[Funland] Trực tiếp Triển lãm VinFast, có VF3, VF6, VF7

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,537
Động cơ
1,123,014 Mã lực
Tuổi
46

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,324
Động cơ
341,797 Mã lực
Cụ chuẩn
Nhiều người ghét Vin nhưng ao ước có tiền để ở nhà của Vin, e cũng mong sẽ đến lúc nhiều người ước có $ để mua xe của Vin. Chất lượng và thương hiệu quyet định tất cả :)

Cái tính dân Việt mình nó thế, đừng mong dân mình auto ủng hộ VF như người Hàn, JP, 1 phần do dân mình bị lừa nhiều quá, nên đa nghi, chấp nhận sống chung với lũ thôi :)
Cách đây gần 2 tháng, 2 vc mình tò mò đi thử nghiệm xe bus điện VIN. Đây là 1 trải nghiệm rất tốt vì xe chạy êm ái, giá cả hợp lý (vé 7K/ người cho tuyến đường từ SG đến khu đô thị Vinhomes Thủ Đức)
Ngồii trên xe, hành khách đa số là cư dân V.H. Nghe họ n/c vs nhau về giá nhà ở đấy, mình quyết định vào tham khảo.
Đúng là thượng vàng hạ cám, 1 căn 56m2 đã hoàn thiện, có sẵn máy lạnh, chốt 1,95 tỷ. Bus nội khu chạy suốt, free. Cứ 30ph là có 1 chuyến bus vào trung tâm TP Q1!.
Vs số tiền như thế, khó tìm 1 căn hộ có chất lượng tương đương.
Vc mình rất thích, nhưng bảo bán căn đang ở thì đủ tiền, ngặt cái xa môi trường quen thuộc thì ngan già ko chịu đc, đành nhịn! Nhưng nói chung, các DV tiện ích thì rất OK.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,337
Động cơ
621,942 Mã lực
Theo em, Apple là nhà đẻ ra thiết kế và đẻ ra tiêu chuẩn linh kiện từng phần và toàn phần cho chiếc iphone là chuẩn nhất.

Trong thời đại này, thằng nào làm đc vai trò đấy thì sp là của nó.
Nó thuộc quốc gia nào thì sp đấy là của quốc gia đó.

Làm chủ công nghệ ko quan trọng, cái chính là phải làm chủ việc kiểm soát tiêu chuẩn từng phần và toàn phần.
Làm chủ công nghệ thì giúp thắng hơn về mặt cạnh tranh, ít đối thủ phá vỡ tiêu chuẩn của mình thôi.

Nhìn Vinphets vật lộn để làm chủ tiêu chuẩn sản phẩm kìa. Lè lưỡi dài như cún.
Thấy người Việt đang vật lộn để làm ra sản phẩm, không 1 lời động viên, chỉ đứng ngoài chỉ trích. Chắc không phải người Việt rồi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,337
Động cơ
621,942 Mã lực
Trong thớt này có ai chửi vin chưa cụ? Cụ đang tự huyễn để chạy kpi còm à?
Đầy cụ nhé. Và cả thớt khác. Hơi tí là vào bêu riếu chuyện nọ chuyện kia, nói đểu.
chẳng hạn trích dẫn từ comm trên, ám chỉ ví với chó theo cụ là chửi hay nịnh?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
Chào các cụ mợ,
Giải độc 20 hiểu lầm vô tình / cố ý đầy hài hước của team anti VIN.
Đây là bài viết tôi đã đăng 2 lần trong quán cà phê - Otofun nhưng đều bị xóa. Tôi đã đăng trong group facebook nhóm riêng VLO, đề nghị mọi người thoải mái lấy về trang riêng của mình, đăng rộng rãi nếu thấy phù hợp. Chỉ cần nêu tên tác giả là 1 VLO. Lý do: tôi viết rất dài, rất bao quát, và sẽ không ai tin là tôi vô vụ lợi khi viết bênh vực Vin đến thế. Tôi không muốn phải giải thích mất thời gian, vì thời gian dành cho bài viết vốn đã dài. Và một member của VLO đã đăng công khai ở trang facebook dưới đây:
...
Cũng vì thớt đó, tôi được mời “nghỉ phép” 10 ngày. Sau khi hết hạn phép, tôi tiếp tục đề nghị đăng lại, thì được Chã giải thích là vì lý do có thể kích động anti (gây tranh cãi, chửi bới trên diễn dàn) nếu mở 1 thớt cho tất cả vấn đề về VIN như thế, và đề nghị tôi đăng trực tiếp ở dạng tút của tôi trên các thớt có sẵn.
Thể theo hướng dẫn, tôi đăng tạm vào đây, nếu Chã nào đi ngang thấy có gì sai, xin vui lòng nhắc nhở, hoặc xóa bài nếu thấy không đạt. Tuy nhiên, tôi rất mong thấy sự công tâm.
Như tiêu đề, để giúp các cụ mợ (danh xưng trong OtoFun) giải trí về VIN mà không phải đi đâu xa, mò nhiều thớt (topic) loạn cào cào mất thời gian, tôi kính mời cụ mợ ngó qua mấy tút dưới đây, gạch đá nhiệt tình giùm cho tôi sáng mắt ra.
(Ba cái thể loại đú đởn fan phiếc, ném đá cho chừa đi các cụ mợ.

Vấn đề là hãy ném bằng lý lẽ, bằng lập luận tôi đây mới phục các cụ mợ ạ, chứ tôi chỉ như là 1 cái chatbot, không tấn công cá nhân tôi được đâu)!


Thực ra là nhiều chuyện cười không nổi lắm, 20 không bao giờ là đủ, nhưng thôi, cùng lúc đánh cờ nhanh 20 ván hầu các cụ mợ là đủ mỏi. Vả lại, mỗi ngày giới hạn 20 lượt vodka, nên tôi giới hạn 20 chủ đề để phòng khi các cụ giỏi, khuất phục được lý lẽ của tôi, tôi có đủ vodka để rót.

Và với tinh thần vui là chính, tôi sẽ tiện đâu đánh đấy (đánh cờ mồm-như có cụ nào anti hôm trước than thở không có fan phản biện đủ giỏi để đánh cờ mồm) chứ không theo trình tự nào, vì KPI của vợ chỉ cho tôi đủ để post bài này theo kiểu tùy hứng.

Sau đây, nhớ tới đâu, tôi đặt gạch đến đó các ván cờ-chuyện hài về anti VIN, mời các cụ thẩm.

Vì quá dài, nên tôi sẽ lần lượt post để các cụ mợ đủ sức đọc hết. Sau đây mời các cụ mợ thẩm.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
1. Phạm Nhật Vượng chỉ là một “tay buôn BĐS” giàu lên nhờ quan hệ, chẳng có gì đáng trọng?
Giải độc: Phạm Nhật Vượng là ai ư?

- Là con của một người lính QDND Việt Nam. Gốc nhà đỏ nhé (có thể là lý do ngầm bị ghét).

- Là một trong số những học sinh giỏi toán ưu tú được tuyển chọn đi du học ở đại học Mỏ Địa Chất ở Liên Xô. Không phải loại tầm thường về trí tuệ nhé!

- Là người kinh doanh thành công mang 150 triệu đô la Mỹ về Việt Nam kinh doanh vào năm 2010. Thời điểm này, HAGL là nhà phát triển BĐS nổi bật nhất tại Việt Nam nhé. Ông Vượng không phải kiểu làm BĐS buôn nước bọt dựa hơi quan hệ mà là đã một triệu phú đô la, đầu tư BĐS và có tiềm lực thực sự vào (về) Việt Nam. Đây là người đã bỏ vốn đầu tư về quê hương (cùng giai đoạn và cùng trào lưu với các vị sau này trở thành tỷ phú như Hồ Hùng Anh, Lê Viết Lam, Nguyễn Đăng Quang, Nguyển Thị Phương Thảo ...).

- Không chỉ PNV, lớp tỷ phú Đông Âu thời kỳ đổi mới này chính là minh chứng cho khả năng làm ăn trong bối cảnh hiện đại, chớp thời cơ vươn lên của người Việt trong kinh doanh, xây dựng đất nước, làm giàu cho bản thân, ngay chính trong khủng hoảng KT-XH của khối Đông Âu-Liên Xô XHCN. Duy nhất ở Việt Nam có lớp tư bản dân tộc nổi bật lên như thế nếu so sánh với các nước ĐNA khác (đều nằm dưới sự thống trị về kinh tế-chính trị của người Hoa). PNV là một trong số những người nổi bật đó, và theo số liệu, thì về tổng thể, PNV là người giỏi nhất.

Vậy, PNV có đáng trọng hay không, xin mời các anti phản hồi tử tế.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
2. VINGROUP chỉ thành công duy nhất mảng Bất động sản, có gì mà phải tôn vinh như 1 tập đoàn đa ngành thành công?
Giải độc: ngoài BĐS mà Vingroup ở vị trí cách rất xa vị trí thứ nhì, thì hiện nay:

- Vinmec là hệ thống y tế 5 sao (phi lợi nhuận - không chắc các cụ mợ hiểu đúng thế nào là phi lợi nhuận đâu) mà tầng lớp trung lưu cao trở lên ưa chuộng, tuyển dụng được đội ngũ y bác sĩ chất lượng cao, trả lương rất cao.

Đó là một thành công.

- Vinschool 5 sao (phi lợi nhuận - không chắc các cụ mợ hiểu đúng thế nào là phi lợi nhuận đâu), thôi khỏi nói, là một cuc nam châm thu hút phụ huynh dù giá rất mắc.

Đó là một thành công.

- Vinpearl 5 sao, chưa phải elite- 6 sao nhưng ở diện rộng, thỏa mãn được nhu cầu du lịch dịch vụ giải trí lớn của tầng lớp trung lưu trong nước với số lượng lớn. So với Sungroup thì kém hơn về độ tinh tế khu hotel, nhưng các khu vui chơi giải trí lớn thì Sungroup không bằng.

Đó là một thành công ngay cả sau đại dịch Covid. Muốn biết thế nào là không thành công thì ôi thôi chết la liệt nhiều lắm.

- Vin Uni 5 sao (phi lợi nhuận - không chắc các cụ mợ hiểu đúng thế nào là phi lợi nhuận đâu): cơ sở hạ tầng đồng bộ, cao cấp, với đầu vào đầu ra đều có tính cạnh tranh cao. Là một đại học mới, VinUni cũng là trường đại học trẻ nhất Châu Á - Thái Bình Dương được xếp hạng QS 4 sao tổng thể với nhiều hạng mục được đánh giá ở mức 5 sao nhất.

Đó là một thành công lớn.

Lưu ý: trừ Vincommercial, Vinpearl, các Vinschool, Vinuni, Vinmec đều là mô hình thiện nguyện, phi lợi nhuận (cho tập đoàn - chứ chi phí cơ sở hạ tầng, lương thầy giáo, bác sĩ, đội ngủ quản lý phải tương xứng với giá trị mang lại) nên quý cụ mợ không nên hỏi về % lợi nhuận mà các lĩnh vực này mang lại nhé. Thành công của chúng là ở sự đánh giá, tín nhiệm của xã hội.

VinUni là đại học trẻ nhất châu Á – Thái Bình Dương đạt được 7 tiêu chí QS 5 sao

VTV.vn - QS là một trong những tổ chức xếp hạng giáo dục đại học danh tiếng, uy tín bậc nhất thế giới và được công nhận trên toàn cầu.

- Vin commercial - office - 5 sao - hạng từ B+ đến hạng A: Bắt đầu từ Vincom Bà Triệu, cho đến nay các Vincom luôn ở vị trí đắc địa và sầm uất. Đó là một thành công. Muốn biết thế nào là không thành công, vui lòng nhập từ khóa "Parkson".

- Các Giải thưởng Vin trao tặng: Vin tài trợ cho rất nhiều hoạt động giáo dục/thể thao/khoa học/từ thiện, mà nổi bật nhất là Vin Future. Cho đến nay nếu ai đó ở Việt Nam tổ chức và tài trợ được giải thưởng về thành tựu khoa học mang tầm quốc tế như VIN, xin cho tôi biết.

- Đừng quên, Vinfast đã là một dự án rất thành công của Vingroup-PNV. Không ai tin rằng Vin có thể làm ô tô thương hiệu Việt Nam, chứ đừng nói là bán được. Tuy về tài chính, khoản đầu tư ban đầu lớn khổng lồ + khó khăn trước mắt về kinh tế đang kéo lợi nhuận kinh doanh tạm thời là âm.

Mổ xẻ doanh thu 4,3 tỷ USD năm 2022 của Vingroup: Tỷ trọng doanh thu ngoài bán BĐS tăng mạnh, ô tô đóng góp hơn nửa tỷ USD (cafef.vn)

Số liệu báo cáo tài chính cho thấy, năm 2022 nguồn thu chủ yếu của Vingroup vẫn từ mảng bất động sản, thu về gần 55.000 tỷ, chiếm 54% tổng doanh thu thuần.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022, Tập đoàn Vingroup đạt doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 41.168 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ, thiết lập kỷ lục mới trong lịch sử.

Lũy kế cả năm 2022, VIC ghi nhận doanh thu thuần đạt 101.523 tỷ đồng (tương đương hơn 4,3 tỷ USD), giảm 19% và lãi ròng 8.352 tỷ đồng.

Vậy, Vingroup chỉ có biết "phân lô bán nền" như một số cụ mợ miêu tả?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
3. Bất động sản là nghề quá dễ, chỉ cần chung chi quan hệ là giàu to, chẳng cần tài giỏi, vì vậy không có gì phải ngưỡng mộ Vingroup?

Giải độc:

- BĐS đúng là mỏ vàng lộ thiên. Ai cũng biết. Nhìn qua tưởng dễ. Nhưng tại sao ông Đoàn Nguyên Đức HAGL đang lúc làm mưa làm gió thị trường, năm 2012 bán xới hết đất đai, từ bỏ ngành? Hay tại sao cùng làm BĐS, mà nay lắm vị khóc lóc như ri, đi tù còn sướng hơn ở ngoài? Nó không quá dễ. Tiền là tiền của thiên hạ mà cứ tưởng của mình. Kinh doanh trong bối cảnh chính sách chưa ổn định, may rủi đi liền.

- So sánh Novaland và Vingroup, thoạt nhìn thấy cả hai đều ở cấp độ làm lớn, hàng loạt, biết làm. Nhưng khác biệt rất rõ về cách làm. Nova đánh đu với rất nhiều dự án không có đầu ra về sổ hồng do đặt cược may rủi vào quan hệ dẫn đến rất nhiều căn hộ chung cư của Novaland đến nay không cấp sổ hồng được cho cư dân. Trong khi căn hộ của Vinhome luôn đảm bảo về sổ hồng và tiến độ cực nhanh. Chỉ 1 chi tiết đó đủ khiến tại sao về thiết kế chung cư, chưa chắc căn hộ Vinhome đã tốt hơn Nova, nhưng khách chốt đơn rất nhanh. Chưa kể Vinhome làm ở quy mô cực lớn nhưng sắp xếp vốn-tổ chức vận hành DA cực chuẩn. Rất nhiều doanh nghiệp làm tốt ở quy mô nhỏ nhưng đến khi phát triển thì bung bét.

Thành công nằm ở chỗ phải giữ cho bằng được uy tín. Vinhome là 1 thương hiệu uy tín số 1 Việt Nam về BĐS. Không dễ để giữ uy tín nhé: phải dám chi số tiền cần chi để tránh cảnh "cá nằm trên thớt". Phải dám vứt bỏ việc ôm đồm vừa thiết kế, vừa làm chủ đầu tư để rồi cà xịch cà đụi mãi lo đổ thừa nhau, không xong việc. Phải thiết lập và giữ vững kỷ luật thép về tổ chức và quản lý dự án chặt về tiến độ / chất lượng để đúng giờ là tra chìa khóa vào căn hộ. Toàn thị trường Việt Nam chỉ Vinhome là làm được đến thế. Để có được thành tựu như thế, bản thân nhà lãnh đạo tập đoàn ấy phải có cái đầu kinh doanh ở tầm rất cao, trí thông minh cực nhạy, sự tỉnh táo triệu người có 1.

Cho nên, nói làm BĐS dễ để qua đó xem những gì VIN làm được như thể đồ vớ vẩn là quá liều mạng.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
4. BĐS là ngành làm giàu không có gì vẻ vang, đáng tự hào, đáng trân trọng?

Giải độc:

- Ngược lại. BĐS trước tiên mang lại nhà ở cho từng người dân, đô thị văn minh cho công dân, cho đất nước, tạo cơ hội làm ra tiền cho hàng loạt ngành dịch vụ sau khi có những thành phố mới ra đời. Bên cạnh các lợi ích báo chí nói ra rả, thì đừng quên, BĐS là công cụ tạo vốn cho cả NN lẫn doanh nghiệp nội địa. Không có vốn, chủ thành khách. Nếu thị trường chỉ toàn các doanh nghiệp BĐS nước ngoài thống trị, thì điều sẽ xảy ra rất khó chịu và bất lợi cho Nhà nước.

- Hãy xem xét trường hợp khu đô thị Phú Mỹ Hưng:

Bất cập trong các văn bản về tiền sử dụng đất ở Phú Mỹ Hưng (ashui.com)

Công ty Phú Mỹ Hưng 'mập mờ' khi yêu cầu dân đóng tiền sử dụng đất? (cafef.vn)

Sự việc tranh chấp tiền sử dụng đất giữa Công ty Phú Mỹ Hưng với người mua nhà đã “bùng phát” từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Người dân cho rằng, giá nhà họ mua thời điểm chuyển nhượng đã bao gồm cả tiền sử dụng đất mà chủ đầu tư có trách nhiệm phải đóng cho Nhà nước.
...

Phú Mỹ Hưng làm đô thị bài bản, đẹp, tốt thì không ai bàn cãi. Nhưng về chuyện phân chia lợi ích, trách nhiệm của các bên, nhất là bên có yếu tố chuyển lợi nhuận kinh doanh ra nước ngoài, thì giữa các bên (NN-DN-người mua BĐS) luôn hục hặc nhau trong suốt thời gian dài. Trong bối cảnh khung pháp lý chưa hoàn thiện, nhưng cần đẩy mạnh hoạt động BĐS để thu ngân sách, thì hóa ra nhà đầu tư nước ngoài tính hết, đẩy hết cùi bắp cho người mua lẫn nhà nước. Các sự việc đẩy căng đến độ xảy ra vụ kiện về việc ai phải nộp tiền sử dụng đất/ sổ đỏ không được cấp kéo dài hàng chục năm đến nay chưa kết thúc là thiệt hại lớn cho người mua nhà lẫn nhà nước.

Trong khi đó, từ khi tham gia vào thị trường BĐS cho đến nay (kể cà mấy vụ căn băng rôn ngoài Vinpearl vừa rồi) Vingroup luôn tuân thủ luật.

Thủ tướng: Vingroup, VinFast chính là đại diện cho một thế hệ doanh nghiệp chính đáng, làm ăn đúng pháp luật (vietnambiz.vn)

Dĩ nhiên không ai ngây thơ tin rằng Vingroup thật thà hiền lành như bụt hoàn toàn. Nhưng để khách hàng tin tưởng, giá nhà cao mấy cũng mua hàng chục năm trời, không phải ai cũng làm được.

Tất nhiên làm BĐS khác với đầu cơ BĐS như kiểu VTP hay THM. 10 năm không xây xong 1 căn nhà. Toàn chiêu trò thổi giá bán láy tiền chuyển ra nước ngoài.

Tiền của Vingroup kiếm được nó không chuyển lợi nhuận ra nước ngoài mà đầu tư nội địa hết. Dư ra được non chục tỷ đô thì đầu tư hết vào Vinfast rồi đấy.

Cho nên, nếu cụ mợ thật sự công tâm, sẽ thấy đóng góp lớn của các doanh nghiệp BĐS nội địa hàng đầu như Vingroup (tất nhiên không chỉ là Vingroup) là rất quan trong (cho an ninh kinh tế/tài chính/ngân sách nhà nước, cho lợi ích nhiều mặt của cư dân) chứ không chỉ là kiếm tiền.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
5. Việt Nam không muốn cũng chẳng cần làm ô tô thương hiệu nội địa?

Giải độc:

Vâng, muốn cũng chưa chắc làm được chứ đừng nói là không cần.

Suốt 20 năm bắt đầu từ khi có Luật Doanh nghiệp đến Luật Đầu tư nước ngoài, có năm nào Bộ Kế hoạch đầu tưm, Bộ Công Thương không rên rỉ về tình trạng các FDI ô tô ăn xổi, không có ý định đầu tư sâu vào sản xuất lắp ráp xe hơi. Chiếc Mekong Auto như là quà ra mắt của các FDI tặng VN từ 30 năm trước:

Mekong Star – Chiếc xe việt dã từng được Việt Nam xuất khẩu (tapchicongthuong.vn)

Vậy VN đã từng có muốn, nhưng không duy trì được. Không ai thực sự muốn làm việc khó này và kể cả công ty Trường Hải hay Thành Công cũng né. Không ai tin rằng xe hơi thương hiệu Việt Nam sẽ bán được, nhất là cho chính người Việt. Nhất là sau sự phá sản của VINAXUKI. Có cụ mợ bảo Trường Hải đã có thương hiệu bus, truck từ lâu. Vâng, đúng là đã có, nhưng các loại xe đó không bán đến người sử dụng cá nhân, mà là xe thương mại. Còn xe cá nhân, rất khó. Ngay xe Trung Quốc dù rất nhiều lần vào VN đều xẹp dần.

Tuy nhiên, điều đó cũng rất tốt, và càng minh chứng cho thấy doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam cụng mong muốn sản xuất ra xe hơi thương hiệu Việt.

Tuy nhiên việc cần vẫn cần.

Vì sao: theo dự báo, đến năm 2030, sản lượng bán xe của thị trường Việt Nam sẽ khoảng 1.8 triệu chiếc.

Nhu cầu ô tô ở Việt Nam khoảng 1,5-1,8 triệu xe vào năm 2030 (nhadautu.vn)

Dự báo, nhu cầu ô tô của Việt Nam năm 2025 theo phương án trung bình đạt khoảng 800 - 900 nghìn xe và năm 2030 khoảng 1,5 - 1,8 triệu xe.

Với tình hình nội địa hóa èo uột, đắt hơn nhập khẩu nguyên chiếc (vì lý do là con gà - chính sách không đẻ được quả trứng-phát triển đầu tư sản xuất xe vì thiếu gà trống, đến lượt nó, quả trứng-nhu cầu đầu tư lại không được con gà-chính sách ấp để nở thành gà) nên các FDI ô tô lần lượt rút êm chỉ để lại showroom bán hàng.

Trong bối cảnh thuế suất nhập khẩu khu vực ASEAN dần về 0, thì để có tiền nhập khẩu xe hơi, người Việt Nam phải bán những thứ bị định giá rất rẻ từ nông nghiệp, gả con gái cho Đài Loan, đẩy con trai đi XKLD chui, bán cổ phần doanh nghiệp nội cho doanh nghiệp ngoại, bán lao động chân tay lam lũ mồ hôi với giá bèo, bán hàng trăm tấn lúa-nông sản nói chung với giá bèo, bán hàng chục tấn trái cây giá bèo, bán 10 năm lương công nhân may áo quần giày dép để có thể mua mỗi người 1 xe hơi nhập khẩu (nếu giá xe là 25 ngàn đô/xe – chiếc Toyota Vios). Tổng cộng hằng năm vào thời điểm 2030, sẽ phải chi khoảng 35-40 tỷ đô/năm tiền nhập khẩu xe ròng.

Lưu ý: mất dần nguồn thu từ sản xuất xe, không có hệ sinh thái ngành công nghiệp phụ trợ nào tồn tại nữa. À có: 2% tiền sale xe.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập 42.000 ô tô chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023 - Automotive - Thông tin, hình ảnh, đánh giá xe ôtô, xe máy, xe điện | VnEconomy

Đây là chi phí nhập khẩu quý I/2023 cho 42.000 xe. Còn dưới đây là dự kiến xuất khẩu gạo của VN năm 2023 đây các cụ:

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tăng cao do các nước đẩy mạnh dự trữ lương thực - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới (vneconomy.vn)

Nhưng sản lượng gạo cũng như nông lâm thủy hải sản không thể tăng mãi. Và trong 3.5 tỷ đô xuất khẩu gạo thì cũng nhập về không ít hơn 1.5 tỷ để mua thước trừ sâu, phân bón chưa kể thoái hóa giống.

Chủ động cắt giảm chi phí sản xuất lúa gạo | baotintuc.vn

Lưu ý một điều, trong giai đoạn mà Vinfast xuất hiện, việc các nhà sản xuất lắp ráp xe thuê như Thành Công và Trường Hải mở rộng được quy mô lắp ráp xe như hiện nay, chủ yếu trong giai đoạn 2017-2023, một phần LỚN nhờ vào hiệu ứng tạo xu hướng, chủ động thúc đẩy chính sách nội địa hóa xe hơi mà chính Vinfast là động lực xúc tiến đệ trình NN liên tục và thông qua chính chương trình hành động của mình băng động tác đầu tư sản xuất nội địa thực sự. Vì vậy đã thu hút sự đầu tư cạnh tranh trên thị trường. Nhờ thế mà hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa ở các dòng xe thương hiệu nước ngoài lắp ráp trong nước đang tăng dần lên.

Vậy để kiếm tiền mà không cần đầu tư vào ngành xe hơi khó khăn như thế, thì có thể làm gì? Tất nhiên có nhiều ngành nghề khác nữa:

- Dịch vụ phần mềm? Ok rất tốt. Chưa đủ. Vì nó không có hiệu ứng lan tỏa đầu tư như ngành xe hơi. Một hãng sản xuất xe hơi xịn xò cũng cần 1 tệp nhà cung ứng phụ trợ lên đến hàng chục-hàng trăm nhà sản xuất phụ trợ, cho hàng chục nghìn linh kiện (xem hình chuỗi cung ứng cho NSX xe BMW).
f32-4-series-suppliers.jpg


À, đây là xe truyền thống nhé!
(nhìn ảnh này tôi rất buồn cười với cụ mợ nào khăng khăng đòi Vinfast phải sản xuất nguyên chiếc xe, phát minh lại từng bằng sáng chế thiên hạ đã làm xong, mới chịu chấp nhận được gọi là nhà sản xuất).
Nhìn vào sơ đồ trên (các nhà cung ứng phụ tùng cho BMW - xe xăng thôi) ta thấy sức lan tỏa của việc sản xuất xe hơi lớn thế nào cho toàn bộ nền kinh tế. Nó tạo công ăn việc làm cho từ người làm da bọc nệm xe đến người làm phần mềm smart car. Không thiếu thứ gì. Nếu không có 1 hãng nội địa làm chủ, thì muôn đời các hãng nước ngoài đều ship từ các nơi sẵn có về cho tiện và rẻ hơn (khi thuế về zero).


Hay ta bỏ hết (các ngành mà thiên hạ kiếm ra tiền ấy), chỉ làm dịch vụ tài chính, làm chip, làm logistic, làm văn phòng cho thuê, nhà xưởng khu công nghiệp cho thuê? Gọi mỹ miều là "khai thác lợi thế so sánh" ấy!

Câu trả lời là: trừ khi không làm được thì phải chịu, chứ làm được thì rất có lợi cho Nhà nước, cho từng công nhân lẫn các hãng suppliers. Các lợi thế so sánh, thị trường ngách, thật sự chỉ là ngách. Trong khi ta có 100 triệu dân khao khát làm giàu cơ mà? Bằng cách bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, hoặc nằm ngửa ra, dạng chân?

VN luôn cần giải quyết lương, công việc cho tầng lớp không bao giờ ít này. Và nhu cầu về thu nhập của họ ngày càng sẽ cao, nếu không sẽ kẹt lại trong "bẫy thu nhập trung bình".

Hơn nữa, làm ô tô thương hiệu Việt Nam còn góp phần thúc đẩy gia tăng giá trị thương hiệu chung của Việt Nam.

Và đó là 1 lý do rất cụ thể nữa để dù có không ưa hay không dùng Vinfast, vẫn nên cám ơn những gì Vinfast đã làm cho Việt Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
6. Fan của Vinfast chỉ biết thần tượng mỗi mình Vinfast?

Giải độc:

Chúng tôi không hẹp hòi đến thế. Bất cứ ai làm điều gì tốt cho VN là chúng tôi ủng hộ.

Ở chiều ngược lại, sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Vinfast đã giúp nhiều cho mỗi chúng ta: khiến nhiều người hiểu và đánh giá Việt Nam cao hơn, kể cả là công tác dân vận-kiều bào.

Hãy xem "các cụ lão thành chống Cộng" nói gì về Vinfast, các cụ mợ xem qua cho biết:

https://www.youtube.com/watch?v=QTh1DsypjLg&t=94s
Đây nữa:
https://www.youtube.com/watch?v=QZm5_FOycBI
Đây nữa:
https://www.youtube.com/watch?v=m6IyX43rsBs

Đây nữa:
https://www.youtube.com/watch?v=o29XgL7P7Ws
...
Bản thân chính sách hòa hợp của Đảng và Nhà nước đã có rất chủ động, sâu sắc, với rất nhiều hành động tích cực để rút ngắn khoảng cách giữa kiều bào với trong nước. Nhưng Vinfast như một ngôi sao, một cú hích đầy tự hào (có thể các cụ mợ trong nước không cảm nhận được đầy đủ điều này đâu) đã tao niềm hứng khởi tự hào, tự tin lan tràn cho người Việt trên thế giới, giúp tôn vinh Việt Nam và tăng tình cảm dân tộc giữa người trong nước với kiều bào, xóa nhòa khoảng cách, chuyện cũ bỏ qua, như thế rất là tốt.
Như vậy, thông qua Vinfast, giá trị của người Việt trong nước, trong mắt kiều bào (trước tiên là kiều bào-nhất là những người vì nhiều lý do, còn định kiến, chống đối, xem nhẹ trong nước, suy nghĩ lại. Công của Vinfast trong việc hòa hợp dân tộc-kết nối đoàn kết dân tộc là không hề nhỏ. Các cụ mợ đồng ý chứ? Vì thế mà trong chuyện này, ở chủ đề này, chúng ta nói về Vinfast.
Còn nơi khác, ta nói về FPT, về Viettel, về Bitis, về Minh Long...đại loại vậy.
Có gì còn sai, các cụ mợ cứ hết sức NÉM ĐÁ VÀO LUẬN ĐIỂM của tôi, tôi rất sẵn lòng đón nhân và hóa giải tiếp.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
7. Vì kiểu truyền thông kiểu nổ banh xác ngạo nghễ nên Vingroup-Vinfast nói chung là đáng ghét, đáng bị tẩy chay?
Giải độc:
Các cụ mợ có chút xíu đáng được thông cảm ở topic này.
Vì sao? Vì hàng ngàn năm tiểu nông, hàng ngàn năm phong kiến, hàng trăm năm thua kém phương Tây hằn lên nếp nhăn vỏ não các cụ mợ nỗi sợ nói điều mình nghĩ, tuyên bố việc mình sẽ làm và quyết tâm làm cho bằng được.
Đồng thời phốt của nhiều vị nổ trước cũng là 1 điều khiến cụ mợ phản ứng kiểu phản vệ ngay khi Vinfast khởi xướng:
Mãnh liệt tinh thần Việt: chính các cụ mợ sợ hãi điều này nên ghét lây ai dám nhắc đến dòng húy kỵ đó. Nhưng nó rất cần cho Vinfast buổi khởi đầu.
Các doanh nghiệp Việt Nam khác, họ đi nhẽ nói khẽ cười duyên, và các cụ mợ rất lấy làm hài lòng đúng không?
Nhưng Vinfast cũng đã nhanh chóng thích nghi: ngày nay, bọ mời cụ mợ "Cùng nhau vượt qua giới hạn - Boundless together". Đây là tinh thần toàn cầu, tượng trưng cho kỷ nguyên mở rộng và phát triển.
Tóm lại, Vinfast trực diện, chủ động, tiên phong, mạnh mẽ, và sẵn sàng thích nghi.
Tinh thần đó, truyền thông đó là phù hợp. Không nhất thiết phải rón rén khi mình có thể sải bước.
Nhanh không nhất thiết là ẩu và kém chất lượng và sự ủng hộ của khách hàng là minh chứng.
Vinfast với chữ "fast" rõ ràng ngụ ý là "nhanh". Các cụ thấy họ rất nhanh. Nhanh tới mức các cụ choáng. Nhưng xe của Vinfast khung gầm luôn chắc, độ an toàn luôn cao nhất phân khúc. Các lỗi bug phần mềm trên xe điện (mà không hãng nào tránh khỏi) đều khắc phục gọn gàng sau vài tháng. Đến nay, VFe34, VF8 đã đi vào ổn định phần mềm, rồi VF9 cũng thế.
https://www.youtube.com/watch?v=dQdkAGXtkQU&t=184s
Từ một chủ xe Vinfast bình luận luôn sốc nhé: Tom Peng.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
9. Vinfast chẳng phải là thương hiệu Việt Nam?
Giải độc:
Thoạt đầu tôi nghĩ lời đồn này là trò đùa.
Hãy xét trường hợp xe Volvo: Tỷ phú Trung Quốc chi hàng chục tỷ USD thôn tính các hãng xe thế giới (vietnamnet.vn)
Volvo cho đến nay đã là một thương hiệu thuộc về Trung Quốc chính thức (mua). Nhưng với các cụ, nhắc đến Volvo, các cụ nghĩ đến TQ hay Thụy Điển? Chỉ có sau khi hạch toán sổ sách, tiền lời (hoặc lỗ) còn lại mới vào (hoặc ra khỏi) tài khoản Geely TQ thôi các cụ mợ ạ.
Hiện nay Vinfast đang lỗ vì đầu tư ban đầu lớn. Nghĩa là Vinfast Singapore (công ty do chủ sở hữu của Vinfast lập ra tại Sing để đủ điều kiện vào niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ) chỉ đang có lỗ chưa chưa nhận được đồng lời nào. Đây là 1 thủ thuật tài chính (tuy không ai muốn) nhưng cần thiết để gọi vốn cho Vinfast trên thị trường vốn quốc tế.
Thế sau này Vinfast làm ăn có lời thì sao?
Có kiểm toán quốc tế, quốc gia, thuế vụ hải quan lo cụ mợ ạ. Nhà máy hãng xưởng vừa nằm ở Việt Nam, vừa (có thể) nằm ở Mỹ, có khác gì Samsung mở nhà máy văn phòng tại Việt Nam, mở công ty Samsung Vina làm ăn đóng thuế ở Việt Nam đâu?
Vì sao mình mời gọi FDI được còn mình không được mang vốn ra nước ngoài đầu tư?
Viettel cũng mang vốn ra nước ngoài, lập nhiều công ty có pháp nhân NN, FPT cũng vậy.
Có nước nào để cho doanh nghiệp nước khác thoải mái kinh doanh rồi mang hết tiền lời về nước? Phải đóng thuế chứ?
Vì vậy cần văn minh và hiện đại một chút, nhất là khi môi trường pháp lý kinh doanh trong nước đang vênh với quốc tế, chưa thể đủ điều kiện niêm yết.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
10. Vinfast chẳng sản xuất xe hơi gì cả, chỉ là nhập khẩu linh kiện năm cha ba mẹ đến 99.9% (có cụ mạnh dạn nhấn ga luôn 100% cho máu) rồi dán logo Vinfast lên lùa gà?
Giải độc:
Nhắc nhẹ: tỷ lệ nội địa hóa trên xe Vinfast theo công bố mới đây của NSX là đạt 60%.

(Nội địa hóa không có nghĩa là Vinfast tự làm đến 60% con xe. Ví dụ, ZF sản xuất cấu phần của xe VF8 tại Hải Phòng thì phần đó tính vào tỷ lệ nội địa hóa của Vinfast nhé)!
Các cụ thích phản biện, thi tìm chứng cứ có sức nặng mà thông tin, vì nó đánh vào sự trung thực của hãng xe. Còn không làm được thì chớ cãi.
Còn nữa, giải thích cho chiến lược về pin của mình, Vinfast đi có vẻ rất "cồng kềnh":
Vingroup đã xác định chiến lược "3 chân kiềng" bao gồm: mua pin từ các nhà sản xuất, hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin và tự nghiên cứu, phát triển. Nhưng như vậy sẽ có nhiều loại pin phù hợp cho nhu cầu của từng dòng xe điện VinFast.
[Infographic] Tỷ lệ công nghệ đang có trong mỗi chiếc xe điện VinFast, bao nhiêu phần trăm là của Việt Nam? (vietnambiz.vn)
Đó là lý do vì sao Vinfast có thể song song phát triển 5 dòng xe (tới đây là 6) liên tục, không như các cụ mợ cố mô tả Vinfast vơ bèo vạt tép dựng cho ra 1 con xe rồi tắc tị. Chiếc VF8 vừa được nâng cấp pin đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
11. Làm xe hơi khó khăn, bất trắc như vậy, vì sao cứ phải làm sản xuất xe hơi? Nhìn Singapore đi? Mình bao giờ giàu bằng Sing? Sing có hãng xe hơi nào chưa?
Giải độc:
Vì sao Singapore không làm xe hơi mà vẫn giàu hả? Một thành phố dịch vụ tài chính, logistic, dịch vụ - thương mại ở ngã ba đường hàng hải thì giàu rồi. Như Hongkong, Luxemburg, có cần làm công nghiệp đâu chứ đừng nói là sản xuất lắp ráp xe hơi. Sing cũng không đủ điều kiện sản xuất cũng như thị trường nội địa (sân nhà) quá nhỏ.
Còn làm xe hơi, như Thái Lan, như TQ chẳng hạn, cũng chẳng bao giờ giàu bằng Singapore (tính trên đầu người).
Việt Nam bằng 2 miền Nam Bắc Triều Tiên cộng cả Đài Loan, xét cả về dân số lẫn diện tích. Không tự sản xuất xe mà đi, thì đi bằng đầu gối à?
Việt Nam là 1 nước cỡ vừa, muốn phát triển, phải đứng vững chắc trên 3 trụ cột chính: đầu tư vào sản xuất, hạ tầng (trong nước và nước ngoài), xuất khẩu (với hàm lương công nghệ càng cao càng tốt mà ô tô là tiêu biểu và trải rộng), và tiêu dùng nội địa (mà ô tô là mặt hàng tiêu dùng nội địa có giá trị cao dù sẽ không còn là tài sản quá quy như trước, nhưng không thể bỏ mặc thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài.
3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022 (vietq.vn)
Và vì vừa xuất phát từ nhu cầu, vừa từ lợi thế sẵn có, không làm ô tô về trung hạn sẽ vô cùng bất lợi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
12. Vinfast quây đất giả vờ sản xuất xe hơi để sau này chuyển đổi đất làm BĐS chứ có sản xuất gì đâu?
Ừ mời ra Hải Phòng, ra Hà Tĩnh. Nói nhiều mệt. Không biết đất công nghiệp có thể quy hoạch thành đất ở được hay không, đi lên sở xây dựng các tỉnh ấy xin hồ sơ quy hoạch mà đọc.
Tất nhiên kể cả VSIP cũng có khu đô thị ngay bên trong nó. Nhưng tất cả đã được quy hoạch từ đầu. Không có chuyện thuê đất công nghiệp rồi xây nhà bán.

13. Vinfast mới tham gia thị trường, không làm xe cỏ, đua đòi làm xe sang? Kẻ huênh hoang đáng ghét?
Trái lại, đây là cách tiết kiệm, nếu nhìn ở chu kỳ phát triển tính bằng hạng chục năm. Chiến lược của Vinfast là nhằm tạo ra sự tin tưởng ngay từ đầu, sự khác biệt vể tầm nhìn, cam kết về chất lượng, nhằm thu hút khách hàng của thế hệ mới thay vì thế hệ mua xe chờ lên giá bán lại).
Cá nhân tôi sẽ không mua xe Vinfast Lux SA nếu ngay từ đầu Vinfast không công bố chuẩn chât lượng BMW trên chiếc Lux của nó.
Tất nhiên chiến lược nào cũng có 2 mặt, có người khen kẻ chê. Không sao cả.
Lưu ý: VF không ăn cắp mẫu mã xe châu Âu như TQ làm, không bắt chước đến vụng về như Hàn Quốc làm thời kỳ đầu. Điểm khác biệt đó chính là đẳng cấp làm sản phẩm chất lượng cao, thay vì chạy theo giá rẻ, xe cỏ.
Đó là điểm nổi bật. Vì thế họ tốn nhiều tiền nhất trong các nhà start up làm xe hơi công nghệ cao.

14. Vinfast dựa hơi chính quyền dọa khách hàng thay vì phục vụ tận tâm?
Các cụ mợ chọn nghe mấy tay cãi cùn bênh vực cái thằng bú fam (lại mới đụng xe moto chết người tháng trước) hoặc chọn "xe tốt, giá tốt, dịch vụ hậu mãi cực tốt" là tùy. Tất nhiên cá nhân tôi không mong xe bị tì vết để hưởng hậu mãi cực tốt, nhưng trên thị trường, ai làm được như Vinfast?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
15. VF8 ở Mỹ phải chở về Hải Phòng theo lệnh triệu hồi?
Triệu hồi về Việt Nam tháo ra sửa lỗi hả? Ai đồn lời đồn này vậy? Bị ngáo quá!
Thực tế là: Vinfast Mỹ cập nhật phần mềm tại showroom hoặc tnhân viên Vinfast đến nhà khách cập nhật. Có thế thôi.

16. Vinfast không bán được chiếc xe nào tại Mỹ cho đến nay?
Gì vậy?
Thực tế là:
https://www.youtube.com/watch?v=b3Cgo2csVik&t=113s

17. Không ngân hàng nào ở Mỹ chịu cho vay mua xe VF8/thậm chí mua bảo hiểm cũng vậy?
Chi vậy trời?
Thực tế là: xem clip ngay trên là rõ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
20. Sớm muộn Vinfast cũng sẽ phá sản?
Ôi lạy các cụ mợ.
Sớm muộn tôi cũng về chầu ông bà. Các cụ mợ cũng thế. Các cụ mợ không làm gì rồi cũng chết đi. Phải không nào? Các cụ mợ cứ chờ nếu có thời gian.
Vậy Vingroup - Vinfast và ông Vượng sống cuộc đời của họ, có chết đi, hay phá sản, hay bị mua thì cũng chuyện thường.
Quốc gia dân tộc nào đó còn chưa chắc tồn tại mãi. Lo gì xa vậy.
Ủng hộ không có nghĩa là đòi hỏi đối tượng mình ủng hộ phải toàn bích, phải hoàn thiện. Như bác gì Việt kiều trên kia nói, chờ cho ăn chắc mới mua thì không còn là ủng hộ. Việc các cụ không biết niềm vui của người biết yêu mến, ủng hộ người đồng bào khác của mình, điều đó theo tôi là một thiệt thòi.
Tuy nhiên với tôi, chừng nào người Việt còn biết thương yêu ủng hộ nhau thì hàng Việt vẫn còn đất sống và phát triển. Vì người Việt mình không thua kém bất cứ dân tộc nào về mọi mặt./.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
8. Văn hóa VIN nói chung và Vinfast nói riêng là nơi vứt chanh bỏ vỏ, vì thế đáng ghét?
Giải độc:
Về vấn đề này, có nhiều góc nhìn. Mỗi cách làm doanh nghiệp hình thành nên văn hóa công ty riêng, có thế mạnh khác nhau.
Với Vingroup, đó là "Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp". Vâng, nghe là thấy mệt rồi (với những ai mong sự ổn định lâu dài).
Nhưng với cá nhân ông PNV chẳng hạn, đó là cách để ông ấy quản trị, thúc đẩy tổ chức của ông tiến về phía trước. Nên những ai ở lại PHẢI LÀ những người luôn ĐẦY TINH THẦN KHỞI NGHIỆP.
Còn bắt đầu muốn sống chậm, thì nên rời. Hoặc không cùng chí hướng nữa, cần rời. Hoặc tụt lại không còn phù hợp, càng cần rời ngay.
Có một điều là chính sách của Vin về nhân sự tuy khắc nghiệt như vậy nhưng chưa thấy ai rời Vin mà quay lại kiện tụng lèm bèm? Vì Vin luôn hành xử đúng kiểu bồi thường lớn đủ để nhân sự không thể kêu ca.
Còn với đối tác? Thú thật bản thân tôi là 1 kiến trúc sư lâu năm, làm nhiều công trình, dự án, quy hoạch nhiều khu dân cư-đô thị-nghỉ dưỡng rồi, có một studio thiết kế nhỏ của riêng mình. Tôi rất muốn nhưng chưa đủ khả năng tham gia thiết kế cho Vingroup. Vì sự trừng phạt của Vin lên các lỗi lầm, chậm trễ của đối tác là hết sức khách quan và rất nặng.
Tôi chỉ làm khi chuẩn bị đủ nội lực.
Vì thế, nếu ai đó bị guồng máy của Vin càn quét qua mà sinh oán hận cùng dễ hiểu. Nhưng Vin là thế. Đó là doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi có được mô hình kỷ luật của Đức, thực dụng của Mỹ, tinh thần thép, trí sáng tạo vượt qua mọi giới hạn, quyết tâm cách mạng của người CS Việt Nam đã thể hiện trong hai cuộc kháng chiến cứu nước đã qua. Không ai từng làm với Vin mà tôi được biết, kể cả đã rời Vin, có tâm thế oán hận, chán ghét Vin dù ai cũng thừa nhận Vin rất khắc nghiệt. Tôi có một số đồng nghiệp torng ngành, dối với họ, giữa được quan hệ công việc với Vingroup là một vinh dự.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top