Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

cityphonehanoi

Xe tải
Biển số
OF-19037
Ngày cấp bằng
24/7/08
Số km
204
Động cơ
505,340 Mã lực
Nơi ở
Hồ con rùa
Đi nhiều nó quen thui cụ ơi. Cứ ra chỗ nào rộng rãi, có vạch kẻ đường rồi nhìn gương mà tự căn thôi cụ, một lúc là biết bánh xe vào đâu ngay thui mà
 

Xecutkit2008

Xe điện
Biển số
OF-22878
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
2,402
Động cơ
513,959 Mã lực
Cụ cứ đi nhiều là ôm xe tốt thôi, chứ như xe đua vô lăng ở giữa thì có mà thầy cúng mới dạy cụ đuợc :)):)):)):)):))
 

lanth

Xe tải
Biển số
OF-7661
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
484
Động cơ
543,840 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà các cụ rùa
em nhớ có 01 bài trên OF đã nói về việc căn đường, đại khái là ra đường cứ tìm mấy cục đá trên đường, lái làm sao cho bánh xe cán qua cục đá là đạt
Cách này là để thử xem mình căn bánh phải có chính xác không, cách này các tài mới có thể áp dụng để có cảm nhận chính xác về căn bánh phải. Còn các bác lái nhiều rồi thì cái trò này quá dễ. Tóm lại vẫn là "giờ bay" nhiều rồi nó sẽ quen thôi.
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Kinh nghiệm chạy xe dầu - Vê côn là gì?

Em toàn chạy xe xăng, mới chạy xe dầu được mấy bữa chỉ chạy quanh quanh chứ ko đi xa. Trước em cũng hay chạy MT, nhưng sau đó lại chạy At, giờ quay lại MT thấy lóng ngóng lắm, quên hết kỹ thuật căn bản rùi.

Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo cho em cách chạy xe dầu với, em thấy chạy xe dầu lỳ lắm ko bốc như xe xăng. Cho em hỏi mấy câu:

- Người ta nói chạy xe dầu, khác xe xăng ở chỗ là tăng số thì phải vù ga ===> Có đúng kỹ thuật là chạy xe dầu phải làm như vậy không? Vậy em vù ga như này có đúng không ạ:

+ Chuyển từ số 1 lên 2: cắt côn -> vào số 1 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp --->
+ Sau đó từ 1 lên 2: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 2 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)
+ Sau đó từ 2 lên 3: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 3 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)

- Việc chạy xe dầu mà phải vù ga như vậy, thì có đúng kỹ thuật không ạ? Làm như vậy có tốt hay ko?

- Khi vào cua và xuống dốc nên chạy thế nào cho đúng kỹ thuật với xe dầu (việc phải về 1 số trước khi vào cua thì e không bàn đến, còn nếu như đến cua mà nhẫm côn thì xe sẽ lao hơi nhanh, nếu phanh lại xe mất đà, nếu ko nhẫm côn mà đánh lái ngoặt cũng nguy hiểm...thậm chí sau khi qua được cua xe sẽ bị giật ko êm máy), nếu không có đà thì xe dầu cứ kêu ù ù điếc cả tai ===> Vậy cách tốt nhất khi vào cua là như nào ạ?

- Vê côn là như nào ạ: có phải là khi côn chưa nhả hết côn người lái đã chêm ga vào (vậy nếu lúc khởi hành, hoặc lúc sang số, lúc đề pa ===> có phải là người lái đã vê côn không)

===> Em quên mất căn bản lái xe MT rùi, mong các bác chỉ dạy.

Em chạy con: Ford Everest 4x4 máy dầu
 
Chỉnh sửa cuối:

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,973
Động cơ
562,673 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Xe dầu bác chạy là xe gì thế ? Em đi thấy xe dầu đi cũng như xe xăng mà, khác ở chỗ xe dầu ko bốc nên khi vượt cần lấy đà thôi
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Xe dầu bác chạy là xe gì thế ? Em đi thấy xe dầu đi cũng như xe xăng mà, khác ở chỗ xe dầu ko bốc nên khi vượt cần lấy đà thôi
Xe em là Ford Everest 4x4. Hi, tại em chạy AT máy xăng quen rùi nhàn quá. Giờ quay lại MT thấy quên hết căn bản, vào cua rất khó xử lý. Toàn bị mất đà.
 

nguyenanhson

Xe buýt
Biển số
OF-17168
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
558
Động cơ
513,460 Mã lực
bây giờ các xe có bộ đồng tốc cho dễ vào số rồi. không cần vù gas đâu. kỹ thuật vù ga chỉ dùng cho xe UAZ không có bộ đồng tốc thôi
 

hùngVEC

Xe buýt
Biển số
OF-13192
Ngày cấp bằng
15/2/08
Số km
683
Động cơ
526,090 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số.
+ Chuyển từ số 1 lên 2: cắt côn -> vào số 1 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp --->
+ Sau đó từ 1 lên 2: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 2 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)
+ Sau đó từ 2 lên 3: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 3 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)

- Khi vào cua và xuống dốc nên chạy thế nào cho đúng kỹ thuật với xe dầu (việc phải về 1 số trước khi vào cua thì e không bàn đến, còn nếu như đến cua mà nhẫm côn thì xe sẽ lao hơi nhanh, nếu phanh lại xe mất đà, nếu ko nhẫm côn mà đánh lái ngoặt cũng nguy hiểm...thậm chí sau khi qua được cua xe sẽ bị giật ko êm máy), nếu không có đà thì xe dầu cứ kêu ù ù điếc cả tai ===> Vậy cách tốt nhất khi vào cua là như nào ạ?

- Vê côn là như nào ạ: có phải là khi côn chưa nhả hết côn người lái đã chêm ga vào (vậy nếu lúc khởi hành, hoặc lúc sang số, lúc đề pa ===> có phải là người lái đã vê côn không)

===> Em quên mất căn bản lái xe MT rùi, mong các bác chỉ dạy.

Em chạy con: Ford Everest 4x4 máy dầu
Em đang chạy đúng em FE này, góp ý với cụ tý.
1) Khi sang số ( bất kể lên hay về số) ở trên những đoạn đường bình thường, cụ không cần phải vù ga, vì bài vù ga khi sang số chỉ dành cho những xe đời cũ như uoat hay gaz69 thôi.
2) Trường hợp đặc biệt, khi phải về số khẩn cấp (dân chuyên nghiệp bọn em gọi là phanh bằng số) ví dụ từ số 5 về số 3 thì khi cần số đang ở mo phải vù ga hơi sâu một tý để khi vào số 3 không bị giắt số.
3) Khi điều khiển xe xuống dốc, tùy vào địa hình và tốc độ mà để số cho phù hợp, đừng để máy bị gào là ngon.
4) khi xuống dốc mà có cua thì cụ đừng cắt côn, cứ để côn mà đệm phanh, đang xuống dốc cần gì đà mà sợ mất. Xử lý số thì sau cua xử lý cũng được mà.
Em biết vậy nói vậy, nếu có sai các cụ chỉ em thêm nhé.:)
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,092
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Em toàn chạy xe xăng, mới chạy xe dầu được mấy bữa chỉ chạy quanh quanh chứ ko đi xa. Trước em cũng hay chạy MT, nhưng sau đó lại chạy At, giờ quay lại MT thấy lóng ngóng lắm, quên hết kỹ thuật căn bản rùi.

Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo cho em cách chạy xe dầu với, em thấy chạy xe dầu lỳ lắm ko bốc như xe xăng. Cho em hỏi mấy câu:

- Người ta nói chạy xe dầu, khác xe xăng ở chỗ là tăng số thì phải vù ga ===> Có đúng kỹ thuật là chạy xe dầu phải làm như vậy không? Vậy em vù ga như này có đúng không ạ:

+ Chuyển từ số 1 lên 2: cắt côn -> vào số 1 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp --->
+ Sau đó từ 1 lên 2: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 2 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)
+ Sau đó từ 2 lên 3: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 3 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)

- Việc chạy xe dầu mà phải vù ga như vậy, thì có đúng kỹ thuật không ạ? Làm như vậy có tốt hay ko?

- Khi vào cua và xuống dốc nên chạy thế nào cho đúng kỹ thuật với xe dầu (việc phải về 1 số trước khi vào cua thì e không bàn đến, còn nếu như đến cua mà nhẫm côn thì xe sẽ lao hơi nhanh, nếu phanh lại xe mất đà, nếu ko nhẫm côn mà đánh lái ngoặt cũng nguy hiểm...thậm chí sau khi qua được cua xe sẽ bị giật ko êm máy), nếu không có đà thì xe dầu cứ kêu ù ù điếc cả tai ===> Vậy cách tốt nhất khi vào cua là như nào ạ?

- Vê côn là như nào ạ: có phải là khi côn chưa nhả hết côn người lái đã chêm ga vào (vậy nếu lúc khởi hành, hoặc lúc sang số, lúc đề pa ===> có phải là người lái đã vê côn không)

===> Em quên mất căn bản lái xe MT rùi, mong các bác chỉ dạy.

Em chạy con: Ford Everest 4x4 máy dầu
Chạy thế này xe bác 1 năm thay côn 1 lần à bác , xe dầu thì gia tốc kém hơn xe xăng nhưng lực kéo khỏe hơn thôi còn cách đi thì như nhau thôi mà , xe dầu có cái khác là phải đạp ga khi tăng tốc lâu hơn chút so với xe xăng thôi .:)
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Em đang chạy đúng em FE này, góp ý với cụ tý.
1) Khi sang số ( bất kể lên hay về số) ở trên những đoạn đường bình thường, cụ không cần phải vù ga, vì bài vù ga khi sang số chỉ dành cho những xe đời cũ như uoat hay gaz69 thôi.
2) Trường hợp đặc biệt, khi phải về số khẩn cấp (dân chuyên nghiệp bọn em gọi là phanh bằng số) ví dụ từ số 5 về số 3 thì khi cần số đang ở mo phải vù ga hơi sâu một tý để khi vào số 3 không bị giắt số.
3) Khi điều khiển xe xuống dốc, tùy vào địa hình và tốc độ mà để số cho phù hợp, đừng để máy bị gào là ngon.
4) khi xuống dốc mà có cua thì cụ đừng cắt côn, cứ để côn mà đệm phanh, đang xuống dốc cần gì đà mà sợ mất. Xử lý số thì sau cua xử lý cũng được mà.
Em biết vậy nói vậy, nếu có sai các cụ chỉ em thêm nhé.:)
Em thì thấy thế này cụ ạ:
+ Lúc tăng số chỉ vù ga ở số 1 lên 2, hoặc 3 thui: vì bảo đảm cho tua mua và đà của xe.
+ Còn việc vù ga như vậy với xe đời mới như bây giờ, có thể là thừa nhưng với xe dầu em nghe người ta nói làm như thế em cũng làm thử thấy cũng hay, nên hỏi các cụ xem có đúng như thế ko thui.
 

hùngVEC

Xe buýt
Biển số
OF-13192
Ngày cấp bằng
15/2/08
Số km
683
Động cơ
526,090 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số.
À, thế này, ngày xưa khi học lái thì có bài:
- Lên số: vút - (ra số + lên số) cạch - vút.
- Về số : (đạp côn)vù - (ra số + về số)cạch - vù(rồi mới nhả côn).
Là thầy dậy khi về số thì vù ga về cho nó ngọt số.
Vậy là khi lên số ta không vù mà phải vút ga, đến tầm đủ thì chuyển số, không để thừa ga hoặc khi đạp côn mà vẫn còn ga, như thế có hại cho côn.
Vê côn là khi ta cắt côn và nhấp ga vài lần, nghe máy vù vù đó. Không nên làm thế nhiều, rất có hại cho côn.
 

hùngVEC

Xe buýt
Biển số
OF-13192
Ngày cấp bằng
15/2/08
Số km
683
Động cơ
526,090 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số.
Em chạy đường trường khi vượt xe khác ở tốc độ khoảng 50 -60 mà thấy kém là em về số 4 vút lên đến trên 70 mới lên lai số 5, em thấy lúc đấy xe vọt hay phết đấy ạ.
 

bachcongtu

Xe hơi
Biển số
OF-13665
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
187
Động cơ
519,484 Mã lực
Nơi ở
Nửa ngày ở Láng Hạ, nửa ngày ở Xuân Thủy
Riêng bài vù ga thì em nhớ là phải thế này cơ:
- Khởi động máy, đạp côn => vào số 1 => nhả côn => đạp côn => đẩy về N => nhả côn => vù ga => đạp côn => vào số 2.
Dồn số cũng ngược lại như thế. Thầy giáo hồi trước bắt tuij em làm đủ như thế, chứ ko đơn giản như bác đâu :P
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Riêng bài vù ga thì em nhớ là phải thế này cơ:
- Khởi động máy, đạp côn => vào số 1 => nhả côn => đạp côn => đẩy về N => nhả côn => vù ga => đạp côn => vào số 2.
Dồn số cũng ngược lại như thế. Thầy giáo hồi trước bắt tuij em làm đủ như thế, chứ ko đơn giản như bác đâu :P
Em cũng hok hiểu lắm, em thấy ít ai vù ga khi lên số lắm (trường hợp của bác là các thầy dạy côn đôi, côn hai lần, nhưng tăng số người ta ko vù ga đâu, chì có giảm số mới thế) chẳng qua em thấy người ta bảo là chạy xe dầu lúc tăng số phải vù ga, nên em mới hỏi các bác. Vậy tóm lại là không được vù ga lúc tăng số hử, như thế sẽ hại côn, nhưng nếu ko làm vậy em thấy rất là bị mất đà.
 

hùngVEC

Xe buýt
Biển số
OF-13192
Ngày cấp bằng
15/2/08
Số km
683
Động cơ
526,090 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số.
Lúc lên số là cụ phải vút ga chứ, Đủ đà, đủ vòng tua máy là lên số thôi.
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Lúc lên số là cụ phải vút ga chứ, Đủ đà, đủ vòng tua máy là lên số thôi.
Vút ga, nhưng xe dầu ỳ máy lắm nếu đi số 2 thù ù tai, số 3 đi chậm thì ỳ, nếu vù ga như cách trên thì đảm bảo tua máy...và tốc độ...nhưng các cụ bảo hại côn. tóm lại chả biết đi như thế nào cho hợp lý với xe máy dầu.
 

hoang198x

Xe đạp
Biển số
OF-4788
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
28
Động cơ
547,080 Mã lực
Tuổi
37
Công nhận bài của bác Schumacher có ích cho người mới lái như em (b)(b) Thanks bác nhiều!!
 

training

Xe tăng
Biển số
OF-14607
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
1,243
Động cơ
526,290 Mã lực
À, thế này, ngày xưa khi học lái thì có bài:
- Lên số: vút - (ra số + lên số) cạch - vút.
- Về số : (đạp côn)vù - (ra số + về số)cạch - vù(rồi mới nhả côn).
Là thầy dậy khi về số thì vù ga về cho nó ngọt số.
Vậy là khi lên số ta không vù mà phải vút ga, đến tầm đủ thì chuyển số, không để thừa ga hoặc khi đạp côn mà vẫn còn ga, như thế có hại cho côn.
Vê côn là khi ta cắt côn và nhấp ga vài lần, nghe máy vù vù đó. Không nên làm thế nhiều, rất có hại cho côn.
HỎi khí kô phải có phải bác:6: này là quân của bác Đông với bác Sanh kô nhỉ?
 

Still

Đi bộ
Biển số
OF-23641
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9
Động cơ
492,890 Mã lực
Các tình huống khẩn cấp-Kinh nghiệm xử lý

Chào cả nhà, em là lính mới gia nhập, thấy các bác chia sẻ kinh nghiệm xử lý các tình huống nguy hiểm gặp phải trên đường rất thiết thực nên em cũng xin chia sẽ 1 vài kinh nghiệm từng gặp và cách xử lý,mong các bác góp ý với em!!
Tình huống 1: Xe mất thắng khi đang lái:
Thường xảy ra vì lý do dây dẫn dầu thắng xuống má thắng bị thủng, nứt..làm rò rĩ dầu thắng và áp suất nén lên má thắng đễ hãm tốc độ. Cách nhận biết: khi đạp thắng xe kô giảm tốc mà vẫn cuốn theo chìu gió,hjx...xử lý làm sao đây? Thông thường các tay lái thường đạp lút chân thắng để mong xe giảm tốc nhưng thực tế làm vậy xe vẩn kô giảm tốc,trong trường hợp này các tay lái nên buông chân thắng ra rồi lại đạp lút chân thắng xong lại tiếp tục buông ra và đạp tiếp tục. Cứ làm vậy cho tới khi nào xe giãm tốc thì từ từ vào lề và gọi xe kéo tới đem đi sửa thui!
Tình huống 2: Đang di đường thì lốp thủng:
Nếu lốp bị thũng khi đang lưu thông thì điều trước tiên phải kềm chặt tay lái vì lúc đó xe sẽ rung lắc dử dội. Đừng thắng gấp vì xe rất dễ bị trượt ngang vì lốp xe lúc này đã mất đi ít nhìu ma sát với mặt đường và tình huống xấu nhất là lốp văng ra khỏi mâm xe thì coi như đi luôn cả mâm,hjx..Mình cứ từ từ giảm tốc và đi vào lề.Và làm 1 tay thợ tài tử thay bánh sơ cua nhé các, bác,hehe!
Tình huống 3: xe bị overheat( nóng máy):
Thông thường nhiệt độ xe luôn được giữ ở mức trung bình, thể hiện trên đồng hồ Temp của xe. Dưới mức trung bình là underheat, cái này xe chạy vẫn được nhưng nếu trên trung bình thì xe bị nóng máy, lý do có thể do bộ giải nhiệt xe bị hư, thiếu nước làm mát hoặc xe thiếu nhớt...cách nhận biết: đồng hồ nhiệt độ lên cao, xe bắt đầu lì, mất vận tốc, khói bốc ra từ nắp máy..Chúng ta hãy đưa xe vào lề, nhanh chóng mở nắp máy cho hơi nóng thoát ra, đối với các loại xe có máy sưởi thì các bác nên mở máy sưởi o nhiệt độ cao nhất và quạt ở mức độ cao nhất sẻ giúp xe nhanh hạ nhiệt độ hơn. em đã gặp tình huống này 1 lần do hụt nước làm mát wa' nhìu, lần đó còn cách nhà vài cây số nên em hạ hết 4 kính xuống và mở máy sưởi tối đa để lết,hjhj! Sau khi xe nguội thì các bác có thể kéo về gara để check hoặc lết tiếp về nhà( đối với các bác nhà gần thôi nhé, nhà xa em kô bảo đảm đâu nhé)
Còn những tình huống khác em sẽ chia sẻ với các bác dip sau, trên đây chỉ là những ý kiến cá nhân mong các bác góp ý để anh em chúng ta lái xe vui và an toàn,hjhj!
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,238
Động cơ
540,129 Mã lực
Các bác cho em hỏi địa chỉ bổ túc lái xe ở HN giá hợp lý ạ, em đã học và có bằng lâu rồi nhưng giờ mới hay đi vào đường nội đô nên phải bổ túc cái đã
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top