[Funland] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
CẢI TẠO CÔNG THƯƠNG NGHIỆP

Chủ trương cải tạo triệt để được thông qua. Cùng lúc, mọi doanh nghiệp tư nhân đều bị khám xét. cả máy móc lẫn nguyên vật liệu, hàng hóa đều bị tịch thu.

Một bộ máy quản lý mới được nhà nước cử về thay thế các chủ cũ, điều hành sản xuất. Một số chủ bị bắt. Một số bỏ trốn ra nước ngoài, mang theo nỗi thù hận đến tận giờ.

các xí nghiệp công nghiệp tư nhân chuyển thành công tư hợp doanh. Những cơ sở sản xuất nhỏ của tư nhân được đưa vào tổ hợp sản xuất. Thương nghiệp bán buôn của tư nhân bị xóa bỏ triệt để. Một số lượng lớn thương nhân được đưa về các vùng kinh tế mới để khai hoang, tổ chức sản xuất.

Chỉ những người buôn thúng bán mẹt, cắt tóc, chữa xe còn tồn tại.

NHiều địa phương khác ở miền Nam còn làm mạnh tay, triệt để hơn cả Sài Gòn
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
7.DI DÂN THÀNH PHỐ VỀ XÂY DỰNG CÁC VÙNG KINH TẾ MỚI

Thứ nhất, sau khi tiến hành cải tạo công thương nghiệp, thì cả sản xuất và lưu thông đều do quốc doanh thực hiện. Do đó, một lượng lớn nhân lực ko còn việc làm ở thành phố. Vậy, Nhà nước phải tạo nguồn sống cho họ.

Thay vì bỏ tù những kẻ bóc lột và ăn bám, Nhà nước cho họ có điều kiện hội nhập với xã hội qua lao động trực tiếp, rồi qua lao động mà tự cải tạo mình thành người lương thiện.

Đó cũng là chính sách mà Trung Quốc thực hiện những năm đầu thập kỷ 50.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
DI DÂN THÀNH PHỐ VỀ XÂY DỰNG CÁC VÙNG KINH TẾ MỚI

Thứ hai, theo những luận điểm cơ bản của lý thuyết kinh tế XHCN thì chỉ có khu vực sản xuất vật chất mới là cơ sở của mọi tồn tại xã hội.

Mọi lĩnh vực lưu thông phân phối và các lĩnh vực của thượng tầng kiến trúc đều sống nhờ vào sản phẩm thặng dư của sản xuất vật chất. Một nước nghèo như Việt Nam mà khu vực phi sản xuất lại phình ra quá lớn là một trọng bệnh do chế độ cũ để lại.

Mọi sự phồn vinh chỉ là giả tạo, dựa vào viện trợ Mỹ. Nay viện trợ không còn thì ko để hàng triệu người ở lại thành phố xâu xé số của cải ít ỏi do những người lao động chân chính trong xã hội làm ra.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
DI DÂN THÀNH PHỐ VỀ XÂY DỰNG CÁC VÙNG KINH TẾ MỚI

Thứ ba, việc này còn liên quan đến người Hoa.

Nếu kết hợp cải tạo công thương nghiệp mà đưa được một số người Hoa về tham gia sản xuất nông nghiệp ở các vùng kinh tế mới thì vừa tạo nguồn sống cho họ, vừa đảm bảo nhu cầu an ninh quốc gia, vấn đề có ý nghĩa sống còn lúc đó.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,256
Động cơ
482,281 Mã lực
Không biết có phải quyển này không cụ Lầm?
http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&cad=rja&uact=8&ved=0CCIQFjAB&url=http://www.saigontre.com/FDFiles/tu-duy-kinh-te-viet-nam.pdf&ei=0RM-VNXbF9WGuATqnIHAAw&usg=AFQjCNFkeYvgzkfDuXBVs9Tq6ziE1coPog&sig2=md0zQa6b21Mosq8K5i9FqA&bvm=bv.77412846,d.c2E
Em thành thật xin lỗi là đã vi phạm quyền tác giả (nếu đúng). Nhưng em đọc sách lậu quen mất rồi. ~X(
Uầy, em tưởng được cả quyển, hóa ra là chỉ có lời giới thiệu. Để em tìm tiếp vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hieppt

Xe máy
Biển số
OF-80713
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
83
Động cơ
416,230 Mã lực
Không biết có phải quyển này không cụ Lầm?
http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&cad=rja&uact=8&ved=0CCIQFjAB&url=http://www.saigontre.com/FDFiles/tu-duy-kinh-te-viet-nam.pdf&ei=0RM-VNXbF9WGuATqnIHAAw&usg=AFQjCNFkeYvgzkfDuXBVs9Tq6ziE1coPog&sig2=md0zQa6b21Mosq8K5i9FqA&bvm=bv.77412846,d.c2E
Em thành thật xin lỗi là đã vi phạm quyền tác giả (nếu đúng). Nhưng em đọc sách lậu quen mất rồi. ~X(
Uầy, em tưởng được cả quyển, hóa ra là chỉ có lời giới thiệu. Để em tìm tiếp vậy.
Cái này có mỗi abstract thôi. :P
 

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,377
Động cơ
467,032 Mã lực
Cụ nhầm thế nào ? Sách này in công khai và bán tại NXB Tri thức của bác Chu Hảo tại chỗ trụ sở Hội khoa học gì đó trên đường Nguyễn Du. Thực ra đọc các sách về Kinh tế kiểu này nếu ko có chút kiến thức cũng khó đọc. Cũng chẳng khác gì sách Cù đèn, nhiều cụ đọc cứ chê viết như **** ....

Bác này còn có quyển "Phá rào" trong Kinh tế vào trước đêm đổi mới. Sách này có quyển ebook trên mạng
Đây là cơ sở dữ liệu sách tại TVQG. K phục vụ mà cất trong kho cụ ạ.
 

Gabpearl

Xe buýt
Biển số
OF-127638
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
607
Động cơ
381,990 Mã lực
Ủn lên hóng cụ Lầm.
Em tưởng cụ ấy giống tên nick mà post ít khi lầm nhế :D
 

Gabpearl

Xe buýt
Biển số
OF-127638
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
607
Động cơ
381,990 Mã lực
Cụ ra hiệu sách là mua được mà.
Có vẻ như những quyển sách hay những thông tin trong quyển sách này vẫn đang bị coi là cái gì đó nhạy cảm trong đại bộ phận người dân mình cụ nhỉ.
Có khá nhiều cụ trong tô píc này cũng khá ngại khi tranh luận đã chứng minh điều em vừa nói, hehe.
 

SimsSam

Xe điện
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
4,438
Động cơ
395,796 Mã lực
Có gì mà ngại hả Cụ, sai, đúng thế nào tùy từng người cảm nhận. Phán xét thì ai đủ thẩm quyền đâu.

Vậy mới là lịch sử, có bi tráng và nhiều thứ khác.

Có vẻ như những quyển sách hay những thông tin trong quyển sách này vẫn đang bị coi là cái gì đó nhạy cảm trong đại bộ phận người dân mình cụ nhỉ.
Có khá nhiều cụ trong tô píc này cũng khá ngại khi tranh luận đã chứng minh điều em vừa nói, hehe.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Em oánh dấu òy đọc sau
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Huy động CNVC và trí thức tham gia mặt trận lương thực

Những người này, dù ko phải là đối tượng của cải tạo nhưng trong điều kiện khó khăn về lương thực lúc đó, Nhà nước chủ trương huy động một phần thời gian của họ về nông thôn tổ chức sản xuất lương thực.

Thứ nhất, do bao cấp, ai cũng muốn vào cq nhà nước để đ hưởng tem phiếu. Bộ máy phình ra quá to, đến mức tem phiếu cũng chẳng còn tác dụng vì chả có gì để mua. Họ phải trực tiếp sản xuất làm ra lương thực.

Thứ hai, trong các cơ quan nghiên cứu lúc đó cũng ít việc để làm. Mọi sự đã có cơ quan tham mưu CP lo liệu. Trí thức lại ko đc tự do nghiên cứu. Nên "để họ về nông thôn làm ra củ khoai củ sắn còn hơn ngồi ở thành thị mà ko làm gì".

Vậy là hàng tháng, CBCNV thay nhau về nông thôn, nơi đã xin đc đất của nông dân, vốn chán cơ chế công điểm, ko trồng trọt nữa, để cuốc đất trồng khoai.

Những con người đc đào tạo công phu để cầm bút và quen cẦm bút nay cầm cày, cầm cuốc. Ko có kinh nghiệm trồng trọt, năng suất thấp; ko có người trông nom, trâu bò phá hết ruộng vườn....

Hồi đầu những năm 50, bên Trung Quốc, Mao nói: Trí thức mà ko xuống nông thôn sống thì ứ bằng cục phân.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Có vẻ như những quyển sách hay những thông tin trong quyển sách này vẫn đang bị coi là cái gì đó nhạy cảm trong đại bộ phận người dân mình cụ nhỉ.
Có khá nhiều cụ trong tô píc này cũng khá ngại khi tranh luận đã chứng minh điều em vừa nói, hehe.
Chẳng phải đâu. Mỗi người đều có suy nghĩ của riêng mình. Và các cụ ấy chắc muốn theo dõi liền mạch.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
8.NHÀ NƯỚC ĐỘC QUYỀN QUẢN LÝ CÁC QUAN HỆ KINH TẾ ĐỐI NGOẠI

Nguyên tắc này đc áp dụng ở miền Bắc từ năm 1959, ở miền Nam là sau 1975.

Tất cả những khoản xuất nhập khẩu dở dang do Vietcombank đứng ra thanh lý.

Mọi hoạt động xuất nhập khẩu quy về Bộ Ngoại thương và Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước. Mọi hoạt động XNK của các bộ ngành, các tỉnh đều phải đc xét duyệt trong những chỉ tiêu kế hoạch của trung ương.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHÀ NƯỚC ĐỘC QUYỀN QUẢN LÝ CÁC QUAN HỆ KINH TẾ ĐỐI NGOẠI

Cơ chế này làm xuất hiện một nguyên tắc đặc biệt, chỉ có ở các nước XHCN, đó là "Chế độ thu-bù chênh lệch ngoại thương".

Mọi hàng hoá xuất nhập khẩu đều do các cty Nhà nước thực hiện. Tỷ giá ngoại tệ cũng do nhà nước quy định, ko dính đến thị trường.

Mọi chênh lệch phát sinh từ thực tế do nhà nước điều chỉnh. Lỗ thì bù, lãi Nhà nước thu.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHÀ NƯỚC ĐỘC QUYỀN QUẢN LÝ CÁC QUAN HỆ KINH TẾ ĐỐI NGOẠI

Trong lĩnh vực tiền tệ, ngoài quan hệ giữa nhà nước với nhà nước thông qua ngân hàng khối SEV, còn có những quan hệ dân sự khá phức tạp. Đó là những khoản tiền do thân nhân ở nước ngoài gửi về, hay do ngoại kiều mang về nước chi tiêu. Cả hai đều đwwocj quản lý chặt chẽ.

Trước năm 1975, ở miền Bắc ko có thị trường tự do và chợ đen ngoại tệ. Sau năm 1975, kiều hối nhiều lên với số Việt kiều ở các nước lên đến hơn 2 triệu người.

Do tỷ giá Nhà nước quy định rất thấp so với giá chợ đen nên nếu phải gửi tiền về qua kênh chính thức, Việt kiều chỉ gửi khoảng 50 USD. Nghe thì bé, nhưng số lượng ngời gửi, nhận hàng năm rất lớn.

Ngoại tệ về VN còn thông qua Việt kiều về nước, khách nước ngoài vào VN và dân xuất khảu lao động mang hoặc gửi về.

Ban đầu, Nhà nước quy định ngoại tệ về VN phải được đổi ra tiền Việt ở ngân hàng (với tỷ giá rất thấp so với thực tế). Ai ko muốn đổi phải ký gửi tiền ở ngân hàng và được trả lại khi xuất cảnh.

Tháng 5/1980, Chính phủ ban hành chính sách khuyến khích chuyển ngoại tệ về Việt Nam.

Theo đó, người mang ngoại tệ vào VN, nếu muốn chi tiêu,phải đổi ra tiền Việt ở ngân hàng, nhưng với tỷ giá cao hơn tỷ giá xuất nhập khẩu chính thức (ví dụ năm 1980, tỷ giá chính thức là 3,21 VNĐ/1 USD, nhưng tỷ giá kiều hối lại là 9VNĐ/1 USD). Ai đổi nhiều tiền sẽ được áp dụng tỷ giá cao hơn.

Nếu đổi số tiền dưới 500 VNĐ thì tỷ giá được cộng thêm 100%, tức 1 USD = 18 VNĐ.

Nếu đổi từ 500-1.500đ thì tỷ giá được cộng thêm 120%.

Nếu đổi trên 1.500đ, tỷ giá cộng thêm 150%, tức 1 USD = 22,5đ. (trong khi trên thị trường là 38đ vào giữa năm 1980 và lên đến 50đ vào cuối năm).
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHÀ NƯỚC ĐỘC QUYỀN QUẢN LÝ CÁC QUAN HỆ KINH TẾ ĐỐI NGOẠI

Nếu Việt kiều dùng tiền của mình gửi tại ngân hàng VN thì được hưởng lãi suất bằng 150% mức của dân trong nước.

Lúc này, lãi ngân hàng là 2,5%/năm, trong khi lạm phát năm 1980 là 9,8%, giá lương thực và thực phẩm tăng 18%, nên tỷ lệ ưu đãi trên ứ ăn thua.

Nếu đã gửi tiền vào ngân hàng thì cả vốn lẫn lãi ko đc chuyển ra ngoài. Nếu gửi bằng ngoại hối thì khi rút tiền cũng ko đc cấp giấy để mang tiền ra nước ngoài.

Với vàng và đá quý, Việt kiều phải khai báo khi mang về nước. Nếu bán cho nhà nước thì áp dụng giá mua chính thức cộng thêm 30% ưu đãi.

Dù gì thì các biện pháp trên cũng phần nào khuyến khích Việt kiều, thay vì chuyển tiền, đã chuyển sang gửi hàng về cho thân nhân trong nước.

Nhưng cũng từ đây, đã hình thành và phát triển thị trường ngầm về tiền tệ, có cả ngân hàng ngầm về ngoại hối....Thông tin liên lạc đã giúp các ngân hàng ngầm chuyển tiền nội địa cho nhau mà ko cần mang tiền qua biên giới.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
9.TỶ GIÁ-VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH KINH TẾ

Sách giáo khoa Chính trị Kinh tế học Liên Xô viết:

"Dưới chế độ TBCN, quy luật giá trị tác động như một lực lượng mù quáng, thống trị con người. Trái lại, trong nền kinh tế XHCN, tác động của quy luật giá trị được Nhà nước nghiên cứu, cân nhắc và lợi dụng để kế hoạch hóa nền kinh tế đất nước.

Trong nền kinh tế XHCN, ko có tình trạng giá cả lên xuống tự do. Nhà nước XHCN quy định giá cả tách khỏi giá trị ít hoặc nhiều, căn cứ vào sự cần thiết thực hiện quy luật kinh tế cơ bản của CNXH".
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
TỶ GIÁ-VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH KINH TẾ

Ở VN, cơ quan quản lý việc này là Ủy ban Vật giá Nhà nước. Mọi loại giá của các sản phẩm dành cho sản xuất và tiêu dùng được Nhà nước quy định trong một hệ thống gọi là GIÁ CHỈ ĐẠO.

Giá ngày ngày càng tách xa giá thị trường. Tất cả các xí nghiệp, nhà máy đều được Nhà nước cung cấp tư liệu sản xuất, gồm máy móc, nguyên vật liệu theo kế hoạch, cung cấp năng lượng theo kế hoạch và cung cấp số vốn lưu động theo kế hoạch để mua nguyên vật liệu và chi phí cần thiết cho các hoạt động sản xuất.

Giá của những sản phẩm được cung cấp và giao nộp đều là giá chỉ đạo và không liên quan giề đến thị trường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top