Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

iBuzz

Xe đạp
Biển số
OF-319655
Ngày cấp bằng
14/5/14
Số km
14
Động cơ
291,440 Mã lực
THÊM VÀI NGUYÊN TẮC VÀNG KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG:

1 - Không nên thử phanh xe tải và xe khách::^)
Nhiều bác cứ thích giành đường hay chạy chèn qua đầu xe tải, xe khách. Nên lưu ý là các xe đó phanh không ăn lắm, hơn nữa quán tính lại lớn. Tốt hơn hết là cứ cho nó chạy qua rồi mình đi sau.

2 - Đất không chịu trời thì trời chịu đất::)
Khi chạy đường trường nếu các bác chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bác cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của các bác nữa.

3 - Không bám đuôi xe to hơn minh khi vượt xe khác
:
Nhiều bác chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả là sao thì các bác cũng thấy rồi.
Nói chung là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt. Nhiều khi các bác đang đạp ga vượt lên thì xe phía trước lại láng ra để tránh 1 bác 2B hay một bà xe thồ làm các bác lại phải đạp phanh dúi dụi

4 - Tuyệt đối không vượt ở đoạn đường vòng hoặc đang lên dốc mà sắp đến đỉnh dốc::s
Không vượt ở đoạn đường vòng thì rõ rồi, nhưng nhiều bác tự tin vào tay lái lụa vẫn coi thường. Đang lên dốc cũng vậy, chúng ta không nhìn được các xe phía trước, kể cả cùng chiều và ngược chiều.
(Hình như luật cấm vượt trên đường dốc thì phải, còn đường vòng thì đương nhiên rồi !)


Chú ý:
Khi lái xe các bác còn phải phán đoán cách ứng xử của các phương tiện giao thông cùng đường với mình, như thế thì xử lý mới chủ động được. Nhiều khi phải nhìn qua kính của xe phía trước. Ví dụ thấy một ông 2B chạy cắt mặt ông chạy phía trước thì chắc chắn xe đó phải phanh gấp, các bác cứ chủ động rà phanh trước đi là vừa.

Hai loại tốc độ:
Cái này thì đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải bác tài nào cũng cảm nhận rõ ràng khi cầm lái.
Hai loại tốc độ đó là: Tốc độ chạy thẳng & tốc độ chạy ngang
(Như kiểu phân tích chuyển động thành 2 vector theo trục X&Y ấy)
Thường thì chúng ta chỉ chú ý đến chuyển động chạy thẳng lên phía trước. Nhưng khi tốc độ các phương tiện bằng nhau thì chuyển động sang 2 bên lại giữ vị trí quan trọng. Các bác không để ý là va phải các xe đi cùng chiều ngay. Nên khi chuyển làn đồng tốc thì phải chú ý nhìn gương và chuyển làn từ từ thôi.

Vài kinh nghiệm của bản thân. Bác nào thẩy bổ ích thì cho em xin một ly Vốt Ka nhé ! (b)
Mấy cái này thỉnh thoảng em vẫn vấp phải. Tks bác
 

Lavender1789

Đi bộ
Biển số
OF-355451
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
1
Động cơ
262,610 Mã lực
Cảm ơn các bác. Em lái mới vào đây học hỏi kinh nghiệm. Schumacher đừng chào em bằng cụ. tổn thọ:-&
 
Biển số
OF-357715
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
97
Động cơ
262,170 Mã lực
klq nhưng các cụ cho em hỏi, phải tích góp ntn mới có thể mua dc 1 con xế cùi nhanh nhất ạ, em chỉ cần rẻ, bền ko cần đẹp ạ, mua mới thì bao nhiu mà 2nd thì bao nhiu
 

Hieu.nt

Đi bộ
Biển số
OF-356467
Ngày cấp bằng
4/3/15
Số km
4
Động cơ
262,040 Mã lực
Thanks bac Schumacher ! Những kinh nghiệm của bác rất có ích cho những thằng mới ngồi sau tay lái như em. Hy vọng có thể học hỏi các bác nhiều hơn.:D
 

QuocKB

Xe hơi
Biển số
OF-339954
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
107
Động cơ
276,070 Mã lực
Thông tin hay và bổ ích. Nhưng hay nhất là sự nhiệt tình và tốt bụng khi chia sẻ thông tin. Lên OF gặp toàn người tử tế, ra ngoài đường thì ít hơn:)
 

TATTOOVIET

Xe hơi
Biển số
OF-60384
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
144
Động cơ
443,340 Mã lực
Nơi ở
SG
Website
www.otofun.net
Cám ơn pác, khi nào đủ bài nhất định em sẽ vote cho pác
 

mobileyevietnam

Xe tải
Biển số
OF-358860
Ngày cấp bằng
18/3/15
Số km
225
Động cơ
262,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn cụ nhiều

Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Q&A:

Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?

Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.

Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.

2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.

Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.

Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.

Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
 

hoclaixeoto4

Xe đạp
Biển số
OF-360924
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
14
Động cơ
259,340 Mã lực
cam ơn bác ! bác làm bậy nhiều nhiêu cái kinh nghiệm rồi chia sẽ tiếp lên nha ! hay ! (y)
 

bacabong

Xe tải
Biển số
OF-144703
Ngày cấp bằng
5/6/12
Số km
227
Động cơ
364,313 Mã lực
EM húc vào đây, mắt cay sè rồi mà ko có ngủ được hu hu
 

bacabong

Xe tải
Biển số
OF-144703
Ngày cấp bằng
5/6/12
Số km
227
Động cơ
364,313 Mã lực
EM húc vào đây, mắt cay sè rồi mà ko có ngủ được hu hu
 

Cảnh Kỳ

Xe tải
Biển số
OF-361052
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
303
Động cơ
261,217 Mã lực
Bổ ích quá cụ ạ. Cám ơn cụ nhiều.
 

vnmufc

Xe tải
Biển số
OF-14739
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
214
Động cơ
515,750 Mã lực
toàn tinh tuý của các cụ OFer nhà mình cả đây
 

anhtuan90

Xe tải
Biển số
OF-358431
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
219
Động cơ
262,890 Mã lực
Website
quangbathuonghieu.vn
Mình muốn đi học lái ô tô mà chưa có điều kiện, có lẽ cũng phải đầu tư 1 khóa đi học lái thôi.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Trích dẫn tom_nongdan
Em muốn chia xẻ với các bác về kinh nghiệm đo khoảng cách bằng ánh sáng mà em học của 1 anh tài ở cty. Với em nó là 1 công cụ tốt .

- Khi dí đầu vào đâu đó thì nháy pha, nhìn tâm sáng (độ rộng, cao) có thể biết được khoảng cách của đầu xe với tường (hoặc xe đằng trước). Có thể căn đến 5-10cm.

- Khi lùi ở chỗ hẹp buổi tối thì em hay bật đèn hazard: nhìn ánh đèn nháy vàng trên 2 tường xung quanh và đằng sau có thể ước lượng được khoảng cách 2 bên sườn và đuôi dựa vào ánh đèn trên tường 2 bên và đuôi

- Khi lấy lái ra ở chỗ hẹp, ko có điều kiện lùi hoặc lấy lái rộng thì cũng nháy pha, nhìn ánh pha trên *** xe trước cũng biết được có thoát hay ko.
Cách này rất hay cụ ợ, thế mà bây giờ e mới biết
Ga ra nhà e lại cần hở đường phía đầu càng rộng càng tốt mà mít thì cửa cuốn nên nếu ko chú ý là bị chém ngay, e làm như sau:
Dán băng phản quang lên tường phía trước làm cữ:

Đỗ xe chuẩn vào đúng vị trí ( cửa cách mít 5cm)

Bật đèn pha để xác định mốc nào ( bao h đèn pha cũng có vệt đứng hoặc chéo, ta xem nó cắt vạch ngang ở đâu thì dán hai dải đứng vào đó)

Xem thành quả nào ( đường phái trước đủ người đi thoải mái)
 

magicwalker

Xe tải
Biển số
OF-15960
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
450
Động cơ
515,900 Mã lực
Ga ra nhà e lại cần hở đường phía đầu càng rộng càng tốt mà mít thì cửa cuốn nên nếu ko chú ý là bị chém ngay, e làm như sau:
Dán băng phản quang lên tường phía trước làm cữ:

Đỗ xe chuẩn vào đúng vị trí ( cửa cách mít 5cm)

Bật đèn pha để xác định mốc nào ( bao h đèn pha cũng có vệt đứng hoặc chéo, ta xem nó cắt vạch ngang ở đâu thì dán hai dải đứng vào đó)

Xem thành quả nào ( đường phái trước đủ người đi thoải mái)
Ngả mũ bái phục, mời cụ 1 li:)
 

nkht10

Đi bộ
Biển số
OF-96371
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
2
Động cơ
400,220 Mã lực
Cảm ơn cụ!
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Q&A:

Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?
Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.

Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.

2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.

Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.

Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.

Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top