OVER POWER - DRIFFT và những điều ngộ nhận
OVER POWER: ĐỐT LỐP
Em không biết dùng từ nào cho thích hợp hơn. Đại loại là nó nói về việc động cơ cung cấp cho bánh xe một lực đẩy vượt quá giới hạn ma sát của bánh xe với mặt đường làm cho bánh xe bị quay trượt trên mặt đường - Mình hay gọi nôm na là
Đốt lốp. (Cái này khác với hiện tượng Ba-ti-nê do tác dụng của bộ vi sai khi mà một bánh bị quay tít trong khi bánh bên kia thì đứng im).
Nói chung, hiện tượng này rất nguy hiểm vì khi đó việc kiểm soát hướng chuyển động của xe sẽ khó khăn. Tuy nhiên, đây lại là nguyên tắc cơ bản của
DRIFT.
Do đây là hiện tượng nguy hiểm, nên những xe cao cấp đều có một hệ thống chống OVER POWER gọi là
Traction Control System (TCS) thường gọi là hệ thống kiểm soát chống trượt bánh. Với một số xe không có hệ thống này thì họ hay áp dụng một cách Anti-Over Power theo một cách đơn giản hơn, đó là lập trình cho ECU để tạo ra độ trễ khi người lái đạp ga. Các bác đi xe AT sẽ thấy nhiều khi mình đạp mạnh ga nhưng xe không thốc lên ngay mà lên từ từ và đôi khi cảm thấy động cơ của xe hơi bị LỲ, không bốc. Đó là do chương trình kiểm soát chống Over Power của ECU. Để xe có cảm giác BỐC hơn và sự đáp ứng của động cơ với chân ga tức thời hơn (giảm độ trễ) thì một số hãng độ xe thường đưa ra những chương trình phần mềm để lập trình lại cho ECU. Tuy nhiên, theo em thì không nên áp dụng Tuning-Up ECU trừ khi các bác là STREET RACER :6: .
DRIFT:
Drift là một kỹ thuật sử dụng Over Power để xe trượt bánh sau khi vào cua. Đây là kỹ thuật do các tay đua Nhật Bản phát triển và hiện nay đã được nhiều tay đua trên thế giới áp dụng. Khi áp dụng Drift giới hạn tốc độ vào cua được tăng lên do lái xe chủ động tạo ra sự trượt bánh để thay đổi hướng chuyển động của xe. Có thể nói rằng Drift là một kỹ thuật KHÓ NHẤT trong những kỹ thuật cao cấp của đua xe. Để có thể điều khiển xe chính xác khi bánh xe đã trượt trên đường đòi hỏi tay đua phải luyện tập rất nhiều. Mất nhiều thời gian và tốn nhiều xiền lắm đấy ạ. Em cứ tính đơn giản là 15 phút drift là đi một đôi lốp 4 triệu, các cụ tập khoảng 3 tháng, mỗi ngày 1 tiếng là hết:
30 ngày x 3 tháng x 1 giờ x 4 x 4 triệu = 1.440 triệu = 1 tỷ 440 triệu
Về con số này thì sẽ có nhiều tranh cãi, em chỉ tính đại khái thế thôi. Ngoài ra còn những chi phí khác nữa như xăng dầu, sửa xe,... Và không phải xe nào cũng có thể Drift được. Để drift được thì điều đầu tiên là động cơ phải đủ mạnh để có thể Over Power, ngay cả với một số xe thể thao xin thì các tay đua vẫn phải Tuning động cơ mạnh hơn để có thể dfit.
Riêng cá nhân em thì chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện tập drift (Mặc dù máu lắm ạ). :'(
NHỮNG NGỘ NHẬN :^)
Em xin lỗi các bác trước là phần này của em có thể làm nhiều bác không vừa ý. Một vài chỗ có thể làm ai đó tự ái. Nhưng em xin nói rõ đây là quan điểm của cá nhân em thôi, cũng xin đưa ra để các bác tham khảo.
Ngộ nhận đầu tiên là nhiều bác nhầm lẫn giữa
ĐỐT LỐP và
DRIFT. Mặc dù nhìn bên ngoài thì có vẻ giống nhau, nhưng về bản chất là khác hẳn nhau. Có thể nói đơn giản là Drift là sự kiểm soát việc ĐỐT LỐP khi vào của với tốc độ cao.
Drift là một
kỹ thuật còn
đốt lốp chỉ là một
hiện tượng mà thôi.
Thứ hai: Kỹ thuật Drift chỉ áp dụng được cho xe dẫn động bánh sau. Điều cơ bản của Drift là bán kính vòng trượt của bánh sau phải lớn hơn bánh trước và hướng lái của bánh trước phải hướng ra ngoài vòng tròn. Tuy nhiên, em thấy một số bác nói là xe dẫn động cầu trước cũng có thể drift được. Theo suy nghĩ của em thì xe dẫn động cầu trước có thể áp dụng kỹ thuật drift theo kiểu dùng phanh tay để bánh sau trượt văng ra một chút rồi đạp ga, đánh lái hướng ra phía ngoài vòng cua. Thực chất của việc drift bánh trước đến đâu em cũng không rõ (vì em không biết drift). Nhưng theo các trang web nói về drift thì đều khẳng định chỉ xe dẫn động cầu sau mới drift được.
----------
Em nói dài dòng về Drift như vậy (trong khi bản thân em không Drift được) thì cũng buồn cười
Tuy nhiên, phải dài dòng vì bài trước và bài này của em có nhiều điều liên quan đến phần tiếp theo em muốn nói đến, đó là việc
Lái xe trên đường trơn trượt.
(Sẽ hầu các cụ sau ạ !!!!)