[Thảo luận] Trình bày chia sẻ kỹ thuật điều khiển xe điêu luyện

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,358
Động cơ
520,150 Mã lực
Cách đây khoảng 6-7 năm gì đó em với thằng bạn thuê quả Matiz rùi nửa đêm vào Linh Đàm tập tành tý- hồi đó vắng lắm chả có ma nào cả nên mới dám thử. Cũng làm thử được mấy phát quay Nam- Bắc như bác Nexus, phải nói là tiếng lốp rít thích cực kỳ và cảm giác rất mạnh (l)

Từ đó đến nay chưa thử phát nào, phần vì bây giờ chỗ nào cũng đông, phần vì đi xe mình hoặc xe của bạn, xót xe nên cũng chả dám thử:21:

Anyway, burn rubber, not your soul (k)
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Hehe, phaỉ nghe tiếng lốp rít lên trong chiếc xe mình điều khiển mới cảm được 1 cái rất khác, gai người, ko phaỉ ai đã từng lái xe cũng có cơ hội cảm nhận điều đó... chia sẻ với bác (b). Xe nhà đi hay xe thuê mượi thì nếu có haị gì thì chỉ haị đến 2 cái lốp xe thôi bác ạ, chứ máy móc xe ko haị gì đâu
 

songu908

Xe máy
Biển số
OF-35420
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
81
Động cơ
474,510 Mã lực
Em chẳng nghĩ ai lại dám nhận mình lái xe điều luyện. Cẩn trọng là trên hết. Mỗi ngày giờ đây khi số km cháu trải qua tăng lên là cháu lại lái xe rón rén hơn.
Cho cụ một phiếu .
(b)
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,358
Động cơ
520,150 Mã lực
Hehe, phaỉ nghe tiếng lốp rít lên trong chiếc xe mình điều khiển mới cảm được 1 cái rất khác, gai người, ko phaỉ ai đã từng lái xe cũng có cơ hội cảm nhận điều đó... chia sẻ với bác (b). Xe nhà đi hay xe thuê mượi thì nếu có haị gì thì chỉ haị đến 2 cái lốp xe thôi bác ạ, chứ máy móc xe ko haị gì đâu
Em thì nghĩ không chỉ có 2 cái lốp. Sau khi em Nam Bắc vài quả, chui ra ngoài xem ông bạn Nam Bắc thì mới thấy khiếp đảm: xe nó nghiêng chúi về một bên với tốc độ cao chực lật đến nơi, kèm theo tiếng rít ghê người :77: Mà tình hình như vầy thì hệ thống giằng, treo, trục, giảm sóc, khung gầm, cũng sẽ bị ảnh hưởng tương đối :^) Mà đó cũng chỉ một phần thôi ạ, ngoài HN nói thực là rất ít chỗ để nghịch ngợm, nhỡ mà có Nam Bắc vài phát bị mấy anh cảnh sát lôi cổ về đồn thì chít :77:
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
@ Cụ Nexus
Tôi chia sẻ quan điểm của cụ và có vài ý kiến thế này:
Về kỹ thuật:
Thú thực là tôi cũng đã có tập những cái này, nhưng do hồi đó trình còn non (lái hơn 1 năm), nên ko được nhiều. Bây giờ thì ko dám, vì cũng ko có điều kiện nữa.

Về xe: Vụ này phá xe kinh khủng. Hồi ở Đức, cái xe đầu tiên của tôi chỉ đi được 16-18 tháng, sau đó vỡ số 3, hỏng lung tung ==> vứt xe.
Sau kinh nghiệm hơn, rủ chú bạn thân (nó cũng rất máu) thuê xe hạ giá của các Hãng cỡ vừa, về phá thoải mái, chi phí cũng thấp (75USD / 1 weekend).

Còn ở VN ta bây giờ, điều kiện như vậy gần như là ko có.
 

DuongDr

Xe tăng
Biển số
OF-15526
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,318
Động cơ
524,900 Mã lực
Nơi ở
quê !
Website
www.facebook.com
@Bác sỹ Dương: mình ko biết kiểu drift đích thực là gì, drift đốt lốp khói mù mịt quay mòng mòng thì mình ko khoái và không dám bàn, nhưng mấy drift kỹ thuật mà mình đang đề cập ở đây là các kỹ thuật lái mà sử dụng cho hầu hết xe nào cũng được, trừ phi nó cao quá hay dài quá hay nhẹ quá, tính cân bằng yếu thì mình ko chắc, còn việc dẫn động cầu trước hay cầu sau không ảnh hưởng gì. Không phải xe cầu trước nghiã là lái bằng bánh trước và xe cầu sau sẽ lái bằng bánh sau, nó chỉ là dẫn động thôi.
Trong các clip ở trên, bác có thể thấy các loaị xe Volvo, Huyndai, Mazda 3 (cầu trước) biểu diễn J-turn rất đẹp mắt. Đồng ý thế nhé!
Cái dẫn động thì đương nhiên là em hiểu bác ạ, ý em nói là những cái bác đã và đang cho em xem nó không phải là drift, nó chỉ là j-turn, spin ... vân vân gì đó, em cũng rất ngưỡng mộ và muốn học hỏi ( khi em có xe, he he ), còn đã nói đến drift thì phải là xe cầu sau ạ, em cứ nhất quyết là phải như thế, bác có gì phản hồi không ạ ? ( em thik bác rồi đấy ! ) :21:
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
@VW: cám ơn bác chia sẻ kinh nghiệm. mình chỉ thật sự đang chơi 2 kỹ thuật reverse 180 và J-turn naỳ thôi, kỹ thuật quay đầu 180 bằng phanh tay chưa thử, ngoaì ra còn có các kỹ thuật Swerving, S-swerve, Tight Turn, Pursuit Intervention Technique (PIT maneuver)... nhữgn kỹ thuật naỳ thực hiện chỉ chớp mắt trong vòng từ 2 đến 3 giây nên theo mình thì ko có hại gì nhiều - và chúng ta cũng chỉ bắt buộc thực hiện nó khi gặp tình huống khẩn cấp nên nó xứng đáng và cần thiết sử dụng. ngoaì ra lâu lâu anh em gặp nhau ở chốn vắng vẻ thì biểu diễn cho nhau xem - mình nghĩ cũng ko haị gì :)

Đây là đoạn đầu cuả tài liệu hướng dẫn kỹ thuật lái xe mình có, cóp - pết để bác thấu hiểu và vui: The average driver should never need to think about tactical driving, but there is the rare occasion that it will become a necessity. More so, those in law enforcement may find tactical driving a life saving skill, or an ability which will help catch the ‘bad guy’. This tutorial covers some of the basics of skills and maneuvers which tend to be considered tactical driving, but may even be useful during an extreme situation such as avoiding an accident.
 

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,230
Động cơ
583,777 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Cách đây khoảng 6-7 năm gì đó em với thằng bạn thuê quả Matiz rùi nửa đêm vào Linh Đàm tập tành tý- hồi đó vắng lắm chả có ma nào cả nên mới dám thử. Cũng làm thử được mấy phát quay Nam- Bắc như bác Nexus, phải nói là tiếng lốp rít thích cực kỳ và cảm giác rất mạnh (l)

Từ đó đến nay chưa thử phát nào, phần vì bây giờ chỗ nào cũng đông, phần vì đi xe mình hoặc xe của bạn, xót xe nên cũng chả dám thử:21:

Anyway, burn rubber, not your soul (k)
Cụ lào cho thuê xe cẩn thận nhá. Trong quy định có thêm mục cấm khách hàng "đờ dít" :21::21::21:
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
còn đã nói đến drift thì phải là xe cầu sau ạ, em cứ nhất quyết là phải như thế, bác có gì phản hồi không ạ ? ( em thik bác rồi đấy ! ) :21:
Bác góp bài và nêu ý kiến xây dựng là quý hoá lắm, mình thik các bác đến đây như thế. Cho mình chia sẻ với bác tí nhé: bác noí hoàn toàn có lý, xe cầu trước và cầu sau chắc chắn ảnh hưởng đến kỹ thuật lái khi muốn làm các động tác nâng cao, nhưng khi biết xe mình chaỵ là loaị gì thì đề có thể biết cách điều khiển để áp dụng kỹ thuật nâng cao, chứ ko phaỉ là ko thể làm được nưã. Mình chỉ bàn về kỹ thuật lái xe ứng dụng như mình đang kể thôi nhé. Như cái trò J-turn, sách nói là xe cầu trước thì quá tốt, bạn chỉ cần đánh lái nhanh và hơi nhấn thêm ga - trong khi xe cầu sau bạn phải đạp nhanh phanh ngay khi vê tay lái. Đây là phân tích lợi haị cho 3 loaị xe: cầu trước FWD - cầu sau RWD -và 2 cầu 4WD.
Depending on the car you have, some of these procedures may need a bit of alteration to work with your specific vehicle. When in doubt, get a better vehicle.
Front-wheel-drive (FWD) vehicles are likely the most restricted. In general, FWDs tend to under-steer (washout) while in a corner when the driver is giving the vehicle gas to accelerate the car out of a turn. This is a bad thing, and greatly restricts the turning capabilities of the vehicle.
Rear-wheel-drive (RWD) cars are more efficient than FWD for cornering and acceleration, but can become a hazard with an inexperienced driver. Donuts can be fun, but not during a critical situation.
All-wheel-drive (AWD) cars have a good balance, but can also under-steer badly if it is not a vehicle with an active or manual center differential (most AWD vehicles have this feature, otherwise they are refered to as part-time 4wd).
Knowing the characteristic of your vehicle is key to performing in extreme situations without putting yourself and others around you in danger.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
@Bác Dương :
trong 2 clip dưới đây, bác sẽ thấy 2 con cầu trước và cầu sau cùng biểu diễn kỹ thuật Donut (bánh vừng vòng)
@Bác VW-Golf: Bác cũng xem qua 2 clip naỳ nha, có 1 con VW-Gti cầu sau đang biểu diễn kỹ thuật Donut, kỹ thuật naỳ rất haị bánh xe và chỉ để biểu diễn, ko ứng dụng được gì trong thực tế nên mình ko hề có ý định thử làm gì :D
[video=youtube;-o6I0E7ZDa4]http://www.youtube.com/watch?v=-o6I0E7ZDa4&feature=related[/video]
[video=youtube;rYTdbGBzmfE]http://www.youtube.com/watch?v=rYTdbGBzmfE&feature=related[/video]
 

son_ktt

Xe hơi
Biển số
OF-40296
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
160
Động cơ
469,810 Mã lực

DuongDr

Xe tăng
Biển số
OF-15526
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,318
Động cơ
524,900 Mã lực
Nơi ở
quê !
Website
www.facebook.com
@nexus: Thanks bác, em mở mắt rồi ạ, đúng là có những cái mình tưởng biết rồi hóa ra ... chả biết gì :102::ohmy::41:
 

Made-in-Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-46093
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
375
Động cơ
465,450 Mã lực
Ở nước ngoài có khóa dạy những món này giá khá đắt vì sau 1 khóa là vứt đi 4 cái lốp. Các khóa học thường vào mùa đông để học sinh tập trên sân băng trước, khi nào khá rồi mới ra sân xi măng tập thêm.

Ở VN các cụ muốn tập thì lúc đầu nên chọn hôm trời mưa đường ướt mà tập cho đỡ hại lốp.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
VN mà có trường lớp dạy tử tế thì mình cũng xin đăng ký tham gia ngay, cụ nào biết thì chỉ nha, trường dạy lái xe cho đặc công, cảnh vệ K10, vệ sỹ, chuyên gia thử xe... Trong sách cũng bảo đầu tiên thì các cụ nên sử dụng xe trên sân đất nện hoặc bãi cỏ cứng...
 

SlowInFastOut

Xe đạp
Biển số
OF-28317
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
33
Động cơ
484,230 Mã lực
VN mà có trường lớp dạy tử tế thì mình cũng xin đăng ký tham gia ngay, cụ nào biết thì chỉ nha, trường dạy lái xe cho đặc công, cảnh vệ K10, vệ sỹ, chuyên gia thử xe... Trong sách cũng bảo đầu tiên thì các cụ nên sử dụng xe trên sân đất nện hoặc bãi cỏ cứng...
Cụ có sách hay cho em xin một bản? Cảm ơn cụ trước!
 

SlowInFastOut

Xe đạp
Biển số
OF-28317
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
33
Động cơ
484,230 Mã lực
@CụChủThớt: Em tìm bét mắt mới ra cái tube ấy mà lại trùng với của bác, thật tiếc và buồn và xin lỗi cụ!
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,358
Động cơ
520,150 Mã lực
Cụ lào cho thuê xe cẩn thận nhá. Trong quy định có thêm mục cấm khách hàng "đờ dít" :21::21::21:
Hihi, em thử xe chứ có đờ dít đâu :21:

Hay anh em mình lập hội, góp xiền mua cái Lada với mấy bộ lốp rồi lập thành hội đờ dít đi. Em nghĩ chắc cũng ko nhiều lắm đâu, mỗi bác dưa góp mấy củ là cả hội có cái xe để tập ngay (b)
 

DuongDr

Xe tăng
Biển số
OF-15526
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,318
Động cơ
524,900 Mã lực
Nơi ở
quê !
Website
www.facebook.com
Ý tưởng hay đấy cụ ạ, cụ phát động phong trào đê ! :41:
 

linhsusu

Xe buýt
Biển số
OF-39997
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
646
Động cơ
474,337 Mã lực
Em ko phaỉ nhà vật lý bác ơi, em chỉ khoái xe và cái gì em thích thì em dzợt nhiều thôi, vụ chiếc xe Zace cuả bác chaỵ nhanh 50kmh mà bẻ cua 90 độ theo em nghĩ là kinh đấy :D Zace thì cao chaỵ nhanh trên đường thẳng là đã thấy bồng bềnh rồi, so với Mits Jolie thì kém xa.
Vì nó bẻ cua 90 nghiã là nó thay lực quán tính naỳ bằng 1 quán tính khác, 2 hướng cắt nhau 90 độ, lực quán tính cũ mạnh hơn quán tính mới tạo ra nên có xu hướng xô cái xe tới trước, cộng với xe cao nên trọng tâm cao rõ ràng là nguy hiểm. :D
Nó khác với quả cua tròn 180 độ là thay lực quán tính bằng lực mô-men ly tâm, lực ly tâm naỳ tạo ra rất mạnh, trọng tâm cố định nên nó ko có khuynh hướng làm lật xe, nhưng noí chung là xe cao và hẹp (zace - hilander) thì ko nên thử ở tốc độ cao ngay
Mà em thắc mắc là sao nó laị bềnh lên ở bên phụ nhể :^)
Xe bác ấy bềnh lên bên phụ vì bác ấy đóng cua sang phụ. Nếu bềnh bên lái là đóng cua sang bên lái. :D
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,249
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Mình chia sẻ kinh nghiệm quay đầu xe 180 độ nào. đây chắc chắn chưa phaỉ là tối ưu, bạn nào có gì hay thêm thì cứ góp vào. Đầu tiên là đừng làm nó khi chưa thử thực hành ở các khu vực thích hợp vắng người và ko làm ảnh hưởng hay nguy hiểm đến chính mình và cộng đồng nhé.
Kỹ thuật naỳ baỳ cách quay đầu xe 180 độ - đang từ hướng Nam chuyển về hướng Bắc, vòng qua con lươn. Nhắc laị: Đừng làm trong phố đông người hay nội thị và đừng làm khi bạn chưa làm chủ ky thuật và chính chiếc xe cuả bạn
Phần lớn khi chúng ta đến chỗ quay đầu xe thì giảm hết tốc độ, xi nhan nhìn trước sau và từ từ quay. Nhưng mình thì cũng xi nhan, cũng nhìn trước sau và nếu mọi thứ OK thì tiếp tục giữ tốc độ ở xung quanh 40kmh mở góc lái nhẹ rồi đánh tay laí nhanh và đều, giữ chân ga thậm chí hơi tăng mà ko đạp phanh, trả laí nhanh gọn ngay khi thân xe tạo góc 45 độ với hướng đường mới - xe chaỵ nhanh nên góc quay rất hẹp, bạn sẽ ko lấn nhiêù vào làn 2 bánh, đuôi xe sẽ miết mạnh và văng nhẹ tạo 1 vòng tròn mà bánh trước là tâm - thời gian quay đầu sẽ diễn ra cực ngắn gọn - người trong xe chao đi trong 1 cảm giác rất đáng sợ, phần lớn hành khách cuả mình đều Aaaaaa lên rất to
Cứ thử ở 1 chỗ naò thích hợp đi, từ chậm đến nhanh, đây là k/t đơn giản nhất, khi bạn thuần thục rồi, đó sẽ là 1 traỉ nghiệm khá thú vị đấy
@coldman: mình ở HCM, cuối tuần hay ngồi càe bên PMH, bác rảnh thì cứ hẹn. Kỹ thuật vote thì bác cứ từ từ biết ko sao đâu, ko cần gấp bác ậ :D

@quadcore: bác xem lại kỹ cái tube này nhé, đọc cả chữ trên màn hình luôn - bác sẽ thấy từ đầu đến cuối ko có lời nào nói đến chữ brake cả, nghĩa là chân phanh hầu như ko dùng, vì ko có tác dụng gì. Khi xe quay 1 vòng tròn thì chỉ còn lực ly tâm, trong khi phanh là để tác dụng ngăn cản lực tiến thẳng.
À khi bác đi số AT, chỉ khi xe đã vào vòng xoay của lực ly tâm rồi, xe dừng bác mới chuyển số sang D được nhá. Thanks các bác!
http://www.youtube.com/watch?v=DtYyXnJIKW4&eurl=http://www.otofun.net/showthread.php?t=110217&feature=player_embedded
Cho em hỏi chút là muốn thực hiện J Turn hay quay 180 độ thì xe dẫn động cầu trước có làm được không ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top