[Funland] Trường Chuyên có tạo lên người tài

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,436
Động cơ
284,522 Mã lực
Tuổi
46
Con muốn về nhà lúc 5 giờ
Cả ngày chỉ nhìn vào sách vở
Con ko thích bài tập về nhà
Nhưng ko làm thì bị nhắc nhở

 
Chỉnh sửa cuối:

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,163
Động cơ
339,109 Mã lực
Làm gì cũng được, miễn bọn trẻ con cảm thấy vui. Cụ đừng tưởng học trường chuyên chúng nó ít trải nghiệm thiên nhiên, bây giờ bọn nhắm học bổng nó đầu tư trải nghiệm kinh lắm, như vậy mới có tư liệu để phát triển tư duy phân tích, tổng hợp, viết luận mới hay, phỏng vấn học bổng mới mượt được.
Những trường hợp học ở trường chuyên cảm thấy áp lực thường có dạng:
- Bố mẹ gây áp lực, trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua kỳ vọng quá cao.
- Tự mình đặt mục tiêu quá sức, ví dụ phải vào top đội tuyển, phải đạt được học bổng Harvard, quá mệt mỏi khi theo đuổi.
- Tự mình muốn sống kiểu phông bạt tỏ ra học giỏi hơn thực chất, để oai với các bạn khác.

Chọn mục tiêu phù hợp cũng rất quan trọng, kinh nghiệm cá nhân của em hồi xưa, hè lớp 9 có dịp học luyện thi cùng với mấy bạn ở tỉnh lên thi khối chuyên sp và tổng hợp chính là một trong lý do em từ bỏ mục tiêu giải quốc tế và chọn trường Ams, dù 2 trường còn lại thi đỗ cũng không quá khó khăn.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Người ta là chuyên gia trong ngành đương nhiên sẽ hiểu về ngành hơn người ngoài, cụ có chính kiến nào thì phản biện cụ thể vào quan điểm của họ và chứng minh họ sai thay vì nói họ phát biểu vô căn cứ. Họ hoàn toàn có thể căn cứ vào kinh nghiệm, trải nghiệm và nhưng thông số mà họ thu thập được qua quá trình làm nghề. VD cụ sống ở thành phố nhiều năm, cụ có thể đưa ra kết luận là thành phố có mức chi tiêu cao hơn nông thôn dù chẳng cần một số liệu nào chứng minh.
Họp phụ huynh là có thể biết tổng quan kết quả học, thi, chơi bời câu lạc bộ của các cháu rồi. Ví dụ, năm nay trường ta có 1000 cháu thi IELTS, 600 cháu lớp 11, 300 cháu lớp 12 và 100 cháu lớp 10. Kết quả 15 cháu đạt trên 8 chấm, 800 cháu đạt trên 7 chấm,... Chỉ cần thế thôi.

Còn so sánh chi phí ở thành phố với nông thôn. Cụ lấy tiêu chí gì để so sánh. Không thể lấy trái táo so với trái cam.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Làm gì cũng được, miễn bọn trẻ con cảm thấy vui. Cụ đừng tưởng học trường chuyên chúng nó ít trải nghiệm thiên nhiên, bây giờ bọn nhắm học bổng nó đầu tư trải nghiệm kinh lắm, như vậy mới có tư liệu để phát triển tư duy phân tích, tổng hợp, viết luận mới hay, phỏng vấn học bổng mới mượt được.
Những trường hợp học ở trường chuyên cảm thấy áp lực thường có dạng:
- Bố mẹ gây áp lực, trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua kỳ vọng quá cao.
- Tự mình đặt mục tiêu quá sức, ví dụ phải vào top đội tuyển, phải đạt được học bổng Harvard, quá mệt mỏi khi theo đuổi.
- Tự mình muốn sống kiểu phông bạt tỏ ra học giỏi hơn thực chất, để oai với các bạn khác.

Chọn mục tiêu phù hợp cũng rất quan trọng, kinh nghiệm cá nhân của em hồi xưa, hè lớp 9 có dịp học luyện thi cùng với mấy bạn ở tỉnh lên thi khối chuyên sp và tổng hợp chính là một trong lý do em từ bỏ mục tiêu giải quốc tế và chọn trường Ams, dù 2 trường còn lại thi đỗ cũng không quá khó khăn.
Không đổ mồ hôi trên thao trường thì sẽ đổ máu trên chiến trường.

Tất cả đều phải làm hết trách nhiệm, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tuỳ theo sức của mình, là sự lựa chọn và làm theo thứ tự ưu tiên, chứ không phải bỏ bớt đi việc học kiến thức, trau dồi kỹ năng, tích luỹ tri thức,...để làm những việc khác thuộc sở thích cá nhân.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Vâng, xin mời cụ cứ giữ quan điểm của cụ. Còn quan điểm của em là không tin cái đánh giá đó của Bộ GD ĐT.
Cụ không biết cách xin tiền dân rồi.:D

Nếu tiếng Anh của các cháu đã ổn rồi, tốt rồi,... thì phải ưu tiên đầu tư cho tiếng Nhật, Pháp, Nga, Trung, Hàn, Tây Ban Nha,.. chứ.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,743
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trường nào cũng có thể đào tạo nên người tài.
Tuy nhiên vấn đề chính là tỷ lệ thành công nó khác nhau :)
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Cụ nên đọc kỹ, nội dung đấy họ nói về chính họ là các trường chuyên chứ chả so với ai cả, cái ý so sánh là cụ gì đó tự nghĩ ra thôi. Còn nội dung cũng hé lộ kém chỗ nào, đấy là tiếng Anh giao tiếp và hội nhập, bài làm có thể nhoáy nhoáy, nhưng gặp bạn bè QT thì câm như hến, ko thốt đc 1 câu thì ng ta nhận là kém thôi.
Họ nói chính họ tức là họ có mốc của họ. Hội nghị của chuyên đánh giá về NN thì họ lấy mốc một trường chuyên tốt nhất, hoặc hệ thống quốc tế. Cụ nghĩ hội thảo trường chuyên đi so với trường thường chắc, họ không thừa hơi làm chuyện đó. Chính cụ mới đang suy luận đấy chứ, còn tiếng Anh kém hay không, thôi cử các bạn Ams, CNN ra nói chuyện là được, chắc không đến nỗi quá kém đâu. Ai lại so thực chiến của Mma với thái cực quyền dưỡng sinh.
 

BopCoi

Xe tải
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
429
Động cơ
324,549 Mã lực
Họp phụ huynh là có thể biết tổng quan kết quả học, thi, chơi bời câu lạc bộ của các cháu rồi. Ví dụ, năm nay trường ta có 1000 cháu thi IELTS, 600 cháu lớp 11, 300 cháu lớp 12 và 100 cháu lớp 10. Kết quả 15 cháu đạt trên 8 chấm, 800 cháu đạt trên 7 chấm,... Chỉ cần thế thôi.

Còn so sánh chi phí ở thành phố với nông thôn. Cụ lấy tiêu chí gì để so sánh. Không thể lấy trái táo so với trái cam.
Nói vậy mà cụ còn cãi cùn đc thì e ko mất thêm thời gian với cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

BopCoi

Xe tải
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
429
Động cơ
324,549 Mã lực
Họ nói chính họ tức là họ có mốc của họ. Hội nghị của chuyên đánh giá về NN thì họ lấy mốc một trường chuyên tốt nhất, hoặc hệ thống quốc tế. Cụ nghĩ hội thảo trường chuyên đi so với trường thường chắc, họ không thừa hơi làm chuyện đó. Chính cụ mới đang suy luận đấy chứ, còn tiếng Anh kém hay không, thôi cử các bạn Ams, CNN ra nói chuyện là được, chắc không đến nỗi quá kém đâu. Ai lại so thực chiến của Mma với thái cực quyền dưỡng sinh.
Họ nói là chung tất cả, ko phải lấy 1 2 trường tốt nhất ra để so như ý cụ đâu, tranh luận mà ý trật đường ray tuốt luốt.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Họ nói là chung tất cả, ko phải lấy 1 2 trường tốt nhất ra để so như ý cụ đâu, tranh luận mà ý trật đường ray tuốt luốt.
Khi nói tốt hay xấu phải có điểm chuẩn, không thì tốt xấu không có ý nghĩa gì cả. Đấy là logic, không phải đường ray.
 

BopCoi

Xe tải
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
429
Động cơ
324,549 Mã lực
Khi nói tốt hay xấu phải có điểm chuẩn, không thì tốt xấu không có ý nghĩa gì cả. Đấy là logic, không phải đường ray.
Logic thì cụ chứng minh họ lấy trường top làm mốc xem nào, mời cụ.
 

cuckhoai

Xe tăng
Biển số
OF-461320
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
1,241
Động cơ
212,891 Mã lực
Em chém phát này thế nào cũng ăn rổ gạch vào đầu nhưng em vẫn chém chơi :D. Trong này chắc sẽ có nhiều cụ hoặc con cái không học trường chuyên lớp chọn có thể vì nhiều lý do khác nhau nên muốn cào bằng trường chuyên lớp chọn với trường thường. Trong bất cứ cuộc chơi đỉnh cao (em nâng quan điểm chút nếu cụ nào không thích thì bỏ qua nhé) nào từ thể thao, văn hóa, KHKT v.v... đều phải đổ mồ hôi và công sức mà chưa chắc đã có được kết quả như mong muốn. Vì vậy không phải cứ học trường chuyên lớp chọn là sẽ thành công, chỉ cần một số ít thành công đã là quá tốt rồi, nhưng em tin hoạc trường chuyên lớp chọn thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn trường thường (thành công ở đây không phải là tiền nhiều quyền lớn). Một đất nước muốn phát triển mà không đầu tư (đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục) thì sớm hay muộn đất nước đó sẽ bị tụt hậu.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Logic thì cụ chứng minh họ lấy trường top làm mốc xem nào, mời cụ.
Chả lẽ tôi hỏi ngược cụ chứng minh họ không lấy trường tốp làm mốc. Có lấy trường top làm mốc thì họ mới thấy kém, chả lẽ đi so NN với trường bình thường. Kém so với Ams vì các trường chuyên giải QG, QT khá nhiều nhưng du học cấp 3 lại kém hơn Ams (điểm yếu NN và hoạt động XH). So với trường bình thường khác gì rủ Thái cực đấu MMA.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Em chém phát này thế nào cũng ăn rổ gạch vào đầu nhưng em vẫn chém chơi :D. Trong này chắc sẽ có nhiều cụ hoặc con cái không học trường chuyên lớp chọn có thể vì nhiều lý do khác nhau nên muốn cào bằng trường chuyên lớp chọn với trường thường. Trong bất cứ cuộc chơi đỉnh cao (em nâng quan điểm chút nếu cụ nào không thích thì bỏ qua nhé) nào từ thể thao, văn hóa, KHKT v.v... đều phải đổ mồ hôi và công sức mà chưa chắc đã có được kết quả như mong muốn. Vì vậy không phải cứ học trường chuyên lớp chọn là sẽ thành công, chỉ cần một số ít thành công đã là quá tốt rồi, nhưng em tin hoạc trường chuyên lớp chọn thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn trường thường (thành công ở đây không phải là tiền nhiều quyền lớn). Một đất nước muốn phát triển mà không đầu tư (đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục) thì sớm hay muộn đất nước đó sẽ bị tụt hậu.
Mỗi người có một hoàn cảnh, điều kiện, và định hướng khác nhau. Ai thích cho con học trường không chuyên, học theo cách abc thậm chí chả cần học là quyền của họ. Nhưng nếu trẻ con thích học thì để chúng nó max speed xem sao. Như em gia đình không có điều kiện, vào trường chuyên học em có tiền ít nhất là chi tiêu mấy thứ cá nhân khỏi xin tiền bố mẹ. Còn cụ nào bảo vào đó học lệch, hành xác hay không thể thao. Nói thẳng là tuỳ từng người và tuỳ ảnh hưởng của gia đình. Ai chả muốn toàn diện, học ít chơi nhiều, có điều kiện tập gym, khiêu vũ. Nhưng nếu mỗi ngày các cụ không có xu nào trong túi, tốt nhất ở nhà học bài cho nó lành ke ke.
 

BopCoi

Xe tải
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
429
Động cơ
324,549 Mã lực
Chả lẽ tôi hỏi ngược cụ chứng minh họ không lấy trường tốp làm mốc. Có lấy trường top làm mốc thì họ mới thấy kém, chả lẽ đi so NN với trường bình thường. Kém so với Ams vì các trường chuyên giải QG, QT khá nhiều nhưng du học cấp 3 lại kém hơn Ams (điểm yếu NN và hoạt động XH). So với trường bình thường khác gì rủ Thái cực đấu MMA.
Vậy là cụ không chứng minh đc phải ko? Bye bye cụ.
 

BopCoi

Xe tải
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
429
Động cơ
324,549 Mã lực
Mới đây, tại buổi tọa đàm lấy ý kiến của học sinh về dự thảo luật Giáo dục sửa đổi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, em Thúy Hiền, học sinh lớp 11 Văn Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội Amsterdam đã nêu quan điểm không đồng ý tồn tại hệ thống trường công lập chất lượng cao dù ở tỉnh thành nào.

“Tại sao lại có sự phân biệt khi cùng học ở trường công mà có học sinh lại được học chất lượng cao hơn còn học sinh khác thì không?”, Hiền đặt câu hỏi.

Học sinh này cũng bày tỏ lo lắng về sự tồn tại của trường chuyên với mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước, nhưng liệu mục tiêu này có đạt được không khi học sinh tốt nghiệp trường chuyên chủ yếu đi du học hoặc học tiếp lên đại học và đi làm không đúng với môn chuyên ở trường phổ thông?
 

BopCoi

Xe tải
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
429
Động cơ
324,549 Mã lực
Này thì chuyên không học lệch này, lại còn coi thường thày giáo dạy môn khác. Mất dạy quá:


LTS: Xung quanh cuộc tranh luận về đề tài trường phổ thông chuyên những ngày qua sau đề xuất "bán trường Ams" của Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Giáo dục Việt Nam nhận được bài viết của nhà giáo Lê Đức Đồng, Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Sóc Trăng.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết này, văn phong và nội dung bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, tiêu đề bài viết do Tòa soạn đặt.

Thực tế ở Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng) cũng như các trường chuyên khác cho thấy hầu hết các em học sinh đăng ký vào các môn khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý, Hóa học vì tổ hợp các môn thi này luôn cấu trúc cho khối A, khối B…

Còn các môn khoa học xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý rất ít; có khi phải nhập ba môn này lại với nhau mới đủ số lượng (35 học sinh/lớp).

Đó là quy luật tất yếu vì các khối A, B luôn rộng mở đường đi của các em sau này. Điều đó chúng tôi không bàn đến mà chỉ nói đến thái độ học tập các bộ môn khoa học xã hội của các em học sinh trường chuyên!

Tôi là Phó Hiệu trưởng, được phân công dạy môn Ngữ văn ở hai lớp chuyên Toán. Phần lớn thời gian, các em đã dành cho môn chính là Toán nên mỗi khi đến giờ Văn, dường như các em uể oải, học cho có mà thôi!

Hầu như không em nào chuẩn bị bài (dù giáo viên đã cho câu hỏi hôm trước); thậm chí chưa đọc tác phẩm, đoạn trích sắp học.


Học sinh trường chuyên thường chỉ tập trung vào những môn chuyên của mình mà lơ là các môn học khác. (Ảnh chỉ mang tính minh họa: Giaoduc.edu.vn)

Một giờ học thành công cần có sự tương tác qua lại giữa thầy và trò, nhưng nay chỉ có thầy nói một chiều, còn trò thì chỉ biết ghi bài.

Khi tôi nêu câu hỏi (từ dễ đến khó) thì cũng chỉ vài cánh tay lác đác đưa lên…

Nhiều khi giận ghê gớm vì các em tỏ ý coi thường bộ môn, coi thường luôn cả người dạy!

Tôi có nêu chuyện học quá lệch của học sinh trường chuyên cho một vị lãnh đạo ngành thì được lời khuyên rằng: phải chấp nhận học lệch vì nếu bắt buộc học sinh giỏi cả những môn xã hội nữa thì không thể!

Thành ra, trong nhiều tiết dạy tôi luôn phải “nhập thân” vào nhân vật “Kép Tư Bền”: bề ngoài phải cười, phải vui; phải đọc thơ truyền cảm, hùng hồn nhưng bề trong thì buồn tận đáy bởi mình dạy hết hơi mà có mấy em trân trọng đâu!

Biết rằng các em không chịu học, coi nhẹ các bộ môn xã hội sẽ bị hụt hẫng rất lớn về các kỹ năng, nhất là kỹ năng sống; dù có phối hợp với gia đình khuyên nhủ, động viên các em học đều các môn nhưng các em vẫn “trơ như đá, vững như đồng”!

Bởi việc học là tự nguyện, các em thấy cần thiết thì học, không thể dùng biện pháp hành chính.

Dù học như vậy, khi cho điểm vẫn phải làm theo “chỉ tiêu” đăng ký đầu năm học. Đề kiểm tra nhẹ hơn, cho điểm “rộng tay” hơn để đạt chỉ tiêu 30% là giỏi (điểm trung bình bộ môn từ 8,0 trở lên).


Suy ngẫm về trường chuyên và câu chuyện "con cá leo cây"
Nếu không đủ “chỉ tiêu” mà mình đăng ký, khi xét thi đua cuối năm sẽ không đạt và còn bị phê bình là dạy kiểu gì mà điểm thấp, ảnh hưởng chung kết quả toàn trường!

Thành ra, chúng tôi phải tự dối lừa bản thân mình, mặc dù các em coi nhẹ bộ môn, coi thường bộ môn nhưng phải cho điểm tối đa!

Đây cũng là bi kịch của đời người dạy học: muốn trung thực nhưng không được mà phải tự mình dối mình mới tồn tại!

Môn Ngữ văn như vậy còn đỡ, còn tự “an ủi” phần nào vì dù sao cũng là môn thi bắt buộc.

Còn các môn như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân thì lắm lúc tôi thấy tội nghiệp và thương cho giáo viên mình…

Sự thật nỗi khổ tâm của thầy cô khi dạy các bộ môn Ngữ văn nói riêng, các bộ môn khoa học xã hội nói chung ở trường chuyên là như thế
 

Xichlo0banh

Xe tăng
Biển số
OF-534086
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
1,025
Động cơ
-61,242 Mã lực
Tuổi
51
Này thì chuyên không học lệch này, lại còn coi thường thày giáo dạy môn khác. Mất dạy quá:


LTS: Xung quanh cuộc tranh luận về đề tài trường phổ thông chuyên những ngày qua sau đề xuất "bán trường Ams" của Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Giáo dục Việt Nam nhận được bài viết của nhà giáo Lê Đức Đồng, Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Sóc Trăng.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết này, văn phong và nội dung bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, tiêu đề bài viết do Tòa soạn đặt.

Thực tế ở Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng) cũng như các trường chuyên khác cho thấy hầu hết các em học sinh đăng ký vào các môn khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý, Hóa học vì tổ hợp các môn thi này luôn cấu trúc cho khối A, khối B…

Còn các môn khoa học xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý rất ít; có khi phải nhập ba môn này lại với nhau mới đủ số lượng (35 học sinh/lớp).

Đó là quy luật tất yếu vì các khối A, B luôn rộng mở đường đi của các em sau này. Điều đó chúng tôi không bàn đến mà chỉ nói đến thái độ học tập các bộ môn khoa học xã hội của các em học sinh trường chuyên!

Tôi là Phó Hiệu trưởng, được phân công dạy môn Ngữ văn ở hai lớp chuyên Toán. Phần lớn thời gian, các em đã dành cho môn chính là Toán nên mỗi khi đến giờ Văn, dường như các em uể oải, học cho có mà thôi!

Hầu như không em nào chuẩn bị bài (dù giáo viên đã cho câu hỏi hôm trước); thậm chí chưa đọc tác phẩm, đoạn trích sắp học.


Học sinh trường chuyên thường chỉ tập trung vào những môn chuyên của mình mà lơ là các môn học khác. (Ảnh chỉ mang tính minh họa: Giaoduc.edu.vn)

Một giờ học thành công cần có sự tương tác qua lại giữa thầy và trò, nhưng nay chỉ có thầy nói một chiều, còn trò thì chỉ biết ghi bài.

Khi tôi nêu câu hỏi (từ dễ đến khó) thì cũng chỉ vài cánh tay lác đác đưa lên…

Nhiều khi giận ghê gớm vì các em tỏ ý coi thường bộ môn, coi thường luôn cả người dạy!

Tôi có nêu chuyện học quá lệch của học sinh trường chuyên cho một vị lãnh đạo ngành thì được lời khuyên rằng: phải chấp nhận học lệch vì nếu bắt buộc học sinh giỏi cả những môn xã hội nữa thì không thể!

Thành ra, trong nhiều tiết dạy tôi luôn phải “nhập thân” vào nhân vật “Kép Tư Bền”: bề ngoài phải cười, phải vui; phải đọc thơ truyền cảm, hùng hồn nhưng bề trong thì buồn tận đáy bởi mình dạy hết hơi mà có mấy em trân trọng đâu!

Biết rằng các em không chịu học, coi nhẹ các bộ môn xã hội sẽ bị hụt hẫng rất lớn về các kỹ năng, nhất là kỹ năng sống; dù có phối hợp với gia đình khuyên nhủ, động viên các em học đều các môn nhưng các em vẫn “trơ như đá, vững như đồng”!

Bởi việc học là tự nguyện, các em thấy cần thiết thì học, không thể dùng biện pháp hành chính.

Dù học như vậy, khi cho điểm vẫn phải làm theo “chỉ tiêu” đăng ký đầu năm học. Đề kiểm tra nhẹ hơn, cho điểm “rộng tay” hơn để đạt chỉ tiêu 30% là giỏi (điểm trung bình bộ môn từ 8,0 trở lên).


Suy ngẫm về trường chuyên và câu chuyện "con cá leo cây"
Nếu không đủ “chỉ tiêu” mà mình đăng ký, khi xét thi đua cuối năm sẽ không đạt và còn bị phê bình là dạy kiểu gì mà điểm thấp, ảnh hưởng chung kết quả toàn trường!

Thành ra, chúng tôi phải tự dối lừa bản thân mình, mặc dù các em coi nhẹ bộ môn, coi thường bộ môn nhưng phải cho điểm tối đa!

Đây cũng là bi kịch của đời người dạy học: muốn trung thực nhưng không được mà phải tự mình dối mình mới tồn tại!

Môn Ngữ văn như vậy còn đỡ, còn tự “an ủi” phần nào vì dù sao cũng là môn thi bắt buộc.

Còn các môn như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân thì lắm lúc tôi thấy tội nghiệp và thương cho giáo viên mình…

Sự thật nỗi khổ tâm của thầy cô khi dạy các bộ môn Ngữ văn nói riêng, các bộ môn khoa học xã hội nói chung ở trường chuyên là như thế
Trường thường chúng nó (hs) cũng vẫn coi nhẹ các môn phụ như thế!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top