[Funland] Trường Chuyên có tạo lên người tài

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,835
Động cơ
495,080 Mã lực
Theo e ko nên học CNN. Môn nào cũng bị là quan trọng, nên các cháu học quá vất. Trước con bé hs em no bao hôm nào cháu cũng 2h sáng mới đc ngủ.
Em cũng khuyên F1 y như đã từng viết. Có điều nó đang phấn khích lắm, xác định việc học giỏi các môn cấp 3 là bình thường nên em cũng chiều theo. CNN nổi bật về các hoạt động phong trào, do vậy F1 cũng có điều kiện để tự rèn luyện kỹ năng mềm hơn ạ. Kể ra cá nhân em vẫn thích Ams nhất, tuy nhiên giờ ngoài tầm với của F1 nên cũng phải tự điều hướng sang các trường khác. F1 nhà em nó chê chuyên Anh SP vì hơi "quê" theo tư duy của chúng nó bây giờ- thêm nữa F1 nhà em đang cay cú bị fail CSP (thiếu 0,25) vì năm nay CSP ra đề Toán kiểu khôn lỏi, không fair lắm đối với đa số tụi trẻ con không theo chuyên Toán, khiến cho đa phần các cháu bị điểm Toán dưới 5.
 
  • Vodka
Reactions: BKG

abx

Xe tải
Biển số
OF-400971
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
434
Động cơ
235,046 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Em cũng khuyên F1 y như đã từng viết. Có điều nó đang phấn khích lắm, xác định việc học giỏi các môn cấp 3 là bình thường nên em cũng chiều theo. CNN nổi bật về các hoạt động phong trào, do vậy F1 cũng có điều kiện để tự rèn luyện kỹ năng mềm hơn ạ. Kể ra cá nhân em vẫn thích Ams nhất, tuy nhiên giờ ngoài tầm với của F1 nên cũng phải tự điều hướng sang các trường khác. F1 nhà em nó chê chuyên Anh SP vì hơi "quê" theo tư duy của chúng nó bây giờ- thêm nữa F1 nhà em đang cay cú bị fail CSP (thiếu 0,25) vì năm nay CSP ra đề Toán kiểu khôn lỏi, không fair lắm đối với đa số tụi trẻ con không theo chuyên Toán, khiến cho đa phần các cháu bị điểm Toán dưới 5.
Đề toán điều kiện CSP năm nay dễ mà cụ, điểm trung bình phải cỡ 7 điểm.
 

phuongchi

Xe buýt
Biển số
OF-12491
Ngày cấp bằng
6/1/08
Số km
933
Động cơ
529,946 Mã lực
Chuyên ngữ thì học khổ lắm thì phải, các cụ ở post trên đều viết thế ạ. Thiếu 0.8 thì khó rồi cụ ạ, điểm chuẩn em vừa đọc thấy khá sàn nhau nên chắc trường đã lấy dôi ra chút ít rồi. Năm nay chuyên Pháp được giá nên điểm cao ngất, còn lại mấy lớp khác vẫn xu thế như mọi năm. Con cụ/mợ mà không xác định CNN thì cũng chả tiếc- riêng vụ hồ sơ thì mấy cụ ở trên nói mấy năm trước đều nộp vào rút ra đều dễ dàng, không rõ năm nay thế nào ạ. Mai khởi động vòng Sở rồi, chúc con cụ/mợ làm bài đạt kết quả như ý.
Cảm ơn cụ nhé.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,835
Động cơ
495,080 Mã lực
Đề toán điều kiện CSP năm nay dễ mà cụ, điểm trung bình phải cỡ 7 điểm.
Chắc cụ nhầm đề toán chuyên ạ. Khối Toán chuyên SP nhiều cháu điểm chuyên cao hơn điểm điều kiện lắm ạ. Em xem đề F1 thi xong thấy choáng luôn hai bài cuối 🤢.
 

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
359
Động cơ
274,143 Mã lực
Em dân chuyên Toán cấp 3, khoá 2000-2003; học trường Chuyên vừa có lợi và vừa có hại, bọn em học hết lớp 10 thì gần như học xong chương trình toán phổ thông của lớp 10,11,12. Học cắm đầu thi học sinh giỏi tỉnh với vào đội tuyển quốc gia. Em cũng có giải nhì tỉnh, ba tỉnh môn Toán nhưng trượt đội tuyển quốc gia; Sang lớp 12 gần như em bỏ học Toán, quay lại học Lý Hoá lớp 10,11,12 vì sợ tạch ĐH; May quá thi BKHN vẫn được 26,5 điểm 3 môn 9,5 Toán, 8 Lý, 9 Hoá. Sợ nhất môn Hoá, cách thi thật 1 tháng đi thi thử được 5 điểm :D; Vì học chuyên Toán học sang Lý rất dễ nhưng Hoá lại khác, phải nhớ phương trình phản ứng, hoá trị, kết tủa, bay hơi,...
Em nghiệm lại, học chuyên chưa biết sau này thế nào nhưng học rất nặng, mệt, bạn giỏi nhất lớp em thì giờ làm nhà khoa học bên Nhật, hàng đầu khu vực.
Một số bạn khác như em thì bình bình, thành công có nhiều yếu tố, tố chất giỏi thì nên học chuyên để làm khoa học, nghiên cứu, bình thường thì thôi

Bạn này cũng là một trong hai bạn học giỏi cùng lớp chuyên cấp 3 với em đây, học giỏi vãi chưởng, cùng hạng với bạn tiến sỹ bên Nhật em nói phía trên :D
Thực ra trong lớp chuyên vẫn có 2 trường phái, 1 trường phái học đều để thi ĐH, còn 1 top đầu thì chơi nguyên 1 môn để thi HSG. Các bạn đội tuyển khiếm khuyết nhiều vì trường học và thầy cô tạo đk hết cỡ để các bạn học 1 môn, mang thành tích về cho trường lớp và gia đinh.
Em khá giống cụ, thi ẳng Toán quốc gia, không được tuyển thằng ĐH. Lúc có kết quả thi QG là cỡ tháng 3, những ai không kiếm nổi giải 3 như em thì chỉ còn khoảng 3 tháng để ôn thi Lý và Hóa. Em cũng rỗng tuếch Lý, Hóa vì suốt 3 năm chỉ chơi có 1 môn Toán, may mà học kịp vừa đủ kiếm 1 chân BKHN.
Cùng tuyển thi QG với em thì có vài bạn không may mắn như vậy. Có bạn trượt đến 2 năm, rồi chọn trường không như ý muốn.
Như cá nhân em nhận xét thì trường chuyên cũng có 2 mặt, đặc biệt là đội gà nòi chuyên thi HSG. Nếu xét riêng đội tuyển HSG các thời kỳ thì em đánh giá có phần lận đận khi ra làm. Các bạn cùng lớp chọn học đều thì ĐH thì sau này có vẻ ổn hơn.
 

Civic_2010

Xe tải
Biển số
OF-103585
Ngày cấp bằng
20/6/11
Số km
429
Động cơ
399,916 Mã lực
Em cũng khuyên F1 y như đã từng viết. Có điều nó đang phấn khích lắm, xác định việc học giỏi các môn cấp 3 là bình thường nên em cũng chiều theo. CNN nổi bật về các hoạt động phong trào, do vậy F1 cũng có điều kiện để tự rèn luyện kỹ năng mềm hơn ạ. Kể ra cá nhân em vẫn thích Ams nhất, tuy nhiên giờ ngoài tầm với của F1 nên cũng phải tự điều hướng sang các trường khác. F1 nhà em nó chê chuyên Anh SP vì hơi "quê" theo tư duy của chúng nó bây giờ- thêm nữa F1 nhà em đang cay cú bị fail CSP (thiếu 0,25) vì năm nay CSP ra đề Toán kiểu khôn lỏi, không fair lắm đối với đa số tụi trẻ con không theo chuyên Toán, khiến cho đa phần các cháu bị điểm Toán dưới 5.
Ví dụ, chuyên anh CNN --> học nặng môn TA thì là bình thường. Còn môn khác: Toán, Lý, Văn etc..., mức độ "nặng" của CNN ntn cụ (i) như các trường THPT khác (Việt Đức etc...) (ii) như các lớp chuyên toán của SP, KHTN, Chu Văn An.

Nếu chỉ mức độ như (i), thì em nghĩ là ok, vì chắc CNN họ không muốn đào tạo học sinh quá lệch về ngoại ngữ, chỉ biết mội ngoại ngữ chuyên, ngoài ra ko biết gì khác. Ngay bản thân đề thi Toán CNN, chẳng hạn, cũng có nội dung Lý, Hóa, Sinh, nhưng ở mức độ trung bình thôi, bạn nào nắm vững kiến thức ở SGK là làm được
 

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
359
Động cơ
274,143 Mã lực
Đó chính là vấn đề của ta. Sức của ta - thằng người Đông Nam Á = 8/10 thằng tây nhưng học toán (và các môn cơ bản) mất 5 phần :D thằng tây học có 2 phần còn lại 8 phần của nó chơi bóng đá, trecking với các kiểu pạt ty. Nên nó thua toán mình là phải rồi. Kết quả là: mình cày xới có khi cũng có cái hay, miễn mình thấy Ok, được là được, đó là văn hóa Khổng Nho, bọn Hàn Đài Trung Việt Sing cày rất ác, tây nó theo trường phái khác. Miễn là vui thôi :D
Hồi em còn SV, thầy Khánh lúc đó là GĐ trung tâm Hitech của BKHN, thầy dạy bọn em môn truyền động điện, có ngồi tâm sự: "Về cơ bản là tao lo cho chúng mày. Chúng mày học đủ các thứ nhưng không đủ sâu về cái gì. Thằng Tây có thể nó chỉ học vặn 1 con vít thôi, nhưng xã hội cần nó vặn con vít đó, và nó vặn vít giỏi hơn tất cả chúng mày." Sau đó thầy có nói 1 tràng về dự đoán hướng nghiệp tương lai, xu thế ... lúc đó em còn trẻ và vô tư nên không hiểu cũng không nhớ hết.
Sau bao năm nhìn lại thì ý thầy là sự chuyên môn hóa, con người đáp ứng nhu cầu công việc của xã hội đúng thật.
 
  • Vodka
Reactions: KVH

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
359
Động cơ
274,143 Mã lực
Em đồng ý với cụ. Em viết ngoài cái chủ đề topic này chút về quần thể hài hoà.
Như cụ, em mong đến một lúc nào đó người Việt sẽ có suy nghĩ tôn trọng các ngành nghề như nhau miễn là lương thiện. Người học giỏi không coi thường người học dốt miễn người dốt không vi phạm đạo đức.
Đó không phải cào bằng, vì mỗi ngành nghề, mỗi trình độ năng lực sẽ được hưởng mức lương khác nhau, sẽ vẫn có người giàu người nghèo, người làm việc nhàn và người vất vả.
Qua Đức chơi một thời gian, nói chuyện với một số người bản địa em thấy ngưỡng mộ họ. Không phải ngưỡng mộ sự tài giỏi hay giàu có của nước họ mà ngưỡng mộ cách họ đánh giá con người.
Không phải tuyệt đối ở mọi nơi, nhưng đa số họ đánh giá thế này: họ không hề coi thường những người lao động chân tay như gom rác, sửa xe, lao công, hộ lý.... Vì vậy những người ldct họ không có gì phải tự ti, thu nhập từ những nghề lao động nặng khá chứ ko nghèo khổ.
Chính vì vậy hs của họ ko áp lực, nếu giỏi và thích học thì theo đuổi sự nghiệp học hành, sau này làm bác sĩ, luật sư, chính khách. Còn học ko giỏi hoặc ko thích học thì đi học nghề, mà học nghề còn được trả lương. Học sinh có thể học nghề từ cuối cấp 2, khi đến tuổi trưởng thành thì khá lành nghề rồi chứ ko amato như học nghề cho có ở mình.
Họ ko dạy con cái kiểu: “mày ko học giỏi thì sau này đi bán vé số, đi nhặt rác”
Em nghĩ đó là một trong những yếu tố giúp người Đức tự tin và thành công. “Cỗ xe tăng Đức” dù thua vẫn kiên cường đến phút chót
Nhân việc nói về người Đức, em lạc đề chút. Cách họ nhìn nhận về con người theo ngành nghề có như cụ nói không thì em không biết vì em chưa đi Đức bao giờ. Nhưng họ có phân biệt đối xử người Việt, em kể câu chuyện vui.
Anh Điền (hiện giờ là Phó Hiệu trưởng BKHN) khoảng hơn 10 năm trước có chia sẻ với em. Lúc đó anh Điền đã là 1 trong các PGS trẻ nhất VN, công tác tại trung tâm hợp tác nghiên cứu cơ khí với Đức ở BKHN. Anh nói nhiều lần khi sang Đức công tác các GS bên đó phàn nàn về văn hóa, tư cách của người VN. Anh toàn giải thích kiểu chắc ông không may gặp phải người chưa tốt, chứ số lượng người như thế ít thôi. Ở đâu chả có người này người nọ.
Xin lỗi anh Điền nếu anh thấy em lén đưa anh ra làm dẫn chứng câu chuyện :))
 

Joker Tiger

Xe tăng
Biển số
OF-709566
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
1,863
Động cơ
19,889 Mã lực
Vâng, có lẽ thời cụ sau thời em khá lâu và cụ ở HN, em ở tỉnh. Tuy ko được tuyển thẳng nhưng thời sau này có vẻ thi ĐH dễ hơn so với thời 7x,8x đời đầu bọn em. Vì sau này trường ĐH cũng nhiều, thi 3 chung chứ thời bọn em thi vào mấy trường top cũng vã mồ hôi lắm. Còn quan điểm của em, được giải QG thì xứng đáng được tuyển thẳng ợ.
Em vào ĐH năm 1992, thế hệ anh chị có cơ hội du học LX và các nước Đông Âu. Đến thế hệ bọn em thì khối XHCN sụp đổ làm bọn em mất phương hướng. Một số bạn thi đỗ thủ khoa thì được học 1 năm tiếng Anh hoặc Pháp trước khi sang Úc, Pháp. Nhiều bạn học khối kinh tế thì sau này nắm bắt được cơ hội làm giàu nên rất khá. Các bạn học giỏi học BK, XD thì cũng vất vả lúc ban đầu. Tuy nhiên, con cái các bạn và con em nếu có tố chất vẫn cho thì chuyên, học chuyên. Môi trường chuyên khá tự do nên các cháu có tư duy tốt, định hướng tốt sẽ phát huy được khả năng và có cơ hội du học. Em thì vẫn ủng hộ duy trì các trường chuyên lớp chọn để khuyến khích sự học hành
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Hồi em còn SV, thầy Khánh lúc đó là GĐ trung tâm Hitech của BKHN, thầy dạy bọn em môn truyền động điện, có ngồi tâm sự: "Về cơ bản là tao lo cho chúng mày. Chúng mày học đủ các thứ nhưng không đủ sâu về cái gì. Thằng Tây có thể nó chỉ học vặn 1 con vít thôi, nhưng xã hội cần nó vặn con vít đó, và nó vặn vít giỏi hơn tất cả chúng mày." Sau đó thầy có nói 1 tràng về dự đoán hướng nghiệp tương lai, xu thế ... lúc đó em còn trẻ và vô tư nên không hiểu cũng không nhớ hết.
Sau bao năm nhìn lại thì ý thầy là sự chuyên môn hóa, con người đáp ứng nhu cầu công việc của xã hội đúng thật.
Cụ cũng học thầy Khánh, phong cách thầy bao năm vẫn thế nhỉ, rất dứt khoát. Đúng là kiểu giáo dục kỹ sư ở ta bây giờ không rõ chứ thời em thì đào tạo rõ kỹ về những lý thuyết điện từ cao siêu, sơ đồ nhiệt động học trừu tượng mà cấm thấy dậy nó cụ tỷ nằm ở bộ phận nào, cấu kiện nào trong đời sống.
Ngày như thầy Khánh dạy nào hãm động năng, hãm tái sinh linh tinh xoè nhưng hỡi ôi, chỉ là những vòng phấn kèm công thức trên bảng đen.
 
Chỉnh sửa cuối:

Milanista277

Xe buýt
Biển số
OF-568225
Ngày cấp bằng
9/5/18
Số km
808
Động cơ
153,547 Mã lực
Em vào ĐH năm 1992, thế hệ anh chị có cơ hội du học LX và các nước Đông Âu. Đến thế hệ bọn em thì khối XHCN sụp đổ làm bọn em mất phương hướng. Một số bạn thi đỗ thủ khoa thì được học 1 năm tiếng Anh hoặc Pháp trước khi sang Úc, Pháp. Nhiều bạn học khối kinh tế thì sau này nắm bắt được cơ hội làm giàu nên rất khá. Các bạn học giỏi học BK, XD thì cũng vất vả lúc ban đầu. Tuy nhiên, con cái các bạn và con em nếu có tố chất vẫn cho thì chuyên, học chuyên. Môi trường chuyên khá tự do nên các cháu có tư duy tốt, định hướng tốt sẽ phát huy được khả năng và có cơ hội du học. Em thì vẫn ủng hộ duy trì các trường chuyên lớp chọn để khuyến khích sự học hành
Em xin lỗi cụ, vậy thì em lại sau cụ 9 năm chứ ko phải cụ sau em như em nghĩ. Vậy cụ thuộc lứa 7x đời đầu, hồi đấy lại ko tuyển thẳng ĐH ạ. Đến thời bọn em thì du học cũng là cái gì xa vời lắm, thế hệ du học phải là 9x về sau ạ.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,540
Động cơ
232,536 Mã lực
Tuổi
48
Hồi em còn SV, thầy Khánh lúc đó là GĐ trung tâm Hitech của BKHN, thầy dạy bọn em môn truyền động điện, có ngồi tâm sự: "Về cơ bản là tao lo cho chúng mày. Chúng mày học đủ các thứ nhưng không đủ sâu về cái gì. Thằng Tây có thể nó chỉ học vặn 1 con vít thôi, nhưng xã hội cần nó vặn con vít đó, và nó vặn vít giỏi hơn tất cả chúng mày." Sau đó thầy có nói 1 tràng về dự đoán hướng nghiệp tương lai, xu thế ... lúc đó em còn trẻ và vô tư nên không hiểu cũng không nhớ hết.
Sau bao năm nhìn lại thì ý thầy là sự chuyên môn hóa, con người đáp ứng nhu cầu công việc của xã hội đúng thật.
Sự khác nhau cơ bản nhất theo em là ở tính tò mò thích khám phá và không ngại dấn thân, cái này tây lông hơn dân châu Á nói chung và VN nói riêng, sau này vào công việc chúng nó tự chủ trong công việc và tự trau dồi kỹ năng hơn, nhiều đứa chấp nhận cả đời theo đuổi 1 thứ mà có thể chả nên cơm cháo gì nhưng vẫn không từ bỏ .. cụ cứ nhìn bọn trẻ tây lông chúng nó tự lang thang đi chơi khắp thế giới, tự tham gia các chương trình giúp đỡ ở các vùng xa xôi trên thế giới thì thấy, trẻ châu Á em ít thấy, VN càng ít, cháu nào mà làm thì lên báo ngay vì hiếm...
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,018
Động cơ
313,004 Mã lực
Em cũng khuyên F1 y như đã từng viết. Có điều nó đang phấn khích lắm, xác định việc học giỏi các môn cấp 3 là bình thường nên em cũng chiều theo. CNN nổi bật về các hoạt động phong trào, do vậy F1 cũng có điều kiện để tự rèn luyện kỹ năng mềm hơn ạ. Kể ra cá nhân em vẫn thích Ams nhất, tuy nhiên giờ ngoài tầm với của F1 nên cũng phải tự điều hướng sang các trường khác. F1 nhà em nó chê chuyên Anh SP vì hơi "quê" theo tư duy của chúng nó bây giờ- thêm nữa F1 nhà em đang cay cú bị fail CSP (thiếu 0,25) vì năm nay CSP ra đề Toán kiểu khôn lỏi, không fair lắm đối với đa số tụi trẻ con không theo chuyên Toán, khiến cho đa phần các cháu bị điểm Toán dưới 5.
Em nghĩ nên bảo F1 là chấp nhận chứ đừng chê đề, em nói thật, ko care là đề thế nào vì ai cũng phải làm đề giống nhau. Toán đk của SP có vẻ khoai hơn Toán đk của KHTN năm nay, lớp F1 em có bạn fail vì liệt Toán SP nhưng lại vẫn đỗ được KHTN và năm nay các bạn trong trường, lớp đỗ chuyên KHTN đông hơn chuyên SP (tất nhiên phần lớn là do KHTN lấy nhiều hơn)
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
349,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Nhân việc nói về người Đức, em lạc đề chút. Cách họ nhìn nhận về con người theo ngành nghề có như cụ nói không thì em không biết vì em chưa đi Đức bao giờ. Nhưng họ có phân biệt đối xử người Việt, em kể câu chuyện vui.
Anh Điền (hiện giờ là Phó Hiệu trưởng BKHN) khoảng hơn 10 năm trước có chia sẻ với em. Lúc đó anh Điền đã là 1 trong các PGS trẻ nhất VN, công tác tại trung tâm hợp tác nghiên cứu cơ khí với Đức ở BKHN. Anh nói nhiều lần khi sang Đức công tác các GS bên đó phàn nàn về văn hóa, tư cách của người VN. Anh toàn giải thích kiểu chắc ông không may gặp phải người chưa tốt, chứ số lượng người như thế ít thôi. Ở đâu chả có người này người nọ.
Xin lỗi anh Điền nếu anh thấy em lén đưa anh ra làm dẫn chứng câu chuyện :))
Anh Điền không hiểu giáo sư Đức đang phàn nàn chính anh. Anh Điền đã từng làm đại diện cho hãng phần mềm mô phỏng thông qua công ty chuyên bán thảm chùi chân, rèm cửa thì cũng nói ra phần nào tính cách của ảnh rồi.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,835
Động cơ
495,080 Mã lực
Em nghĩ nên bảo F1 là chấp nhận chứ đừng chê đề, em nói thật, ko care là đề thế nào vì ai cũng phải làm đề giống nhau. Toán đk của SP có vẻ khoai hơn Toán đk của KHTN năm nay, lớp F1 em có bạn fail vì liệt Toán SP nhưng lại vẫn đỗ được KHTN và năm nay các bạn trong trường, lớp đỗ chuyên KHTN đông hơn chuyên SP (tất nhiên phần lớn là do KHTN lấy nhiều hơn)
Em hết vodka quota dành cho cụ mất rồi. Thực chất đề Toán có tính phân loại hay khác với đề có tính triệt hạ- đấy là em hóng nghe mấy ông thầy Toán chém thế.
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,163
Động cơ
535,033 Mã lực
Anh Điền không hiểu giáo sư Đức đang phàn nàn chính anh. Anh Điền đã từng làm đại diện cho hãng phần mềm mô phỏng thông qua công ty chuyên bán thảm chùi chân, rèm cửa thì cũng nói ra phần nào tính cách của ảnh rồi.
Ý cụ là 3M
 

Elfleda

Xe hơi
Biển số
OF-810858
Ngày cấp bằng
15/4/22
Số km
154
Động cơ
2,929 Mã lực
Tuổi
34
Theo logic, thì trường chuyên là mô hình tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại để đào tạo ra học sinh giỏi về khoa học cơ bản.

Kể cả có sẵn tư duy tốt, nhưng được đào tạo theo phương pháp / môi trường không chuyên thì cũng không thể đạt kết quả tốt như trường chuyên.

Điều đáng tiếc của VN là không có những tổ chức/ công việc phù hợp cho tài nguyên nhân lực đáng quý này, dẫn đến mai một qua quá trình học đại học, sau đó là lãng phí trong các công việc không đòi hỏi tư duy khoa học.

Và chắc chúng ta vĩnh viễn sẽ không có các công việc để phát huy lượng nhân tài này - rất đáng buồn.

Gọi là nhân tài có quá không? - Không hề.

Tất cả khoa học ứng dụng đều phải dựa trên khoa học cơ bản.

Người Hàn Quốc đã nhận ra điều này cách đây hơn hai chục năm, khi tiếp cận khoa học ứng dụng của phương Tây, và họ hối hả tăng cường đào tạo khoa học cơ bản cho học sinh để làm nền tảng phát triển.

Còn chúng ta sẽ tiếp tục làm thuê cho họ.
Em hoàn toàn đồng ý với cụ! Chuyên có đáo tạo ra người tài không? Câu hỏi nó hơi thừa. Bản thân các cháu đỗ chuyên, học được mấy trưởng chuyên đỉnh, lại vào đội tuyển thi đấu quốc gia, quốc tế thì các cháu nó đã có đầu óc tư duy, thông minh kiệt xuất hơn người rồi ạ! Nhưng do nhiều yếu tố ở ta hiện nay như thái độ hơn trình độ, thậm chí không ít nơi sếp còn dè chừng nhân viên giỏi tiếm quyền nên cố tình dìm, cô lập. Chưa nói cách đào tạo chưa chuyên sâu, mà dàn trải hời hợt dẫn tới ra trường nhiều nơi còn nói phải đảo tạo lại tử đầu! Bàn câu thái độ hơn trỉnh độ cũng hết sức mơ hồ. Người học được chuyên, giật giải nọ kia, nghĩa là thái độ học, lòng kiên trì, sống có lí tưởng mục tiêu ắt hẳn là rất cao, nghĩa là thái độ cũng tương đương trình độ đó ạ!
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
774
Động cơ
200,652 Mã lực
Thế hệ sinh 6x, 7x thì bạn bè thân thiết có thể giúp được nhau là những bạn cùng lớp đại học.
Sau này, do cách đào tạo ĐH thay đổi nên sv trong một lớp ít có điều kiện thân thiết nhau.
Nên chỉ có cấp 3 là hs cùng lớp sẽ nhớ nhau, đồng hành với nhau trong cuộc sống.
Nếu các cụ cho con em mình vào chuyên, đảm bảo chúng nó sẽ có những người bạn tốt trong cuộc đời. Những người bạn đó hầu hết sẽ là nhà kh, nhà lãnh đạo hoặc những công dân ưu tú trại các nước.
Nếu không vào được chuyên thì cũng cố cho chúng nó vào lớp chọn của trường thường. Bạn bè cấp 3 của con em mình là rất quan trọng sau này.
F1 nhà em giờ học TS bên EU theo học bổng, nó có đầy bạn cấp 3 chuyên SP ở các nước.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
Thế hệ sinh 6x, 7x thì bạn bè thân thiết có thể giúp được nhau là những bạn cùng lớp đại học.
Sau này, do cách đào tạo ĐH thay đổi nên sv trong một lớp ít có điều kiện thân thiết nhau.
Nên chỉ có cấp 3 là hs cùng lớp sẽ nhớ nhau, đồng hành với nhau trong cuộc sống.
Nếu các cụ cho con em mình vào chuyên, đảm bảo chúng nó sẽ có những người bạn tốt trong cuộc đời. Những người bạn đó hầu hết sẽ là nhà kh, nhà lãnh đạo hoặc những công dân ưu tú trại các nước.
Nếu không vào được chuyên thì cũng cố cho chúng nó vào lớp chọn của trường thường. Bạn bè cấp 3 của con em mình là rất quan trọng sau này.
F1 nhà em giờ học TS bên EU theo học bổng, nó có đầy bạn cấp 3 chuyên SP ở các nước.
Cụ chuẩn. Thế hệ 7x của gấu em bọn bạn c3 giúp đỡ nhau rất nhiều, hơn đứt đh. Đơn giản dễ thấy nhất là giúp nhau con cái học hành, chuyển trường, học thêm..
 

Binhkiet

Xe tăng
Biển số
OF-531182
Ngày cấp bằng
8/9/17
Số km
1,231
Động cơ
182,766 Mã lực
Thế hệ sinh 6x, 7x thì bạn bè thân thiết có thể giúp được nhau là những bạn cùng lớp đại học.
Sau này, do cách đào tạo ĐH thay đổi nên sv trong một lớp ít có điều kiện thân thiết nhau.
Nên chỉ có cấp 3 là hs cùng lớp sẽ nhớ nhau, đồng hành với nhau trong cuộc sống.
Nếu các cụ cho con em mình vào chuyên, đảm bảo chúng nó sẽ có những người bạn tốt trong cuộc đời. Những người bạn đó hầu hết sẽ là nhà kh, nhà lãnh đạo hoặc những công dân ưu tú trại các nước.
Nếu không vào được chuyên thì cũng cố cho chúng nó vào lớp chọn của trường thường. Bạn bè cấp 3 của con em mình là rất quan trọng sau này.
F1 nhà em giờ học TS bên EU theo học bổng, nó có đầy bạn cấp 3 chuyên SP ở các nước.
Vì vậy từ cấp 1, cấp 2 đến cấp 3 nhà em đều hướng cho con, làm mọi cách để F1 được vào trường tốt nhất, lớp tốt nhất. Một phần là để con có điều kiện học tập tốt nhất, đồng thời để có những người bạn "có giá trị", sẽ trực tiếp, gián tiếp giúp đỡ con về sau này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top