[Funland] Từ Phước Long, Ban Mê Thuột tới Chiến dịch Hồ Chí Minh

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,205
Động cơ
350,693 Mã lực
thêm 1 đoạn phân tích về lực lượng VNCH. Trong bài nêu lên tỉ lệ quân chiến đấu thấp, tuy nhiên VNCH thời 1973 vẫn còn chủ động đánh lấn chổ này chổ kia. Đến 1975 đột nhiên dàn trải mỏng manh. Thiếu tiền thiếu xăng chỉ ảnh hưởng dài hạn còn ngắn hạn khi gặp nguy hiểm thì có thể dùng bom đạn thả ga. Trận Thượng Đức cách Đà Nẵng 40km chính là trên địa bàn của tướng Ngô Quang Trưởng, mà tướng Trưởng không phản kích được phải xin quân Dù từ Sài Gòn.

-------------------
Theo nhà nghiên cứu quân sự Nguyễn Đức Phương trong bài viết "Việt Nam Cộng hòa 1975, nguyên nhân sụp đổ" thì một trong các nguyên nhân Quân lực Việt Nam Cộng hòa thất bại là vì được "tổ chức theo lối Mỹ, một lính tác chiến có năm người yểm trợ như tiếp liệu, quân nhu, quân y, hành chính… nên trên thực tế lính tác chiến chưa tới 200 ngàn người, thành phần không tác chiến (non combatant) chiếm khá nhiều, địa phương quân và nghĩa quân chỉ đủ sức cầm cự chờ lính Bộ binh của sư đoàn". Lối đánh này sử đụng tối đa hỏa lực nên vô cùng tốn kém, đòi hỏi phải cung cấp dồi dào về vũ khí đạn dược. Mỗi năm QLVNCH cần hơn 3 tỷ đôla viện trợ mới đủ để duy trì sức chiến đấu, trong khi QĐNDVN chỉ cần khoảng 300 triệu đôla là đủ để củng cố lực lượng. Kết quả tất yếu là khi bị cắt giảm viện trợ, nhiều máy bay, xe tăng, tầu chiến… thiếu cơ phận thay thế đã trở thành bất khiển dụng. Hỏa lực không quân giảm 60% so với năm 1972. Dự trữ đạn dược tuy còn tới gần 2 triệu tấn (gấp 15 lần đối phương), nhưng nếu tiêu tốn nhanh như chiến thuật mà Mỹ áp dụng thì chỉ đủ đánh cho tới tháng 6 năm 1975.

• Về số lượng xe tăng và pháo binh của QLVNCH nhiều gấp bốn lần đối phương nhưng về mặt phẩm chất vũ khí lại không có ưu thế. Xe tăng chỉ có M48 Patton tương đương với T-54, pháo 155 và 105 ly tầm viễn xạ tối đa chỉ được 15 và 11 cây số, ngang với pháo 122 ly cấp Sư đoàn của QĐNDVN, pháo 175 ly thì không có nhiều. Hơn nữa do phải chiến đấu nhiều năm trong điều kiện bị áp đảo về hỏa lực nên QĐNDVN có kinh nghiệm hơn hẳn về ngụy trang và phản pháo. Các tướng lĩnh Mỹ đã nhận xét:"Hiệu quả chiến đấu của QLVNCH không đều, họ đứng vững được bởi sự trợ giúp của các cố vấn Mỹ và hỏa lực yểm trợ mạnh mẽ của Mỹ từ trên không... Điểm yếu nội tại trong cấu trúc chỉ huy là họ tỏ ra quá phụ thuộc vào yểm trợ hỏa lực của Mỹ”.

• Về chiến lược quân sự, QLVNCH thiếu sự ủng hộ của nhân dân (nhất là ở nông thôn), trong khi đó QĐNDVN lại áp dụng hiệu quả chiến lược chiến tranh nhân dân, do đó QLVNCH bị dồn ép liên tục, phải trải quân khắp nơi để giữ đất. Toàn bộ 13 sư đoàn của QLVNCH và 15 liên đoàn BÐQ (tương đương với hơn 6 sư đoàn) phải bảo vệ 44 tỉnh, tính trung bình một tỉnh chỉ được hơn một trung đoàn bảo vệ. Trong khi đó QĐNDVN do nắm thế chủ động chiến lược có thể tập trung hơn 10 trung đoàn để đánh một tỉnh như tại Ban Mê Thuột tháng 3-1975.
Quân đội VNCH từ sau 1973 bắt đầu phổ biến tình trạng lính ma, tức là tên vẫn có tên trong danh sách và nhận đủ lương phụ cấp nhưng thực chất người thì đã té rồi, đây bản chất là tham nhũng của đám tướng lĩnh.

Trong bài phân tích cụ trích cũng nói rõ quân đội VNCH chỉ biết đánh theo kiểu con nhà giàu của Mỹ, hỏa lực, xăng dầu tiêu tốn không phải nghĩ, nên đến lúc kinh phí bị cắt giảm là gặp khó ngay và không quen được với kiểu đánh tiết kiệm của con nhà nghèo. Bài phân tích cũng chỉ ra, dù lính tham chiến là rất đông nhưng số thực sự tham chiến chỉ chiếm phần nhỏ, phần còn lại là ở nhà lo support với bảo vệ thôi. Thế nên dù quân số trên danh nghĩa đông hơn nhưng số lượng trực tiếp chiến đấu cũng chỉ ngang bên phía miền Bắc.

Ngay giai đoạn đỉnh cao của Mỹ ở VN là quãng 68, Mỹ với nửa triệu quân + 1 triệu quân VNCH + số lượng chó đàn chư hầu, tổng chắc phải gần 2tr quân. Trong khi đó miền Bắc chưa đưa gần hết sư đoàn chủ lực vào Nam như giai đoạn 75, thế mà vẫn cầm cự được phía Mỹ và chư hầu. Westmoreland phải liên tục yêu cầu thêm quân. Điều đó đủ thấy mô hình chiến đấu của Mỹ tốn kém nhân lực và vật lực lớn như thế nào. Sau còn mỗi ông VNCH thì gặp khó cũng phải.

Tuy có số lượng ít hơn phía VNCH nhưng quân Giải Phóng lại cơ động hơn nhiều. Không tính quân đoàn 1 từ Bắc vào thì phía GP đã có sẵn lực lực cơ động lập nên 3 quân đoàn (2, 3, 4) với ít nhất 12 sư đoàn có thể cơ động khắp nơi. Trong khi đó lực lượng tương ứng bên phía VNCH cũng là 4 quân đoàn nhưng lại gắn chặt với 4 vùng chiến thuật, nên thành ra gần như chỉ tương đương với lực lượng của quân khu bên phía miền Bắc. Theo thời gian đóng quân ổn định, vợ con lính VNCH kéo ra ở cùng làm cho tính cơ động kém đi nhiều, đặc biệt qua các đợt di tản từ Tây Nguyên và sau này là Huế - Đà Nẵng. Các sư đoàn VNCH cũng bị gắn chặt với nhiệm vụ chống các đợt quấy phá của quân GP trên toàn mặt trận và không còn đủ sức ứng cứu nơi khác nữa. Kết quả là về sau này, cơ bản phía VNCH chỉ còn lại sư đoàn Dù, sư Thủy quân lục chiến và Biệt động quân làm lực lượng dự bị để ứng cứu các nơi. Khi GPQ đánh trên khắp mặt trận thì lực lượng dự bị này không còn đủ nữa, thành ra không còn cứu viện được và kết quả bị mất lãnh thổ không đủ sức tái chiếm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (17_28).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_29).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_30).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_31).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (17_32).jpg

29-4-1975 – vì quá chật, trực thăng bị đẩy xuống biển từ boong tàu sân bay USS Midway. Ảnh: Dirck Halstead
Sài Gòn 1975_4_29 (17_33).jpg

29-4-1975 – người tị nạn Việt Nam tới tàu sân bay Mỹ đậu ngoài khơi Nam Việt Nam. Ảnh: Dirck Halstead

Sài Gòn 1975_4_29 (17_34).jpg

29-4-1975 – trực thăng chở người Mỹ và Việt Nam di tản khỏi Sài gòn. Ảnh: Dirck Halstead
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (17_36).jpg

29-4-1975 – những người Việt Nam được trực thăng chở tới tàu sân bay Midway. Ảnh: Dirck Halstead
Sài Gòn 1975_4_29 (17_35).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_37).jpg






 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (17_38).jpg

29-4-1975 – những người Việt Nam được trực thăng chở tới tàu sân bay Midway. Ảnh: Dirck Halstead
Sài Gòn 1975_4_29 (17_39).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_40).jpg
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Lúc này, ông Đảo thuộc hạ của ông Toàn đang ở đâu? Biết được chắc ....
Tướng Đảo chạy về miền Tây tính cách khôi phục, ai ngờ binh lính miền Tây cũng trốn hết! Sau đó ông ra trình diện.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (17_41).jpg

29/4/1975 - Trực thăng Không lực VNCH chở người tị nạn trên boong tàu sân bay Midway
Sài Gòn 1975_4_29 (17_42).jpg

29-4-1975 – trực thăng Sikorsky CH-53 Sea Stallion chở người Mỹ và Việt Nam di tản khỏi Sài gòn đáp xuống tàu sân bay Midway trong chiến dịch Frequent Wind
Sài Gòn 1975_4_29 (17_43).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (17_44).jpg

29-4-1975 – do thiếu chỗ đậu trên tàu sân bay Midway, sau khi hạ xuống thả người tị nạn, phi công trực thăng UH-1 của Không lực VNCH bay ra biển và nhảy ra khỏi trực thăng
Sài Gòn 1975_4_29 (17_45).jpg

29-4-1975 – những người Việt Nam được trực thăng chở tới tàu sân bay Midway.
Sài Gòn 1975_4_29 (17_46).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (17_48).jpg

29-4-1975 – những người Việt Nam được trực thăng chở tới tàu sân bay Midway.
Sài Gòn 1975_4_29 (17_49).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_50).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_51).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (17_52).jpg

30-4-1975 – những người di tản bằng thuyền tiếp cận USS Midway (CVA-41). Ảnh: Mike Baxter
Sài Gòn 1975_4_29 (17_53).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_54).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (17_55).jpg
 

Vtec

Xe buýt
Biển số
OF-191269
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
503
Động cơ
333,876 Mã lực
Ông già em bảo là những người trong nghề tình báo hoạt động trong thời chiến thường ko được trọng dụng khi hòa bình lập lại...
Vì chẳng biết họ theo bên nào :(
...
Do đó, cụ Ẩn cũng phải mất 1 thời gian "học tập" như cụ nói, chắc cũng để xác định rõ cái này.
cụ ẩn sống vs Mỹ quá lâu sau ngày giải phóng kiểu ji cũng có bất đồng vs đồng chí đồng đội.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Cú hạ cánh lịch sử của L-19 do Lý Bửng lái xuống tàu sân bay Midway
Hôm 29/4/1975, trong lúc tàu sân bay Midway đang đón trực thăng từ đất liền bay đến, thì trên trời xuất hiện chiếc L-19 của Không lực VNCH
Chiếc L-19 bay vài vòng trên đầu USS Midway, ngỏ ý muốn đáp xuống
Không thể liên lạc vô tuyến với phi công lái L-19, và biết rõ L-19 không phải là máy bay hải quân, không đủ điều kiện như móc hãm... để xuống, nên hơn 2.000 thuỷ thủ đoàn trên boong cũng "tâm tư"
Chiếc L-19 bay ba vòng trên không, rồi bỗng hạ sát xuống, thả xuống boong một tờ giấy xé từ bản đồ bay
Mọi người mở ra đọc rồi trình lên Hạm trưởng Lawrence Chambers
Tờ giấy ghi bằng tiếng Anh, tạm dịch
"Xin các ngài hãy dời những trực thăng này sang phía bên kia để tôi đáp xuống đường băng của tàu. Tôi có thể bay thêm một giờ nữa, chúng ta có đủ thời gian để dời. Xin hãy cứu giúp tôi. Thiếu tá Bùng cùng vợ và 5 con"
Sài Gòn 1975_4_29 (18_1) Lý Bùng.jpg


Sài Gòn 1975_4_29 (18_2).jpg

Sài Gòn 1975_4_29 (18_3).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Để hạ xuống được tàu sân bay phải là máy bay thiết kế cho Hải quân, có móc hãm. Trên tàu sân bay, có 4 sợi cáp để móc hãm của máy bay cắn vào khi hạ. Nếu trượt chiếc thứ nhất thì còn chiếc thứ hai, ba, bốn. Máy bay sẽ dừng lại sau đoạn đường chừng 250 mét, vì đường hạ cánh trên tàu sân bay rất ngắn. Phi công luôn phải để động cơ chạy hết công suất, đề phòng trượt cả bốn móc thì vọt lên và hạ cánh lại
L-19 không có móc, thì xác xuất rơi xuống biết rất cao khi hạ cánh
Tuy nhiên, Hạm trưởng Lawrence Chambers quyết định cho phép chiếc L-19 của Thiếu tá Lý Bửng với 7 người trên khoang hạ cánh xuống USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
Sài Gòn 1975_4_29 (18_4).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (18_5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Thuỷ thủ đoàn đẩy UH-1H xuống biển để lấy chỗ cho máy bay L-19 (tức Cessna O-1) của Lý Bửng hạ cánh xuống tàu sân bay Midway (CVA-41)
Sài Gòn 1975_4_29 (18_6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Cẩn thận hơn, Hạm trưởng cho mấy chiếc xe kéo chặn ở cuối đường băng, để L-19 va phải sẽ dừng lại, không lao xuống biển
Sau hơn một giờ dọn dẹp sân bãi, 2.000 thuỷ thủ Midway lên boong chứng kiến sự kiện có một không hai này.
Tất cả đều biết L-19 là máy bay hai chỗ ngồi dùng để trinh sát và chỉ điểm cho pháo binh. Nhưng hôm nay chiếc L-19 này chở tới... 7 người gồm hai vợ chồng Lý Bửng và 5 đứa con. Quá tải thấy rõ. Hơn nữa sàn đáp Midway lại ướt, trơn truợt
Mọi người nín thở khi chiếc L-19 hạ thấp độ cao và hạ cánh
Cuối cùng chiếc L-19 đã hạ xuống sàn đáp Midway mà không cần đến bất cứ thứ gì hỗ trợ
Sài Gòn 1975_4_29 (18_8).jpg

29-4-1975 – Cessna L-19 do Thiếu tá Lý Bửng lái, chở vợ và 5 con đang hạ cánh xuống tàu sân bay USS Midway (CVA-41). Ảnh: Charlie Kemp
Sài Gòn 1975_4_29 (18_11).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (18_12).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (18_13).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (18_15).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (18_16).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (18_17).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_29 (18_18).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (18_19).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (18_20).jpg
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Các lãnh đạo cao nhất có thông tin chứ dân thường, thậm chí chỉ huy lãnh đạo cấp thấp cho đến giữa tháng 4 có khi cũng không tin giải phóng SG trong năm 75. Các nước anh em như LX, TQ còn bất ngờ cơ mà.

Nghĩ cũng buồn cười, hai lần tổng tấn công trước (68 và 72), lần nào cũng tưởng thắng lợi đến nơi rồi cuối cùng đều không thành. Lần 3 này chắc chả còn tin mấy thì lại ăn :D Câu quá tam ba bận đúng phết :))
Cụ tìm hiểu cho kỹ, năm 75 khi có thông tin tình báo khá chắc (và đã kiểm chứng qua các chiến dịch quân sự) rằng Mỹ sẽ ko can thiệp lại vào VN nên mới quyết tâm đánh to và giải phóng.
Năm 68, 72 khi Mỹ vẫn còn ở đó thì không có cửa. Phải có năm 68 thì Mỹ mới ngồi vào bàn đàm phán, phải có năm 72 thì Mỹ mới chấp nhận cút hẳn.
Ông cụ từng nói “đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào” là có tính thứ tự ở đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Sau này, khi tàu sân bay Midway về hưu, được đưa vào Bảo tàng Hải quân Hoa Kỳ thì chiếc L-19 của Lý Bửng cũng là điểm nhấn của tàu sân bay này
Sài Gòn 1975_4_29 (18_23).jpg

Máy bay L-19 của Thiếu Lý Bùng tại Bảo tàng Hải quân ở Pensacola, Florida
Sài Gòn 1975_4_29 (18_24).jpg

2014 - Lý Bửng cùng gla đình và Đô đốc Lawrence Chambers, viên Hạm trưởng năm xưa, tại Sun & Fun Expo
Sài Gòn 1975_4_29 (18_25).jpg

5-4-2014 - nhà thiết kế mô hình máy bay Michael McLeod cùng Larry Chambers và Tid Bronson tặng Lỷ Bửng mô hình L-19 kỷ niệm chuyến bay anh hùng
Sài Gòn 1975_4_29 (18_26).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (18_27).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,951
Động cơ
1,127,601 Mã lực
Nguyễn Cao Kỳ và Ngô Quang Trưởng chạy ra USS Midway
Ngày 27/4/1975, Nguyễn Cao Kỳ tuyên bố sẽ tử thủ ở Sài Gòn
Còn Ngô Quang Trưởng, bị Nguyễn Văn Thiệu câu lưu ở Bệnh viện Cộng hoà, chờ ngày xét xử vì tội mất Đà Nẵng
Nguyễn Văn Thiệu từ chức hôm 21/4/1975, nên chẳng ai dám mang Ngô Quang Trưởng ra xét xử. Còn Phạm Văn Phú thì do mất Quân đoàn 2 nên đã tự sát.
Ngày 29/4/1975, Nguyễn Cao Kỳ rủ Ngô Quang Trưởng bay cùng mình đến tàu sân bay Midway
Sau khi được kiểm tra an ninh, trực thăng đưa riêng Nguyễn Cao Kỳ đến Soái hạm USS Blue Ridge (LCC-19) vì ông được coi là nhân vật cao cấp hơn Ngô Quang Trưởng
Sài Gòn 1975_4_29 (19_1) Nguyễn Cao Kỳ.jpg

Tướng Nguyễn Cao Kỳ (cựu phó Tổng thống Nam Việt Nam) và Trung tưởng Ngô Quang Trưởng tới tàu sân bay Midway (CVA-41) bằng trực thăng riêng ngày 29-4-1975. Ảnh: C.M. King
Sài Gòn 1975_4_29 (19_2).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top