Tôi đã lái xe 6 năm, bị xxx phạt một số lần, phần lớn toàn phải năn nỉ xin để cho nó tiền, nhiều khi không tâm phục khẩu phục, mất tiền corruption mà rất ức chế. Dạo này, đọc nhiều bài của các bác đưa ra các kinh nghiệm về xử lý khi bị xxx tuýt còi, tôi xin tổng hợp lại một số điểm chính. Anh em bổ sung để giảm thiểu tình trạng lái xe chúng ta bị xxx bắt nạt.
1. Khi bị xxx chỉ cạp nong yêu cầu dừng xe:
- Bình tĩnh giảm tốc và xi nhan phải tạt vào lề đường. Một số bác ngay khi bị xxx chỉ cạp nong đã cuống, phanh gấp hoặc tạt vào đường mà không xi nhan có thể gây tai nạn.
- Khi đỗ xe xong cần kiểm tra dây an toàn và đèn pha sao cho phù hợp. Ví dụ khi xxx stop tôi hôm đi qua hầm Đại Cồ Việt, khi xuống xe tôi vặn nút đèn sang chế độ tự động và tháo dây an toàn ra khỏi ổ (bình thường đi trong thành phố chậm nên toàn đút dây vào ổ vì xe nó báo đèn và kêu ầm ĩ nếu k thắt dây). Chú xxx lúc đó k thể bắt lỗi k bật đèn khi đi qua hầm vì mình bảo xe tôi đang để đèn ở chế độ tự động bật, k bắt được lỗi dây bảo hiểm.
2. Khi xuống xe làm việc với xxx
- Không đưa giấy tờ ngay. Mà cần hỏi "Tôi vi phạm lỗi gì mà đ/c dừng xe tôi?". Cái này đúng là mới học của các bác. Trước mình toàn đưa giấy tờ trước, nó cầm đằng chuôi nên mình rất yếu thế.
- Tiếp theo là cãi chày cãi cối, nếu là mình không sai (hoặc chỉ hơi sai, hoặc đúng sai 50-50). Lưu ý cần nói các câu như "Tôi đã đi xe nhiều năm, đã đọc luật rất kỹ và rất hiểu luật", "Nhà tôi gần đây, ngày nào chả đi qua đây cả chục lần"... Tốt nhất là các bác in sẵn Nghị định 34 để trong xe khi cần dùng.
- Sử dụng điện thoại ghi âm và ghi hình khi cần. Nên cho xxx thấy mình đang bắt đầu ghi âm, ghi hình.
Dưới đây là các bác khác bổ sung:
- Nếu có tình huống có thể phủ đầu thì nên vận dụng ngay. (bác Vietlt111)