[Funland] Trường Chuyên có tạo lên người tài

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Nói chung XH VN khác Mỹ hay các nc phát triển, các cụ bình luận khuyến nghị gì cũng nên xem xét tới hoàn cảnh cụ thể và chiến lược định hướng phát triển của đất nc, và bối cảnh xã hội, dân trí nói chung.
Bác viết dài quá, nhưng tựu trung tôi đồng ý là chọn chính sách thía nào phải căn cứ định hướng (phát triển đất nước). "Định hướng" là một từ rất khó khăn ở ta. Có nhiều cái "định hướng" rất khó hiểu. Nếu định hướng dân chủ xã hội như Đức, các nước Bắc Âu... có thể có trường chuyên (Gymnasium) dành cho học sinh khá giỏi và lưu ý là miễn phí cho toàn dân nhé, vào trường nào là do sức học của trẻ.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,718
Động cơ
7,484 Mã lực
Hì, thực ra trong Đề án trường chuyên, có mục tiêu đào tạo nhân lực để bồi dưỡng thành nhân tài đó các cụ. Còn mục tiêu cụ thể có nhiều, trong đó có cái nói về ngoại ngữ thế này



Tuy nhiên, hôm tổng kết Đề án, ko thấy báo cáo mục tiêu này đạt hay chưa vì ko thấy tổ chức thi. Các mục tiêu có con số thường bị lờ đi rồi vẫn kết luận thành công tốt đẹp và đề nghị chi tiếp cho giai đoạn sau. Do đó, dư luận có quyền đặt nghi vấn về việc Đề án có đạt hay ko.

Các cụ có tin là có nơi chuyên tin mà hs ko biết lập trình ko?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Các cụ hạ hoả tí, ta tranh luận về gd mà, ăn thua nhau làm gì. Bên kia lí luận chưa ổn thì ta phản biện lại, nhưng tránh mỉa mai nhau.

Về luyện đội tuyển thì thực ra đã xh hoá nhiều rồi. Hs học dự tuyển, rồi lọt vào đội tuyển thì PH cũng đều đóng tiền là phần lớn, một kiểu học thêm. Trừ một vài trường hợp cực kì hi hữu khi trường thấy có giải mà nhà nghèo quá thì trường nuôi. Còn lại là phải đóng tiền mà học để tranh suất. Một đội tuyển nghèo thì lấy đâu ra tiền huấn luyện :) .

Số theo đội tuyển chiếm 10%-20% thôi, còn lại là luyện thi ĐH theo chtr chung. Em ko đồng ý lắm với số thi ĐH mà vào chuyên. Đáng lẽ chuyên thu hẹp lại, lấy tiền ngân sách của số chỉ thi ĐH này, xd lab, chương trình theo hướng nghiên cứu, để hs đội tuyển được học trong lab, thay vì suốt ngày tập trung học giải bt. Và trên hết, kì thi hsg QG cũng cần thay đổi để hs đội tuyển là những mầm non khoa học hơn là giải bt. Khi ấy chuyên mới thực là chuyên.
Tôi thích đọc còm nêu ý kiến được khái quát hóa như này :P. Nhiều người cứ hay liên hệ bản thân hay những người quanh họ. Ví dụ topic về giá xăng: Em chạy grab, xăng lên căng quá; Em chả quan tâm, đi ít tháng thêm không bao nhiêu. Những còm như thế có nội dung phụ thuộc quá chặt vào mối quan tâm (lợi ích) của người viết mà đưa ra nơi công cộng thì mấy ai quan tâm đâu.

Chuyên nên thu hẹp lại vì nó đang chỉ là trường dự bị đại học phục vụ lợi ích cá nhân và vì nó sử dụng tiền ngân sách, đây là sự đầu tư dàn trải, dẫn đến không hiệu quả, ra tấm ra món nếu nói đây là để đào tạo nhân tài. Và điều đáng nói ở đây, nó đặt ra câu hỏi về sự bình đẳng cơ hội. Anh, Mỹ đều có trường trung học dự bị đại học kiểu này, có tính học phí còn trường trung học công thì miễn phí. (Trong tiểu thuyết Love Story, anh chàng Oliver được/bị Jennifer gọi là preppie là vì lý do này). Ở Đức thì trường Gymnasium miễn phí và giáo dục đại học cũng miễn phí nốt. Chọn kiểu nào A hay B thì ta phải chọn chứ không thể tần ngần dở ông dở thằng như hiện nay được.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,718
Động cơ
7,484 Mã lực
Tùy theo định nghĩa thôi cụ ạ,
Lập trình ở mức đơn giản có lẽ chỉ cần tư duy của trẻ lớp 1
Em chưa nói lập trình dễ hay khó. Chỉ đặt vấn đề ko biết lập trình thì gọi là chuyên tin làm gì? Hay như là Chuyên Lí, Hoá, Sinh, toàn là các môn khoa học thực nghiệm mà hs ko lấy 1 buổi làm thí nghiệm suốt 3 năm thì có nên gọi là chuyên không?

Vì thế, thay vì mở tràn lan thì đầu tư trọng điểm để chuyên ra chuyên.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em chưa nói lập trình dễ hay khó. Chỉ đặt vấn đề ko biết lập trình thì gọi là chuyên tin làm gì? Hay như là Chuyên Lí, Hoá, Sinh, toàn là các môn khoa học thực nghiệm mà hs ko lấy 1 buổi làm thí nghiệm suốt 3 năm thì có nên gọi là chuyên không?

Vì thế, thay vì mở tràn lan thì đầu tư trọng điểm để chuyên ra chuyên.
Thí nghiệm để làm gì hả cụ?
 

bachlamhqhg

Xe buýt
Biển số
OF-709385
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
597
Động cơ
93,743 Mã lực
Em có nói trường QT không tốt đâu cụ. Cụ đọc lại bài trước, em có nói “Nếu có điều kiện, thì cho con học QT bọn nó vẫn sướng hơn chứ ạ. Học phí gấp hàng trăm lần thì chất lượng, phương pháp dạy phải hơn, chứ nếu không hơn thì ai dại gì mà vào học ạ.”. Học phí gấp hàng trăm lần thì sự ưu việt hơn là phải có chứ cụ. Còn pp dạy và học ở VN là vấn đề chung của trường công ở VN, chứ không chỉ riêng trường chuyên. Nên cụ nói trường chuyên kìm hãm và lãng phí tài năng em e là hơi thiên kiến. Bỏ mô hình trường chuyên không giải quyết được vấn đề cụ nói. Ngoài ra, Nếu cụ tiếp xúc với các em chuyên Ams, cụ sẽ thấy phần lớn các em không bị các vấn đề như cụ nói đâu.

Túm lại là kinh tế VN phát triển, dần dần giáo dục cũng sẽ phải cải cách và phát triển theo.

P.S. Nói thật với cụ là công việc của em cũng phải làm với tây suốt. Đúng là các bạn ý chém gió tốt thật đấy, nhưng vào việc cụ thể thì cũng không ăn được người mình đâu (em nói trong ngành em làm, có thể không đúng trong ngành khác).
E chỉ đang nói tình trạng chung của các trường chuyên, e ko nắm cụ thể pp giảng dạy ở Am ntn, như ng 1 trường Am ko thể là đại diện cho tất cả các trường chuyên được. Cái e bàn là pp giảng dạy nó lỗi thời, ko mang lại nhiều lợi ích cho hs mà chủ yếu bản thân các e và PH phải tự tìm tòi, học hỏi. E có nói giải tán trường chuyên sẽ giải quyết đc vấn đề đâu, muốn giải quyết đc thì phải thay đổi pp giảng dạy nếu thực sự muốn nuôi dưỡng pt nhân tài, còn cách hiện nay quan điểm của e vẫn là ko ổn. Rõ ràng hs VN rất thông minh, thi thố ngang ngửa các nc pt mà nền KH nc nhà chỉ làng nhàng, ko có đột phá lớn thì cũng phải đặt câu hỏi tại sao? Có phải pp gd hiện tại chỉ mang lại thành tích thi cử mà ko có thực tế?
Còn việc đánh giá trình độ Tây, Cụ làm việc với Tây ở chính quốc hay ở VN? Cụ so sánh riêng trình độ bản thân cụ (có thể có trình độ tốt so với mặt bằng chung người Việt) với vài người Tây hay ý cụ là toàn bộ người Việt với người Tây?
 

tlv

Xe tải
Biển số
OF-107804
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
270
Động cơ
395,453 Mã lực
Phải thú thật dạo quanh rồi hay click vào topic này cũng một phần bởi cái title sai chính tả rất bá đạo :D

Tôi chơi với ông này học chuyên đời cực sâu (Nguyễn Huệ), vào đại học thời bao cấp một cách dễ dàng (nhiều bác sẽ lập luận thế là giỏi rồi), xong đi làm (nhà nước phân công công tác) một thời gian rồi đi Đông Đức xuất khẩu lao động rồi ở lại buôn bán quần áo, thu nhập rất tốt. Giờ quốc tịch Đức, hiu rồi nhưng không về VN.

Với trường hợp ông này, trường chuyên chủ yếu giúp cho cơ hội vào đại học trở nên lớn hơn, với lưu ý rằng xưa đến thế thì chưa có các lớp học thêm, luyện thi bên ngoài dành cho học sinh sắp thi đại học.

Câu chuyện này để minh họa việc thành tài, thành đạt phụ thuộc vào những cơ hội cụ thể mà một người gặp trong đời; trường chuyên có thể góp phần tạo cho họ những cơ hội ấy (nắm bắt được hay không có phụ thuộc vào tố chất con người); chứ còn bảo trường chuyên tạo ra người tài theo cái nghĩa làm nguồn lực để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hay không, thì không ai khẳng định được cả.
:D
Chủ top còn viết sai chính tả bá đạo. Thế mà cũng mạnh dạn nêu lên vấn đề ngâm cứu của các giáo sư râu dài đến rốn nhể.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,143
Động cơ
409,845 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là vậy, nhưng ý em ở đây là họ tài và thành đạt chủ yếu do tố chất của họ chứ ko phải cứ cố ép vào chuyên để được đào tạo thành tài. Vì thế nếu có khả năng theo được và phát huy thì trường chuyên là một lựa chọn tốt. Nhưng đừng cố sức quá, ép uổng chạy theo giải nọ giải kia thì rất áp lực. Còn nếu không đủ lực thì học ở các trường khác có khi lại tốt hơn và sau này vẫn thành đạt. Em hoàn toàn không có ý chê trường chuyên hay học sinh chuyên😊. Em được biết những năm gần đây các trường chuyên cũng đổi mới nhiều theo chiều hướng tiến bộ hơn.
Thời em làm gì có kiểu "chạy", toàn thực lực bản thân mà thi vào.
Cấp 3 của e là Marie Curie, ai được giải quốc gia từ cấp 2 sẽ được tuyển thẳng vào
 

bachlamhqhg

Xe buýt
Biển số
OF-709385
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
597
Động cơ
93,743 Mã lực
Em đồng ý với cụ. Trường chuyên em thấy cũng không có đầu tư gì lớn hơn trường thường nhiều, nên bỏ trường chuyên có lẽ không tiết kiệm thêm được mấy. (2-3 năm gần đây thì Sở GDDT Hanoi có học bổng cho học sinh chuyên Ams và Nguyễn Huệ là hsg và điểm môn chuyên trên 8.5, thì đúng là có khoản này tốn hơn tý thật).

Nhưng bỏ trường chuyên thì sẽ mất đi một môi trường tập hợp những bọn trẻ con có trí lực tốt hơn, tạo một môi trường học tập phù hợp hơn cho bọn nó (mà đôi khi khó phù hợp khi học môi trường trường thường).

Có cụ nói bỏ trường chuyên đi, thì vẫn còn lớp chọn trường thường cơ mà. Nhưng thực tế nó không hoàn toàn giống nhau. Em đã trải qua cả 2 mô hình này và thấy rõ môi trường lớp chọn trường thường không thế bằng trường chuyên.
Ví dụ:
- Trường thường học chung với các lớp khác, có tình trạng lớp thường sang bắt nạt lớp chọn. Hồi xưa em đã từng bị cả bọn lớp G (hay X gì đó em không nhớ) lớn hơn trên 1 lớp , sang đánh hội đồng em (do thằng đánh nhau với em nó gọi hội :) ) . Học trường chuyên em không bị. Có xích mích đánh nhau, chỉ là 2 thằng solo với nhau, không có gọi hội hay gậy gộc nguy hiểm (em cũng có đánh nhau 1 lần hồi học chuyên, và vài lần hồi học trường thường, nên gọi là có chút trải nghiệm).

Đấy là 1 ví dụ nhỏ thế, còn rất nhiều khác biệt. Và thật sự lớp chọn mới là học kiểu học gạo, nhồi nhét nhiều hơn, vì phải phân biệt với lớp thường. Chứ còn học trường chuyên, thằng nào cũng như thằng nào. Tuy là có phân biệt trình độ từng lớp chút, nhưng nhìn chung là học hành thoải mái, thằng nào thích chơi thì cứ chơi (tuột xích khỏi trường ráng chịu :) ), thằng nào thích học thì cứ học (vào đội tuyển, thi hsg, olympic etc). Cùng khối chuyên thì khác lớp vẫn biết nhau hết.
Quan điểm của e thì để trẻ học trong môi trường đủ các loại thành phần khác nhau cũng là 1 cách để trẻ làm quen với xã hội sau này, sẽ ko bỡ ngỡ khi ra đời. Cái này kiểu cũng như một trường đời dạng thu nhỏ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
Thí nghiệm để làm gì hả cụ?
Khi nào bác phải làm 1 cái thí nghiệm hóa sinh thì bác sẽ nhận thấy câu hỏi này quá thừa.
Ngày xưa mấy năm đầu đại học mấy thầy tây rất ngạc nhiên vì kết quả làm thực nghiệm của tụi em, nhưng họ không biết là tụi em, có 3 người, thì 2 làm đủ các bước thí nghiệm, còn ông thứ 3 chỉ ngồi tính ngược. Tính ngược với sai số tụi em cho vào trước nên báo cáo thí nghiệm mới làm họ ngạc nhiên. Để làm được đúng như vậy, thì cô nhân viên đủ kinh nghiệm chuyên mà tối hôm trước cãi nhau với chồng phải cho đi làm việc khác, vì cứ để cô ấy làm thì chỉ sai!
 

Phòng và vé

Xe tải
Biển số
OF-747900
Ngày cấp bằng
27/10/20
Số km
271
Động cơ
59,510 Mã lực
Tôi thích đọc còm nêu ý kiến được khái quát hóa như này :P. Nhiều người cứ hay liên hệ bản thân hay những người quanh họ. Ví dụ topic về giá xăng: Em chạy grab, xăng lên căng quá; Em chả quan tâm, đi ít tháng thêm không bao nhiêu. Những còm như thế có nội dung phụ thuộc quá chặt vào mối quan tâm (lợi ích) của người viết mà đưa ra nơi công cộng thì mấy ai quan tâm đâu.

Chuyên nên thu hẹp lại vì nó đang chỉ là trường dự bị đại học phục vụ lợi ích cá nhân và vì nó sử dụng tiền ngân sách, đây là sự đầu tư dàn trải, dẫn đến không hiệu quả, ra tấm ra món nếu nói đây là để đào tạo nhân tài. Và điều đáng nói ở đây, nó đặt ra câu hỏi về sự bình đẳng cơ hội. Anh, Mỹ đều có trường trung học dự bị đại học kiểu này, có tính học phí còn trường trung học công thì miễn phí. (Trong tiểu thuyết Love Story, anh chàng Oliver được/bị Jennifer gọi là preppie là vì lý do này). Ở Đức thì trường Gymnasium miễn phí và giáo dục đại học cũng miễn phí nốt. Chọn kiểu nào A hay B thì ta phải chọn chứ không thể tần ngần dở ông dở thằng như hiện nay được.
“ trường dự bị đại học phục vụ lợi ích cá nhân” em cùng quan điểm với cụ
Như cụ nào ở trên nói nó như con bò sữa dc vắt em thấy cũng chẳng sai
Em thấy trường chuyên sinh ra chủ yếu phục vụ các cháu học tốt tìm kiếm học bổng, cơ hội để bay ra học và định cư tại nước ngoài với mức học phí rẻ nhất.
Như vậy chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân hs và gd đó. Vậy có cần phải lắm trường chuyên như vậy ko, hãy để những giáo viên chuyên đó dạy ở các trường thường cho học sinh thường cũng dc học với các giáo viên tốt, có phương pháp sư phạm hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-569192
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
267
Động cơ
146,735 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
Lý do này e thấy nó hơi kỳ! E nói là phải thật sự xuất sắc cụ hiểu ko? Còn dưới thì các trường phổ thông hiện tại cũng đủ cho các e ấy môi trường để phát triển! Kinh phí là 1 phần, e thấy hệ lụy cho XH mới là nhiều! Ko ở đâu như VN thấy tỉnh thành nào cũng 1-2 trường chuyên lớp chọn.
thực sự xuất sắc là thế nào hả cụ? Bao nhiêu cho đủ với quan điểm xuất sắc của cụ?
Các cụ chỉ lấy mốc kiểu NBC hay cụ TTT, vậy những ngườiđược bồi dưỡngđể trở thành 1 nhân viên bình thường nhưng cần thiết cho xã hội (kiểu như y bác sĩ, nhữngchuyêngia trong mỗi lĩnh vực) thì sao cụ?
Nhân tài cứ phải là kiểu top nọ top kia, làm ra những thứ lừng lẫy năm châu chấnđộngđịa cầuạ?
Chả hiểu saogõ bằng máy tính nó cứ tự dồn chữ bỏ dấu cách, nhưng thôi em lười.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Khi nào bác phải làm 1 cái thí nghiệm hóa sinh thì bác sẽ nhận thấy câu hỏi này quá thừa.
Ngày xưa mấy năm đầu đại học mấy thầy tây rất ngạc nhiên vì kết quả làm thực nghiệm của tụi em, nhưng họ không biết là tụi em, có 3 người, thì 2 làm đủ các bước thí nghiệm, còn ông thứ 3 chỉ ngồi tính ngược. Tính ngược với sai số tụi em cho vào trước nên báo cáo thí nghiệm mới làm họ ngạc nhiên. Để làm được đúng như vậy, thì cô nhân viên đủ kinh nghiệm chuyên mà tối hôm trước cãi nhau với chồng phải cho đi làm việc khác, vì cứ để cô ấy làm thì chỉ sai!
Em học ĐH BK cụ ạ, trước khi thí nghiệm phải học môn học về đo lường, về độ chính xác của đo lường. Các thí nghiệm chủ yếu có mục đích đào tạo kiến thức và hiểu biết về đo lường thôi, những kiến thức này không giúp ích gì việc học của bậc phổ thông đâu cụ ạ. Ở bậc phổ thông, có làm thí nghiệm chẳng qua cũng chỉ là cho các cháu giải trí thôi.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Tôi thấy 1 trường hợp bên này CCCM ạ. 1 thằng bé mà Tôi biết từ khi nó đẻ ra, nó rất khác người thường. Mà người thường thì cho rằng nó bất bình thường, Nó ít nói, gần như ko có bạn, Duy nhất lại chơi thân con bé Cháu Tôi . Nó thi thoảng chạy vụt qua, dúi vào tay con bé viên kẹo. cười cười nói vài câu rồi chạy biến luôn.
4 tuổi trẻ em bắt buộc phải đến trường. Nó bắt đâu bộc lộ quá khác người thường, Nhưng rất khó diễn tả vào lúc đó. Ai cũng nghĩ nó bị dạng như tự kỷ hay 1 bệnh tâm lý nào đó. Đến khi nó 7 tuổi thì Cô giáo phát hiện nó là 1 đứa trẻ siêu thông minh. Nhà trường mời chuyên gia làm 1 số test với nó.
CP lập tức can thiệp đưa vào trường đặc biệt dành cho dạng ( quái thú ) . Đến năm 12 tuổi thì CP bốc cả GĐ đi TP khác để nó học. Mấy đứa nhỏ nó kêu tên gì ko nhớ nữa. nhưng nó mang tên dạng hạt nhân gì đó.
Lúc đó thấy nó nhìn trời nhìn mây rồi lại nhìn đất 1 mình, trầm tư suy nghĩ cái gì đó, mà những đứa trẻ khác ko bh thấy. ai cũng nghĩ nó bị tâm thần. Lại rất ít nói Nào ai ngờ nó có 1 bộ não khủng khiếp.
CCCM đã từng thấy 1 trường hợp nào trong những chặng đường mình đi và sống chưa ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
Em học ĐH BK cụ ạ, trước khi thí nghiệm phải học môn học về đo lường, về độ chính xác của đo lường. Các thí nghiệm chủ yếu có mục đích đào tạo kiến thức và hiểu biết về đo lường thôi, những kiến thức này không giúp ích gì việc học của bậc phổ thông đâu cụ ạ. Ở bậc phổ thông, có làm thí nghiệm chẳng qua cũng chỉ là cho các cháu giải trí thôi.
Thực nghiệm vốn dĩ là điểm yếu của đào tạo ở VN từ xưa, đến tận ngày nay chưa khắc phục được. Kể cả các thầy, ai chưa qua thực tế vẫn yếu!
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thực nghiệm vốn dĩ là điểm yếu của đào tạo ở VN từ xưa, đến tận ngày nay chưa khắc phục được. Kể cả các thầy, ai chưa qua thực tế vẫn yếu!
Đó không phải là ý của em. Ý của em là thực nghiệm gắn liền với định hướng nghề nghiệp, sau này học đại học hoặc học nghề mới cần, còn cấp 3 không có thực nghiệm chả sao cả.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
Đó không phải là ý của em. Ý của em là thực nghiệm gắn liền với định hướng nghề nghiệp, sau này học đại học hoặc học nghề mới cần, còn cấp 3 không có thực nghiệm chả sao cả.
Bác nghĩ như vậy thôi. Tụi em đi học đại học ở nước ngòai, thời ấy điểm chẳng thua bất kỳ lưu học sinh nước nào cả, nhưng vào phòng thí nghiệm thì thua trắng họ. Mà hồi nhỏ em khá nghịch, cấp iii được thầy giáo cho giữ chìa khoá phòng thí nghiệm hóa!
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
11,876
Động cơ
510,890 Mã lực
Em chỉ biết họ là những người chăm chỉ, có khả năng tập trung cao trong thời gian dài, ko ngại việc khó, và đủ cẩn thận để ko viết sai chính tả ngay từ vài chữ của tiêu đề
 
Chỉnh sửa cuối:

stone_lamp

Xe điện
Biển số
OF-88752
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,322
Động cơ
443,478 Mã lực
64 trang của thớt cccm viết toàn những điều dù trái chiều hay xuôi chiều em đều thấy bổ ích, như muôn mặt của cs.
Em vote hết cccm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top