[Funland] Tư duy kinh tế Việt Nam từ năm 2016

DODuySon

Xe tăng
Biển số
OF-146281
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
1,956
Động cơ
379,453 Mã lực
Theo như anh í nói thì định hướng thể hiện ở an sinh xã hội ạ. Tất nhiên phải dần dần, ko 1 đập ăn quan ngay được.

Tăng lượng của tư cũng là một cách đẩy nhanh tư nhân hóa, hy vọng làm ăn hiệu quả hơn quốc roanh
Quĩ BHXH có nguy cơ vỡ thì an sinh kiểu gì ạ? Hay là tăng phí đường bộ, phí.... ???
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ Lý Quang Diệu trước khi nhắm mắt xuôi tay, rất tự hào nói: "Thế giới 20-30 năm nữa còn nhiều đổi thay, nhưng chúng ta (Singapore) rất yên tâm. Chúng ta có vị trí tốt, nguồn nhân lực trình độ cao, với tiếng Anh là ngôn ngữ thứ nhất và tiếng Trung là ngôn ngữ thứ hai. Bước đường mấy chục năm nữa đã định rõ....".
 

DODuySon

Xe tăng
Biển số
OF-146281
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
1,956
Động cơ
379,453 Mã lực
Nông nghiệp Việt Nam vốn gắn liền với hình ảnh những mảnh ruộng nhỏ, con trâu-cái cày, đàn gà-lợn, sự tần tảo một nắng hai sương và những gì cực nhọc nhất.


Thế nhưng, gần đây, nhiều đại gia Việt đổ hàng tỷ đô la Mỹ vào làm nông nghiệp. Đó như một luồng gió mới, thổi vào mảnh đất lâu nay khát vốn, cần nhà đầu tư, khoa học kỹ thuật...

-Tại kỳ đại hội cổ đông thường niên năm 2014, ông Đức cho biết HAGL đã đầu tư 18.000 tỷ đồng vào NN công nghệ cao và bước đầu thu được thành công. Riêng năm 2014, doanh thu từ bán mủ cao su, bán đường của tập đoàn đạt gần 1.270 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước và chiếm hơn 40% tổng doanh thu

-Gần đây, một loạt doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc… tìm cách đặt chân vào TPHCM và Đồng bằng sông Cửu Long, để xây dựng các nhà máy chế biến hoặc trồng trọt, chăn nuôi công nghệ cao.

-Tháng 2, Phó Chủ tịch ISE Food, tập đoàn nuôi gà đẻ trứng lừng danh của Nhật Bản, có buổi gặp với đại diện UBND TPHCM bày tỏ mong muốn tìm kiếm đối tác Việt Nam để chuyển giao, hợp tác kỹ thuật trong chăn nuôi, giới thiệu.

-Giữa tháng 3, Tập đoàn Phát triển Nông nghiệp nông thôn Hàn Quốc (KRC) và UBND tỉnh Đồng Tháp ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác công - tư trong lĩnh vực NN. Dự án sẽ được thực hiện trong 50 năm, với diện tích gần 28.000 ha, tại các huyện Tam Nông, Thanh Bình, Tháp Mười và Cao Lãnh.
HAGL đầu tư bằng tiền mặt của anh ấy hay từ tiền của bank với lãi xuất ưu đãi? Hay từ tiền được anh 3 khoanh nợ thuế???.... Đây cũng là quả đấm thép bọc nhung??? Bác Lầm khai sáng cho em phát.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Quĩ BHXH có nguy cơ vỡ thì an sinh kiểu gì ạ? Hay là tăng phí đường bộ, phí.... ???
Lại nói về quỹ BHXH, em thấy lo thật.

1.Nguyên tắc BẢO HIỂM trên toàn thế giới là số đông đóng tiền cho số ít.

2.Mỗi tháng, người lao động đóng 8% lương vào quỹ BHXH. Vậy là 1 năm, họ đóng xấp xỉ 1 tháng lương.

3.Luật quy định hạn chế số người được lĩnh 1 cục khi nghỉ việc. Cục này, với khoản đóng trước 2014 là 1,5 tháng lương x số năm công tác. Sau 2014 là 2 tháng lương x số năm công tác.

4.Vậy nếu ai cũng được lĩnh 1 cục, chứ không phải lương hưu theo tháng, thì tiền đâu ra để bù?

5.Người lao động có lý do chính đáng: Tôi có thể nghỉ việc giữa chừng. Công nhân lao động có thể làm việc 5-10 năm rồi về nhà lấy chồng, cày cấy, phải cho tôi lấy 1 cục (chứ không phải lương hưu tháng), tôi còn có vốn làm ăn. Đợi đến đóng đủ 20 năm lâu lắm....Họ nói đúng, nhưng nếu xét trên tổng thể thì không ổn.

6.Nguyên tắc BHXH phải là số người có việc làm (đóng tiền) nhiều hơn số người nghỉ việc (tiêu tiền). Chính vì lý do này, tụi Pháp mới phải tăng tuổi lao động để số người đi làm nhiều hơn số người hưởng an sinh xã hội, cũng bởi an sinh xã hội của nó rất cao. Nhưng ko có người đóng thì lấy đâu ra tiền cho người tiêu?

7.Giờ ai cũng muốn lấy 1 cục, chứ không phải lương tháng, thứ nhất là lúc nào quỹ cũng phải chuẩn bị sẵn cục ấy để chi trả. Nguy cơ "vỡ quỹ" chính là chỗ này; hai là, như đền bù đất đai, lãnh 1 cục, tiêu nhanh lắm; ba là lý thuyết con cá, cần câu. Tiền có sẵn sẽ lo tiêu chứ chưa lo cho việc mai sau.....

8.Hậu quả là sức ép xã hội sẽ ngày càng tăng.

9.Chính phủ thỏa hiệp có thể chỉ là giải pháp tạm thời vào thời điểm nhạy cảm này thôi, chứ tổng thể hay lâu dài còn nhiều cái đáng lo lắm.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,322
Động cơ
391,151 Mã lực
2.Mỗi tháng, người lao động đóng 8% lương vào quỹ BHXH. Vậy là 1 năm, họ đóng xấp xỉ 1 tháng lương.

Cụ Nhầm quên mất là doanh nghiệp phải đóng 18% nữa kia, như vậy mỗi lao động nhà nước thu 26%/năm, Mất toi gần 3 tháng lương.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
7,356
Động cơ
351,344 Mã lực
Em lót dép hóng cái đã. Nhưng mà xứ thiên đường ta làm được những việc công nhận là giỏi: Giá xe ô tô cao gần nhất thế giới, người dân hạnh phúc nhất thế giới, được tự do gần nhất thế giới... %%-%%-%%-


Thưa các cụ

Trước đây em có lập thớt Tư duy kinh tế VN 1975-1989

http://www.otofun.net/threads/750831-tu-lieu-tu-duy-kinh-te-1975-1989

Nay, anh Ba mới phát biểu về định hướng kinh tế từ sau 2016, em lại mời các cụ chém tiếp. Anh í nói cũng dài, nhưng túm lại có mấy điểm mới sau

1.Kinh tế thị trường đúng nghĩa với đầy đủ quy định, luật chơi. Yếu tố XHCN thể hiện ở an sinh xã hội, như mô hình Bắc Âu.

(Tư duy hiện nay là Kinh tế thị trường định hướng XHCN)

2.Xây dựng 3 trụ cột kinh tế:

-Nông nghiệp, phấn đấu thành vườn quả thế giới

-Du lịch, oánh bại các nước trong khu vực về thu hút khách

-Công xưởng thế giới (với công nghệ Nhật-Mẽo)

(tư duy hiện nay: Xây dựng đất nước công nghiệp theo hướng phát triển).

Đại khái thế. Mời các cụ chém, nhưng nhớ giữ thớt nhé :D

Cảm ơn cả nhà.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
HAGL đầu tư bằng tiền mặt của anh ấy hay từ tiền của bank với lãi xuất ưu đãi? Hay từ tiền được anh 3 khoanh nợ thuế???.... Đây cũng là quả đấm thép bọc nhung??? Bác Lầm khai sáng cho em phát.
Chơi theo luật.

Làm ăn có vốn tiền túi, có tiền đi vay, miễn là vay để tiêu đúng luật, có giám sát. Ngân hàng mà không cho vay được tiền thì cũng tèo.

Anh Đức nói 1 câu: Tôi đi tìm hiểu, hóa ra ở VN có nhiều ưu đãi cho nông nghiệp, ứ phải như Lào hay Myanmar, chạ coi nông nghiệp là gì. ĐẦu tư vào nông nghiệp trong nước vừa là thế mạnh, vừa nhiều ưu đãi, tại sao không làm?

Và cái ưu đãi cho nông nghiệp hiện giờ dành cho tất cả những ai muốn làm, không riêng gì anh Đức.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,322
Động cơ
391,151 Mã lực
Chơi theo luật.

Làm ăn có vốn tiền túi, có tiền đi vay, miễn là vay để tiêu đúng luật, có giám sát. Ngân hàng mà không cho vay được tiền thì cũng tèo.

Anh Đức nói 1 câu: Tôi đi tìm hiểu, hóa ra ở VN có nhiều ưu đãi cho nông nghiệp, ứ phải như Lào hay Myanmar, chạ coi nông nghiệp là gì. ĐẦu tư vào nông nghiệp trong nước vừa là thế mạnh, vừa nhiều ưu đãi, tại sao không làm?

Và cái ưu đãi cho nông nghiệp hiện giờ dành cho tất cả những ai muốn làm, không riêng gì anh Đức.
Cái gọi là ưu đãi này thực tế nó gần giống công tác tuyên huấn ở ta.
Một thời gian dài bưng bít, cấm tiệt vấn đề biển đảo, HS, TS.
Đến nay thì tuyên giáo tuyên truyền biển đảo TS, HS ra rả từ sáng đến tối, đến tẩu hỏa nhập ma vì biển đảo mất thôi :)) :))
Nói chung tư duy kiểu tuyên huấn không ổn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
2.Mỗi tháng, người lao động đóng 8% lương vào quỹ BHXH. Vậy là 1 năm, họ đóng xấp xỉ 1 tháng lương.

Cụ Nhầm quên mất là doanh nghiệp phải đóng 18% nữa kia, như vậy mỗi lao động nhà nước thu 26%/năm, Mất toi gần 3 tháng lương.
26%/tháng. vậy 1 năm là 3 tháng lương.

Ta cứ coi tiền doanh nghiệp đóng cũng chính là tiền của người lao động đi, bởi chắc doanh nghiệp cũng chả bỏ tiền túi ra, mà là trừ đầu trừ đuôi của công nhân.

Kể cả khi tính như thế, với nguyên tắc "số đông đóng cho số ít" như bảo hiểm thì nguy cơ vỡ quỹ vẫn cao như thường, bởi tính kịch kim như thế, quỹ sẽ chỉ dôi ra 1 tháng lương/1 người thôi.

BHXH không phải là khoản tiền tích cóp, mà là khoản đảm bảo an sinh xã hội khi người lao động nghỉ việc, không đi làm nữa. Trả hàng tháng sẽ rất khác việc ai cũng muốn lấy 1 cục cụ ạ.

Em nghĩ về thực tế, người lao động đòi hỏi thế, với nhu cầu mỗi cá nhân là không sai. NHưng nếu xét tổng thể thì em lo không ổn.

Đây là quan điểm cá nhân em thôi nhé.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái gọi là ưu đãi này thực tế nó gần giống công tác tuyên huấn ở ta.
Một thời gian dài bưng bít, cấm tiệt vấn đề biển đảo, HS, TS.
Đến nay thì tuyên giáo tuyên truyền biển đảo TS, HS ra rả từ sáng đến tối, đến tẩu hỏa nhập ma vì biển đảo mất thôi :)) :))
Nói chung tư duy kiểu tuyên huấn không ổn.
Anh Đức, Anh Vượng hay mấy anh nữa chỉ làm nông nghiệp khi thấy (hoặc nghĩ) có lãi, chả ai bắt anh ấy làm việc nhớn thế chỉ để "phục vụ nhiệm vụ chính trị" :D
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,322
Động cơ
391,151 Mã lực
26%/tháng. vậy 1 năm là 3 tháng lương.

Ta cứ coi tiền doanh nghiệp đóng cũng chính là tiền của người lao động đi, bởi chắc doanh nghiệp cũng chả bỏ tiền túi ra, mà là trừ đầu trừ đuôi của công nhân.

Kể cả khi tính như thế, với nguyên tắc "số đông đóng cho số ít" như bảo hiểm thì nguy cơ vỡ quỹ vẫn cao như thường, bởi tính kịch kim như thế, quỹ sẽ chỉ dôi ra 1 tháng lương/1 người thôi.

BHXH không phải là khoản tiền tích cóp, mà là khoản đảm bảo an sinh xã hội khi người lao động nghỉ việc, không đi làm nữa. Trả hàng tháng sẽ rất khác việc ai cũng muốn lấy 1 cục cụ ạ.

Em nghĩ về thực tế, người lao động đòi hỏi thế, với nhu cầu mỗi cá nhân là không sai. NHưng nếu xét tổng thể thì em lo không ổn.
Đó là chưa kể ông công nhân đầu tắt mặt tối đi là từ sáng đến tối, tăng ca liên tục, không có khái niệm thứ 7, chủ nhật. Hàng tỉ khoản phải chi trong khi lương trung bình chưa được 4 củ/tháng.
Ông thiếu tá (nhiều như lợn con) 45 tuổi đã nghỉ hưu, lương hưu gần gấp đôi ông công nhân kia.
Quỹ chưa vỡ mới là lạ :D
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,260
Động cơ
553,233 Mã lực
nếu theo kiểu bắc âu thì điều đầu tiên là phải sửa cái hiến pháp đi, sau đó mới tính tiếp được ạ
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,322
Động cơ
391,151 Mã lực
Anh Đức, Anh Vượng hay mấy anh nữa chỉ làm nông nghiệp khi thấy (hoặc nghĩ) có lãi, chả ai bắt anh ấy làm việc nhớn thế chỉ để "phục vụ nhiệm vụ chính trị" :D
Em không nói ý đấy.
Cái muốn nói ở đây là nguồn lực ưu đãi không có tính ổn định, theo kiểu nóng tay bắt lỗ tai.
Khi thì ồ ạt ưu đãi BĐS
Khi thì ồ ạt ưu đãi đóng tàu
Khi thì ồ ạt ưu đãi đào tài nguyên bán
Khi thì ồ ạt ưu đãi thủy điện
Khi thì.......
Túm lại là kết quả không đạt được gì, mà nguồn lực tiêu hao hết.
À, giờ đang là phong trào ưu đãi kinh tế biển kìa, không biết kéo dài được bao lâu? :D
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,388
Động cơ
310,606 Mã lực
Tính bình quân, mỗi năm quỹ BHXH thu được từ một người đi làm một số tiền tương đương với 2.7 tháng lương của người đó.

Theo chế độ lãnh BHXH 1 lần (văn tự ghi là "trợ cấp" BHXH, điều này không đúng. Vì đây là tiền của doanh nghiệp và người lao động đóng, chẳng ai có quyền "trợ cấp" cho ai ở đây cả) mỗi năm làm việc được lãnh 1.5 tháng lương. Số tiền được lãnh (dân gian gọi là 1 cục) theo số năm làm việc so với 2 phương án cất trong tủ và đầu tư tài chính cụ thể như sau:

Nếu cất trong tủ mỗi năm 2.7 tháng lương sau 20 năm được 54 tháng lương. Nếu mua TP chính phủ an toàn tuyệt đối ls 5% sau 20 năm được 89.28 tháng lương.

Xin lưu ý, những lãnh đạo và cán bộ làm việc cho quỹ BHXH hưởng lương từ ngân sách chứ không từ quỹ BHXH, mà nguồn ngân sách được tạo bởi thuế Thu nhập cá nhân và các loại thuế khác thu từ người lao động.
E copy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,779
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
26%/tháng. vậy 1 năm là 3 tháng lương.

Ta cứ coi tiền doanh nghiệp đóng cũng chính là tiền của người lao động đi, bởi chắc doanh nghiệp cũng chả bỏ tiền túi ra, mà là trừ đầu trừ đuôi của công nhân.

Kể cả khi tính như thế, với nguyên tắc "số đông đóng cho số ít" như bảo hiểm thì nguy cơ vỡ quỹ vẫn cao như thường, bởi tính kịch kim như thế, quỹ sẽ chỉ dôi ra 1 tháng lương/1 người thôi.

BHXH không phải là khoản tiền tích cóp, mà là khoản đảm bảo an sinh xã hội khi người lao động nghỉ việc, không đi làm nữa. Trả hàng tháng sẽ rất khác việc ai cũng muốn lấy 1 cục cụ ạ.

Em nghĩ về thực tế, người lao động đòi hỏi thế, với nhu cầu mỗi cá nhân là không sai. NHưng nếu xét tổng thể thì em lo không ổn.

Đây là quan điểm cá nhân em thôi nhé.
Chính sách BHXH rất hay. Đó là thực tế phải công nhận.
Xét trên bình diện toàn xã hội thì BHXH chính là cái phao an toàn cho toàn xã hội bởi vì khi người già không còn sức lao động nữa thì tiền hưu trí sẽ nuôi họ sống. Không có BHXH thì ngoài đường sẽ rất nhiều người ăn xin.
Đứng trên góc độ này thì vị thứ trưởng nói có lý.:-|
Tuy nhiên, một mẩu bánh mỳ vẫn không thể là cái bánh mỳ. Một mẩu sự thật không đảm bảo cho mọi người tin.
BHXH có vỡ quỹ ko? Khả năng là có.
Thứ nhất là đầu tư sai lầm. Ném tiền vào cái thùng không đáy. Vì lý do này nên các quỹ BH nước ngoài thường đầu tư rất cò con vào những khoản có tín nhiệm cao, chấp nhận ăn lãi rất ít.
Trong phân khúc viên chức NN, quỹ BHXH lấy bình quân 5 năm cuối để làm cơ sở tính lương hưu đã bộc lộ nguy cơ thiếu tiền vì tiền lương 5 năm cuối rất cao. Vì vậy Thị trường Sao và Vạch giao dịch rất sôi nổi.
Coppy cụ Lầm: Đây là quan điểm cá nhân em thôi nhé.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,341
Động cơ
364,552 Mã lực
Nơi ở
Khối cụ of còn chém hay hơn ấy chứ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Chính sách BHXH rất hay. Đó là thực tế phải công nhận.
Xét trên bình diện toàn xã hội thì BHXH chính là cái phao an toàn cho toàn xã hội bởi vì khi người già không còn sức lao động nữa thì tiền hưu trí sẽ nuôi họ sống. Không có BHXH thì ngoài đường sẽ rất nhiều người ăn xin.
Đứng trên góc độ này thì vị thứ trưởng nói có lý.:-|
Tuy nhiên, một mẩu bánh mỳ vẫn không thể là cái bánh mỳ. Một mẩu sự thật không đảm bảo cho mọi người tin.
BHXH có vỡ quỹ ko? Khả năng là có.
Thứ nhất là đầu tư sai lầm. Ném tiền vào cái thùng không đáy. Vì lý do này nên các quỹ BH nước ngoài thường đầu tư rất cò con vào những khoản có tín nhiệm cao, chấp nhận ăn lãi rất ít.
Trong phân khúc viên chức NN, quỹ BHXH lấy bình quân 5 năm cuối để làm cơ sở tính lương hưu đã bộc lộ nguy cơ thiếu tiền vì tiền lương 5 năm cuối rất cao. Vì vậy Thị trường Sao và Vạch giao dịch rất sôi nổi.
Coppy cụ Lầm: Đây là quan điểm cá nhân em thôi nhé.
:)). Các cụ sao và vạch ấy cũng đóng BHXH mà.

Bởi em nghĩ quỹ BHXH không phải là tiền đút lợn, đến kỳ đập ra tiêu, mà là đảm bảo an sinh xã hội. Cái này thì tây hay ta đều thế.

Còn tiêu đúng hay sai, dùng tiền đầu tư vào đâu, em nghĩ đến lúc nào đó phải căn cứ vào luật thôi, để xác định phải trái.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,779
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
:)). Các cụ sao và vạch ấy cũng đóng BHXH mà.

Bởi em nghĩ quỹ BHXH không phải là tiền đút lợn, đến kỳ đập ra tiêu, mà là đảm bảo an sinh xã hội. Cái này thì tây hay ta đều thế.

Còn tiêu đúng hay sai, dùng tiền đầu tư vào đâu, em nghĩ đến lúc nào đó phải căn cứ vào luật thôi, để xác định phải trái.
Nhưng ông ấy đóng bảo hiểm từ thời nhân viên và lĩnh lương hưu khi đã là cục trưởng. Đây là một cách ưu ái ngầm cho CBCNV nhà nước..
Ở ngoài nhà nước thì anh làm việc gì thì lĩnh lương việc đó nên không có chuyện lên lương theo thâm niên.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,322
Động cơ
391,151 Mã lực
:)). Các cụ sao và vạch ấy cũng đóng BHXH mà.

Bởi em nghĩ quỹ BHXH không phải là tiền đút lợn, đến kỳ đập ra tiêu, mà là đảm bảo an sinh xã hội. Cái này thì tây hay ta đều thế.

Còn tiêu đúng hay sai, dùng tiền đầu tư vào đâu, em nghĩ đến lúc nào đó phải căn cứ vào luật thôi, để xác định phải trái.
Lương của sao và vạch là từ tiền ngân sách nhà nước, hoặc là từ tiền thuế của dân.

Như vậy là ngân sách trả lương cho anh, ngân sách chịu thuế cho anh, ngân sách nộp bảo hiểm cho anh vào ngân sách bằng tiền của ngân sách =)) =)) =))

Đi sâu phân tích cái này cũng nhiều cái hay lắm :D
 

MANKICHI_01

Xe buýt
Biển số
OF-85649
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
884
Động cơ
120,636 Mã lực
Cứ làm ngược lại đảm bảo phát..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top