[Funland] Trở lại với điện hạt nhân

ntg.ctm

Xe hơi
Biển số
OF-174555
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
160
Động cơ
847,580 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em hỏi DeepSeek đây:
- Pháp đang xây nhà máy nhiệt điện hạt nhân nào, vì sao chậm trễ?
DS trả lời:
Pháp hiện đang xây dựng **lò phản ứng EPR Flamanville 3** (ở Normandy), một phần của dự án điện hạt nhân thế hệ III+ nhằm thay thế các nhà máy cũ và đáp ứng mục tiêu giảm phát thải carbon. Dự án này khởi công năm 2007, dự kiến hoàn thành vào 2012, nhưng đến nay (2024) vẫn chưa đi vào vận hành, với chi phí tăng từ 3,3 tỷ euro lên hơn **19 tỷ euro**. Các nguyên nhân chậm trễ chính bao gồm:

### 1. **Vấn đề kỹ thuật phức tạp**
- **Lỗi vật liệu**: Năm 2015, phát hiện khuyết tật trong thành phần thép của **nắp lò phản ứng và đáy bình chứa**, buộc thay thế toàn bộ, làm chậm tiến độ 2 năm.
- **Sai sót trong hàn ống dẫn**: Năm 2018, Ủy ban An toàn Hạt nhân Pháp (ASN) phát hiện **33 mối hàn không đạt chuẩn** ở hệ thống làm mát khẩn cấp, dẫn đến hàng nghìn giờ kiểm tra và sửa chữa.

### 2. **Yêu cầu an toàn sau thảm họa Fukushima (2011)**
- ASN yêu cầu bổ sung các biện pháp an toàn như **tường chắn sóng thần**, hệ thống dự phòng chống cháy, làm tăng độ phức tạp thiết kế.

### 3. **Quản lý dự án kém hiệu quả**
- EDF (Công ty Điện lực Pháp) thiếu kinh nghiệm với công nghệ EPR mới, phối hợp lỏng lẻo với các nhà thầu phụ (ví dụ: Areva, Bouygues).
- **Thiếu nhân lực chuyên môn** trong xây dựng hạt nhân, đặc biệt sau khi nhiều chuyên gia nghỉ hưu.

### 4. **Ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19**
- Gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư và hạn chế lao động trong giai đoạn 2020–2021.

### 5. **Áp lực tài chính**
- Chi phí tăng gấp 6 lần dự toán ban đầu, gây tranh cãi về tính khả thi của điện hạt nhân so với năng lượng tái tạo.

### Dự án tương lai và bài học kinh nghiệm
Pháp dự kiến xây thêm **6 lò EPR2** từ 2028, nhưng đang thận trọng rút kinh nghiệm từ Flamanville 3. Các biện pháp như **chuẩn hóa thiết kế**, đào tạo nhân lực và hợp tác chặt chẽ với ASN được kỳ vọng giảm rủi ro chậm trễ.

Tóm lại, sự chậm trễ của Flamanville 3 phản ánh thách thức trong xây dựng công nghệ hạt nhân tiên tiến, đòi hỏi sự cân bằng giữa an toàn, chi phí và năng lực quản lý.
 

ntg.ctm

Xe hơi
Biển số
OF-174555
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
160
Động cơ
847,580 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Còn đây là Mỹ
Hỏi: mỹ đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân nào, bao lâu rồi mà chưa xong?
DS trả lời:
Hiện tại, Hoa Kỳ đang xây dựng **2 lò phản ứng hạt nhân mới** tại **Nhà máy điện hạt nhân Vogtle (Georgia)**, gồm **Đơn vị 3 và 4**. Đây là dự án điện hạt nhân đầu tiên được xây dựng từ đầu ở Mỹ sau hơn 30 năm. Dưới đây là thông tin chi tiết:

---

### **1. Dự án Vogtle Units 3 & 4**
- **Thời gian xây dựng**:
- Khởi công năm **2013** (dự kiến hoàn thành vào 2016–2017).
- Đến năm 2023:
- **Unit 3** đã đi vào vận hành thương mại **tháng 7/2023**.
- **Unit 4** dự kiến hoàn thành **cuối 2023 hoặc đầu 2024**.
- Tổng thời gian xây dựng: **Hơn 10 năm** (gấp đôi kế hoạch ban đầu).

- **Lý do chậm trễ**:
- **Thiết kế mới**: Sử dụng lò phản ứng AP1000 của Westinghouse (công nghệ tiên tiến nhưng chưa được kiểm chứng).
- **Sự cố kỹ thuật**: Lỗi hàn, bê tông, và hệ thống làm mát.
- **Phá sản của Westinghouse** (2017): Dẫn đến gián đoạn tài chính và quản lý.
- **Quy định an toàn**: Cập nhật sau thảm họa Fukushima (2011).
- **Đại dịch COVID-19**: Ảnh hưởng lao động và chuỗi cung ứng.
- **Chi phí tăng vọt**: Từ dự kiến 14 tỷ USD lên **hơn 30 tỷ USD**.

---

### **2. Các dự án khác**
- **V.C. Summer (South Carolina)**:
- Khởi công cùng thời điểm với Vogtle nhưng **đã hủy bỏ năm 2017** do chi phí vượt kiểm soát (tiêu tốn 9 tỷ USD).
- **Dự án SMR (Lò phản ứng module nhỏ)**:
- Ví dụ: Dự án của **NuScale Power** tại Idaho (dự kiến xây dựng từ 2026).
- Công nghệ mới này hứa hẹn rút ngắn thời gian xây dựng nhưng vẫn đang trong giai đoạn phê duyệt.

---

### **3. Tại sao xây dựng điện hạt nhân ở Mỹ chậm?**
- **Quy trình phê duyệt phức tạp**: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử (NRC) yêu cầu kiểm tra an toàn gắt gao.
- **Chi phí cao và rủi ro tài chính**: Ít nhà đầu tư sẵn sàng tham gia do thời gian hoàn vốn dài.
- **Cạnh tranh với năng lượng tái tạo**: Năng lượng gió, mặt trời rẻ và nhanh hơn.
- **Phản đối của công chúng**: Lo ngại về chất thải hạt nhân và an toàn.

---

### **Tóm lại**
Dự án Vogtle là minh họa rõ nhất cho thách thức xây dựng điện hạt nhân ở Mỹ: công nghệ mới, quy định khắt khe, và chi phí không ngừng tăng. Dù vậy, đây vẫn là bước đi quan trọng để Mỹ giảm phát thải carbon.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,920
Động cơ
110,414 Mã lực
Dự án này mà xong thì tạo cú hích lớn cho Ninh Thuận phát triển.
Chỉ tính riêng số lượng nhân lực tại chỗ sinh sống và làm việc cho 2 NM Điện hạt nhân này sẽ tạo ra biết bao nhu cầu dịch vụ cho dân địa phương, kéo theo tạo ra rất nhiều việc làm cho dân địa phương.
Ngoài ra, khi có 2 NM Điện này hoạt động thì cũng có thêm các Cty cung ứng / Cty thành viên của EVN, PVN nhảy vào đây hoạt động ăn theo...cũng tạo ra cả hệ sinh thái "dịch vụ cung ứng" cho Ninh Thuận.

Trước đây em biết dự án Lọc Dầu Dung Quất - Quảng Ngãi và Lọc hóa dầu Nghi Sơn - Thanh Hóa...đã làm thay đổi cả 1 vùng rộng lớn ở Quảng Ngãi và Thanh Hóa ngay từ khi dự án bắt đầu triển khai cho đến nay khi nó đã và đang hoạt động ổn định.
Em dân đen thì nhìn thấy ngoài tạo việc làm, dân xung quanh dự án có thể mở hàng ăn, nhà trọ, quán nước phục vụ nhân lực nhà máy. Giải quyết an sinh xã hội rất lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,246
Động cơ
-129,545 Mã lực
Tuổi
36
Em dân đen thì nhìn thấy ngoài tạo việc làm, dân xunh quanh dự án có thể mở hàng ăn, nhà trọ, quán nước phục vụ nhân lực nhà máy. Giải quyết an sinh xã hội rất lớn.
Lúc xây thui...chứ lúc vận hành thì chắc không. Mỗi nhà máy được mấy người đâu mà.
Nhưng mà tiền thu ngân sách thì tăng ngút trời :)) :)) :))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,615
Động cơ
795,760 Mã lực
DeepSeek của cụ trả lời có vẻ linh tinh rồi, chắc do dùng chip gIá rẻ ???

Báo chí VN đã đăng đầy thông tin liên quan đến NM điện hạt nhân mới ở Pháp, tăng vốn lên 13,2 tỷ Euro thôi, không phải 19 tỷ Euro :
Lò phản ứng hạt nhân Flamanville 3 ở Normandy đã bắt đầu cung cấp điện cho các hộ gia đình Pháp vào lúc 11h48 sáng 21.12.2024
Flamanville 3 là lò phản ứng mạnh nhất Pháp với công suất 1.600 MW. Cơ sở này đủ sức cung cấp điện cho hơn 2 triệu hộ gia đình Pháp.

Không biết NM điện hạt nhân Ninh Thuận của VN chúng ta công suất bao nhiêu các cụ nhỉ ? Xem ra chi phí xây dựng cũng tốn kém đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

mrnguyen1111989

Xe tải
Biển số
OF-808836
Ngày cấp bằng
18/3/22
Số km
288
Động cơ
523,844 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Bình Thuận
Lúc xây thui...chứ lúc vận hành thì chắc không. Mỗi nhà máy được mấy người đâu mà.
Nhưng mà tiền thu ngân sách thì tăng ngút trời :)) :)) :))
Vận hành thì có các chuyên gia, kỹ sư công nhân mà cu. Đội này ít người nhưng chịu chi và xài tiền đô. Gia đình của họ cũng chuyển đến ở chung, trường học quốc tế, bệnh viện, nghỉ dưỡng.... Nhiều cái lắm đấy.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,615
Động cơ
795,760 Mã lực
Tôi chưa thấy Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư ghi rõ:
1/ Hình Thức đầu tư
2/ Nguồn vốn đầu tư
3/ Ai vận hành khai thác
4/ Hình thức lựa chọn nhà thầu….
Tóm lại chưa biết ai cả và nhìn thấy có 4 nhóm nước:
1/ Nga (Rosatom):
2/ Nhật Bản (Mitsubishi, Hitachi, Toshiba)
3/ Hàn Quốc (KHNP – Korea Hydro & Nuclear Power): Công nghệ APR-1400, đang xuất khẩu sang UAE và các nước Đông Nam Á.
4/ Mỹ/Pháp (Westinghouse, EDF):Có thể đề xuất công nghệ lò phản ứng thế hệ mới (như AP1000 hoặc EPR).
Chủ trương đầu tư sau khi thông qua Bộ Chính Trị xẽ được đưa sang QH quyết.
Tuy nhiên nhiên giả thiết Nga thời điểm này khó vì Nga đang bị cấm vận. Cấm vận tất cả lĩnh vực từ máy móc thiết bị ( Nga cả trung quốc muốn bán cho nhà thầu Nga cũng ko đc ) đến tài chính tiền tệ ( không thể giao dịch ngoại tệ. Và quan trong nói chung khi Nga chưa bình thường hoá đc với Châu Âu và Mỹ thì ta tuyệt đối ko thể ký kết với Nga. Ký vào là tự sát ngay. Chỉ ký với Nga khi Nga hết cấm vận.
Tuy nhiên lúc đó Trump xẽ xen vào…với bài toán cán cân thương mại lệch 100 tỷ $
Cụ như người đồng bào Thượng ở Tây Nguyên không có mạng internet á ??? :D

Với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh, giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 theo cam kết tại COP26 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/11/2024 Quốc hội thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV trong đó bao gồm nội dung tái khởi động xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Giờ còn ngồi đó gõ phím "Tôi chưa thấy Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư" ??? Tự tìm hiểu đi cụ, hỏi Google cũng được mà...:D

Còn những thứ chi tiết mà chưa đến giai đoạn mời thầu thì sao công bố được. Giờ chỉ công bố "phê duyệt chủ trương đầu tư, và nguồn vốn đầu tư là vốn NSNN dưới dạng đầu tư công" thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,246
Động cơ
-129,545 Mã lực
Tuổi
36
Vận hành thì có các chuyên gia, kỹ sư công nhân mà cu. Đội này ít người nhưng chịu chi và xài tiền đô. Gia đình của họ cũng chuyển đến ở chung, trường học quốc tế, bệnh viện, nghỉ dưỡng.... Nhiều cái lắm đấy.
Em thấy ở nhà máy điện Nghi sơn có khu nhà ở riêng biệt ăn ở trong đó luôn.
Thì mấy khi ra ngoài đâu...hết lich trực thì về nhà cho khỏe.

Còn muốn như cụ là phải xây thành cụm công nghiệp luôn thì may ra có...
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,990
Động cơ
682,805 Mã lực
Tuổi
47
Em thấy ở nhà máy điện Nghi sơn có khu nhà ở riêng biệt ăn ở trong đó luôn.
Thì mấy khi ra ngoài đâu...hết lich trực thì về nhà cho khỏe.

Còn muốn như cụ là phải xây thành cụm công nghiệp luôn thì may ra có...
chắc là chỉ mình nhà máy điện hột nhãn thôi không hình thành khu đô thị công nghiệp điện hột nhãn tập trung đông dân cư đâu, ở gần kinh bỏ mẹ chưa kể xảy ra sự cố. lý do chọn địa điểm xây dựng cũng có yêu cầu thưa dân cư, nên theo em gần nhà máy hột nhãn sẽ không đông vui như lọc hóa dầu được
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,246
Động cơ
-129,545 Mã lực
Tuổi
36
chắc là chỉ mình nhà máy điện hột nhãn thôi không hình thành khu đô thị công nghiệp điện hột nhãn tập trung đông dân cư đâu, ở gần kinh bỏ mẹ chưa kể xảy ra sự cố. lý do chọn địa điểm xây dựng cũng có yêu cầu thưa dân cư, nên theo em gần nhà máy hột nhãn sẽ không đông vui như lọc hóa dầu được
nên em mới nói là chỉ lúc xây dựng là đông vui chứ xây xong thì quanh đó vắng vắng ngay à.
Mà ai mà biết được...thấy Nhật Pháp ngay canh nhà máy hột nhân là thành phố lớn nhỏ có sao đâu.

Vi dụ như Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa (柏崎刈羽原子力発電所 của Nhật chẳng hạn
1738743197768.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,909
Động cơ
294,221 Mã lực
nên em mới nói là chỉ lúc xây dựng là đông vui chứ xây xong thì quanh đó vắng vắng ngay à.
Mà ai mà biết được...thấy Nhật Pháp ngay canh nhà máy hột nhân là thành phố lớn nhỏ có sao đâu.
Ban thân Ninh Thuận cũng vắng rồi, còn yêu cầu thì là không được ở trong vòng 500 mét.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,990
Động cơ
682,805 Mã lực
Tuổi
47
nói chung là đời em đến đời con em là cứ tránh xa cái nhà máy hột nhãn của Việt Nam càng xa càng tốt. cái loại công trình mà cứ đặt mục tiêu khởi công để chào mừng, hoàn thành để kỷ niệm là em rất dị ứng.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,154
Động cơ
849,198 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
chắc là chỉ mình nhà máy điện hột nhãn thôi không hình thành khu đô thị công nghiệp điện hột nhãn tập trung đông dân cư đâu, ở gần kinh bỏ mẹ chưa kể xảy ra sự cố. lý do chọn địa điểm xây dựng cũng có yêu cầu thưa dân cư, nên theo em gần nhà máy hột nhãn sẽ không đông vui như lọc hóa dầu được
Đà Lạt bà con vẫn đi du lịch ầm ầm.
Thủ thủ tàu ngầm, tàu sân bay còn ăn ngủ ngay sát lò ấy chứ.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,246
Động cơ
-129,545 Mã lực
Tuổi
36
Đà Lạt bà con vẫn đi du lịch ầm ầm.
Thủ thủ tàu ngầm, tàu sân bay còn ăn ngủ ngay sát lò ấy chứ.
Nói em mới nhớ cái lò này sắp dừng hoạt đông chuyển qua xây cái mới dưới đồng nai.
Mà cái mới xây chưa ta?
 

huycannhinho

Xe tải
Biển số
OF-743137
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
372
Động cơ
63,255 Mã lực
Tuổi
42
Biến đổi khí hậu nhanh, tài nguyên khoáng sản dần cạn, ô nhiễm khí thải than đá, dầu mỏ... thủy điện sẽ rơi vào thế bị động. Nhà nước nên nghĩ đến việc này sớm hơn nhanh hơn.
Nhẽ ra cần quyết cái này từ 15 năm trước thì sẽ tốt hơn
Thủy điện cũng ko phải lựa chọn tối ưu
Nhiệt Điện thì thôi... bỏ sớm
 

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
814
Động cơ
449,733 Mã lực
Nhẽ ra cần quyết cái này từ 15 năm trước thì sẽ tốt hơn
Thủy điện cũng ko phải lựa chọn tối ưu
Nhiệt Điện thì thôi... bỏ sớm
Ôi, cụ ko bỏ được nhiệt điện đâu, có thể bỏ than sang khí thì còn ok. Mấy thằng to như Mỹ, Nga, TQ còn chưa bỏ được nhiệt điện kìa cụ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,154
Động cơ
849,198 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhẽ ra cần quyết cái này từ 15 năm trước thì sẽ tốt hơn
Thủy điện cũng ko phải lựa chọn tối ưu
Nhiệt Điện thì thôi... bỏ sớm
Về lý thuyết thì điện hạt nhân cũng là nhiệt điện mà.
Cùng dùng nhiệt để đun sôi nước làm quay tuốc bin phát điện.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,246
Động cơ
-129,545 Mã lực
Tuổi
36
Ôi, cụ ko bỏ được nhiệt điện đâu, có thể bỏ than sang khí thì còn ok. Mấy thằng to như Mỹ, Nga, TQ còn chưa bỏ được nhiệt điện kìa cụ.
Than là ngon bổ rẻ nhất...bỏ là bỏ thế nào.Nhà máy nhiệt than có cái gì bỏ đi đâu?
Hàng thải Tro xỉ làm gạch, làm lót nền đường...tro bay cũng ra tiền.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top