Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Em mới học lái, nhưng chả hiểu sao mỗi lần gặp chướng ngại vật, toàn bị quýnh, đạp cả 2 chân phanh và ga cùng một lúc. Làm sao để khắc phục được vấn đề này hả các bác?
Cụ để ý là chân phanh bao giờ cũng cao hơn chân ga ạ.

Cái này em thấy hầu hết những "Thầy" dạy lái xe đều không dạy vấn đề này.

Cụ nên tập thói quen là : BỎ CHÂN GA RÀ CHÂN PHANH !!!

Mỗi khi các cụ giảm tốc độ (nghĩa là khi thấy hiện tượng không bình thường, cần phải giảm ga nhưng chưa cần thiết phải đạp phanh) thì nên nhấc chân ra khỏi chân ga và để chân vào chân phanh, nhưng không đạp phanh ngay mà chỉ để chân vào đó và hơi miết nhẹ chân lên chân phanh. Nếu cần thiết thì mới đạp phanh, không thì cứ để như vậy ạ.

Khi chuyển sang chân ga thì cũng làm tương tự là đặt nhẹ chân lên chân ga chứ không đạp ga ngay, miết nhẹ bàn chân lên chân ga và tăng lực dần.

Em xin LƯU Ý cụ một lần nữa là khi chuyển chân từ phanh sang ga hay từ ga sang phanh thì đều đặt nhẹ bàn chân lên chân ga hoặc chân phanh rồi tăng lực dần chứ không đạp ngay vào chân ga hoặc chân phanh.

Ở đây sẽ có một vấn đề là nếu cần phanh đột ngột thì bắt buộc phải đạp khẩn cấp chân phanh chứ không thể đặt nhẹ rồi mới tăng lực phanh được !!!!

Đúng là như vậy ạ !!!

Cơ mà nếu các cụ tập được thói quen "BỎ CHÂN GA RÀ CHÂN PHANH" nghĩa là khi đã thấy tình huống phải giảm tốc thì đã phải nhấc chân ga để chân vào chân phanh rồi. Do đó, việc nhấc đột ngột chân ga để đạp phanh rất hiếm khi xảy ra.

Tập cách này quen thì sẽ làm chủ được chân ga và chân phanh, tránh được hiện tượng nhầm chân ga và chân phanh.

Một điều nữa em cũng xin đặc biệt lưu ý các cụ là khi chuyển chân ga - Chân phanh thì nên hơi co chân lại (co cả đầu gối lại) rồi mới chuyển chân và hơi duỗi nhẹ chân ra đến khi bàn chân chạm vào chân ga hoặc chân phanh thì dừng lại và tăng lực dần. Tránh việc chỉ dùng bàn chân để chuyển mà không co chân.

Khi tập các điều ở trên thành thói quen thì chắc chắn sẽ không còn hiện tượng đạp nhầm đâu ạ.

Còn một hiện tượng nhầm chân ga và chân phanh nữa là hiện tường "Giắt ga" em cũng đã đề cập tới thì các cụ tham khảo ở đây ạ:

http://www.otofun.net/threads/34155-mot-hien-tuong-nguy-hiem-khi-lai-xe-can-chu-y
 
Chỉnh sửa cuối:

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Bác nói hay.Em nhớ khi học Lái ,thầy em có dặn học trò:Những việc khác khi mình làm Sai còn có thể Sửa được,còn với Việc lái xe,nếu mình làm sai,có thể hậu quả sẽ rất lớn,và không có cơ hội sửa sai.
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cái vấn đè Vạch bánh xe,hồi em thi lấy bằng,cả lúc tập lẫn lúc thi,lần nào cũng bị mất điểm ở bài bắt Vạch bánh xe.
 

vicihp

Xe máy
Biển số
OF-182607
Ngày cấp bằng
28/2/13
Số km
86
Động cơ
336,170 Mã lực
cám ơn cụ đã cho kinh nghiệm hữu ích.....vodka cụ
 

tuta_a2

Xe máy
Biển số
OF-93861
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
99
Động cơ
402,990 Mã lực
mỗi lần đọc bài cụ lại rút ra được 1 kinh nghiệm mới, kính cụ 1 ly.
 

quachtinhphc

Xe tải
Biển số
OF-185338
Ngày cấp bằng
14/3/13
Số km
202
Động cơ
336,030 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thank các cụ ạ
 

thaonguyen_car

Xe tăng
Biển số
OF-67035
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
1,374
Động cơ
447,193 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Em mới học lái, nhưng chả hiểu sao mỗi lần gặp chướng ngại vật, toàn bị quýnh, đạp cả 2 chân phanh và ga cùng một lúc. Làm sao để khắc phục được vấn đề này hả các bác?
Cái Cụ thiếu là kinh nghiệm và bản lĩnh cụ ạ. Cụ đi mãi rùi thì Cụ sẽ không bị Quýnh ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ms.C300 viết
Em mới học lái, nhưng chả hiểu sao mỗi lần gặp chướng ngại vật, toàn bị quýnh, đạp cả 2 chân phanh và ga cùng một lúc. Làm sao để khắc phục được vấn đề này hả các bác?
Hơ, cụ lại học bài chạy AT bằng 2 chưn à !
Nếu cụ chạy MT thì chân trái xử lý thằng côn đã 100% thời gian rồi lấy đâu ra mà đạp phanh. Còn nếu chạy AT thì cụ tìm lại thớt nói về đi AT bằng 2 chân, nhiều gạch ngói lắm ạ.
 

ditimemtrongmua

Xe tải
Biển số
OF-189856
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
206
Động cơ
332,660 Mã lực
Bài viết hay đóa, em rót vodka mời cụ rồi nhé!
 

travelco

Xe tăng
Biển số
OF-63577
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,260
Động cơ
450,662 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Nhìn chung thì kinh nghiệm cũng nhiều tuy nhiên còn phụ thuộc vào rất nhiều bản năng và khả năng của mỗi người, cái này cũng giống năng khiếu, có người lái xe phản xạ rất nhanh, có người thì rất chậm
 

devil_88

Xe hơi
Biển số
OF-184266
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
128
Động cơ
335,780 Mã lực
Nơi ở
đâu?
Thanks cụ chủ, một loạt bài viết rất tỉ mỉ và quan trọng cho dân mới lái như em.
 

SalaOdin

Xe hơi
Biển số
OF-170259
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
119
Động cơ
344,990 Mã lực
bài học cơ bản...côn ra ga vào:-))
 

Kayakbike Tours

Xe hơi
Biển số
OF-190882
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
151
Động cơ
331,500 Mã lực
Website
kayakbike.com
Kinh nghiệm rất hay, rất đáng để đọc và tham khảo.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,859
Động cơ
544,401 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cảm ơn ạ, E là lái mới vì chỉ mới đi 20 vạn km trong 6 năm thôi ợ.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,859
Động cơ
544,401 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Lái xe đầu óc luôn căng thẳng thì chân tay luống cuống là đương nhiên, phải tạo tư thế ngồi thoải mái và lái xe là thú vui, đầu óc thảnh thơi, phán đoán tình huống trên đường kịp thời chính xác thì sẽ chủ động trong mọi tình huống.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top