Đi nhiều nó quen thui cụ ơi. Cứ ra chỗ nào rộng rãi, có vạch kẻ đường rồi nhìn gương mà tự căn thôi cụ, một lúc là biết bánh xe vào đâu ngay thui mà
Cách này là để thử xem mình căn bánh phải có chính xác không, cách này các tài mới có thể áp dụng để có cảm nhận chính xác về căn bánh phải. Còn các bác lái nhiều rồi thì cái trò này quá dễ. Tóm lại vẫn là "giờ bay" nhiều rồi nó sẽ quen thôi.em nhớ có 01 bài trên OF đã nói về việc căn đường, đại khái là ra đường cứ tìm mấy cục đá trên đường, lái làm sao cho bánh xe cán qua cục đá là đạt
Xe em là Ford Everest 4x4. Hi, tại em chạy AT máy xăng quen rùi nhàn quá. Giờ quay lại MT thấy quên hết căn bản, vào cua rất khó xử lý. Toàn bị mất đà.Xe dầu bác chạy là xe gì thế ? Em đi thấy xe dầu đi cũng như xe xăng mà, khác ở chỗ xe dầu ko bốc nên khi vượt cần lấy đà thôi
Em đang chạy đúng em FE này, góp ý với cụ tý.+ Chuyển từ số 1 lên 2: cắt côn -> vào số 1 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp --->
+ Sau đó từ 1 lên 2: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 2 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)
+ Sau đó từ 2 lên 3: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 3 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)
- Khi vào cua và xuống dốc nên chạy thế nào cho đúng kỹ thuật với xe dầu (việc phải về 1 số trước khi vào cua thì e không bàn đến, còn nếu như đến cua mà nhẫm côn thì xe sẽ lao hơi nhanh, nếu phanh lại xe mất đà, nếu ko nhẫm côn mà đánh lái ngoặt cũng nguy hiểm...thậm chí sau khi qua được cua xe sẽ bị giật ko êm máy), nếu không có đà thì xe dầu cứ kêu ù ù điếc cả tai ===> Vậy cách tốt nhất khi vào cua là như nào ạ?
- Vê côn là như nào ạ: có phải là khi côn chưa nhả hết côn người lái đã chêm ga vào (vậy nếu lúc khởi hành, hoặc lúc sang số, lúc đề pa ===> có phải là người lái đã vê côn không)
===> Em quên mất căn bản lái xe MT rùi, mong các bác chỉ dạy.
Em chạy con: Ford Everest 4x4 máy dầu
Chạy thế này xe bác 1 năm thay côn 1 lần à bác , xe dầu thì gia tốc kém hơn xe xăng nhưng lực kéo khỏe hơn thôi còn cách đi thì như nhau thôi mà , xe dầu có cái khác là phải đạp ga khi tăng tốc lâu hơn chút so với xe xăng thôi .Em toàn chạy xe xăng, mới chạy xe dầu được mấy bữa chỉ chạy quanh quanh chứ ko đi xa. Trước em cũng hay chạy MT, nhưng sau đó lại chạy At, giờ quay lại MT thấy lóng ngóng lắm, quên hết kỹ thuật căn bản rùi.
Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo cho em cách chạy xe dầu với, em thấy chạy xe dầu lỳ lắm ko bốc như xe xăng. Cho em hỏi mấy câu:
- Người ta nói chạy xe dầu, khác xe xăng ở chỗ là tăng số thì phải vù ga ===> Có đúng kỹ thuật là chạy xe dầu phải làm như vậy không? Vậy em vù ga như này có đúng không ạ:
+ Chuyển từ số 1 lên 2: cắt côn -> vào số 1 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp --->
+ Sau đó từ 1 lên 2: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 2 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)
+ Sau đó từ 2 lên 3: cắt côn -> vù ga (tạm gọi là nháy ga 1 nhát nhè nhẹ) -> vào số 3 -> nhả 1/2 ly hợp -> chêm ga -> nhả hết ly hợp...)
- Việc chạy xe dầu mà phải vù ga như vậy, thì có đúng kỹ thuật không ạ? Làm như vậy có tốt hay ko?
- Khi vào cua và xuống dốc nên chạy thế nào cho đúng kỹ thuật với xe dầu (việc phải về 1 số trước khi vào cua thì e không bàn đến, còn nếu như đến cua mà nhẫm côn thì xe sẽ lao hơi nhanh, nếu phanh lại xe mất đà, nếu ko nhẫm côn mà đánh lái ngoặt cũng nguy hiểm...thậm chí sau khi qua được cua xe sẽ bị giật ko êm máy), nếu không có đà thì xe dầu cứ kêu ù ù điếc cả tai ===> Vậy cách tốt nhất khi vào cua là như nào ạ?
- Vê côn là như nào ạ: có phải là khi côn chưa nhả hết côn người lái đã chêm ga vào (vậy nếu lúc khởi hành, hoặc lúc sang số, lúc đề pa ===> có phải là người lái đã vê côn không)
===> Em quên mất căn bản lái xe MT rùi, mong các bác chỉ dạy.
Em chạy con: Ford Everest 4x4 máy dầu
Em thì thấy thế này cụ ạ:Em đang chạy đúng em FE này, góp ý với cụ tý.
1) Khi sang số ( bất kể lên hay về số) ở trên những đoạn đường bình thường, cụ không cần phải vù ga, vì bài vù ga khi sang số chỉ dành cho những xe đời cũ như uoat hay gaz69 thôi.
2) Trường hợp đặc biệt, khi phải về số khẩn cấp (dân chuyên nghiệp bọn em gọi là phanh bằng số) ví dụ từ số 5 về số 3 thì khi cần số đang ở mo phải vù ga hơi sâu một tý để khi vào số 3 không bị giắt số.
3) Khi điều khiển xe xuống dốc, tùy vào địa hình và tốc độ mà để số cho phù hợp, đừng để máy bị gào là ngon.
4) khi xuống dốc mà có cua thì cụ đừng cắt côn, cứ để côn mà đệm phanh, đang xuống dốc cần gì đà mà sợ mất. Xử lý số thì sau cua xử lý cũng được mà.
Em biết vậy nói vậy, nếu có sai các cụ chỉ em thêm nhé.
Em cũng hok hiểu lắm, em thấy ít ai vù ga khi lên số lắm (trường hợp của bác là các thầy dạy côn đôi, côn hai lần, nhưng tăng số người ta ko vù ga đâu, chì có giảm số mới thế) chẳng qua em thấy người ta bảo là chạy xe dầu lúc tăng số phải vù ga, nên em mới hỏi các bác. Vậy tóm lại là không được vù ga lúc tăng số hử, như thế sẽ hại côn, nhưng nếu ko làm vậy em thấy rất là bị mất đà.Riêng bài vù ga thì em nhớ là phải thế này cơ:
- Khởi động máy, đạp côn => vào số 1 => nhả côn => đạp côn => đẩy về N => nhả côn => vù ga => đạp côn => vào số 2.
Dồn số cũng ngược lại như thế. Thầy giáo hồi trước bắt tuij em làm đủ như thế, chứ ko đơn giản như bác đâu
Vút ga, nhưng xe dầu ỳ máy lắm nếu đi số 2 thù ù tai, số 3 đi chậm thì ỳ, nếu vù ga như cách trên thì đảm bảo tua máy...và tốc độ...nhưng các cụ bảo hại côn. tóm lại chả biết đi như thế nào cho hợp lý với xe máy dầu.Lúc lên số là cụ phải vút ga chứ, Đủ đà, đủ vòng tua máy là lên số thôi.
HỎi khí kô phải có phải bác:6: này là quân của bác Đông với bác Sanh kô nhỉ?À, thế này, ngày xưa khi học lái thì có bài:
- Lên số: vút - (ra số + lên số) cạch - vút.
- Về số : (đạp côn)vù - (ra số + về số)cạch - vù(rồi mới nhả côn).
Là thầy dậy khi về số thì vù ga về cho nó ngọt số.
Vậy là khi lên số ta không vù mà phải vút ga, đến tầm đủ thì chuyển số, không để thừa ga hoặc khi đạp côn mà vẫn còn ga, như thế có hại cho côn.
Vê côn là khi ta cắt côn và nhấp ga vài lần, nghe máy vù vù đó. Không nên làm thế nhiều, rất có hại cho côn.