Đối với xe MTB thì 2 bộ phận rất quan trọng là hệ thống truyền động và hệ thống phanh.
- Phanh V dùng mà phanh bằng cao su và áp vào vành để cho xe dừng nên chỉ có tác dụng tốt khi đường khô, nếu đường ướt (lội nước, trời mưa...) thì độ ma sát sẽ giảm nên rất nguy hiểm. Đặc biệt nếu xe lội bùn thì bùn sẽ bám vào càng phanh dẫn đến bánh xe ko thể quay đc và cụ cứ chạy 1 quãng lại phải dừng xe để gỡ bùn ra (cái này XCH đã phải thực hành nhiều trong chuyến đi TYT vừa rồi)
- Sử dụng phanh đĩa có thể giải quyết tất cả các khuyết điểm kia. Tuy nhiên, khuyết điểm lớn nhất của phanh đĩa là Đắt
hoặc chẳng may đang chạy mà đá nó va vào đĩa dẫn đến cong đĩa thì chỉ có cách tháo đĩa ra để chạy xe không phanh