Cảm ơn cụ góp ý, về chuyện số tiền thu được, với em không quá quan trọng bởi dù có thu được bao nhiêu thì số tiền em bỏ ra vẫn vậy. Cái khác chỉ là chỗ: nếu mọi người quan tâm và mua giá cao thì sẽ có nhiều cháu và nhiều khoá học miễn phí được tạo ra cho xã hội hơn.
Các điều khác cụ nêu ra em xin được giải thích như sau:
1. Chiều cao đàn này tương đương u1, và như cụ nói nếu ai quen nghe âm thanh vang to kiểu u3 thì sẽ không thấy hợp. Nhưng chắc rằng ai đã quen nghe U3 sẽ không quan tâm đến cây đàn này và cũng sẽ không nhầm lẫn khi chọn nó. Không phải tự nhiên người ta sinh ra đàn spinet, console, upright, grand mặc dù ai cũng biết grand (thậm chí phải là loại concert) mới mang lại âm thanh đỉnh cao nhất. Như có cụ nói ở trên, đàn U3 vào khu nhà cụ ấy nó vang quá, vì đó là chung cư. Em hiểu cảm giác đó vì cũng từng sở hữu một cây G3, người chơi thì thích nhưng rất ảnh hưởng đến mọi người xubg quanh dẫn đến rất hạn chế việc sử dụng. Em ở bên Mỹ, thấy cơ bản họ sử dụng Spinet, còn nhỏ hơn Console cũng vì lý do trên. Mà họ chơi vẫn đủ và hay, vì nói cho cùng việc chọn đàn nào không quan trọng bằng việc bạn dùng đàn ra sao.
2. Germann Scale em không dám bàn sâu vì nó nằm ngoài khả năng hiểu biết. Nếu cụ có thông tin xin được lắng nghe để nâng cao kiến thức.
3. Điều cụ nói cũng giống như ý 1. Tuy nhiên em cho rằng đến 90% (hoạc như cụ kirumasuki nói thì 99,99%) người chơi là nghiệp dư, vậy nên nói rằng 5 năm đầu là đủ có lẽ không hẳn chính xác. Em có thể nói kỹ hơn về điều này không phải để phản bác ý kiến cụ mà để làm rõ hơn về quan điểm cá nhân của em với việc chọn lựa đàn tuy nhiên giờ em đang dở công việc, xin hẹn cụ dịp khác để nói thêm về điều này.
4. Xét về đẳng cấp thương hiệu thì đàn Hàn Quốc nói chung đứng sau các thương hiệu lớn của châu Âu và Mỹ, nó xếp sau một số thương hiệu lớn của Nhật. Tuy nhiên đó là nhận xét về tổng quan và chủ quan. Nếu nói hính xác thì bất kể đàn Hàn, Nhật, Âu, Mỹ... đều tuân theo quy luật chất lượng phụ thuộc: giá thành - độ mới - điều kiện chăm sóc bảo quản. Ở đây ta nói về một cây đàn cũ, vì vậy nếu để nhận xét về chất lượng chính xác và so sánh thì cần 2 việc: đưa ra một mô hình tham chiếu cụ thể và kiểm chứng chất lượn của cây đàn Samick này. Về chất lượng của cây đàn này có thể phần nào nhìn qua hình ảnh tại đây:
https://oopiano.wordpress.com/2018/03/30/thong-tin-piano-samick/. Còn về âm thanh hoặc cảm giác phím thì như đã nói thực sự cần trực tiếp sờ vào thẩm định, mà về điều này thì em chỉ có thể nói là nó hơn đại đa số những cây đàn Hàn quốc mà em từng sờ vào vào.