[Funland] Trực tiếp Triển lãm VinFast, có VF3, VF6, VF7

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,210
Động cơ
75,163 Mã lực
em gặp khá nhiều trí thức/dân VP

thì không hiểu sao đều nhắc tới thương hiệu nhà và xe này với thái độ hoài nghi

Hoài nghi, chứ không phải anti

và cũng chưa gặp ai, đã ghét, mà lại còn ao ước có tiền để ...

thực ra, hầu hết trong số họ đều có điều kiện để ở những lựa chọn khác, đi xe những thương hiệu khác.

Tâm lý cứ người nào ko ủng hộ ko thích ..., có ý kiến phản biện, thì auto trở thành kẻ GATO cũng là 1 tâm lý khiến số người thuộc nhóm trí thức thêm không thích thương hiệu đó

Vì vốn dĩ trí thức đích thực là luôn hoài nghi

Và họ không dễ bị lùa gà
trong nhiều lĩnh vực, chứ không chỉ là mua xe mua nhà
Nhiều khi, trí thức ko khác mấy như lời Mr Lông nói. Đặc biệt là mấy thằng rởm.
Thực ra cái key này vượt tầm kiến thức của họ, hoài nghi là dễ hiểu.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,360
Động cơ
459,411 Mã lực
Nhiều khi, trí thức ko khác mấy như lời Mr Lông nói. Đặc biệt là mấy thằng rởm.
Thực ra cái key này vượt tầm kiến thức của họ, hoài nghi là dễ hiểu.
Hoài nghi

còn hơn là nhắm mắt cắm đầu tin theo những gì hào nhoáng, phải không ạ
 

LeoMessi85

Xe buýt
Biển số
OF-303107
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
958
Động cơ
310,281 Mã lực
Em thấy e VF3, VF5 hướng đến đối tượng tầng lớp trẻ, chưa có gia đình, hoặc 2vc có 1-2 con nhỏ , mua chiếc ô tô đầu tiên cũng khá hợp lý
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,871
Động cơ
135,197 Mã lực
Tuổi
43
Em lại đang nghía con xe đạp điện cho F1, nhìn khá ổn
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,481
Động cơ
481,897 Mã lực
Nhiều khi, trí thức ko khác mấy như lời Mr Lông nói. Đặc biệt là mấy thằng rởm.
Thực ra cái key này vượt tầm kiến thức của họ, hoài nghi là dễ hiểu.
Tiền của họ, họ hoài nghi là việc của họ, luật pháp VN ko bât họ phải mua xe của VF :)

Đây cụ lại suy ra họ hoài nghi vì a gì đó quá giỏi, quá tầm của họ, nên cái Pro của cụ phản tác dụng đấy

Hồi xưa e học KTQD, có câu kinh điển là KH là thượng đế, KH luôn luôn đúng, KH ko phải chỉ là người mua, mà cả người ko mua nữa nhé :)
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
11,111
Động cơ
956,046 Mã lực
Tuổi
40
Em thấy con VF3 này có đầu xe dài hơn con Wuling, nếu vậy thì khoang nội thất của nó cũng không thể dài hơn con Wuling được. Nội thất VF3 chắc chỉ hơn Wuling về bề ngang.
Vf3 dài hơn em Vũ Linh kia 20cm đấy ạ.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,930
Động cơ
86,489 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vf3 dài hơn em Vũ Linh kia 20cm đấy ạ.
20cm đấy cho phần đầu xe vf3 rồi, về không gian bên trong thì chưa biết ai hơn ai. Mà giờ bàn cũng chẳng đến đâu, 1 con xe thì mắt thấy tai nghe, sờ chạm, lái thử các kiểu rồi; 1 con xe thì mới được nhìn chứ chưa được chạm hay lái thử thì khó so lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,810
Động cơ
281,965 Mã lực
Tiền của họ, họ hoài nghi là việc của họ, luật pháp VN ko bât họ phải mua xe của VF :)

Đây cụ lại suy ra họ hoài nghi vì a gì đó quá giỏi, quá tầm của họ, nên cái Pro của cụ phản tác dụng đấy

Hồi xưa e học KTQD, có câu kinh điển là KH là thượng đế, KH luôn luôn đúng, KH ko phải chỉ là người mua, mà cả người ko mua nữa nhé :)
Cụ học KTQD K bao nhiêu thế? cụ nói đúng, truyền thông chính ra là nhằm vào những người không/chưa mua hàng, với mục tiêu biến 1 phần trong số này thành người mua hàng. Nói kiểu binh pháp là thêm bạn, bớt thù, không biến 1 người thành bạn được thì cũng tránh để họ thành kẻ thù.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,481
Động cơ
481,897 Mã lực
Cụ học KTQD K bao nhiêu thế? cụ nói đúng, truyền thông chính ra là nhằm vào những người không/chưa mua hàng, với mục tiêu biến 1 phần trong số này thành người mua hàng. Nói kiểu binh pháp là thêm bạn, bớt thù, không biến 1 người thành bạn được thì cũng tránh để họ thành kẻ thù.
E học KTQD K31, cái thời quá độ vừa học KTE 9h trị, vừa học về KTe TT :)
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,930
Động cơ
86,489 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
IP mua sớm nó còn đắt, xe của anh em mà ko lẽ 10 cái đầu tiên lại ko đắt hơn à?
Chứng tỏ đội maketing chưa hiệu quả
VinFirst thì sẽ khác chứ cụ, nhưng hiện tại thì những người tiên phong theo cách gọi của Vin cũng gặp nhiều cảnh dở khóc dở cười, xe xuống giá, phần mềm thì chậm update so với xe xuất xưởng sau, bù lại được 1 số voucher nghỉ dưỡng
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,210
Động cơ
75,163 Mã lực
Tiền của họ, họ hoài nghi là việc của họ, luật pháp VN ko bât họ phải mua xe của VF :)
Đây cụ lại suy ra họ hoài nghi vì a gì đó quá giỏi, quá tầm của họ, nên cái Pro của cụ phản tác dụng đấy
Hồi xưa e học KTQD, có câu kinh điển là KH là thượng đế, KH luôn luôn đúng, KH ko phải chỉ là người mua, mà cả người ko mua nữa nhé :)
Tôi lên mạng chém giải trí, cần gì cái tác dụng hay ko. Đâu như những kẻ khác kiếm cơm.
Học kinh tế mà ko phân biệt được khi nào chiều khách, khi nào cần giáo dục khách à ? Học chưa tới rồi :))
 

hainq1987

Xe hơi
Biển số
OF-561629
Ngày cấp bằng
30/3/18
Số km
105
Động cơ
150,478 Mã lực
Cháu hóng giá VF3 hy vọng giá ~ 300
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,481
Động cơ
481,897 Mã lực
Cháu hóng giá VF3 hy vọng giá ~ 300
Gía này mà e có cái biệt thự or có cái trang trại or nhà rộng rãi ở quê thì cũng làm 1 e second hoặc third car để trải nghiệm
Còn bgio vẫn phải sài cái xe all in 1, vừa đi phố vừa đi chơi xa, về quê

VF đánh vào mảng taxi là chiến thuật tốt về ngắn hạn, vì taxi đa số là đi loang quanh tp, mỗi cuốc trung bình 4-5km, hết Pin thì có thể kiếm chỗ sạc cũng dễ
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,775
Động cơ
770,166 Mã lực
không những giáo dục về nhận thức, lại còn giáo dục khác về thể chất nữa =)) . Đẩy cái này to tay đấy=))
View attachment 7954705
Cụ có nhầm không? Có khi họ đang kiếm được 1 triệu đồng/lượt dịch vụ đấy cụ ơi:
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
598
Động cơ
19,566 Mã lực
Tuổi
40
Đúng là mình ko chơi FB nên ko biết chuyện đám 3/// "đánh" VIN ntn.
Nhưng mình đã nói, mình ko hề bỉ bôi VIN, thậm chí còn tiếc ko đủ điều kiện tài chính để có thể sở hữu 1 căn hộ của Vinhomes ở TP Thủ Đức.
Còn 3/// chửi Đ.V.H khác biệt rất xa vs việc "đánh" VIN hoặc bất kỳ 1 DN nào. Cuộc chiến trên Mặt trận văn hóa cũng khốc liệt ko kém về Quân sự hoặc Ngoại giao đâu.
Nếu 3/// muốn "đánh" về KT, sao ko nhắm vào ~ DN Việt đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong & ngoài nước như Vinamilk, Biti`s, (bút bi) Thiên Long....ấy. Một chiến thắng sẽ khiến cái đám ấy cảm thấy vẻ vang hơn nhiều. Những DN này đã đạt đc ~ thành tựu to lớn, ko có gì phải bàn cãi.
Giỏi thì bọn ấy "đánh" thử?
Các doanh nghiệp này có thành công mấy thì cũng ko giúp VNam 'hóa rồng' được. Nước nào trên thế giới cũng có thể có được các doanh nghiệp cỡ Bitis, Vinamilk, bút bi, nhưng ko phải nước nào trên thế giới cũng có hãng ô tô riêng.
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
8,151
Động cơ
848,403 Mã lực
Các doanh nghiệp này có thành công mấy thì cũng ko giúp VNam 'hóa rồng' được. Nước nào trên thế giới cũng có thể có được các doanh nghiệp cỡ Bitis, Vinamilk, bút bi, nhưng ko phải nước nào trên thế giới cũng có hãng ô tô riêng.
KT hiếm khi có ~ bước trưởng thành kiểu Thánh Gióng đc, nếu có thì đó phải là kỳ tích cụ ạ.
VN khởi đầu là nền KT nông nghiệp, muốn chuyển mình vào con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa thì tốt nhất nên có ~ bước đi kiểu "chậm mà chắc", có sự đồng bộ giữa các chính sách ưu đãi của NN & tâm huyết của các Doanh nhân.
Có câu "Mèo nhỏ bắt chuột con, lớn lên bắt chuột chù & mèo già sẽ hóa cáo. Lúc ấy thì nó sẽ bắt gà!"
TQ thì có câu "Dục tốc bất đạt".
Thiếu gì QG ko có công nghiệp Ô tô, nhưng nền KT của họ vẫn có chỗ đứng, ví dụ Singapore, 1 QG Đông Nam Á, theo mình, họ xứng đáng là 1 con rồng châu Á.
Thế thì có cần thiết phải có "hãng ô tô riêng" để khẳng định mình?
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
598
Động cơ
19,566 Mã lực
Tuổi
40
KT hiếm khi có ~ bước trưởng thành kiểu Thánh Gióng đc, nếu có thì đó phải là kỳ tích cụ ạ.
VN khởi đầu là nền KT nông nghiệp, muốn chuyển mình vào con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa thì tốt nhất nên có ~ bước đi kiểu "chậm mà chắc", có sự đồng bộ giữa các chính sách ưu đãi của NN & tâm huyết của các Doanh nhân.
Có câu "Mèo nhỏ bắt chuột con, lớn lên bắt chuột chù & mèo già sẽ hóa cáo. Lúc ấy thì nó sẽ bắt gà!"
TQ thì có câu "Dục tốc bất đạt".
Thiếu gì QG ko có công nghiệp Ô tô, nhưng nền KT của họ vẫn có chỗ đứng, ví dụ Singapore, 1 QG Đông Nam Á, theo mình, họ xứng đáng là 1 con rồng châu Á.
Thế thì có cần thiết phải có "hãng ô tô riêng" để khẳng định mình?
Cụ đừng so mấy nước nhỏ xíu có 5 triệu dân như Singapore nữa đi. Nước nào trên 50 triệu dân, ko có công nghiệp nặng mà giàu không? Mà thế nào là dục tốc bất đạt? Vin được 6 năm rồi đấy, giờ mới bán thương mại được 4 mẫu xe điện là chậm đấy cụ ạ. Cụ ko theo kịp được tốc độ phát triển của thế giới thì cụ tránh ra để người khác làm việc.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,775
Động cơ
770,166 Mã lực
11. Làm xe hơi khó khăn, bất trắc như vậy, vì sao cứ phải làm sản xuất xe hơi? Nhìn Singapore đi? Mình bao giờ giàu bằng Sing? Sing có hãng xe hơi nào chưa?
Giải độc:
Vì sao Singapore không làm xe hơi mà vẫn giàu hả? Một thành phố dịch vụ tài chính, logistic, dịch vụ - thương mại ở ngã ba đường hàng hải thì giàu rồi. Như Hongkong, Luxemburg, có cần làm công nghiệp đâu chứ đừng nói là sản xuất lắp ráp xe hơi. Sing cũng không đủ điều kiện sản xuất cũng như thị trường nội địa (sân nhà) quá nhỏ.
Còn làm xe hơi, như Thái Lan, như TQ chẳng hạn, cũng chẳng bao giờ giàu bằng Singapore (tính trên đầu người).
Việt Nam bằng 2 miền Nam Bắc Triều Tiên cộng cả Đài Loan, xét cả về dân số lẫn diện tích. Không tự sản xuất xe mà đi, thì đi bằng đầu gối à?
Việt Nam là 1 nước cỡ vừa, muốn phát triển, phải đứng vững chắc trên 3 trụ cột chính: đầu tư vào sản xuất, hạ tầng (trong nước và nước ngoài), xuất khẩu (với hàm lương công nghệ càng cao càng tốt mà ô tô là tiêu biểu và trải rộng), và tiêu dùng nội địa (mà ô tô là mặt hàng tiêu dùng nội địa có giá trị cao dù sẽ không còn là tài sản quá quy như trước, nhưng không thể bỏ mặc thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài.
3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022 (vietq.vn)
Và vì vừa xuất phát từ nhu cầu, vừa từ lợi thế sẵn có, không làm ô tô về trung hạn sẽ vô cùng bất lợi.
Tặng cụ DaDieuchienxu câu trả lời cho câu hỏi vì sao lai không như Singapore chả cần có hãng xe hơi gì cả vẫn giàu, mà lại cố chấp làm xe hơi thương hiệu riêng của mình.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,775
Động cơ
770,166 Mã lực
5. Việt Nam không muốn cũng chẳng cần làm ô tô thương hiệu nội địa?

Giải độc:

Vâng, muốn cũng chưa chắc làm được chứ đừng nói là không cần.

Suốt 20 năm bắt đầu từ khi có Luật Doanh nghiệp đến Luật Đầu tư nước ngoài, có năm nào Bộ Kế hoạch đầu tưm, Bộ Công Thương không rên rỉ về tình trạng các FDI ô tô ăn xổi, không có ý định đầu tư sâu vào sản xuất lắp ráp xe hơi. Chiếc Mekong Auto như là quà ra mắt của các FDI tặng VN từ 30 năm trước:

Mekong Star – Chiếc xe việt dã từng được Việt Nam xuất khẩu (tapchicongthuong.vn)

Vậy VN đã từng có muốn, nhưng không duy trì được. Không ai thực sự muốn làm việc khó này và kể cả công ty Trường Hải hay Thành Công cũng né. Không ai tin rằng xe hơi thương hiệu Việt Nam sẽ bán được, nhất là cho chính người Việt. Nhất là sau sự phá sản của VINAXUKI. Có cụ mợ bảo Trường Hải đã có thương hiệu bus, truck từ lâu. Vâng, đúng là đã có, nhưng các loại xe đó không bán đến người sử dụng cá nhân, mà là xe thương mại. Còn xe cá nhân, rất khó. Ngay xe Trung Quốc dù rất nhiều lần vào VN đều xẹp dần.

Tuy nhiên, điều đó cũng rất tốt, và càng minh chứng cho thấy doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam cụng mong muốn sản xuất ra xe hơi thương hiệu Việt.

Tuy nhiên việc cần vẫn cần.

Vì sao: theo dự báo, đến năm 2030, sản lượng bán xe của thị trường Việt Nam sẽ khoảng 1.8 triệu chiếc.

Nhu cầu ô tô ở Việt Nam khoảng 1,5-1,8 triệu xe vào năm 2030 (nhadautu.vn)

Dự báo, nhu cầu ô tô của Việt Nam năm 2025 theo phương án trung bình đạt khoảng 800 - 900 nghìn xe và năm 2030 khoảng 1,5 - 1,8 triệu xe.

Với tình hình nội địa hóa èo uột, đắt hơn nhập khẩu nguyên chiếc (vì lý do là con gà - chính sách không đẻ được quả trứng-phát triển đầu tư sản xuất xe vì thiếu gà trống, đến lượt nó, quả trứng-nhu cầu đầu tư lại không được con gà-chính sách ấp để nở thành gà) nên các FDI ô tô lần lượt rút êm chỉ để lại showroom bán hàng.

Trong bối cảnh thuế suất nhập khẩu khu vực ASEAN dần về 0, thì để có tiền nhập khẩu xe hơi, người Việt Nam phải bán những thứ bị định giá rất rẻ từ nông nghiệp, gả con gái cho Đài Loan, đẩy con trai đi XKLD chui, bán cổ phần doanh nghiệp nội cho doanh nghiệp ngoại, bán lao động chân tay lam lũ mồ hôi với giá bèo, bán hàng trăm tấn lúa-nông sản nói chung với giá bèo, bán hàng chục tấn trái cây giá bèo, bán 10 năm lương công nhân may áo quần giày dép để có thể mua mỗi người 1 xe hơi nhập khẩu (nếu giá xe là 25 ngàn đô/xe – chiếc Toyota Vios). Tổng cộng hằng năm vào thời điểm 2030, sẽ phải chi khoảng 35-40 tỷ đô/năm tiền nhập khẩu xe ròng.

Lưu ý: mất dần nguồn thu từ sản xuất xe, không có hệ sinh thái ngành công nghiệp phụ trợ nào tồn tại nữa. À có: 2% tiền sale xe.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập 42.000 ô tô chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023 - Automotive - Thông tin, hình ảnh, đánh giá xe ôtô, xe máy, xe điện | VnEconomy

Đây là chi phí nhập khẩu quý I/2023 cho 42.000 xe. Còn dưới đây là dự kiến xuất khẩu gạo của VN năm 2023 đây các cụ:

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tăng cao do các nước đẩy mạnh dự trữ lương thực - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới (vneconomy.vn)

Nhưng sản lượng gạo cũng như nông lâm thủy hải sản không thể tăng mãi. Và trong 3.5 tỷ đô xuất khẩu gạo thì cũng nhập về không ít hơn 1.5 tỷ để mua thước trừ sâu, phân bón chưa kể thoái hóa giống.

Chủ động cắt giảm chi phí sản xuất lúa gạo | baotintuc.vn

Lưu ý một điều, trong giai đoạn mà Vinfast xuất hiện, việc các nhà sản xuất lắp ráp xe thuê như Thành Công và Trường Hải mở rộng được quy mô lắp ráp xe như hiện nay, chủ yếu trong giai đoạn 2017-2023, một phần LỚN nhờ vào hiệu ứng tạo xu hướng, chủ động thúc đẩy chính sách nội địa hóa xe hơi mà chính Vinfast là động lực xúc tiến đệ trình NN liên tục và thông qua chính chương trình hành động của mình băng động tác đầu tư sản xuất nội địa thực sự. Vì vậy đã thu hút sự đầu tư cạnh tranh trên thị trường. Nhờ thế mà hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa ở các dòng xe thương hiệu nước ngoài lắp ráp trong nước đang tăng dần lên.

Vậy để kiếm tiền mà không cần đầu tư vào ngành xe hơi khó khăn như thế, thì có thể làm gì? Tất nhiên có nhiều ngành nghề khác nữa:

- Dịch vụ phần mềm? Ok rất tốt. Chưa đủ. Vì nó không có hiệu ứng lan tỏa đầu tư như ngành xe hơi. Một hãng sản xuất xe hơi xịn xò cũng cần 1 tệp nhà cung ứng phụ trợ lên đến hàng chục-hàng trăm nhà sản xuất phụ trợ, cho hàng chục nghìn linh kiện (xem hình chuỗi cung ứng cho NSX xe BMW).
f32-4-series-suppliers.jpg


À, đây là xe truyền thống nhé!
(nhìn ảnh này tôi rất buồn cười với cụ mợ nào khăng khăng đòi Vinfast phải sản xuất nguyên chiếc xe, phát minh lại từng bằng sáng chế thiên hạ đã làm xong, mới chịu chấp nhận được gọi là nhà sản xuất).
Nhìn vào sơ đồ trên (các nhà cung ứng phụ tùng cho BMW - xe xăng thôi) ta thấy sức lan tỏa của việc sản xuất xe hơi lớn thế nào cho toàn bộ nền kinh tế. Nó tạo công ăn việc làm cho từ người làm da bọc nệm xe đến người làm phần mềm smart car. Không thiếu thứ gì. Nếu không có 1 hãng nội địa làm chủ, thì muôn đời các hãng nước ngoài đều ship từ các nơi sẵn có về cho tiện và rẻ hơn (khi thuế về zero).


Hay ta bỏ hết (các ngành mà thiên hạ kiếm ra tiền ấy), chỉ làm dịch vụ tài chính, làm chip, làm logistic, làm văn phòng cho thuê, nhà xưởng khu công nghiệp cho thuê? Gọi mỹ miều là "khai thác lợi thế so sánh" ấy!

Câu trả lời là: trừ khi không làm được thì phải chịu, chứ làm được thì rất có lợi cho Nhà nước, cho từng công nhân lẫn các hãng suppliers. Các lợi thế so sánh, thị trường ngách, thật sự chỉ là ngách. Trong khi ta có 100 triệu dân khao khát làm giàu cơ mà? Bằng cách bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, hoặc nằm ngửa ra, dạng chân?

VN luôn cần giải quyết lương, công việc cho tầng lớp không bao giờ ít này. Và nhu cầu về thu nhập của họ ngày càng sẽ cao, nếu không sẽ kẹt lại trong "bẫy thu nhập trung bình".

Hơn nữa, làm ô tô thương hiệu Việt Nam còn góp phần thúc đẩy gia tăng giá trị thương hiệu chung của Việt Nam.

Và đó là 1 lý do rất cụ thể nữa để dù có không ưa hay không dùng Vinfast, vẫn nên cám ơn những gì Vinfast đã làm cho Việt Nam.
Và đây nữa, rõ ý hơn về việc vì sao VN quyết tâm làm công nghiệp xe hơi.
DaDieuchienxu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top