Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Vinh_GM

Xe hơi
Biển số
OF-19418
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
187
Động cơ
504,270 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Cháu lùi không phải bàn, không cần nhìn gương (cả chiếu hậu lẫn gương trong xe), không thò đầu, không cần hoa tiêu. Lùi ầm ầm chỉ tội mỗi cái phải đền nhiều tiền:))
 

vdungsu

Xe hơi
Biển số
OF-22081
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
151
Động cơ
497,390 Mã lực
Lần trước nhà cháu đi rửa xe . Xong công đoạn rửa là đến công đoạn lau chùi hút bụi cho khô rồi đánh lùi ra. Nhưng mà sau đít cháu là một em 650i mới rà tới, khá sát cháu cứ tiến tiến lùi lùi rồi ko ra được :'(. Sau nhờ thằng rửa xe nó đánh ra hộ, sát rạt con 650i. Phục nó thật :redface:
 

bubi

Xe buýt
Biển số
OF-444
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
650
Động cơ
582,542 Mã lực
Nếu bác là tay lái mới thì khuyên bác chân thành là ... lắp camera lùi và cả cảm biên lùi luôn. Lúc đó bác sẽ tự tin hơn, tay lái sẽ 'lụa' hơn ngay thôi. (k)
 

longbinhan

Xe đạp
Biển số
OF-26497
Ngày cấp bằng
27/12/08
Số km
40
Động cơ
488,100 Mã lực
Xin chào.
Tôi cũng có chút kinh nghiệm chia sẻ với anh em về việc lùi xe cho tốt.
1. Ngồi đúng vị trí lái, nhìn vào kiếng hậu và chỉnh kiếng hơi nghiêng xuống đến khi nhìn thấy được cạnh lề đường chổ gần bánh sau ( nên đậu xe cặp vào lề rồi chỉnh kiếng hậu )
2. Nhìn tổng thể phía sau để thấy và đoán trước các chướng ngại trước khi lùi xe
3. Nếu chưa quen lùi xe vào đường hẹp hoặc lần đầu lùi xe vào hẻm lạ thì nên lùi thật chậm, (sau khi đã thực hiện bước 1 và 2 nói trên), quay tay lái thật nhẹ, ga thật nhẹ, cắt côn và đạp thắng chứ đừng trả số nhiều sẽ bị rối, xe số tự động thì dẽ dàng hơn nhiều.
4. Nên quan sát trước nếu có thể, nếu vị trí đậu xe ngặt quá thì hoặc không thể vào, hoặc cố gắng de vào chứ đừng lười rồi chạy cái đầu xe vào trước thì lúc ra sẽ khó khăn gấp 10 lần, nếu vào đó nhậu thì lúc ra khó gấp 100 lần, hehehe.
Nói chung lại là ai cũng vậy, phải lác góc đuôi, lác góc đầu vài ba phen thì tay nghề lên dần dần thôi.
Chúc may mắn và thành công.
 

longbinhan

Xe đạp
Biển số
OF-26497
Ngày cấp bằng
27/12/08
Số km
40
Động cơ
488,100 Mã lực
Thêm cái này nữa chứ, cái này tôi đã làm rồi lúc mới tập lái xe :
Khi xe đậu ở nhà, lấy hai thanh tre hoặc gì đó cũng được để làm mốc định vị, cắm hoặc dựng dính sát vào giữa sau đuôi xe và một cây sát trước đầu xe, lên xe ngồi nhìn trước sau và ước lượng khoảng cách giữa một vật gì đó trên xe phía đuôi đến thanh cắm mốc, đằng trước cũng vậy, nhiều lần bạn sẽ có được cảm giác chính xác khoảng cách giữa đầu đuôi xe của bạn với vật cản đằng trước hoặc sau.
Cắm một thanh cờ đuôi nheo chẳng hạn, ngay vị trí bạn đậu xe ở nhà, mỗi lần về là cho xe lúi hoặc tiến vào sát với thanh cắm mốc, xe vừa chạm nhẹ rung rinh thanh cắm là thắng lại, nhiều lần quen rồi thì bỏ thanh cắm mốc đi, bạn cũng sẽ có được cảm giác chính xác khoảng cách.
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
Xin chào.
Tôi cũng có chút kinh nghiệm chia sẻ với anh em về việc lùi xe cho tốt.
1. Ngồi đúng vị trí lái (chẳng nhẽ lại ngồi ghế phụ ???), nhìn vào kiếng hậu và chỉnh kiếng hơi nghiêng xuống đến khi nhìn thấy được cạnh lề đường chổ gần bánh sau (cái này chắc cụ nói là tai phải k ợ ???) ( nên đậu xe cặp vào lề rồi chỉnh kiếng hậu )
2. Nhìn tổng thể phía sau để thấy và đoán trước các chướng ngại trước khi lùi xe
3. Nếu chưa quen lùi xe vào đường hẹp hoặc lần đầu lùi xe vào hẻm lạ thì nên lùi thật chậm, (sau khi đã thực hiện bước 1 và 2 nói trên), quay tay lái thật nhẹ, ga thật nhẹ (cần j ga - nếu chạy chậm ???), cắt côn và đạp thắng chứ đừng trả số nhiều (trả số nhiều nghĩa là lùi 1 bước ta tiến 3 bước ???) sẽ bị rối, xe số tự động thì dẽ dàng hơn nhiều.
4. Nên quan sát trước nếu có thể, nếu vị trí đậu xe ngặt quá thì hoặc không thể vào, hoặc cố gắng de vào chứ đừng lười rồi chạy cái đầu xe vào trước thì lúc ra sẽ khó khăn gấp 10 lần, nếu vào đó nhậu thì lúc ra khó gấp 100 lần, hehehe.
Nói chung lại là ai cũng vậy, phải lác góc đuôi, lác góc đầu vài ba phen thì tay nghề lên dần dần thôi.
Chúc may mắn và thành công.
Hihi, cái cụ này hài vãi - chắc cụ hơi tây tây tí roài.
 

Hà Anh Đức

Xe hơi
Biển số
OF-9604
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
104
Động cơ
535,582 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Chào các cụ, em thêm tí chút kinh nghiệm khi lùi trong ngõ dài và nhỏ:
1. Đã vào được, sẽ ra được.
2. Ngõ hẹp cụ thường xuyên quan sát kẻo bị mất đầu xe.
3. Chưa quen nhìn gương hậu và hai tai. Cụ hạ kính bên lái, thò đầu ra ngoài, chỉ căn bên lái sao cho xe song song với tường bên lái khoảng 20cm, không cần nhìn bên phụ. Cụ cứ ra thật chậm, xe sẽ tự thoát khỏi ngõ.
Kính các cụ.
 

Bút Bị Khóa

Xe tải
Biển số
OF-22959
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
455
Động cơ
498,550 Mã lực
Em là em thấy camera cũng chỉ là một phần thôi, chỉ nhìn tốt đằng sau không bị đụng. Còn việc nhìn gương soi hai bên là tất yếu.

Không biết có hình minh họa hay video hướng dẫn cách xử lý các trường hợp lùi khác nhau không nhỉ (lùi thẳng, lùi ngoặt ra phố, lùi đỗ xe...)

Đa tạ các cụ cứ chỉ dẫn thêm kinh nghiệm. (l)
 
Chỉnh sửa cuối:

quancan

Xe tăng
Biển số
OF-22054
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1,601
Động cơ
511,428 Mã lực
Nơi ở
18 H-Q-Viet. Email :quancancan@gmail.com
Hạn chế lùi ít nhất< nhất là xe gầm cao,vì khó nhìn tầm thấp>.Rất nhiều ng kém hiểu biết khi nhìn thấy đèn lùi ng ta vẫn lao qua sát đít xe.Vậy nên khi lùi cho xe đi thật chậm mở cửa kính ra để con nghe đc .rất chậm nếu o may cham vào bọn ngu lâu cũng o đến mức để nó ngã.Bọn xe máy đỗ sát nó sẽ kêu lên như bò chọc tiết ấy các cụ phải rất cẩn thận<bọn ăn VẠ RẤT NHIỀU ĐẤY.>.QUAN SÁT KỸ TRƯỚC KHI LÙI.:)):)):))
 

huytq1975

Xe hơi
Biển số
OF-23288
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
106
Động cơ
494,460 Mã lực
Em mới lái hơn tháng, rất sợ lùi và thật tội nghiệp em vợ 2 bị xước xát toàn do lùi. Xin các bác mới lái lưu ý, tránh lỗi của em như sau:

Mấy lần khi lùi, em toàn để ý gương và đằng sau để tránh đâm và va quệt. Nhưng nhưng lại KHÔNG ĐỂ Ý CÁI ĐẦU XE nên hậu quả là khi lùi xe ra từ 1 chỗ hẹp em đã quệt cả 2 bên đầu còn đuôi thì ngon lành lém. Bệnh của em là do khi tập lái lùi vào chuồng thì chỉ để ý đuôi và bánh xe, có cần để ý cái đầu xe nào bao giờ đâu ??? :102:

Giờ khi lùi thì em biết để ý đầu roài, nhưng QUÁ MUỘN roài. Em nhận ra rằng, trên đời này cái gì cũng phải trả giá tí mới khôn ra.

Xin chia sẻ, bác nào đọc bài nè của em rồi mà còn mắc là em phạt đó nhá!!!
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
Chào các cụ, em thêm tí chút kinh nghiệm khi lùi trong ngõ dài và nhỏ:
1. Đã vào được, sẽ ra được.
2. Ngõ hẹp cụ thường xuyên quan sát kẻo bị mất đầu xe.
3. Chưa quen nhìn gương hậu và hai tai. Cụ hạ kính bên lái, thò đầu ra ngoài, chỉ căn bên lái sao cho xe song song với tường bên lái khoảng 20cm, không cần nhìn bên phụ. Cụ cứ ra thật chậm, xe sẽ tự thoát khỏi ngõ.
Kính các cụ.
Bác chỉ thế này thì không còn cái đầu để mà căn bên lái đấy ạ.
Màu đỏ là sai, màu xanh là đúng , thế là huề . vote bác sao được !
 

cobac

Xe máy
Biển số
OF-19847
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
63
Động cơ
502,030 Mã lực
Trước khi lùi xe, dừng lại quan sát kỹ đường và chỗ xe định lùi vào, tắt nhạc, hạ kính để nghe đc âm thanh bên ngoài ( giúp dừng xe khi có âm thanh va chạm vào chướng ngại vật, tiếng la khi xe va chẹt vào ai đó, thậm chí tiếng bọp bọp của vỏ xe và vào tường :))), bật đèn xi nhan 2 bên để mọi ng trong điểm mù và tụi 2b còn tránh. Nhìn kỹ các gương, bấm còi 1 phát, chậm rãi lùi, đánh lái chậm rãi và nhẹ nhàng.
Xe va vào chướng ngại vật và mắc kẹt khi lùi thì dừng ngay xe lại, giữ nguyên tay lái, bình tĩnh trả lái 1 chút rồi tiến xe lên để thoát.
Các cụ mới học lái thì nên chủ động chọn các chỗ rộng và vắng để học lùi, không nên học trong phố đông 2 bánh. Mỗi lần lùi lại tự mình rút ra 1 kinh nghiệm đối với xe và việc căn đường, đánh lái, trả lái v.v... Giờ bay càng nhiều thì làm càng chuận thoai. Học phí bao giờ cũng rẻ hơn chi phí khắc phục hậu quả :21: Thật đấy.:))
 

tiendd

Xe máy
Biển số
OF-22381
Ngày cấp bằng
13/10/08
Số km
53
Động cơ
495,730 Mã lực
em toàn lùi theo cảm tính kết hợp với đá gương chiếu hậu, hầu hết là nhìn gương bên lái, cũng khá chuẩn.
cái này em nghĩ là lùi nhiều thì quen thôi, hồi đầu em cũng thấy khó, chứ bây giờ thì lùi tiến nó cũng như nhau
thậm chí ông thầy em còn bảo, đi lùi còn dễ hơn đi tiến:))
 

Nghếch

Xe tăng
Biển số
OF-21059
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
1,832
Động cơ
516,893 Mã lực
Nơi ở
Quán rượu
Ở đây có nhiều ý kiến Fun thật: ló đầu, chỉ căn gương bên lái, lại còn căn 20cm, như vậy theo em hiểu là bên phải rộng mênh mông, không cần quan tâm :)). Có những ngõ mỗi bên còn 5cm thôi ạ. Em đã từng vào 1 ngõ hai bên là tường cao, mỗi bên cách bậc lên xuống của xe em 2cm, phải cụp gương, không thò được đầu ra:21:. Kết quả là khi qua được đoạn đó, 2 bên sườn bậc của em, mỗi bên mòn đi 3mm
Em thấy lùi dễ căn đường hơn tiến, vì lùi mình có 3 gương để nhìn. Nhưng em rất sợ lùi, nó luôn chứa đựng nhiều hiểm họa.
Tốt nhất có người ở ngoài xi nhan (thực ra là trông đít xe xem có trẻ con ở đâu chạy vào không ).
Nếu không có người xi nhan thì phải xuống xe, quan sát đằng sau xem có chướng ngại vật thấp mà khi ngồi trên xe ta sẽ không nhìn thấy.
Trước khi lùi: mở kính, tắt nhạc
Trong khi lùi mắt phải đảo như rang lạc 3 gương, mũi xe. Đề phòng chướng ngại vật đột ngột xuất hiện từ các phía
 
Chỉnh sửa cuối:

Lada1207

Xe tăng
Biển số
OF-7806
Ngày cấp bằng
7/8/07
Số km
1,395
Động cơ
999,048 Mã lực
Nơi ở
Chân cầu Nại Hà
Bật camera nếu có, nhờ người làm hoa tiêu, ló đầu ra ngoài mà nhìn... bí lắm mới dùng gương thôi...
E nghĩ ko nên thò đầu ra để lùi, thứ 1 là trông chán, thứ 2 ngõ nhỏ thì E chẳng dám nghĩ nữa
 

CatDai

Xe đạp
Biển số
OF-20441
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
25
Động cơ
500,250 Mã lực
Em thấy vào chỗ hẹp, vào chuồng... lùi dễ hơn tiến chứ nhỉ?
 

CatDai

Xe đạp
Biển số
OF-20441
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
25
Động cơ
500,250 Mã lực
Ngày trước em đi học thầy, thầy cứ nhè vỉa hè, thẳng độ 100m thì rẽ sang đường khác, đường cong một chút, 100 mét tiếp. Thầy bắt lùi thật thẳng, và chỉ dùng gương. Em thấy khi mới tập là khó phết đấy.
 

picad

Xe máy
Biển số
OF-9217
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
96
Động cơ
536,660 Mã lực
Hồi đầu khi lùi mình toàn chỉ chú ý gương hai bên, có 1,2 lần suýt đâm vì chướng ngại vật ở chính giữa. Về sau thêm thói quen nhìn gương giữa hoặc ngoái hẳn đầu lại.

Về sau lắp cảm biến lùi thấy văn minh hơn hẳn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top