tại các cảng biển thì thị phần cũng ko đến mức 1% như vậy.
Ngoài ra có dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, có lẽ VN cần chuyển giao công nghệ để tự chủ hoàn toàn tuyến đường này bao gồm cả đầu máy. Hai ông lớn là nhật và TQ thì muốn nhận dự án cao tốc Bắc Nam, nhưng công nghệ thì ko muốn chuyển giao. Nhiều khả năng VN sẽ tự xây còn thiết bị sẽ nhập của Nhật. TQ nói là nước công nghệ đường sắt hàng đầu nhưng mấy đôi tàu trên 300km cũng nhập động cơ của Nhật cả, bọn youtuber thì hót cả thôi, biết cái quái gì đâu.