Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Em nghĩ chỗ này ta nói gì đúng, vui là được, Vin làm được ta công nhận, nhà nước làm kém ta thảo luận, với mục đích anh em mở rộng sự hiểu biết. Có cụ cứ kêu trạm sạc tốn đất.... cái này làm bãi đỗ xe tự động; tầng có phút mốt, hay tốn điện... cái này điện lực họ thấy có lãi là kéo dây lắp trạm.... cái chính là cơ chế để trạm sạc tất cả các hãng xe sạc chung được, quản lý ra sao rút kinh nghiệm thả nổi các hãng làm thì chả bàn.... chứ doanh nghiệp có lợi người ta mới làm....
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
May quá em hỏi đoạn bôi đậm mãi mà chả anti nào chỉ, cụ chắc biết, chỉ em chỗ nào Vin bảo thế nhé
Không phải chính xác câu từ 100% nhưng tuyên truyền thế đấy, báo chí đăng đầy mà bác.
 

hoachuoi1101

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728751
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
186
Động cơ
74,450 Mã lực
Tuổi
37
Dạ , không có gì sai mà 2 cụ :). Em mà là a V em tuyển cụ Dũng Ốc làm trưởng ban truyền thông, cụ Gangnam là phó ban luôn ạ. Hai cụ rất nhiệt tình và công tâm.

Thôi em xin phép dừng còm tại đây kẻo loãng thớt. Chúc hai cụ ngày càng mạnh khỏe hơn để đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Không ai cấm hay bắt thành viên khác phải còm trong thớt nào được.
Tôi xác nhận tôi yêu Vin, dùng nhiều sản phẩm của Vin, đang đi xe Vin. Điều ấy có gì là sai?
Có gì sai không cụ?
Sai rồi, em với cụ sai rồi. Muốn đúng là phải biết hùa theo chửi bới, vùi dập Vin theo ý các vị ấy.
Cụ hiểu không ạ?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em trả lời dựa trên đã va chạm với con x và 3.
Thứ 1: đi tầm 500km thường dừng ít nhất 2 lần, 1 lần như bác nói khoảng 30phút. Ăn 1 bữa với ăn bữa lỡ. Tuy nhiên thường phải đi sớm tránh cái j đông người.
2: Thành phố lớn còn đở, mấy cái chổ tp nhỏ hay ít người qua lại so với trạm xăng thua xa về nhìu mặt.
Đi món xe điện này nếu đi đường dài phải lên kế hoạch cụ thể đấy cụ nhỉ, chứ nó mà hết điện giữa đường là chết dở.

Cụ đã trải nghiệm xe điện thực tế thì có tình trạng xếp hàng chờ vào sạc điện không?
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Đi xe điện này phải có vài yếu tố quyết định: Điện rẻ và nhiều, hạ tầng ngon, tự sản xuất được xe . Cả ba cái này VN đều thiếu đến yếu : điện giờ thiếu phải nhập thêm nhiều : dân số đông, S nhỏ, nóng bức, nhiều khu CN FDI. Hạ tầng quy hoạch thì khỏi nói,đến chỗ đỗ xe còn tranh nhau ( một phần lớn do đất đai quá đắt). Về mặt sản xuất thì cũng yếu nốt, tỉ lệ nội địa hoá thấp, ví thử một con ô tô thì đa phần là mua về lắp ráp, từ trái tim đông cơ điện, thân vỏ, vv . Tất cả đều mua, nhập, uớc mơ phổ biến còn xa vời lắm .
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Đi xe điện này phải có vài yếu tố quyết định: Điện rẻ và nhiều, hạ tầng ngon, tự sản xuất được xe . Cả ba cái này VN đều thiếu đến yếu : điện giờ thiếu phải nhập thêm nhiều : dân số đông, S nhỏ, nóng bức, nhiều khu CN FDI. Hạ tầng quy hoạch thì khỏi nói,đến chỗ đỗ xe còn tranh nhau ( một phần lớn do đất đai quá đắt). Về mặt sản xuất thì cũng yếu nốt, tỉ lệ nội địa hoá thấp, ví thử một con ô tô thì đa phần là mua về lắp ráp, từ trái tim đông cơ điện, thân vỏ, vv . Tất cả đều mua, nhập, uớc mơ phổ biến còn xa vời lắm .
Chiến lược xe điện còn lâu dài mới phổ biến được. Do các rào cản như bác đã nói: giá xe, điện thiêu thụ, tốc độ sạc, dung lượng pin.
Nhưng phải có bắt đầu mới có tương lai.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Chiến lược xe điện còn lâu dài mới phổ biến được. Do các rào cản như bác đã nói: giá xe, điện thiêu thụ, tốc độ sạc, dung lượng pin.
Nhưng phải có bắt đầu mới có tương lai.
Cụ nói phải ạ , phải bắt đầu mới có tương lai, vì chắc chắn tương lai sẽ là xe điện.về kĩ thuật, ô tô thì có thể tự SX ,nội địa hoá cho rẻ dần , nhưng mấy rào cản còn lại (vs đặc điểm kinh tế,S,dân số, quy hoạch năng lượng của VN) , là quá lớn .
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,195
Động cơ
280,563 Mã lực
Đi món xe điện này nếu đi đường dài phải lên kế hoạch cụ thể đấy cụ nhỉ, chứ nó mà hết điện giữa đường là chết dở.

Cụ đã trải nghiệm xe điện thực tế thì có tình trạng xếp hàng chờ vào sạc điện không?
Để tạo ra thị trường xe điện, một vài hãng không thể giải quyết được. Khi mà chính phủ chưa vào cuộc mà chỉ có Vin thì cũng giống TQ gần 20 năm trước đây. Họ đưa ra nhiều chính sách đặc biệt để đạt mục đích trở thành trung tâm sx xe điện thế giới. Khi trở thành chính sách quốc gia thì không có hãng nào độc quyền tồn tại khi sử dụng nguồn lực chung. Thị phần xe điện bán ra 3-5% toàn thị trường thì mới đáng quan tâm, nhen nhóm đi từ 0% thì kệ anh ấy.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ nói phải ạ , phải bắt đầu mới có tương lai, vì chắc chắn tương lai sẽ là xe điện.về kĩ thuật, ô tô thì có thể tự SX ,nội địa hoá cho rẻ dần , nhưng mấy rào cản còn lại (vs đặc điểm kinh tế,S,dân số, quy hoạch năng lượng của VN) , là quá lớn .
Câu chuyện sản xuất xe điện hay xe hơi nói chung nếu chỉ phục vụ nhu cầu trong nước thì chỉ có các quốc gia có dân số lớn như TQ, Mỹ, Ấn Độ mới đảm bảo được doanh số. Còn lại các quốc gia khác kể cả Nhật, Đức, Hàn đều phải dựa vào thị trường thế giới. Nên cuộc chơi của Vin chắc chắn phải làm để xuất khẩu thì mới có lợi nhuận trong tương lai được.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Tất cả các hãng giờ mới bắt đầu làm xe điện thì vinfast nhập linh kiện của hãng nào nếu không tự sản xuất? Xe điện nó là cơ hội để Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng, thực tế là vinfast họ sẽ sản xuất khung gầm tại Việt Nam, pin cũng lắp ráp đóng gói tại Việt Nam. Thực tế Việt Nam không cần quá vất vả nghĩ ra các chính sách. Trung Quốc làm thế nào thì Việt Nam làm gần tương tự là được. Trung Quốc cấm xe máy xăng tại các thành phố lớn thì Việt Nam cũng nên cấm xe chạy xăng tại thành phố lớn, Trung Quốc đẩy mạnh ngành xe điện, thì Việt Nam cũng làm theo như vậy. Thực tế đang cho thấy Trung Quốc đã đi đúng hướng.
Cụ có niềm tin là vin tự sản xuất thì cụ cứ giữ lấy, đến cả pin nữa thì siêu thật.nhìn thị trường xe máy điện VN là rõ, 10 cái thì 11 cái của Tàu, người VN mình giỏi ( nghe nói vậy) nhưng nền sản xuất ( cụ thể là cơ khí, điện, điện tử) thì thôi, bỏ bê lâu rồi. Mà thôi, lạc đề, cứ coi như cụ nói đi. Trung Quốc nó đúng là đi đầu về xe điện, ta nên học nó , và đúng là đang làm y hệt như nó, trừ cái cốt lõi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ có niềm tin là vin tự sản xuất thì cụ cứ giữ lấy, đến cả pin nữa thì siêu thật.nhìn thị trường xe máy điện VN là rõ, 10 cái thì 11 cái của Tàu, người VN mình giỏi ( nghe nói vậy) nhưng nền sản xuất ( cụ thể là cơ khí, điện, điện tử) thì thôi, bỏ bê lâu rồi. Mà thôi, lạc đề, cứ coi như cụ nói đi. Trung Quốc nó đúng là đi đầu về xe điện, ta nên học nó , và đúng là đang làm y hệt như nó, trừ cái cốt lõi.
Theo em biết thì xe Vin các bộ phận Pin, động cơ... được nhập từ Bosch, LG... Còn phần đơn giản hơn như vỏ, các chi tiết nhựa, cao su... tự sản xuất. Khung gầm xe xăng thì cũng nhập từ BMW, nhưng xe điện em chưa rõ từ đâu.
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
296
Động cơ
312,900 Mã lực
cụ ví với cây xăng thì chuẩn hơn. Lật ngược lại nếu xe VF muốn bán ở Mỹ thì VF cũng tự đi phát triển trạm ạ ? Có đi thì mới có lại cụ ạ
So sánh khập khiễng quá cụ.
1- Mỹ là thị trường đi trước nhiều năm , mà bọn đi trước nó đã định hình mảng phụ trợ trước (trong đó có hệ thống sạc, hệ thống hạ tầng sửa chữa ...), anh nào đi sau nếu mạnh thì tự lập riêng, yếu thì đàm phán sử dụng thuê hạ tầng của đối thủ. Hoặc đơn giản các hãng phổ biến có quy định xe hãng khác đc sạc thì Vin nó chỉ cần thay đổi cổng sạc cho xe bản xuất khẩu là xong, cách này đơn giản nhất.
Ở đây xin hỏi cụ? Nếu Vin làm nv có được k?
2- Vin ở VN là khởi điểm ban đầu, Vin nó sẽ có những tính toán để nắm bắt thị trường cũng như làm trùm được dịch vụ phụ trợ, trong vài năm tới ko có cạnh tranh thì ko cần đầu tư thêm cổng sạc khác cho tốn kém, khi có hãng đi sau thì :
- một là nó đủ mạnh thì nó xây mới
- hai là nó sẽ học bài như phần 1 ở trên bằng cách đàm phán vs Vin, lúc đó Vin nó nâng cấp đâu có muộn, mà Vin nó còn có thể lồng ghép các điều kiện có lợi cho nó.
- ba là nó có thể thuê mặt bằng của Vin để lắp cột riêng của hãng
Đấy, trả lời rõ câu hỏi của cụ nhé.
Khi cụ đưa ra những câu hỏi liên tục, khuyên cụ là nên cân nhắc giữa thị trường + hạ tầng các bên để so sánh phù hợp.
Và trong thương trường, các DN sẽ đều phải có chiến lược phù hợp để chiếm lĩnh thị trường với những kế hoạch dài hơi .
Cũng xin hỏi cụ :
Hiện tại ở Việt Nam chỉ có mỗi Vin làm xe điện, việc bổ sung cổng sạc tiêu chuẩn khác rất đơn giản (đơn giản như cụ rút cái dây sạc SS cắm vào củ sạc ip ấy) nhưng các hãng khác chưa có động thái gì thì Vin nó đầu tư cổng sạc cho các hãng khác làm gì,? Nhỡ đâu các hãng sau này vào Việt Nam lại sx theo tiêu chuẩn sạc giống Vin thì sao? Hoặc nhỡ đâu sau này hãng khác nó lại ra đời một chuẩn sạc mới thì sao, lúc đó up lên tốt hơn là làm từ bh rồi bỏ ko đúng chưa cụ?
Cuộc chơi xe điện nó khác biệt xe xăng nhiều vì nó sẽ đc update liên tục, tgian 5-10 năm có thể là những khác biệt vô cùng lớn khi các tiến bộ công nghệ, do đó một quy luật của chiến lược kinh doanh là làm thật tốt hệ sinh thái của mình đi đã, khi đã có nền tảng đầy đủ thì sẽ thích nghi và chiếm lĩnh. Mục tiêu của Vin là sx xe điện chứ ko phải là cho thuê sạc điện. Sau này nếu dv cho thuê kiếm được thì nó cũng sẽ ko bỏ qua đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Câu chuyện sản xuất xe điện hay xe hơi nói chung nếu chỉ phục vụ nhu cầu trong nước thì chỉ có các quốc gia có dân số lớn như TQ, Mỹ, Ấn Độ mới đảm bảo được doanh số. Còn lại các quốc gia khác kể cả Nhật, Đức, Hàn đều phải dựa vào thị trường thế giới. Nên cuộc chơi của Vin chắc chắn phải làm để xuất khẩu thì mới có lợi nhuận trong tương lai được.
Em đồng ý vs cụ hoàn toàn các quan điểm trên. Nhất là chỗ phải xuất khẩu mới có tương lai, nhưng muốn XK, có lợi thế cạnh tranh thì phải tự sản xuất, tỉ lệ nội địa hoá phải cao, chưa thấy trường hợp nào toàn lắp ráp mà đem đi XK cả. Cái này Vin muốn có cũng chả đc, nhân lực, vật lực VN không đáp ứng đc (dù V có tham vọng , có tiềm lực tài chính, truyền thông ), trong khoa học, giáo dục không có lối đi tắt. Theo e ,quan điểm cá nhân, V không có cửa xuất khẩu ,thông tin rầm rộ như vừa qua có thể mang màu sắc PR, cổ cánh trong nước là chính.mỗi ng một quan điểm,dự đoán . Cùng chờ xem sao, rất hy vọng em đoán sai.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em đồng ý vs cụ hoàn toàn các quan điểm trên. Nhất là chỗ phải xuất khẩu mới có tương lai, nhưng muốn XK, có lợi thế cạnh tranh thì phải tự sản xuất, tỉ lệ nội địa hoá phải cao, chưa thấy trường hợp nào toàn lắp ráp mà đem đi XK cả. Cái này Vin muốn có cũng chả đc, nhân lực, vật lực VN không đáp ứng đc (dù V có tham vọng , có tiềm lực tài chính, truyền thông ), trong khoa học, giáo dục không có lối đi tắt. Theo e ,quan điểm cá nhân, V không có cửa xuất khẩu ,thông tin rầm rộ như vừa qua có thể mang màu sắc PR, cổ cánh trong nước là chính.mỗi ng một quan điểm,dự đoán . Cùng chờ xem sao, rất hy vọng em đoán sai.
Từ khi Vin bắt đầu công bố sản xuất ô tô chạy xăng. Em đã cực kỳ ngạc nhiên, và không dám tin là Vin có thể sản xuất được. Nhưng thực tế Vin đã sản xuất được, dù giá thành vẫn cao. Nhưng bước đầu đã đưa được xe ra thị trường nội.
Đến giờ phút này, em vẫn không thể tin được Vin có thể xuất khẩu sang Mỹ, em nghi ngờ khả năng xuất khẩu thành công (chứ không phải em nghi ngờ Vin bài vở để PR).
Nhưng em cũng giống cụ, hy vọng em lại sai như lần trước.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đồng ý vs cụ hoàn toàn các quan điểm trên. Nhất là chỗ phải xuất khẩu mới có tương lai, nhưng muốn XK, có lợi thế cạnh tranh thì phải tự sản xuất, tỉ lệ nội địa hoá phải cao, chưa thấy trường hợp nào toàn lắp ráp mà đem đi XK cả. Cái này Vin muốn có cũng chả đc, nhân lực, vật lực VN không đáp ứng đc (dù V có tham vọng , có tiềm lực tài chính, truyền thông ), trong khoa học, giáo dục không có lối đi tắt. Theo e ,quan điểm cá nhân, V không có cửa xuất khẩu ,thông tin rầm rộ như vừa qua có thể mang màu sắc PR, cổ cánh trong nước là chính.mỗi ng một quan điểm,dự đoán . Cùng chờ xem sao, rất hy vọng em đoán sai.
Từ khi Vin bắt đầu công bố sản xuất ô tô chạy xăng. Em đã cực kỳ ngạc nhiên, và không dám tin là Vin có thể sản xuất được. Nhưng thực tế Vin đã sản xuất được, dù giá thành vẫn cao. Nhưng bước đầu đã đưa được xe ra thị trường nội.
Đến giờ phút này, em vẫn không thể tin được Vin có thể xuất khẩu sang Mỹ, em nghi ngờ khả năng xuất khẩu thành công (chứ không phải em nghi ngờ Vin bài vở để PR).
Nhưng em cũng giống cụ, hy vọng em lại sai như lần trước.
Thị trường nội địa còn đang cạnh tranh vỡ mồm ra nói gì đến xuất khẩu.
Tấm gương anh hàng xóm, nhiều công ty ô tô nội địa mạnh hơn anh Vin nhiều lần, đi trước anh Vin vài chục năm mà thị trường xuất khẩu vẫn là số 0.

Em thì mong anh Vin tập trung vào thị trường nội địa nhiều hơn. Em đang kỳ vọng bản Facelift cho mấy con xe đời đầu mà mãi chưa thấy thông tin gì.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,195
Động cơ
280,563 Mã lực
Theo em biết thì xe Vin các bộ phận Pin, động cơ... được nhập từ Bosch, LG... Còn phần đơn giản hơn như vỏ, các chi tiết nhựa, cao su... tự sản xuất. Khung gầm xe xăng thì cũng nhập từ BMW, nhưng xe điện em chưa rõ từ đâu.
Chắc cụ chưa bao giờ ngó gầm xe hoặc có niền tin khác thường :)) BMW không gia công chi tiểt cho Vin. Pin thì hợp tác cùng LG Chem, dù tất tay cho cuộc chơi về pin nhưng dính đòn khoảng 400 tr biden trong vụ xe điện Hyundai cũng lao đao.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thị trường nội địa còn đang cạnh tranh vỡ mồm ra nói gì đến xuất khẩu.
Tấm gương anh hàng xóm, nhiều công ty ô tô nội địa mạnh hơn anh Vin nhiều lần, đi trước anh Vin vài chục năm mà thị trường xuất khẩu vẫn là số 0.

Em thì mong anh Vin tập trung vào thị trường nội địa nhiều hơn. Em đang kỳ vọng bản Facelift cho mấy con xe đời đầu mà mãi chưa thấy thông tin gì.
Có vẻ những xe xăng đời sau Vin ít chú trọng nghiên cứu rồi. Giờ chắc Vin tập trung cho xe điện nhiều hơn.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Chắc cụ chưa bao giờ ngó gầm xe hoặc có niền tin khác thường :)) BMW không gia công chi tiểt cho Vin. Pin thì hợp tác cùng LG Chem, dù tất tay cho cuộc chơi về pin nhưng dính đòn khoảng 400 tr biden trong vụ xe điện Hyundai cũng lao đao.
Em đang ngồi trên con SA đây. Quả thực em cũng chửa ngó xuống gầm. Toàn tài xế lái cho em ngó :))
Mà em có bảo BMW gia công chi tiết cho Vin đâu nhỉ?
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
So sánh khập khiễng quá cụ.
1- Mỹ là thị trường đi trước nhiều năm , mà bọn đi trước nó đã định hình mảng phụ trợ trước (trong đó có hệ thống sạc, hệ thống hạ tầng sửa chữa ...), anh nào đi sau nếu mạnh thì tự lập riêng, yếu thì đàm phán sử dụng thuê hạ tầng của đối thủ. Hoặc đơn giản các hãng phổ biến có quy định xe hãng khác đc sạc thì Vin nó chỉ cần thay đổi cổng sạc cho xe bản xuất khẩu là xong, cách này đơn giản nhất.
Ở đây xin hỏi cụ? Nếu Vin làm nv có được k?

2- Vin ở VN là khởi điểm ban đầu, Vin nó sẽ có những tính toán để nắm bắt thị trường cũng như làm trùm được dịch vụ phụ trợ, trong vài năm tới ko có cạnh tranh thì ko cần đầu tư thêm cổng sạc khác cho tốn kém, khi có hãng đi sau thì :
- một là nó đủ mạnh thì nó xây mới
- hai là nó sẽ học bài như phần 1 ở trên bằng cách đàm phán vs Vin, lúc đó Vin nó nâng cấp đâu có muộn, mà Vin nó còn có thể lồng ghép các điều kiện có lợi cho nó.
- ba là nó có thể thuê mặt bằng của Vin để lắp cột riêng của hãng
Đấy, trả lời rõ câu hỏi của cụ nhé.
Khi cụ đưa ra những câu hỏi liên tục, khuyên cụ là nên cân nhắc giữa thị trường + hạ tầng các bên để so sánh phù hợp.
Và trong thương trường, các DN sẽ đều phải có chiến lược phù hợp để chiếm lĩnh thị trường với những kế hoạch dài hơi .
Cũng xin hỏi cụ :
Hiện tại ở Việt Nam chỉ có mỗi Vin làm xe điện, việc bổ sung cổng sạc tiêu chuẩn khác rất đơn giản (đơn giản như cụ rút cái dây sạc SS cắm vào củ sạc ip ấy) nhưng các hãng khác chưa có động thái gì thì Vin nó đầu tư cổng sạc cho các hãng khác làm gì,? Nhỡ đâu các hãng sau này vào Việt Nam lại sx theo tiêu chuẩn sạc giống Vin thì sao? Hoặc nhỡ đâu sau này hãng khác nó lại ra đời một chuẩn sạc mới thì sao, lúc đó up lên tốt hơn là làm từ bh rồi bỏ ko đúng chưa cụ?
Cuộc chơi xe điện nó khác biệt xe xăng nhiều vì nó sẽ đc update liên tục, tgian 5-10 năm có thể là những khác biệt vô cùng lớn khi các tiến bộ công nghệ, do đó một quy luật của chiến lược kinh doanh là làm thật tốt hệ sinh thái của mình đi đã, khi đã có nền tảng đầy đủ thì sẽ thích nghi và chiếm lĩnh. Mục tiêu của Vin là sx xe điện chứ ko phải là cho thuê sạc điện. Sau này nếu dv cho thuê kiếm được thì nó cũng sẽ ko bỏ qua đâu.
1. Chỗ này là chính sách quốc gia cụ ạ. VF ko cần phải đàm phán với cả chục hãng xe để sử dụng hạ tầng, chỉ cần làm theo chuẩn thì đi đâu trong nước Mỹ cũng đều sạc được. Cái này giống như mình bán cái TV tủ lạnh cần làm đúng điện áp và phích cắm là xong. Tại sao em nói vậy bởi giờ thế giới phẳng, nếu VF và các nhà làm chính sách VN ko cho các hãng xe Mỹ, ví dụ như Ford vào dùng sạc chung thì họ cũng sẽ chặn ở thị trường Mỹ. Đơn giản vậy thôi, Mỹ là thị trường mở cực sòng phẳng, xe Nhật phát triển lấn át ở Mỹ và họ chả có cách nào can thiệp đc.

2. Cụ chưa tìm hiểu kỹ rồi, VIN đã đang dùng chuẩn sạc Châu Âu CCS 2 - chỉ là không cấp tài khoản thanh toán tiền điện cho các xe không phải của VF, chứ không phải là VIN tạo chuẩn mới. Nhiều người cứ lấy sạc SS so sánh với iPhone nhưng em cho là không đúng, với SS hoặc iPhone chỉ là chân sạc, củ sạc có thể dùng chung đc. Ngoài ra vì xe di chuyển trên đường, đến một địa chỉ mới họ phải sạc mới di chuyển tiếp được, với đt thì có thể mang dây theo cắm chỗ nào cũng đc. Ngay từ đầu em cũng nói là VF ko sai, nhưng để tạo được thị trường xe điện lành mạnh và có lợi cho tất cả các bên thì hướng đi này ko phải là hay.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Chắc cụ chưa bao giờ ngó gầm xe hoặc có niền tin khác thường :)) BMW không gia công chi tiểt cho Vin. Pin thì hợp tác cùng LG Chem, dù tất tay cho cuộc chơi về pin nhưng dính đòn khoảng 400 tr biden trong vụ xe điện Hyundai cũng lao đao.
Nói hợp tác cho sang mồm thôi chứ kinh nghiệm, hiểu biết về pin là con số không thì sản xuất bằng niềm tin . Đến châu âu nó còn thừa nhận không có thế mạnh về pin so vs các hãng châu á kia. V tuổi gì nói về sản pin. Nhưng hồi đầu xe xăng QC sản xuất đc cả động cơ :)), nên cũng k lạ và mới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top