Chiếc này bị pháo 105mm hạ. Xe tiến vào sâu, địch phải hạ nòng pháo 105 mm bắn trực xạ, ngắm qua nòng. Phát đầu không xi nhê, lại để lộ mục tiêu, bị tăng phản pháo hạ khẩu đội trưởng. Pháo thủ còn lại bắn tiếp. Xe tăng vừa bắn trả vừa tìm đường (rút lui?) và bị hạ ở khoảng cách 50m bởi khẩu đội 105mm này, với đạn HE. Có lẽ là đạn làm hỏng động cơ hoặc gây choáng cho kíp lái chứ đạn 105mm HE thì không xuyên nổi giáp xe này.
Trước em có xem một ảnh khác, ảnh màu, thì bên cạnh xích xe này ngay khoảng giữa hai bánh đè xích đầu là thi hài một chiến sĩ của mình.
Hồi ký/tư liệu phía VNCH cũng có đoạn viết đại ý không hiểu sao quân GP không cho các xe mang thùng dầu phụ, nên nhiều xe hết xăng trước khi hết đạn. Kíp lái buộc phải bỏ xe thoát ly và bị bắn hạ. Họ cho đấy là 1 trong 3 sai lầm lớn trong việc sử dụng tăng của mình.
Trở lại với xe T54 trên (xe 532 phải không ạ?) tháp pháo bị văng ra do sau khi xe này bị hạ bằng pháo 105mm, địch buộc liều phóng (thuốc bồi) 105mm với lựu đạn, giật chốt và nhét vào xe qua cửa nóc tháp pháo. Các chú thích của bên kia ghi là liều bồi của pháo 155mm. Em cho là liều bồi của pháo 105mm vì đây là loại pháo mà VNCH được trang bị phổ biến, và ngay khi đó thì khẩu đội 105mm bắn hạ xe này là khẩu đội gần nhất. Suy luận chủ quan thì họ muốn phá tanh bành xe này để trả thù cho khẩu đội trưởng.
Móa, cái thớt này của cụ
Ngao5 làm em nhớ cái thời cãi nhau inh tí tỏi bên ttvnol