Các đại ca cho tiểu đệ hỏi cái này cái.....
Sau một thời gian ( 4 vạn km ) em dùng nhớt Castrol GTX Modern Engine 15W-40 ( dầu gốc khoáng ), e thường thay định kỳ 5 000 km/ lần...2 lần thay nhớt thay lọc nhớt...
Sau 4 vạn thì e nghe giang hồ đồn là nhớt Mobil tốt hơn...., nên e đang định đổi sang loại Mobil đặc chủng cho động cơ Diesel ( Mobil Turbo Diesel 5W-400 ), có gốc tổng hợp ( full Synthetic ), phải 15-20 000 mới phải thay. Nhưng đường xá VN em chắc chỉ dùng đến 10,000 km là thay rồi....
Nhưng em hơi lăn tăn khi đọc cái này
* Nhớt đa cấp Sae 10w-40: ở nhiệt độ thường nhớt khá loãng
- Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít.
- Khi mới đề-pa, cảm giác nhẹ xe thấy rõ so với nhớt 20w-40 và sae 40.
- Khi máy nóng khoảng 30-45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
Sae 10w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt tốt, ít sức cản đối với động cơ
* Nhớt đa cấp Sae 5w-40: ở nhiệt độ thường rất là loãng
- Khi khởi động và chạy. Máy rất lâu nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít. Có tiếng kêu xào nhẹ trong động cơ khi mới chạy 20 phút.
- Cảm giác nhẹ xe tương đương nhớt 10w-40. Nhưng vì máy lâu nóng nên cảm giác xe vận hành không được trơn tru trong thời gian đầu.
- Khi máy nóng khoảng 30 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
Sae 5w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt cực kì tốt, ít sức cản đối với động cơ.
Khả năng giải nhiệt tốt của nhớt 5W trở thành điểm khó chịu với cách vận hành xe bình thường và với các đoạn đường ngắn 20-30km của người Việt Nam. 3. Đôi điều về nhớt 5W
Như đã so sánh trong bảng trên. Nhớt nên sử dụng ở điều kiện VN vẫn là 10W-40. Vả lại, đa số các sản phẩm nhớt 10W-40 trên thị trường là của các hãng lớn và có phẩm chất cao. (Chọn phẩm chất nhớt cho xe máy, xem mục 4 bài
Chọn dầu nhớt cho xe máy)
Còn với nhớt 5W thì sao?
Vấn đề ở xứ băng tuyết là sợ nhớt đông đặc, nhớt đặc bơm không kịp sẽ gây hư hỏng máy. Cho nên mới sinh ra các loại nhớt 5W và 0W.
Vấn đề ở xứ nóng như Việt Nam hoàn toàn khác. Khi ở nhiệt độ thường, nhớt quá loãng, lúc đó mới nảy sinh câu hỏi: liệu khi chưa đủ nhiệt độ để nhớt kéo màng thì nhớt loãng có làm hỏng chi tiết máy hay không?
(Độ nhớt loãng quá thì máy sẽ vận hành dưới dạng bôi trơn màng mỏng có hại cho chi tiết máy. Xem thêm Nguyên lý bôi trơn màng mỏng)
Các hãng sản xuất dầu nhớt vẫn chưa có lời giải thích nào khi đem dòng sản phẩm 5W- vào thị trường Đông Nam Á. Nhưng người sử dụng nên đọc kỹ Manual theo xe, với một số dòng xe, nhà sản xuất khuyên không nên dùng nhớt 5W-40.
Vì thế nên không biết nên dùng loại 10w-40, hay 5w-40. Vì một số bác sau khi dùng Mobil 5w-40 xe máy dầu khác nói rằng cảm giá xe nhẹ hẳn...máy ít ghì hơn......
Bên cạnh đó, với điều kiện đường xá của VN, thì chạy đến 10,000 mới thay nhớt có lâu quá không các bác.....