Thanks cụ. bài viết rất hữu ích ạ.
Vodka cho cụTHÊM VÀI NGUYÊN TẮC VÀNG KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG:
1 - Không nên thử phanh xe tải và xe khách::^)
Nhiều bác cứ thích giành đường hay chạy chèn qua đầu xe tải, xe khách. Nên lưu ý là các xe đó phanh không ăn lắm, hơn nữa quán tính lại lớn. Tốt hơn hết là cứ cho nó chạy qua rồi mình đi sau.
2 - Đất không chịu trời thì trời chịu đất:
Khi chạy đường trường nếu các bác chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bác cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của các bác nữa.
3 - Không bám đuôi xe to hơn minh khi vượt xe khác:
Nhiều bác chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả là sao thì các bác cũng thấy rồi.
Nói chung là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt. Nhiều khi các bác đang đạp ga vượt lên thì xe phía trước lại láng ra để tránh 1 bác 2B hay một bà xe thồ làm các bác lại phải đạp phanh dúi dụi
4 - Tuyệt đối không vượt ở đoạn đường vòng hoặc đang lên dốc mà sắp đến đỉnh dốc::s
Không vượt ở đoạn đường vòng thì rõ rồi, nhưng nhiều bác tự tin vào tay lái lụa vẫn coi thường. Đang lên dốc cũng vậy, chúng ta không nhìn được các xe phía trước, kể cả cùng chiều và ngược chiều.
(Hình như luật cấm vượt trên đường dốc thì phải, còn đường vòng thì đương nhiên rồi !)
Chú ý:
Khi lái xe các bác còn phải phán đoán cách ứng xử của các phương tiện giao thông cùng đường với mình, như thế thì xử lý mới chủ động được. Nhiều khi phải nhìn qua kính của xe phía trước. Ví dụ thấy một ông 2B chạy cắt mặt ông chạy phía trước thì chắc chắn xe đó phải phanh gấp, các bác cứ chủ động rà phanh trước đi là vừa.
Hai loại tốc độ:
Cái này thì đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải bác tài nào cũng cảm nhận rõ ràng khi cầm lái.
Hai loại tốc độ đó là: Tốc độ chạy thẳng & tốc độ chạy ngang
(Như kiểu phân tích chuyển động thành 2 vector theo trục X&Y ấy)
Thường thì chúng ta chỉ chú ý đến chuyển động chạy thẳng lên phía trước. Nhưng khi tốc độ các phương tiện bằng nhau thì chuyển động sang 2 bên lại giữ vị trí quan trọng. Các bác không để ý là va phải các xe đi cùng chiều ngay. Nên khi chuyển làn đồng tốc thì phải chú ý nhìn gương và chuyển làn từ từ thôi.
Vài kinh nghiệm của bản thân. Bác nào thẩy bổ ích thì cho em xin một ly Vốt Ka nhé ! (b)
Ko nên ỷ vào may mắn ,nhưng may mắn cũng quan trọng ko kém kinh nghiệm - kỹ thuật cơ bản.Thanks Xe buýt!
Học bao nhiêu cũng không thừa!
kinh nghiệm-kỹ thuật cơ bản VÀ may mắn!
Bác đưa hết kinh lên đây anh em nào nhớ được hết chắc hết tuổi đổi bằng ợĐây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.
1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.
Q&A:
Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?
Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.
Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.
2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.
Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.
Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.
Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.
Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
cháu cám ơn bác ạ. ý kiến của bác thật đúng!Còn một điều này em viết ra chắc làm một số cụ cười chảy nước mắt. :^)
Ngày trước có đọc một cuốn truyện, trong đó có một câu của một tay đua già khuyên tay đua trẻ:
"Sự dũng cảm sẽ đưa cậu vượt lên trên người khác, nhưng chính sự sợ hãi mới đưa cậu về đến đích !!!!!!!!!"
Khi đọc thì cũng không hiểu lắm, nhưng qua một thời gian cấm lái cũng tương đối mới ngộ ra được ý nghĩa của nó. Nếu cứ "dũng cảm" mà đạp hết ga thì hậu quả là rõ rồi. Nhưng mà cứ rón rén trên đường thì thà cài số lùi mà đi còn hơn, chưa nói là cản trở người khác. Nếu như mỗi khi cầm lái, người lái xe hiểu rằng họ phải đối mặt với rất nhiều hiểm họa thì có lẽ số TNGT sẽ giảm đi rất nhiều.
Cá nhân em thì mỗi lần cầm lái vẫn cảm thấy hợi sờ sợ, vì có mấy lần không thấy sợ thì đã suýt toi rồi, may mà số vẫn còn hên :21:
Đâu phải vô cớ họ cho chạy 50 trong khu đông dân cư phỏng cụ.Bác chủ thớt rất có lý. Có điều cưõi vợ 2 cần nhất là tỉnh táo và nhanh. Cũng phải nhờ phúc đức tổ tiên nữa, thậm chí phải máu một tý. Em kể các cụ nghe từng tý. Em từ HN sang Bắc Ninh, đến đoạn vào làng Đình Bảng. Đường thoáng, nhẵn đẹp, em chạy 60. Từ xa em đã thấy một bà từ trong làng đạp xe ra. Em dự là sẽ gặp bác này. Em còi đều, vợ em họ Mẹc mà, đều ga tiếp tục. Thình lình em phát hiện bác này không thèm nghe còi nhà em. Em hơi lán trái tý định vượt qua. Hỡi ôi, bác gái nhổm *** đạp rấn, nguy cơ tạt đầu thấy rõ. May. Em ôm vợ hai tay. Vặn phải đủ vòng, tung chân đạp ga sát ván cho con vợ chồm lê, rồi nghiến răng đạp phanh. Con vợ em ngoan quá, nó quay 180 theo kim đồng hồ về hướng Hn, *** nó tý thì boogee với *** bác kia.
em có học driff bao giờ đâu. Các cụ cứu thôi.
Bài sau em kể về "máu" một tý.
Các cụ chỉ giáo thêm
Úi zà, cụ cũng không rõ là 80 hay 50 à.Ý, em chạy trên quốc lộ mà, bác không biết làng Đình Bảng có đường ra quốc lộ to tổ bố trải atfan đã mấy chục năm nay. Di tích lịch sử mà lị. Hình như đoạn ấy được chạy đến 80 ấy chứ. Hì
fun quá cụ ơiBác chủ thớt rất có lý. Có điều cưõi vợ 2 cần nhất là tỉnh táo và nhanh. Cũng phải nhờ phúc đức tổ tiên nữa, thậm chí phải máu một tý. Em kể các cụ nghe từng tý. Em từ HN sang Bắc Ninh, đến đoạn vào làng Đình Bảng. Đường thoáng, nhẵn đẹp, em chạy 60. Từ xa em đã thấy một bà từ trong làng đạp xe ra. Em dự là sẽ gặp bác này. Em còi đều, vợ em họ Mẹc mà, đều ga tiếp tục. Thình lình em phát hiện bác này không thèm nghe còi nhà em. Em hơi lán trái tý định vượt qua. Hỡi ôi, bác gái nhổm *** đạp rấn, nguy cơ tạt đầu thấy rõ. May. Em ôm vợ hai tay. Vặn phải đủ vòng, tung chân đạp ga sát ván cho con vợ chồm lê, rồi nghiến răng đạp phanh. Con vợ em ngoan quá, nó quay 180 theo kim đồng hồ về hướng Hn, *** nó tý thì boogee với *** bác kia.
em có học driff bao giờ đâu. Các cụ cứu thôi.
Bài sau em kể về "máu" một tý.
Các cụ chỉ giáo thêm
Thank cụ tuta_a2. Kính cụ một ly cho xôm tụ.fun quá cụ ơi