Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

lqtrug

Xe hơi
Biển số
OF-202979
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
105
Động cơ
322,150 Mã lực
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Q&A:

Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?

Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.

Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.

2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.

Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.

Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.

Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
Vodka cho bác một phát. Thanks nhiều
 

QuangDuong304

Xe buýt
Biển số
OF-181078
Ngày cấp bằng
20/2/13
Số km
899
Động cơ
345,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày xưa thầy tôi dạy rằng:1.Thấy người già và trẻ em,người trở hàng cồng kềnh,người mặc đôi mũ áo lòa xòa,người say ,điên thì phải tránh xa,
2.thấy súc vật thì cũng tránh xa,tuyệt đối không dùng còi,tránh về phía sau hướng đi của chúng.
Các đối tượng tránh của Cụ nghe hơi phũ phàng nhưng... Chuẩn luôn :)
 

automotor

Xe tải
Biển số
OF-293179
Ngày cấp bằng
20/9/13
Số km
271
Động cơ
322,659 Mã lực
Nơi ở
Phố Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội
Website
www.facebook.com
dù sao thì cũng biếu bác một chai vodka :D>:)
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Q&A:

Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?

Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.

Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.

2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.

Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.

Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.

Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
 

FORD FOCUS 2013

Đi bộ
Biển số
OF-293930
Ngày cấp bằng
26/9/13
Số km
9
Động cơ
314,390 Mã lực
Cảm ơn bác,bài viết của bác rất hay
 

laixend

Xe máy
Biển số
OF-208439
Ngày cấp bằng
1/9/13
Số km
58
Động cơ
317,480 Mã lực
Rất bổ ich... Cảm ơn cụ
 

hiepsangs

Xe buýt
Biển số
OF-84596
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
788
Động cơ
418,239 Mã lực
Hay đấy ạ , thank cụ !
 

laixend

Xe máy
Biển số
OF-208439
Ngày cấp bằng
1/9/13
Số km
58
Động cơ
317,480 Mã lực
Nên vẫn mun đọc...cac cụ như em ko
 

hoangchim

Xe hơi
Biển số
OF-202807
Ngày cấp bằng
19/7/13
Số km
138
Động cơ
322,570 Mã lực
Tuổi
64
Nơi ở
HA NỘI
hay lắm đấy tài già (ra dg là 1 lũ điên vậy ta phải làm sao? sẽ an toàn)
 

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
534
Động cơ
463,040 Mã lực
Đề nghị để topic bớt loãng thì cụ nào có kinh nghiệm thì chia sẻ, chưa rõ thì hỏi, hạn chế spam nhá !
 

linhhatan

Xe tải
Biển số
OF-183556
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
440
Động cơ
338,857 Mã lực
Nơi ở
Lụa Vạn Phúc
Cho em hỏi các cụ chút, đi xe với mấy ông kinh nghiệm thường được nhắc xe 5 chỗ thì căn là từ vô lăng đến sườn xe, còn xe 7 chỗ thì phải cộng thêm 20cm nữa ah
còn mũi xe thì thường là dài nhất là 1.2 m đúng ko các cụ
 

Mr Tung

Xe máy
Biển số
OF-29771
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
90
Động cơ
482,890 Mã lực
E thấy góc trước bên phụ là khó nhìn nhất.
 

hoanxtq

Xe hơi
Biển số
OF-92587
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
138
Động cơ
404,304 Mã lực
E thấy góc trước bên phụ là khó nhìn nhất.
Em cũng thấy thế, hôm trước đánh xe về nhà, đường xóm chật hẹp có em Sonata đỗ chìa *** ra, em cố đi và .. soạttttttttttt, xước một miếng ngay dứoi đèn trước :(, lần sau những đoạn khó khó nhất định phải nhờ người xi nhan
 

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
534
Động cơ
463,040 Mã lực
Em cũng thấy thế, hôm trước đánh xe về nhà, đường xóm chật hẹp có em Sonata đỗ chìa *** ra, em cố đi và .. soạttttttttttt, xước một miếng ngay dứoi đèn trước :(, lần sau những đoạn khó khó nhất định phải nhờ người xi nhan
An toàn là trên hết, không nên cố cụ ậ !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top