Bẩm các cụ,
Dạo này xxx rất hay bắt các lỗi trên đường cao tốc theo như 1 số thớt các cụ đã nêu ở đây, ví dụ như là đi trên làn tăng tốc giảm tốc phải đợi đến tận mũi tên nhập làn mới được vào chẳng hạn …
Với kinh nghiệm và sự hiểu biết ít ỏi về pháp luật của em, thì em nhận thấy rằng việc xxx bắt lỗi như thế này và một số cụ cho rằng như thế là đúng là hoàn toàn không chính xác. Em mạo muội cho rằng chính xxx cũng không hiểu hoặc cố tình không hiểu để hù các cụ. Vậy nên, nhân đây em xin trình bày một số quy tắc đường cao tốc mà e đã lĩnh hội trong thời gian sống ở nước ngoài. Đối với VN thì hiện nay chỉ có 1 số đường cao tốc, còn ở nước ngoài thì nhan nhản như lá rụng mùa thu. Mặt khác, hiện nay VN đã có hiệp ước giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn quốc tế áp dụng phổ biến tại 190 quốc gia trên toàn thế giới về báo hiệu đường bộ cũng như quy tắc giao thông. Điều này tức là gì ? Tức là bằng lái và tiêu chuẩn báo hiệu đường bộ, quy tắc giao thông của VN giống hoàn toàn với việc lưu thông tại 189 quốc gia kia. Tức là bằng lái của các cụ cũng tương đương với hệ bằng lái quốc tế được công nhận ở tất cả các nước thành viên, các cụ cũng đc đổi sang bằng quốc tế để lưu thông ở các quốc gia kia nếu các cụ có nhu cầu (Em có đính kèm ảnh bằng quốc tế ở cuối bài và danh sách các quốc gia các cụ có thể sử dụng). Dài dòng quá, em xin đi vào nội dung chính luôn.
Căn cứ Luật giao thông đường bộ
Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài,
nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải,
nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.
3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Như vậy ở phần bôi đỏ là Luật của ta đã theo đúng chuẩn quy định của quốc tế. Hẳn là tất cả các cụ cùng biết rồi
Căn cứ theo Quy chuẩn báo hiệu trên cao tốc (Theo quy chuẩn 41):
Chúng ta hiện nay đang áp dụng các kiểu báo hiệu nhập làn và tách làn theo 2 kiểu. Tách/nhập làn trực tiếp và tách/nhập làn có đoạn chuyển tiếp.
Tách làn trực tiếp
Tách làn chuyển tiếp kiểu song song
Nhập làn trực tiếp
Nhập làn chuyển tiếp kiểu song song.
Như vậy, các cụ thấy. Chỉ có nhóm tách/nhập làn kiểu chuyển tiếp song song mới có làn tăng tốc, còn tách/nhập làn kiểu trực tiếp thì không có. Vậy thì với kiểu tách/nhập trực tiếp thì các cụ tăng tốc ở đâu ? Tăng tốc chính ở trên đoạn đường trước khi vào cao tốc đấy các cụ ạ. Nước ngoài, đoạn trước vào cao tốc kiểu trực tiếp này nó rất dài, có dải phân cách cứng và tốc độ cao, đến đấy là nó lao vào cao tốc luôn
Còn ở VN chúng ta hiện nay đang áp dụng kiểu tách/nhập chuyển tiếp song song, vì vậy, theo điều 26 trong luật giao thông trên kia, chúng ta phải chạy trên làn tăng tốc trước rồi mới nhập vào làn cao tốc chính. Thế nhưng, chạy trên làn tăng tốc kia thế nào là đúng, và tại sao xxx lại sinh ra chuyện bắt lỗi các cụ rồi nói phải đợi đến mũi tên nhập làn ? Xin kính thưa các cụ là, luận điệu này của xxx là Vô căn cứ, em xin khẳng định như thế.
Quy tắc đi trên làn tăng tốc trước khi vào cao tốc là để các cụ đảm bảo tốc độ trước khi vào làn chính để tránh gây cản trở cho phương tiện đang đi trên làn đường chính. Ở VN, làn tiếp giáp trong cùng quy định tối đa là 60 Km/h. Vậy các cụ muốn nhập làn thì cần phải đạt tốc độ xấp xỉ 60Km/h trên làn tăng tốc rồi mới được vào làn là an toàn và đúng quy tắc phỏng ơ? Làn tăng tốc ở nước ngoài có khi nó dài tới hàng Km, do lượng xe lưu thông đông. Còn làn tăng tốc như các cụ thấy ở VN không nổi 500m. Vậy xe tải cụ nào yếu thì có khi đi hết làn tăng tốc mới đạt tốc độ ấy, còn cụ nào đi siêu xe kiểu Porche với aston martin thì có khi đạt 60km/h chỉ trong vòng chưa đến 100m.
Vậy điểm mấu chốt trong luật ở đây là gì? Luật nêu phải đi trên đường tăng tốc trước khi vào cao tốc, nhưng đi đến khi nào? Vâng, chuẩn quốc tế không có cái mũi tên nào hết, và các cụ thấy QC41 của chúng ta cũng không có cái mũi tên nào hết, vậy thì đi đủ tốc độ làn ngoài cùng thì các cụ signal nhập làn thôi, chuyển làn đúng quy tắc giao thông như bình thường. Cái mũi tên mà xxx bắt các cụ chỉ là chỉ dấu cho biết sắp kết thúc làn tăng tốc. Các cụ khẩn trương vào làn trong, không thì lao vào rào. Chứ còn đợi đến lúc thấy cái mũi tên ấy, mới vào làn trong, giả sử lúc ấy làn trong đang vướng xe thì các cụ phanh dúi dụi lại à, hay chạy thẳng tiếp để lao vào taluy đường ?
Căn cứ tranh luận:
- Điều 26 luật giao thông quy định phải đi trên làn tăng tốc trước khi vào cao tốc, không có điểm nào nói đi đến hết làn tăng tốc hoặc phải có chỉ dấu mới được vào. Có đi trên làn tăng tốc đạt tốc độ cho phép trước khi vào làn chính là hoàn toàn tuân thủ pháp luật.
- Khoản 1, Điều 13 luật giao thông quy định về sử dụng làn đường nêu rõ, “người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép”. Theo quy chuẩn 41. Cấm chuyển làn quy định tín hiệu là vạch số 34 (Vạch trắng liền), cho phép chuyển làn quy định báo hiệu là vạch số 2 và số 3 (Vạch trắng đứt khúc). Vậy theo quy định này, có vạch đứt khúc chuyển làn sang là hoàn toàn đúng luật, đúng quy định.
- Nếu có các quy định khác về việc phải đến điểm quy định như mũi tên trên đường mới được chuyển, thì phải có báo hiệu bằng biển báo phụ bằng chữ hoặc 1 quy tắc giao thông mang tính chất phổ biến như một quy phạm pháp luật. Còn nếu không có, việc các cụ tuân thủ 2 điểm luận trên là hoàn toàn có căn cứ và hoàn toàn đúng pháp luật
Kính các cụ