[Funland] Từ Phước Long, Ban Mê Thuột tới Chiến dịch Hồ Chí Minh

doanchibinh

Xe đạp
Biển số
OF-773486
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
24
Động cơ
40,419 Mã lực
Tuổi
30
e nhớ là trong chiến dịch GP miền nam thì trận khó nhất là trận Xuân Lộc. VNCH dưới sử chỉ huy của Tướng lê Minh Đảo đã gây rất nhiều khó khăn cho Quân giải phóng. Quân giải phóng gần như bế tắc không thể công phá được Xuân Lộc
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,268
Động cơ
1,334,414 Mã lực
Em thấy người dân lẽ ra không nên chạy trốn vì ở lại các vùng Quân Giải phóng chiếm an toàn hơn vì ở đó chiến sự kết thúc rồi. Chạy về phía Nam là chạy tiếp về phía chiến tranh, hơn nữa dọc đường thời chiến rất rủi ro, tên bay đạn lạc.
Chắc sẽ có cụ nhắc về thảm sát Mậu Thân ở Huế. Nhưng đến giờ việc này vẫn chưa rõ ràng, nhiều bên nói là không có thảm sát dân thường mà chỉ là các nạn nhân bom đạn. Ít nhất thì đây cũng không phải là tiền lệ phổ biến ở các vùng giải phóng.
Do tuyên truyền của VNCH, cô em kể: họ nói con gái sơn móng tay sẽ bị VC dùng kìm rút ra, kể cả tẩy cũng bi, rồi nhiều thứ kinh khung nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
e nhớ là trong chiến dịch GP miền nam thì trận khó nhất là trận Xuân Lộc. VNCH dưới sử chỉ huy của Tướng lê Minh Đảo đã gây rất nhiều khó khăn cho Quân giải phóng. Quân giải phóng gần như bế tắc không thể công phá được Xuân Lộc
Khó nhất là BMT này ấy, phải cài thế, nghi binh đủ kiểu để địch không đến tiếp viện được, còn Xuân Lộc chẳng qua chưa đủ quân thôi, nếu cần thì đem 1 triệu quân lại đánh.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
Phim đây, hình như có cảnh xe tăng công phá Sở chỉ huy địch:

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
Không hiểu sao ông cụ lại kể vậy chứ thực tế đánh Phan Rang rất khó khăn. F3 đánh mãi không được, sau đó tướng Tấn phải tung thêm F325 và tăng cường xe tăng đột kích mạnh mới xong.
thấy bảo nhanh mà, điển hình đánh trong hành tiến, 1 ngày tiến 80 cây số.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
7,617
Động cơ
689,466 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Em có lần xem chương trình Trở về từ ký ức thấy bảo đang số hoá danh sách các liệt sĩ có tên ở các nghĩa trang liệt sĩ trên khắp cả nước. Em xem mấy năm trước rồi giờ không rõ xong chưa? Nếu như có dữ liệu đấy thì thân nhân liệt sĩ có thể dễ dàng biết người thân đang nằm đâu.
Em phi vào tận Ban chính sách sư đoàn 10, Sở LĐTBXH và BCHQS tỉnh Đắc Lắc, chạy xe vào huyện đội Đăkmil, lên tận thôn Thuận Hạnh nơi tọa độ an táng chú của em và có bia tưởng niệm các Ls hy sinh ở địa điểm đó. Nhưng lạ là sau khi đó giải phóng rồi, không còn bom pháo cày xới, nhưng mộ chú em và chú D phó cùng an táng song song lại chưa được quy tập và bị thất lạc !
Tra trên cổng thông tin thì có mộ, nhưng là mộ gió ở nghĩa trang tại quê nhà em ạ !
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,274
Động cơ
471,240 Mã lực
Sau khi giao anh Hải cho bệnh viện (ngày 12/3/1975) chúng tôi lên xe tiếp tục tiến về khu vực ngã ba Phước An, Nông Trại để tìm vị trí đặt đài quan sát chỉnh pháo bắn quân đổ bộ đường không. Lúc này tướng Phú tư lệnh quân đoàn 2 ngụy đang ráo riết điều động hai trung đoàn 44 và 45, trực thăng vận từ Pleiku tới để hòng tái chiếm Buôn Ma Thuột. Thành phố đang rất hỗn loạn, khói lửa mù trời, tiếng bom đạn vẫn rền vang không ngớt. Bỗng một quầng lửa bùng lên ngay trước đầu xe, kèm theo là tiếng nổ đinh tai lộng óc, mảnh bay rào rào. Thằng Hùng lái xe phanh gấp làm tất cả chúng tôi chúi về phía trước, rồi nhanh như chớp ba chân bốn cẳng sách súng và khí tài nhảy vọt xuống xe dạt vào hai bên vệ đường tìm nơi ẩn náu và chống trả.

Nhưng rồi không thấy địch bắn thêm phát nào nữa, chiếc xe xẹp hai lốp trước nằm chết dí giữa đường. Anh Hiền C trưởng ra lệnh bỏ xe lại để Hùng trông coi còn tất cả 6 người (anh Hiền, anh Mão Trung đội phó, Hùng Khuýp, Hưởng đen, Nhưỡng y tá và tôi) bỏ đường cái đi sâu vào các nương rẫy cắt phương vị đến đồi 326 để đặt đài. Trong nương rẫy lúc này cũng loạn xà ngầu, dân chúng chạy loạn từng đoàn, lẫn trong đó có cả tàn quân ngụy thất trận cởi bỏ đồ lính đi cùng. Chúng tôi biết cả nhưng thôi kệ vì đang phải khẩn trương đến chỗ đặt đài. Đồi 326 đây rồi, đây là một đồn điền cà phê của người Pháp, bên trong vắng ngắt, nhưng chung quanh được bao bọc lớp hàng rào bùng nhùng, có một cái cổng gỗ to tướng để vào, trên đỉnh đồi có một cái chòi, đúng là nơi đặt đài lý tưởng.

Chúng tôi dừng ngoài hàng rào hội ý. Anh Hiền phân công anh Mão và Hưởng đen vào trước để thám thính tình hình. Hai người thận trọng bước vào, đi được mấy chục bước thấy tình hình yên tĩnh anh Mão quay đầu lại định vẫy tay ra hiệu cho chúng tôi tiến vào thì bất thần từ ụ mối to khuất trong lùm cà phê một loạt AR15 chát chúa vang lên, anh Mão ôm ngực lảo đảo khựu xuống, Hưởng đen nhanh như cắt quạt một loạt AK về hướng đó rồi vọt trở ra, nhảy qua hàng rào bùng nhùng nhưng bị mắc luôn vào đó giãy giãy như con Ếch vướng xiếc vậy.

May mà loạt đạn bắn trả của nó khá chính xác làm tung đất ụ mối lên, nên mấy thằng địch phải chúi đầu tránh đạn, ngoài này chúng tôi cũng lia từng loạt AK điểm xạ và tung lựu đạn găm vào chúng. Hai thằng chết tại chỗ, ba thằng bung ụ mối tháo chạy. Anh Hiền, và Nhưỡng vội chạy đến chỗ anh Mão, tôi đuổi theo ba thằng ngụy bắn xối xả nhưng chẳng trúng thằng nào, chúng nhảy qua hàng rào chạy vào rừng mất dạng. Tôi quay lại chỗ hai thằng chết bắn bồi mấy loạt cho chắc ăn, còn Hùng Khuýp thì đến gỡ dây thép cho Hưởng.

Anh Mão bị hai viên AR15 xuyên qua ngực phải trổ một lỗ ra phía sau, bọt khí và máu cứ theo đó trào ra mỗi khi anh thở. Thằng Nhưỡng vội cắt một miếng áo mưa bịt vào lỗ thủng ấy rồi quấn bông băng qua người anh, nhưng chẳng ăn thua, miếng áo mưa cứ phùng lên xẹp xuống theo nhịp thở. Người anh cứ lả dần đi, môi mấp máy như muốn trăn trối điều gì. Anh Hiền ghé sát xuống nghe, chúng tôi ngồi quanh thấy anh thều thào yếu ớt:

- Tôi...ôi... rất ân hận chưa...ưa... đư...ược... đứng...

Anh Hiền hiểu ngay vấn đề liền ngồi ngay ngắn nói rất dõng dạc:

- Tôi thay mặt chi bộ chi ủy C20 tuyên bố kể từ giờ phút này đồng chí là Đảng viên Đảng Lao Động Việt Nam!

Chúng tôi thấy đôi mắt anh Mão chợt sáng lên và nở nụ cười mãn nguyện, rồi anh nghẹo đầu sang một bên ngừng thở. Chúng tôi túm vào lay gọi rối rít nhưng anh đã đi rồi. Thằng Hưởng đen vừa vuốt mắt cho anh vừa khóc, chúng tôi đứng quanh không ai nói được câu gì, tất cả cùng lặng lẽ cúi đầu vĩnh biệt anh.

Anh Mão quê Nam Định, lớn tuổi và nhập ngũ trước chúng tôi. Anh hiền lành hóm hỉnh, nói năng thủ thỉ nhưng rất có duyên. Chiến đấu dũng cảm và đo đạc phần tử, tính toán tọa độ rất xuya, được cấp trên tin tưởng và đồng đội quý mến. Chỉ ngặt nỗi gia đình anh có người bác ruột đi nam năm 1954 nên rất nhiều lần đơn vị xét duyệt kết nạp Đảng cho anh nhưng đều không được. Anh Hiền là người hiểu rõ điều này nên hôm nay trước lúc sinh ly anh đã tuyên bố như trên và anh Mão đã ra đi trong mãn nguyện.

Sau khi mai táng anh Mão xong, chúng tôi hối hả tìm vị trí đặt đài, và phân công cảnh giới. Vì tàn binh địch còn lẩn khuất rất nhiều, chính năm thằng tấn công chúng tôi cũng thuộc dạng này, chắc chúng tưởng chúng tôi đi truy lùng nên với bắn như vậy.

Lúc này trên bầu trời Buôn Mê Thuột các loại máy bay cường kích từ sân bay Thành Sơn Phan Rang bay tới gầm rú ném bom dữ dội xuống chung quanh Phước An và Nông Trại dọn đường cho trực thăng đổ quân xuống đây.

Sáng mai (13/3) chúng tôi được lệnh quan sát chỉnh pháo bắn vào cao điểm 581 yểm trợ cho sư 10 tấn công E45 ngụy vừa đổ quân xuống. Với lợi thế nơi đặt đài lý tưởng quan sát rõ cả một vùng đông nam TP Buôn Mê Thuột nên chúng tôi chỉnh pháo bắn rất chính xác ghìm đầu quân địch xuống cho bộ binh xông lên tiêu diệt. Hôm sau (14/3) tiếp tục chi viện cho bộ binh áp sát Nông Trại đánh tan E44. Ngày 16/3 hai trung đoàn phản kích đã bị đánh tan rã hoàn toàn, còn mỗi sở chỉ huy E45 được lệnh rút chạy. Từ máy truyền tin tôi nghe rõ tiếng E phó Trần Sai vang lên.

- Bằng mọi giá các cậu phải quan sát và chỉnh pháo bắn chính xác kịp thời trong khu vực Phước An không cho bất cứ một chiếc trực thăng nào lên hoặc xuống, nhớ đấy.

Chúng tôi nhận lệnh và thay nhau quan sát bằng cả máy đo xa và ống nhòm. Chợt một chiếc HU1A đang phành phạch bay tới, anh Hiền vội gọi pháo bắn, nhưng chậm mất rồi nó đã đáp được xuống đất, nhưng phát pháo nổ quá gần làm tổ lái hoảng hồn bỏ luôn chiếc trực thăng cánh quạt đang còn quay tít chạy nhào vô hầm trú ẩn. Vừa lúc đó một quả pháo hiệu xanh bay lên báo hiệu bộ binh đã vào tới, bắt sống trung tá Quang cùng toàn bộ ban tham mưu Trung đoàn 45 Sư 23, QĐ2 ngụy

CCB Mai Trí Bảo
(Nguyên trinh sát viên E675)
Quân mình các C trực thuộc hay có quy ước phải ko các cụ. VD C20 là C trinh sát, các C vận tải, y tế, thông tin,.. quy ước ntn ạ
 

Tuongdinh

Xe hơi
Biển số
OF-409493
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
142
Động cơ
217,405 Mã lực
Tuổi
45
Chiến tranh thật là đau thương. Em xem hình dân di tản mà không cầm được nước mắt.
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
5,437
Động cơ
1,514,517 Mã lực
thấy bảo nhanh mà, điển hình đánh trong hành tiến, 1 ngày tiến 80 cây số.
Sư đoàn 3 đánh trong 2 ngày 14-15/4 không được. Ngày 16/4 tướng Tấn tung thêm F325 vào trận mới tiến vào được thị xã Phan Rang.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực

Tuankhoi001

Xe tải
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
466
Động cơ
10,734 Mã lực
Chiếc xe tăng T54 mang số hiệu 843 được đặt ở nhiều nơi như: Dinh Thống Nhất, Bảo tàng lịch sử quân đội (Xe tăng gốc), Bộ tư lệnh quân đoàn II, Binh chủng tăng thiết giáp, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, thành phố Buôn Ma Thuột...
Bảo tàng chứng tích chiến tranh có xe tăng TQ/LX? Thành phố BMT có xe mang số 843? Bốc phét vừa thôi cụ. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,274
Động cơ
471,240 Mã lực
Chiến tranh thật là đau thương. Em xem hình dân di tản mà không cầm được nước mắt.
Trên rất nhiều tập của NCHCCCL có rất nhiều câu chuyện thương tâm chia lìa mất mát người thân của các cuộc tháo chạy này.

Các cụ ở bắc chủ yếu khổ do thiếu thốn đói ăn đói mặc thôi chứ sướng hơn trong nam nhiều. Dân SG đời sống tốt, chưa thấy ảnh nào có người dân lớp dưới phải mặc quần áo rách vá cả. Nhưng chắc về tinh thần ko sướng khi mà đảo chính liên tục, đánh bom rồi chiến tranh (Mậu Thân).. Dân vùng xa chiến tranh trà qua sát lại không biết phải theo bên nào để được yên
 

huydu90

Xe hơi
Biển số
OF-169627
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
199
Động cơ
346,393 Mã lực
Sư đoàn 3 Sao Vàng hành quân thần tốc vào giải phóng Ninh Thuận, tháng 4-1975
(em viết theo chú thích, chưa thấy nghe tên Sư đoàn Sao Vàng)
Sư đoàn này thành lập từ 1965 ở Hoài Ân, Bình Định ấy cụ, Bác và Ba em đều là lính của sư đoàn này. Sau khi chiếm Vũng Tàu xong thì chuyển toàn bộ sư đoàn ra bắc chờ đánh Tàu.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,463
Động cơ
256,988 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên rất nhiều tập của NCHCCCL có rất nhiều câu chuyện thương tâm chia lìa mất mát người thân của các cuộc tháo chạy này.

Các cụ ở bắc chủ yếu khổ do thiếu thốn đói ăn đói mặc thôi chứ sướng hơn trong nam nhiều. Dân SG đời sống tốt, chưa thấy ảnh nào có người dân lớp dưới phải mặc quần áo rách vá cả. Nhưng chắc về tinh thần ko sướng khi mà đảo chính liên tục, đánh bom rồi chiến tranh (Mậu Thân).. Dân vùng xa chiến tranh trà qua sát lại không biết phải theo bên nào để được yên
Chả có dân miền nào là không khổ cụ ạ, dân miền Bắc suốt ngày phải lo tránh bom do máy bay Mĩ đánh phá. Năm 1972 Hà Nội đã tan nát như thế nào, bao nhiêu người dân đã thiệt mạng. Tuy nhiên thì quân dân miền Bắc quyết tâm và kiên cường hơn nhiều, đau khổ mất mát vẫn chung lòng chứ không mạnh ai nấy chạy như trong miền Nam.
Nói gì thì nói việc rước binh lính nước ngoài vào tham chiến trên đất nước mình thì tự chế độ VNCH đã biến mình thành phe bất nghĩa rồi
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
7,617
Động cơ
689,466 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Cụ có tọa độ utm có thể chuyển qua hệ của gps để tìm vị trí
Khi em vào có sơ đồ vẽ tay của các chú đồng đội đi đắp lại 2 ngôi mộ sau giải phóng, có tọa độ UTM, nhưng các anh ở BCHQS tỉnh nói nó lệch so với tọa độ GPS, và quan trọng là các mốc cây to, dòng suối đã thay đổi qua thời gian.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,158
Động cơ
120,058 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
e nhớ là trong chiến dịch GP miền nam thì trận khó nhất là trận Xuân Lộc. VNCH dưới sử chỉ huy của Tướng lê Minh Đảo đã gây rất nhiều khó khăn cho Quân giải phóng. Quân giải phóng gần như bế tắc không thể công phá được Xuân Lộc
Xuân Lộc và cả Biên Hòa phía ta đều không đánh trực diện được phải đi đường vòng
Biên Hòa thất thủ sau cả SG nữa , khi Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng thì lính ở Biên Hòa mới buông súng .
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,274
Động cơ
471,240 Mã lực
Khi em vào có sơ đồ vẽ tay của các chú đồng đội đi đắp lại 2 ngôi mộ sau giải phóng, có tọa độ UTM, nhưng các anh ở BCHQS tỉnh nói nó lệch so với tọa độ GPS, và quan trọng là các mốc cây to, dòng suối đã thay đổi qua thời gian.
Nếu tọa độ utm có độ tin cậy cao, em giới thiệu với cụ một nhóm người tình nguyện chuyên nghiên cứu bản đồ chiến lệ Mỹ (hệ UTM)để tìm mộ LS
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top