[Thảo luận] Trình bày chia sẻ kỹ thuật điều khiển xe điêu luyện

Virtual_Boy

Xe tải
Biển số
OF-26378
Ngày cấp bằng
25/12/08
Số km
387
Động cơ
491,750 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
Khi qua cua, đuôi xe văng theo hướng ly tâm, phải lấy lái theo hướng đó để giữ đúng hướng đi, lúc đó xe trượt chứ không phải lăn bánh qua cua, nếu đánh lái theo cua ( hướng tâm ) thì xe sẽ quay ngược lại mất ạ _ đó chính là drift !
J-Turn thì em hiểu các thao tác của nó rồi nhưng thực sự e chưa đọc dc ở đâu ng ta dạy cách Drift cả,đánh lái ra sao,phanh như nào,v.v..
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
J-Turn thì em hiểu các thao tác của nó rồi nhưng thực sự e chưa đọc dc ở đâu ng ta dạy cách Drift cả,đánh lái ra sao,phanh như nào,v.v..
Bác cứ luyện cái nhỏ nhỏ ứng dụng thực hành trước đi đã, nhuyễn rồi thì haỹ chuyển sang mấy môn ứng dụng biểu diễn sau. Muốn drift ngon cũng phaỉ có baĩ xe đủ rộng lớn, xây cất đúng kiểu, xe cộ chuẩn, có gia cố thêm lốp, khung, sườn... chứ ko phaỉ thích thì mình cứ vác xe ra mài đâu ợ ...
bác Boy-ảo từ từ để mình kiếm cho nha!
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
488
Động cơ
490,070 Mã lực
Bác Dương có thể xem thêm mấy chú mini hay đặc biệt là Mitsubishi Lancer drift nha, em naỳ cầu trước luôn.
http://www.youtube.com/watch?v=o_CUjhvg84A&feature=fvw

Trong clip naỳ có quả quay đầu xe ở trong khoảng cách chỉ rộng gấp rưỡi chiều daì xe, hay đậu xe dừng trong khoảng trống vưà vặn chiều daì xe, nghiã là nếu phaỉ quay đầu hay đậu xe theo lối thông thường thì hoàn toàn ko thể!
Tuyệt chiêu.Bác Nex giải thích kỹ hơn cái kỹ thuật này đi.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Em cũng đang luyện mấy kỹ thuật quăng xe naỳ thôi ạ, đường hẹp thì quay đầu tiêu chuẩn ko thể được nhưng quăng xe quay thì OK, mấy kỹ thuật cao hơn nưã thì con xe còi cuả e ko cho phép và cũng không có đường tiêu chuẩn để mà dzợt. Xe tiêu chuẩn là phaỉ gia cố thêm khung sườn, đường tiêu chuẩn cho mấy trò turn naỳ thường có trải thêm 1 lớp cát mỏng.
Em mở thớt naỳ những mong các bác nào có nhiều kinh nghiệm cùng vào chia sẻ với nhau thì hay nhât, dưng có vẻ các bác ko được mặn lắm :D
Với những điều kiện ta có thì có lẽ quả reverse và J turn naỳ là khả thi nhất, tiếp đó là mấy qủả reverse dùng phanh tay, sau khi đã rành turn phaỉ thì chuyển qua turn trái.. hi vọng đôi năm nưã anh em đam mê kỹ thuật laí xe sẽ có những sân chơi và HLV chuyện nghiệp chỉ bảo tốt hơn... nay thì tạm lấy youtube và Internet làm thầy trước đi

(Các bác chắc chẳng bao giờ nghĩ là ngồi trong 1 chiếc xe hơi chaỵ tốc độ cao có thể sẽ làm mình sợ xanh mặt thậm chí vaĩ laí luôn đâu nhỉ-một cảm giác sợ thật sự, cứng người, ko hét lên nổi, chỉ muốn bảo thôi chậm laị cho tôi xuống thôi, các bác cứ tưởng tượng cảm giác đó đi, nó rất thật đấy, có điều là ở VN chắc khó có được cảm giác đó lắm)

Mời các bác giaỉ trí bằng 2 con Merz C và Bim 3 2008 trên đường xa lộ autoban Đức
[ame]http://www.youtube.com/watch?v=Sm-E47eFP7w&feature=response_watch[/ame]
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
@Nexus: Mọi người rất khoái món này nhưng không có nhiều người biết nên chi xem và đọc thôi bác ạ. Cứ vui đi bác (b)
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
em thấy củng chả có gì đặc biệt lắm ợ, dạo trước do đặc thù công việc nên em thường xuyên dùng cách này khi lái xe, nói chung cái chính là các cụphair vững tay lái, không được giật mình, bình tĩnh xử lý ợ! (c)
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
À, em quên, ngoài ra phải thắt dây an toàn nữa ợ :102:, cụ nào muốn thử cảm giác thì ới em nhé, nhưng xe nhà các cụ nhá :21:, em đưa các cụ ra chỗ trước kia bọn em hay thử xe, dân tình bên đường nghe quen tiếng két két rồi nên không ai còn thèm nhìn đâu, tha hồ mà làm việc... :21:
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Kỹ thuật dừng xe khi phanh đã mất!

Mất phanh thì phải dừng xe làm sao. Cứ thử nghĩ các bác vưà xiên vào xa lộ và kéo ga chạy phe phé, bỗng phiá trước có vẻ đông đông, đường thì vào cua lượn hình chữ chi, các bác thong thả chuyển chân ga sang nhấn phanh - Hẫng! phanh ko có tác dụng gì. Tình trạng trở nên quá nguy hiểm và tồi tệ, thậm chí còn rất đáng hoảng khi xe đang chaỵ ở tầm 70kmh. Tình trạng naỳ ít khi xảy ra, nhưng ko phải là ko thể có trong 1 ngày đẹp trời, và các bác nên biết một vài cách để đối phó với nó theo 1 vài kinh nghiệm hướng dẫn như sau:
Đầu tiên là Giữ bình tĩnh. Đừng hoảng loạn!
Bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga, và tắt ngay chế độ ga tự động cruise control (nếu có).
Chế độ ga tự động sẽ tự ngặt ngay khi bác đạp phanh, nhưng cứ chắc chắn là tắt nó đi đã nhé
Tập trung chú ý vào cảm giác phản hồi cuả bàn đạp phanh
Nếu đạp chân phanh mềm và xìu xuống sàn thì có lẽ dầu phanh bị chảy hao hụt do lỗi xi lanh bơm chân phnah. Bác nên nhồi chân phanh liên tục để may ra tái lập áp lực phanh 1 chút.
Nếu đạp phanh mà cứng ngắc, ko di dịch tí nào thì có lẽ hệ thống phanh của bạn bị kẹt hoặc chính chân phanh bị mắc vường cái gì đó, dùng chân dò thử hoặc nhờ người đi cùng làm giúp Tiếp tục nhồi phanh để tái lập áp lực phanh điều này cần thời gian nên hãy làm liên tục, nhồi chứ không phải đè gí xuống sàng. Kể cả xe bác có ABS thì vẫn phải làm
Chuyển số thấp. sẽ giúp động cơ xe níu xe chậm hơn. Nếu là số tay thì hãy chuyển về số thấp hơn ngay. Nhưng đừng làm đột ngột từ số 5 về 1 có thể làm xe bạn mất kiển soát. Đi số thấp chắc chắn sẽ giúp xe giảm tốc độ, nên hãy liên tục chuyển số về thấp hơn.
Nếu bác đi xe AT, hãy chuyển ngay cần số về nấc chạy số 1 – nếu xe có hệ thống số MT đồng thời thì hãy chuyển sang chế độ manual, chữ M ngay., giảm số là việc tiếp theo sau đó.
Sử dụng phanh khẩn cấp, phanh tay – phanh này luôn có thể dừng được xe nhưng thời gian lâu hơn vì nó chỉ tác động vào bánh sau.
Quan sát kỹ mặt đường và điều khiển xe.
Báo hiệu cho các xe khác và mọi đối tượng giao thông. Bật xinhan kép, bấm còi theo kiểu khác thường làm mọi cách để mọi người biết, chú ý và dè chừng xe bác.
Làm chậm xe bằng mọi cách có thể. Nếu mọi biện pháp trên đều bất lực trong việc giảm tốc, hãy làm bất cứ điều gì có thể.
Sử dụng lục ma sát để giảm tốc. đường cỏ, nước cát hoặc đường đất đá đều giúp hãm bớt tốc độ xe. Cẩn thận khi dùng cách này, đừng để chỉ một bên xe tiếp xúc với kiểu đường khác, nửa kia kiểu khác sẽ dễ làm xe quay lắm đấy
Rào chắn và con lươn cũng là cái để bác mình cạ xe, đâm góc hẹp, va chạm nhẹ để triệt tiêu 1 phần tốc độ. Tận dụng địa hình địa vật để giảm tốc độ thêm tý. Kết hợp chúng với phanh tay nữa nhé.
Cây nhỏ hoặc cái bụi cây cũng là 1 lựa chọn khi mọi nỗ lực đều ko ăn thua. Đừng bương vào các cây to quá 4 inchs. Cây to hơn thì cũng tăng nguy hiểm hơn cho bác đấy!
Tông vào đuôi xe khác đang chạy ngang tốc độ cũng ko loại trừ, nhưng hãy báo hiệu trước bằng còi thật quái để lái xe phiá trước có sự chú ý. Bác hoặc bảo hiểm của bác sẽ có trách nhiệm về sau, khi đã thực sự sống sót trước đã..
Tìm kiếm 1 điểm khả dĩ an toàn nào đó để ủi xe vào. Tìm kiếm và phán đoán nhanh trên đường các điểm, các khu vực mà xe bác ủi vào ko ảnh hưởng xâm phạm nhiều lắm
Điều khiển vô lăng tỉnh táo và khéo các kiểu turn xe, đánh võng từ bên này sang bên kia chiều ngang mặt đường, đi chữ chi sẽ làm giảm tốc độ xe tự nhiên khi mà ga ko nạp thêm. Nhưng đừng vội làm thế khi xe còn ở tốc độ cao, vì đềiu đó có thể làm xe bác quay muôn mất phương hướng và điều khiển…
Mẹo
giữ sàn xe khu vực bàn đạp được sạch và ko có các loậi chai nước, bình xịt, đồ chơi, ống sắt, dao kiếm…
Kiểm tra dầu phanh thường xuyên hàng ngày.
Nếu đi đường dốc nhiều, đèo… hảy đi số thấp và tránh đạp phanh liên tục gây nóng quá làm tèo phanh.
Đừng dùng phanh kiểu đạp gí chặt xuống sàn, hãy đạp, xem tác dụng, rồi nhả, rồi lại đạp nếu cần
Chú ý: Đừng tắt động cơ khi phanh tèo vì sẽ làm hệ thống trợ lực tay lái tèo theo, hơn nữa, nếu hoảng loạn vặn hết chìa khoá về nấc đầu tiên (nấc có thể rút chìa ra được) thì vô lăng coi như bị khoá luôn. Đừng bao giờ làm thế.
Nếu bác biết làm quả Reverse 180 bằng thắng tay thì đây là lúc tốt nhất bác nên dùng khi thấy đường trống và mọi người đã tránh xa xe bác
 
Chỉnh sửa cuối:

lastmem

Xe buýt
Biển số
OF-22009
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
614
Động cơ
502,100 Mã lực
Tuổi
31
em chưa lái xe bao h` nhưng em cũng hóng phát :D, em nghĩ tình huống trên của cụ chủ thớt thì có khi nên kéo thật mạnh phanh tay rùi bẻ lái thật gấp sang bên nào đó thì đuôi xe sẽ văng 180 độ, sau đó thì mình nhả phanh tay luôn, cài số 1, nhả côn-đạp ga lút sàn thì có khi sẽ làm được 1 quả J-turn hoàn hảo đó :6::6:
Dưng mờ em nghĩ đường sá VN lắm ổ gà, nhỡ đang turn bánh sau nó lại lọt vào ổ gà thì dễ lật xe lắm ợ-> khốn thay :)) -> nên làm trên mặt đường bằng phẳng, tốc độ cụ vít lên tầm 50-60 rùi làm chắc sẽ ổn

Em chém gió thế, cụ chủ thớt thử xem, mà có lẽ muốn làm như vậy thì lực kéo của động cơ phải thật khoẻ mới có thể chống lại quán tính được.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Bác nào xem phim Twilight (chạng vạng) chưa ậ. Nam chính laí 1 con Volvo số AT. Y cho luì xe rất nhanh, đột nhiên đuôi xe xoay ngang 90 độ, và đầu xe đang từ phiá Nam lắc gần 180 độ sang phiá Bắc, lúc đó y cũng đã chuyển xong từ số R sang sang số D và chiếc xe gào lên rồi biến mất hút (về phiá bắc) tất cả trong vòng 3 giây. Đây là kỹ thuật phối hợp ga, phanh và đánh laí, Ah, mình ko nêu ra nhưng chắc chắn là việc bắt buộc đeo seatbelt là điều hiển nhiên ko bàn caĩ gì nưã nhé
Đoạn phim ấy đây - quảng cáo cho con Volvo C30 và XC60 - nhưng có lẽ là cascader biểu diễn chứ ko phải dv
[ame]http://www.youtube.com/watch?v=zsqzu23ZDMs[/ame]
 
Biển số
OF-12687
Ngày cấp bằng
15/1/08
Số km
1,146
Động cơ
533,280 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Kụ muốn tìm hiểu về các kỹ thuật này xin mời kụ đi xe 24 chỗ tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội (và chiều ngược lại) nhé.
Mỗi một lần đi là kụ học được khối thứ đấy ạ :21::21::21:
 

NewCyberCafe

Xe tải
Biển số
OF-23313
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
461
Động cơ
497,772 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Bác Nexus tiếp tục đi chớ... Cổ em dài rồi :P
Ếch kếp dư nhà em cũng J-turn được dưng lại ở dốc có nước lên em chửa dám bắt chước:
[video=youtube;a8P0HbrJ9Qg]http://www.youtube.com/watch?v=a8P0HbrJ9Qg[/video]
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Quả này cuả bác là lợi dụng trượt dốc thôi, chưa thấy dấu ấn kỹ thuật cuả chân ga. Tíêc quá giá kể bác ở SG thì cuối tuần anh em cafe J-turn tí với nhau thì đẹp... (b)
 

buggy

Xe tăng
Biển số
OF-2772
Ngày cấp bằng
13/12/06
Số km
1,467
Động cơ
576,920 Mã lực
Bác nào xem phim Twilight (chạng vạng) chưa ậ. Nam chính laí 1 con Volvo số AT. Y cho luì xe rất nhanh, đột nhiên đuôi xe xoay ngang 90 độ, và đầu xe đang từ phiá Nam lắc gần 180 độ sang phiá Bắc, lúc đó y cũng đã chuyển xong từ số R sang sang số D và chiếc xe gào lên rồi biến mất hút (về phiá bắc) tất cả trong vòng 3 đến 4 giây. Đây là kỹ thuật phối hợp ga, phanh và đánh laí, Các bác có thấy nếu luyện được chiêu naỳ cũng hay chứ? mình đã luyện thử ở bên Phú Mỹ Hưng trò naỳ :D
Ah, mình ko nêu ra nhưng chắc chắn là việc bắt buộc đeo seatbelt là điều hiển nhiên ko bàn caĩ gì nưã nhé
[video=youtube;5cyxekbbuG8]http://www.youtube.com/watch?v=5cyxekbbuG8[/video]


J-turn đây cụ ơi. Nghe lời cụ xúi em làm thử roài. Đơn giản như ăn 1 quả chuối.
Cú đầu em de lại khoảng 60-70km/km, đánh lái gọn gàng ko phanh nên khá đẹp.
Cú sau de hơi nhanh nên cuống chân đạp phanh và đầu xe lắc hơi quá.
 

buggy

Xe tăng
Biển số
OF-2772
Ngày cấp bằng
13/12/06
Số km
1,467
Động cơ
576,920 Mã lực
(Các bác chắc chẳng bao giờ nghĩ là ngồi trong 1 chiếc xe hơi chaỵ tốc độ cao có thể sẽ làm mình sợ xanh mặt thậm chí vaĩ laí luôn đâu nhỉ-một cảm giác sợ thật sự, cứng người, ko hét lên nổi, chỉ muốn bảo thôi chậm laị cho tôi xuống thôi, các bác cứ tưởng tượng cảm giác đó đi, nó rất thật đấy, có điều là ở VN chắc khó có được cảm giác đó lắm)
Cái cảm giác này em thử qua rồi, chạy đèo Pren 100km/h. Ba thằng ngồi thắt dây an toàn nín thở nghe tiếng bánh xe nghiến.
Các cụ Egger ko tin, nhưng sau cú lượn trên cầu vượt vào cầu Phú Mỹ 130-150km/h thì bây giờ tin rồi nhỉ?
Cái bãi đất trống ở PMH hay phết. Hôm nào cụ qua, anh em mình tập.
Thực ra những bài tập này sẽ tăng độ tự tin & khả năng xử lý tình huống lên rất nhiều. Các cụ đừng nghĩ là nó vô bổ.
 

blackkafei

Xe máy
Biển số
OF-63582
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
72
Động cơ
438,820 Mã lực
thôi thì cũng đành đứng nhìn các bác trình diễn vậy
 

J-turn

Đi bộ
Biển số
OF-63732
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
4
Động cơ
437,940 Mã lực
BMW thì phải lao vào biểu diễn chứ. =))
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Cái cảm giác này em thử qua rồi, chạy đèo Pren 100km/h. Ba thằng ngồi thắt dây an toàn nín thở nghe tiếng bánh xe nghiến.
Các cụ Egger ko tin, nhưng sau cú lượn trên cầu vượt vào cầu Phú Mỹ 130-150km/h thì bây giờ tin rồi nhỉ?
Cái bãi đất trống ở PMH hay phết. Hôm nào cụ qua, anh em mình tập.
Thực ra những bài tập này sẽ tăng độ tự tin & khả năng xử lý tình huống lên rất nhiều. Các cụ đừng nghĩ là nó vô bổ.
150 hay 180 kmh là rất nhanh nhưng chưa gây sợ thực sự - chỉ là có chút căng thẳng, đặc biệt là ngồi trong 1 con Merz tốt, vì nó rất yên tĩnh và êm dịu. Nhưng cái cảm giác sợ mà em nói đến ở đây là cảm giác phi ở trên 200kmh - đúng là xám hồn luôn, nhất là trong các bãi tập xe chuyên nghiệp, họ có thể giữ ở tốc độ cao liên tục mà ko giảm, khiến mình vãi mật. chạy trên đèo mà trên 100 thì cũng là 1 thứ rụng rời, nhất là khi ko phải mình cầm lái...
 

HKM

Xe tải
Biển số
OF-2892
Ngày cấp bằng
27/12/06
Số km
294
Động cơ
563,840 Mã lực
Mất phanh thì phải dừng xe làm sao. Cứ thử nghĩ các bác vưà xiên vào xa lộ và kéo ga chạy phe phé, bỗng phiá trước có vẻ đông đông, đường thì vào cua lượn hình chữ chi, các bác thong thả chuyển chân ga sang nhấn phanh - Hẫng! phanh ko có tác dụng gì. Tình trạng trở nên quá nguy hiểm và tồi tệ, thậm chí còn rất đáng hoảng khi xe đang chaỵ ở tầm 70kmh. Tình trạng naỳ ít khi xảy ra, nhưng ko phải là ko thể có trong 1 ngày đẹp trời, và các bác nên biết một vài cách để đối phó với nó theo 1 vài kinh nghiệm hướng dẫn như sau:
Đầu tiên là Giữ bình tĩnh. Đừng hoảng loạn!
Bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga, và tắt ngay chế độ ga tự động cruise control (nếu có).
Chế độ ga tự động sẽ tự ngặt ngay khi bác đạp phanh, nhưng cứ chắc chắn là tắt nó đi đã nhé
Tập trung chú ý vào cảm giác phản hồi cuả bàn đạp phanh
Nếu đạp chân phanh mềm và xìu xuống sàn thì có lẽ dầu phanh bị chảy hao hụt do lỗi xi lanh bơm chân phnah. Bác nên nhồi chân phanh liên tục để may ra tái lập áp lực phanh 1 chút.
Nếu đạp phanh mà cứng ngắc, ko di dịch tí nào thì có lẽ hệ thống phanh của bạn bị kẹt hoặc chính chân phanh bị mắc vường cái gì đó, dùng chân dò thử hoặc nhờ người đi cùng làm giúp Tiếp tục nhồi phanh để tái lập áp lực phanh điều này cần thời gian nên hãy làm liên tục, nhồi chứ không phải đè gí xuống sàng. Kể cả xe bác có ABS thì vẫn phải làm
Chuyển số thấp. sẽ giúp động cơ xe níu xe chậm hơn. Nếu là số tay thì hãy chuyển về số thấp hơn ngay. Nhưng đừng làm đột ngột từ số 5 về 1 có thể làm xe bạn mất kiển soát. Đi số thấp chắc chắn sẽ giúp xe giảm tốc độ, nên hãy liên tục chuyển số về thấp hơn.
Nếu bác đi xe AT, hãy chuyển ngay cần số về nấc chạy số 1 – nếu xe có hệ thống số MT đồng thời thì hãy chuyển sang chế độ manual, chữ M ngay., giảm số là việc tiếp theo sau đó.
Sử dụng phanh khẩn cấp, phanh tay – phanh này luôn có thể dừng được xe nhưng thời gian lâu hơn vì nó chỉ tác động vào bánh sau.
Quan sát kỹ mặt đường và điều khiển xe.
Báo hiệu cho các xe khác và mọi đối tượng giao thông. Bật xinhan kép, bấm còi theo kiểu khác thường làm mọi cách để mọi người biết, chú ý và dè chừng xe bác.
Làm chậm xe bằng mọi cách có thể. Nếu mọi biện pháp trên đều bất lực trong việc giảm tốc, hãy làm bất cứ điều gì có thể.
Sử dụng lục ma sát để giảm tốc. đường cỏ, nước cát hoặc đường đất đá đều giúp hãm bớt tốc độ xe. Cẩn thận khi dùng cách này, đừng để chỉ một bên xe tiếp xúc với kiểu đường khác, nửa kia kiểu khác sẽ dễ làm xe quay lắm đấy
Rào chắn và con lươn cũng là cái để bác mình cạ xe, đâm góc hẹp, va chạm nhẹ để triệt tiêu 1 phần tốc độ. Tận dụng địa hình địa vật để giảm tốc độ thêm tý. Kết hợp chúng với phanh tay nữa nhé.
Cây nhỏ hoặc cái bụi cây cũng là 1 lựa chọn khi mọi nỗ lực đều ko ăn thua. Đừng bương vào các cây to quá 4 inchs. Cây to hơn thì cũng tăng nguy hiểm hơn cho bác đấy!
Tông vào đuôi xe khác đang chạy ngang tốc độ cũng ko loại trừ, nhưng hãy báo hiệu trước bằng còi thật quái để lái xe phiá trước có sự chú ý. Bác hoặc bảo hiểm của bác sẽ có trách nhiệm về sau, khi đã thực sự sống sót trước đã..
Tìm kiếm 1 điểm khả dĩ an toàn nào đó để ủi xe vào. Tìm kiếm và phán đoán nhanh trên đường các điểm, các khu vực mà xe bác ủi vào ko ảnh hưởng xâm phạm nhiều lắm
Điều khiển vô lăng tỉnh táo và khéo các kiểu turn xe, đánh võng từ bên này sang bên kia chiều ngang mặt đường, đi chữ chi sẽ làm giảm tốc độ xe tự nhiên khi mà ga ko nạp thêm. Nhưng đừng vội làm thế khi xe còn ở tốc độ cao, vì đềiu đó có thể làm xe bác quay muôn mất phương hướng và điều khiển…
Mẹo
giữ sàn xe khu vực bàn đạp được sạch và ko có các loậi chai nước, bình xịt, đồ chơi, ống sắt, dao kiếm…
Kiểm tra dầu phanh thường xuyên hàng ngày.
Nếu đi đường dốc nhiều, đèo… hảy đi số thấp và tránh đạp phanh liên tục gây nóng quá làm tèo phanh.
Đừng dùng phanh kiểu đạp gí chặt xuống sàn, hãy đạp, xem tác dụng, rồi nhả, rồi lại đạp nếu cần
Chú ý: Đừng tắt động cơ khi phanh tèo vì sẽ làm hệ thống trợ lực tay lái tèo theo, hơn nữa, nếu hoảng loạn vặn hết chìa khoá về nấc đầu tiên (nấc có thể rút chìa ra được) thì vô lăng coi như bị khoá luôn. Đừng bao giờ làm thế.
Nếu bác biết làm quả Reverse 180 bằng thắng tay thì đây là lúc tốt nhất bác nên dùng khi thấy đường trống và mọi người đã tránh xa xe bác
Em chào cụ Nexus, em xin phép trèo từ bên chứng sang hưởng ứng tí. Nhân có cái bài này làm em nhớ lại một lần may mắn của em cách đây 4 năm (khi em mới lấy bằng). Số là hôm đó em cũng đi lac ex (nhưng không phải xe em bây giờ) đi lên khu nghĩa trang Thanh Tước. Và chuyện xảy ra vào lúc ra về. Khi bắt đầu xuống dốc cầu Thăng Long (tốc độ lúc đó quãng 70) theo phản xạ an toàn em nhả ga và định rà nhẹ phanh cho xe chậm lại. Nhưng khi em nhấn nhẹ, chân em rơi vào khoảng không, cái phanh lún sâu và không tác dụng. Phía trước tầm mắt xa không có xe nên em chỉ hơi hoảng, đạp thêm mấy lần vẫn kết quả như vậy. Em nghĩ ngay đến cái phanh tay (ko có kinh nghiệm) đưa tay ra mò cái phanh tay thì ôi thôi, phanh vẫn đang được kéo lên. Nghĩa là lúc em dừng mua ngô rồi đi tiếp đoạn ngã ba đi Nội Bài em còn quên cả nhả phanh tay (xin nhắc lại là em vừa lấy bằng được vài hôm). Hạ phanh tay (gần như không ý thức) sau đó hạ từ số 5 về 4 rồi 2 (cái này là kinh nghiệm phanh số ở xe máy mang sang) xe khựng một lần rồi gừ lại một lúc và giảm tốc độ dần. Khi đó em xuống hết dốc cầu Thăng Long và bỗng nhiên phanh ăn trở lại.

Đó là bài học nhớ đời của em và cũng là một may mắn lớn năm ấy của em. Em tin chắc nhiều người mới lái đã bị và còn nhiều người sẽ bị vì lỗi quên nhả phanh tay khiến hệ thống phanh tự động nhả hoàn toàn. Và em nghĩ đó mới là lý do của một số vụ "xe điên" chứ không phải do hoảng quá đạp dính ga.

Hơi dài dòng cảm ơn các bác đã bỏ công đọc!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top