[Funland] Trở lại với điện hạt nhân

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,996
Động cơ
581,828 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em nghĩ rằng Dự án này QH sẽ không ra Nghị quyết thông qua Chủ trương đầu tư nữa.
Năm 2009 đã có NQ Về Chủ trương đầu tư rồi.
Năm 2016 ra NQ dừng. Đây dừng chứ chưa phải là hủy.
2024 Vừa rồi ra Nghị quyết tiếp tục Chủ trương đầu tư là tiếp nối cái bị dừng kia.
Chủ trương đầu tư thì làm gì có QĐ phê duyệt? Chỉ có Quyết định/Nghị quyết thông qua/chấp thuận Chủ trương đầu tư thôi chứ? Từ bước Nghiên cứu tiền khả thi/khả thi trở đi mới có QĐ phê duyệt. "Phương án thẩm định nguồn chỉ có khi thẩm định Dự án đầu tư (Thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi).
Tuy nhiên với tiến độ hô hào 5-6 năm như hiện tại thì em cho rằng BCĐ Nhà nước sẽ bỏ qua một số bước thẩm định theo qui trình (Có thể bỏ luôn Báo cáo nghiên cứu khả thi cũng nên.)
Vừa chạy, vừa xếp hàng mà cụ. Không chờ nhau nhé!
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
719
Động cơ
77,422 Mã lực
Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở tại Ninh Thuận có thể vận hành sớm nhất năm 2031 và muộn nhất năm 2035, theo kịch bản của Bộ Công Thương.

Với kịch bản cơ sở, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I (2x1.200 MW) vận hành giai đoạn 2031-2035, Ninh Thuận II (2x1.200 MW) vận hành giai đoạn 2036-2040.
Còn với kịch bản cao, cả hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I, II (4x1.200 MW) cùng vận hành giai đoạn 2031-2035.
Dự kiến, hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ có tổng công suất 4 tổ máy 4.800 MW. Số này cao hơn 800 MW so với kế hoạch của Chính phủ hồi cuối 2009. Sau 2030, nhà điều hành cũng dự kiến phát triển lưới điện truyền tải để đấu nối, giải toả công suất từ các nhà máy điện hạt nhân.

 

ntg.ctm

Xe hơi
Biển số
OF-174555
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
182
Động cơ
848,799 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở tại Ninh Thuận có thể vận hành sớm nhất năm 2031 và muộn nhất năm 2035, theo kịch bản của Bộ Công Thương.

Với kịch bản cơ sở, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I (2x1.200 MW) vận hành giai đoạn 2031-2035, Ninh Thuận II (2x1.200 MW) vận hành giai đoạn 2036-2040.
Còn với kịch bản cao, cả hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I, II (4x1.200 MW) cùng vận hành giai đoạn 2031-2035.
Dự kiến, hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ có tổng công suất 4 tổ máy 4.800 MW. Số này cao hơn 800 MW so với kế hoạch của Chính phủ hồi cuối 2009. Sau 2030, nhà điều hành cũng dự kiến phát triển lưới điện truyền tải để đấu nối, giải toả công suất từ các nhà máy điện hạt nhân.

Nhìn đầu bài trên thì rõ ràng là phím cho Nga làm nhỉ?
 

namnhstdn

Xe tải
Biển số
OF-331307
Ngày cấp bằng
15/8/14
Số km
338
Động cơ
299,850 Mã lực
Trở lại điện hạt nhân là cần thiết vì là xu hướng. Ngoài ra đáng chú ý là có làm vài nghìn MW sẽ ko nhiều ý nghĩa nên chắc sẽ làm nhiều nhà máy
Em nghĩ các cụ nhà mình cẩn thận đấy chứ, cái đầu tiên mà cao quá thì cũng không an toàn, vì chưa từng làm, chắc phụ thuộc hoàn toàn công nghệ của...người bán, sau này cái 2,3 thì may ra nâng công suất lên. Chứ thay đổi từ 800MW lên 4800MW là một sự quyết tâm đấy chứ, ngay như nhà máy thủy điện Sơn La to như thế mà công suất đâu đó 2400MW còn cái này gấp đôi cơ mà cụ nói không ý nghĩa à?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,381
Động cơ
317,108 Mã lực
Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở tại Ninh Thuận có thể vận hành sớm nhất năm 2031 và muộn nhất năm 2035, theo kịch bản của Bộ Công Thương.

Với kịch bản cơ sở, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I (2x1.200 MW) vận hành giai đoạn 2031-2035, Ninh Thuận II (2x1.200 MW) vận hành giai đoạn 2036-2040.
Còn với kịch bản cao, cả hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I, II (4x1.200 MW) cùng vận hành giai đoạn 2031-2035.
Dự kiến, hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ có tổng công suất 4 tổ máy 4.800 MW. Số này cao hơn 800 MW so với kế hoạch của Chính phủ hồi cuối 2009. Sau 2030, nhà điều hành cũng dự kiến phát triển lưới điện truyền tải để đấu nối, giải toả công suất từ các nhà máy điện hạt nhân.

Công thương chuyên dìm đhn, đề nghị ban tinh giản vào cuộc. 2030 thì ít nhất 2 lò rồi. Nhưng 2035 mà 4 lò thì ít quá, phải 8 lò.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,520
Động cơ
1,836,282 Mã lực
Để Việt Nam bứt phá thì điểm nút là nhà máy điện hạt nhân, sau đó là đường sắt cao tốc.
Bán dẫn, AI hay gì đó nữa.... thì chưa chắc!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,459
Động cơ
-113,970 Mã lực
Tuổi
36
Để Việt Nam bứt phá thì điểm nút là nhà máy điện hạt nhân, sau đó là đường sắt cao tốc.
Bán dẫn, AI hay gì đó nữa.... thì chưa chắc!
Lĩnh vực chế tạo mới là đông lực chính chứ cụ...không có cty lớn trong lĩnh vực này khó mà bứt phá.

Nhìn qua các nước khác dính bẩy thu nhập trung bình đều có Lĩnh vực chế tạo trong nước vừa yếu lại nhỏ phụ thuộc vào FDI và thiếu nhất là chế tạo công cụ sản xuất.
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,215
Động cơ
443,604 Mã lực
Thôi chờ qua đại hội đi , xong công tác nhân sự là quyết cái Rộp 100% tán thành 🥹
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,520
Động cơ
1,836,282 Mã lực
Lĩnh vực chế tạo mới là đông lực chính chứ cụ...không có cty lớn trong lĩnh vực này khó mà bứt phá.

Nhìn qua các nước khác dính bẩy thu nhập trung bình đều có Lĩnh vực chế tạo trong nước vừa yếu lại nhỏ phụ thuộc vào FDI và thiếu nhất là chế tạo công cụ sản xuất.
Có đủ Điện và Đường đã cụ.
Làm dc 2 cái lớn này kéo theo ối anh khác.
Sau chế tạo hay chạy AI gì thì làm.
Quan trọng là đừng chết như Vinashin.
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,341
Động cơ
496,780 Mã lực
Để Việt Nam bứt phá thì điểm nút là nhà máy điện hạt nhân, sau đó là đường sắt cao tốc.
Bán dẫn, AI hay gì đó nữa.... thì chưa chắc!
vấn đề cụ nói đúng là chuẩn, VN mình cẩn thận muốn thành Ailen lại sai cmn đường, vì gần 2 thằng siêu cao Al và CNTT như TQ và Ấn độ chưa chắc là tốt. Chứ nhìn như Ailen giàu mà xanh ai cũng ham nữa là các lđ
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,288
Động cơ
813,970 Mã lực
Em nghĩ các cụ nhà mình cẩn thận đấy chứ, cái đầu tiên mà cao quá thì cũng không an toàn, vì chưa từng làm, chắc phụ thuộc hoàn toàn công nghệ của...người bán, sau này cái 2,3 thì may ra nâng công suất lên. Chứ thay đổi từ 800MW lên 4800MW là một sự quyết tâm đấy chứ, ngay như nhà máy thủy điện Sơn La to như thế mà công suất đâu đó 2400MW còn cái này gấp đôi cơ mà cụ nói không ý nghĩa à?
Cụ chả đọc kỹ còm của cụ RaptorLake...:D

Tức là hơn 800 MW so với dự án trình QH lần đầu năm 2009.
Lúc đầu định làm 2 NM mỗi nhà máy Công suất 2000 MW (tổng là 4000 MW).
Nay sẽ làm 2 NM, mỗi NM cs 2400 MW, tổng 4800 MW.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,381
Động cơ
317,108 Mã lực
Kỳ này cả Pvn cũng đi thương lượng rồi, tức là 4 lò trong 5 năm đầu. 5 năm sau thì phải vượt 5 năm trước chứ bằng thì tiến bộ ở đâu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,428
Động cơ
454,925 Mã lực
Tuổi
44
Kỳ này cả Pvn cũng đi thương lượng rồi, tức là 4 lò trong 5 năm đầu. 5 năm sau thì phải vượt 5 năm trước chứ bằng thì tiến bộ ở đâu.
Pvn thì làm ăn thường xuyên với Nga rồi. Evn thì chưa rõ lắm nhưng chắc cũng vậy. Báo nói đàm phán lại với các đối tác cũ, cụ thể là Nhật để lấy lệ thôi chứ kết quả chắc có rồi,
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,381
Động cơ
317,108 Mã lực
Pvn thì làm ăn thường xuyên với Nga rồi. Evn thì chưa rõ lắm nhưng chắc cũng vậy. Báo nói đàm phán lại với các đối tác cũ, cụ thể là Nhật để lấy lệ thôi chứ kết quả chắc có rồi,
Vâng, công thương dù dìm điện hạt nhân, nhưng đã tiết lộ phương án khủng 4 lò trước năm 2030 của A9. Trước đó 2016 là làm 1 lò trước, còn từ cuối 2024 thì người ta bắt đầu nói đến phương án 2 lò.

Em để ý công thương từ hồi bác WinXp đi mời anh D lên công thương rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,613
Động cơ
108,202 Mã lực
Vâng, công thương dù dìm điện hạt nhân, nhưng đã tiết lộ phương án khủng 4 lò trước năm 2030 của A9. Trước đó 2016 là làm 1 lò trước, còn từ cuối 2024 thì người ta bắt đầu nói đến phương án 2 lò.

Em để ý công thương từ hồi bác WinXp đi mời anh D lên công thương rồi.
Cụ D khả năng làm thêm nhiệm kỷ 2 là rất cao.
 

SubmarineNo1

Xe đạp
Biển số
OF-872176
Ngày cấp bằng
26/11/24
Số km
34
Động cơ
11,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình không làm mà bọn quanh mình nó làm thì mình thiệt quá
Có vấn đề thì cả làng cùng chịu thôi
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,870
Động cơ
130,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi chưa thấy Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư ghi rõ:
1/ Hình Thức đầu tư
2/ Nguồn vốn đầu tư
3/ Ai vận hành khai thác
4/ Hình thức lựa chọn nhà thầu….
Tóm lại chưa biết ai cả và nhìn thấy có 4 nhóm nước:
1/ Nga (Rosatom):
2/ Nhật Bản (Mitsubishi, Hitachi, Toshiba)
3/ Hàn Quốc (KHNP – Korea Hydro & Nuclear Power): Công nghệ APR-1400, đang xuất khẩu sang UAE và các nước Đông Nam Á.
4/ Mỹ/Pháp (Westinghouse, EDF):Có thể đề xuất công nghệ lò phản ứng thế hệ mới (như AP1000 hoặc EPR).
Chủ trương đầu tư sau khi thông qua Bộ Chính Trị xẽ được đưa sang QH quyết.
Tuy nhiên nhiên giả thiết Nga thời điểm này khó vì Nga đang bị cấm vận. Cấm vận tất cả lĩnh vực từ máy móc thiết bị ( Nga cả trung quốc muốn bán cho nhà thầu Nga cũng ko đc ) đến tài chính tiền tệ ( không thể giao dịch ngoại tệ. Và quan trong nói chung khi Nga chưa bình thường hoá đc với Châu Âu và Mỹ thì ta tuyệt đối ko thể ký kết với Nga. Ký vào là tự sát ngay. Chỉ ký với Nga khi Nga hết cấm vận.
Tuy nhiên lúc đó Trump xẽ xen vào…với bài toán cán cân thương mại lệch 100 tỷ $
Sau vụ tầu điện trên cao thì em suy giảm niềm tin vào Nhật, Pháp ghê lắm. Nga đang nhậy cảm. Hàn sẽ là lựa chọn sáng nhất, nghe nói mới xây 1 cái bên Trung đông mất có 6 năm, nhanh kỉ lục.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,459
Động cơ
-113,970 Mã lực
Tuổi
36
Sau vụ tầu điện trên cao thì em suy giảm niềm tin vào Nhật, Pháp ghê lắm. Nga đang nhậy cảm. Hàn sẽ là lựa chọn sáng nhất, nghe nói mới xây 1 cái bên Trung đông mất có 6 năm, nhanh kỉ lục.
Hàn xây cái nào mà sáng hả cụ. Nga vừa rẻ lại có thể xây ngay làm chủ hoàn toàn công nghệ. Lại còn ôm thải hạt nhân về xử lý.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,506
Động cơ
1,432,653 Mã lực
Thời điểm đã chín muồn thì đầu tư điện hạt nhân thôi. Nãy vừa xem tivi, bác Lâm nói về đầu tư điện hạt nhân ở Ninh Thuận
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
Cháu nghĩ con đường lòng vòng làm, cancel, làm, việc lập dự án, khảo sát, lobby để ra tiền tiêu hết 1/3 rồi, DA đầu đâu vào khoảng 15 tỷ đô, tiền đã lo xong đất cắm rồi, chỉ việc làm mà lại cancel là thất thoát rất nhiều. Con số này không thấy công bố nhỉ. Hồi đó QH biểu quyết làm rồi lại biểu quyết cancel, không thấy có tính phản biện gì cả.
Nói về kinh tế thì điện than có trước điện hạt nhân, mà công nghệ đó tồn tại và phát triển, chứng tỏ tính hữu dụng của nó, mà không cần trợ giá như năng lượng tái tạo.
Vụ duyệt chủ trương rồi huỷ rồi bây giờ lại làm rõ ràng là sai lầm nhưng giờ “bới ra” thì ở nhóm nhỏ naò đó (nếu có) chứ trên tivi không có đâu. Về điện than, sau khi mình tuyên bố NETZERO với lại cả phương tây cam kết thì có muốn làm cũng không ai cho vay. Mấy hôm rồi, sau khi Trump lên bảo tao không cần sạch mà nghèo đi thì một loạt ngân hàng to đã bỏ cam kết chỉ tài trợ vốn cho dự án ‘sạch” thì có khi điện than lại có thể vay được vốn. Cái này chờ 1-2 năm tới xem thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top