Em thấy tranh luận, nhưng đa phần, không theo cái phạm trù chung, lẫn lộn giữa suy luận chủ quan và kỳ vọng cũng chủ quan nốt với các phạm trù trường chuyên/trường năng khiếu, thành công trong cuộc sống, mấu chốt ở các điểm:
1- Trường chuyên vs Trường năng khiếu: ==> 2 cái này cũng khác nhau 1 bậc, mà theo em thì Trường năng khiếu > trường chuyên, vì:
- Cách thức thi tuyển đầu vào của trường chuyên không phải là cách thức thi năng khiếu
- Học sinh trường chuyên không hẳn là 100% các em có năng khiếu (nổi trội) mà là tổng hợp cả yếu tố chăm chỉ, tố chất thông minh nhanh nhẹn, tự giá, có ý chí chịu khó rèn luyện,...
- Năng khiếu, nó lại là cái bẩm sinh, cái gì đó rất ít và kéo dài được mãi, và thường nó cũng sẽ quái quái, khác biệt,....
2- Suy luận chủ quan và Kỳ vọng cứ học trường chuyên thì sau này ra cuộc sống sẽ phải thành người tài năng/thành công xuất chúng cả,.... nếu thế thì chỉ có đào tạo/ cài đặt cho Robot.
- Đi học cấp 2, cấp 3: ==> việc của học sinh là học các môn học, các môn học là công cụ để truyền đạt tri thức, tư duy, rèn luyện kiến thức trọng phạm vi môn học,... vậy đi học thì cứ học thật tốt, thật vững, thật giỏi,... là 1 thành công trong chặng đường học sinh,...
- Học đại học, ra trường, đi làm trong XH,....==> nó lại có các công cụ, phương tiện khác trực tiếp hơn, và kiến thức, kỹ năng cấp 2-3 nó chỉ là cái basic, cái công cụ, phương tiện khác trong học đại học, trong làm việc sau đó, trong tương quan môi trường công việc, ý chí, kiến thức,... tổng hòa cái mới đó nó mới quyết định, tạo ra sự thành công trong giai đoạn mới sau đó.
Quy nạp, đánh đồng thành công (học giỏi) trong chặng đường học sinh cấp 2, cấp 3, với thành công trong cuộc sống đôi ba chục năm sau đó (địa vị, chức tước, tiền bạc, sự nổi tiếng,...),.... là sự suy luận, quy nạp chủ quan, thiển cận,....