[Funland] Tư duy kinh tế Việt Nam từ năm 2016

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái quan trọng nhất theo em là phải cơ cấu lại phương thức phân phối tiền lương trong khối hành chính công. Trả lượng cao kiểu Singapore cho khối hành chính nhà nước, phân phối tiền lương dựa trên công việc hoàn thành thông quá các loại phí , hạn chế trích ngân sách nhà nước.
Nên là mô hình nhiều nước đã áp dụng rồi: Nhà nước ra chính sách, ra luật để điều hành và ngồi thu thuế, chi tiêu an sinh xã hội, an ninh trật tự, quốc phòng; kinh tế để tư nhân làm.

Giờ thì tiền ngân sách mang đi buôn, nhưng toàn lỗ :(
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Lương của sao và vạch là từ tiền ngân sách nhà nước, hoặc là từ tiền thuế của dân.

Như vậy là ngân sách trả lương cho anh, ngân sách chịu thuế cho anh, ngân sách nộp bảo hiểm cho anh vào ngân sách bằng tiền của ngân sách =)) =)) =))

Đi sâu phân tích cái này cũng nhiều cái hay lắm :D
Thực ra thì mỗi người một việc chứ cụ, đâu phải cứ làm ra được cái xe, cái túi mới là làm ra của cải vật chất cho xã hội.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,896
Động cơ
452,298 Mã lực
Nhìn thì thấy rõ, trong năm tới đường hầm vẫn không có lối thoát, chưa thấy có tia sáng kinh tế nào ở trong hầm.

Vài năm tới nhãn tiền là sự phá sản của ngành công nghiêp ô tô vốn đã èo uột. Đánh dấu chấm hết cho toàn bộ ngành công nghiệp chế tạo. Xúc và Hút thậm chí bây giờ cũng không đem lại lợi nhuận nữa, vì khả năng năm tới giá dầu còn đi xuống.

Tồn kho bất động sản quá lớn mấy năm trước, ngành bất động sản vẫn phải vật lộn với việc tìm đầu ra cho bất động sản ế thừa. Kinh tế không phát triển, bất động sản thì thừa, vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh "thằng trải chiếu nhiều hơn thằng đánh bạc"!

Việc các doanh nghiệp lớn quay đầu trở lại nông nghiệp thể hiện bước đường cùng không có lối thoát. Cả định hướng, cả tiềm lực khoa học công nghệ, chẳng còn hướng nào đi đành phải quay về với cái máng lợn cũ. Sản xuất phụ thuộc thời tiết, khí hậu, tài nguyên đất đai, nước. Sản phẩm có giá trị thấp và tiêu thụ bấp bênh.

Ngành điện tử có một số dự án của các hãng lớn đầu tư FDI, nhưng thực tế cho thấy FDI mà không dựa trên nền doanh nghiệp nội địa vững mạnh thì vài năm sau là họ rút đi ta lại trắng tay (giống như công nghiệp ô tô).

Túm lại là thời kỳ u ám chưa qua đâu, các cụ chịu khó nép máng lợn nằm thở đi.
Ngoài sự yếu kém của nền kinh tế thì ngân sách còn phải chi tiêu rất nhiều cho quốc phòng và nuôi dưỡng các lực lượng cánh tay trái phải, chìm nổi v.v.... Tóm lại là chả có tương lai gì đâu.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,322
Động cơ
391,151 Mã lực
Thực ra thì mỗi người một việc chứ cụ, đâu phải cứ làm ra được cái xe, cái túi mới là làm ra của cải vật chất cho xã hội.
Vấn đề ở đây là quá nhiều ông hưởng lương trên một cái túi bé xíu :D
Trong khi cái xe to đùng nặng nhọc thì các ông ý không chịu làm.
Cụ Nhầm tính xem giờ có bao nhiêu đối tượng hưởng lương từ ngân sách?
Bao nhiêu là quân nhân?
Bao nhiêu là lực lượng vũ trang?
Bao nhiêu là....thương binh giả?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Vấn đề ở đây là quá nhiều ông hưởng lương trên một cái túi bé xíu :D
Trong khi cái xe to đùng nặng nhọc thì các ông ý không chịu làm.
Cụ Nhầm tính xem giờ có bao nhiêu đối tượng hưởng lương từ ngân sách?
Bao nhiêu là quân nhân?
Bao nhiêu là lực lượng vũ trang?
Bao nhiêu là....thương binh giả?
Cụ có số liệu cụ thể không? cho lên đây cả nhà cùng bàn đi. EM cũng sẽ tìm.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,322
Động cơ
391,151 Mã lực
Cụ có số liệu cụ thể không? cho lên đây cả nhà cùng bàn đi. EM cũng sẽ tìm.
Con số cụ thể em chả nhớ, nhưng em nhớ năm ngoái có bàn về vấn đề này và có số liệu là chín ông đi làm nuôi một ông ngồi chơi (chưa tính phá). Kể ra thì cũng nhiều.
Thà rằng làm lương cao, đằng này toàn xích lô, ba gác, buôn thúng bán mẹt..., hàng tỉ thứ phải lo là mười ông làm nuôi thêm một ông chơi (chưa kể phá) kể cũng oải :D
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,627
Động cơ
481,024 Mã lực
Trước tiên em chỉ lưu ý các cụ: số % đóng bảo hiểm (của NLD và DN) tính theo lương thường là lương cơ bản chứ ko phải lương thực lĩnh. Đây cũng là chiêu lách luật của DN. Rất ít DN lĩnh bao nhiêu, đóng BHXH bấy nhiêu (trừ FDI, DN 100% Tây lông).

Còn về chế độ hưởng hưu hay 1 cục khi về hôm trước em nghe bọn Anh nó ban hành Luật trả lương hưu mới khá hay. Ai về hưu muốn nhận, lương tháng, 1 cục hay một số mức độ cũng OK. Tuy nhiên nếu nhận quá bao nhiêu tiền thì lập tức bị thuế sờ tới 75% tiền được nhận, 25% được free. Nói chung người LĐ phải cân nhắc, suy nghĩ trước khi quyết định nhận ít hay làm 1 cục. Ko loại trừ có ông chơi hết cho sướng rồi ăn vạ XH.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
8,251
Động cơ
434,840 Mã lực
E nói ngắn gọn thế này các cụ suy ngẫm xem chuẩn không
"Nếu Giáo dục không có gì đổi mới thì 100 năm nữa chúng ta mới làm được như bài phát biểu trên ạ"
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,388
Động cơ
310,606 Mã lực
Trước tiên em chỉ lưu ý các cụ: số % đóng bảo hiểm (của NLD và DN) tính theo lương thường là lương cơ bản chứ ko phải lương thực lĩnh. Đây cũng là chiêu lách luật của DN. Rất ít DN lĩnh bao nhiêu, đóng BHXH bấy nhiêu (trừ FDI, DN 100% Tây lông).

Còn về chế độ hưởng hưu hay 1 cục khi về hôm trước em nghe bọn Anh nó ban hành Luật trả lương hưu mới khá hay. Ai về hưu muốn nhận, lương tháng, 1 cục hay một số mức độ cũng OK. Tuy nhiên nếu nhận quá bao nhiêu tiền thì lập tức bị thuế sờ tới 75% tiền được nhận, 25% được free. Nói chung người LĐ phải cân nhắc, suy nghĩ trước khi quyết định nhận ít hay làm 1 cục. Ko loại trừ có ông chơi hết cho sướng rồi ăn vạ XH.
Bọn Tây có cái hay là nó coi ai cũng khôn, đã ký vào là dám chơi dám chịu.
Mình đây rất lo cho dân, sợ dân ngu ký vào mà ko dám chịu nên cứ phải nghĩ ra những cái bắt dân chịu thiệt. Hic.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Bọn Tây có cái hay là nó coi ai cũng khôn, đã ký vào là dám chơi dám chịu.
Mình đây rất lo cho dân, sợ dân ngu ký vào mà ko dám chịu nên cứ phải nghĩ ra những cái bắt dân chịu thiệt. Hic.
Liệu có giống chuyện nhận đền bù rồi lại đòi tăng giá không lão?
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,627
Động cơ
481,024 Mã lực
Bọn Tây có cái hay là nó coi ai cũng khôn, đã ký vào là dám chơi dám chịu.
Mình đây rất lo cho dân, sợ dân ngu ký vào mà ko dám chịu nên cứ phải nghĩ ra những cái bắt dân chịu thiệt. Hic.
Theo em thực ra các chiên gia đều biết, nhưng thường biết và làm ko giống nhau nên Luật của mình nhiều khi quá cứng nhắc (chỉ có 1 PA). Tại sao ko nghĩ ra các PA để ai thích thì chiều. Nguyên nhân sao có 1 PA thì nhiều cụ nói rồi, em ko nhắc lại. Chung qui đều do "định hướng" cả
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,657
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Nên là mô hình nhiều nước đã áp dụng rồi: Nhà nước ra chính sách, ra luật để điều hành và ngồi thu thuế, chi tiêu an sinh xã hội, an ninh trật tự, quốc phòng; kinh tế để tư nhân làm.

Giờ thì tiền ngân sách mang đi buôn, nhưng toàn lỗ :(
Thế nên cần phải giải tán mấy quả đấm đấy đi cụ nhể :D
 

Ku Xit

Xe tải
Biển số
OF-182786
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
498
Động cơ
339,676 Mã lực
Quan điểm của em là tây nó đã phát triển trước mình hàng trăm năm rồi. Những vấn đề mà mình đang gặp phải nó cũng đã gặp từ thời hồng hoang. (dĩ nhiên có những vấn đề mới nhưng về bản chất là giống những vấn đề cũ ấy mà). Do đó, ta cứ copy paste của Tây mà làm. Copy từ hệ thống giáo dục cho đến kinh tế. Đừng cố đi tìm 1 cái gì đó mà chưa bao giờ tồn tại trên thực tế (như lá diêu bông ấy - tìm xong thì e đã lấy chồng).
 

duyky

Xe tăng
Biển số
OF-67451
Ngày cấp bằng
1/7/10
Số km
1,928
Động cơ
448,300 Mã lực
26%/tháng. vậy 1 năm là 3 tháng lương.

Ta cứ coi tiền doanh nghiệp đóng cũng chính là tiền của người lao động đi, bởi chắc doanh nghiệp cũng chả bỏ tiền túi ra, mà là trừ đầu trừ đuôi của công nhân.

Kể cả khi tính như thế, với nguyên tắc "số đông đóng cho số ít" như bảo hiểm thì nguy cơ vỡ quỹ vẫn cao như thường, bởi tính kịch kim như thế, quỹ sẽ chỉ dôi ra 1 tháng lương/1 người thôi.

BHXH không phải là khoản tiền tích cóp, mà là khoản đảm bảo an sinh xã hội khi người lao động nghỉ việc, không đi làm nữa. Trả hàng tháng sẽ rất khác việc ai cũng muốn lấy 1 cục cụ ạ.

Em nghĩ về thực tế, người lao động đòi hỏi thế, với nhu cầu mỗi cá nhân là không sai. NHưng nếu xét tổng thể thì em lo không ổn.

Đây là quan điểm cá nhân em thôi nhé.
Cái dòng đỏ ấy cũng không phải là dôi ra đâu ạ: Dùng để chi cho người lao động bị ốm đau, thai sản, dưỡng sức và đóng BHYT lúc người lao động nghỉ hưởng các chế độ này, theo tính toán từ trước đến nay thì tương ứng với 2% quỹ lương hàng tháng, tức là 24%/năm trên số tiền đóng của người lao động = 0,75 tháng lương, tuy nhiên đến hiện tại số 2% này thiếu lớn rồi phải tầm 3,5% mới tạm đủ ứng với khoảng 1,25 tháng lương trong số đóng của 1 năm. Thêm cả phần trợ cấp do tai nạn lao động (số này thường phải trả rất lớn) nữa cũng lạm vào quỹ này, vì vậy chắc chắn là thâm hụt quỹ BHXH ngay tại thời điểm đóng của người lao động nếu thả cửa cho người lao động lĩnh 1 lần. Thêm nữa là người lao động nghỉ việc khi lĩnh 1 lần đem tiền đó vào tiêu dùng chứ ít ai đem đi mua công cụ lao động (như kiểu được tiền đền bù do nhà nước thu đất) - các cụ đã phân tích ở trên rồi. Vì vậy sinh ra những quy định thắt chặt trong việc nghỉ 1 lần, song quy định tại Luật BHXH mới này không khả thi vì vậy sinh ra phản ứng từ người lao động -> phải sửa, loay hoay chính sách.
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,657
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Cũng sớm thôi, trước hết bằng chiêu Cổ phần hóa :))
Em hy vọng là làm triệt để. Tất nhiên giai đoạn giao thời thì sẽ là hình thức bán tài sản nhà nước với giá rẻ, các tay to sẽ vợt hết :D.
Còn mô hình tập đoàn thì ko có gì sai, kiểu như các chaebol bên Hàn Xẻng. Khác cái là các chaebol là các tập đoàn tư nhân, làm việc luôn vì lợi ích của tập đoàn. Còn nhà mình thì luôn vì lợi ích cá nhân, cứ tiêu tiền chùa thoải mái :D, lãi thì thành anh hùng, lỗ có NS lo.
 

4 Số

Xe buýt
Biển số
OF-149557
Ngày cấp bằng
18/7/12
Số km
536
Động cơ
361,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế nên cần phải giải tán mấy quả đấm đấy đi cụ nhể :D
giải tán mấy quả đấm chỉ giải quyết phần gọn. Cái thèng gốc to lù lù, tiêu bao nhiêu tiền, làm k ra hồn k ai bứng đi được, vì k có cạnh tranh thì vữn chết như thường!
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhìn lại mô hình Cheabol Hàn Quốc

-Xuất hiện từ những năm 1960, khi kinh tế Hàn Quốc chỉ ngang các nước nghèo ở châu Á, châu Phi.

-Cheabol là các tập đoàn gia đình, được chính phủ ưu đã phát triển.

-Ban đầu, các tập đoàn, tổng công ty gia đình này làm dệt may, sau đó làm công nghiệp nặng, rồi điện tử.

-Đến năm 1989, các Cheabol ko dựa vào chính phủ nữa mà có đủ sức mạnh đứng độc lập, thậm chí còn gây sức ép ngược lại với CP về các chính sách kinh tế

-Chủ tịch nổi tiếng nhất của Tập đoàn Samsung, ông Lee Kun-hee khẳng định: "Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ và con bạn, nếu không muốn mình thất bại".

-Vấn đề bây giờ: Liệu có ổn không khi trong nền kinh tế của 1 nước mà chỉ vài tập đoàn gia đình nắm giữ tất cả?

Dù sao, vẫn không thể phủ nhận rằng các Cheabol đã giúp kinh tế Hàn cất cánh, biến nước Hàn trở nên giàu có chỉ trong 30 năm

Mô hình tập đoàn, TCT Việt Nam cũng vậy. Điểm khác cơ bản là: Tiền nhà nước, nhà nước điều hành và quản lý. Phải chăng chính điều này ko mang đến việc phải quyết tâm thành công bằng mọi giá, bởi nếu thua cũng chẳng sao :D

Giờ thì ta coi anh Vượng, anh Đức là gì?
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,314
Động cơ
495,633 Mã lực
Tư duy kinh tế mới của anh 3 thì đúng hướng rồi, chỉ có điều là anh 3 có cơ hội thực hiện không thôi. Các cụ nên nhớ là cụ tổng đang đi chầu thiên tử đấy nhé, trước hội làng bao giờ bọn nó cũng có tiếng nói về nhân sự đấy.
 

maximo

Xe tải
Biển số
OF-14871
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
292
Động cơ
515,630 Mã lực
Việt nam sẽ vững bước thành nước phong kiến kiểu mới

- Tính túy của đất nước vẫn nằm ở bộ máy cai trị. Vẫn được gọi là quan. Quan chức chính phủ, địa phương. Tài nguyên, vốn thực sự cũng do họ nắm. Xin lỗi chứ nhiều doanh nghiệp hoành tráng thực chất là đi vay hoặc chỉ là đứng tên cho các quan.
- Cách hành xử trong xã hội hiện nay, văn hóa tiêu dùng, thực thi luật pháp, vùng miền, vẫn theo kiểu phong kiến lạc hậu.
- Kinh tế tư nhân? CPH? chỉ là chuyển tài sản chung sang cá nhân bọ máy cai trị
- Sở hữu đất đai để phát triển nông nghiệp? sẽ lại chỉ là những địa chủ thuần túy mà không hề có công nghệ kỹ thuật tiên tiến nào cả.

Cơ sở thành nước phong kiến kiểu mới là chắc chắn nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top