Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Mai Tien Cuong

Xe đạp
Biển số
OF-62857
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
27
Động cơ
439,470 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Khu ĐTM Trung Văn
Bài này của Cụ cũng hay nhưng phải mất thời gian ra bãi, nhiều khi tôi cũng bị tình trạng như vậy, không biết tôi nói có chính xác không nhưng cũng nghe mấy bác tài ở công ty nói thôi, khi căn khoảng cách giữa xe trước và xe sau thi cứ nhìn phíatren capoo xe mình đến vạch dưới của biển số xe trước là được, tôi áp dụng tháy cũng ok không hiểu các bac thế nào vì tôi cung mới lai được một thời gian ngắn.
 

cuongvx

Xe buýt
Biển số
OF-2122
Ngày cấp bằng
25/10/06
Số km
606
Động cơ
573,245 Mã lực
Nơi ở
Mộ Lao Hà Đông
Website
newscenter.vov.vn
Bài viết hay! cám ơn các bác đã chia sẻ thông tin và kinh nghiệm...
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Ai Cũng vậy thôi!! Đôi khi trông nhờ số phận???Hôm tết mình lên cầu Vĩnh Tuy đang 50Km/h, phía trước là một xe tải, vừa lấy lái định vượt chợt đâu em Ju jim 3 trên cầu không chạy thẳng hoăc rè phải mà đột ngột rẽ trái sang đường ngược chiều, em nó chạy cỡ 8-90Km/h, không đèn. Mình chỉ rà phanh hơi căng một tý và chờ tiếng Râ..ầm , cả xe sợ quá có ai đó rú lên, em xe máy làm 2 phát đổ trái rồi đổ phải lách sát sạt đầu xe mình và đuôi xe tải lao vút xuống theo làn ngược chiều! Hú hồn!
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Bài này của Cụ cũng hay nhưng phải mất thời gian ra bãi, nhiều khi tôi cũng bị tình trạng như vậy, không biết tôi nói có chính xác không nhưng cũng nghe mấy bác tài ở công ty nói thôi, khi căn khoảng cách giữa xe trước và xe sau thi cứ nhìn phíatren capoo xe mình đến vạch dưới của biển số xe trước là được, tôi áp dụng tháy cũng ok không hiểu các bac thế nào vì tôi cung mới lai được một thời gian ngắn.
Kinh nghiệm này cũng khá hay vì khoảng cách xe mình và xe trước bao giờ cũng trong giới hạn AN TOÀN (ở tốc độ thấp). Tuy nhiên, đường thành phố bây giờ khoảng cách "CHO PHÉP", đặc biệt là các giờ cao điểm đa số là dưới 0,5m và nhiều khi chỉ khoảng 10 ~ 20 cm. Với những khoảng cách ngắn như vậy thì đại đa số với những người mới cầm lái sẽ thấy lúng túng. Để có thể làm chủ với những khoảng cách "Sát sạt" nhau như vậy thì chỉ có một cách là chủ động luyện tập thôi ạ. Vì thế nên em mới khuyên các bác là ra bãi cắm cọc mà tập.
Một số bác đã áp dụng cách này và có phản hồi lại cho em là "Lên tay" rất nhanh và tự tin hơn hẳn chỉ sau vài buổi tập luyện. Đi đường ngoài việc tránh người khác thì cũng phải hành xử làm sao để không gây ra "ức chế" cho những người tham gia giao thông cùng mình.

Chúc các bác lái xe an toàn !
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Chào bác tài Già Schumacher! chuyên đề của bác rất hay, cám ơn nhiều!
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Đoạn này sao nhiều người giống nhau thế?Hay lắm Pot tiếp đi cụ?
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
cụ lucent nịnh cụ Su hơi hay đấy! Còn câu cụ hỏi thì khó trả lời lắm, vì nhỡ không còn tay mà thèm ba món ấy thì tính sao??
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Bác Trung Khai viết vậy vẫn chưa rõ lắm về tình trạng mặt đường...Theo em thì lượn sóng như Pháp Vân-Cầu Gẽ cứ về 60Km/h, thậm chí xuống 40 là ổn!!! Còn chỗ bác nói không rõ là Ổ Voi, Sống Trâu, kết hợp với độ nghiêng, đường cua...hay cái gì nữa thì cứ về 30Km/h, còn văng thì về hẳn 15 chắc là hết...Xin được mạo muội góp đôi lời-HuyKien.
 

audio&video

Xe tải
Biển số
OF-91129
Ngày cấp bằng
7/4/11
Số km
201
Động cơ
406,710 Mã lực
Nơi ở
Số 42 Ngõ 178 Thái Hà Đống Đa Hà Nội
Website
thienhaaudio.vn
THÊM VÀI NGUYÊN TẮC VÀNG KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG:

1 - Không nên thử phanh xe tải và xe khách::^)
Nhiều bác cứ thích giành đường hay chạy chèn qua đầu xe tải, xe khách. Nên lưu ý là các xe đó phanh không ăn lắm, hơn nữa quán tính lại lớn. Tốt hơn hết là cứ cho nó chạy qua rồi mình đi sau.

2 - Đất không chịu trời thì trời chịu đất::)
Khi chạy đường trường nếu các bác chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bác cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của các bác nữa.

3 - Không bám đuôi xe to hơn minh khi vượt xe khác
:
Nhiều bác chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả là sao thì các bác cũng thấy rồi.
Nói chung là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt. Nhiều khi các bác đang đạp ga vượt lên thì xe phía trước lại láng ra để tránh 1 bác 2B hay một bà xe thồ làm các bác lại phải đạp phanh dúi dụi

4 - Tuyệt đối không vượt ở đoạn đường vòng hoặc đang lên dốc mà sắp đến đỉnh dốc::s
Không vượt ở đoạn đường vòng thì rõ rồi, nhưng nhiều bác tự tin vào tay lái lụa vẫn coi thường. Đang lên dốc cũng vậy, chúng ta không nhìn được các xe phía trước, kể cả cùng chiều và ngược chiều.
(Hình như luật cấm vượt trên đường dốc thì phải, còn đường vòng thì đương nhiên rồi !)


Chú ý:
Khi lái xe các bác còn phải phán đoán cách ứng xử của các phương tiện giao thông cùng đường với mình, như thế thì xử lý mới chủ động được. Nhiều khi phải nhìn qua kính của xe phía trước. Ví dụ thấy một ông 2B chạy cắt mặt ông chạy phía trước thì chắc chắn xe đó phải phanh gấp, các bác cứ chủ động rà phanh trước đi là vừa.

Hai loại tốc độ:
Cái này thì đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải bác tài nào cũng cảm nhận rõ ràng khi cầm lái.
Hai loại tốc độ đó là: Tốc độ chạy thẳng & tốc độ chạy ngang
(Như kiểu phân tích chuyển động thành 2 vector theo trục X&Y ấy)
Thường thì chúng ta chỉ chú ý đến chuyển động chạy thẳng lên phía trước. Nhưng khi tốc độ các phương tiện bằng nhau thì chuyển động sang 2 bên lại giữ vị trí quan trọng. Các bác không để ý là va phải các xe đi cùng chiều ngay. Nên khi chuyển làn đồng tốc thì phải chú ý nhìn gương và chuyển làn từ từ thôi.

Vài kinh nghiệm của bản thân. Bác nào thẩy bổ ích thì cho em xin một ly Vốt Ka nhé ! (b)
vốt ka mời bác kinh nghiệm hay
 

haichau13

Xe máy
Biển số
OF-79177
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
58
Động cơ
418,080 Mã lực
TRÁNH CHƯỚNG NGẠI VẬT BẰNG GÌ ?????

Đúng ra là phải tránh NHƯ THẾ NÀO? nó mới CHUẨN !!!
Tại sao lại là TRÁNH BẰNG GÌ ???
Thực ra không riêng gì lái xe mà những thứ khác cũng vậy thôi. Nhìn bề ngoài thì hai hành động của hai người có vẻ như giống nhau, thậm chí là giống hệt nhau. Nhưng "Cái bên trong", nghĩa là những tính toán để đưa ra những hành động, ứng xử đó thì lại có thể hoàn toàn khác nhau.

Em giả sử có hai cụ đều phóng vèo một phát qua ngã tư. Như vậy là nhìn bên ngoài thì hai hành động đó là giống nhau. Nhưng có thể một người chả cần nhìn đường làm gì cứ đạp ga phóng qua. Còn một người khác thì trước khi họ qua ngã tư đó đã quan sát rất kỹ, tính toán mọi tình huống có thể xảy ra rồi mới quyết định phóng qua. Nghĩa là cách tính toán của hai người đó là hoàn toàn khác nhau rồi.

Trở lại vấn đề : TRÁNH CHƯỚNG NGẠI VẬT BẰNG CÁI GÌ ????

Cụ nào theo dõi những bài của em thì em đã phân tích là CHƯỚNG NGẠI VẬT sẽ được chia làm hai loại: Chướng ngại vật cố định (Là những thứ nó nằm ì ra đường, ngăn cản hướng chuyển động của xe) và Chướng ngại vật di động (Những thứ cũng ngăn cản chuyển động của xe, nhưng nó di động chứ không nằm ì ra đường).

Để Tránh chướng ngại vật thì có thể dùng hai thứ:

1) VÔ LĂNG: để vòng xe tránh chướng ngại. Đương nhiên rồi. Và chính vì cái sự "Đương nhiên" này mà hầu hết những người cầm lái đều dùng cách này để tránh chướng ngại vật.
2) PHANH: Dùng PHANH để tránh chướng ngại vật :-? PHANH thì chỉ có Dừng xe chứ TRÁNH cái gì cơ chứ ??? ĐÚNG nhưng mà CHƯA ĐỦ ạ !!!!

Tại sao ạ ????
Cách 1 có thể áp dụng để tránh mọi loại chướng ngại vật. Còn cách 2 chỉ có thể áp dụng với loại chướng ngại vật di động.
Thường các lái xe đều áp dụng cách 1 để tránh chướng ngại vật, nó gần như một thứ phản xạ khi gặp chướng ngại vật. Tuy nhiên, áp dụng cách này có nghĩa là chúng ta đã lấn sang làn đường khác, và khi đó chính chúng ta lại trở thành một loại chướng ngại vật cho những xe khác. Với tình trạng giao thông đông đúc và phức tạp như hiện nay thì áp dụng cách 1 nếu như không quan sát kỹ rất dễ gây ra va chạm.

Cách 2 tất nhiên cũng làm cho chúng ta trở thành một loại chướng ngại vật cho những xe cùng làn đường với chúng ta. Tuy nhiên, nếu như không chạy tốc độ cao và phanh gấp thì hầu hết là sẽ không xảy ra những sự cố đáng tiếc nào. Khi gặp một chướng ngại vật di động, chẳng hạn như một xe đang sang ngang đường, chúng ta chỉ cần rà phanh, chạy chậm lại một chút, thậm chí dừng lại vài giây là mọi chướng ngại sẽ Tan biến. Cái này gọi là DĨ TĨNH CHẾ ĐỘNG.

Trên đường chúng ta gặp rất nhiều loại phương tiện tham gia giao thông mà họ cứ hết lách sang phải lại lượn sang trái. Sự khó chịu do cách hành xử đó đem lại thì các bác cũng đã thấy rồi, chưa nói đến sự nguy hiểm. Đó chính là những người áp dụng cách thứ nhất để tránh chướng ngại vật.

Áp dụng cách nào là tùy tình huống và cách ứng xử riêng của từng người. Tuy nhiên em cũng lưu ý các bác thêm một điều nữa là nếu áp dụng cách 1 thì trước khi tránh chướng ngại vật bên TRÁI các bác phải LIẾC BÊN PHẢI giúp em xem là làn đường bên đó có thể rẽ sang được không chứ em thấy nhiều bác cứ thấy chướng ngại bên Phải là tránh sang TRÁI luôn mà không cần biết là có sang được không nên đã xảy ra nhiều va chạm không đáng có. Và cũng đặc biệt lưu ý về CHUYỂN ĐỘNG NGANG của xe khi áp dụng cách 1 ạ.

Một HỆ QUẢ nữa của điều này là khi tránh nhau, nhường nhau ở những nơi đường hẹp hay ngã ba ngã tư thì nên dành một khoảng không gian cần thiết cho xe khác người ta còn đi được. Chứ nhiều bác cứ dí sát vào người ta (Đặc biệt là các bác xe máy) thì họ còn đường đâu mà đi (nghĩa là phải dành cho họ một diện tích mặt đường khả dụng đủ để họ có thể vòng tránh). Không thì lại thành HAI CON DÊ QUA CẦU mất !!!
Em đồng ý với cụ ah!!! nếu em thấy có xe đang sang đường em sẽ rà phanh tới khi có thể vượt an toàn, vụ này làm 1 cụ conts ở gần Cầu giẽ bị cột điện trên xe là phẳng. Nếu tài cont cũng ra phanh giảm tốc dần chờ xe tập lái qua thì đã ok không cần phanh gấp! Em chỉ kinh nhất là đang đi nhanh mà cụ đi trước đột ngột chuyển hướng hoặc đạp phanh gấp làm em không phán đoán nổi nên cũng dạp phanh gấp rất nguy hiểm.
 

hamadevn

Xe máy
Biển số
OF-94016
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
79
Động cơ
402,690 Mã lực
Vot cho cụ! Em thấy cụ nói chí lý. Em cũng nhiều lần đi trên đường thấy sờ sợ nên ko vượt, chứ nếu vượt giờ này cũng chắng còn được làm OFer.
 

gacon260609

Xe hơi
Biển số
OF-93060
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
147
Động cơ
403,937 Mã lực
Em lái vẫn còn lởm, đánh dấu cái này nghiên cứu, cám ơn bác chủ top
 

linhtau

Xe tải
Biển số
OF-92574
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
389
Động cơ
406,990 Mã lực
kinh nghiệm hay cho a e mới lái như e :D
 

Tung Balermo

Đi bộ
Biển số
OF-94609
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
5
Động cơ
401,450 Mã lực
Cám ơn bác vì bài viết rất hay này, mình mới tập lái mà có những kinh nghiệm của các bác trên đây thì rất tốt ạ.
 

SHTP

Xe buýt
Biển số
OF-104496
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
719
Động cơ
403,378 Mã lực
Một topic tập hợp đầy đủ kinh nghiệm thực tế và bổ ích!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top