Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,859
Động cơ
544,401 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Khi đã tự tin cầm lái trên đường thì đừng nghĩ đến cách căn đường khi còn tập lái. Lái xe là nghề nguy hiểm nhưng rất thú vị khi đã có kỹ năng lái xe thành thạo. Người mới tập xe đạp thì luôn luôn cứng tay lái và mắt chăm chăm nhìn đường, đến khi đi xe thuần thục thì đâu cần nhìn đường mà vẫn tránh tốt các chướng ngại vật, tay lái không còn cứng nhắc, thậm chí còn buông cả tay lái mà xe đạp vẫn đi đúng hướng mình muốn đi. Lái xe ô tô cũng là vậy.
 

phuongit

Xe tải
Biển số
OF-189018
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
307
Động cơ
334,380 Mã lực
Nơi ở
⓿❶❻❼❽.⓿❻❻.⓿❻❻
Em đi học lái xe thì nhóm bọn em ban đầu được 1 thầy dạy là luôn để chân lên chân côn, sau 2 tuần lại bị thay thầy khác do thầy đầu có việc bận, thầy này lại dạy đừng có luôn để chân ở chân côn lúc nào cần thì mới để thôi cho đỡ mỏi, bọn em cứ loạn lên, mỗi thầy dạy 1 kiểu không biết thế nào mới đúng.​
 

nagaokavn

Xe máy
Biển số
OF-189105
Ngày cấp bằng
10/4/13
Số km
79
Động cơ
332,090 Mã lực
Nơi ở
Đống đa Hà nội
Thanks cụ nhiều, nhiều kinh nghiệm rất là hay những cũng có cái đọc mà không hiểu ý cụ muốn nói gì...

Em đi học lái xe thì nhóm bọn em ban đầu được 1 thầy dạy là luôn để chân lên chân côn, sau 2 tuần lại bị thay thầy khác do thầy đầu có việc bận, thầy này lại dạy đừng có luôn để chân ở chân côn lúc nào cần thì mới để thôi cho đỡ mỏi, bọn em cứ loạn lên, mỗi thầy dạy 1 kiểu không biết thế nào mới đúng.​
Cái này thì có cái gì đâu mà phải nóng đầu lên vậy Bác, Bác đi trong sa hình tập lái thì đâu phải lúc nào cũng cần đùng đến chân côn đâu. Nên linh hoạt trong chuyện này, lúc lui chuồng hay depa thì không dùng không được... Vậy Ông nào dạy cũng có ý đúng của Ông ấy, Ông thì cẩn thận quá, Ông thì thoáng hơn ... ^^

Khi đã tự tin cầm lái trên đường thì đừng nghĩ đến cách căn đường khi còn tập lái. Lái xe là nghề nguy hiểm nhưng rất thú vị khi đã có kỹ năng lái xe thành thạo. Người mới tập xe đạp thì luôn luôn cứng tay lái và mắt chăm chăm nhìn đường, đến khi đi xe thuần thục thì đâu cần nhìn đường mà vẫn tránh tốt các chướng ngại vật, tay lái không còn cứng nhắc, thậm chí còn buông cả tay lái mà xe đạp vẫn đi đúng hướng mình muốn đi. Lái xe ô tô cũng là vậy.
Quan điểm này Em thấy cũng có phần đúng bởi vì khi đó có thể là cái cảm nhận và phản xạ của mình tốt hơn, cảm nhận về khoảng cách lúc chắc tay lái rồi sẽ rất chính xác mà đôi khi không phải lúc nào cũng chăm chăm căn ke nhìn đường.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

haipx

Xe hơi
Biển số
OF-171483
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
116
Động cơ
344,260 Mã lực
Em đi học lái xe thì nhóm bọn em ban đầu được 1 thầy dạy là luôn để chân lên chân côn, sau 2 tuần lại bị thay thầy khác do thầy đầu có việc bận, thầy này lại dạy đừng có luôn để chân ở chân côn lúc nào cần thì mới để thôi cho đỡ mỏi, bọn em cứ loạn lên, mỗi thầy dạy 1 kiểu không biết thế nào mới đúng.​
Em thấy ông 2 là chuẩn. Ông già em cũng là lái kinh nghiệm hơn 30 chục năm bảo: để côn nhiều, do trọng lượng của bàn chân cứ tỳ dần xuống sẽ ko tốt!
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,859
Động cơ
544,401 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
thế mới phải tập chứ bác ^^

nhà em ở bờ đê, nên mấy cái khoản đề pa lên dốc, xuống dốc em làm cứ vô tư như không ấy mà. Đường đê phía dưới không đủ để quay đầu xe, nên mỗi lần muốn quay xe cứ phải dí vào mấy cái đường lên xuống, hôm thì thò đầu lên, hôm thì thò *** lên, nói chung là ngon choét.

Dạo này mới đi xe 4 cần (phanh tay cũng nằm ở chân luôn, phía bên trái của chân côn), thì chưa quen cho lắm. Anh em nào có kinh nghiệm món này chỉ bảo thêm đi....
3,4 m chưa bằng chiều dài của xe thì có để xe trên một trục mà quay cũng không xong.

Em đi học lái xe thì nhóm bọn em ban đầu được 1 thầy dạy là luôn để chân lên chân côn, sau 2 tuần lại bị thay thầy khác do thầy đầu có việc bận, thầy này lại dạy đừng có luôn để chân ở chân côn lúc nào cần thì mới để thôi cho đỡ mỏi, bọn em cứ loạn lên, mỗi thầy dạy 1 kiểu không biết thế nào mới đúng.​
Thày dạy sau nói đúng, thày trước chưa đủ trình nên phải thay là đúng thôi, cụ ạ.

Em đi học lái xe thì nhóm bọn em ban đầu được 1 thầy dạy là luôn để chân lên chân côn, sau 2 tuần lại bị thay thầy khác do thầy đầu có việc bận, thầy này lại dạy đừng có luôn để chân ở chân côn lúc nào cần thì mới để thôi cho đỡ mỏi, bọn em cứ loạn lên, mỗi thầy dạy 1 kiểu không biết thế nào mới đúng.​
Thày thứ nhất: thày này kinh doanh phụ tùng ô tô và thày đang ế rất nhiều lá côn.
Thày thứ hai: thu nhập chủ yếu dựa vào đồng lương dạy lái xe.
Cụ chọn thày nào? Tùy cụ quyết định từ mục đích của hai thày.

:-|
Em đi học lái xe thì nhóm bọn em ban đầu được 1 thầy dạy là luôn để chân lên chân côn, sau 2 tuần lại bị thay thầy khác do thầy đầu có việc bận, thầy này lại dạy đừng có luôn để chân ở chân côn lúc nào cần thì mới để thôi cho đỡ mỏi, bọn em cứ loạn lên, mỗi thầy dạy 1 kiểu không biết thế nào mới đúng.​
Thày thứ nhất: thày này kinh doanh phụ tùng ô tô và thày đang ế rất nhiều lá côn.
Thày thứ hai: thu nhập chủ yếu dựa vào đồng lương dạy lái xe.
Cụ chọn thày nào? Tùy cụ quyết định từ mục đích của hai thày.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

crazylove

Xe đạp
Biển số
OF-36146
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
33
Động cơ
472,930 Mã lực
Tốt nhất ko cần đạp côn, cứ vô số thẳng cụ ợ ..m
 

videonhadat24h

Xe tải
Biển số
OF-194022
Ngày cấp bằng
14/5/13
Số km
243
Động cơ
330,230 Mã lực
lót dép ngồi hóng các bác :-B
Phần tiếp theo:
Qui tắc COMPA và kỹ thuật tiến, lùi.
Compa có một điểm làm tâm và một điểm kia quay xung quanh. Khi tiến, lùi xe mà phải đánh lái để tránh những vật cản trong một khoảng cách hẹp thì điều này là rất quan trọng. Các bác tài ngày xưa thường dạy là tiến bám lưng, lùi bám bụng (trong hình chữ chi) chính là áp dụng qui tắc này.
Các bác hãy tưởng tượng hai bánh sau là tâm còn hai bánh trước là điểm quay xung quanh. Khi ta đánh hết lái, tiến hay lùi thì phần thân sau xe chuyển động rất ít, còn phần mũi xe sẽ chuyển động rất nhiều, có thể coi là chuyển động tròn quanh một tâm là bánh sau. Điều này thể hiện rất rõ khi các bác lùi vào điểm đỗ bên đường chỉ đủ chỗ cho 1 xe. Nhiều người mới tập thường cố tiến vào chỗ đỗ, hoặc khi đi ra lại cố lùi ra. Khi có một cảm nhận chính xác về chuyển động compa của xe thì các thao tác sẽ rất chính xác.
Một lưu ý là do chuyển động compa nên hai bên sườn xe dễ bị va vào các vật cản (hai bên mũi xe thì dễ nhìn, nhưng nhiều người ít chú ý đến hai bên sườn xe)

Một vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng không làm mất thời gian của các bác !
 

MB230E

Xe hơi
Biển số
OF-185335
Ngày cấp bằng
14/3/13
Số km
127
Động cơ
335,280 Mã lực
Cả 2 thầy đều đúng:
Mới tập mà bỏ chân côn ra ngoài thì khi vào số hoặc cần ép côn học viên luống cuống tìm chỗ đặt chân vào cần côn không kịp =)) hoặc có khi nhầm chân phanh sang chân ga là leo lề đường ngay. Vậy nên chân để ở vị trí côn (để ở vị trí đó thôi chứ không đạp) theo em là hợp lý, khi cần xử lý chỉ cần đạp theo phản xạ sẽ an toàn.
Khi đã biết lái rồi thì chân bỏ ra khỏi cần côn cho thoải mái và theo phản xạ thì chân sẽ lại vào vị trí côn ngay thôi.
Em đi học lái xe thì nhóm bọn em ban đầu được 1 thầy dạy là luôn để chân lên chân côn, sau 2 tuần lại bị thay thầy khác do thầy đầu có việc bận, thầy này lại dạy đừng có luôn để chân ở chân côn lúc nào cần thì mới để thôi cho đỡ mỏi, bọn em cứ loạn lên, mỗi thầy dạy 1 kiểu không biết thế nào mới đúng.​
 

vincom

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-196395
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
223
Động cơ
328,530 Mã lực
cám ơn cụ đã chia sẻ và chỉ giáo, cám ơn, cảm ơn, xin cảm ơn!
 

KASAMA

Xe đạp
Biển số
OF-196954
Ngày cấp bằng
2/6/13
Số km
41
Động cơ
326,310 Mã lực
tks cụ ! đã chia sẽ kinh nghiệm thật hữu ích
 

xuanpho

Xe máy
Biển số
OF-197852
Ngày cấp bằng
8/6/13
Số km
81
Động cơ
326,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
hander.vn
Cảm ơn bài viết hay của các bác, em cùng đang tập lài xe , có thể đúc rút chút kinh nghiệm của các bác rồi
 

Kéo Xe

Xe hơi
Biển số
OF-195649
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
121
Động cơ
327,910 Mã lực
Cả 2 thầy đều đúng:
Mới tập mà bỏ chân côn ra ngoài thì khi vào số hoặc cần ép côn học viên luống cuống tìm chỗ đặt chân vào cần côn không kịp =)) hoặc có khi nhầm chân phanh sang chân ga là leo lề đường ngay. Vậy nên chân để ở vị trí côn (để ở vị trí đó thôi chứ không đạp) theo em là hợp lý, khi cần xử lý chỉ cần đạp theo phản xạ sẽ an toàn.
Khi đã biết lái rồi thì chân bỏ ra khỏi cần côn cho thoải mái và theo phản xạ thì chân sẽ lại vào vị trí côn ngay thôi.
em học thầy đầu tiên dậy Depa lên dôc là khi bắt đầu lên dốc nhấn ga 1 tí nó bò lên cho khỏe:) kết quả là cái xe chip ấy nó toàn vượt khỏi cái vạch :)). đến thầy sau thì bảo cứ thả hết côn nó tự bò lên :) may quá ko thì chả biết bao giờ thi được bằng. chuối cả lải các cụ nhỉ.
 

Kéo Xe

Xe hơi
Biển số
OF-195649
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
121
Động cơ
327,910 Mã lực
KINH NGHIỆM NHÌN ĐƯỜNG
Nói theo kiểu BÁC HỌC là Cách quan sát tình trạng giao thông trên đường, nhưng mà em cư nôm na thôi :)
Thực tế là có một em váy ngắn, chân dài, lại mặc áo hai dây đi dạo mát trên đường thì sẽ dễ gây ra tai nạn giao thông trên đường. Vì sao ? Vì khi đó một số bác mải so sánh xem là em đó so với em ngồi với mình hôm qua ở NHẤT THỐNG (ví dụ thế :69: ) có NGON hơn không nhỉ:^) nhưng quên mất là có một bà xe thồ đang lấn đường... và hậu quả là các bác phải ra chợ Bưởi (chắc thế :P ) mà mua đền bà ta hai cái sọt.

Kinh nghiệm nhìn đường là phải nhìn nó như một bức tranh tổng thể (có vẻ hơi nghệ sỹ :) ). Nói chung là giao thông trên đường thể hiện quan hệ tương tác rõ ràng nhất. Mọi hành vi của một cá nhân sẽ ảnh hưởng rõ ràng đến mọi người cùng tham gia giao thông.
Em lại lan man rồi. :))
Túm lại là khi tham gia giao thông, nên quan sát mọi người tham gia giao thông như một yếu tố (có vẻ hơi màu mè - nhưng em chẳng biết dùng từ nào) trong một tổng thể. Điều quan trọng là phải phán đoán các hành vi của đối tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến tổng thể và đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Em thậm chí nhiều khi đi đối diện với người quen còn không nhận ra (bởi vì mình đâu có để ý nhìn xem người đó là ai đâu :)) ) nên đôi khi cũng bị trách là COI KHINH bạn bè :'(
----Hôm khác hầu các bác tiếp vậy, em lại bận rồi ----------
fun thì cũng vừa vừa thôi cụ ạ........................ nhìn thấy em xinh tươi chân dài tới lách, váy ngắn đến nửa mông cụ chả tranh thủ rửa mắt vội. em là em thật..
 

dutoan

Xe buýt
Biển số
OF-22770
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
587
Động cơ
495,388 Mã lực
Nơi ở
Ngõ lỗ thủng
em học thầy đầu tiên dậy Depa lên dôc là khi bắt đầu lên dốc nhấn ga 1 tí nó bò lên cho khỏe:) kết quả là cái xe chip ấy nó toàn vượt khỏi cái vạch :)). đến thầy sau thì bảo cứ thả hết côn nó tự bò lên :) may quá ko thì chả biết bao giờ thi được bằng. chuối cả lải các cụ nhỉ.
Hai thầy đều đúng cụ nhé, thày 1 với xe để garangti thấp, thày 2 thì cao... Tóm lại là cụ đi thi ở bài depa cứ nghe chuông kính cong là côn phanh dừng lại ngay, chấp nhận đỗ non mất 5 điểm cho lành :)
 

xboy8868

Xe đạp
Biển số
OF-198911
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
18
Động cơ
324,480 Mã lực
Nơi ở
ha long city quang ninh
Còn một điều này em viết ra chắc làm một số cụ cười chảy nước mắt. :^)
Ngày trước có đọc một cuốn truyện, trong đó có một câu của một tay đua già khuyên tay đua trẻ:
"Sự dũng cảm sẽ đưa cậu vượt lên trên người khác, nhưng chính sự sợ hãi mới đưa cậu về đến đích !!!!!!!!!"
Khi đọc thì cũng không hiểu lắm, nhưng qua một thời gian cấm lái cũng tương đối mới ngộ ra được ý nghĩa của nó. Nếu cứ "dũng cảm" mà đạp hết ga thì hậu quả là rõ rồi. Nhưng mà cứ rón rén trên đường thì thà cài số lùi mà đi còn hơn, chưa nói là cản trở người khác. Nếu như mỗi khi cầm lái, người lái xe hiểu rằng họ phải đối mặt với rất nhiều hiểm họa thì có lẽ số TNGT sẽ giảm đi rất nhiều.
Cá nhân em thì mỗi lần cầm lái vẫn cảm thấy hợi sờ sợ, vì có mấy lần không thấy sợ thì đã suýt toi rồi, may mà số vẫn còn hên :21:

"Sự dũng cảm sẽ đưa cậu vượt lên trên người khác, nhưng chính sự sợ hãi mới đưa cậu về đến đích !!!!!!!!!"

quả thật sự sợ hãi mới đưa ng ta tới đích . ng khac em ko biết thế nào, con với bản thân em em thấy đúng. nhà mua xe lần đầu tiên, đang đặt xe, em lo nghĩ mất ăn mất ngủ , sợ ko lái đc, lùi lại cưc kém,nhin bên ngoái thấy dễ, thế ma ngồi trong xe nhìn đằng sau thấy dài thế, sợ .... chỉ đcj cái em cũng cẩn thận điềm đạm. sau cầm xe đi làm chỗ đỗ ít, bắt buộc phải lùi vào giữa 2 xe . lui riết rồi quen . giờ em lùi vào lề chuẩn hơn tiến. vì có gương nên nhìn chính xác hơn. con fia trước căn hơi kém.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top