[Funland] Trường Chuyên có tạo lên người tài

airi

Xe hơi
Biển số
OF-598646
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
108
Động cơ
129,769 Mã lực
Tuổi
44
Học chuyên là lựa chọn phương án, chứ không phải là mục đích. Cứ đúng lộ trình: chuyên --> giải quốc gia --> giải quốc tế --> du học thì em chưa thấy cụ nào kém cả và đều đóng góp giá trị cho xã hội. Vào trường chuyên cơ bản giống như mình tham gia xới vật, chỉ thằng vô địch mới có quà thôi, luật chơi nó thế rồi. Mà cơ bản thì cứ top ngành thì làm gì có ai là kém đâu, kiểu như cụ gì ở trên nói mày có vặn ốc vít nhưng mà là vô địch vặn ốc vít thì vẫn khá mà.
 

my.eb

Xe điện
Biển số
OF-758749
Ngày cấp bằng
29/1/21
Số km
3,942
Động cơ
106,422 Mã lực
Thế hệ sinh 6x, 7x thì bạn bè thân thiết có thể giúp được nhau là những bạn cùng lớp đại học.
Sau này, do cách đào tạo ĐH thay đổi nên sv trong một lớp ít có điều kiện thân thiết nhau.
Nên chỉ có cấp 3 là hs cùng lớp sẽ nhớ nhau, đồng hành với nhau trong cuộc sống.
Nếu các cụ cho con em mình vào chuyên, đảm bảo chúng nó sẽ có những người bạn tốt trong cuộc đời. Những người bạn đó hầu hết sẽ là nhà kh, nhà lãnh đạo hoặc những công dân ưu tú trại các nước.
Nếu không vào được chuyên thì cũng cố cho chúng nó vào lớp chọn của trường thường. Bạn bè cấp 3 của con em mình là rất quan trọng sau này.
F1 nhà em giờ học TS bên EU theo học bổng, nó có đầy bạn cấp 3 chuyên SP ở các nước.
Em cũng 7x đời đầu và em nhất trí nhiệt liệt với ý kiến của 2 cụ
Cụ chuẩn. Thế hệ 7x của gấu em bọn bạn c3 giúp đỡ nhau rất nhiều, hơn đứt đh. Đơn giản dễ thấy nhất là giúp nhau con cái học hành, chuyển trường, học thêm..
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Nếu sức học top 5 của trường “bình thường” nhưng rất bình thường ở trường chuyên, thì nên cho F1 học trường nào các cụ nhỉ?
 

my.eb

Xe điện
Biển số
OF-758749
Ngày cấp bằng
29/1/21
Số km
3,942
Động cơ
106,422 Mã lực
Nếu sức học top 5 của trường “bình thường” nhưng rất bình thường ở trường chuyên, thì nên cho F1 học trường nào các cụ nhỉ?
Em vẫn cho con học trường chuyên cụ ạ.
Chuyên với em ko nặng về kiến thức (dù con cũng phải cố gắng đấy) nhưng cái "style chuyên" thì trường thường hơi ít ( ít thôi chứ ko phải là tuyệt đối ko có).
 

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
393
Động cơ
274,143 Mã lực
Anh Điền không hiểu giáo sư Đức đang phàn nàn chính anh. Anh Điền đã từng làm đại diện cho hãng phần mềm mô phỏng thông qua công ty chuyên bán thảm chùi chân, rèm cửa thì cũng nói ra phần nào tính cách của ảnh rồi.
Công ty đó của bà Trang vợ anh Điền cụ ạ. Như em tiếp xúc thì thấy tính cách anh hào sảng, thoải mái đấy chứ.
Anh cũng đi lên từ khó khăn, là tấm gương đáng học cụ ạ.
 

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
393
Động cơ
274,143 Mã lực
Cụ cũng học thầy Khánh, phong cách thầy bao năm vẫn thế nhỉ, rất dứt khoát. Đúng là kiểu giáo dục kỹ sư ở ta bây giờ không rõ chứ thời em thì đào tạo rõ kỹ về những lý thuyết điện từ cao siêu, sơ đồ nhiệt động học trừu tượng mà cấm thấy dậy nó cụ tỷ nằm ở bộ phận nào, cấu kiện nào trong đời sống.
Ngày như thầy Khánh dạy nào hãm động năng, hãm tái sinh linh tinh xoè nhưng hỡi ôi, chỉ là những vòng phấn kèm công thức trên bảng đen.
Em nhận xét BK thời xưa (khóa em đầu năm 2000) nặng về lý thuyết, mang tính hàn lâm nhiều cụ ạ. Thời lượng học thực tế ít, thực hành ít, giáo trình không sát với công việc ngoài đời. Không riêng môn của thầy Khánh, hầu hết các môn cũng đều vậy cả. (Có phần còn cỗ lỗ sĩ lỗi thời nữa, dẫn đến nhiều câu chuyện rất buồn cười sau này khi em đi làm)
Xét riêng trong môn truyền động điện thì lúc em học chỉ có thầy Khánh và thầy Liễn (trưởng khoa điện) dạy. Bọn em học 2 kỳ, mỗi thầy dạy 1 kỳ. So với thầy Liễn thì em thấy học thầy Khánh thích hơn, dù gì thầy Khánh hay nói chuyện, tâm sự..Thầy Liễn chỉ dạy không thôi, mà phong cách thầy nói cứ nhỏ nhẹ đều đều buồn ngủ lắm :)
Sau này em có điều kiện về trường hợp tác làm việc, mới phát hiện ra thầy Khánh là thần rượu, thầy Liễn thần bia. Đi ăn với các thầy vui lắm :))
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,423
Động cơ
3,292,956 Mã lực
Nếu sức học top 5 của trường “bình thường” nhưng rất bình thường ở trường chuyên, thì nên cho F1 học trường nào các cụ nhỉ?
Cũng khó trả lời nhưng cu F1 của em thích học trường chuyên nên em có con học chuyên, mà chuyên xa nhất. Hôm nay thi Ams nhưng khả năng rất cao là không học nếu đỗ.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói đúng là nhiều người học trường chuyên thì đầu óc nhanh nhạy hơn, hiểu biết nhiều nhưng ít nói, ít chia sẻ. Còn thần kinh vững và phản ứng tốt, làm hài lòng cấp trên thì chưa chắc :))
Tính và thần kinh trì cụ ạ.

Em thì thấy, các cháu nó luyện bài tập, chạy deadline, cạnh tranh nhau hàng ngày trong cái môi trường toàn đứa cá tính,... rồi tìm kiếm cơ hội vươn lên, cửa ngách,... được luyện nhiều nên cũng nhiều lì, chịu sức ép, ít khi bàn lùi, lùi bước trước khó khăn,.... lý trí tốt cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
393
Động cơ
274,143 Mã lực
Cũng khó trả lời nhưng cu F1 của em thích học trường chuyên nên em có con học chuyên, mà chuyên xa nhất. Hôm nay thi Ams nhưng khả năng rất cao là không học nếu đỗ.
Vì sao cụ lại từ chối Ams vậy ạ ? Đó là môi trường hàng đầu mà
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,678
Động cơ
346,255 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Công ty đó của bà Trang vợ anh Điền cụ ạ. Như em tiếp xúc thì thấy tính cách anh hào sảng, thoải mái đấy chứ.
Anh cũng đi lên từ khó khăn, là tấm gương đáng học cụ ạ.
Công ty đó của ảnh hay vợ ảnh cũng không sao. Có điều 1 cái phần mềm cực kỳ hay ho (em không nhớ tên nó là Simulation X hay Simulator X gì đó) thì không thể được bán cùng với thảm chùi chân được. Người Đức chắc họ cũng không vui lắm khi biết điều đó.
 

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
393
Động cơ
274,143 Mã lực
Công ty đó của ảnh hay vợ ảnh cũng không sao. Có điều 1 cái phần mềm cực kỳ hay ho (em không nhớ tên nó là Simulation X hay Simulator X gì đó) thì không thể được bán cùng với thảm chùi chân được. Người Đức chắc họ cũng không vui lắm khi biết điều đó.
À khi em kể câu chuyện đó thì anh Điền không liên quan đến cty của vợ ( hơn chục năm trước rồi mà).
Công ty đó tên là RYB phải không cụ ? Em chỉ nhớ được tên cty bà Trang ngày xưa.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,423
Động cơ
3,292,956 Mã lực

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,353
Động cơ
312,471 Mã lực
Cháu nó thích học Khoa học Tự nhiên hơn bác ạ, dù xa hơn tầm 4km so với chuyên Hà Nội - Ams.
Nếu là tập trung thi HSG và chuyên sâu môn chuyên thì KHTN là lựa chọn hàng đầu, còn thích các hoạt động ngoại khóa, phong trào và du học,... thì Ams chắc là lựa chọn phù hợp nhất rồi.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy tranh luận, nhưng đa phần, không theo cái phạm trù chung, lẫn lộn giữa suy luận chủ quan và kỳ vọng cũng chủ quan nốt với các phạm trù trường chuyên/trường năng khiếu, thành công trong cuộc sống, mấu chốt ở các điểm:

1- Trường chuyên vs Trường năng khiếu: ==> 2 cái này cũng khác nhau 1 bậc, mà theo em thì Trường năng khiếu > trường chuyên, vì:
- Cách thức thi tuyển đầu vào của trường chuyên không phải là cách thức thi năng khiếu
- Học sinh trường chuyên không hẳn là 100% các em có năng khiếu (nổi trội) mà là tổng hợp cả yếu tố chăm chỉ, tố chất thông minh nhanh nhẹn, tự giá, có ý chí chịu khó rèn luyện,...
- Năng khiếu, nó lại là cái bẩm sinh, cái gì đó rất ít và kéo dài được mãi, và thường nó cũng sẽ quái quái, khác biệt,....

2- Suy luận chủ quan và Kỳ vọng cứ học trường chuyên thì sau này ra cuộc sống sẽ phải thành người tài năng/thành công xuất chúng cả,.... nếu thế thì chỉ có đào tạo/ cài đặt cho Robot.
- Đi học cấp 2, cấp 3: ==> việc của học sinh là học các môn học, các môn học là công cụ để truyền đạt tri thức, tư duy, rèn luyện kiến thức trọng phạm vi môn học,... vậy đi học thì cứ học thật tốt, thật vững, thật giỏi,... là 1 thành công trong chặng đường học sinh,...
- Học đại học, ra trường, đi làm trong XH,....==> nó lại có các công cụ, phương tiện khác trực tiếp hơn, và kiến thức, kỹ năng cấp 2-3 nó chỉ là cái basic, cái công cụ, phương tiện khác trong học đại học, trong làm việc sau đó, trong tương quan môi trường công việc, ý chí, kiến thức,... tổng hòa cái mới đó nó mới quyết định, tạo ra sự thành công trong giai đoạn mới sau đó.

Quy nạp, đánh đồng thành công (học giỏi) trong chặng đường học sinh cấp 2, cấp 3, với thành công trong cuộc sống đôi ba chục năm sau đó (địa vị, chức tước, tiền bạc, sự nổi tiếng,...),.... là sự suy luận, quy nạp chủ quan, thiển cận,....
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Em nhận xét BK thời xưa (khóa em đầu năm 2000) nặng về lý thuyết, mang tính hàn lâm nhiều cụ ạ. Thời lượng học thực tế ít, thực hành ít, giáo trình không sát với công việc ngoài đời. Không riêng môn của thầy Khánh, hầu hết các môn cũng đều vậy cả. (Có phần còn cỗ lỗ sĩ lỗi thời nữa, dẫn đến nhiều câu chuyện rất buồn cười sau này khi em đi làm)
Xét riêng trong môn truyền động điện thì lúc em học chỉ có thầy Khánh và thầy Liễn (trưởng khoa điện) dạy. Bọn em học 2 kỳ, mỗi thầy dạy 1 kỳ. So với thầy Liễn thì em thấy học thầy Khánh thích hơn, dù gì thầy Khánh hay nói chuyện, tâm sự..Thầy Liễn chỉ dạy không thôi, mà phong cách thầy nói cứ nhỏ nhẹ đều đều buồn ngủ lắm :)
Sau này em có điều kiện về trường hợp tác làm việc, mới phát hiện ra thầy Khánh là thần rượu, thầy Liễn thần bia. Đi ăn với các thầy vui lắm :))
Thầy Liễn cũng dạy mình môn gì về mô tả toán học các khâu truyền động, nói chung là gấp sách là quên thầy, chả nhớ gì :))
Nói đến máy điện, may hồi đấy còn đống sách Nga viết rất tường tận và có hệ thống nên hiểu cái cơ bản, tuy nhiên phần có liên quan đến vi xử lý và thuật toán điều khiển thì không có sách Nga nên cũng u ơ nốt.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Em thấy tranh luận, nhưng đa phần, không theo cái phạm trù chung, lẫn lộn giữa suy luận chủ quan và kỳ vọng cũng chủ quan nốt với các phạm trù trường chuyên/trường năng khiếu, thành công trong cuộc sống, mấu chốt ở các điểm:

1- Trường chuyên vs Trường năng khiếu: ==> 2 cái này cũng khác nhau 1 bậc, mà theo em thì Trường năng khiếu > trường chuyên, vì:
- Cách thức thi tuyển đầu vào của trường chuyên không phải là cách thức thi năng khiếu
- Học sinh trường chuyên không hẳn là 100% các em có năng khiếu (nổi trội) mà là tổng hợp cả yếu tố chăm chỉ, tố chất thông minh nhanh nhẹn, tự giá, có ý chí chịu khó rèn luyện,...
- Năng khiếu, nó lại là cái bẩm sinh, cái gì đó rất ít và kéo dài được mãi, và thường nó cũng sẽ quái quái, khác biệt,....

2- Suy luận chủ quan và Kỳ vọng cứ học trường chuyên thì sau này ra cuộc sống sẽ phải thành người tài năng/thành công xuất chúng cả,.... nếu thế thì chỉ có đào tạo/ cài đặt cho Robot.
- Đi học cấp 2, cấp 3: ==> việc của học sinh là học các môn học, các môn học là công cụ để truyền đạt tri thức, tư duy, rèn luyện kiến thức trọng phạm vi môn học,... vậy đi học thì cứ học thật tốt, thật vững, thật giỏi,... là 1 thành công trong chặng đường học sinh,...
- Học đại học, ra trường, đi làm trong XH,....==> nó lại có các công cụ, phương tiện khác trực tiếp hơn, và kiến thức, kỹ năng cấp 2-3 nó chỉ là cái basic, cái công cụ, phương tiện khác trong học đại học, trong làm việc sau đó, trong tương quan môi trường công việc, ý chí, kiến thức,... tổng hòa cái mới đó nó mới quyết định, tạo ra sự thành công trong giai đoạn mới sau đó.

Quy nạp, đánh đồng thành công (học giỏi) trong chặng đường học sinh cấp 2, cấp 3, với thành công trong cuộc sống đôi ba chục năm sau đó (địa vị, chức tước, tiền bạc, sự nổi tiếng,...),.... là sự suy luận, quy nạp chủ quan, thiển cận,....
Ở mình làm gì có trường năng khiếu toán, năng khiếu lý nhỉ.
Thực ra đã dùng đến chưẽ chuyên tức là đào tạo ra những người dễ thành chuyên gia, expert với kiến thức hẹp nhưng chi tiết, hiểu tường tận những gì trong phạm vi chuyên môn của mình. Ngay vaccine chống COVID vừa rồi xem phim tai fliệu mới biết đó là cuộc đua của các chuyên gia để hiện thực hóa những ý tưởng tạo vaccine (cụ thể là mRNA) trong một khung thời gian rất hạn hẹp, những việc đòi hỏi 4 năm thu lại chỉ 1 năm rưỡi đã phải ra sản phẩm.
Như vậy có một câu hỏi là nuwóc ta có cần chuyên gia không. Theo em nó vừa là có vừa là khôgn mà cơ bản là không. Lý do: Nước ta khôgn có nghiên cứu khoa học cơ bản và hệ thống phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu cơ bản, cả về lý, hóa sinh đêu fkhôgn có cả. Đã không có nghiên cứu cơ bản thì sẽ không có khả năng đề ra các chuẩn quốc gia áp dụng cho các ngành công nghiệp, nhành xây dựng. Cụ tỷ chuẩn về thép hay chuẩn về dữ liệu số ở ta ra sao, hình như chưa có gì.
Đã không có chuẩn thì sẽ không có chuyên gia vì khi áp dụng nhiều loại công nghệ từ nhiều trường phái khoa học thì các chuyên gia với phạm vi ứng dụng rất hẹp dễ trở nên lỗi thời, lạc điệu khi công nghệ khác hăn được phổ cập. Mà chuyên gia cho mọi platform côgn nghệ có thể có thì là không tưởng.
 

abx

Xe buýt
Biển số
OF-400971
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
558
Động cơ
235,025 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Các cụ có F1 học ở Ams và KHTN, nhất là ở các lớp chuyên Toán, cho em hỏi mấy ý sau vì đứa cháu đang phân vân giữa Ams và KHTN:
- Các bạn có hay chơi vui vẻ kiểu bình dân với nhau không? Ví dụ giờ ra chơi hay cuối giờ học tranh thủ đá bóng với nhau chẳng hạn. Hay ngày nghỉ rủ nhau đi chơi cùng. Các hoạt động ngoại khóa để làm đẹp lý lịch thì không cần.
- Các bạn có chia nhóm theo kiểu giàu - nghèo chơi với nhau hay không? Em nghe nói là ở Ams có hiện tượng này.
- Các môn học xã hội (Văn, Sử, Địa,...) ở Trường nào được quan tâm hơn?
- Để trở thành thành viên đội tuyển thì ngoài yếu tố chuyên môn, có các yếu tố "nhạy cảm" không và nếu có thì ở đâu nhiều hơn (biết để mà tránh ạ).
Cám ơn các cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
9,012
Động cơ
181,605 Mã lực
Các cụ có F1 học ở Ams và KHTN, nhất là ở các lớp chuyên Toán, cho em hỏi mấy ý sau vì đứa cháu đang phân vân giữa Ams và KHTN:
- Các bạn có hay chơi vui vẻ kiểu bình dân với nhau không? Ví dụ giờ ra chơi hay cuối giờ học tranh thủ đá bóng với nhau chẳng hạn. Hay ngày nghỉ rủ nhau đi chơi cùng. Các hoạt động ngoại khóa để làm đẹp lý lịch thì không cần.
- Các bạn có chia nhóm theo kiểu giàu - nghèo chơi với nhau hay không? Em nghe nói là ở Ams có hiện tượng này.
- Các môn học xã hội (Văn, Sử, Địa,...) ở Trường nào được quan tâm hơn?
- Để trở thành thành viên đội tuyển thì ngoài yếu tố chuyên môn, có các yếu tố "nhạy cảm" không và nếu có thì ở đâu nhiều hơn (biết để mà tránh ạ).
Cám ơn các cụ!
Con em học Ams thì em ko thấy hiện tượng này ạ. Lớp con em chơi với nhau rất vui. Còn đc cả cô với phụ huynh nữa, đều rất ổn. Nữa phụ huynh lớp xung phong vào Ban PH ạ :D
 
  • Vodka
Reactions: abx

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,953
Động cơ
602,029 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các cụ có F1 học ở Ams và KHTN, nhất là ở các lớp chuyên Toán, cho em hỏi mấy ý sau vì đứa cháu đang phân vân giữa Ams và KHTN:
- Các bạn có hay chơi vui vẻ kiểu bình dân với nhau không? Ví dụ giờ ra chơi hay cuối giờ học tranh thủ đá bóng với nhau chẳng hạn. Hay ngày nghỉ rủ nhau đi chơi cùng. Các hoạt động ngoại khóa để làm đẹp lý lịch thì không cần.
- Các bạn có chia nhóm theo kiểu giàu - nghèo chơi với nhau hay không? Em nghe nói là ở Ams có hiện tượng này.
- Các môn học xã hội (Văn, Sử, Địa,...) ở Trường nào được quan tâm hơn?
- Để trở thành thành viên đội tuyển thì ngoài yếu tố chuyên môn, có các yếu tố "nhạy cảm" không và nếu có thì ở đâu nhiều hơn (biết để mà tránh ạ).
Cám ơn các cụ!
Con nhà em học 7 năm ở Ams rồi, em thấy hs Ams rất ngoan và lễ phép (7 năm 4 lớp nên khá cũng biết khá nhiều cháu), không có kiểu hội nhóm giàu nghèo, trong lớp có vài đứa nhà đại giầu nhưng cũng bình thường thôi. Có điều hơi buồn là nó cũng theo phong trào, tháng 8 này bay rồi ạ
 
  • Vodka
Reactions: abx
Thông tin thớt
Đang tải
Top