[Funland] Trong vũ trụ và ngoài vũ trụ?

bodi

Xe tăng
Biển số
OF-81464
Ngày cấp bằng
30/12/10
Số km
1,519
Động cơ
427,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay ngồi cafe ,có 2 đội chém nhau dữ dội giải thích về con người ,trái đất,vũ trụ.
Có câu hỏi mà em seach mãi ko ra : thường thường thì hay nói TRONG vũ trụ (có cái này cái kia)vậy NGOÀI vũ trụ có cái gì?là cái gì??
Có trong tất phải có ngoài???
ngoài vũ trụ có các vũ trụ khác nhé
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
957
Động cơ
440,889 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
có nhiều cái không bao giờ con người trả lời được đơn giản nhất có ma hay không thôi,sau thì vi mô là cái gì nhỏ nhất đến vĩ mỗ là cái gì to nhất.tóm lại là không biết nên mới sinh ra chúa trời rồi thế giới tâm linh vậy thôi.
 

linhocvit

Xe điện
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
2,981
Động cơ
369,500 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
có nhiều cái không bao giờ con người trả lời được đơn giản nhất có ma hay không thôi,sau thì vi mô là cái gì nhỏ nhất đến vĩ mỗ là cái gì to nhất.tóm lại là không biết nên mới sinh ra chúa trời rồi thế giới tâm linh vậy thôi.
Trả lời được hay không thì thực tế hiển nhiên vẫn đang có ngoài vũ trụ kia... còn chúa và thế giới tâm linh là sản phẩm do con người nghĩ ra để giải thích cái mà mình chưa biết.như vậy thì cũng chưa khách quan lắm.
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
957
Động cơ
440,889 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
Trả lời được hay không thì thực tế hiển nhiên vẫn đang có ngoài vũ trụ kia... còn chúa và thế giới tâm linh là sản phẩm do con người nghĩ ra để giải thích cái mà mình chưa biết.như vậy thì cũng chưa khách quan lắm.
không phải là chưa biết mà khách quan thực tế là không bao giờ biết nên cứ chấp nhận vậy thôi.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,487
Động cơ
231,345 Mã lực
Tuổi
49
Chân tướng của Vũ trụ nhân sinh:
Trích LỢI ÍCH KHI NIỆM PHẬT
Người giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Thời gian: ngày 23 tháng 06 năm 2003
Giảng tại: Học Viện Tịnh Tông Australia


Sự việc thứ ba nói về ‘nguyên khởi của vũ trụ, hư không, thế giới, tinh cầu, sanh mạng, vạn vật từ đâu đến?’ Nói thật ra thì là từ ‘không’ sanh ra ‘có’. Những bài báo cáo của khoa học hiện nay hoặc trước đây đều nói về ‘một sự bùng nổ to lớn’, sự bùng nổ to lớn này từ cái gì nổ ra? Hiện nay họ tìm ra cái điểm khởi đầu của sự bùng nổ này. Đây cũng vẫn còn từ lý luận mà suy diễn ra nhưng trên thực tế thì không có phương cách gì có thể tìm ra. Họ nói cái ‘điểm khởi đầu’ của sự bùng nổ này bao lớn? Quý vị nghe báo cáo của tiến sĩ Chung đều biết, ông nói cái ‘điểm’ này rất là nhỏ, nhỏ đến chúng ta không thể nào tưởng tượng nổi.

Ông đề ra một thí dụ, thí dụ này là do một khoa học gia đề ra. Cắt ngang sợi tóc của chúng ta ra rồi nhìn thẳng vào mặt cắt ngang của sợi tóc (thiết diện) thì chúng ta thấy một hình tròn. Có thể đem điểm bắt đầu của sự bùng nổ này (điểm khởi nguyên của vũ trụ) xếp dọc theo đường kính của hình tròn này, có thể xếp được bao nhiêu điểm? Một triệu ức ức ức (10mũ6 x 10mũ8 x 10mũ8 x 10mũ8 = 10mũ30 ), có ba chữ ức sau chữ triệu. Sắp một triệu ức ức ức cái điểm bắt đầu này dọc theo đường kính của mặt cắt ngang (của sợi tóc). Cái điểm này nổ ra thì thành vũ trụ. Chuyện này chúng ta trong kinh Hoa Nghiêm nói qua không biết bao nhiêu lần rồi! Kinh Hoa Nghiêm cũng nói giống như vậy.

Kinh Hoa Nghiêm nói trong vi trần (hạt bụi) có chứa thế giới, thế giới không lớn, hạt bụi không nhỏ. Hạt bụi nói trong kinh Hoa Nghiêm có thể là ‘điểm bắt đầu’ mà khoa học gia diễn tả ở trên. Dọc theo đường kính của mặt cắt ngang (của sợi tóc) có thể xếp 10 mũ 30 cái điểm bắt đầu này, trong nhà Phật được gọi là vi trần. Ai có thể đi vào thế giới của vi trần? Đó là Phổ Hiền Bồ Tát. Trong kinh Hoa Nghiêm, chúng ta thấy Phổ Hiền Bồ Tát có thể đi vào. Phổ Hiền Bồ Tát là hạng Bồ Tát gì? Là Đẳng Giác Bồ Tát. Đó là nói cho bạn biết, khi bạn chứng được Đẳng Giác Bồ Tát, bạn có thể đi vào điểm bắt đầu của vũ trụ. ‘Đương xứ xuất sanh, tuỳ xứ diệt tận’, cho nên nói vũ trụ hiện nay là từ điểm bắt đầu này bùng nổ tạo thành; hiện nay vũ trụ còn đang nở rộng ra. Tất cả sanh mạng cũng đều đến như vậy cả. Ngày hôm đó tôi hỏi tiến sĩ Chung: ‘Khi nào bùng nổ?’ Khi nào vũ trụ chúng ta bùng nổ? Ông ta đáp không được. Tôi nói rằng tôi biết.

Thiệt ra chuyện này tôi đã nói qua rất nhiều lần; nếu bạn nghe hiểu được thì khi người ta hỏi những câu về khoa học như vậy, bạn liền lập tức có thể trả lời ngay. Lúc nãy tôi có nói qua, trong kinh Lăng Nghiêm nói đến ‘Đương xứ xuất sanh, tùy xứ diệt tận’. Kinh Nhân Vương có nói cho chúng ta biết một khảy móng tay có 60 sát na, một sát na có 900 lần sanh diệt, cái sanh này tức là ‘hiện’, diệt tức là ‘quay về’. Hiện tượng chúng ta thấy ngày hôm nay là hiện tượng gì? Tướng tương tục? Cho nên kinh Kim Cang có nói: ‘Tất cả các pháp hữu vi, như mộng ảo và bóng của bọt nước, như sương cũng như điện, phải nên quán sát như vậy’. Tất cả hiện tượng trong vũ trụ này không phải chân thật, ‘phàm những gì có tướng đều là hư vọng’. Nó bùng nổ, nổ quá nhanh, lập tức liền tiêu diệt mất. Cái thứ nhì lại bùng nổ tiếp tục. Điểm khởi đầu đó nhiều vô số, không biết là nhiều đến mức nào.

Điểm khởi đầu này là gì? Các nhà khoa học trả lời không được, đức Phật cũng không nói đến. Tuy là đức Phật không có nói, không có nói đến điểm bắt đầu của vũ trụ nhưng chúng ta biết được. Điểm đó là gì? Đó chính là hạt giống trong A lại gia thức. Đức Phật nói hạt giống trong A lại gia thức không có hình tướng; nếu nó có hình tướng thì tận hư không khắp pháp giới cũng chứa không hết. Hiện nay họ suy đoán về điểm khởi đầu rất nhỏ này, vì quá nhỏ cho nên cũng có thể xem như là không. Bạn xem có thể xếp một triệu ức ức ức cái điểm bắt đầu này dọc theo đường kính của mặt cắt ngang của sợi tóc, cho dù dụng cụ khoa học tối tân nhất hiện nay cũng không thể nào quan sát được. Tại sao vậy? Nếu bạn đem phóng đại cái điểm khởi đầu này gấp một triệu ức ức ức lần (10 mũ 30) thì cũng vẫn chưa thấy được. Phải phóng đại thêm một lần nữa thì bạn mới có thể xem cái điểm khởi đầu này và [khi đó] thấy nó cũng chỉ giống như một chấm nhỏ bằng sợi tóc mà thôi. Đúng là không thể tưởng tượng nổi! Đây là cảnh giới không thể nghĩ bàn.

Đây là chân tướng của vũ trụ mà đức Phật nói trong kinh; hiện nay khoa học gia dùng toán học để suy luận ra, nhưng vẫn không có biện pháp để nhìn xem được. Tại vì không có cách nào để đem một sợi tóc phóng đại lên gấp đôi triệu ức ức ức lần. [Cho dù có thể làm được thì] bạn cũng chỉ có thể nhìn thấy được một chấm nhỏ xíu, chỉ giống như một chấm, lớn bằng chiều ngang của một sợi tóc. Chúng ta biết tiến sĩ Giang Bổn Thắng dùng kính hiển vi chỉ phóng đại lên 250 lần để quan sát sự kết tinh của nước. Nếu bạn muốn quan sát vi trần (trong kinh điển gọi là vi trần, khoa học gia gọi là điểm khởi đầu của vũ trụ) thì phải dùng kính hiển vi có độ phóng đại bao lớn? Bình phương của một triệu ức ức ức lần thì bạn mới có thể thấy được. Hiện nay thế giới của chúng ta chưa có kỹ thuật cao đến mức này. Cho nên đây là thật tướng của chư pháp.

Đẳng Giác Bồ Tát rất là tự tại, có khả năng để đi vào điểm khởi đầu này. Nói cho chúng ta biết rằng không có lớn nhỏ, đều là do tự tánh biến hiện ra; không có lớn nhỏ, điểm khởi đầu này không nhỏ, vũ trụ không lớn; không có xa gần, không có trước sau. Không có xa gần nghĩa là không có khoảng cách; không có trước sau nghĩa là không có quá khứ, hiện tại, và vị lai. Ngày nay chúng ta nói đến không gian, thời gian, khi đó [khi vào cảnh giới này] thì đều bằng không (những quan niệm này không tồn tại nữa). Đây là thật tướng! [Mục đích] chúng ta học Phật không gì khác hơn là để hiểu rõ cái chân tướngnày. Chúng ta phải sanh hoạt trong cái chân tướng này, đó là cảnh giới của Phật.
...................
Khi chúng ta tu hành có đầy đủ công phu và trình độ, đủ trình độ nghĩa là sao? Nghĩa là đủ định công (khả năng định tâm). Có đủ định công thì có thể giảm bớt vọng tưởng, phân biệt, và chấp trước của chúng ta; giảm đến một mức nào đó thì cái cảm ứng này sẽ trở nên hiện thực (rất rõ ràng). Họ đến thăm chúng ta hoặc là chúng ta đi thăm họ; cho nên đây là cảnh giới trong [trạng thái] định, không gian và thời gian đều không còn tồn tại nữa, là trong khi nhập định không tồn tại. Cho nên trong định có thể qua lại, liên lạc, có thể đi về quá khứ và có thể đi đến tương lai. Hiện nay nhà khoa học biết được rằng không gian thực sự có nhiều duy thứ tồn tại, nhưng không biết dùng phương pháp gì để đột phá nó (vượt quaranh giới giữa những duy thứ này).

Giống như những khoa học gia nói đến, trên lý luận họ dùng ‘gia tốc độ’. Nếu tốc độ này nhanh hơn vận tốc ánh sáng trên lý luận thì có thể đi ngược về quá khứ, có thể đột phá không gian. Cho nên trong khi nhập định những người học Phật chúng ta biết được. Trong nhà Phật nói ‘pháp giới’ là danh từ mà khoa học gia gọi là ‘không gian duy thứ’. Tại sao có nhiều pháp giới như vậy? Từ đâu đến? Đều là từ vọng tưởng, phân biệt, chấp trước biến hiện ra. Nếu vọng tưởng, phân biệt, chấp trước của bạn đã dứt hết, thì không gian duy thứ sẽ không còn nữa, hoàn toàn phá tan. Cho nên không cần biết người thân bạn bè của chúng ta ở trong không gian duy thứ nào chúng ta đều có thể nhìn thấy được, chúng ta đều có thể trực tiếp liên lạc.

Người có thể tiếp xúc với những không gian duy thứ khác sớm nhất [trong lịch sử nhân loại] là những người theo Bà La Môn giáo. Bà la môn giáo có khoảng một vạn năm lịch sử, Phật giáo chúng ta chỉ có khoảng ba ngàn năm lịch sử. Họ cũng là tu ‘định’, từ trong thiền định có thể phá tan không gian duy thứ, cho nên hiện tượng lục đạo luân hồi họ nhìn thấy sớm nhất. Tuy là họ nhìn thấy, nhưng họ không hiểu từ đâu mà có lục đạo. Mãi cho đến lúc đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thế, ngài mới giải thích rõ ràngsự việc này. Cũng có thể nói trong quá khứ họ biết được sự việc nhưng không hiểu rõ nguyên do tạo thành hiện tượng này. Sau khi đức Phật ra đời mới đem nguyên do của lục đạo luân hồi giải thích rõ cho mọi người biết. Đó là do vọng tưởng, phân biệt, và chấp trước biến hiện làm thành; khi xa lìa vọng tưởng, phân biệt, và chấp trước thì pháp giới này sẽ biến thành ‘nhất chân’ [pháp giới], thập pháp giới sẽ không còn nữa? Nói một cách khác, không gian duy thứ là không thật có và chỉ là một ảo tướng, không phải chân tướng sự thật.
 

lasereye

Xe tải
Biển số
OF-47808
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
319
Động cơ
460,980 Mã lực
Website
www.facebook.com
Theo em đơn giản TRONG vũ trụ là phần con người có thể nhìn thấy được (qua Hubble chẳng hạn). Phần NGOÀI vũ trụ là phần chưa nhìn thấy thôi.
 

seven_job

Xe tải
Biển số
OF-523594
Ngày cấp bằng
26/7/17
Số km
488
Động cơ
177,310 Mã lực
Như vậy có hay không thì đang tìm hiểu đúng ko ạ ? Vậy câu hỏi của em khó nhỉ?
Trời!.
Em với mấy ông ộp phơ ở đây mà tìm ra - biết - chứng minh ... Được trên trển chắc chắn có cái gì thì chả ngồi đây mà hóng hớt rồi!
Cá nhân em thì cho rằng, vĩnh viễn con người không tìm ra những điểm cực hạn của vũ trụ!. Giả sử cái thuyết vụ nổ lớn bigbang các cụ dẫn trên kia là đúng, thì cũng không có nghĩa cái điểm xuất phát đó là duy nhất!. Bất cứ thứ gì tồn tại dù là nhỏ nhất (bây giờ biết đến là các hạt sơ cấp: electron, proton...), cũng phải tồn tại trong 1 không gian nhất định. Vậy cái không gian mà nó - điểm tồn tại (chứa trong) đó nó có cái gì?
Câu hỏi đó nếu giải thích được có lẽ còn vô cùng lâu lâu và có thể là vĩnh viễn không giải đáp hết được!. Em thua!!! :D
P/s: đêm hôm mà cụ tâm tư thế! :))
 

linhocvit

Xe điện
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
2,981
Động cơ
369,500 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
Chân tướng của Vũ trụ nhân sinh:
Trích LỢI ÍCH KHI NIỆM PHẬT
Người giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Thời gian: ngày 23 tháng 06 năm 2003
Giảng tại: Học Viện Tịnh Tông Australia


Sự việc thứ ba nói về ‘nguyên khởi của vũ trụ, hư không, thế giới, tinh cầu, sanh mạng, vạn vật từ đâu đến?’ Nói thật ra thì là từ ‘không’ sanh ra ‘có’. Những bài báo cáo của khoa học hiện nay hoặc trước đây đều nói về ‘một sự bùng nổ to lớn’, sự bùng nổ to lớn này từ cái gì nổ ra? Hiện nay họ tìm ra cái điểm khởi đầu của sự bùng nổ này. Đây cũng vẫn còn từ lý luận mà suy diễn ra nhưng trên thực tế thì không có phương cách gì có thể tìm ra. Họ nói cái ‘điểm khởi đầu’ của sự bùng nổ này bao lớn? Quý vị nghe báo cáo của tiến sĩ Chung đều biết, ông nói cái ‘điểm’ này rất là nhỏ, nhỏ đến chúng ta không thể nào tưởng tượng nổi.

Ông đề ra một thí dụ, thí dụ này là do một khoa học gia đề ra. Cắt ngang sợi tóc của chúng ta ra rồi nhìn thẳng vào mặt cắt ngang của sợi tóc (thiết diện) thì chúng ta thấy một hình tròn. Có thể đem điểm bắt đầu của sự bùng nổ này (điểm khởi nguyên của vũ trụ) xếp dọc theo đường kính của hình tròn này, có thể xếp được bao nhiêu điểm? Một triệu ức ức ức (10mũ6 x 10mũ8 x 10mũ8 x 10mũ8 = 10mũ30 ), có ba chữ ức sau chữ triệu. Sắp một triệu ức ức ức cái điểm bắt đầu này dọc theo đường kính của mặt cắt ngang (của sợi tóc). Cái điểm này nổ ra thì thành vũ trụ. Chuyện này chúng ta trong kinh Hoa Nghiêm nói qua không biết bao nhiêu lần rồi! Kinh Hoa Nghiêm cũng nói giống như vậy.

Kinh Hoa Nghiêm nói trong vi trần (hạt bụi) có chứa thế giới, thế giới không lớn, hạt bụi không nhỏ. Hạt bụi nói trong kinh Hoa Nghiêm có thể là ‘điểm bắt đầu’ mà khoa học gia diễn tả ở trên. Dọc theo đường kính của mặt cắt ngang (của sợi tóc) có thể xếp 10 mũ 30 cái điểm bắt đầu này, trong nhà Phật được gọi là vi trần. Ai có thể đi vào thế giới của vi trần? Đó là Phổ Hiền Bồ Tát. Trong kinh Hoa Nghiêm, chúng ta thấy Phổ Hiền Bồ Tát có thể đi vào. Phổ Hiền Bồ Tát là hạng Bồ Tát gì? Là Đẳng Giác Bồ Tát. Đó là nói cho bạn biết, khi bạn chứng được Đẳng Giác Bồ Tát, bạn có thể đi vào điểm bắt đầu của vũ trụ. ‘Đương xứ xuất sanh, tuỳ xứ diệt tận’, cho nên nói vũ trụ hiện nay là từ điểm bắt đầu này bùng nổ tạo thành; hiện nay vũ trụ còn đang nở rộng ra. Tất cả sanh mạng cũng đều đến như vậy cả. Ngày hôm đó tôi hỏi tiến sĩ Chung: ‘Khi nào bùng nổ?’ Khi nào vũ trụ chúng ta bùng nổ? Ông ta đáp không được. Tôi nói rằng tôi biết.

Thiệt ra chuyện này tôi đã nói qua rất nhiều lần; nếu bạn nghe hiểu được thì khi người ta hỏi những câu về khoa học như vậy, bạn liền lập tức có thể trả lời ngay. Lúc nãy tôi có nói qua, trong kinh Lăng Nghiêm nói đến ‘Đương xứ xuất sanh, tùy xứ diệt tận’. Kinh Nhân Vương có nói cho chúng ta biết một khảy móng tay có 60 sát na, một sát na có 900 lần sanh diệt, cái sanh này tức là ‘hiện’, diệt tức là ‘quay về’. Hiện tượng chúng ta thấy ngày hôm nay là hiện tượng gì? Tướng tương tục? Cho nên kinh Kim Cang có nói: ‘Tất cả các pháp hữu vi, như mộng ảo và bóng của bọt nước, như sương cũng như điện, phải nên quán sát như vậy’. Tất cả hiện tượng trong vũ trụ này không phải chân thật, ‘phàm những gì có tướng đều là hư vọng’. Nó bùng nổ, nổ quá nhanh, lập tức liền tiêu diệt mất. Cái thứ nhì lại bùng nổ tiếp tục. Điểm khởi đầu đó nhiều vô số, không biết là nhiều đến mức nào.

Điểm khởi đầu này là gì? Các nhà khoa học trả lời không được, đức Phật cũng không nói đến. Tuy là đức Phật không có nói, không có nói đến điểm bắt đầu của vũ trụ nhưng chúng ta biết được. Điểm đó là gì? Đó chính là hạt giống trong A lại gia thức. Đức Phật nói hạt giống trong A lại gia thức không có hình tướng; nếu nó có hình tướng thì tận hư không khắp pháp giới cũng chứa không hết. Hiện nay họ suy đoán về điểm khởi đầu rất nhỏ này, vì quá nhỏ cho nên cũng có thể xem như là không. Bạn xem có thể xếp một triệu ức ức ức cái điểm bắt đầu này dọc theo đường kính của mặt cắt ngang của sợi tóc, cho dù dụng cụ khoa học tối tân nhất hiện nay cũng không thể nào quan sát được. Tại sao vậy? Nếu bạn đem phóng đại cái điểm khởi đầu này gấp một triệu ức ức ức lần (10 mũ 30) thì cũng vẫn chưa thấy được. Phải phóng đại thêm một lần nữa thì bạn mới có thể xem cái điểm khởi đầu này và [khi đó] thấy nó cũng chỉ giống như một chấm nhỏ bằng sợi tóc mà thôi. Đúng là không thể tưởng tượng nổi! Đây là cảnh giới không thể nghĩ bàn.

Đây là chân tướng của vũ trụ mà đức Phật nói trong kinh; hiện nay khoa học gia dùng toán học để suy luận ra, nhưng vẫn không có biện pháp để nhìn xem được. Tại vì không có cách nào để đem một sợi tóc phóng đại lên gấp đôi triệu ức ức ức lần. [Cho dù có thể làm được thì] bạn cũng chỉ có thể nhìn thấy được một chấm nhỏ xíu, chỉ giống như một chấm, lớn bằng chiều ngang của một sợi tóc. Chúng ta biết tiến sĩ Giang Bổn Thắng dùng kính hiển vi chỉ phóng đại lên 250 lần để quan sát sự kết tinh của nước. Nếu bạn muốn quan sát vi trần (trong kinh điển gọi là vi trần, khoa học gia gọi là điểm khởi đầu của vũ trụ) thì phải dùng kính hiển vi có độ phóng đại bao lớn? Bình phương của một triệu ức ức ức lần thì bạn mới có thể thấy được. Hiện nay thế giới của chúng ta chưa có kỹ thuật cao đến mức này. Cho nên đây là thật tướng của chư pháp.

Đẳng Giác Bồ Tát rất là tự tại, có khả năng để đi vào điểm khởi đầu này. Nói cho chúng ta biết rằng không có lớn nhỏ, đều là do tự tánh biến hiện ra; không có lớn nhỏ, điểm khởi đầu này không nhỏ, vũ trụ không lớn; không có xa gần, không có trước sau. Không có xa gần nghĩa là không có khoảng cách; không có trước sau nghĩa là không có quá khứ, hiện tại, và vị lai. Ngày nay chúng ta nói đến không gian, thời gian, khi đó [khi vào cảnh giới này] thì đều bằng không (những quan niệm này không tồn tại nữa). Đây là thật tướng! [Mục đích] chúng ta học Phật không gì khác hơn là để hiểu rõ cái chân tướngnày. Chúng ta phải sanh hoạt trong cái chân tướng này, đó là cảnh giới của Phật.
...................
Khi chúng ta tu hành có đầy đủ công phu và trình độ, đủ trình độ nghĩa là sao? Nghĩa là đủ định công (khả năng định tâm). Có đủ định công thì có thể giảm bớt vọng tưởng, phân biệt, và chấp trước của chúng ta; giảm đến một mức nào đó thì cái cảm ứng này sẽ trở nên hiện thực (rất rõ ràng). Họ đến thăm chúng ta hoặc là chúng ta đi thăm họ; cho nên đây là cảnh giới trong [trạng thái] định, không gian và thời gian đều không còn tồn tại nữa, là trong khi nhập định không tồn tại. Cho nên trong định có thể qua lại, liên lạc, có thể đi về quá khứ và có thể đi đến tương lai. Hiện nay nhà khoa học biết được rằng không gian thực sự có nhiều duy thứ tồn tại, nhưng không biết dùng phương pháp gì để đột phá nó (vượt quaranh giới giữa những duy thứ này).

Giống như những khoa học gia nói đến, trên lý luận họ dùng ‘gia tốc độ’. Nếu tốc độ này nhanh hơn vận tốc ánh sáng trên lý luận thì có thể đi ngược về quá khứ, có thể đột phá không gian. Cho nên trong khi nhập định những người học Phật chúng ta biết được. Trong nhà Phật nói ‘pháp giới’ là danh từ mà khoa học gia gọi là ‘không gian duy thứ’. Tại sao có nhiều pháp giới như vậy? Từ đâu đến? Đều là từ vọng tưởng, phân biệt, chấp trước biến hiện ra. Nếu vọng tưởng, phân biệt, chấp trước của bạn đã dứt hết, thì không gian duy thứ sẽ không còn nữa, hoàn toàn phá tan. Cho nên không cần biết người thân bạn bè của chúng ta ở trong không gian duy thứ nào chúng ta đều có thể nhìn thấy được, chúng ta đều có thể trực tiếp liên lạc.

Người có thể tiếp xúc với những không gian duy thứ khác sớm nhất [trong lịch sử nhân loại] là những người theo Bà La Môn giáo. Bà la môn giáo có khoảng một vạn năm lịch sử, Phật giáo chúng ta chỉ có khoảng ba ngàn năm lịch sử. Họ cũng là tu ‘định’, từ trong thiền định có thể phá tan không gian duy thứ, cho nên hiện tượng lục đạo luân hồi họ nhìn thấy sớm nhất. Tuy là họ nhìn thấy, nhưng họ không hiểu từ đâu mà có lục đạo. Mãi cho đến lúc đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thế, ngài mới giải thích rõ ràngsự việc này. Cũng có thể nói trong quá khứ họ biết được sự việc nhưng không hiểu rõ nguyên do tạo thành hiện tượng này. Sau khi đức Phật ra đời mới đem nguyên do của lục đạo luân hồi giải thích rõ cho mọi người biết. Đó là do vọng tưởng, phân biệt, và chấp trước biến hiện làm thành; khi xa lìa vọng tưởng, phân biệt, và chấp trước thì pháp giới này sẽ biến thành ‘nhất chân’ [pháp giới], thập pháp giới sẽ không còn nữa? Nói một cách khác, không gian duy thứ là không thật có và chỉ là một ảo tướng, không phải chân tướng sự thật.
Phật pháp dậy như vậy..nhưng đó là giáo lý của riêng nhà phật.nhưng có 1 cách chủ quan của nhà phật rằng muốn biết chân tướng chỉ có cách là trở thành phật...vũ trụ là là vô tướng vô hình.đã là vô tướng vô hình thì làm sao biết được
 

linhocvit

Xe điện
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
2,981
Động cơ
369,500 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
Trời!.
Em với mấy ông ộp phơ ở đây mà tìm ra - biết - chứng minh ... Được trên trển chắc chắn có cái gì thì chả ngồi đây mà hóng hớt rồi!
Cá nhân em thì cho rằng, vĩnh viễn con người không tìm ra những điểm cực hạn của vũ trụ!. Giả sử cái thuyết vụ nổ lớn bigbang các cụ dẫn trên kia là đúng, thì cũng không có nghĩa cái điểm xuất phát đó là duy nhất!. Bất cứ thứ gì tồn tại dù là nhỏ nhất (bây giờ biết đến là các hạt sơ cấp: electron, proton...), cũng phải tồn tại trong 1 không gian nhất định. Vậy cái không gian mà nó - điểm tồn tại (chứa trong) đó nó có cái gì?
Câu hỏi đó nếu giải thích được có lẽ còn vô cùng lâu lâu và có thể là vĩnh viễn không giải đáp hết được!. Em thua!!! :D
P/s: đêm hôm mà cụ tâm tư thế! :))
Thì cứ chém theo tầm hiểu biết của mình về thế giới nhân sinh quan thôi ạ.. hihi
 

langkhachvotinh

Xe tải
Biển số
OF-493540
Ngày cấp bằng
1/3/17
Số km
232
Động cơ
190,990 Mã lực
Tuổi
44
EM VỪA MỚI RA VIỆN ĐỌC BÀI NÀY EM LẠI NHẬP VIỆN LẠI RÔI. TS THỚT NHÉ
 

linhocvit

Xe điện
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
2,981
Động cơ
369,500 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
Theo em đơn giản TRONG vũ trụ là phần con người có thể nhìn thấy được (qua Hubble chẳng hạn). Phần NGOÀI vũ trụ là phần chưa nhìn thấy thôi.
Như vậy là có Trong và có Ngoài đúng ko ạ?? Vậy cái Ngoài đó có nằm trong cái khác không?
 

mr_nom

Xe tăng
Biển số
OF-427408
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
1,263
Động cơ
517,799 Mã lực
Nó sẽ ko thể nào bay ra khỏi vũ trụ đc, vì ở rìa vũ trụ thì mật độ vật chất cực loãng, lực đẩy của phi thuyền ko có phản lực để giúp nó di chuyển, lúc đó nó sẽ đứng yên một chỗ.
Khoan nói đến chúng ta có thể ra đến rìa vũ trụ hay không? nhưng nếu vận tốc của phi thuyền mà lớn hơn vận tốc giãn nở của vũ trụ thì quán tính bay của nó sẽ lao ra được rìa của vũ trụ (đấy chỉ là "nếu" mà thôi), và cụ đã từng nghĩ là "cái gì quy định vùng rìa của vũ trụ" chưa? Nếu mọi người hay nghĩ vùng rìa của vũ trụ được xác định một vật thể của vũ trụ tại không gian đó, vậy tức là phi thuyền lao ra 1 khu vực hay một điểm cuối cùng thì ngẫu nhiên phi thuyền ấy lại trở thành một cột mốc khác của rìa vũ trụ. do đó trong và ngoài vũ trụ vẫn chỉ là một câu nói hay một ý nghĩ thôi.
 

Mistery

Xe tải
Biển số
OF-499294
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
381
Động cơ
190,520 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
vãi cái bài này thế mà cũng có nhiều các cụ vĩ nhân vào thông não quá :))
 

bojfmxojfm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-481470
Ngày cấp bằng
1/1/17
Số km
3,096
Động cơ
216,520 Mã lực
Tuổi
106
Nơi ở
Số 2 phố Lò Gạch, Làng Vũ Đại
Hôm nay ngồi cafe ,có 2 đội chém nhau dữ dội giải thích về con người ,trái đất,vũ trụ.
Có câu hỏi mà em seach mãi ko ra : thường thường thì hay nói TRONG vũ trụ (có cái này cái kia)vậy NGOÀI vũ trụ có cái gì?là cái gì??
Có trong tất phải có ngoài???
Bản chất vũ trụ hình thành bằng vụ nổ Big Bang, tức là một khối vật chất-năng lượng bị nén cực đại phát nổ văng theo các hướng.

Tức là khoảng không được gọi là vũ trụ là bao gồm các vật chất - năng lượng văng ra theo quán tính của vụ nổ (gọi là giãn nở cũng được) và theo nhiều hướng, như vậy vũ trụ có xu hướng mở rộng ra.

Còn khoảng không ngoài vũ trụ do hạn hẹp về kỹ thuật chúng ta không thể biết được tồn tại cái gì ngoài vũ trụ mà ta đang sống, có thể tồn tại các vũ trụ khác hoặc là khoảng không vô cực.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu hỏi ko sai ạ.. cách diễn đạt sai hay đúng là cụ phân tích bằng ngữ pháp việt mình.
Trái đất có khối lượng.kích thước.các vì sao cũng vậy.các nhà khoa hoc tính toán được cả thiên hà và tuổi đời của vũ trụ.như vậy vũ trụ có giới hạn: là kích thước (ko gian ) tuổi đời ( thời gian)..quy ra bằng cách tính năm ánh sáng.vậy có 2 cái đó thì ngưòi ta mới gọi là :vũ trụ được sinh ra ...vậy cái gì sinh ra vũ trụ??? Ý e hỏi là như vậy
Ha ha, đang từ phạm trù câu hỏi câu hỏi của cụ là Có cái gì TRONG vũ trụ, có cái gì NGOÀI Vũ trụ, là cái gì ? ==> Câu hỏi SAI, thiếu thông tin nên không thể có đáp án đúng

Giờ chuyển sang câu hỏi với phạm trù là:

1. Khẳng định: vũ trụ có giới hạn: là kích thước (ko gian ) tuổi đời ( thời gian)..quy ra bằng cách tính năm ánh sáng.vậy có 2 cái đó thì ngưòi ta mới gọi là :vũ trụ được sinh ra

2. Từ khẳng định 1 cho là vậy nên hỏi: vậy cái gì sinh ra vũ trụ ???

Vẫn loanh quanh với nhận thức cho rằng Vũ Trụ là thứ đã được định hình trong nhận thức và có giới hạn: là kích thước (ko gian ) tuổi đời ( thời gian)..quy ra bằng cách tính năm ánh sáng. Trong khi đó từ Vũ trụ cũng đang được định nghĩa, đại diện cho phạm trù là bao la, là vô tận, là vô hạn vì Vũ trụ nó "được nở" ra theo từng giai đoạn về khả năng hiểu biết, nhận thức của con người.

OK, Giờ là câu hỏi cái gì sinh ra Vũ trụ. Lại Vẫn là câu hỏi SAI, vì:
- Nếu coi Vũ trụ là có giới hạn về không gian, thời gian ===> thì mới có cái gì sinh ra nó
- Nếu Vũ trụ đúng bản chất là bao la, là vô tận, là vô hạn ===> Thì sẽ chẳng có cái gì sinh ra được cái đã là bao la, là vô tận, là vô hạn

Do đó, hiện nay nhận thức và giải thích mới phải sử dụng các giả thiết, tức là đã đặt cho nó trong bối cảnh nhận thức hạn chế của con người. Ví dụ:
- Dùng Giả thiết cho rằng Vũ trụ sinh ra bằng vụ nổ Big bang, vậy sẽ xuất hiện câu hỏi Cái gì ... Sinh ra vụ Nổ Bigbang
- Dùng Giả thiết Chúa trời, phật,... cho rằng do chú trời, phật tổ, thánh Ala,.... gì gì đó sinh ra Vũ trụ,....

CÂU HỎI VẪN SAI NÊN KHÔNG CÓ CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG, he he he
 

Mistery

Xe tải
Biển số
OF-499294
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
381
Động cơ
190,520 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Hay mà cụ... 1 câu hỏi đơn giản ngắn gọn.nhưng lại mở rộng bao la bát ngát vượt ra khỏi vũ trụ...hihi
Mỗi tội em vào đọc cái này nó cứ bị thông não loạn xà ngầu cụ ợ.
 

bojfmxojfm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-481470
Ngày cấp bằng
1/1/17
Số km
3,096
Động cơ
216,520 Mã lực
Tuổi
106
Nơi ở
Số 2 phố Lò Gạch, Làng Vũ Đại
Chủ đề này hay đấy, em thấy lý thuyết Big Bang có thể hiểu theo mầu sắc đông phương như sau:
Tức là hàng nghìn năm trước lý thuyết biến không thành có đã được người cổ đại Phương Đông đưa thành đạo lý.
Trước Bigbang là Vô Cực và Thái Cực

Vô Cực.
Nơi không thời gian, vật chất không có giá trị, nó giống như một loại dung dịch chưa đủ thời gian thì chưa có kết tủa vậy.
Thái Cực
Là dạng kết tủa, lý do nào tác động gì thì không thể biết được.

Bigbang là thời điểm Thái Cực trở thành Lưỡng Nghi tức là một vụ nổ chỉ có 2 thứ vật chất rắn và lửa (ánh sáng) văng ra.

Còn trước Vô Cực là gì, em nghĩ khi một Vũ Trụ (Vũ trụ em hiểu ở đây là bao gồm toàn bộ những thứ sinh ra từ Bigbang) giãn nở đến cực đại thì nó sẽ đảo ngược quy trình (tức là toàn bộ vật chất năng lượng bão hoà lại trở lại dạng dung dịch)



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top